KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Bài : EM LÀ HỌC SINH LỚP 1
I/ Mục tiêu:
Học sinh biết được:
-Trẻ em có quyền có họ tên, có quyền đi học.
- Vào lớp 1 em sẽ có thêm, nhiều bạn mới, có thầy cô giáo mới, trường lớp mới, em được học thêm nhiều điều mới lạ.
- Vui vẻ, phấn khởi đi học, tự hào trở thành học sinh lớp 1.
- Biết yêu quí bạn bè, thầy cô, trường lớp.
II/ Tài liệu và phương tiện:
- GV: VBT đạo đức 1.
Các điều 7, 28 trong công ước quốc tế về quyền trẻ em.
Các bài hát: “Trường Em” ; “ Đi học” ; “Em yêu trường em”; “Đi đến trường”.
- HS : Vở bài tập đạo đức.
III/ Các hoạt động dạy học:
1/. Khởi động: (1’) Hát vui ( trò chơi)
2/ . Kiểm tra bài cũ: (2’)
- Kiểm Tra dụng cụ học tập.
- GV nhận xét.
29 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1146 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Đạo đức 1 kì 1 - Trường Tiểu Học Thạnh Mỹ 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Ngày soạn :17/08/2008
Tiết 1 Ngày dạy :18/08/2008
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Bài : EM LÀ HỌC SINH LỚP 1
I/ Mục tiêu:
Học sinh biết được:
-Trẻ em có quyền có họ tên, có quyền đi học.
- Vào lớp 1 em sẽ có thêm, nhiều bạn mới, có thầy cô giáo mới, trường lớp mới, em được học thêm nhiều điều mới lạ.
- Vui vẻ, phấn khởi đi học, tự hào trở thành học sinh lớp 1.
- Biết yêu quí bạn bè, thầy cô, trường lớp.
II/ Tài liệu và phương tiện:
- GV: VBT đạo đức 1.
Các điều 7, 28 trong công ước quốc tế về quyền trẻ em.
Các bài hát: “Trường Em” ; “ Đi học” ; “Em yêu trường em”; “Đi đến trường”.
- HS : Vở bài tập đạo đức.
III/ Các hoạt động dạy học:
1/. Khởi động: (1’) Hát vui ( trò chơi)
2/ . Kiểm tra bài cũ: (2’)
- Kiểm Tra dụng cụ học tập.
- GV nhận xét.
3/ . Bài mới:
a/ Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp và ghi tựa bài.
b/ Các hoạt động:
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
12’
7’
7’
*Hoạt động 1: “Vòng tròn giới thiệu tên”
Mục tiêu: Giúp HS biết giới thiệu tên của mình, của các bạn trong lớp.
Cách tiến hành:
- Hướng dẫn cách chơi: HS xếp thành vòng tròn.
+ Nêu câu hỏi gợi ý:
- Kết luận: Mỗi người đều có 1 cái tên. Trẻ em cũng có quyền có họ tên.
* Hoạt động 2: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
Mục tiêu: “HS tự giới thiệu sở thích của mình”
Cách tiến hành:
- Hãy giới thiệu với bạn bên cạnh những điều em thích
- Cho HS lên tự giới thiệu trước lớp.
- Những điều các bạn thích có hoàn toàn giống như em không ?
Kết luận: Mỗi người đều có những điều mình thích và không thích, những điều đó có thể giống hoặc khác nhau giữa người này và người khác. Chúng ta cần phải tôn trọng những sở thích của người khác, bạn khác.
* Hoạt động 3: Xem tranh kể về ngày đầu tiên đi học.
Mục tiêu: HS biết được ngày đầu tiên đi học của mình.
Cách tiến hành:
- Cho HS xem tranh: Tranh vẽ cảnh gì? Và vẽ ai?
+Nêu câu hỏi gợi ý: Mời vài HS lên kể
* Kết luận : Vào lớp 1 em sẽ có thêm nhiều bạn mới, thầy cô giáo mới, em sẽ học được nhiều điều mới lạ, biết đọc, biết viết, làm toán.
- Được đi học là niềm vui, là quyền lợi của trẻ em.
- Mẹ rất vui và tự hào vì mình là HS lớp 1. Em và các bạn sẽ cố gắng học thật giỏi, thật ngoan.
- Nhận xét nêu gương.
- Tự giới thiệu tên của mình cho các bạn cùng nghe.
- Thảo luận: theo 3 nhóm và trả lời.
- Thảo luận nhóm đôi.
- Kể trước lớp.
- HS trả lời.
- Quan sát và trả lời.
- Trả lời câu hỏi.
4/ Củng cố: 4’
- Trò chơi: Cho HS thi nhau kể về ngày đầu tiên đi học của mình.
- Nhận xét, tuyên dương.
IV/. Hoạt động nối tiếp: 1’
- Về xem lại bài chuẩn bị tiết sau học tiếp.
- Nhận xét tiết học.
- Rút kinh nghiệm……………………………………………………………………….....
……………………………………………………………………………………………..
Tuần 2 Ngày soạn :17/08/2008
Tiết 2 Ngày dạy :25/08/2008
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Bài : EM LÀ HỌC SINH LỚP 1 ( Thực Hành )
I/ Mục tiêu:
Học sinh biết được:
-Trẻ em có quyền có họ tên, có quyền đi học.
- Vào lớp 1 em sẽ có thêm, nhiều bạn mới, có thầy cô giáo mới, trường lớp mới, em được học thêm nhiều điều mới lạ.
- Vui vẻ, phấn khởi đi học, tự hào trở thành học sinh lớp 1.
- Biết yêu quí bạn bè, thầy cô, trường lớp.
II/ Tài liệu và phương tiện:
- GV: VBT đạo đức 1.
Các điều 7, 28 trong công ước quốc tế về quyền trẻ em.
Các bài hát: “Trường Em” ; “ Đi học” ; “Em yêu trường em”; “Đi đến trường”.
- HS : Vở bài tập đạo đức.
III/ Các hoạt động dạy học:
1/. Khởi động: (1’) Hát vui ( trò chơi)
2/ . Kiểm tra bài cũ: (2’)
- Kiểm Tra dụng cụ học tập.
- GV nhận xét.
3/ . Bài mới:
a/ Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp và ghi tựa bài.
b/ Các hoạt động:
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
25’
5’
* Hoạt động 4: Kể truyện theo tranh.
Mục tiêu: Nhìn tranh và kể được chuyện.
Cách tiến hành:
- Chia nhóm cho HS xem tranh.
- Gọi HS kể.
+ Tranh 1 nói gì?
+ Tranh 2 nói gì?
- Gợi ý câu hỏi: Trường Mai như thế nào? Cô giáo ra sao?
+ Tranh 3 vẽ ai? Ở lớp Mai được Cô giáo làm gì?
+ Tranh 4 vẽ gì ở lớp?
+ Tranh 5 Về nhà em kể cho bố mẹ nghe về trường lớp mới.
- Nhận xét.
* Hoạt động 5: Vui Ca hát
-Cho HS ca hát theo chủ đề “trường em”
- 3 nhóm.
- Lần lượt kể theo nội dung từng tranh.
- Trả lời theo câu hỏi gợi ý: Cá nhân
- Xung phong hát : Cá nhân. Lớp
4/ Củng cố: 4’
- Các em vừa học xong bài gì?
+ Các em co quyền gì?
- Nhận xét nêu gương.
IV/. Hoạt động nối tiếp:1’
- Về xem bài “ Gọn gàng sạch sẽ”.
- Nhận xét tiết học.
- Rút kinh nghiệm……………………………………………………………………….....
……………………………………………………………………………………………..
Tuần 3 Ngày soạn :31/08/2008
Tiết 1 Ngày dạy :01/09/2008
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Bài : GỌN GÀNG SẠCH SẼ
I/ Mục tiêu:
Học sinh hiểu:
- Thế nào là ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ.
- Biết được ích lợi của việc ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ.
- Biết giữ vệ sinh cá nhân: đầu tóc, quần áo gọn gàng sạch sẽ.
II/ Tài liệu và phương tiện.
- GV:Bài hát: Rửa mặt như mèo.
- HS :Bút chì, luợc chải đầu.
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Khởi động: ( 1’) Hát vui.
2/ Kiểm tra bài cũ: (4’)
- Em chuẩn bị cho ngày đầu tiên đi học như thế nào?
- Em làm gì để xứng đáng là học sinh lớp 1?
- Nhận xét.
3/ Dạy học bài mới : 22’
a/ Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp và ghi tựa bài.
b/ Các hoạt động:
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
8’
6’
7’
* Hoạt động 1: Quan sát các bạn trong lớp
M ục tiêu: HS biết được thế nào là ăn mặc gọn gàng sạch sẽ.
Cách tiến hành:
+ Gợi ý câu hỏi:.
- Em quan sát thế nào? Vì sao em cho là bạn đó gọn gàng sạch sẽ?
- Khen ngợi những em nhận xét đúng.
Kết luận: HS phải ăn mặc gòn gàng sạch sẽ
* Hoạt động 2: Làm bài tập 1.
Mục tiêu: HS biết nhận xét về các bạn.
Cách tiến hành:
- Cho HS nhìn vào tranh SGK.
- Hãy giải thích tại sao em cho là bạn mặc gọn gàng, sạch sẽ hoặc chưa gọn gàng sạch sẽ và nên sửa lại như thế nào sẽ trở thành gọn gàng sạch sẽ?
* Hoạt động 3: Thực hành.
Mục tiêu: khi đi học các em phải ăn mặc gọn gàng.
Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm bài SGK
- Gọi HS lên trình bày sự chọn lựa của mình.
Kết luận: Khi di học chúng em phải ăn mặc gọn gàng.
- Thảo luận cặp đôi.
- Nêu tên bạn và mời bạn lên đứng trước lớp.
- Quan sát tranh.
- Nêu nhận xét về quần áo, đầu tóc của bạn.
- Làm bài tập ở vở Đạo Đức.
- Trình bày cá nhân. Cả lớp lắng nghe và nhận xét.
4/ Củng cố: 4’
- Trò chơi: Chia tổ cho HS quan sát các bạn vế sạch sẽ, gọn gàng.
- Nhận xét, tuyên dương.
IV/. Hoạt động nối tiếp: 1’
- Về xem lại bài chuẩn bị tiết sau học tiếp.
- Nhận xét tiết học.
- Rút kinh nghiệm……………………………………………………………………….....
……………………………………………………………………………………………..
Tuần 4 Ngày soạn :31/08/2008
Tiết 2 Ngày dạy :08/09/2008
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Bài : GỌN GÀNG SẠCH SẼ ( Thực Hành )
I/ Mục tiêu:
Học sinh hiểu:
- Thế nào là ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ.
- Biết được ích lợi của việc ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ.
- Biết giữ vệ sinh cá nhân: đầu tóc, quần áo gọn gàng sạch sẽ.
II/ Tài liệu và phương tiện.
- GV:Bài hát: Rửa mặt như mèo.
- HS :Bút chì, luợc chải đầu.
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Khởi động: ( 1’) Hát vui.
2/ Kiểm tra bài cũ: (4’)
- Em chuẩn bị cho ngày đầu tiên đi học như thế nào?
- Em làm gì để xứng đáng là học sinh lớp 1?
- Nhận xét.
3/ Dạy học bài mới : 22’
a/ Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp và ghi tựa bài.
b/ Các hoạt động:
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
9’
7’
8
* Hoạt động 4: Làm bài tập.
Mục tiêu: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
Cách tiến hành:
- Đặt câu hỏi gợi ý:
+ Bạn nhỏ trong tranh đang làm gì?
+ Bạn có gọn gàng sạch sẽ không?
+ Em có muốn làm như bạn không?
- Cho HS quan sát tranh 1 đến 8.
- Gọi 1 số HS lên trình bày trước lớp?
* Hoạt động 5: Thực hành
Mục tiêu: Biết sữa lại đầu tóc quần áo, gọn gàng.
Cách tiến hành:
- Cho HS từng đôi một giúp nhau sửa sang lại quần áo, đầu tóc cho gọn gàng, sạch sẽ (bài tập 4).
- Nhận xét biểu dương.
* Hoạt động 6: Đọc thơ
Mục tiêu: Đọc được khi nghe hướng dẫn của Cô giáo.
Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS đọc thơ.
- Nhận xét, nêu gương.
- Quan sát tranh SGK.
- Cá nhân trình bày, cả lớp nhận xét.
- Thực hiện từng đôi một.
- Đọc đồng thanh .
- Đọc: Cá nhân, nhóm, lớp.
4/ Củng cố: 4’
- Các em vừa học xong bài gì?
+ Cho các em nhận xét lại các bạn trong lớp.
- Nhận xét nêu gương.
IV/. Hoạt động nối tiếp:1’
- Về xem trước bài 6.
- Nhận xét tiết học.
- Rút kinh nghiệm……………………………………………………………………….....
……………………………………………………………………………………………..
Tuần 5 Ngày soạn :14/09/2008
Tiết 1 Ngày dạy :15/09/2008
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Bài : GIỮ GÌN SÁCH VỞ , ĐỒ DÙNG HỌC TẬP.
I/ Mục tiêu.
- Học sinh hiểu:
+ Biết giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập được bền đẹp.
+ Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập giúp các em thực hiện tốt quyền được học của mình.
+ HS biết yêu quí và giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập.
II/ Tài liệu và phương tiện.
- GV: Tranh bài tập 1, 3 (phóng to). Điều 28 trong công ước về quyền trẻ em.
- HS: Bút chì màu.
III/ Các hoạt động dạy học.
1/ Khởi động: ( 1’) Hát vui.
2/ Kiểm tra bài cũ: (4’)
- Gọi HS lên bảng nhận xét các bạn của Tổ mình.?
- Nhận xét.
3/ Dạy học bài mới.
a/ Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp và ghi tựa bài.
b/ Các hoạt động:
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10’
8’
7’
* Hoạt động 1: Làm bài tập 1.
Mục tiêu: Dùng bút màu tô đồ dùng học tập.
Cách tiến hành:
- Từng HS làm bài tập.
- Cho HS trình kết quả.
Kết luận: Các em nên giữ gìn sách đồ dùng học tập của mình.
* Hoạt động 2: Thảo luận.
Mục tiêu: Biết giữ gìn đồ dùng học tập.
Cách tiến hành:
- Giao nhiệm vụ cho HS.
- Nêu câu hỏi:
+ Các em cần làm gì để giữ gìn sách vở lâu bền?
+ Để sách vở, ĐDHT được lâu bền các em phải làm gì?
Kết luận: Sắp xếp ngăn nắp, giữ gìn cẩn thận sạch sẽ ĐDHT của mình.
* Hoạt động 3: Làm bài tập 2.
Mục tiêu: Chọn 1 ĐDHT được giữ gìn sạch đẹp.
Cách tiến hành:
- Cho HS quan sát tranh.
- Gợi ý câu hỏi:
+ Tên đồ dùng đó là gì? Nó được dùng để làm gì?
- Cho HS giới thiệu đồ dùng học tập của mình.
- Nhận xét.
- Yêu cầu HS về nhà biết giữ gìn tốt sách vở, đồ dùng đẹp.
- Tô màu ở vở.
- Thảo luận nhóm đôi.
- Trả lời câu hỏi.
- Quan sát tranh.
- Lần lượt trả lời.
- Cá nhân: Giới thiệu.
4/ củng cố: 4’
- Cho HS nhắc lại 1 số tên ĐDHT và cách giữ gìn.
- Nhận xét nêu gương.
IV/. Hoạt động nối tiếp: 1’
- Về xem lại bài chuẩn bị tiết sau học tiếp.
- Nhận xét tiết học.
- Rút kinh nghiệm……………………………………………………………………….....
……………………………………………………………………………………………..
Tuần 6 Ngày soạn :14/09/2008
Tiết 2 Ngày dạy :22/09/2008
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Bài : GIỮ GÌN SÁCH VỞ , ĐỒ DÙNG HỌC TẬP.
( Thực Hành )
I/ Mục tiêu.
- Học sinh hiểu:
+ Biết giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập được bền đẹp.
+ Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập giúp các em thực hiện tốt quyền được học của mình.
+ HS biết yêu quí và giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập.
II/ Tài liệu và phương tiện.
- GV: Tranh bài tập 1, 3 (phóng to). Điều 28 trong công ước về quyền trẻ em.
- HS: Bút chì màu.
III/ Các hoạt động dạy học.
1/ Khởi động: ( 1’) Hát vui.
2/ Kiểm tra bài cũ: (4’)
- Gọi HS lên bảng nhận xét các bạn của Tổ mình.?
- Nhận xét.
3/ Dạy học bài mới.
a/ Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp và ghi tựa bài.
b/ Các hoạt động:
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
13’
9’
* Hoạt động 4: Thảo luận nhóm đôi.
Mục tiêu: Làm được bài tập 3.
Cách tiến hành:
- Cho HS thảo luận cách biết giữ gìn ĐDHT?
- Cho HS nêu trước lớp.
- Nhận xét.
Kết luận: Các bạn ở các tranh 1 , 2 , 6. Biết giữ gìn đồ dùng học tập: Lau cặp da, thước để vào hộp, treo cặp đúng nơi qui định.
* Hoạt động 5: Thực hành
Mục tiêu: Thi “ Sách vở đồ dùng ai đẹp nhất”
Cách tiến hành:
- Cho HS sắp xếp ĐDHT để lên bàn gọn gàng nhất?
- Cho HS tự nhận xét nêu tên vài bạn có sách vở, đồ dùng đẹp nhất.
- Nhận xét.
- Quan sát Tranh và thảo luận.
- Cá nhân.
- Tự sắp xếp ĐDHT lên bàn.
- HS kể trước lớp
4/ Củng cố: 4’
- Cho HS lên trình bày đồ dùng được giữ gìn đẹp nhất.
- Nhận xét tuyên dương.
- Cho HS đọc câu thơ SGK.
IV/. Hoạt động nối tiếp: 1’
- Về xem lại bài. Xem bài kế.
- Nhận xét lớp.
- Rút Kinh nghiệm……………………………………………………………………….....
……………………………………………………………………………………………
Tuần 7 Ngày soạn :28/09/2008
Tiết 1 Ngày dạy :29/09/2008
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Bài : GIA ĐÌNH EM
I/ Mục tiêu:
- HS hiểu: Trẻ em có quyền có gia đình, có cha mẹ, được cha mẹ thương yêu chăm sóc.
- Trẻ em có bổn phận phải lễ phép vâng lời ông bà, cha mẹ và anh chị.
- HS biết yêu quí gia đình của mình. Yêu thương lễ phép kính trọng đối với ông bà, cha mẹ. Quí trọng những bạn lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ.
II/ Đồ dùng dạy học.
- GV: Tranh vở bài tập đạo đức.
- HS: Giấy bút vẽ hoặc ảnh chụp của gia đình nếu có.
III/ Các hoạt động dạy học.
1/ Khởi động: ( 1’) Hát vui.
2/ Kiểm tra bài cũ: (4’)
- Tuần rồi các em học bài gì?
- Gọi HS đánh dấu + vào những tranh vẽ hành động đúng.
- Nhận xét, biểu dương.
3/ Dạy học bài mới. 22’
a/ Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp và ghi tựa bài.
b/ Các hoạt động:
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
9’
7’
6’
* Hoạt động 1: Kể về gia đình em.
Mục tiêu: HS kể được những người thân trong gia đình.
Cách tiến hành:
- Gợi ý:
+ Gia đình gồm những ai?
+ Thường ngày từng người trong gia đình em làm gì? Mọi người trong nhà yêu thương nhau như thế nào?
- Cho HS xung phong kể cho trước lớp về gia đình mình.
Kết luận: Chúng ta ai cũng có 1 gia đình.
* Hoạt động 2: Quan sát Tranh.
Mục tiêu: Kể lại nội dung tranh.
Cách tiến hành:
- Cho HS quan sát tranh từng cặp.
- Nêu câu hỏi gợi ý:
+ Trong tranh có những ai? Họ đang làm gì? Ở đâu?
+ Các em cho biết trong 4 tranh bạn nhỏ trong tranh nào được sống hạnh phúc với gia đình?
+ Tranh 4 vẽ gì?
- Bé không có cha mẹ chăm sóc nên phải đi bán báo, các em nên chia xẻ với những bạn thiếu tình thương của cha mẹ.
Kết luận: Các em thật hạnh phúc, sung sướng khi được cùng sống với gia đình, chúng ta cần cảm thông, chia xẻ với các bạn thiệt thòi, không được sống cùng gia đình.
* Hoạt động 3: Hát.
Mục tiêu: Cả lớp hát được bài “ Cả nhà thương nhau”.
Cách tiến hành:
- Hướng dẫn bắt nhịp cho HS hát.
- Cho HS xung hát.
+ Trong gia đình mình hàng ngày cha mẹ dạy bảo em điều gì? Các em thực hiện điều đó như thế nào?
Kết luận: Các em thật hạnh phúc, sung sướng khi được cùng sống với gia đình, chúng ta cần cảm thông, chia xẻ với các bạn thiệt thòi, không được sống cùng gia đình.
- Thảo luận nhóm đôi.
- Cá nhân: Kể trước lớp.
- Quan sát thảo luận nhóm 2.
- Tranh 1 , 2 , 3.
- Bé bán báo.
- Lắng nghe.
- Cả lớp tập hát.
- Xung phong hát trước lớp.
- Trả lời.
- Chú ý lắng nghe.
4/ củng cố: 4’
- Cho HS kể lại tên người thân trong gia đình mình.
- Nhận xét nêu gương.
IV/. Hoạt động nối tiếp: 1’
- Về xem lại bài chuẩn bị tiết sau học tiếp.
- Nhận xét tiết học.
- Rút kinh nghiệm……………………………………………………………………….....
Tuần 8 Ngày soạn :28/09/2008
Tiết 2 Ngày dạy :06/10/2008
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Bài : GIA ĐÌNH EM ( Thực Hành )
I/ Mục tiêu:
- HS hiểu: Trẻ em có quyền có gia đình, có cha mẹ, được cha mẹ thương yêu chăm sóc.
- Trẻ em có bổn phận phải lễ phép vâng lời ông bà, cha mẹ và anh chị.
- HS biết yêu quí gia đình của mình. Yêu thương lễ phép kính trọng đối với ông bà, cha mẹ. Quí trọng những bạn lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ.
II/ Đồ dùng dạy học.
- GV: Tranh vở bài tập đạo đức.
- HS: Giấy bút vẽ hoặc ảnh chụp của gia đình nếu có.
III/ Các hoạt động dạy học.
1/ Khởi động: ( 1’) Hát vui.
2/ Kiểm tra bài cũ: (4’)
- Tuần rồi các em học bài gì?
- Gọi HS đánh dấu + vào những tranh vẽ hành động đúng.
- Nhận xét, biểu dương.
3/ Dạy học bài mới. 22’
a/ Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp và ghi tựa bài.
b/ Các hoạt động:
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
9’
8’
5’
* Hoạt động 4: HS tự liên hệ bản thân
Mục tiêu: HS biết lễ phép kính trọng ông bà cha mẹ.
Cách tiến hành:
- Nêu câu hỏi gợi ý: + Em lễ phép vâng lời ai?
+ Trong tình huống nào? Khi đó ông ba, cha mẹ dạy bảo em điều gì?
+ Em đã làm gì khi đó? Tại sao phải làm như vậy?
* Hoạt động 5: Đóng vai
Mục tiêu: HS đóng vai theo tranh trong bài.
Cách tiến hành:
- Chia HS làm 4 nhóm và giao nhiệm vụ mỗi nhóm đóng vai theo tranh.
-Nhận xét, biểu dương.
Kết luận: Các em phải có bổ phận kính trọng, lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ..
* Hoạt động 6: Hát
Mục tiêu: Hát được lời bài “ Cả nhà thương nhau”
Cách tiến hành:
- Cho HS hát.
- Nhận xét.
- Trả lời câu hỏi.
- Thảo luận lên trước lớp đóng vai.
- Chú ý lắng nghe.
- Hát: Cá nhân, nhóm, lớp.
4/ Củng cố: 3’
- Cho HS xung phong kể lại những người thân trong gia đình mình.
- Cả lớp hát bài “ Cà nhà thương nhau”
- Nhận xét.
IV/. Hoạt động nối tiếp: 1’
- Về xem lại bài. Xem trước bài kế.
- Rút kinh nghiêm……………………………………………………………………….....
……………………………………………………………………………………
Tuần 9 Ngày soạn :12/10/2008
Tiết 1 Ngày dạy :13/10/2008
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Bài : Lễ phép với anh chị. nhường nhịn em nhỏ
I/ Mục tiêu.
- HS phải hiểu được đối với anh chị cần lễ phép, đối với em nhỏ cần nhường nhịn, có như vậy anh chị em mới hoà thuận, cha mẹ vui lòng.
- Có thái độ yêu quý anh , chị ( em ) của mình.
- HS biết cư xử lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ trong gia đình.
II/ Đồ dùng dạy học.
- GV: Tranh minh hoạ.
- HS: Vở bài tập Đạo Đức.
III/ Các hoạt động dạy học.
1/ Khởi động: ( 1’) Hát vui.
2/ Kiểm tra bài cũ: (4’)
- Gọi HS kể lại gia đình mình gồm có những ai?
- Bổn phận các em đối với gia đình như thế nào?
- Nhận xét, biểu dương.
3/ Dạy học bài mới : 22’
a/ Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp và ghi tựa bài.
b/ Các hoạt động:
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
8’
8’
6’
* Hoạt động 1: Quan sát tranh.
Mục tiêu: Kể lại nội dung từng bức tranh.( bài tập 1)
Cách tiến hành:
- Cho HS quan sát tranh.
- Nêu câu hỏi gợi ý: + Ở từng tranh có những ai? Họ làm gì?+ Em có nhận xét về việc làm của bạn?
Kết luận: Tranh 1: Có quả cam anh nhường cho em.
Tranh 2: Hai chị em cùng chơi với nhau rất hòa thuận.
- Các em cần lễ phép với anh chị nhường nhịn em nhỏ.
* Hoạt động 2: Liên hệ thực tế
Mục tiêu: Biết giới thiệu tên, tuổi của anh, chị, em của mình.
Cách tiến hành.
+ Cho HS kể lại tên , tuổi, anh chị em của mình. Đang học lớp mấy?
+ Em đã lễ phép với anh chị và nhường nhịn em nhỏ của mình như thế nào?
- Nhận xét, biểu dương.
* Hoạt động 3: làm bài tập 3
Mục tiêu: Nhận xét hành vi trong tranh.
Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS nối tranh 1 và 2 nên hay không nên.
- Gợi ý câu hỏi:
- Từng cặp HS làm bài tập.
- GV giải thích nội dung.
- Kết luận: + Tranh 1: Giành đồ chơi.
+ Tranh 2: anh đang hướng dna64 em học bài.
- Đây là việc làm tốt cần nôi theo.
- Lớp quan sát tranh.
- Trả lời câu hỏi:
- Lắng nghe.
- Tự giới thiệu.
- Cá nhân trả lời.
- Làm việc theo nhóm đôi.
- Lắng nghe và trả lời câu hỏi.
- Làm bài tập.
- Chú ý lắng nghe.
4/ củng cố: 4’
- Cho HS xung kể lại việc lễ phép và nhường nhịn em nhỏ Của bản thân mình.
- Nhận xét, nêu gương.
IV/. Hoạt động nối tiếp: 1’
- Về xem lại bài chuẩn bị tiết sau học tiếp.
- Nhận xét tiết học.
- Rút kinh nghiệm……………………………………………………………………….....
Tuần 10 Ngày soạn :12/10/2008
Tiết 2 Ngày dạy :20/10/2008
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Bài : Lễ phép với anh chị. nhường nhịn em nhỏ
( Thực Hành )
I/ Mục tiêu.
- HS phải hiểu được đối với anh chị cần lễ phép, đối với em nhỏ cần nhường nhịn, có như vậy anh chị em mới hoà thuận, cha mẹ vui lòng.
- Có thái độ yêu quý anh , chị ( em ) của mình.
- HS biết cư xử lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ trong gia đình.
II/ Đồ dùng dạy học.
- GV: Tranh minh hoạ.
- HS: Vở bài tập Đạo Đức.
III/ Các hoạt động dạy học.
1/ Khởi động: ( 1’) Hát vui.
2/ Kiểm tra bài cũ: (4’)
- Gọi HS kể lại gia đình mình gồm có những ai?
- Bổn phận các em đối với gia đình như thế nào?
- Nhận xét, biểu dương.
3/ Dạy học bài mới : 22’
a/ Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp và ghi tựa bài.
b/ Các hoạt động:
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
7’
5’
6’
5’
* Hoạt động 4: Trình bày việc thực hiện hành vi ở gia đình.
Mục tiêu: HS biết vâng lời ông bà, cha mẹ,nhường nhịn em nhỏ.
Cách tiến hành:
- Nêu câu hỏi: Em đã vâng lời hay nhường nhịn ai?
+ Khi đó có việc gì xảy ra? Em đã làm gì? Tại sao em làm như vậy?
- Cho HS nêu nhận xét và khen ngợi.
* Hoạt động 5: Nhận xét hành vi trong tranh.
Mục tiêu: HS biết nhận xét được những hành vi tốt.
Cách tiến hành:
- Thảo luận theo cặp.
- Gợi ý câu hỏi:
- Cho HS làm bài tập.
- Cho HS nhìn tranh trình bày kết quả.
Kết luận: + Tranh 3: Hai chị em bảo nhau cùng làm việc nhà.
+ Tranh 4: Hai chị em đang giành nhau quyển sách.
+ Tranh 5: Mẹ đang dọn dẹp nấu cơm em đòi mẹ.
* Hoạt động 6: Sấm vai
Mục tiêu: Sấm vai theo Tranh.
Cách tiến hành:
- Hướng dẫn nhóm sấm vai.
+ Trong từng tranh co những ai?Họ đang làm gì?
- Cho HS phân tích và sấm vai.
- Thảo luận nhóm theo tình huống.
- Nhận xét HS Sấm vai.
* Hoạt động 7: Ghi nhớ.
Mục tiêu: HS ghi nhớ phần ghi nhớ ở SGK.
Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS đọc.
- Lắng nghe và trả lời.
- Cá nhân trả lời.
- Thảo luận nhóm đôi.
- Lắng nghe. Trả lời.
- Làm bài tập.
- Lắng nghe kết luận của GV.
- Sấm vai
- Nhận xét tình huống.
- Đọc : Cá nhân, nhóm , lớp.
4/ củng cố: 4’
- Cho HS xung kể lại việc lễ phép và nhường nhịn em nhỏ Của bản thân mình.
- Nhận xét, nêu gương.
IV/. Hoạt động nối tiếp: 1’
- Về xem lại bài chuẩn bị tiết sau học tiếp.
- Nhận xét tiết học.
- Rút kinh nghiệm……………………………………………………………………….......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 11 Ngày soạn :26/10/2008
Tiết 1 Ngày dạy :27/10/2008
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Bài : Thực hành kĩ năng giữa kì I
Tuần 12, 13
Bài 6. NGHIÊM TRANG KHI CHÀO CỜ
Ngày soạn……………… Ngày dạy………………………
I/ Mục tiêu:
Học sinh hiểu:
- Trẻ em có quyền có quốc tịch.
- Quốc kỳ Việt Nam là lá cờ đỏ, sao vàng 5 cánh.
- Quốc kỳ tượng trưng cho đất nước, cần phải trân trọng giữ gìn.
Tự hào mình là người Việt Nam, biết tôn kính quốc kỳ và yêu quí tổ quốc Việt Nam.
Nhận biết được cờ tổ quốc, đứng nghiêm trang giờ chào cờ.
II/ Tài liệu và phương tiện:
- GV : Lá cờ Việt Nam.
- HS : Bút màu, giấy vẽ, vở BÀI TẬP Đạo Đức.
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Khởi động: ( 1’) Hát vui.
2/ Kiểm tra bài cũ: (4’)
+ Anh em trong nhà phải đối xử như thế nào với nhau?
+ Bổn phận các em đối với gia đình như thế nào?
- Nhận xét, biểu dương.
3/ Dạy học bài mới: 22’
a/ Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp và ghi tựa bài.
b/ Các hoạt động:
Tiết 1
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
9’
7’
6’
* Hoạt động 1: Tìm hiểu Quốc Kì , Quốc ca.
Mục tiêu: HS biết được lá cờ màu đỏ ngôi sao vàng.
Cách tiến hành:
- Cho HS quan sát tranh lá cờ.
- Nêu câu hỏi gợi ý: Các em thấy lá cờ tổ quốc treo ở đâu?
Kết luận: Lá cờ tổ quốc tượng trưng cho đất nước.
- Giới thiệu bài Quốc ca.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn tư thế đứng chào cờ.
Mục tiêu: Biết đứng trang nghiêm khi chào cờ.
Cách tiến hành.
- Cho HS thảo luận nhóm.
+ Hàng tuần chào cờ vào thứ mấy? Khi chào cờ các em đứng thế nào?
+ Tay bạn để thế nào? Mắt bạn nhìn ở đâu?
- Nhận xét, biểu dương.
Kết luận : Quốc kỳ tượng trưng cho 1 nước. Quốc kỳ Việt Nam màu đỏ có ngôi sao vàng 5 cánh. Quốc ca là bài hát chính thức cuả 1 nước dùng khi chào cờ. Khi chào cờ cần phải bỏ mũ nón, sưả lại quần áo, đầu tóc chỉnh tề. Đứng nghiêm, mắt nhìn quốc kỳ. Nghiêm trang khi chào cờ để tỏ lòng tôn kính quốc kỳ, thể hiện tình yêu tổ quốc Việt Nam.
* Hoạt động 3: Thực hành.
Mục tiêu: Cho HS tập chào cờ.
Cách tiến hành:
- Chia lớp 3 nhóm.
- Treo lá quốc kì.
- Cho từng nhóm lên thực hiện.
- Nhận xét, nêu gương.
- Lớp quan sát tranh.
-
File đính kèm:
- dao duc lop 1.doc