Đạo đức
BÀI 1:EM LÀ HỌC SINH LỚP MỘT (TIẾT 1)
I.Mục tiêu :
1,Học sinh biết được :
-Trẻ em có quyền có họ tên ,có quyền đi học .
-Vào lớp một ,em sẽ có thêm nhiều bạn mới ,có thầy ,cô giáo ,trường lớp mới.
2,Học sinh có thái độ :
-Vui vẻ ,phấn khởi đi học
-Biết yêu quý bạn bè ,thầy cô giáo ,trường lớp.
II.Đồ dùng
-Tranh minh hoạ .
-Vở bài tập đạo đức .
37 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1247 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Đạo đức 1 trọn cả năm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Thứ ngày tháng năm 200
Đạo đức
Bài 1:Em là học sinh lớp một (Tiết 1)
I.Mục tiêu :
1,Học sinh biết được :
-Trẻ em có quyền có họ tên ,có quyền đi học .
-Vào lớp một ,em sẽ có thêm nhiều bạn mới ,có thầy ,cô giáo ,trường lớp mới.
2,Học sinh có thái độ :
-Vui vẻ ,phấn khởi đi học
-Biết yêu quý bạn bè ,thầy cô giáo ,trường lớp.
II.Đồ dùng
-Tranh minh hoạ .
-Vở bài tập đạo đức .
III.Lên lớp
Hoạt động 1:”Vòng tròn giới thiệu tên”
HS thực hiện bài tập 1.
-HS biết giới thiệu tên của mình ,nhớ được tên các bạn trong lớp của mình .
-HS đứng thành vòng tròn :Điểm danh sau đó lần lượt từng bạn giới thiệu teen của mình tờ 1 đến hết .
-Thảo luận
+Trò chơi giúp em điều gì ?
+Em có thấy sung sướng ,tự hào khi giới thiệu tên em với các bạn?
*Kết luận :Mỗi người đều có một cái tên .Trẻ em cũng có quyền có họ tên .
-3hs đọc lại kết luận .
Hoạt động 2 :HS giới thiệu về sở thích
-HS giới thiệu với các bạn bên cạnh những điều mà mình thích
-HS tự giới thiệu trong nhóm 2 người .
-GV gọi một số hs tự giới thiệu trước lớp .
*Kết luận :Mỗi người đều có điều mình thích (Trang 14)
-3 hs đọc lại kết luận .
Hoạt động 3 :HS kể về ngày đầu tiên đi học .
1,HS hãy kể về ngày đầu tiên đi học của em .
-Emđã mong chờ ,chuẩn bị cho ngày đầu tiên đi học của em như thế nào?
-Em có thấy vui khi đã là hs lớp một không?Em có thích trường lớp, mình không?
-Em sẽ làm gì để xứng đáng là hs lớp một?
2,HS kể chuyện theo nhóm từ 3 đến 4 em .
3,GV cử một vài em lên kể trước lớp
*Kết luận :(Trang 15 SHD)
-3 hs trả lời một câu hỏi
-Sau 1 em trả lời gọi 1 em nhận xét
-Mỗi em sẽ kể cho các bạn trong nhóm nghe về mình .
-3 hs kể trước lớp .
-3 hs đọc lại kết luận .
...........................................................................
Tuần 2 Thứ ngày tháng năm 200
Đạo đức
Bài 1:Em là học sinh lớp một (Tiết 2)
HS hát tập thể :Đi đến trường
*Hoạt động 1 :Quan sát kể chuyện theo tranh (Bài tập 4)
1,Yêu cầu :
2,HS kể chuyện theo nhóm
3,HS kể chuyện trước lớp
4,GV kể chuyện :
-Tranh 1
-Tranh 2
-Tranh 3
-Tranh 4
-Tranh 5
-HS quan sát các tranh để kể chuyện theo nhóm.
-Các thành viên trong nhóm kể cho nhau nghe .
-Đại diện các nhóm kể chuyện trước lớp .
-Đây là bạn Mai ,Mai 6 tuổi ,năm nay Mai vào lớp một .cả nhà đang chuẩn bị cho mai đi học .
-Mẹ đưa Mai đến trường .Trường Maithatj là đẹp .Cô giáo tươi cười đón em và các bạn vào lớp.
-ở lớp Mai được cô giáo dạy bảo nhiều mới lạ .Rồi đây em sẽ biết đọc ,
biết viết ,biết làm toán nữa .Em sẽ tự đọc được truyện ,đọc báo cho ông ,bà nghe .Mai sẽ cố gắng học thật giỏi ,
thật ngoan .
-Mai có thêm nhiều bạn mới .
-Về nhà Mai kể với các bạn về trường lớp mới .
*Hoạt động 2 :HS múa hát ,đọc thơ về chủ đề “Trường em”
-GV cho từng hs lên múa hát và đọc thơ theo chủ đề .
Kết luận chung :
-Trẻ em có quyền có họ tên ,có quyền được đi học .
-Chúng ta thật là tự hào ,thật là vui vì đã trở thành hs lớp một .
-Chúng ta sẽ cố gắng học thật giỏi ,thật ngoan để xứng đáng là hs lớp một .
...........................................................................
Tuần 3 Thứ ngày tháng năm 200
Đạo đức
Bài 2:Gọn gàng sạch sẽ (Tiết 1)
I.Mục tiêu
1,HS hiểu :
-Thế nào là ăn mặc gọn gàng ,sạch sẽ .
-ích lợi của việc ăn mặc gọn gàng ,sạch sẽ .
2,HS biết giữ vệ sinh cá nhân .
II.Đồ dùng :
-Tranh minh hoạ
-Vở bài tập đạo đức ,sáp màu ,lược chải đầu .
III. Lên lớp :
Hoạt động 1
*Thoả luận nhóm :
-Vì sao em cho là bạn có đầu tóc, trang phục gọn gàng ,sạch sẽ ?
-GV khen gợi và bổ sung thêm .
-1 hs nói tên 2 bạn trong lớp có trang phục gọn gàng ,sạch sẽ nhất lớp hôm nay .
-Mời 2 bạn đó lên trước lớp.
-1 hs trả lời ý nhận xét của mình
+HS khác nhận xét bổ sung .
Hoạt động 2
*HS làm bài tập 1
-GV nêu yêu cầu của bài
-Em hãy trình bày và giải thích tại sao ?Nêu cách sửa chữa
-HS làm việc cá nhân
+áo bẩn ta phải giặt sạch
+áo rách ta phải khâu lại.
+Cài lệch cúc ta cài lại .
Hoạt động 3
*HS làm bài tập 2
-GV nêu yêu cầu :Em hãy chọn
+Một bộ quần áo đi học mặc cho nam
+Một bộ quần áo đi học mặc cho nữ .
-HS làm bài tập
-Đánh dấu sự lựa chọn phù hợp vào các bức tranh .
-Trình bày sự lựa chọn của mình .
Kết luận :
-Quần áo đi học cần phẳng phiu ,lành lặn ,sạch sẽ ,gọn gàng .
-Không mặc quần áo nhàu nát ,rách ,giây bẩn đến trường ,lớp .
...........................................................................
Tuần 4 Thứ ngày tháng năm 200
Đạo đức
Bài 2:Gọn gàng sạch sẽ (Tiết 2)
*Hoạt động 1 :HS làm bài tập 3
1,GV nêu yêu cầu :
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
-Bạn nhỏ trong tranh đang làm gì ?
-Bạn có gọn gàng ,sạch sẽ không ?
-Em có muốn làm như bạn không ?
2,quan sát tranh, trao đổi với bạn bên cạnh .
3,Gọi hs trình bày trước lớp .
4,GV nhận xét bổ sung.
5,GV kết luận :Chúng ta nên làm như các bạn nhỏ trong tranh 1,3,4,5,7,8.
-1 em hs trả lời-hs khác bổ sung.
-1 em hs trả lời-hs khác bổ sung.
-1 em hs trả lời-hs khác bổ sung.
-Từng nhóm 2 em trao đổi với nhau .
-Đại diện các nhóm trình bày ý kiến của mình .
Hoạt động 2 :Bài tập 4
-GV nêu yêu cầu :
-GV nhận xét tuyên dương .
-HS từng đôi giúp nhau sửa lại quần áo ,đầu tóccho gọn gàng, sạch sẽ
Hoạt động 3 :
-Lớp hát tập thể “Rửa mặt như mèo”
Hoạt động 4:
-Cả lớp đọc thơ : “ Đầu tóc em chải gọn gàng
áo quần sạch sẽ trông càng thêm xinh”
*Dặn dò :Luôn giữ vệ sinh cá nhân ,trang phục gọn gàng ,sạch sẽ .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tuần 5 Thứ ngày tháng năm 200
Đạo đức
Bài 3:Giữ gìn sách vở ,đồ dùng học tập (Tiết 1)
I.Mục tiêu
1,HS hiểu :
-Trẻ em có quyền được học hành .
-Giữ gìn sách vở đồ dùng học tập giúp các em thực hiện tốt quyền được học hàng của mình .
2,HS biết yêu quý và giữ gìn sách vở đồ dùng học tập của mình .
II.Đồ dùng :
-Tranh minh hoạ
-Vở bài tập đạo đức .
III.lên lớp
Hoạt động 1:Bài tập 1
-GV giải thích yêu cầu của bài
-HSdùng bút màu và tô
-HS trao đổi từng đôi một .
Hoạt động 2: Bài tập 2
-GV nêu yêu cầu của bài tập 2
+Tên đồ dùng học tập ?
+Đồ dùng đó để làm gì ?
+Cách giữ gìn đồ dùng học tập
-HS từng đôi trao đổi với nhau về đồ dùng học tập của mình .
-3 hs trả lời –hs khác bổ sung .
-3 hs trả lời –hs khác bổ sung .
-Các nhóm trao đổi
+Đại diện các nhóm trả lời trước lớp
+HS khác bổ sung .
Kết luận :Được đi học là quyền lợi của trẻ em .Giữ gìn sách vở ,đồ dùng học tập chính là giúp các em thực hiện tốt quyền được đi học của mình .
Hoạt động 3:HS làm bài tập 3.
-GV nêu yêu cầu của bài tập 3
-HS làm bài cá nhân
-3 hs đọc soát kết quả
+bức tranh 1,3,6 là đúng .
+Bức tranh 2,4,5 là sai .
Kết luận :-Các em cần phải giữ gìn dồ dùng học tập của mình .
+Không làm giây bẩn ,không viết bậy ,không xé giấy .
+Mỗi hs tự sửa sang lại sách vở ,đồ dùng học tập của mình .
...........................................................................
Tuần 6 Thứ ngày tháng năm 200
Đạo đức
Bài 2:Giữ gìn sách vở ,đồ dùng học tập (Tiết 2)
Hoạt động 1 :Thi “Sách vở ai đẹp nhất”
1.GV nêu yêu cầu cuộc thi
*có 2 vòng thi :
-vòng 1: Thi ở tổ
-Vòng 2: Thi ở lớp
*Tiêu chuẩn chấm thi :
-Có đủ sách vở ,đồ dùng theo quy định .
-Sách vở sạch đẹp không bị giây bẩn ,quăn mép .
-đồ dùng học tập sạch sẽ ,không giây bẩn .
2.Cả lớpcùng xếp sách vở ,đồ dùng học tập của mình lên bàn .
*Tiến hành chấm vòng 2
*Ban giám khảo chấm và công bố kết quả bạn nhất .
-Sách vở được xếp ngay ngắn ,các đồ dùng khác được xếp bên cạnh .
-Cặp sách để trong ngăn bàn .
*Các tổ tiến hành chấm thi để chọn 2 bạn khá nhất vào vòng 2 .
Hoạt động 2 :Lớp hát tập thể “Sách bút thân yêu”
Hoạt động 3 :HS đọc thơ cuối bài
Kết luận chung :
-Cần phải giữ gìn sách vở ,đồ dùng học tập .
-Giữ gìn sách vở ,đồ dùng học tập giúp cho các em thực hiện tốt quyền được học tập của mình .
...........................................................................
Tuần 7 Thứ ngày tháng năm 200
Đạo đức
Bài 4:Gia đình em (tiết 1)
I.Mục tiêu :
1,HS hiểu :
-Trẻ em có quyền có gia đình ,có cha mẹ ,được cha mẹ yêu thương ,chăm sóc
-trẻ em có bổn phận phải lễ phép ,vâng lời ông bà ,cha mẹ và anh chị .
2,HS biết :
-Biết yêu quý gia đình của mình .
-Biết yêu thương ,kính trọng ông bà ,cha mẹ .
-Quý trọng những bạn biết lễ phép ,vâng lời ông bà ,cha mẹ .
II.Đồ dùng
-Tranh minh hoạ .
III.Lên lớp
A/Kiểm tra
-Muốn cho sách vở đồ dùng bền đẹp em phải làm gì ?
B/bài mới
Khởi động :Hát tập thể “Cả nhà thương nhau”Hoặc“Mẹ yêu không nào”
Hoạt động 1:HS kể về gia đình mình
1/Nhóm :Thảo luận câu hỏi sau
-Gia đình em có mấy người ?
-Bố mẹ em tên là gì ?
-Anh (chị )em tên là gì ?học lớp mấy ?
2/Các nhóm tiến hành làm việc
3/Đại diện các nhóm phát biểu
4/Kết luận chung :
Chúng ta ai cũng có một gia đình .
-Mỗi bàn một nhóm kể cho nhau nghe về gia đình của mình .
-Lần lượt mỗi bạn trong nhóm kể cho các bạn của mình nghe theo các câu hỏi gợi ý đã nêu trên .
-Đại diện 5 hs của 5 nhóm lên phát biểu trước lớp .
Hoạt động 2 :HS quan sát tranh kể lại nội dung (bài tập 2)
1/Chia nhóm
2/Thảo luận nhóm và phân công nhiệm vụ
-Gia đình Nam gồm có ai ?Mọi người trong gia đình đang làm gì ?
-Gia đình Minh gồm có ai ?Mọi người trong gia đình đang làm gì ?
3/Đàm thoại :
4/Kết luận :
-GV kết luận chung cho các bức tranh 1,2,3,4
5/Đàm thoại theo các câu hỏi
-Trong tranh bạn nào được sống hạnh phúc cùng gia đình ?Còn bạn nào phải sống xa mẹ ?Vì sao?
-Mỗi bàn là một nhóm quan sát .
-Các nhóm tiến hành thảo luận theo các câu hỏi đã được phân công .
-Đại diện các nhóm lên kể lại nội dung tranh
-HS trong lớp nhận xét bổ sung
-3 hs trả lời +HS khác bổ sung .
Kết luận :Các em sống thật hạnh phúc ,sung sướng khi được sống cùng với gia đình .Chúng ta cần cảm thông ,chia sẻ với các bạn thiệt thòi không được sống cùng gia đình .
Hoạt động 3:HS chơi đóng vai theo các tình huống của bài tập 3.
1/Chia nhóm
2/Thảo luận nhóm về nội dung được phân công .
3/Đại diện các nhóm lên đóng vai
-Mỗi bàn là một nhóm thảo luận .
-Quan sát tranh và phân công người đóng vai .
-Cử 2 nhóm lên đóng vai +Đại diện các nhóm khác nhận xét .
Kết luận :Các em phải có bổn phận kính trọng ,lễ phép ,vâng lời ông bà ,cha
mẹ .
...........................................................................
Tuần 8 Thứ ngày tháng năm 200
Đạo đức
Bài 4:Gia đình em (tiết 2)
Khởi động :HS chơi trò chơi “đổi nhà”
1/Cách chơi :
-Cho hs đứng thành vòng tròn điểm danh 1,2,3,cho đến hết .Cho người mang số 1,3nắm tay nhau tạo thành mái nhà >Người số 2 đứng giữa (tượng trưng một gia đình).
-Khi người chủ trò hô “đổi nhà”thì người số 2 đổi chỗ cho nhau ,em nào mất nhà do quản trò nhân lúc đó chạy vào ,thì em đó phải làm thay chủ trò .
2/thảo luận :
HS thảo luận các câu hỏi sau :
-Em cảm thấy thế nào khi luôn có một mái nhà ?
-Em sẽ ra sao khi không có một mái nhà ?
-Các nhóm tiến hành thảo luận
-Đại diện các nhóm lên trình bày .
Kết luận :Gia đình là nơi em được cha mẹ và những người trong gia đình che chở ,yêu thương ,chăm sóc ,nuôi dưỡng ,dạy bảo .
Tiểu phẩm :Chuyện của bạn Long
-GV đọc cho hs nghe nội dung câu chuyện .
-GV phân vai diễn cho hs
-HS hội ý để diễn tiểu phẩm
-HS lên trình diễn tiểu phẩm trước tập thể lớp .
Thảo luận :Chuyện của bạn Long
Câu hỏi để thảo luận
1.Em có nhận xét gì về việc làm của bạn Long ?Bạn Long đã vâng lời mẹ chưa?
2.Điều gì sẽ xảy ra khi bạn Long chưa vâng lời mẹ ?
-3 hs trả lời +Các bạn khác nhận xét
-3 hs trả lời +Các bạn khác nhận xét
Học sinh tự liên hệ
-Sống ở gia đình em được quan tâm như thế nào ?
-Em đã làm gì để cha mẹ vui lòng ?
-5 hs trả lời
-3 hs trả lời +hs khạc bổ sung .
Kết luận :Trẻ em có quyền có gia đình . . .
-Cần thông cảm ,chia sẻ với những bạn thiệt thòi không sống cùng gia đình
-Trẻ em có bổn phận phải yêu qíy gia đình .kính trọng ,lễ phép ,vâng lời ông bà ,cha mẹ .
...........................................................................
Tuần 9 Thứ ngày tháng năm 200
Đạo đức
Bài 5:Lễ phép với anh chị ,nhường nhịn em nhỏ (tiết 1)
I.Mục tiêu :
1,HS hiểu :
-Đối với anh chị cần lễ phép ,đối với em nhỏ cần nhường nhịn .
2,HS biết :
-Cư sử lễ phép với anh chị ,nhường nhịn với em nhỏ trong gia đình .
II.Đồ dùng :
-Vở bài tập đạo đức .
-Tranh minh hoạ .
III.Lên lớp
Hoạt động 1:Quan sát tranh bài tập 1 và nhận xét
1/Chia nhóm
2/Thảo luận nội dung các bức tranh
-2em là một cặp thảo luận nói nhận xét của mình .
-Một số hs nhận xét việc làm của các em nhỏ
-Các em hs khác nhận xét bổ sung .
Kết kuận : ain h trong gia đình phải thương yêu ,hoà thuận .
Hoạt động 2:Thảo luận ,phân tích tình huống (Bài tập 2)
1,Chia nhóm
2,thảo luận các nội dung sau :
-Tranh 1:
-Tranh 2:
-Một số cách ứng sử chính :
+Lan nhận quà và giữ tất cả cho mình.
+Lan chia cho em quả to, còn quả bé phần mình
+Mỗi người một nửa quả bé, một nửa quả to.
+Nhường cho em bé chọn trước
*Nừu em là ain h sẽ chọn cách giải quyết nào? Vì sao em chọn cách giải quyết đó?
-Mỗi bàn học là một nhóm .
-Bạn Lan đang chơi với em thì được cô cho quà .
-Bạn Hùng có một chiếc ô tô đồ chơi-nhưng em bé nhìn thấy và đòi mượn .
- HS trả lời cá nhân+các bạn khác nhận xét và bổ sung
-Cho HS thảo luận nhóm
-Đại diện từng nhóm trả lời + cả lớp nhận xét và bổ sung
Kết luận : Cách ứng xử 4 trong tình huống trên là đáng khen, thể hiện chị yêu em nhất.
Bài tập 2 HS làm tương tự bài tập 1
-Hùng không cho em mươn ô tô.
-Đưa cho em mượn và để mặc em tự chơi
-Cho em mượn và hướng dẫn em chơi.
IV.Dặn dò
Vận dụng những điều đã học vào cuộc sống hàng ngày
….......................................................................
Tuần 10 Thứ ngày tháng năm 200
Đạo đức
Bài 5:Lễ phép với anh chị ,nhường nhịn em nhỏ (tiết 2)
Khởi động: Cả lớp hát “Lá cờ Việt Nam”
Hoạt động 1: HS làm bài tập 3
-GV làm mẫu 1 ví dụ
- GV kết luận cụ thể cho từng tranh
HS quan sát kể lại nội dung của bức tranh
-HS nối tranh với từ thích hợp
Hoạt động 2: HS chơi đống vai
Nội dung đóng vai theo tình huống của bài tập 2
-Từng nhóm đóng vai
Nhóm khác nhận xét
Kết luận:HS đọc câu thơ cuối bài tập 3
….......................................................................
Tuần 11 Thứ ngày tháng năm 200
Đạo đức
Bài 6:Nghiêm trang khi chào cờ (tiết 1)
I.Mục tiêu :
1,HS hiểu :
-Quốc kì Viẹt Nam là lá cờ đỏ ở giưa có ngôi sao vàng.
-Quốc kì tượng trưng cho đất nước, cần phả ainân trọng giữ gìn.
2. HS biết :
- Tự hào mình là người Việt Nam.
- Biết tôn trọng quốc kì và yêu quý Tổ quốc Việt Nam
3.HS có kỹ năng nhận biết cờ Tổ quốc, biết nghiêm trang khi chào cờ.
II. Đồ dùng
- Vở bài tập đạo đức
- Một lá cờ Tổ quốc
- Bài hát “Lá cờ Việt Nam”
III. Lên lớp
Hoạt động 1 :Quan sát tranh bài tập 1 và đàm thoại
Nội dung đàm thoại
-Các bạn nhổ trong tranh đang làm gì?
-Các bạn đó là người nước nào?Vì sao em biết?
-Cho HS trả lời cá nhân+ Các bạn khác bổ sung.
-Cho HS trả lời cá nhân+ Các bạn khác bổ sung.
Kết luận: Các bạn nhỏ trang tranh đang giới thiệu và làm quen với nhau. Mỗi bạn mang một quốc tịch riêng: Việt Nam, Lào, Trung Quốc, Nhật Bản. Trẻ em có quyền có quốc tịch. Quốc tịch của chúng ta là Việt Nam.
Hoạt động 2: Quan sát tranh bài tập 2 và đàm thoại
Nội dung đàm thoại:
-Những người trong tranh đang làm gì?
-Những HS trong tranh đang làm gì?
-Tư thế chào cờ của họ khi chào cờ như thế nào? Vì sao họ lại nghiêm trang khi chào cờ?
- Vì sao họ lại sung sướng khi nâng lá cờ tổ quốc?
-HS thảo luận nhóm.
-HS trả lời cá nhân+ HS khác bổ sung
-HS trả lời cá nhân+ HS khác bổ sung
-HS trả lời cá nhân+ HS khác bổ sung
Kết luận: Quốc kỳ tượng trưng cho một đất nước. Quốc kỳ Việt Nam màu đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh.
GV cho HS quan sát lá cờ.
- Quốc ca là bài hát chính thức của một nước khi chào cờ.
- Khi chào cờ cần phải:
+ Bỏ mũ, nón.
+Sửa sang lại đầu tóc, quần áo chỉnh tề.
+ Đứng nghiêm.
+ Mắt nhìn quốc kì
* Phải đứng nghiêm trang khi chào cờ để tỏ lòng tôn kính quốc kỳ.
Hoạt động 3: HS làm bài tập 3
Đàm thoại
HS làm bài tập cá nhân
Trình bày ý kiến của bản thân, lớp nhận xét bổ sung
Kết luận:Khi chào cờ phải đứng nghiêm trang, không quay ngang, quay dọc, không nói chuyện riêng.
….......................................................................
Tuần 12 Thứ ngày tháng năm 200
Đạo đức
Bài 6:Nghiêm trang khi chào cờ (tiết 2)
Khởi động: Cả lớp hát tập thể “lá cờ Việt Nam”
Hoạt động 1: HS tập chào cờ
- GV làm mẫu
- 4 HS của 4 tổ lên bảng tập chào cờ
-Cả lớp theo dõi và nhận xét
-Cả lớp đứng tập chào cờ theo lệnh của lớp trưởng
Hoạt động 2:Thi chào cờ giữa các tổ
GV phổ biến yêu cầu của cuộc thi.
Từng tổ chào cờ theo lệnh của lớp trưởng.
Cả lớp theo dõi nhận xét. GV đánh giá kết quả và công bố người thắng cuộc
Hoạt động 3: HS làm bài tập 4 (Vẽ và tô màu quốc kì)
1.GV nêu yêu cầu:
-Vẽ và tô màu đúng đẹp không quá thời gian quy định .
-2 hs lên bảng vẽ và tô màu
-HS cả lớp làm việc cá nhân .
-3 hs lên bảng giới thiệu tranh của mình với các bạn trong lớp .
Kết luận :
-Trẻ em có quyền có quốc tịch ,quốc tịch của ta là Việt Nam .
-Phải nghiêm trang khi chào cờ để bày tỏ lòng tôn kính quốc kỳ thể hiện tình yêu đối với Tổ quốc Việt Nam .
….......................................................................
Tuần 13 Thứ ngày tháng năm 200
Đạo đức
Bài 7:đi học đều và đúng giờ (tiết 1)
I.Mục tiêu :
-HS biết được lợi ích của việc đi học đều và đúng giờ là giúp cho các em thực hiện tốt quyền được học tập của mình .
-HS thực hiện được việc đi học đều và đúng giờ .
II.Đồ dùng
-Tranh minh hoạ
-Vở bài tập đạo đức .
III.Lên lớp
Hoạt động 1:Quan sát tranh (bài tập 1)Thảo luận nhóm
1/GV giới thiệu tranh bài tập 1
2/Chia nhóm và giao nhiệm vụ
3/Thảo luận nhóm theo nội dung
-Vì sao Thỏ nhanh nhẹn lại đi học muộn ,còn Rùa ain . Chạp lại đi học đúng giờ ?
4/Đàm thoại
*Qua câu truyện em thấy bạn nào đáng khen?Vì sao?
-GV ghi bảng :
+Thỏ la cà nên đi học muộn
+Rùa chận chạp nhưng cố gắng đi học đúng giờ .Bạn Rùa thật đáng khen .
-GV phát tranh cho các nhóm.
-HS làm việc theo nhóm 2 người .
-Cứ một bạn hỏi 1 bạn trả lời và ngược lại .
-Đại diện các nhóm lên trình bày
-Các bạn khác bổ sung .
-3 hs trả lời
Hoạt động 2:HS đóng vai theo tình huống bài tập 2
Trước giờ đi học
1/2hs một nhóm đóng ain hân vật trong tình huống .
2/Các nhóm chuẩn bị đóng vai
3/Đại diện các nhóm trình diện trước lớp .
4/Cử 1 hs lên nhận xét và trả lời câu hỏi
-Nừu em cá mặt ở đó em sẽ nói gì với bạn ?Vì sao?
-HS quan sát tình huống
-Các nhóm tự phân công ain hân vật .
-Các nhóm lên biểu diễn trước lớp .
-1hs nhận xét
-1 hs trả lời +HS khác bổ sung
Hoạt động 3:
Lớp thảo luận câu hỏi
-Em hãy kể tên những bạn đi học đúng giờ .
-Kể tên những việc cần làm để đi học đúng giờ .
-GV ghi bảng :
-4 đến 5 hs trả lời
-Chuẩn bị quần áo ,sách vở đầy đủ từ tối hôm trước .
-Không thức khuya .
-Để đồng hồ báo thức hoặc nhờ bố mẹ gọi dậy để đi học đúng giờ .
Kết luận :Được đi học là quyền lợi của trẻ em .Đi học đúng giờ giấc là các em thực hiện tốt quyền đi học của mình .
-Để đi học đúng giờ cần phải :
+chuẩn bị quần áo ,sách vở đầy đủ từ tối hôm trước .
+Không thức khuya .
+Để đồng hồ báo thức hoặc nhờ bố mẹ gọi dậy để đi học đúng giờ .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . .
Tuần 14 Thứ ngày tháng năm 200
Đạo đức
Bài 7:đi học đều và đúng giờ (tiết 2)
Hoạt động 1:Sắm vai tình huống(bài tập 4)
1/GV chia nhóm và phân công nhiệm vụ .
2/Các nhóm tiến hành thảo luận .
3/Đóng vai .
4/Thảo luận :
-Đi học đều có lợi gì ?
-Các nhóm thảo luận nội dung các bức tranh bài tập 4.
-Nhóm 1:Thảo luận tranh 1
-Nhóm 2:Thảo luận tranh 2
-Đại diện các nhóm lên đóng vai trước lớp .
-3 hs trả lời +các bạn khác nhận xét
*Kết luận :Đi học đều và đúng giờ sẽ giúp em được nghe giảng đầy đủ .
Hoạt động 2:Thảo luận nhóm (Bài tập 5)
Nội dung thảo luận :
-Em nghĩ gì về các bạn trong bức tranh này?
-2 hs trả lời +các bạn khác nhạn xét và bổ sung.
*Kết luận :Trời mưa ,các bạn vẫn đội mũ,mặc áo mưa ,vượt khó khăn đi học .Các bạn thật là những học sinh ngoan và chắc chắn các bạn đó sẽ có kết quả học tập tốt .
Hoạt động 3:Thảo luận lớp
Nội dung thảo luận :
-Đi học đều có lợi ích gì ?
-2 hs trả lời +các bạn khác nhận xét và bổ sung
*Tổng kết :
-Cần phải làm gì để đi học đều và đúng giờ ?
-GV ghi bảng :
+Chuẩn bị quần áo ,sách vở đầy đủ từ tối hôm trước .
+Không thức khuya.
+Lờy đồng hồ báo thức hoặc nhờ bố mẹ gọi dậy để đi học đúng giờ .
-Chúng ta chỉ nghỉ học khi nào ?Nừu nghỉ học cần phải làm gì ?
-3 hs trả lời +Các bạn khác nhận xét và bổ sung .
-3 hs nhìn bảng đọc +lớp đọc đồng thanh .
-Chúng ta chỉ nghỉ học khi bị ốm .
Nừu nghỉ học em phải nhờ bố mẹ ghi giấy xin phép nghỉ học .
-2 hs đọc câu thơ cuối bài +lớp đọc đồng thanh .
*Kết luận :Đi học đều và đúng giờ giúp các em học tập tốt ,thực hiện tốt quyền được đi học của mình .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tuần 15 Thứ ngày tháng năm 200
Đạo đức
Bài 8:Trật tự trong trường học (tiết 1)
I.Mục tiêu :
1/HS hiểu :
-Cần phải giữ trật tự trong trường học khi ra và vào lớp .
-Giữ trật tự trong giờ học và khi ra vào lớp là để thực hiện tốt quyền được học tập của mình .
2/HS biết :
-Có ý thức giữ trật tự khi ra vào lớp và khi ngồi học.
B.Đồ dùng :
-tranh minh hoạ
-Vở bài tập đạo đức .
C .Lên lớp :
Hoạt động 1:Quan sát tranh và thảo luận (Bài tập 1)
1/GV chia nhóm và phân công nhiệm vụ .
2/Các nhóm tiến hành thảo luận
-Các bạn trong tranh đang làm
gì?Em hãy nhận xét hành động của các bạn ?
3/Lớp đàm thoại :
-Tranh 1:Các bạn trong tranh đang làm gì ?Các bạn thực hiện xếp hàng
như vậy đã đúng chưa ?
+Nừu em có mặt ở đó em sẽ làm gì và em sẽ nói gì với các bạn ?
-Tranh 2:Em hãy trình bày nội dung của tranh 2.
-Các nhóm nhận tranh để chuẩn bị thảo luận .
-Các nhóm tiến hành thảo luận
-3 hs trả lời +Các bạn khác nhận xét và bổ sung
-2 hs trả lời :em sẽ đỡ bạn dậy và nói với các bạn khác là các bạn không nên chen lấn xô đẩy nhau như vậy .
-3 hs trả lời +Các bạn khác nhận xét và bổ sung .
*Kết luận :
Chen lấn xô đẩy nhau khi ra, vào lớp làm lớp học ồn ào ,mất trật tự và có thể vấp ngã .
Hoạt động 2:Thi xếp hàng ra vào lớp giữa các tổ
1/Thành lập ban giám khảo
2/GV phổ biến luật thi
3/Tiêu chuẩn chấm điểm
4/Tiến hành cuộc thi
5/Giám khảo nhận xét ,cho điểm và công bố kết quả .
6/Trao thưởng :
-GV trao thưởng cho đội thắng cuộc
-Mỗi tổ cử một thành viên .
-Các thành viên trong tổ xếp hàng nhanh ,đều ,đẹp theo hiệu lệnh của bạn tổ trưởng .
-GV đọc to các tiêu chuẩn chấm điểm để toàn bộ lớp biết .
-Các tổ tiến hành lên thi xếp hàng .
-Đại diện của ban giám khảo lên nhận xét ,cho điểm
Công bố kết quả đội thắng cuộc .
….......................................................................
Tuần 16 Thứ ngày tháng năm 200
Đạo đức
Bài 8:Trật tự trong trường học (Tiết 2)
Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận (Bài tập 3)
1/GV chia nhóm
2/Thảo luận theo nội dung
-Các bạn trong tranh ngồi học như thế nào ?
3/Đàm thoại :
-Mỗi bàn là một nhóm học tập
-Cứ một bạn đọc câu hỏi một bạn trả lời và ngược lại .
-Đại diện các nhóm lên trả lời trước lớp +Các nhóm khác nhận xét và bổ sung .
*Kết luận :HS cần giữ trật tự khi nghe giảng ,không đùa nghịch ,không nói chuyện riêng ,giơ tay xin phép khi muốn phát biểu .
Hoạt động 2 :Tô màu (Bài tập 4)
1/GV nêu yêu cầu của bài tập
1/Thảo luận chung :
-HS tô màu tranh của bài tập .
-HS phát biểu về nội dung của tranh ,tự rút ra bài học cho bản thân mình .
-3 hs đọc 2 câu thơ cuối bài +cả lớp đọc đồng thanh .
Kết luận chung :Khi ra vào lớp cần xếp hàng trật tự ,đi theo hàng ,không chen lấn ,xô đẩy đùa nghịch .
-Trong giờ học cần chú ý lắng nghe cô giáo giảng bài ,không đùa nghịch ,không làm việc riêng .Giơ tay xin phép khi muốn phát biểu .
-Giữ trật tự khi ra vào lớp và khi ngồi học giúp các em thực hiện tốt quyền được đi học của mình .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tuần 17 Thứ ngày tháng năm 200
Đạo đức
Ôn tập học kỳ 1
I.Mục tiêu :
-Giúp HS hệ thống hoá toàn bộ kiến thức đã học trong học kỳ 1.
II.Nội dung ôn tập : Gồm 8 bài
1- Em là học sinh lớp 1.
2- Gọn gàng sạch sẽ .
3-Giữ gìn sách vở đồ dùng học tập .
4-Gia đình em .
5-Lễ phép với anh chị nhường nhịn em nhỏ .
6-Nghiêm trang khi chào cờ .
7-Đi học đều và đúng giờ .
8-Trật tự trong trường lớp .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tuần 18 Thứ ngày tháng năm 200
Đạo đức
Kiểm tra học kỳ 1
I.Yêu cầu :
-HS trả lời đúng các phiếu trắc nghiệm (đ ,s)
-Nội dung kiến thức trong phần đã ôn tập .
JJ.Đề bà
File đính kèm:
- Dao duc.doc