Giáo án Đạo đức 1 tuần 1 đến 7 - Trường PT cấp 1-2 Vạn Thạnh

Môn : Đạo đức:

Bài: EM LÀ HỌC SINH LỚP MỘT

Tiết 1+2

I. Mục tiêu:

- Bước đầu biết trẻ em 6 tuổi được đi học .

- Biết tên trường,lớp,tên thầy, cô giáo một số bạn bè trong lớp .

- Bước đầu biết giới thiệu về tên mình ,những điều mình thích trước lớp .

+ HS biết về quyền và bổn phận của trẻ em là được đi học và học tập tốt .

+Biết tự giới thiệu về bản thân một cách mạnh dạn.

*KNS: -Kĩ năng tự giới thiệu về bản thân.

-Kĩ năng thể hiện sự tự tin trước đông người .

-Kĩ năng lắng nghe tích cực .

Kĩ năng trình bày suy nghĩ /ý tưởng về ngày đầu tiên đihọc vè trường lớp thầy cô.

 *PPKTDH: Tổ chức trò chơi, thảo luận nhóm ,động não , trình bày 1 phút.

 

doc9 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 953 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức 1 tuần 1 đến 7 - Trường PT cấp 1-2 Vạn Thạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 : (Từ ngày 5/9 đến 11/9/ 2013) Thứ hai ngày 5 tháng 9 năm 2013 Môn : Đạo đức: Bài: EM LÀ HỌC SINH LỚP MỘT Tiết 1+2 I. Mục tiêu: - Bước đầu biết trẻ em 6 tuổi được đi học . - Biết tên trường,lớp,tên thầy, cô giáo một số bạn bè trong lớp . - Bước đầu biết giới thiệu về tên mình ,những điều mình thích trước lớp . + HS biết về quyền và bổn phận của trẻ em là được đi học và học tập tốt . +Biết tự giới thiệu về bản thân một cách mạnh dạn. *KNS: -Kĩ năng tự giới thiệu về bản thân. -Kĩ năng thể hiện sự tự tin trước đông người . -Kĩ năng lắng nghe tích cực . Kĩ năng trình bày suy nghĩ /ý tưởng về ngày đầu tiên đihọc vè trường lớp thầy cô.. *PPKTDH: Tổ chức trò chơi, thảo luận nhóm ,động não , trình bày 1 phút. II. Phương tiện dạy học:: GV:Vở bài tập đạo đức lớp 1các điều 7,8 trong công ước quốc tế quyền trẻ em. HS: Vở bài tập đạo đức lớp 1. III. Các hoạt động dạy học: 1. Khởi động: (1’) hát 2. KTBC: (4-5’) Nhắc nhở các em ngồi học ngay ngắn. Giáo viên giới thiệu tiết học đầu tiên. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS a/ Khám phá:2’ Năm nay em học lớp mấy? Ai chuẩn bị đồ dùng học tập cho em? Ai dẫn em đi học? Học lớp 1 nhiệm vụ của các em là gì? Làm thế nào để thực hiện tốt nhiệm vụ đó /? Để biết rõ hôm nay ta học bài em là hoc sinh lớp học,-Ghi đề B/Kết nối: HĐ1: (8-10’) Kĩ năng tự giới thiệu về bản thân. -Kĩ năng thể hiện sự tự tin trước đông người Vòng tròn giới thiệu tên - Tiến hành theo SGV/14 Yêu cầu Hs biết tự giới thiệu tên của mình và nhớ tên các bạn trong lớp, biết trẻ em có quyền có họ tên. HĐ2:(9-11’) Kĩ năng lắng nghe tích cực- trình bày 1 phút. Hs tự giới thiệu về sở thích của mình - Tiến hành theo SGV/14 Hs biết được mỗi người đều có sở thích riêng, cần tôn trọng những sở thích riêng của người khác. HĐ3: (9-11’) Kĩ năng trình bày suy nghĩ /ý tưởng về ngày đầu tiên đihọc Hs kể về ngày đầu tiên đi học của mình - Tiến hành theo SGV/14 Yêu cầu Hs biết kể về ngày đầu tiên đi học của mình. Biết được vào lớp một em sẽ có thêm nhiều bạn mới, có thầy giáo, cô giáo mới. Em sẽ học được những điều mới lạ, biết viết và làm toán nữa. . - HS trả lờitheo câu hỏi của GV - Hs tự giới thiệu tên. - Hs tự giới thiệu sở thích riêng. - Hs tự kể về ngày đầu tiên đi học của mình. . TIẾT 2 C/Thực hành-Kĩ năng thể hiện sự tự tin trước đông người HĐ4: (12-13’) Hs biết vào lớp Một sẽ học nhiều điều mới lạ. - GV cho HS quan sát tranh. - Hướng dẫn HS kể chuyện theo nhóm. - Tiến hành theo SGV /15, 16. Hs nhận biết được vào mớp Một em sẽ có thêm nhiều bạn mới, được học nhiều điều mới lạ. HĐ5:(10-12’) Tổ chức trò chơi Thi hát, múa, đọc thơ hoặc vẽ tranh về chủ đề “trường em” - Gv nêu yêu cầu cho hs chuẩn bị các nội dung như: múa, hát, đọc thơ hoặc vẽ tranh về chủ đề “trường em”. Phân công 4 nhóm, mỗi nhóm chuẩn bị mộ chủ đề. D/ Vận dụng HĐ6: (8-10’) - Gọi vài HS lên bảng kể về ngày đầu tiên đi học và nêu lên cảm nghĩ của mình khi vào học lớp 1. - Vài HS lên hát các bài hát về trường lớp. - Nhắc nhở HS cố gắng phấn đấu học tập. Xem trước các tranh trong bài tập 1- 2 trang 7- 8 bạn nào gọn gàng ,sạch sẽ. - HS quan sát tranh và kể chuyện theo nhóm. - Hs chuẩn bị và trình bày trước lớp. Cả lớp theo dõi, chấm điểm. - HS lên trình bày. - Tham gia hát. IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. TUẦN 2 : (Từ ngày 12/9 đến 16/9/ 2013) Thứ hai ngày 12 tháng 9 năm 2013 Môn : Đạo đức: Bài: EM LÀ HỌC SINH LỚP MỘT ( Thực hiện như tiết 2 tuần 1 ) ................................................................ TUẦN 3 (Từ ngày 16/9 đến 20/9/2013) Thứ hai ngày 16 tháng 9 năm 2013 Môn : Đạo đức: Bài: GỌN GÀNG – SẠCH SẼ Tiết 3+4 I .Mục tiêu: - Nêu được một số biểu hiện cụ thể về ăn mặc gọn gàng ,sạch sẽ . - Biết lợi ích của ăn mặc gọn gàng , sạch sẽ . - Biết giữ gìn vệ sinh cá nhân , đầu tóc,quần áo gọn gàng ,sạch sẽ II. Đồ dùng dạy học: GV: Vở bài tập đạo đức lớp 1, bài hát “rửa mặt như mèo”. HS: Vở bài tập đạo đức lớp 1 III. Các hoạt động dạy học: Khởi động: (1’) hát KTBC: (4’) Gọi 3 – 4 hs lên bảng tự giác giới thiệu trước lớp về họ, tên, sở thích của mình. Sau hai tuần đi học em cảm thấy như thế nào? Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Giới thiệu bài (1’) HĐ1:(10-14’)Hs hiểu thế nào là ăn mặc gọn gàng,sạch sẽ. - Gv cho Hs quan sát hình mẫu là những bạn HS cùng lớp - Tiến hành theo SGV/17 (bỏ câu hỏi 3) Hs nhận biết được tác phong gọn gàng, sạch sẽ và hiểu được ích lợi của việc gọn gàng, sạch sẽ. HĐ2:(10-15’)HS có ý thức ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ - Thực hiện theo hướng dẫn SGV /17 – 18. - Yêu cầu Hs làm việc theo tranh từ bài 1, bài 2 - Yêu cầu Hs giải thích được hình ảnh gọn gàng, sạch sẽ và hình ảnh chưa gọn gàng, sạch sẽ và việc nên sữa như thế nào để trở thành gọn gàng, sạch sẽ. HĐ3: (4-5’) Củng cố – dặn dò - Khi đi học cũng như ở nhà cần ăn mặc như thế nào. - Vì sao phải mặc quần áo gọn gàng, sạch sẽ? - Sau bài học này về nhà các em cần thực hiện ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ. Về nhà chuẩn bị nội dung bài hát “ Rửa mặt như mèo”. - Hs quan sát hình mẫu - Trả lời - Hs làm việc theo tranh - Hs giải thích -Nhận xét. - HS trả lời. TIẾT 2 : HĐ4: (10-15’) Hs hiểu và có ý thức ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ. - Gv cho Hs quan sát tranh và làm việc trên tranh. - Tiến hành theo SGV /18. Hs hiểu thế nào là mặc gọn gàng, sạch sẽ và thích được mặc gọn gàng, sạch sẽ. HĐ5:(14-15’)Biết giữ gìn vệ sinh cá nhân - Gv cho HS làm việc theo nhóm đôi. - Thực hiện theo hướng dẫn SGV /18 – 19. - Hs biết cách giữ gìn thân thể, quần áo sạch sẽ. *HTVLTGĐHCM :Biết ăn mặc gọn gàng sạch sẽ lthực hiện theo lời dạy của BHồ HĐ6: (4-5’) Củng cố – dặn dò - Em hãy nêu những cách làm cho thân thể, áo quần sạch sẽ, gọn gàng. - Thân thể áo quần sạch sẽ có lợi gì? - Em nên giữ cho thân thể, áo quần sạch sẽ để mọi người yêu mến. Về nhà xem các tranh trong bài 3 và xem bạn nào có hành động đúng. - HS quan sát tranh - Trả lời - HS làm việc theo nhóm đôi. - HS trả lời. - HS trả lời. IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . …………………………………………… TUẦN 4 (Từ ngày 23/9 đến 27/9/2013) Thứ hai ngày 23 tháng 9 năm 2013 Môn : Đạo đức: Bài: GỌN GÀNG – SẠCH SẼ ( Thực hiện như tiết 2 tuần 3 ) ……………………………………………… TUẦN 5 (Từ ngày 30/9đến 4/10/2013) Thứ hai ngày 30 tháng 10 năm 2013 Môn : Đạo đức: Bài: GIỮ GÌN SÁCH VỞ, ĐỒ DÙNG HỌC TẬP Tiết 5+6 I. Mục tiêu: Biết được tác dụng của sách vở , đồ dùng học tập . Nêu được lợi ích của việc giữ gìn sch vở , đồ dùng học tập . Thực hiện giữ gìn sch vở và đồ dùng học tập của bản thân . Biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện giữ gìn sách vở ,đồ dùng học tập II. Đồ dùng dạy học: - GV:Vở bài tập đạo đức lớp 1,các đồ dùng học tập: bút chì, bút mực, thước kẻ, cặp sách. - HS: Vở bài tập đạo đức lớp 1. III. Các hoạt động dạy học: Khởi động: (1’) hát KTBC: (4-5’) 3 hs - Khi đi học em mặc quần áo, đầu tóc như thế nào? - Đưa tranh vẽ một số bạn gọn gàng và chưa gọn gàng cho HS nhận và chỉ ra bạn nào đã gọn gàng sạch sẽ? Em muốn làm như bạn nào? Vì sao? Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1: (10-14’) Nhận biết và gọi tên đồ dùng học tập. - Cho HS làm BT1,2/11 vở bài tập đạo đức. - Tiến hành theo SGV /20. Hs hiểu đi học là quyền lợi của trẻ em. Giữ gìn đồ dùng học tập chính là giúp các em thực hiện tốt quyền được học tập của mình. HĐ2:(12-15’)hs biết nhận ra hành động đúng và sai để giữ gìn Đ DHT - Thực hiện theo hướng dẫn SGV/20 - 21 . - Gv cho HS làm việc theo nhóm. - Hs nhận biết được những hành động đúng, hành động sai. * GDHS giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập cẩn thận bền đẹp chinhs là thực hiện tiết kiệm theo gương Bác Hồ đồng thời ta cũng tiết kiệm được năng lượng trong sản xuất sách vở đồ dùng học tập, bảo vệ môi trường luôn sạch đẹp. HĐ3: (4-5’) Củng cố – dặn dò - Muốn cho sách vở, đdht bền đẹp ta cần phải làm gì? - Tại sao phải giữ gìn sách vở, đđht? - Em đã biết giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập chưa? - Về nhà sửa soạn lại sách vở, đồ dùng học tập của mình để tiết sau thi: “sách vở ai đẹp nhất”. - HS làm BT1,2/11 vở bài tập đạo đức – Tô màu và giới thiệu đồ dùng học tập của mình. - HS làm việc theo nhóm - trình bày. - HS trả lời. Tiết 2 HĐ4: (14 - 15’) Thi sách vở ai đẹp nhất. - Gv tổ chức HS thi sách vở ai đẹp nhất. - Tiến hành theo SGV /21,22. Hs biết thế nào là sách vở sạch đẹp, có ý thức học tập những bạn có sách vở đẹp. HĐ5:(10-15’)cả lớp hát bài “sách bút thân yêu ơi!.” - Gv hướng dẫn HS hát tập thể . - Thực hiện theo hướng dẫn SGV /22. - Hd HS đọc câu thơ cuối bài ở vở btđđ/12. *GDMT,THTTHCM Thực hiện tiết kiệm theo gương Bác Hồ.và tiết kiệm nguồn nguyên liệu vnăng lượng trong sản xuất. HÑ6: (4-5’) Củng cố dặn dò|: - Muoán cho saùch vôû, ñdht beàn ñeïp ta caàn phaûi laøm gì? - Taïi sao phaûi giöõ gìn saùch vôû, ññht? - Daën hs thöïc hieän giöõ saùch vôû, ñoà duøng hoïc taäp beàn ñeïp. Xem tröôùc caùc tranh trong baøi 4. +GDHSbieát giöõ gìn saùch vôû - HS tröng baøy saùch vôû leân baøn ñeå döï thi. - Caû lôùp haùt ñoàng thanh. - Lôùp ñoïc ñoàng thanh. - CN traû lôøi. IV. Ruùt kinh nghieäm tieát daïy: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ............................................................ TUẦN 6 (Từ ngày 7/10 đến 11/10/2013) Thứ hai ngày 7 tháng 10 năm 2013 Môn : Đạo đức: Bài : GIỮ GÌN SÁCH VỞ, ĐỒ DÙNG HỌC TẬP ( Thực hiện như tiết 2 tuần 5 ) TUẦN 7 (Từ ngày 14/10 đến 19/10/2013) Thứ hai ngày 14 tháng 10 năm 2013 Môn: Đạo đức Bài 4: GIA ĐÌNH EM ( Tiết 1) I. Mục tiêu: Bước đầu biết được trẻ em có quyền được cha ,mẹ yêu thương , chăm sóc . Nêu được những việc trẻ em cần làm để thể hiện sự kính trọng , lễ phép , vâng lời ông bà cha mẹ Lễ phép ,vâng lời ôngbà ,cha mẹ . Trẻ em biết có quyền có gia đình ,có cha mẹ . Phân biết được các hành vi , việc làm phù hợp chưa phù hợp về kính trọng ,lễ phép ,vâng lời ông bà , cha mẹ . *GDKNS : Kĩ năng giới thiệu về những người thân trong gia đĩnh Kĩ năng giao tiếp với nhừng người thân trong gia đình Kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề để thể hiện lòng kính yêu đối với ông bà cha mẹ. *PPKTDH; Thảo luận nhóm Đóng vai Xử lí tình huống. II. Phương tiện dạy học: - GV:Vở bài tập đạo đức 1,tranh minh hoạ SGK phóng to. - HS:Vở bài tập đạo đức 1. III. Tiến trình dạy học Khởi động: (1’) hát KTBC: (4-5’) Không KT vì tiết trước thi trưng bày sách vở. - Gọi một số HS sách vở chưa sạch đã được đề nghị về nhà bao bìa, dán nhãn lên kiểm tra đã thực hiện tốt chưa. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A/Khám phá :(2’) Cho lớp hát bai cả nhà thương nhau Bài hát nói về ai ? Ba mẹ con sống chung trong một nhà còn gọi là gì? Kết hợp giới thiệu bài –ghi đề B/Kết nối : HĐ1: (5 - 7’) Hs tự kể về gia đình mình. Kĩ năng giới thiệu về những người thân trong gia đĩnh-nhóm - Gv chia lớp thành các nhóm nhỏ và yêu cầu HS tự kể về gia đình mình. - Tiến hành theo SGV /23. Hs biết kể về những thành viên trong gia đình mình, biết yêu quý qia đình. HĐ2:(6-10’)Kể lại nội dung từng bức tranh - Yêu cầu Làm việc theo tranh ở vở btđđ/13 . - Tiến hành theo SGV /23-24 _ HS biết hạnh phúc khi sống cùng với gia đình. Biết cảm thông chia sẻ với các bạn thiệt thòi, không được sống cùng với gia đình. HĐ3: (8 – 15’) Hs đóng vai theo tình huống trong tranh Kĩ năng giao tiếp với nhừng người thân trong gia đình- - Yêu cầu Hs đóng vai theo tình huống trong tranh. - Gợi ý theo SGV /24. _ Gv kết luận về cách ứng xử phù hợp trong các tình huống. *** - Trẻ em có những quyền lợi gì? - Em cảm thấy như thế nào khi được bố mẹ yêu thương, chăm sóc? Đối với những bạn không may mắn, không có bố mẹ em phải có thái độ gì? - Được bố mẹ yêu thương, chăm sóc em phải có bổn phận gì? - Dặn dò: các em phải luôn yêu quí gia đình, lễ phép vâng lời.Về nhà chuẩn bị đóng vai theo tiểu phẩm “ Chuyện của bạn Long”. Lớp hát Trả lời Nhắc đề - HS thảo luận và tự kể về gia đình mình. - HS thảo luận theo nhóm – đại diện lên trình bày theo nội dung tranh. - Hs thảo luận và đóng vai theo tình huống trong tranh. - Lớp theo dõi nhận xét. - HS trả lời. TIẾT 2 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ4: (5-10’) Hiểu gia đình là sự cần thiết đối với mỗi con người. Kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề để thể hiện lòng kính yêu đối với ông bà cha mẹ. - GV treo tranh về gia đình hạnh phúc cho HS quan sát, nhận xét về hình ảnh trong tranh. - Treo tiếp tranh về cảnh các bạn nhỏ mồ côi, lang thang không nhà, tối ngủ co ro dưới mái hiên, không chăn màn. - Yêu cầu HS quan sát so sánh 2 hình ảnh trên. Giáo dục HS biết cảm thông, chia sẻ với các bạn bất hạnh và luôn biết yêu quí, tôn trọng gia đình mình. HĐ5:(6-10’)Tiểu phẩm: Chuyện của bạn Long - Thực hiện theo hướng dẫn SGV/25 – 26 . - Gv hướng dẫn HS đóng vai với nội dung đã cho HS chuẩn bị từ trước. - Yêu cầu HS thảo luận sau khi xem tiểu phẩm. ðHS hiểu: vâng lời ông bà, cha mẹ sẽ mang lại mọi việc tốt đẹp. C/Thực hành : (8 – 10’) HS tự liên hệ- - Thực hiện như sgv/28. - Yêu cầu HS biết liên hệ được những việc đã làm. D/Vận dụng:-5’ - GV nêu kết luận chung của bài học SGV/26 - Dặn HS thực hiện tốt những điều mà các em đã được học để bố mẹ vui lòng.Về nhà quan sát các tranh ở BT1 ,BT2 SGK /15-16 tìm hiểu nội dung tranh . - HS quan sát tranh. - HS quan sát so sánh 2 hình ảnh trên và trả lời. - HS đóng vai theo nhóm. - HS thảo luận và trả lời. Neu những việc lễ phép với ông bà cha mẹ trong gia đình - HS tự liên hệ. IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ................................................................ TUẦN 8 (Từ ngày 21/10 đến 25/10/2013) Thứ hai ngày 21 tháng 10 năm 2013 ( Thực hiện như tiết 2 tuần 7 )

File đính kèm:

  • docGIAO AN DAO DUC HKI 20132014.doc
Giáo án liên quan