I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS có khả năng:
1. Kiến thức:
- Bước đầu biết được giá trị của lao động.
- Nêu được ích lợi của lao động: giúp con người phát triển lành mạnh, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho bản thân và mọi người xung quanh.
2. Kĩ năng:
- Kĩ năng lựa chọn những hoạt động lao động phù hợp với sức khỏa bản thân.
- Tự giác làm tốt các việc tự phục vụ bản thân.
3. Thái độ:
- Biết phê phán những biểu hiện chây lười lao động. Không đồng tình với những biểu hiện lười lao động.
- Tích cực tham gia các công việc lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân.
II. Đồ dùng dạy học
- SGK Đạo đức 4
- Phiếu bài tập 1
- Tranh ảnh liên quan đến nội dung bài
- Một số đồ vật, đồ dùng phục vụ cho trò chơi đóng vai.
6 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 06/07/2023 | Lượt xem: 229 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 4 - Tiết 1, Bài 8: Yêu lao động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức
Bài 8: YÊU LAO ĐỘNG ( tiết 1)
I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS có khả năng:
1. Kiến thức:
- Bước đầu biết được giá trị của lao động.
- Nêu được ích lợi của lao động: giúp con người phát triển lành mạnh, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho bản thân và mọi người xung quanh.
2. Kĩ năng:
- Kĩ năng lựa chọn những hoạt động lao động phù hợp với sức khỏa bản thân.
- Tự giác làm tốt các việc tự phục vụ bản thân.
3. Thái độ:
- Biết phê phán những biểu hiện chây lười lao động. Không đồng tình với những biểu hiện lười lao động.
- Tích cực tham gia các công việc lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân.
II. Đồ dùng dạy học
SGK Đạo đức 4
Phiếu bài tập 1
Tranh ảnh liên quan đến nội dung bài
Một số đồ vật, đồ dùng phục vụ cho trò chơi đóng vai.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A, Kiểm tra bài cũ
+ Vì sao chúng ta phải biết ơn các thầy cô giáo?
+ Biết ơn các thầy cô giáo thể hiện qua những việc làm nào?
- Nhận xét, tuyên dương.
Qua phần KTBC cô rất vui mừng vì chúng ta đã có ý thức, thái độ đúng đắn với các thầy cô giáo. Cô tuyên dương cả lớp .
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
- Các em ạ, như Bác Hồ đã nói” Lao động là vinh quang. Lười lao động là ăn bám” vì sao Người lại nói như vậy? Lao động mang lại cho con người những gì? Vì sao ta phải yêu lao động ? Bài hôm nay sẽ giúp các em hiểu điều đó. Chúng ta cùng tìm hiểu bài : YÊU LAO ĐỘNG.
2. Nội dung
Hoạt động 1: Đọc truyện một ngày của Pê – chi – a
* Mục tiêu:bước đầu biết được giá trị của lao động
- Cô muốn biết, hôm qua chúng ta đã làm được những công việc gì?
- Qua phần trả lời của các con, cô thấy chúng ta rất chăm chi, làm được nhiều điều có ích. Cô tuyên dương cả lớp.
Như vây, hôm qua chúng ta làm được rất nhiều việc. Bạn Pê – chi – a cũng có 1 ngày của riêng mình, trong ngày ấy Pê – chi – a làm được nhưng việc gì? Chúng ta cùng tìm hiểu câu chuyện MỘT NGÀY CỦA PÊ – CH I – A
- Gv kể truyện lần 1
- Hs đọc truyện lần 2
- gọi 2 hs đọc 3 câu hỏi cuối câu chuyện.
- Yêu cầu hs thảo luận nhóm đôi trả lời 3 câu hỏi trong bài.
Câu 1: Hãy so sánh một ngày của Pê -chi-a với những người khác trong truyện?
Câu 2: Theo em Pê -chi-a sẽ thay đổi như thế nào sau chuyện xảy ra? (ghi ở vở nháp)
Câu 3: Nếu em là Pê -chi-a em có làm như bạn không?
GV liên hệ ngay tại lớp:
+ Trong buổi sáng hôm nay, con đã làm được những gì?
GVKL: cơm ăn, áo mặc, sách vởđều là sản phẩm của lao động. Lao động đem lại cho con người niềm vui, giúp con người sống tốt hơn. Bởi vậy ta phải yêu lao động.
- GV gọi 1 học sinh đọc bài văn “Làm việc thật là vui” /SGK 42
+ Trong bài, em thấy mọi người làm việc như thế nào?
GV tiểu kết: Trong cuộc sống và xã hội, mỗi người đều có công việc của mình, đều phải lao động.
- Gv gọi 2 học sinh đọc phần ghi nhớ /25 SGK
=> Đó cũng chính là ghi nhớ trong bài hôm nay, cô mời 1 bạn đọc ghi nhớ.
- Trong xã hội sẽ có người yêu lao động, cũng có 1 số cá nhân lười lao động. Vậy yêu lao động và lười lao động biểu hiện qua những hành động nào? Chúng ta cùng tìm hiểu bài tập 1
HOẠT ĐỘNG 2: thảo luận nhóm ( Bài tập 1 / 25)
* Mục tiêu: hs biết được những biểu hiện yêu lao động và lười lao động
- Mời 1 hs đọc yêu cầu bài
- Bài yêu cầu gì?
- GV phát phiếu thảo luận. Yêu cầu hs thảo luận nhóm 4 ghi lại những hành động yêu lao động và những hành động lười lao động trong thời gian 3 phút.
- GV kết luận 1 số biểu hiện yêu lao động và lười lao động:
Yêu lao động: tích cực tham gia các buổi lao động của trường, lớp. Chăm làm việc nhà giúp đỡ bố mẹ. Làm tốt nhiệm vụ trực nhật mà lớp đã phân công.
Lười lao động: đùn đẩy việc cho người khác. Nhờ người khác làm hộ phần việc của mình
- Qua bt 1 chúng ta đã tìm rất tốt những biểu hiện yêu lao động và biểu hiện lười lao động. Cô tuyên dương cả lớp.
+ Đối với những người yêu lao động ta cần có thái độ và tình cảm thế nào?
+ vậy đối với người lao động ta cần làm gì? Cần có thái độ và tình cảm ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu bài 2
HOẠT ĐỘNG 3 ĐÓNG VAI
( BT2 /26)
- Mời hs đọc yêu cầu bài 2
- Bài có mấy yêu cầu, là những yêu cầu nào?
Ở bài 2 ta cần thảo luận, đóng vai và xử lý các tình huống
- Cô chia nhóm, tỏ 1 xử lý TH 1 , tổ 2 xử lý TH 2, tổ 3 làm BGK
- GV yêu cầu thảo luận nhóm 4, bày tỏ ý kiến về các tình huống sau (ghi vào vớ nháp) :
- GV đọc nội dung 4 tình huống và chia thành các nhóm
N1,2: Sáng nay, cả lớp đi lao động trồng cây xung quanh trường. Hồng đến rủ Nhàn cùng đi. Vì ngại trời lạnh, Nhàn nhờ Hồng xin phép hộ với lý do bị ốm. Theo nhóm em Hồng nên làm gì trong tình huống đó?
N3,4: Chiều nay, Lương đang nhổ cỏ ngoài vườn với bố thì Toàn sang rủ đi đá bóng. Thấy Lương ngần ngại Toàn bảo: Để đấy, mai nhổ cũng được có sao đâu?. Theo nhóm em Lương sẽ ứng xử như thế nào?
- Các con đã có thái độ và cách xử lý đúng đắn trong các tình huống. Cô có thêm các tình huống sau.
- Ở trường cũng như ở nhà chúng ta cần tích cực lao động. Tuy nhiên chúng ta cần chọn những công việc phù hợp sức khỏe và điều kiện hoàn cảnh gia đình để có sự ưu tiên phù hợp.
- Vì chúng ta học rất tốt, cô sẽ thưởng cho lớp mình 1 trò chơi, chúng ta có muốn tham gia không?
- Trò chơi mang tên ô chữ kì diệu
C Củng cố
+ Vì sao chúng ta phải yêu lao động?
+ Khi tham gia lao động ta phải chú ý gì?
- Vì các thầy cô giáo đã không quản khó nhọc, tận tình dạy bảo chúng ta nên người.
- Ta cần chăm chỉ học tập, yêu quý, kính trọng thầy cô
- Lắng nghe.
- HS ghi vở đầu bài
- 5 hs nối tiếp trả lời
- Hs lắng nghe
- Hs thực hiện yêu cầu.
VD:
- Em học bài và làm các bài tập cô giao
- Em giúp mẹ nấu cơm
- Em dọn dẹp phòng của mình cho gọn gàng.
- Em giúp mẹ lau nhà.
- Hs các nhóm tiến hành thảo luận
- Đại diện các nhóm lên trình bày
- Trong khi mọi người trong truyện hăng say làm việc như: người lái máy cày, cày xới đất; mẹ Pê -chi-a hái quả chín đóng vào hòm; người công nhân lái máy liên hợp gặt lúa; người thợ xây đã xây được bức tường gạch ... mà Pê -chi-a lại bỏ phí mất 1 ngày mà không làm gì cả.
- Pê-chi - a cảm thấy hối hận, nuối tiếc vì đã bỏ phí một ngày. Và có thể Pê -chi-a sẽ bắt tay vào làm việc một cách chăm chỉ sau đó.
- Nếu là Pê -chi-a, em sẽ không bỏ phí một ngày như bạn, vì lao động thì mới làm ra của cải, cơm ăn, áo mặc để nuôi sống được bản thân và xã hội.
- VD: Con lau bảng; Con dọn vệ sinh lớp học; con nghe cô giản và làm bài tập
- Hs thực hiện yêu cầu
- Mọi người ai ai cũng làm việc bận rộn.
- HS lắng nghe
- Em hãy cùng các bạn trong nhóm tìm những biểu hiện yêu lao động và lười lao động rồi ghi vào vở theo 2 cột
- 1 nhóm treo bảng phụ. Hs dưới lớp nhận xét, bổ sung
- Ta cần yêu quý, kính trọng họ.
- Hồng cần động viên Nhàn tham gia lao động vì lao động trồng cây xung quanh trường làm cho trường học sạch đẹp hơn, các bạn học tập tốt hơn. Hồng cần cho Nhàn biết, Nhàn từ chối không đi là lười lao động, không có tinh thần đóng góp chung vào tập thể.
- Lương từ chối và tiếp tục công việc, giúp bố hoàn thành vì Lương muốn thể hiện việc lao động đến cùng, không bỏ dở công việc. Qua đó thể hiện Lương rất yêu lao động (hoặc ngược lại ...h). -
Vì cơm ăn, áo mặc, sách vởđều là sản phẩm của lao động. Lao động đem lại cho con người niềm vui, giúp con người sống tốt hơn. Bởi vậy ta phải yêu lao động.
- Ở trường cũng như ở nhà chúng ta cần tích cực lao động. Tuy nhiên chúng ta cần chọn những công việc phù hợp sức khỏe và điều kiện hoàn cảnh gia đình để có sự ưu tiên phù hợp.
File đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_4_tiet_1_bai_8_yeu_lao_dong.docx