Bài 1
EM LÀ HỌC SINH LỚP 5 (tiết 1)
I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết:
- Vị thế của HS lớp 5 so với các lớp trước.
- Bước đầu có kĩ năng tự nhận thức , kĩ năng đặt mục tiêu.
- Vui và tự hào khi là HS lớp 5. Có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là HS lớp 5.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Các bài hát về chủ đề Trường em.
- Mi- crô không dây để chơi trò chơi Phóng viên.
- Giấy trắng, bút màu.
- Các truyện nói về tấm gương HS lớp 5 gương mẫu.
33 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1209 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Đạo đức 5 kì 1 - Trường Tiểu học Phương Sơn, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:1 MÔN: Đạo đức Tiết : 1 Ngày dạy: /9/2006
Bài 1
EM LÀ HỌC SINH LỚP 5 (tiết 1)
I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết:
Vị thế của HS lớp 5 so với các lớp trước.
Bước đầu có kĩ năng tự nhận thức , kĩ năng đặt mục tiêu.
Vui và tự hào khi là HS lớp 5. Có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là HS lớp 5.
II. Đồ dùng dạy - học:
Các bài hát về chủ đề Trường em.
Mi- crô không dây để chơi trò chơi Phóng viên.
Giấy trắng, bút màu.
Các truyện nói về tấm gương HS lớp 5 gương mẫu.
III. Hoạt động dạy – học chủ yếu:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1’
1’
10’
1. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: GV ghi đề
b. Hoạt động 1: Quan sát tranh và thảo luận
MT: HS thấy được vị thế mới của HS lớp 5, thấy vui và tự hào vì đã là HS lớp 5.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát từng tranh,ảnh trong SGK/3,4 và thảo luận nhóm 4 theo các câu hỏi sau:
+ Tranh vẽ gì?
+ Em nghĩ gì khi xem các tranh, ảnh trên ?
+ HS lớp 5 có gì khác so với HS các khối lớp khác?
+Theo em, chúng ta cần làm gì để xứng đáng là HS lớp 5?
- KL: GV rút ra kết luận.
- HS nhắc lại đề.
- HS làm việc theo nhóm trong 4 phút.
- Đại diện các nhóm
lên trình bày.
- Nhóm khác nhận xét.
8’
c. Hoạt động 2: Làm bài tập 1, SGK
MT: Giúp HS xác định được những nhiệm vụ của HS lớp 5.
Cách tiến hành:
GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập 1.
GV cho HS thảo luận theo nhóm đôi.
KL: GV rút ra kết luận.
- 1 HS
- HS thảo luận theo nhóm rồi trình bày.
9’
d. Hoạt động 3: Tự liên hệ (bài tập 2, SGK)
MT: Giúp HS tự nhận thức về bản thân và có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là HS lớp 5.
Cách tiến hành:
- GV gọi HS nêu yêu cầu .
- 1 HS
- HS suy nghĩ, đối chiếu những việc làm của mình từ trước đến nay với những nhiệm vụ của HS lớp 5sau đó thảo luận nhóm đôi.
KL: GV rút ra kết luận.
- HS thảo luận nhóm và trình bày trước lớp.
8’
3’
e. Hoạt động 4: Chơi trò chơi Phóng viên.
MT: Củng cố lại nội dung bài học.
Cách tiến hành:
- Gv cho HS thay phiên nhau đóng vai phóng viên để phỏng vấn các HS khác về một số nội dung có liên quan đến chủ đề bài học.
- GV nhận xét và kết luận.
3. Củng cố - dặn dò:
- Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK.
- GV nhận xét tiết học.
- Lập kế hoạch phấn đấu của bản thân trong năm học này và sưu tầm các bài thơ, bài hát, bài báo nói về HS lớp 5 gương mẫu.
- HS tham gia trò chơi .
- 2 HS đọc ghi nhớ.
IV. Rút kinh nghiệm.
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tuần: 2 MÔN: Đạo đức Tiết : 2 Ngày dạy: 11/9/2006
Bài 1
EM LÀ HỌC SINH LỚP 5 (tiết 2)
I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết:
Vị thế của HS lớp 5 so với các lớp trước.
Bước đầu có kĩ năng tự nhận thức , kĩ năng đặt mục tiêu.
Vui và tự hào khi là HS lớp 5. Có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là HS lớp 5.
II. Đồ dùng dạy - học:
Các bài hát về chủ đề Trường em.
Mi- crô không dây để chơi trò chơi Phóng viên.
Giấy trắng, bút màu.
Các truyện nói về tấm gương HS lớp 5 gương mẫu.
III. Hoạt động dạy – học chủ yếu:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3’
1’
12’
1. Kiểm tra bài cũ:
- Theo em, HS lớp 5 có gì khác so với HS các khối lớp khác trong trường?
- GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: GV ghi đề
b. Hoạt động 1: Thảo luận nhóm 4 về kế hoạch phấn đấu
MT: - Rèn luyện cho HS kĩ năng đặt mục tiêu.
- Động viên HS có ý thức phấn đấu vươn lên về mọi mặt để xứng đáng là HS lớp 5.
Cách tiến hành:
- Từng HS trình bày kế hoạch cá nhân của mình trong nhóm nhỏ.
- Nhóm trao đổi, góp ý kiến.
- GV mời một vài HS trình bày trước lớp.
KL: GV nhận xét chung và kết luận.
- 1 HS trả lời.
- HS nhắc lại đề.
- HS làm việc theo nhóm trong 4 phút.
- HS cả lớp trao đổi, nhận xét.
10’
c. Hoạt động 2: Kể chuyện về các tấm gương HS lớp 5 gương mẫu.
MT: HS biết thừa nhận và học tập theo các tấm gương tốt.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS kể về các HS lớp 5 gương mẫu (trong lớp, trong trường, hoặc sưu tầm qua báo, đài) .
- GV cho HS thảo luận về những điều có thể học tập từ các tấm gương đó.
- GV có thể giới thiệu thêm một vài tấm gương khác.
KL: GV rút ra kết luận.
- Vài HS kể.
- HS thảo luận theo nhóm và trình bày.
10’
4’
d. Hoạt động 3: Hát, múa, đọc thơ, giới thiệu tranh vẽ về chủ đề Trường em.
MT: Giáo dục HS tình yêu và trách nhiệm đối với trường lớp
Cách tiến hành:
- GV gọi HS giới thiệu tranh vẽ của mình với cả lớp.
- GV gọi HS hát, múa, đọc thơ về chủ đề Trường em.
KL: GV nhận xét và kết luận.
3. Củng cố - dặn dò:
- Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK.
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài học sau.
- 5 HS
- 3 HS
- 2 HS
* Rút kinh nghiệm giáo án.
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tuần: 3: MÔN: Đạo đức Tiết : 3 Ngày dạy: …./…/2007
Bài 2
CÓ TRÁCH NHIỆM VỀ VIỆC LÀM CỦA MÌNH (tiết 1)
I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết:
Mỗi người cần phải có trách nhiệm về việc làm của mình.
Bước đầu có kĩ năng ra quyết định và thực hiện quyết định của mình.
Tán thành những hành vi đúng và không tán thành việc trốn tránh trách nhiệm, đỗ lỗi cho người khác.
II. Đồ dùng dạy - học:
Một vài mẩu chuyện về những người có trách nhiệm trong công việc hoặc dũng cảm nhận lỗi và sửa lỗi.
Bài tập 1 được viết sẵn trên giấy khổ lớn hoặc trên bảng phụ.
Thẻ màu để dùng cho hoạt động 3, tiết 1.
III. Hoạt động dạy – học chủ yếu:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3’
1’
12’
1. Kiểm tra bài cũ:
- GV yêu cầu HS trình bày kế hoạch phấn đấu của mình trong năm học này trước lớp.
- GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: GV ghi đề
b. Hoạt động 1: Tìm hiểu truyện Chuyện của bạn Đức.
MT: HS thấy rõ diễn biến của sự việc và tâm trạng của Đức; biết phân tích ,đưa ra quyết đúng.
Cách tiến hành:
- GV cho HS đọc thầm và suy nghĩ về câu chuyện.
- GV cho HS thảo luận nhóm 4 theo 3 câu hỏi trong SGK.
KL: GV nhận xét chung và kết luận.
- 1 HS .
- HS nhắc lại đề.
- 2HS đọc to truyện
- HS thảo luận 4 phút.
10’
c. Hoạt động 2: Làm bài tập 1, SGK
MT: HS xác định được những việc làm nào là biểu hiện của người sống có trách nhiệm hoặc không có trách nhiệm
Cách tiến hành:
GV nêu yêu cầu của bài tập 1.
GV cho HS thảo luận theo nhóm đôi.
GV mời đại diện nhóm lên trình bày kết quả thảo luận.
KL: GV rút ra kết luận.
- 2 HS nhắc lại .
- HS thảo luận nhóm
10’
d. Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ (bài tập 2, SGK)
MT: HS biết tán thành những ý kiến đúng và không tán thành những ý kiến không đúng.
Cách tiến hành:
- GV lần lượt nêu từng ý kiến ở bài tập 2 .
- GV yêu cầu một vài HS giải thích tại sao lại tán thành hoặc phản đối ý kiến đó.
- GV rút ra kết luận.
- HS bày tỏ thái độ bằng cách giơ thẻ màu
- HS giải thích
4’
3. Củng cố - dặn dò:
- Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK.
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị trò chơi đóng vai theo bài tập 3, SGK.
- 2 HS
* Rút kinh nghiệm giáo án.
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tuần: 4 MÔN: Đạo đức Tiết : 4 Ngày dạy: …/…/ 2006
Bài 2
CÓ TRÁCH NHIỆM VỀ VIỆC LÀM CỦA MÌNH (tiết 2)
I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết:
Mỗi người cần phải có trách nhiệm về việc làm của mình.
Bước đầu có kĩ năng ra quyết định và thực hiện quyết định của mình.
Tán thành những hành vi đúng và không tán thành việc trốn tránh trách nhiệm, đỗ lỗi cho người khác.
II. Đồ dùng dạy - học:
Một vài mẩu chuyện về những người có trách nhiệm trong công việc hoặc dũng cảm nhận lỗi và sửa lỗi.
Hoạt động dạy – học chủ yếu:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
4’
1’
16’
1. Kiểm tra bài cũ:
- HS làm lại bài tập 1.
- GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: GV ghi đề
b. Hoạt động 1: Xử lí tình huống (BT3,SGK).
MT: HS biết lựa chọn cách giải quyết phù hợp trong mỗi tình huống.
Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành 4 nhóm nhỏ và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm xử lí 1 tình huống trong bài tập 3.
- Đại diện các nhóm lên trình bày dưới hình thức đóng vai
KL: GV nhận xét và kết luận.
- 1 HS .
- HS nhắc lại đề.
- HS thảo luận 4 phút.
- Cả lớp trao đổi, bổ sung.
15’
c. Hoạt động 2: Tự liên hệ bản thân
MT: Mỗi HS có thể tự liên hệ, kể một việc làm của mình (dù rất nhỏ) và tự rút ra bài học.
Cách tiến hành:
- GV gợi ý để mỗi HS nhớ lại một việc làm (dù rất nhỏ) chứng tỏ mình đã có trách nhiệm hoặc thiếu trách nhiệm:
Chuyện xảy ra thế nào và lúc đó em đã làm gì ?
Bây giờ nghĩ lại em thấy thế nào ?
- GV yêu cầu một số HS trình bày trước lớp.
- GV gợi ý cho các em tự rút ra bài học.
KL: GV rút ra kết luận.
- HS trao đổi với bạn bên cạnh về câu chuyện của mình.
- 4 HS trình bày.
- 4 HS rút ra bài học.
4’
3. Củng cố - dặn dò:
- Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK.
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài học sau.
- 2 HS
* Rút kinh nghiệm giáo án.
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tuần: 5 MÔN: Đạo đức Tiết : 5 Ngày dạy: 2/10/2006
Bài 3
CÓ CHÍ THÌ NÊN (tiết 1)
I. Mục tiêu:
Học xong bài này, HS biết:
- Trong cuộc sống, con người phải đối mặt với những khó khăn, thử thách. Nhưng nếu có ý chí, có quyết tâm và biết tìm kiếm sự hỗ trợ của những người tin cậy, thì sẽ có thể vượt qua được khó khăn để vươn lên trong cuộc sống.
- Xác định được những thuận lợi , khó khăn của mình; biết đề ra kế hoạch vượt khó khăn của bản thân.
- Cảm phục những tấm gương có ý chí vượt lên khó khăn để trở thành những người có ích cho gia đình, cho xã hội.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Một vài mẩu chuyện về những tấm gương vượt khó (ở địa phương càng tốt) như Nguyễn Ngọc Kí, Nguyễn Đức Trung,. . . .
- Thẻ màu để dùng cho hoạt động 3, tiết 1.
III. Hoạt động dạy – học chủ yếu:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
4’
1’
12’
1. Kiểm tra bài cũ:
- HS nêu ghi nhớ của bài trước.
- GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: GV ghi đề
b. Hoạt động 1: Tìm hiểu thông tin về tấm gương vượt khó Trần Bảo Đồng.
MT: HS biết được hoàn cảnh và những biểu hiện vượt khó của Trần Bảo Đồng.
Cách tiến hành:
- HS tự đọc thông tin về Trần Bảo Đồng và thảo luận cả lớp theo câu hỏi 1, 2, 3 (trong SGK).
KL: GV nhận xét và kết luận.
- 1 HS .
- HS nhắc lại đề.
- HS thảo luận 5 phút và trình bày.
10’
c. Hoạt động 2: Xử lí tình huống
MT: HS chọn được cách giải quyết tích cực nhất, thể hiện ý chí vượt lên khó khăn trong các tình huống.
Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành 4 nhóm nhỏ và giao cho mỗi nhóm thảo luận một tình huống (như SGV).
- GV yêu cầu các nhóm trình bày trước lớp.
- GV rút ra kết luận.
- HS thảo luận nhóm.
- Đại diện các nhóm lên trình bày.
10’
d. Hoạt động 3: Làm bài tập 1- 2, SGK
MT: HS phân biệt được những biểu hiện của ý chí
3’
vượt khó và những ý kiến phù hợp với nội dung bài học.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS trao đổi từng cặp rồi giơ thẻ màu trong từng trường hợp ở bài tập 1.
- GV yêu cầu HS làm bài tập 2 theo cách trên.
- GV khen những em biết đánh giá đúng và kết luận.
3. Củng cố - dặn dò:
- Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK.
- GV nhận xét tiết học.
- Sưu tầm một vài mẩu chuyện nói về những gương HS “Có chí thì nên” trên sách, báo ở lớp, trường, địa phương.
- HS giơ thẻ màu để thể hiện sự đánh giá của mình.
- HS làm bài tập 2.
- 2 HS.
* Rút kinh nghiệm giáo án.
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tuần: 6 MÔN: Đạo đức Tiết : 6 Ngày dạy: 9/10/2006
Bài 3
CÓ CHÍ THÌ NÊN (tiết 2)
I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết:
- Trong cuộc sống, con người phải đối mặt với những khó khăn, thử thách. Nhưng nếu có ý chí, có quyết tâm và biết tìm kiếm sự hỗ trợ của những người tin cậy, thì sẽ có thể vượt qua được khó khăn để vươn lên trong cuộc sống.
- Xác định được những thuận lợi , khó khăn của mình; biết đề ra kế hoạch vượt khó khăn của bản thân.
- Cảm phục những tấm gương có ý chí vượt lên khó khăn để trở thành những người có ích cho gia đình, cho xã hội.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Một vài mẩu chuyện về những tấm gương vượt khó (ở địa phương càng tốt) như Nguyễn Ngọc Kí, Nguyễn Đức Trung,. . . .
III. Hoạt động dạy – học chủ yếu:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
4’
1’
16’
1. Kiểm tra bài cũ:
- HS làm lại bài tập 1.
- Em học tập được những gì từ tấm gương Trần Bảo Đồng?
- GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: GV ghi đề
b. Hoạt động 1: Làm bài tập 3, SGK.
MT: Mỗi nhóm nêu được một tấm gương tiêu biểu để kể cho lớp cùng nghe.
Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm 4 để thảo luận về những tấm gương đã sưu tầm được.
- Đại diện các nhóm lên trình bày ® GV ghi bảng (mẫu SGV).
- GV gợi ý để HS phát hiện những bạn có khó khăn ở ngay trong lớp mình và có kế hoạch để giúp bạn vượt khó.
- GV nhận xét.
- 1 HS .
- 1 HS.
- HS nhắc lại đề.
- HS thảo luận 4 phút .
- HS lập kế hoạch.
15’
c. Hoạt động 2: Tự liên hệ bản thân (bài tập 4, SGK)
MT: HS biết cách liên hệ bản thân, nêu được những khó khăn trong cuộc sống, trong học tập và đề ra được cách vượt qua khó khăn.
Cách tiến hành:
- HS tự phân tích những khó khăn của bản thân theo mẫu ở SGK.
- HS làm vào nháp.
- HS trao đổi những khó khăn của mình với nhóm.
- Mỗi nhóm chọn 1- 2 bạn có nhiều khó khăn hơn trình bày trước lớp.
KL: GV rút ra kết luận.
- Cả lớp thảo luận tìm cách giúp đỡ các bạn.
4’
3. Củng cố - dặn dò:
- Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK.
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài học sau.
- 2 HS
* Rút kinh nghiệm giáo án.
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tuần: 7 MÔN: Đạo đức Tiết: 7 Ngày dạy: 16/10/2006
Bài 4
NHỚ ƠN TỔ TIÊN (tiết 1)
I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết:
- Trách nhiệm của mỗi người đối với tổ tiên, gia đình, dòng họ.
- Thể hiện lòng biết ơn tổ tiên và giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với khả năng .
- Biết ơn tổ tiên; tự hào về các truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Các tranh, ảnh, bài báo nói về Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương .
- Các câu ca dao, tục ngữ , thơ, truyện,. . . . nói về lòng biết ơn tổ tiên.
III. Hoạt động dạy – học chủ yếu:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
4’
1’
13’
1. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu ghi nhớ bài “Có chí thì nên”.
- GV kiểm tra bảng Kế hoạch vượt qua những khó khăn của HS.
- GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: GV ghi đề
b. Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung truyện Thăm mộ.
MT: Giúp HS biết được một biểu hiện của lòng biết ơn tổ tiên.
Cách tiến hành:
GV mời HS đọc truyện Thăm mộ.
Thảo luận cả lớp theo 3 câu hỏi 1,2,3 SGK/14.
KL: GV kết luận.
- 2 HS .
- 3 HS.
- HS nhắc lại đề.
- 2 HS
- HS trả lời .
9’
c. Hoạt động 2: Làm bài tập 1, SGK.
MT: Giúp HS biết được những việc cần làm để tỏ lòng biết ơn tổ tiên.
Cách tiến hành:
- HS làm bài tập cá nhân rồi trao đổi bài làm với bạn bên cạnh.
- GV mời HS trình bày ý kiến về từng việc làm và giải thích lí do.
KL: GV rút ra kết luận.
- HS làm vào nháp.
- Cả lớp trao đổi, nhận xét, bổ sung .
9’
d. Hoạt động 3: Tự liên hệ.
MT: HS biết tự đánh giá bản thân qua đối chiếu với những việc cần làm để tỏ lòng biết ơn tổ tiên.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS kể những việc đã làm được để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên và những việc chưa làm được.
- GV mời một số HS trình bày trước lớp.
- GV nhận xét, khen những HS đã biết thể hiện lòng biết ơn tổ tiên bằng các việc làm cụ thể, thiết thực và nhắc nhở các HS khác học tập theo bạn.
- HS làm việc cá
nhân sau đó trao đổi trong nhóm nhỏ.
- 4 HS
4’
3. Củng cố - dặn dò:
- Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK.
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài học sau.
- 2 HS
* Rút kinh nghiệm giáo án.
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tuần: 8 MÔN: Đạo đức Tiết: 8 Ngày dạy: 23/10/2006
Bài 4
NHỚ ƠN TỔ TIÊN (tiết 2)
I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết:
- Trách nhiệm của mỗi người đối với tổ tiên, gia đình, dòng họ.
- Thể hiện lòng biết ơn tổ tiên và giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với khả năng .
- Biết ơn tổ tiên; tự hào về các truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Các tranh, ảnh, bài báo nói về Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương .
- Các câu ca dao, tục ngữ , thơ, truyện,. . . . nói về lòng biết ơn tổ tiên.
III. Hoạt động dạy – học chủ yếu:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
4’
1’
12’
1. Kiểm tra bài cũ:
- HS làm lại bài tập 1.
- GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: GV ghi đề
b. Hoạt động 1: Tìm hiểu về Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (BT4, SGK) .
Mục tiêu:
Giáo dục HS ý thức hướng về cội nguồn.
Cách tiến hành:
- Đại diện các nhóm HS lên giới thiệu các tranh, ảnh, thông tin mà các em thu thập được về Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương .
- Thảo luận cả lớp theo các gợi ý sau:
+ Em nghĩ gì khi xem, đọc và nghe các thông tin trên?
+ Việc nhân dân ta tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương vào ngày mồng 10 tháng 3 hằng năm thể hiện điều gì?
KL: GV kết luận về ý nghĩa của Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương .
- 1 HS .
- HS nhắc lại đề.
- HS thảo luận 4 phút
- Đại diện các nhóm lên trình bày.
12’
c. Hoạt động 2: Giới thiệu truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ (bài tập 2,SGK).
MT: HS biết tự hào về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình và có ý thức giữ gìn, phát huy các truyền thống đó.
Cách tiến hành:
- GV mời HS lên giới thiệu về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình.
- GV chúc mừng các HS đó và hỏi thêm:
- 3 HS
+ Em có tự hào về các truyền thống đó không?
+ Em cần làm gì để xứng đáng với các truyền thống tốt đẹp đó?
KL: GV rút ra kết luận.
- HS trả lời.
7’
4’
d. Hoạt động 3: HS đọc ca dao, tục ngữ, kể chuyện, đọc thơ về chủ đề Biết ơn tổ tiên (bài tập 3, SGK).
MT: Giúp HS củng cố bài học.
Cách tiến hành:
- GV cho 4 tổ thi đọc thơ, ca dao, tục ngữ về chủ đề trên.
- GV khen các em đã chuẩn bị tốt phần sưu tầm.
3. Củng cố - dặn dò:
- Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK.
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài học sau.
- Cả lớp trao đổi, nhận xét.
- 2 HS.
* Rút kinh nghiệm giáo án.
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- daoduc .doc