- MT gồm những yếu tố nào?
=> Những yếu đó rất quan trọng đến cs của chúng ta nhưng ngày nay MT đang bị hủy diệt từng ngày. Vậy chúng ta cần làm gì để BVMT=> gtb - GB
GV cho hs xem đoạn clip (về thực trạng MT hiện nay và tác hại của nó.) Khi xem các con quan sát và nghe thuyết minh để biết TT về MT nhé.
Các con cùng theo dõi.
=> clip về MT
- Con thấy MT của chúng ta hiện nay ntn?
- Hiện tượng đó gây ra tác hại gì cho cs chúng ta?
* Thảo luận nhóm TLCH:
1. Tại sao môi trường bị ô nhiễm như vậy?
2. Những hiện tượng trên ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống con người?
3. Em có thể làm gì để góp phần bảo vệ MT?
- Gọi đại nhóm trình bày.
*GV hỏi:
- Qua ý kiến các nhóm con cho cô biết nguyên chính dẫn đến ô nhiễm MT là gì?
- Có yếu tố tự nhiên ko?
=>GV gắn thẻ:
+Nguyên nhân:-> ý thức con người.
-> thiên tai
- MT ô nhiễm ảnh hưởng đối với đời sống con người như thế nào?
3 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 1143 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 4 - Tuần 30: Bảo vệ môi trường (Tiết 1) - Năm học 2018-2019 - Trương Thị Bích Hảo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Đạo Đức Thứ ngày tháng năm 20
Tiết số: 30 Tuần: 30
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Tên bài dạy: Bảo vệ môi trường( Tiết 1)
I.MỤC TIÊU
1. HS hiểu:
- Thế nào là bảo vệ môi trường ?
- Vì sao phải tích cực tham gia bảo vệ môi trường?
2. Hình thành cho HS thái độ:
- Thường xuyên có thái độ bảo vệ môi trường.
3. Giáo dục học sinh tích cực tham gia bảo vệ môi trường ở trường , lớp, ở địa phương.
4.GD KNS cho hs:
- Kn trình bày cỏc ý tưởng BVMT ở nhà và ở trường
- Kn thu thập và xử lí thông tin liên quan đến ô nhiễm môi trường và các hoạt động BVMT.
- Kn bình luận, xác định các lựa chọn, các giải pháp tốt nhất để BVMT ở nhà và ở trường.
- Kn đảm nhận trách nhiệm BVMT ở nhà và ở trường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy chiếu, phiếu học tập
- HS: sgk,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
TG
NỘI DUNG
HĐ DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
2’
I) KHỞI ĐỘNG
- GV cho hs nghe bài hát: Điều đó tùy thuộc hành động của bạn.
- HS nêu cảm nhận qua bài hát
Máy chiếu
33’
II) BÀI MỚI
1. GTB
GV hỏi:
- Bài hát muốn nhắc nhở con điều gì?
- MT gồm những yếu tố nào?
=> Những yếu đó rất quan trọng đến cs của chúng ta nhưng ngày nay MT đang bị hủy diệt từng ngày. Vậy chúng ta cần làm gì để BVMT=> gtb - GB
- Cùng nhau BVMT. MT sạch phụ thuộc vào chúng ta.
- TL: nước, không khí, khoáng sản, đất,
HĐ1
Tìm hiểu thông tin
Mục tiêu: Hiểu được thông tin
GV cho hs xem đoạn clip (về thực trạng MT hiện nay và tác hại của nó.) Khi xem các con quan sát và nghe thuyết minh để biết TT về MT nhé.
Các con cùng theo dõi.
=> clip về MT
- Con thấy MT của chúng ta hiện nay ntn?
- Hiện tượng đó gây ra tác hại gì cho cs chúng ta?
* Thảo luận nhóm TLCH:
1. Tại sao môi trường bị ô nhiễm như vậy?
2. Những hiện tượng trên ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống con người?
3. Em có thể làm gì để góp phần bảo vệ MT?
- Gọi đại nhóm trình bày.
*GV hỏi:
- Qua ý kiến các nhóm con cho cô biết nguyên chính dẫn đến ô nhiễm MT là gì?
- Có yếu tố tự nhiên ko?
=>GV gắn thẻ:
+Nguyên nhân:-> ý thức con người.
-> thiên tai
- MT ô nhiễm ảnh hưởng đối với đời sống con người như thế nào?
=> Gv gắn thẻ tác hại:
+Tác hại: Ảnh hưởng đến sức khỏe người, thiệt hại về vật chất.
- Con làm gì để tham gia hoạt động bảo vệ môi trường?
- GV chốt lại: rút ra ghi nhớ bài- sgk
=> chiếu máy phần ghi nhớ.
- Mỗi năm, khoảng 500 nghìn tấn dầu đổ xuống biển.
- Nhiều người phải sử dụng nước ô nhiễm
-Việt Nam:là một trong tốp MT bị ô nhiễm
Hậu quả:
- Diện tích rừng bị thu hẹp, sạt lở núi, lũ quét,...gây nguy hiểm cho người và khó khăn trong sản xuất.
- Nhiều người mắc bệnh do sống trong môi trường bị ô nhiễm, do sử dụng thực phẩm kém an toàn,....
-2-3hstl: Do con người gây ra là chủ yếu: đổ rác bừa bãi, khai thác rừng nhiều, khí độc,
- Do thiên tai: lũ lụt, làm xói mòn đât, ô nhiễm nguồn nước,
- BVMT: Vệ sinh trường lớp sạch sẽ,.
-TL: Do con người gây ra: .
- TL : có yếu tố TN
-TL: Nước ô nhiễm, nhiều bệnh tật, tài nguyên MT cạn kiệt, TĐ nóng lên,.
- TL:Ko vứt rác bừa bãi, chăm sóc cây xanh,
HSTL: ảnh hưởng đến sk con người, Nước ô nhiễm, nhiều bệnh tật, tài nguyên MT cạn kiệt, TĐ nóng lên,.
- 2 hs nhắc lại
Máy chiếu
Thẻ câu
Máy chiếu
HĐ2
Đánh giá hành vi
Mục tiêu: Biết bày tỏ ý kiến tán thành và ko tán thành.
YC hs đọc yêu cầu BT 1và nội dung BT.
Bài tập 1: Những việc làm nào dưới đây có tác dụng bảo vệ môi trường:
a/ Thường xuyên vệ sinh trường lớp sạch sẽ.
b/ Trồng cây gây rừng.
c/ Nước thải từ các nhà máy xả thẳng vào sông, hồ,
d/ Dọn sạch rác thải trên đường phố.
e/ Khu chuồng trại gia súc để gần nguồn thức ăn.
h/ Khai thác và sử dụng nguồn năng lượng mặt trời.
Yêu cầu hs làm BT1 vào phiếu
- GV nhận xét , kết luận:.
+ a, b, d, h là đúng
+ c, e, là sai vì tất cả những việc làm trên đều dẫn tới làm ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước.
=> Chiếu đáp án Đ
? Vậy con hãy kể những việc con đã làm để BVMT?
?Theo các con chúng ta cần làm thêm những việc gì nữa để bảo vệ MT?
=> GV chốt: BVMT cũng chính là bảo vệ cs hôm nay và mai sau. Và đó là trách nhiệm của tất cả mọi người.
* GV yc các nhóm mỗi bạn tự viết một khẩu hiệu tuyên truyền mọi người chung tay BVMT
- 1 hs đọc
- HS làm BT cá nhân sgk
- Đại diện nhóm nêu đáp án.
- Vài hs nêu
- Tuyên truyền...
-TL: .....
Máy chiếu
3’
IV. CỦNG CỐ - DẶN DÒ.
? Con các cảm nhận gì sau khi học bài đạo đức hôm nay?
- HD hs làm phiếu rèn luyện
- Dặn dò hs chuẩn bị bài sau
hs nêu
RÚT KINH NGHIỆM , BỔ SUNG
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_4_tuan_30_bao_ve_moi_truong_tiet_1_nam_h.doc