I. MỤC TIÊU :
– Giúp học sinh nắm được những kiến thức căn bản về dãy số, cách cho dãy số, xét tính đơn điệu của dãy số.
– Rèn cho học sinh kỹ năng logic, tính khái quát hoá trường tượng hoá, năng lực tư duy lôgic. Tính cẩn thận chính xác.
II. TRỌNG TÂM: Kiến thức căn bản về dãy số, cách cho dãy số, xét tính đơn điệu của dãy số.
III. CHUẨN BỊ:
– Giáo viên: Soạn bài, phấn màu, dụng cụ dạy học.
– Học sinh: Soạn bài, dụng cụ học tập.
IV. TIẾN TRÌNH :
1. Ổn định tổ chức: Ổn định trật tự, kiểm diện sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
– Hãy nêu các cách giải một bài toán bằng phương pháp quy nạp toán học?
– Chứng minh rằng với mọi nN* ta có đẳng thức :12+22+32+ + n2 =
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 844 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số và giải tích khối 11 - Tiết 43: Dãy số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: . . . . . . . . . . .
Tiết chương trình : 43
DÃY SỐ
Tên bài dạy:
I. MỤC TIÊU :
– Giúp học sinh nắm được những kiến thức căn bản về dãy số, cách cho dãy số, xét tính đơn điệu của dãy số.
– Rèn cho học sinh kỹ năng logic, tính khái quát hoá trường tượng hoá, năng lực tư duy lôgic. Tính cẩn thận chính xác.
II. TRỌNG TÂM: Kiến thức căn bản về dãy số, cách cho dãy số, xét tính đơn điệu của dãy số.
III. CHUẨN BỊ:
– Giáo viên: Soạn bài, phấn màu, dụng cụ dạy học.
– Học sinh: Soạn bài, dụng cụ học tập.
IV. TIẾN TRÌNH :
1. Ổn định tổ chức: Ổn định trật tự, kiểm diện sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
– Hãy nêu các cách giải một bài toán bằng phương pháp quy nạp toán học?
– Chứng minh rằng với mọi nN* ta có đẳng thức :12+22+32++ n2 =
3. Giảng bài mới :
Hoạt động của thầy, trò
Nội dung bài dạy
- Giáo viên gọi lớp trực kiểm diện góc bảng học sinh vắng trên bảng.
- PP vấn đáp kết hợp với PP nêu vấn đề.
- Giáo viên nêu các câu hỏi, gọi tên học sinh lên bảng trả lời, cả lớp nhận xét, giáo viên sửa hoàn chỉnh
+(m)
1+
2+
3+
m+
M
+um
+u3
+u2
+u1
- Hãy cho biết tập hợp số tự nhiên?
- Giáo viên hướng dẫn cho học sinh hiểu được khái niệm dãy số.
- Qua định nghĩa học sinh cho thí dụ về dãy số ?
- Để hiểu thêm khái niệm về dãy số ta sẽ theo dõi thí dụ sau.
- Ta sẽ viết dưới dạng triển khai của dãy số : là :
1,
- Ngoài ra ta còn có thể cho một dãy số bằng cách cho một mệnh đề mô tả các số hạng liên tiếp của nó :
Thí dụ: Cho dãy số (un) với un là giá trị gần đúng thiếu của số p với sai số tuyệt đối là 10-n
- Thí dụ khác :
Cho dãy:
u1 = 2
un = un-1 + 3 ( n ³ 2)
Ta có dãy số đó là :
u1 = 2, u2 = 5, u3 = 8, u4 = 11,
Gọi là dãy số Phibonaxi. (tên một nhà toán học)
- Dãy số được biểu diễn bởi tập hợp các điểm có toạ độ (n,un)
- Trong mp biểu diễn hình học dãy số.
( Có nhận xét gì về dãy số nầy?
- Giáo viên nêu các câu hỏi, gọi tên học sinh lên bảng trả lời, cả lớp nhận xét, giáo viên sửa hoàn chỉnh
- Giáo viên có thể hướng dẫn học sinh trước bài tập ở nhà để học sinh có thể tự giải được ở nhà.
I/ Định nghĩa:
Gọi m là tập hợp m số tự nhiên khác 0 đầu tiên: M = {1,2,3,,m}
Một hàm số u xác định trên tập hợp M được gọi là một dãy số hữu hạn. Tập của dãy số hữu hạn nầy là {u(1), u(2), u(3),u(m).}
Kí hiệu giá trị đó là : u(1) = u1, u(2)= u2,
u(3)= u3, u(m)= um . Dãu số u được viết dưới dạng : u1, u2, u3, ., um Với
u1: là số hạng thứ nhất
u2: là số hạng thứ hai
--------------------------
um : là số hạng thứ m (số hạng cuối cùng)
Ví dụ sgk
2/ Cách cho dãy số :
Cho số hạng tổng quát un của nó bằng CT :
Ví dụ: Cho dãy số un với
Viết dãy số dưới dạng triển khai ta được : 1,
Cho một mệnh đề mô tả các số hạng liên tiếp của nó :
Ví dụ: Cho dãy số (un) với un là giá trị gần đúng thiếu của số p với sai số tuyệt đối là 10-n
Chẳng hạn với : p = 3,141592653
Ta có: u1= 3,1; u2= 3,14; u2=3,141;
Cho bằng phương pháp truy hồi :
+ Cho số hạng đầu tiên
+ Cho hệ thức truy hồi là biểu thị số hạng thứ n qua số hạng đứng trước nó.
3/ Cách biểu diễn hình học một dãy số :
Dãy số là một hàm số có tập xác định N*. Ta có thể biểu diễn hình học dãy số như là đồ thị của một hàm số.
- Người ta biểu diễn các số hạng của một dãy số trên một trục số.
4. Củng cố :
– Định nghĩa dãy số ? Cho thí dụ về dãy số ?
– Hãy nêu các cách cho dãy số?
– Hãy cho biết cách biểu diễn hình học của một dãy số.
5. Dặn dò :
– Về học bài và làm các bài tập 1,2,3/ 94 sgk
– Soạn tiếp phần còn lại của bài học.
V. RÚT KINH NGHIỆM :
File đính kèm:
- Tiet43.doc