Giáo án trọn bộ Mĩ thuật lớp 2

Mĩ Thuật 2

Bài 1: VẼ TRANG TRÍ

Vẽ đậm, vẽ nhạt

I. MỤC TIÊU.

- Học sinh biết nhận được 3 độ đậm nhạt chính: Đậm, đậm vừa, nhạt.

- Tạo được những sắc độ đậm nhạt đơn giản trong bài vẽ, trang trí, vẽ tranh.

* HS khá giỏi: Tạo được 3 độ đậm nhạt trong bài vẽ, trang trí, vẽ tranh

II. CHUẨN BỊ:

- Sưu tầm tranh ảnh có độ đậm nhạt.Hình minh hoạ.

- Bộ đồ dùng dạy học.Bài vẽ của học sinh năm trước

 

doc80 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1426 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án trọn bộ Mĩ thuật lớp 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Thứ ngày tháng 9 năm 2012 Mĩ Thuật 2 Bài 1: vẽ trang trí Vẽ đậm, vẽ nhạt I. Mục tiêu. - Học sinh biết nhận được 3 độ đậm nhạt chính: Đậm, đậm vừa, nhạt. - Tạo được những sắc độ đậm nhạt đơn giản trong bài vẽ, trang trí, vẽ tranh. * HS khá giỏi: Tạo được 3 độ đậm nhạt trong bài vẽ, trang trí, vẽ tranh II. Chuẩn bị: - Sưu tầm tranh ảnh có độ đậm nhạt.Hình minh hoạ. - Bộ đồ dùng dạy học.Bài vẽ của học sinh năm trước III. Các hoạt động dạy - học: *Giới thiệu bài: Trong thiên nhiên màu sắc rất phong phú và đa dạng. Nêú chúng ta biết cách pha trộn, sắp xếp chúng lại vói nhau thì sẽ tạo nên những hoà sắc rất đẹp. - Dùng mực viết pha với 3 cốc nước để tạo 3 độ đậm nhạt khác nhau: đậm, đậm vừa, nhạt. Gọi HS chỉ ra độ đậm nhạt của 3 cốc nước trên. Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét. - Giáo viên giới thiệu tranh ảnh để học sinh nhận biết 3 sắc độ. - Giáo viên tổng hợp: trong bài vẽ trang trí có nhiều độ đậm nhạt khác nhau. - Nhưng có 3 độ đậm nhạt chính. - Yêu cầu học sinh chỉ vào các hình 1,2,3,4 ở vở tập vẽ. Hoạt động 2: Cách vẽ đậm ,vẽ nhạt. - Em dùng 3 màu (tự chọn) để vẽ vào hoa, lá, nhị - Mỗi bông vẽ độ đậm nhạt khác nhau theo thứ tự: đậm, đậm vừa, nhạt - Có thể dùng bút chì vẽ đậm nhạt như hình 2, 3, 4 vở tập vẽ. Vậy em có dự định chọn những màu nào vẽ vào hoa, lá, nhị... - Cách vẽ đậm nhạt như sau: .Vẽ đậm: đưa nét mạnh, nét đan dày. .Vẽ nhạt: đưa nét nhẹ tay, nét đan thưa hơn. Hoạt động 3: Thực hành: - Chọn màu (có thể chì đen, bút viết) - Cách vẽ đậm nhạt theo cảm nhận riêng. Trong thời gian này giáo viên đến từng bàn để gợi ý những hs còn lúng tùng Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - Học sinh tự nhận xét cho nhau. - Giáo viên tổng hợp bổ sung. Dặn dò Sưu tầm tranh ảnh của các bạn thiếu nhi vẽ Tuần 2 Thứ 4 ngày 12 tháng 9 năm 2012 Mĩ thuật 2 Bài 2: thường thức mỹ thuật Xem tranh thiếu nhi Tranh đôi bạn của Nguyễn Phương Thảo Mi I- Mục tiêu: - Học sinh tập mô tả các hình ảnh, các hoạt dộng và màu sắc trên tranh. - Bước đầu có cảm nhận về vẻ đẹp của tranh. * HS khá giỏi: Mô tả được các hình ảnh, các hoạt động và màu sắc trên tranh, có cảm nhận về vẻ đẹp của tranh. II- Chuẩn bị: - Tranh SGK - Bộ đồ dùng dạy học. - Sưu tầm tranh của thiếu nhi. II- Các hoạt động dạy - học: ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra đồ dùng học tập Giới thiệu bài Hoạt động 1: Xem tranh. - Tranh có tên gọi gì? + Đôi bạn - Tại sao bức tranh lại có tên gọi như vậy? + Vì bức tranh vẽ về đôi bạn -Tranh đôi bạn của Thảo Mi vẽ bằng sáp màu và bút dạ - Trong tranh vẽ những gì ? + Vẽ hai bạn nhỏ, con bươm bướm, chú gà con… - Hai bạn trong tranh đang làm gì ? + Đang ngồi đọc sách - Em hãy gọi tên những màu mà bạn Thảo Mi đã sử dụng trong bức tranh Đôi bạn ? Nhân vật chính trong tranh là 2 bạn nhỏ đang ngồi đọc sách, cảnh vật xung quanh là cây cỏ, con bươm bướm, chú gà con đã làm cho bức tranh thêm sinh động, hấp dẫn hơn. Màu sắc trong tranh có đậm, có nhạt rõ ràng - Em có thích bức tranh này không vì sao? (gọi 2-3 em nói lên cảm nhận riêng của mình) Hoạt động 2: Nhận xét đánh giá. - Giáo viên nhận xét về tinh thần thái độ. - Khen ngợi các em về tinh thần phát biểu. Dặn dò: - Sưu tầm một số lá cây - Tiết sau mang đầy đủ dụng cụ học vẽ Tuần 3 Thứ 4 ngày 19 tháng 9 năm 2012 Mĩ thuật 2 Bài 3: vẽ theo mẫu Vẽ lá cây I- Mục tiêu: - Học sinh nhận biết đặc điểm hình dáng, màu sắc và vẽ đẹp của vài loại lá cây. - Biết cách vẽ lá cây. - Vẽ được lá cây và vẽ màu theo ý thích. * HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II- Chuẩn bị: - Tranh ảnh về lá cây. - Hình minh hoạ. - Bài vẽ học sinh năm trước. - BĐDDH. III. Các hoạt động dạy - học: ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra đồ dùng học tập * Giới thiệu bài: Thiên nhiên rất đẹp và phong phú. Một trong những thứ tạo nên vẽ đẹp đó là cây cối, hoa, lá. Vậy em hãy kể tên một số loài hoa lá mà em biết (gọi 2- 3 HS kể) Hoạt động 1: Quan sát nhận xét: -Cho học sinh quan sát hoa, lá cây để các em thấy vẽ đẹp hình dáng, màu sắc và đặc điểm riêng của từng loại hoa, lá cây. VD: - Lá Bưởi dài, thon, có thóp. - Lá bàng bầu bĩnh. - Lá hoa hồng thì có răng cưa... - Hoa cũng vậy: hoa sen có cánh to, cân đối.. - Học sinh kể tên một số lá cây mà mình biết. - Tả lại đặc điểm của lá cây. Màu sắc của lá cây? Mỗi loại hoa, lá có hình dáng, đặc điểm, màu sắc khác nhau và có vẽ đẹp riêng của nó. Hoạt động 2: Cách vẽ lá cây: - Giáo viên vẽ các bước lên bảng cho học sinh quan sát. - Vẽ hình dáng chung trước - Nhìn mẫu vẽ chi tiết cho giống thực hơn. - Vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 3: Thực hành: - Cho học sinh xem bài vẽ của anh chị khoá trước. - Với hs trung bình vẽ một lá cây và vẽ màu theo ý thích - Với hs khá giỏi - Em hãy vẽ hình hoa, lá vừa với phần giấy quy định ở vở tập vẽ và tô màu cho phù hợp. - Nhắc nhở động viên,khích lệ Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá: - GV chọn chọ một số bài cho cả lớp quan sát, nhận xét theo ý riêng của mình về hình dáng (rõ đặc điểm), màu sắc (tươi tắn) - GV nhận xét bổ sung và ghi điểm Dặn dò: - Tiết sau mang đầy đủ dụng cụ học vẽ, vở tập vẽ Tuần 4 Thứ 4 ngày 26 tháng 9 năm 2012 Mĩ thuật 2 Bài 4: Vẽ tranh Đề tài vườn cây I/ Mục tiêu - HS nhận biết hình dáng, màu sắc, vẻ đẹp của một số loại cây. - Biết cách vẽ 2 hoặc 3 cây đơn giản - Vẽ được tranh vườn cây đơn giản và vẽ màu theo ý thích * HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II/ Chuẩn bị - Ba tranh vẽ vườn cây khác nhau. - Hình hướng dẫn cách vẽ ở bộ ĐDDH. - Bài vẽ của học sinh năm trước. III/ Các hoạt động dạy học - ổn định tổ chức: +/ Kiểm tra dụng cụ học vẽ *Giới thiệu bài: Thiên nhiên rất phong phú và đẹp. Một trong những thứ tạo nên vẽ đẹp đó là cây cối. Hôm nay thầy trò chúng ta cùng quan sát và vẽ vườn cây nhé. Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài Cho HS quan sát tranh vẽ về vườn cây và đặt câu hỏi: - Trong tranh có những cây gì ? - Em hãy kể tên những loại cây mà em biết ? - Hình dáng, đặc điểm, màu sắc Vườn cây có nhiều loại cây hoặc chỉ có một loại cây (dừa, na, vải, xoài, chuối...) - Cây có những phần nào ? (gọi 2-3 HS trả lời) - Có cây có quả, có cây là cây cảnh.... Hoạt động 2: Cách vẽ tranh - Có thể vẽ tán lá trước hoặc vẽ thân cây trước. - Vẽ cây có các hình dáng khác nhau. - Vẽ thêm một số chi tiết cho vườn cây thêm sinh động: hoa, quả, chim... - Vẽ màu theo ý thích. - Giáo viên vừa hướng dẫn, vừa vẽ lên bảng cho học sinh thấy Hoạt động 3: Thực hành - Cho học sinh xem bài vẽ của anh chị khoá trước - Với hs đại trà vẽ 2 hoặc 3 cây và tô mầu theo ý thích. - Đối với hs khá giỏi. Em hãy vẽ vườn cây vào phần giấy quy định ở vở tập vẽ, có thể vẽ thêm hình ảnh phụ, tô màu cho phù hợp. - Giáo viên bao quát lớp theo dõi giúp đỡ, gợi mở cho HS. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá - Chọn một số bài gợi ý các em nhận xét về cách vẽ hình, vẽ màu. Tìm ra bài vẽ mà mình thích nhất. Vì sao? - Giáo viên tổng hợp ý kiến. Khen ngợi động viên khích lệ HS. Dặn dò: - Về nhà hoàn thành bài vẽ Thứ 5 ngày 27 tháng 9 năm 2012 Mĩ thuật Buổi 2: Vẽ tự do I. Mục tiêu: - HS tìm chọn nội dung đề tài - Vẽ được tranh đơn giản có nội dung gắn với đề tài và vẽ màu theo ý thích * Học sinh khá giỏi: Vẽ được bức tranh có nội dung phù hợp với đề tài đã chọn, hình vẽ sắp xếp cân đối, màu sắc phù hợp II. Chuẩn bị: - Ba bức tranh vẽ về 3 đề tài khác nhau. - Bốn bài vẽ của HS năm trước. III. Các hoạt động dạy - học: Giới thiệu bài: Vẽ tranh tự do ( hay vẽ theo ý thích) là mỗi em có thể chọn và vẽ một đề tài mình thích như: Phong cảnh, chân dung, tĩnh vật. Hoạt động 1: Hướng dẫn cách vẽ: Cho HS xem các bức tranh đã chuẩn bị rồi đặt câu hỏi: - Tranh này vẽ những gì ? - Màu sắc trong tranh như thế nào ? - Đâu là hình ảnh chính, đâu là hình ảnh phụ? HS trả lời theo cảm nhận - Em có dự định vẽ tranh có nội dung gì ? - Bức tranh em vẽ có những hình ảnh gì? GV bổ sung ý kiến của HS và kết luận. Hoạt động 2: Thực hành Cho HS xem bài vẽ của anh chị năm trước. Mỗi đề tài có hình ảnh đặc trưng riêng: Biển có thuyền, có bãi cát, nước...miền núi có đồi núi, suối... - Hình ảnh chính vẽ to, vẽ giữa tranh, sau đó vé thêm các hình ảnh phụ. - Vẽ xong hình chọn màu vẽ vào theo ý thích. - Khuyến kích HS khá giỏi vẽ hình ngộ nghĩnh, màu sắc tươi sáng. Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá Cuối tiết học chọn 1 số bài treo lên cho cả lớp quan sát, nhận xét, chọn ra bài mình thích nhất. GV tổng hợp ý kiến, động viên, khen ngợi HS. Dặn dò: Chuẩn bị cho bài học sau Tuần 5 Thứ 4 ngày 3 tháng 10 năm 2012 Mĩ thuật 2 Bài 5: Tập nặn tạo dáng tự do Nặn hoặc vẽ, xé dán con vật (vẽ con vật) I. Mục tiêu: - Học sinh nhận biết đặc điểm ,hình dáng và vẻ đẹp của một số con vật. - Biết cách nặn, vẽ ,xé dán con vật. - Nặn hoặc vẽ, xé dán con vật theo ý thích. * HS khá giỏi: Hình vẽ, xé hoặc nặn cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp (Nếu là vẽ, xé dán) II. Chuẩn bị : - Sưu tầm tranh - Bộ đồ dùng dạy học - Bài học sinh năm trước. III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét - Cho học sinh quan sát tranh, ảnh về các con vật rồi đặt câu hỏi: - Tranh vẽ con vật gì ? (hs trả lời theo cảm nhận riêng) - Xung quanh chúng ta có rất nhiều vật nuôi gần gủi và đáng yêu. - Em thích con vật nào nhất ? - Con vật đó có hình dáng như thế nào ? có đặc điểm gì nỗi bật ?(voi tai to, 4 chân như cột đình ....) - Em hãy kể các phần chính của con vật ? Hoạt động 2: Cách vẽ Vẽ hình dáng con vật sao cho vừa với phần giấy quy định, lưu ý tạo dáng cho con vật sinh động. Có thể vẽ thêm hoa lá, cây cối, đồ vật cho tranh hấp dẫn, sinh động hơn, - Vẽ các phần chính trước: đầu, mình - Vẽ chi tiết các bộ phận - Vẽ màu tự do: tươi sáng, có đậm, có nhạt Hoạt động 2: Thực hành Cho học sinh xem bài của anh chị khoá trước. - Em vẽ con vật mà em thích vào trang bên vở tập vẽ - Với hs khá giỏi: yêu cầu vẽ con vật cho cân đối, vẽ màu phù hợp. - Giáo viên quan sát giúp đỡ những học sinh còn lúng túng Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá: - Giáo viên chọn một số bài vẽ và gợi ý học sinh nhận xét về + Tên con vật + Hình dáng, đặc diểm, màu sắc, cách tô màu + Hình ảnh phụ Dặn dò: - Tiết sau mang đầy đủ dụng cụ học vẽ Thứ 5 ngày 4 tháng 10 năm 2012 Mĩ Thuật Buổi 2: Tập nặn tạo dáng tự do Nặn con vật quen thuộc I. Mục tiêu: - HS biết cách nặn con vật vật. - Nặn được con vật theo cảm nhận của mình. - Với hs khá giỏi nặn được con vật và một số hình ảnh phụ II. Chuẩn bị: - Bốn bức tranh, ảnh các con vật. - Ba bài của học sinh năm trước. III. Các hoạt động dạy học * Giới thiệu bài: Xung quanh chúng ta có rất nhiều con vật đáng yêu và rất gần gủi. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu vẽ đẹp của nó qua bài vẽ con vật. Hoạt động 1: Quan sát nhận xét - Giáo viên cho học sinh quan sát tranh, ảnh về con vật - Em hãy gọi tên các con vật trên ? - Con vật gồm những bộ phận nào ? - Sự khác nhau của các con vật trên ? - Em thích con vật nào nhất ? - Ngoài những con vật trên, em còn biết con vật nào nữa không ? Hoạt động 2: Cách nặn con vật - GV gợi ý HS nhận xét về cấu tạo, hình dáng của con vật + Các dáng khi đi, đứng, nằm + Các bộ phận: đầu, mình,.. - HS mô tả theo sự quan sát của mình. - GV cần gợi ý để HS tìm, đặc điểm, các bộ phận và màu sắc của con vật. - Có hướng dẫn hai cách nặn như sau: + Nặn rời từng bộ phận của con vật rồi gắn, dính vào nhau + Nặn từ khối đất nguyên thành dáng con vật Hoạt động 3: Thực hành - Các em có thể nặn một con vật hoặc hai con vật theo ý thích của mình ( nặn các bộ phận rồi ghép dính lại hoặc nặn từ một thỏi đất). - Giáo viên bao quát lớp hướng dẫn học sinh làm bài. - Tổ chức cho học sinh nặn theo nhóm theo từng chủ đề. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá. - Trưng bày sản phẩm theo nhóm. Cho học sinh nhận xét: + Hình dáng, đặc điểm con vật - Tìm ra nhóm mà em thích nhất. Dặn dò: Tiết sau mang đầy đủ dụng cụ học vẽ Tuần 6 Thứ 4 ngày 10 tháng 10 năm 2012 Mĩ thuật Bài 6: Vẽ trang trí Màu sắc,cách vẽ màu vào hình có sẵn. I. Mục tiêu: - HS sử dụng được 3 mới do các cặp màu cơ bản pha trộn với nhau. - Biết cách sử dụng các màu đã học. - Vẽ được màu vào hình có sẵn. * HS khá, giỏi: Biết chọn màu, vẽ màu phù hợp, màu tô đều, gọn trong hình. II. Chuẩn bị: - Tranh SGK. - Các vật có 3 màu cơ bản. - Bộ đồ dùng dạy. - Bài vẽ của học sinh năm trước. III. Các hoạt đông dạy - học ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra đồ dùng học vẽ, vở tập vẽ *Giới thiệu bài: Màu sắc trong thiên nhiên rất phong phú, đa dạng. Mỗi loài hoa, quả, cây cối, con vật đều có vẽ đẹp khác nhau.... Hoạt động 1: Quan sát nhận xét: - ở lớp 1 các em đã được tìm hiểu về màu sắc. Vậy em nào hãy nhắc lại 3 màu cơ bản là những màu nào ? (đỏ, vàng, xanh lam) Từ 3 màu cơ bản đó chúng ta có thể pha được rất nhiều màu khác nhau: da cam, tím, xanh lá cây... - Mỗi em hãy tìm 3 màu cơ bản đó trong hộp màu của mình. - Cho học sinh quan sát hình minh hoạ để các em nhận ra: .Đỏ + Vàng = Da cam .Đỏ + Xanh lam = Tím .Xanh lam + Vàng = Xanh lá cây Hoạt động 2: Cách vẽ màu - HS quan sát hình vẽ: nhận ra đâu là hình em bé, đâu là con gà trống, đâu là hoa cúc. - Em chọn màu phù hợp vẽ vào bức tranh (vẽ nét). - Vẽ màu tươi sáng, có đậm, có nhạt - Vẽ xung quanh hình trước, vẽ ở giữa sau - Gv vừa hướng dẫn vừa thực hành cho các em thấy Hoạt động 3: Thực hành: - Cho học sinh xem bài của anh chị khoá trước - Em chọn màu vẽ vào bức tranh. Có thể tô cả màu nền Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá - HS nhận xét, GV tổng hợp bổ sung. Dặn dò: - Tiết sau mang đầy đủ đồ dùng học tập Thứ 5 ngày 11 tháng 10 năm 2012 Mĩ thuật Buổi 2: thường thức mĩ thuật xem tranh thiếu nhi vui chơi I. Mục tiêu: - Học sinh làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi. - Tập quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh. * HS khá giỏi: Bước đầu cảm nhận được vẻ đẹp của từng bức tranh II. Chuẩn bị: - Vở tập vẽ 1 - Một số tranh thiếu nhi vẽ về cảnh vui chơi. III. Các hoạt đông dạy - học: ổn định tổ chức Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh Hoạt động 1: Giới thiệu tranh để học sinh quan sát. - Giáo viên diễn tả những hình ảnh trong tranh. Chủ đề vui chơi thiếu nhi rất rộng, một trong các hoạt động khác nhau như: + Cảnh vui chơi, múa hát ở trường, kéo co, nhảy dây + Cảnh vui chơi ngày hè, tham quan du lịch, tắm biển, thả diều... + Các bạn đua thuyền (trang 5 VTV) + Cảnh bể bơi ngày hè (trang 6 VTV) - Đề tài vui chơi phong phú và hấp dẫn người xem, người vẽ. Nhiều bạn đã say mê vẽ đề tài này và vẽ nhiều tranh đẹp. Hoạt động 2. Xem tranh. - Bức tranh vẽ những gì ? - Hình ảnh nào là hình ảnh chính? - Hình ảnh phụ? - Em cho biết hình ảnh đua thuyền diễn ra ở đâu? - Màu sắc trong tranh có những màu gì? Hoạt động 3. Tóm tắt kết luận. - Giáo viên tóm tắt nội dung Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - Gv nhận xét chung tiết học, tuyên dương một số em siêng năng phát biểu ý kiến Dặn dò - Về nhà quan sát những đồ vật có các nét thẳng - Tiết sau mang đầy đủu dụng cụ học vẽ, vở tập vẽ Tuần 7 Thứ 4 ngày 17 tháng 10 năm 2012 Mĩ thuật Bài 7: vẽ tranh Đề tài em đi học I. Mục tiêu: - Học sinh hiểu được nội dung đề tài em đi học. - Biết cách vẽ tranh đề tài em đi học. - Vẽ được tranh đề tài em đi học. * HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II. Chuẩn bị : - Sưu tầm một số tranh ảnh về đề tài trên. - Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ. - Bộ đồ dùng dạy học. - Bài vẽ của học sinh năm trước III. Các hoạt động dạy - học: ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra dụng cụ học vẽ vở tập vẽ *Giới thiệu bài: - Trước khi vào học cả lớp chúng ta cùng hát bài tập thể. - Các em a, mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Đến trường chúng ta không chỉ là để tiếp thu kiến thức mà còn được gặp bạn bè, thầy cô giáo, được vui chơi.... Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài - Giới thiệu tranh, kết hợp với những câu hỏi gợi mở để hs nhớ lại hình ảnh lúc đi học. - Hằng ngày em đi học cùng ai ? - Khi đi học em ăn mặc như thế nào ? và mang theo những gì ? (quần áo, mũ, cặp sách...) - Phong cảnh hai bên đường như thế nào ? - Màu sắc, cây cối, đồng ruộng, nhà cửa ra sao ? Hoạt động 2: Cách vẽ tranh - Chọn một hình ảnh cụ thể về đề tài em đi học - Cách sắp xếp hình vẽ trong tranh: hình ảnh chính là em đi học - Có thể vẽ1 hoặc nhiều bạn đến trường. - Vẽ thêm các hình ảnh phụ: cây cối, cột điện... - Vẽ xong hình chúng ta làm gì nữa để bức tranh hoàn chỉnh ? (vẽ màu) Hoạt động 3: Thực hành: - Cho học sinh xem bài của anh chị khoá trước. - Hs vẽ bài. - GV quan sát gợi mở động viên khích lệ, những em hs kha giỏi vẽ thêm hình ảnh phụ Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: Gv chọn một số bài vẽ, gợi ý học sinh nhận xét về: +/ Hình ảnh chính, hình ảnh phụ +/ Màu sắc trong bài vẽ +/ Em thích bài nào? Vì sao - Gv bổ sung và ghi điểm Dặn dò: - Tiết sau mang đầy đủ đồ dùng học tập Thứ 5 ngày 18 tháng 10 năm 2012 Mĩ thuật Buổi 2: vẽ tranh Đề tài em đi học (Hoàn thành bài vẽ chính khoá) I. Mục tiêu: - Giúp học sinh hoàn thành bài vẽ chính khoá - Giúp các em khá, giỏi có thời gian sáng tạo II. Chuẩn bị : - Sưu tầm một số tranh ảnh về đề tài trên. - Bài vẽ của học sinh năm trước III. Các hoạt động dạy - học: ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra dụng cụ học vẽ vở tập vẽ *Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài - Giới thiệu tranh, kết hợp với những câu hỏi gợi mở để hs nhớ lại hình ảnh lúc đi học. - Hằng ngày em đi học cùng ai ? - Khi đi học em ăn mặc như thế nào ? và mang theo những gì ? (quần áo, mũ, cặp sách...) - Phong cảnh hai bên đường như thế nào ? - Màu sắc, cây cối, đồng ruộng, nhà cửa ra sao ? Hoạt động 2: Cách vẽ tranh - Gv nhắc lại cách vẽ tranh - Chọn một hình ảnh cụ thể về đề tài em đi học - Cách sắp xếp hình vẽ trong tranh: hình ảnh chính là em đi học - Có thể vẽ1 hoặc nhiều bạn đến trường. - Vẽ thêm các hình ảnh phụ: cây cối, cột điện... - Vẽ xong hình chúng ta làm gì nữa để bức tranh hoàn chỉnh ? (vẽ màu) Hoạt động 3: Thực hành: - Hoàn thành bài vẽ chính khoá - Thực hành vào vở vẽ A4 - GV quan sát gợi mở động viên khích lệ. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: Gv chọn một số bài vẽ, gợi ý học sinh nhận xét về: +/ Hình ảnh chính, hình ảnh phụ +/ Màu sắc trong bài vẽ +/ Em thích bài nào? Vì sao - Gv bổ sung và ghi điểm Dặn dò: Tiết sau mang đầy đủ đồ dùng học tập Tuần 8 Thứ 5 ngày 25 tháng 10 năm 2012 Mĩ thuật Bài 8: Thường thức mỹ thuật Xem tranh tiến đàn bầu ( Tranh sơn dầu của hoạ sỹ Sĩ Tốt ) I. Mục tiêu: - HS làm quen, tiếp xúc tìm hiểu vẻ đẹp trong tranh của hoạ sĩ. - Mô tả được các hoạt động, các hình ảnh và màu sắc trên tanh * HS khá, giỏi: Chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà mình thích. II. Chuẩn bị: - Tranh SGK - Một số bức tranh về các đề tài khác nhau. - Bộ ĐDDH III. Các hoạt động dạy - học: ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra đồ dùng học tập *Giới thiệu bài Hoạt động 1: Xem tranh: -Yêu cầu học sinh quan sát tranh ở vở tập vẽ. -Bức tranh trên có tên là gì ? do ai vẽ ? Hoạ sỹ Sĩ Tốt quê ở làng Cổ Đô huyện Bà Vì tỉnh Hà Tây. Ngoài bức tranh Tiếng đàn bầu ông còn có nhiều tác phẩm khác như: Em nào cũng được đi học, Bố ơi... - Trong tranh hoạ sĩ vẽ những gì? + Trong tranh hoạ sĩ vẽ một chú bộ đội đang đánh đàn, 2 em bé đang lắng nghe, phía sau có một cô gái đang chải tóc, chõng tre, chiếc vòng, đoá hoa - Hình ảnh chính, hình ảnh phụ trong tranh? + Hình ảnh chính là chiếc đàn bầu, hình ảnh phụ là cảng vật xung quanh - Hình ảnh chính được hoạ sĩ vẽ như thế nào trong tranh? + Hình ảnh chính được hoạ sĩ vx to rõ ràng trước mặt tranh -Tranh vẽ bao nhiêu người ? -Anh bộ đội và 2 em bé đang làm gì ? -Trong tranh hoạ sỹ đã sử dụng những màu nào ? - Học sinh trả lời, giáo viên bổ sung thêm *Bức tranh tiếng đàn bầu vẽ về đề tài bộ đội. Hình ảnh chính là anh bộ đội ngồi trên chiếc chõng tre đang say mê gãy đàn. Trước mặt anh là 2 em bé. Một em quỳ đầu gối, một em nằm chăm chú nghe nhịp tiếng đàn. Màu sắc ở bức tranh trong sáng, đậm nhạt rõ ràng - Em có thích bức tranh này không ? Bức tranh tiếng đàn bầu là một trong những bức tranh đẹp nói lên tình cảm thắm thiết giữa bộ đội và thiếu nhi. ở góc phải phía trên tranh còn có hình ảnh cô thôn nữ đang đứng bên cửa ra vào vừa hóng tóc vừa nghe tiếng đàn bầu. Ngoài ra ở trên tường còn có treo bức tranh dân gian gà mái đã làm cho tranh thêm chặt chẽ hợp lý hơn. - Em có thích bức tranh này không ? vì sao ? Hoạt động 2: Nhận xét đánh giá: - GV nhận xét giờ học, động viên khen ngợi những hs hăng say phát biểu. Dặn dò: Về nhà quan sát một số cái nón, cái mũ về hình dáng, màu sắc Thứ 4 ngày 24 tháng 10 năm 2012 Mĩ thuật Buổi 2: vẽ theo mẫu Vẽ quả (quả dạng tròn ) I. Mục tiêu: - HS nhận biết được hình dáng, màu sắc một vài loại quả. - Biết cách vẽ quả, vẽ được hình và vẽ màu theo ý thích. * HS khá, giỏi: Hình vẽ cân đối, có thể vẽ được thêm lá. II. Chuẩn bị: - Quả thực: Cà chua, cam, xoài - Hình minh họa các bước tiến hành vẽ quả. - Ba bài vẽ của HS năm trước III. Các hoạt động dạy - học: Giới thiệu bài: Đất nước chúng ta có rất nhiều loại hoa thơm, quả ngọt, mỗi mùa có loại quả riêng, mỗi vùng có loại cquả đặc trưng, chúng ta cùng tìm hiểu vẽ đẹp của chúng qua bài vẽ quả. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét: Đưa các quả đã chuẩn bị cho HS quan sát và kết hợp đặt các câu hỏi: - Đây là quả gì ? - Hình dáng của chúng như thế nào ? - Màu sắc ra sao ? - Ngoài những quả em thấy ở đây em còn biết những quả nào nữa ? Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ: - Vẽ hình dáng bên ngoài trước: Quả dạng tròn vẽ hình gần tròn. - Nhìn mẫu vẽ thêm các chi tiết. - Vẽ màu vào hình vẽ quả. Hoạt động 3: Thực hành: - Cho HS xem bài vẽ của anh chị năm trước . - Bày mẫu ở vị trí cả lớp dễ quan sát. - Vẽ màu theo ý thích. * HS khá, giỏi: Hình vẽ cân đối, có thể vẽ được thêm lá, tô màu gọn trong hình. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: Chọn 1 số bài vẽ đẹp cho cả lớp theo dõi, quan sát nhận xét về + Hình dáng, đặc điểm, màu sắc + Hình vẽ so với trang giấy - Em thíc bài nào, vì sao? - Gv nhận xét bổ sung và xếp loại bài vẽ Dặn dò: Về nhà quan sát cái nón để hôm sau vẽ Tuần 9 Thứ 5 ngày 1 tháng 11 năm 2012 Mĩ thuật Buổi 2: vẽ trang trí Vẽ màu vào hình vẽ ở đường diềm I. Mục tiêu: - HS nhận biết thế nào là đường diềm. - Biết cách vẽ màu vào hình vẽ sẵn ở đường diềm. * HS khá, giỏi: Tô màu gọn gàng, đều màu, kín màu II. Chuẩn bị: - Vật thực có trang trí đường diềm: áo, khăn. - Một số đường diềm chưa tô màu - Ba bài vẽ của HS năm trước. III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động 1: Giới thiệu đường diềm: Giới thiệu các đồ vật có trang trí đường diềm và giảng giải: Những hình trang trí kéo dài lặp đi, lặp lại như ở giấy kheo, miệng bát, cổ áo gọi là đường diềm. Hoạt động 2: Cách vẽ màu: HS quan sát một số đường diềm - Đường diềm này có những hình? Màu gì ? + Hình vuông, màu xanh lam. + Hình thoi, màu đỏ. - Các hình sắp xếp như thế nào ? + Các hình sắp xếp khác nhau - Giữa màu nền và màu hình vẽ như thế nào ? Gọi 2-3 HS trả lời. Hoạt động 3: Thực hành: Cho HS xem bài vẽ trang trí đường diềm của anh chị năm trước. HS chọn màu theo ý thích vẽ vào hình GV hướng dẫn HS cách vẽ màu: Vẽ màu xen kẻ ở bông hoa. Vẽ màu giống nhau ; vẽ màu nền khác nhau. - Không nên dùng quá nhiều màu( Khoảng 2 - 3 màu). - Không vẽ màu ra ngoài hình vẽ. - GV theo dõi giúp đỡ HS . Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: Chọn 1 số bài vẽ màu đẹp cho cả lớp quan sát, nhận xét. Gọi 1 số HS nhận xét. GV tổng hợp ý kiến, động viên, khích lệ HS. Dặn dò: - Quan sát đặc điểm khuôn mặt của người thân, bạn bè Thứ 5 ngày 1 tháng 11 năm 2012 Mĩ thuật Bài 9: Vẽ Theo mẫu Vẽ cái mũ (nón) I/ Mục tiêu: - HS hiểu được đặc điểm hình dáng của các loại mũ nón. - Biết cách vẽ cái mũ. - Vẽ được cái mũ theo mẫu. * Hs khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu II/ Chuẩn bị: - Hai cái mũ làm mẫu vẽ. - Tranh vẽ một số mũ. - 3 bài vẽ của học sinh năm trước. III/ Các hoạt động dạy học: * Giới thiệu bài: Mũ có rất nhiều loại và mục đích sử dụng khác nhau: mũ che nắng, che mưa, muc bảo hiểm, mũ thời trang...Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu vẽ đẹp của nó qua bài vẽ cái mũ. Hoạt động 1: Quan sát nhận xét: Cho học sinh quan sát tranh, mũ thực đã chuẩn bị và đặt câu hỏi: - Em hãy kể tên các loại mũ ? (ca lô, rơm, phớt, bảo hiểm...) - Hình dáng các loại mũ giống nhau hay khác nhau ? - Mũ thường có màu gì ? Sau khi HS kể tên, màu các loại mũ... giáo viên tổng hợp và nêu một số loại mũ nếu học sinh chưa kể hết. Hoạt động 2: Cách vẽ cái mũ (nón) - Bày 3 cái mũ ở 3 nhóm để học sinh chọn mẫu vẽ. - Em quan sát tổng thể cái mũ phác hình bao quát cho vừa với phần giấy quy định. - Vẽ hình cái mũ xong có thể trang trí cái mũ cho đẹp bằng màu sắc tự chọn. Giáo viên vừa hướng dẫn, vừa vẽ cho hs thấy Hoạt động 3: Thực hành: Cho học sinh xem bài của anh chị khoá trước để học tập. - Em vẽ cái mũ vào vở tập vẽ và vẽ màu theo ý thích. * HS khá, giỏi:

File đính kèm:

  • docGIAO AN MI THUAT 2 CA NAM.doc