Giáo án Đạo đức 2 tuần 5, 6

Tuần 5

Đạo đức

Bài 3: Gọn gàng, ngăn nắp

A- Mục tiêu

1. Kiến thức: HS hiểu ích lợi của việc sống gọn gàng ngăn nắp. Biết phân biệt gọn gàng ngăn nắp với chưa gọn gàng ngăn nắp.

2. Kĩ năng: HS biết giữ gọn gàng ngăn nắp chỗ học chỗ chơi

3. Thái độ: HS biết yêu mến những người sống gọn gàng ngăn nắp.

B- Tài liệu và phương tiện

Bộ tranh thảo luận nhóm hoạt động 2. Dụng cụ diễn kịch hoạt động 1

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1460 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức 2 tuần 5, 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5 Đạo đức Bài 3: Gọn gàng, ngăn nắp A- Mục tiêu 1. Kiến thức: HS hiểu ích lợi của việc sống gọn gàng ngăn nắp. Biết phân biệt gọn gàng ngăn nắp với chưa gọn gàng ngăn nắp. 2. Kĩ năng: HS biết giữ gọn gàng ngăn nắp chỗ học chỗ chơi 3. Thái độ: HS biết yêu mến những người sống gọn gàng ngăn nắp. B- Tài liệu và phương tiện Bộ tranh thảo luận nhóm hoạt động 2. Dụng cụ diễn kịch hoạt động 1 C- Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I/ Tổ chức II/ Kiểm tra: Vì sao nhận và sửa lỗi là tốt? III/ Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Giảng bài Mục tiêu: Giúp HS nhận thấy lợi ích của việc sống gọn gàng ngăn nắp. Cách tiến hành: Treo bảng phụ: Chép sẵn kịch bản(SGV-28) GV chia nhóm, gọi HS đọc kịch bản Hướng dẫn HS trình bày hoạt cảnh Hướng dẫn thảo luận GV kết luận: Tính bừa bãi của bạn Dương khiến nhà cửa lộn xộn, mất thời gian tìm kiếm đồ dùng, sách vở. Các em cần rèn thói quen sống gọn gàng ngăn nắp. Mục tiêu: Giúp HS biết phân biệt thế nào là gọn gàng ngăn nắp. Cách tiến hành: GV chia nhóm, giao phiếu câu hỏi Đến giờ ngủ trưa lớp bán trú các bạn trong tranh đã gọn gàng ngăn nắp chưa, vì sao ? Gọi đại diện các nhóm trình bày GV kết luận: Các bạn trong tranh 1, 3 là gọn gàng ngăn nắp. Các bạn trong tranh 2, 4 chưa gọn gàng ngăn nắp Mục tiêu: Giúp HS đề nghị, bày tỏ ý kiến Cách tiến hành: Thảo luận chung GV nêu tình huống,câu hỏi Nga cần làm gì? GV kết luận: Nga nên bày tỏ ý kiến. IV/ Hoạt động nối tiếp 1. Củng cố: Thế nào là gọn gàng ngăn nắp ? 2. Dặn dò: thực hành gọn gàng ngăn nắp Kiểm tra sĩ số, hát 1 em trả lời,liên hệ bản thân. Nghe giới thiệu Hoạt động 1: Hoạt cảnh Đồ dùng để đâu? HS quan sát, đọc thầm kịch bản Chia nhóm theo bàn, một em đọc kịch bản Từng nhóm HS trình bày hoạt cảnh HS thảo luận sau khi xem hoạt cảnh Bạn Dương không tìm thấy sách vở vì để bừa bãi, lung tung. Cần rèn thói quen gọn gàng, ngăn nắp. Hoạt động 2: Thảo luận nhận xét nội dung tranh Chia theo nhóm 4( 2 bàn) Tranh 1: xếp dép gọn gàng khi ngủ bán trú Tranh 2:Xung quanh Nga toàn đồ chơi Tranh 3:Bạn HS xếp sách vở gọn gàng, ngăn nắp. Tranh 4: trong lớp bàn ghế xộc xệch, đồ dùng để lộn xộn. Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến HS trả lời theo ý kiến cá nhân HS nêu hiểu biết của mình qua giờ học. Tuần 6 Đạo đức Gọn gàng, ngăn nắp (tiết 2) A- Mục tiêu 1. Kiến thức: HS hiểu ích lợi của việc sống gọn gàng ngăn nắp. Biết phân biệt gọn gàng ngăn nắp với chưa gọn gàng ngăn nắp.Tự liên hệ bản thân. 2. Kĩ năng: HS biết giữ gọn gàng ngăn nắp chỗ học chỗ chơi 3. Thái độ: HS biết yêu mến những người sống gọn gàng ngăn nắp. B- Tài liệu và phương tiện Bộ tranh thảo luận nhóm hoạt động 1. Vở bài tập đạo đức. C- Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I/ Tổ chức II/ Kiểm tra: Vì sao nhận và sửa lỗi là tốt? III/ Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Giảng bài Mục tiêu:Giúp HS biết cách ứng xử phù hợp để giữ gìn nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp Cách tiến hành: GV chia nhóm HS , mỗi nhóm đóng vai 1 tình huống: Nhóm1: em làm gì khi chưa dọn mâm bát thì bạn rủ đi chơi? Nhóm 2: em làm gì khi đang xem hoạt hình thì mẹ bảo đi quét nhà? Nhóm 3: em làm gì khi bạn mình không làm việc của lớp được cô giáo phân công? Kết luận: Em nên cùng mọi người giữ gìn gọn gàng ,ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi. * Mục tiêu: GV kiểm tra HS thực hành * *Cách tiến hành: GV yêu cầu làm bài tập trắc nghiệm a) Thường xuyên tự thu dọn chỗ học, chơi. b) Chỉ làm khi được nhắc nhở. c) Thường nhờ người khác làm hộ. GV ghi bảng kết quả. Yêu cầu HS so sánh, nêu ý kiến.GV nêu nhận xét, đánh giá Kết luận chung: Sống gọn gàng, ngăn nắp làm cho nhà cửa sạch đẹp, khi cần không phải tìm lâu. người sống gọn gàng ngăn nắp luôn được mọi người yêu mến. IV/ Hoạt động nối tiếp GV nhắc nhở HS sống gọn gàng ngăn nắp. Kiểm tra sĩ số, hát 1 em trả lời,liên hệ bản thân. Nghe giới thiệu Hoạt động 1: Đóng vai theo các tình huống HS hoạt động theo tổ Mỗi tổ cử các nhóm đóng vai theo tình huống dược phân công. Đại diện các nhóm trình bày tình huống Lớp nhận xét, chốt ý đúng cần làm: a) Dọn mâm trước khi đi chơi b) Quét nhà xong mới xem phim c) Nhắc nhở bạn, làm cùng bạn Hoạt động 2: Tự liên hệ. HS làm bài vào vở bài tập Thống kê kết quả theo tổ 1- 2 em đọc kết quả HS so sánh 2 -3 em nêu ghi nhớ HS thực hiện( cả ở lớp bán trú và ở nhà)

File đính kèm:

  • docDAO DUC 5-6.doc