I.MỤC TIÊU:
- Nêu được ích lợi của lao động .
- Tích cực tham gia các công việc lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân .
- Không đồng tình với những biểu hiện lười lao động .
- Biết được ý nghĩa của lao động.
II.CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI:
- Kĩ năng xác định giá trị của lao động
- Kĩ năng quản lí thời gian để tham gia làm những việc vừa sức ở nhà và ở trường.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Tranh minh họa, bảng phụ, bút dạ
- HS: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 07/07/2023 | Lượt xem: 298 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 4 - Tuần 16, Bài:Yêu lao động - Năm học 2015-2016, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16
Ngày soạn : 5 / 12/ 2015
Ngày dạy: 11/ 12/ 2015
ĐẠO ĐỨC
YÊU LAO ĐỘNG
I.MỤC TIÊU:
- Nêu được ích lợi của lao động .
Tích cực tham gia các công việc lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân .
Không đồng tình với những biểu hiện lười lao động .
Biết được ý nghĩa của lao động.
II.CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI:
- Kĩ năng xác định giá trị của lao động
- Kĩ năng quản lí thời gian để tham gia làm những việc vừa sức ở nhà và ở trường.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Tranh minh họa, bảng phụ, bút dạ
HS: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động :
+ Vì sao chúng ta phải kính trọng và biết ơn thầy, cô giáo ?
- GV nhận xét, đánh giá.
- Giới thiệu bài mới.
2. Trải nghiệm- Khám phá :
* Phân tích truyện: “Một ngày của "Pê - chi - a”
- GV đọc lần 1 câu chuyện.
- Gọi 1 HS đọc lại
- Chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu các nhóm thảo luận và trình bày kết quả ...
+ Hãy so sánh một ngày của Pê - chi - a với những người khác trong truyện ?
+ Theo em Pê - chi - a thay đổi như thế nào khi chuyện xảy ra ?
+ Nếu em là Pê - chi - a em có làm như bạn không ? vì sao ?
- GV kết luận: Cơm ăn, áo mặc, sách vở ... đều là sản phẩm từ lao động, lao động đem lại cho con người niềm vui và giúp con người sống tốt hơn.
- Gọi HS đọc phần ghi nhớ, trang 25/ SGK
3. Thực hành:
Bài 1:
- Chia lớp thành 3 nhóm, phát bảng phụ và bút dạ cho các nhóm
-Yêu cầu các nhóm thảo luận, tìm những biểu hiện của yêu lao động và lười lao động rồi ghi vào bảng phụ theo hai cột: Yêu lao động và lười lao động
- Yêu cầu các nhóm báo cáo.
- Gọi các nhóm nhận xét, bổ sung
- GV chốt lại:
- Yêu lao động: Chăm chỉ, siêng năng...
- Lười lao động: Chây lười, biếng nhác, thích đi chơi ...
Bài 2: Thảo luận, dóng vai
* Tình huống:
Sáng nay cả lớp đi lao động trồng cây xung quanh trường.Hồng đến rủ Nhàn cùng đi.Trời lạnh Nhàn không muốn chui ra khỏi chăn ấm nên nhờ Hồng xin phép hộ với lí do là bị ốm.Theo em Hồng nên làm gì trong tình huống đó?
- Yêu cầu các nhóm đóng vai.
- GV nhận xét, kết luận:
- Hồng nên phân tích cho Nhàn nếu ốm thật thì hãy nghỉ lao động.
- Nếu Nhàn khoẻ thì nên đi lao động kẻo sợ cô phê phán ...
4. Ứng dụng:
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà chia sẻ với người thân về nội dung bài học.
- HS trả lời
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc lại truyện.
- Các nhóm thảo luận, báo cáo kết quả.
- Trong khi mọi người trong truyện hăng say làm việc (như người lái máy cày xới đất, mẹ đóng quả chín vào hòm, mọi người gặt lúa ...) thì Pê - chi - a lại bỏ phí một ngày không làm gì cả.
- Pê - chi -a sẽ cảm thấy hối hận, nuối tiếc vì đã bỏ phí một ngày và Pê - chi - a sẽ bắt tay vào việc ...
- Em không bỏ phí một ngày như bạn vì phải lao động mới làm ra của cải, cơm ăn, áo mặc ... để nuôi sống bản thân và gia đình, xã hội ...
- Lắng nghe.
- 2-3 HS đọc
- Thảo luận theo nhóm, trả lời câu hỏi.
- Báo cáo
- Nhận xét, bổ sung
- Lắng nghe
- HS đóng vai.
- HS lắng nghe
- Lắng nghe
- Ghi nhớ.
KÍ DUYỆT TUẦN 16
File đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_4_tuan_16_baiyeu_lao_dong_nam_hoc_2015_2.doc