I. MỤC TIÊU :
– Giúp học sinh nắm được những kiến thức căn bản trong chương II. Cách giải một số phương trình lượng giác cơ bản và một số phương trình lượng giác, hệ phương trình lượng giác thường gặp.
– Rèn cho học sinh kỹ năng biến đổi đại số và lượng giác. Rèn tính nhanh nhẹn, cẩn thận và chính xác khi giải một bài toán về lượng giác.
II. TRỌNG TÂM: Kỹ năng biến đổi đại số và lượng giác
III. CHUẨN BỊ:
– Giáo viên: Soạn bài tập ôn tập, phấn màu, dự kiến tình huống bài tập.
– Học sinh: Soạn bài ôn tập, làm bài tập ôn ở nhà, dụng cụ học tập.
IV. TIẾN TRÌNH :
1. Ổn định tổ chức: Ổn định trật tự, kiểm diện sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
– Cách giải phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx?
– Nêu cách giải phương trình thuần nhất bậc hai đối với sinx và cosx?
– Hãy cách giải phương trình đối xứng ? Cách giải hệ phương trình lượng giác ?
3. Giảng bài mới :
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 815 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số và giải tích khối 11 - Tiết 39: Bài tập ôn chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: . . . . . . . . . . .
Tiết chương trình : 39
BÀI TẬP ÔN CHƯƠNG II (tt)
Tên bài dạy:
I. MỤC TIÊU :
– Giúp học sinh nắm được những kiến thức căn bản trong chương II. Cách giải một số phương trình lượng giác cơ bản và một số phương trình lượng giác, hệï phương trình lượng giác thường gặp.
– Rèn cho học sinh kỹ năng biến đổi đại số và lượng giác. Rèn tính nhanh nhẹn, cẩn thận và chính xác khi giải một bài toán về lượng giác.
II. TRỌNG TÂM: Kỹ năng biến đổi đại số và lượng giác
III. CHUẨN BỊ:
– Giáo viên: Soạn bài tập ôn tập, phấn màu, dự kiến tình huống bài tập.
– Học sinh: Soạn bài ôn tập, làm bài tập ôn ở nhà, dụng cụ học tập.
IV. TIẾN TRÌNH :
1. Ổn định tổ chức: Ổn định trật tự, kiểm diện sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
– Cách giải phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx?
– Nêu cách giải phương trình thuần nhất bậc hai đối với sinx và cosx?
– Hãy cách giải phương trình đối xứng ? Cách giải hệ phương trình lượng giác ?
3. Giảng bài mới :
Hoạt động của thầy, trò
Nội dung bài dạy
Phương pháp nêu vấn đề, đàm thoại gợi mở
- Giáo viên nêu các câu hỏi ôn tập sau đó gọi học sinh lên bảng giải các bài tập đã cho trước.
- Chú ý nêu các dạng cơ bản của pt đối xứng, pt thuần nhất bậc hai, và trình bày các cách giải đối với từng dạng pt.
- áp dụng giải các phương trình sau:
Tg2x – 2sin2 x = sin2x
- Ta tìm cách đưa phương trình trên về phương trình tích.
( 1-cos2x ) ( tg2x – 1) = 0
- Hãy nêu cách giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn số.
- Giáo viên nêu các câu hỏi, gọi tên học sinh lên bảng trả lời, cả lớp nhận xét, giáo viên sửa hoàn chỉnh và cho điểm.
- Áp dụng giải hệ phương trình sau:
- Ta quy phương trình trên về pt tích.
Do đó hệ phương trình trên cò nghiệm là:
- Tượng tự cho cách giải của hệ phương trình sau:
Giáo viên gợi ý và gọi một học sinh trình bày cách giải
Hệ phương trình trên tương đương với:
Là các nghiệm của hệ pt trên.
- Giáo viên nêu các câu hỏi, gọi tên học sinh lên bảng trả lời, cả lớp nhận xét, giáo viên sửa hoàn chỉnh và cho điểm.
Bài 2c: Giải phương trình sau:
Tg2x – 2sin2 x = sin2x (a)
Giải: (a) ĩ tg2x –tg2x.cos2x – (1-cos2x) = 0
( 1-cos2x ) ( tg2x – 1) = 0
Bài 3: Giải hệ phương trình :
Giải:
cos2x + 2sin2 2x = - cos6x
ĩ 2sin2x (sin2x – sin4x) = 0
ĩ 2sin2x ( 2cos3x. sin(-x) ) = 0
ĩ -4 sinx.sin2x.sin3x = 0
Ta thấy khi thay các giá trị nầy vào phương trình (2) các nghiệm nầy đều không thoả mãn vậy hệ phương trình đã cho vô nghiệm.
Bài 3a: Giải hệ phương trình sau:
Giải: Cộng và trừ từng vế hai phương trình của hệ ta được :
4. Củng cố :
– Hệ thông lại cách giải từng dạng phương trình và hệ phương trình bậc nhất
– Chú ý giáo viên hướng dẫn học sinh biết phân loại và chọn hướng giải thích hợp.
5. Dặn dò :
– Về giải lại các bài tập đã chữa, ôn tập các kiến thức liên quan, chuẩn bị cho tiết sau kiểm tra.
V. RÚT KINH NGHIỆM :
File đính kèm:
- Tiet39.doc