Giáo án Đạo đức Lớp 1 - Tiết 11: Đi học đúng giờ - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thu Hương

Vì sao có những bạn đi học muộn và khi đi học muộn sẽ gây ảnh hưởng như thế nào đến chúng mình? Trước tiên các con hãy cùng quan sát hình ảnh sau.

- GV cho HS quan sát hình trong SGK và kể chuyện theo tranh cho các bạn nghe: Bi và Bo cùng nhau đến lớp. Hai bạn vừa đến cổng trường thì trống trường điểm: Tùng, tùng, tùng. Nhưng Bi vẫn kéo tay Bo và nói: “ Vào chơi đi “. Bo lắc đầu từ chối: “ Thôi, vào lớp khéo muộn! “. Bo vào lớp cùng các bạn. Bi mải chơi, mãi mới đến lớp. Bi xin phép cô giáo cho vào lớp. Cô giáo nghiêm khắc nhắc nhở Bi phải thực hiện tốt nội quy trường lớp.

- Vậy các con đồng tình với hành động của bạn nào? Vì Sao

- Sau khi chơi xong thì bạn Bi mới vào lớp. Khi vào lớp thì có chuyện gì xảy ra, các con hãy nhìn sang bức tranh tiếp theo và nhận xét.

- GV nhận xét.

- GV vho Hs thảo luận nhóm đôi: Việc đi học không đúng giờ sẽ dẫn đến hậu quả là gì? Và đi học đúng giờ sẽ mang lại lợi ích gì?

- GV nhận xét.

 

docx5 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 340 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 1 - Tiết 11: Đi học đúng giờ - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thu Hương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND QUẬN LONG BIÊN TRƯỜNG TH Lý Thường Kiệt Giáo viên: Nguyễn Thu Hương Lớp: 1E Thứ 6 ngày 20 tháng 11 năm 2020 KẾ HOẠCH DẠY HỌC – TUẦN 11 Môn: Đạo đức - Tiết: 11 Bài: Đi học đúng giờ MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS biết ích lợi của việc đi học đều và đúng giờ là giúp cho mình thực hiện tốt quyền được học tập của mình và học tập tốt. Biết những việc cần làm để giúp mình đi học đều và đúng giờ. 2. Kĩ năng: Có thói quen dậy đúng giờ và đi học đều. Rèn tính tự giác đi học đúng giờ. Biết nhắc nhở các bạn đi học đúng giờ. 3. Thái độ: Biết yêu quý, tôn trọng những bạn đi học đúng giờ. Có thái độ tích cực trong học tập và thực hiện nội quy. II. CHUẨN BỊ: - Gv: Máy tính, máy chiếu, SGK - Hs: Sách, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: THỜI GIAN NỘI DUNG DẠY HỌC PHƯƠNG PHÁP ĐỒ DÙNG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ 1.Ổn bài và khởi động: Mục tiêu: HS nhớ và biết những hành động thể hiện việc chăm sóc, giúp đỡ em nhỏ - Gv tổ chức cho hs nêu những việc mà bản thân đã làm để chăm sóc, giúp đỡ em nhỏ. - Gv nhận xét, khen HS - GV cho HS khởi động bằng bài hát: Đi học - GV:+ Bạn nhỏ trong bài hát rất vui khi được đến trường, các con có cảm thấy giống bạn không? + Các con có thích đi học học không? KL: Đến trường giúp các con học được rất nhiều điều bổ ích nhưng bên cạnh đó chúng ta cũng cần thực hiện đúng nội quy của nhà trường nữa đấy. Một trong những quy định đó là đi học đúng giờ. Đó cũng chính là nội dung của bài học ngày hôm nay. -GV ghi tên bài lên bảng: Đi học đúng giờ. - HS trả lời -Lớp tham gia -Hs trả lời -Hs nhắc lại tên bài GADT 12’ 2.Khám phá: HĐ 1: Lựa chọn hành vi đúng Mục tiêu: HS biết và hiểu ích lợi của việc đi học đúng giờ. -Vì sao có những bạn đi học muộn và khi đi học muộn sẽ gây ảnh hưởng như thế nào đến chúng mình? Trước tiên các con hãy cùng quan sát hình ảnh sau. - GV cho HS quan sát hình trong SGK và kể chuyện theo tranh cho các bạn nghe: Bi và Bo cùng nhau đến lớp. Hai bạn vừa đến cổng trường thì trống trường điểm: Tùng, tùng, tùng. Nhưng Bi vẫn kéo tay Bo và nói: “ Vào chơi đi “. Bo lắc đầu từ chối: “ Thôi, vào lớp khéo muộn! “. Bo vào lớp cùng các bạn. Bi mải chơi, mãi mới đến lớp. Bi xin phép cô giáo cho vào lớp. Cô giáo nghiêm khắc nhắc nhở Bi phải thực hiện tốt nội quy trường lớp. - Vậy các con đồng tình với hành động của bạn nào? Vì Sao - Sau khi chơi xong thì bạn Bi mới vào lớp. Khi vào lớp thì có chuyện gì xảy ra, các con hãy nhìn sang bức tranh tiếp theo và nhận xét. - GV nhận xét. - GV vho Hs thảo luận nhóm đôi: Việc đi học không đúng giờ sẽ dẫn đến hậu quả là gì? Và đi học đúng giờ sẽ mang lại lợi ích gì? - GV nhận xét. - GV: Lớp mình đã bạn nào đi học muộn chưa? Khi đó đến lớp con cảm thấy như thế nào? - GVKL: Việc đi học đúng giờ sẽ giúp các em hiểu bài và làm bài tốt hơn. Ngoài ra sẽ được bố mẹ, thầy cô và bạn bè yêu quý. -HS lắng nghe -HS quan sát -HS trả lời -HS trả lời -HS trả lời -HS trả lời -HS lắng nghe -HS trả lời GADT HĐ 2: Mục tiêu: Biết được các việc cần làm để đi học đúng giờ. - Có những lí do gì để đi học muộn? - GV nhận xét - GV cho HS quan sát 5 bức tranh trang 28. Hãy cho cô biết bạn nhỏ đã làm những việc gì để giúp mình đi học đúng giờ. + Tranh1: Chuẩn bị sẵn sách vở, đồ dung học tập + Tranh2: Để đồng hồ báo thức + Tranh3,4: Thức dậy đúng giờ và ăn sáng. + Tranh5: Không la cà dọc đường. - GV nhận xét về các việc làm cần thực hiện để đi học đúng giờ. KL: Để đi học đúng giờ, em cần học bài và đi ngủ đúng giờ: chuẩn bị sẵn sách vở, đồ dung học tập, quần áo: để đồng hồ báo thức: thức dậy ăn sáng đúng giờ: không la cà dọc đường đi học. -HS giải lao giữa giờ -HS trả lời: ngủ dậy muộn, la cà dọc đường,. -HS trả lời -HS lắng nghe 10’ 3.Luyện tập Mục tiêu : HS biết chọn những việc nên làm để đi học đúng giờ -GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 nhận xét về việc làm của bạn nhỏ trong tranh. - GV gọi các nhóm trả lời : + Những việc làm nào nên làm ? Những việc làm nào không nên làm ? - Những việc không nên làm đó chúng ta nên thay đổi như thế nào để thành một việc làm đúng ? - GV nhận xét - Vậy các con đã làm gì để mình có thể đi học đúng giờ ? - Những bạn nào còn có thói quen không tốt như bạn trong tranh không ? - GV nhận xét - GV : để đi học đúng giờ các con cần sắp xếp thời gian học tập và sinh hoạt hợp lí, thực hiện mọi việc theo đúng giờ giấc. - HS thảo luận -HS trả lời: + Việc nên làm là: Tranh 1 chuẩn bị sách vở trước khi đi ngủ + Việc không nên làm là: Tranh 2, tranh 3: Không ăn sáng để đi học đúng giờ và vẫn ngủ khi đã đến giờ thức dậy để đi học. -Nên đi ngủ sớm. thức dậy đúng giờ để ăn sáng rồi đi học -HS trả lời -HS giơ tay 5’ 4. Vận dụng Mục tiêu : HS biết khuyên, nhắc nhở bạn bè đi học đúng giờ - Yêu cầu HS quan sát tranh và cho biết con thấy hình ảnh gì ? - Nếu bạn nhỏ tiếp tục đứng xem thì chuyện gì sẽ xảy ra ? - Nếu đúng lúc đi qua nhìn thấy như vậy, con sẽ khuyên bạn ntn ? - Bạn nào quyết tâm sẽ luôn đi học đúng giờ ? - GV kết luận: Được đi học là quyền lợi của trẻ em. Đi học đúng giờ giúp em thực hiện tốt quyền được đi học của mình - Để giúp các con ghi nhớ hơn về việc cần đi học đúng giờ, cô có 2 câu thơ muốn tặng các con - GV đọc : Nội quy mình nhớ khắc ghi / Đến trường học tập em đi đúng giowg. - Yêu cầu HS đọc - HS trả lời: Bạn nhỏ đang xem ti vi trong khi mẹ giục đi học. - HS trả lời: sẽ bị muộn học. - HS trả lời -HS giơ tay -HS lắng nghe -HS đọc: cá nhân + đồng thanh 3’ 5. Củng cố: - Bài học này giúp các con biết thêm điều gì? - Nhận xét giờ học. - Nhắc hs ghi nhớ những việc cần làm để giúp mình đi học đúng giờ. - HS trả lời -HS lắng nghe RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_lop_1_tiet_11_di_hoc_dung_gio_nam_hoc_2020_2.docx
Giáo án liên quan