I – MỤC TIÊU :
-Biết được bạn bè cần phải thân ái đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, nhất là khi khó khăn hoạn nạn.
-Thực hiện cư xử tốt với bạn bè trong cuộc sống hằng ngày.
- HSKG: Biết được ý nghĩa của tình bạn.
GDKNS: KN tư duy phê phán, KN ra quyết định, KN giao tiếp ứng xử, KN chia sẻ cảm thông
II – CHUẨN BỊ: PPKTDH: Đóng vai, thảo luận
PTDH: HS:Bài hát Lớp chúng ta đoàn kết, nhạc và lời : Mộng Lân.
GV:Tranh SGK đạo đức
III – CÁC HOẠT ĐÔNG DẠY – HỌC :
6 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 47 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 5 - Tuần 9,Tiết 9, Bài 5: Tình bạn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 09 Môn: Đạo đức
Tiết: 09 Bài 5 : TÌNH BẠN
I – MỤC TIÊU :
-Biết được bạn bè cần phải thân ái đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, nhất là khi khó khăn hoạn nạn.
-Thực hiện cư xử tốt với bạn bè trong cuộc sống hằng ngày.
- HSKG: Biết được ý nghĩa của tình bạn.
GDKNS: KN tư duy phê phán, KN ra quyết định, KN giao tiếp ứng xử, KN chia sẻ cảm thông
II – CHUẨN BỊ: PPKTDH: Đóng vai, thảo luận
PTDH: HS:Bài hát Lớp chúng ta đoàn kết, nhạc và lời : Mộng Lân.
GV:Tranh SGK đạo đức
III – CÁC HOẠT ĐÔNG DẠY – HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Kiểm tra bài cũ :
- Em hãy kể một câu chuyện về việc làm thể hiện lòng biết ơn tổ tiên.
- GV nhận xét - đánh giá.
- 1HS kể.
- Lớp nhận xét bổ sung.
2. Bài mới : Giới thiệu bài
Trong cuộc sống của chúng ta ai cũng có bạn bè. Bạn bè đóng một vai trò quan trọng . Các em cùng học tập, cùng vui chơi, cùng chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn với các bạn của mình. Vậy đối với bạn bè chúng ta cần phải đối xử như thế nào ? Cô và các em cùng tìm hiểu trong tiết đạo đức ngày hôm nay bài “Tình bạn”
-GV ghi tựa bài
Hoạt động 1 : Hoạt động cá nhân
* Mục tiêu : HS biết được ý nghĩa của tình bạn và quyền được kết giao bạn bè của trẻ em.
-HS nhắc
* Cách tiến hành:
- GV mời lớp phó bắt nhịp bài hát “Lớp chúng ta đoàn kết”
-Bài hát có hay không các em? Bạn nào thích bài hát này ?
-Bài hát nói lên điều gì ?
- Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta không có bạn bè ?
-Trẻ em chúng mình có được quyền tự do kết bạn không ? Em biết điều đó từ đâu ?
* Đúng rồi ai cũng cần có bạn bè vì không có bạn thì rất buồn và chúng ta được quyền tự do kết bạn đấy các em ạ.
GV treo tranh lên bảng
Có hai bạn nhỏ rủ nhau vào rừng chơi, họ đã gặp một tình huống rất nguy hiểm, chuyện gì đã xảy ra với họ vậy ? mời các em cùng lắng nghe câu chuyện “Đôi bạn”
+Lớp phó văn nghệ bắt nhịp cho cả lớp hát.
-HSTL
- Nói về tình đoàn kết bạn bè
-Cô đơn, buồn bã
-Trẻ em được quyền tự do kết bạn. Em biết điều đó từ thầy cô giáo, cha mẹ , qua sách báo.
Hoạt động 2 : Tìm hiểu nội dung truyện Đôi bạn.
* Mục tiêu : HS hiểu được bạn bè cần phải đoàn kết, giúp đỡ những lúc khó khăn, hoạn nạn.
KN: Tư duy phê phán
- GV kể chuyện Đôi bạn.
- Câu chuyện có hay không các em ? Chúng mình cùng tìm hiểu về câu chuyện này nhé !
* Thảo luận nhóm:
-Các em hãy thảo luận nhóm 4 để trả lời các câu hỏi sau :
- Mời HS đọc câu hỏi
* Mời lớp trưởng lên điều khiển lớp.
*Lớp trưởng mời các nhóm báo cáo kết quả thảo luận của nhóm mình.
1.Khi vào rừng hai bạn đã gặp chuyện gì và họ đã có phản ứng như thế nào ?
2.Khi con gấu bỏ đi, hai bạn đã nói gì với nhau ?
3.Em có nhận xét gì về hành động bỏ bạn để chạy thoát thân của nhân vật trong truyện?
4.Qua câu chuyện trên , em có thể rút ra điều gì về cách đối xử với bạn bè ?
-Lớp trưởng nhận xét – Mời GV nhận xét.
+ GVnhận xét kết luận: Câu chuyện giúp chúng ta hiểu là bạn bè cần phải biết thương yêu, đoàn đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, nhất là lúc khó khăn, hoạn nạn. Đó cũng chính là ghi nhớ của bài học ngày hôm nay.
-Mời học sinh đọc ghi nhớ
-HS nghe
-HS đọc
*HS thảo luận nhóm 4
* Các nhóm báo cáo
- Hai bạn đã gặp một con gấu. Một người lập tức bỏ chạy và leo tót lên cây, còn người kia ngã lăn ra đất giả vờ chết.
-Anh bạn nấp trên cây hỏi “ Gấu nó ghé vào tai cậu nói gì đấy ?”. Anh kia đáp “ Gấu nói với tớ rằng : Ai bỏ bạn trong lúc gặp nguy hiểm để chạy thoát thân là kẻ tồi tệ!”
- Đó là một người bạn không tốt, không có tinh thần đoàn kết, không biết giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn.
- Là bạn cần yêu thương đùm bọc lẫn nhau, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, đoàn kết cùng nhau tiến bộ.
- Nhận xét – bổ sung
- HS 2 đọc ghi nhớ
Hoạt động 3 : Làm bài tập 2, SGK.
* Mục tiêu : HS biết cách ứng xử phù hợp trong các tình huống có liên quan đến bạn bè.
KN: Ra quyết định
PP: Thảo luận nhóm, xử lí tình huống
*Để hiểu sâu hơn và biết vận dụng tốt kiến thức đã học của bài hôm nay, cô cùng các em làm bài tập 2 trong Sgk/18
* Cách tiến hành :
- Y/c- hs: Em hãy đọc đề và cho biết đề bài yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Để giải quyết các tình huống này chúng ta sẽ thảo luận nhóm đôi và ghi kết quả thảo luận vào phiếu học tập.
* Mời lớp trưởng lên điều khiển lớp.
*Lớp trưởng lần lượt mời các bạn nêu cách ứng xử trong mỗi tình huống của mình và giải thích lí do.
-HS đọc – nêu yêu cầu của đề
- HS thảo luận nhóm đôi và ghi kết quả thảo luận vào phiếu học tập.
- Cả lớp nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét và kết luận về cách ứng xử phù hợp trong mỗi tình huống .
a. Bạn em có chuyện vui
-GV: Em hãy nói lại một lời chúc mừng cho cả lớp nghe nào ?
-GV nhận xét
b.Bạn em có chuyện buồn
- Khi nói lời an ủi động viên bạn thì thái độ của em phải thể hiện như thế nào ?
-GV nhận xét
c. Bạn em bị bắt nạt
-Khi bạn bị bắt nạt, em bênh vực bạn việc đó đã thể hiện tinh thần đoàn kết hay chưa ?
-GV nhận xét
d. Bạn em bị kẻ xấu rủ rê, lôi kéo vào những việc làm không tốt.
- Em đã gặp tình huống như vậy bao giờ chưa ?
- Em hãy kể lại tình huống đó?
-GV nhận xét .Tuyên dương
đ. Bạn phê bình khi em mắc khuyết điểm.
- Em đã gặp tình huống như vậy bao giờ chưa ?
- Khi nghe bạn phê bình em có buồn không ? Em đã trả lời bạn như thế nào ?
-GV nhận xét .Tuyên dương
e.Bạn em làm điều sai trái, em khuyên ngăn nhưng bạn nhưng bạn không nghe.
- Nếu bạn ngồi cạnh em thường xuyên không học bài ở nhà em đã nhiều lần khuyên ngăn nhưng bạn không nghe, em làm thế nào ?
- Sau mỗi tình huống, lớp trưởng nhận xét và mời GV nhận xét. Gv nhận xét và yêu cầu HS tự liên hệ:
Hoạt động 4 : Củng cố- dặn dò
-Em chúc mừng bạn vì em muốn chia sẻ niềm vui với bạn
-Khi bạn đạt kết quả thi tốt em đã nói “ Chúc mừng bạn đã đạt điểm tốt”
-Em an ủi động viên, giúp đỡ bạn.
-Thái độ chia sẻ, cảm thông.
-Em sẽ bênh vực bạn hoặc nhờ người lớn bênh vực bạn.
-HSTL
-Em khuyên ngăn bạn
-Em gặp rồi
-Bạn em bị anh chị lớn hơn rủ bạn bỏ học vào chơi game. Em thấy vậy liền nói với bạn “Bạn không nên bỏ học để đi chơi game, đó là việc làm không tốt. Nếu thầy cô và cha mẹ bạn biết sẽ không vui và việc học của bạn cũng bị ảnh hưởng”
-Em hiểu bạn muốn em tốt hơn, em lắng nghe và sửa chữa khuyết điểm của mình.
-Em gặp rồi. Đã có lần bạn .... phê bình em hay nói chuyện trong giờ học.
- Em cũng hơi buồn nhưng em hiểu bạn muốn em tốt hơn nên em nói với bạn “Cảm ơn bạn đã góp ý cho mình, mình sẽ cố gắng sửa chữa”
-Em nhờ bạn bè hoặc thầy cô khuyên can bạn.
-Em nói với cô giáo để cô khuyên bạn.
* Mục tiêu : giúp HS biết được các biểu hiện của tình bạn đẹp.
* Cách tiến hành :
+ Em hãy nêu một biểu hiện của tình bạn đẹp
+ GV ghi nhanh các ý kiến của HS lên bảng.
-Hãy kể một tình bạn đẹp trong lớp hoặc trong trường mà em biết ?
-HSTL (HSKG)- Khi thấy bạn làm việc sai trái, em khuyên can bạn. Khi bạn bị bắt nạt, bênh vực bạn hoặc nhờ người lớn bênh vực bạn.....
+ HS liên hệ những tình bạn đẹp trong lớp, trong trường mà mình biết.
+ GV kết luận : Các biểu hiện của tình bạn đẹp là : tôn trọng, chân thành, biết quan tâm, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, biết chia sẻ vui buồn cùng nhau,..... trong lớp chúng ta cô cũng thấy có nhiều tình bạn đẹp, ví dụ như bạn A và bạn B. Bạn A đã giúp bạn B học tập tiến bộ, cảm thông và giúp đỡ bạn B khi gia đình bạn B gặp khó khăn bằng những việc làm cụ thể như : Giảng lại bài cho bạn khi bạn chưa hiểu bài, tặng vở trắng cho bạn giúp bạn học tốt hơnvv
+ GV : Qua bài học ngày hôm nay, cô mong các em biết yêu quý và trân trọng tình bạn, giữ cho tình bạn của mình mãi mãi trong sáng, tươi đẹp.
+ Về nhà các em sưu tầm truyện, ca dao, tục ngữ, bài thơ, bài hát,... về chủ đề Tình bạn.
Bài 2: Em sẽ làm gì trong các tình huống sau :
PHIẾU HỌC TẬP – Nhóm ..
Tình huống
Việc em sẽ làm
Vì sao em làm việc đó ?
a. Bạn em có chuyện vui.
b.Bạn em có chuyện buồn.
c. Bạn em bị bắt nạt.
d. Bạn em bị kẻ xấu rủ rê, lôi kéo vào những việc làm không tốt.
đ. Bạn phê bình khi em mắc khuyết điểm
e. Bạn em làm điều sai trái, em khuyên ngăn nhưng bạn không nghe.
File đính kèm:
giao_an_dao_duc_lop_5_tuan_9tiet_9_bai_5_tinh_ban.docx