Bài 1:
AN TOÀN VÀ NGUY HIỂM
I. Mục tiêu:
- H nhận biết những hành động ,tình huống nguy hiểm hay an toàn ở nhà ,ở trường và khi đến trường .
- Nhớ lại tình huống làm em bị đau ,phân biệt được các hành vi và tình huống an toàn và không an toàn .
- Tránh những nơi nguy hiểm ,hành độnh nguy hiểm ở nhà trường và trên đường đi .
- Chơi những trò chơi an toàn (ở những nơi an toàn).
II.Chuẩn bị :- Tranh trong bài
- Mang đến lớp 2 túi xách tay.
6 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1700 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy An toàn giao thông lớp 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 15-10-2009
Ngày dạy thứ bảy ngày 17-10-2009
Bài 1:
An Toàn Và Nguy Hiểm
Mục tiêu:
H nhận biết những hành động ,tình huống nguy hiểm hay an toàn ở nhà ,ở trường và khi đến trường .
Nhớ lại tình huống làm em bị đau ,phân biệt được các hành vi và tình huống an toàn và không an toàn .
Tránh những nơi nguy hiểm ,hành độnh nguy hiểm ở nhà trường và trên đường đi .
Chơi những trò chơi an toàn (ở những nơi an toàn).
II.Chuẩn bị :- Tranh trong bài
Mang đến lớp 2 túi xách tay.
III.Các hoạt động dạy học : A.ổn định lớp.
B. Bài mới : 1.Giới thiệu bài
2.Các hoạt động:
Hoạt động 1:Giới thiệu tình huống an toàn và không an toàn .
a.Mục tiêu :
- H có khả năng nhận biết các tình huống an toàn và không an toàn .
b.Cách tiến hành : - T giới thiệu bài học an toàn và nguy hiểm cho H quan sát tranh hình vẽ .H thảo luận từng cặp chỉ ra tình huống đồ vật nào nguy hiểm .
- T gọi một số em lên trình bày ý kiến .
Hoạt động 2: Kể chuyện
a .Mục tiêu :Nhớ và kể lại tình huống mà em bị đau ở nhà hoặc ở trường .
b.Cách tiến hành : Nhóm 2-4 H
- H kể chuyện của mình trước lớp
- T:vật nào làm em bị đau ? Lỗi đó do ai? NTN là an toàn hay nguy hiểm.
c.Kết luận :
Hoạt động 3: Trò chơi sắm vai
a.Mục tiêu: H nhận biết tầm quan trọng của việc nắm tay người lớn để đảm bảo an toàn khi đi trên đường phố và khi đi qua đường .
b.Cách tiến hành :T cho H chơi sắm vai .
- T nêu nhiệm vụ : H lên đóng vai theo nội dung
- Nếu có cặp nào thực hiện chưa đúng T gọi H nhận xét làm lại
c.Kết luận :
IV.Cũng cố –Dặn dò:
T nhắc lại nội dung
Dặn H cần phải cẩn thận trong mọi tình huống .
Ngày soạn 22-10-2009
Ngày dạy thứ bảy 24-10-2009
Bài 2: tìm hiểu đường phố
I Mục tiêu :
-Nhớ tên đường phố nơi em ở và đường phố gần trường học .
- Nêu đặc điểm của đường phố này .
- Phân biệt sự khác nhau giữa lòng đường và vỉa hè .
- Hiểu lòng đường dành cho xe cộ đi lại ,vỉa hè dành cho người đi bộ .
II.Chuẩn bị: Tranh đường phố 2 chiều có vỉa hè ,có đèn tín hiệu ,đèn chiếu sáng(các tranh SGK )
III.Bài mới :1.Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Giới thiệu đường phố
a.Mục tiêu; H nhớ nơi đường phố nơi em sống và nơi trường đóng
b.Cách tiến hành: T phát phiếu học tập
- H nhớ lại tên và một số đặc điểm của đường phố mà em đã quan sát trên đường phố đó là?
- Con đường rộng hay hẹp ?
- Con đường đó nhiều xe hay ít xe đi lại ?
- Có những laọi xe nào đi lại trên đường?
c. Kết luận :
Hoạt động 2:Quan sát tranh
a.Mục tiêu: H nắm được đặc điểm chung của đường phố
- H tập quan sát và nhận biết được hướng xe đi
b.Cách tiến hành:
- T treo ảnh đường phố lên bảng để H quan sát
- T đặt câu hỏi gợi ý H trả lời
- Đường trong ảnh là loại đường gì?
- Hai bên đường em thấy những gì?
- Lòng đường rộng hay hẹp ?
c.Kết luận :
Hoạt động 3: Vẽ tranh
a.Mục tiêu: - H hiểu và phân biệt được sự khác nhau giữa lòng đường và vỉa hè .
b.Cách tiến hành:
T đặt một số câu hỏi H trả lời .
- Em thấy người đi bộ đi ở đâu ? Các loại xe đi ở đâu?
-H vẽ một đường phố .
- T treo một vài tranh tô đúng ,đẹp và nhận xét chung
IV.Cũng cố – Dặn dò:
T tổng kết bài học
Dặn H về nhà nhớ khi đi đường ,quan sát đèn tín hiệu và các biển báo hiệu để chuẩn bị cho bài học sau.
Ngày soạn 28-10-2009
Ngày dạy thứ bảy 31-10-2009
Bài 3: (tuần 32) đèn tín hiệu giao thông
I .Mục tiêu:
- Biết tác dụng tín hiệu của đèn giao thông.
- Biết nơi có tín hiệu đèn giao thông.
II.Chuẩn bị :
3 tấm bìa vẽ tín hiệu đèn
ảnh chụp góc phố có đèn tín hiệu .
III.Các hoạt động dạy học: A.ổn định lớp
B.Bài mới:
Hoạt động 1:Giới thiệu đèn tín hiệu giao thông
Mục tiêu: H sinh nắm được đèn giao thông
Cách tiến hành:
Bước 1: - Đèn tín hiệu giao thông được đặt ở đâu?
- Tín hiệu đèn có mấy màu?
- Thứ tự các màu như thế nào?
Bước 2
: T đưa các tấm bìa đỏ, vàng, xanh cho H phân biệt
Loại đèn tín hiệu nào dành cho các loại xe ?
Loại đèn tín hiệu nào dành cho người đi bộ ?
c.Kết luận :
Hoạt động 2:Quan sát tranh , ảnh chụp .
a.Mục tiêu: - Nắm được tác dụng cảu đèn tín hiệu giao thông
b.Cách tiến hành:
Bước 1: H quan sát tranh( ảnh chụp ) một góc phố có đèn tín hiệu dành cho các loại xe đang bật màu xanh ,đèn cho người đi bộ màu đỏ và nhận xét .
Tín hiệu đèn dành cho các loại xe trong tranh màu gì ?
Xe cộ khi đó dừng hay đi ?
Bước 2: - Tín hiệu đèn giao thông khi đó có màu gì?
Các loại xe và người đi bộ NTN?
c.Kết luận :
IV:Cũng cố –Dặn dò :
Nhắc lại bài học .
Dặn H về nhà quan sát đường gần nhà (gần trường) và tìm nơi đi bộ an toàn.
Ngày soạn 5-11-2009
Ngày dạy thứ bảy ngày7-11-2009
Bài 4: đi bộ an toàn trên đường phố
I Mục tiêu:
- Biết những quy định về an toàn khi đi bộ trên đường phố .
- Xác định được những nơi an toàn để chơi và đi bộ
- Chấp hành quy định về an toàn khi đi bộ trên đường phố .
II.Chuẩn bị :
Hình các phương tiện :ô tô ,xe đạp ,xe máy , người đi bộ .
III.Các hoạt động dạy học: A. ổn định lớp
B.Bài mới :
1.Hoạt động 1:Trò chơi đóng vai
a.Mục tiêu :Biết chọn cách đi an toàn khi gặp vật cản trở trên vỉa hè .
b.Cách tiến hành:
- Chọn vị trí trên sân trường ,kẻ một số vật trên sân để chia thành đường đi và hai vỉa hè . Y/c một số H đứng làm người bán hàng ,hay dựng xe máy trên vỉa hè để gây cản trở cho người đi lại,2H(1đứng làm người lớn )nắm tay nhau và đi trên vỉa hè bị lấn chiếm .
c.Kết luận:
2.Hoạt động 2: Tổng kết
a.Mục tiêu :- Cũng cố những kiến thức về an toàn giao thông ở hoạt động 1.
b.Cách tiến hành :- Chia lớp làm 4 nhóm ,mỗi nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi:
- Khi đi bộ trên đường phố ,cần đi ở đâu để đảm bảo an toàn ?
- Trẻ em đi bộ ,chơi đùa dưới lòng đường thì sẻ nguy hiểm NTN?
- Khi qua đường trẻ em cần phải làm gì để đảm bảo an toàn ?
- Trẻ em đi bộ , chơi đùa dưới lòng đường thì sẻ nguy hiểm NTN?
- Khi đi bộ trên vỉa hè có vật cản ,các em cần phải chọn cách đi NTN?
IV.Cũng cố-Dặn dò:
-T nhắc lại nội dung bài học
-Khi đi trên đường các em nhớ nắm tay bố mẹ hoặc anh chị .
Ngày soạn 12-11-2009
Ngày dạy thứ bảy 14-11-2009
Bài 5: đi bộ và qua đường an toàn
I.Mục tiêu:
-Nhận biết những nơi an toàn khi đi bộ trên đường và qua đường.
-Biết nắm tay người lớn khi qua đường .
-Chỉ qua đường khi có người lớn dắt tay và qua đường nơi có vạch đi bộ qua đường.
II.Chuẩn bị :
vẽ đường có vỉa hè trên sân trường.
III.Các hoạt động dạy học : A.ổn định lớp.
B.Bài mới :
Hoạt động 1: Quan sát đường phố
a.Mục tiêu: H biết quan sát ,lắng nghe ,phân biệt âm thanh của động cơ ,của tiếng còi ,ô tô, xe máy.
-Quan sát, nhận xét biết hướng đi của các loại xe .
b.Cách tiến hành:
-Chia lớp 4 nhóm .T y/c các em xếp hàng nắm tay đi trên địa điểm T đã chọn để thực hành .
- Đường phố rộng hay hẹp ?
- Đường phố có vỉa hè không?
- Em thấy người đi bộ ở đâu ?
- Các loại xe chạy ở đâu?
- Em có thể nghe thấy những tiếng động nào ?
c.Kết luận:
Hoạt động 2:Thực hành qua đường
a.Mục tiêu: H biết cách đi bộ qua đường
b.Cách tiến hành:
- T chia nhóm đôi(2H) một em đóng vai người lớn,một H đóng vai trẻ em dắt tay đi qua đường .cho một vài cặp lần lượt đi qua đường.
c.Kết luận :
IV.Cũng cố –Dặn dò:
Khi qua đường các em cần phải làm gì ?Khi qua đường cần đi ở đâu?
Khi đi bộ trên vỉa hè có vật cản , các em cần phải làm gì ?
Ngày soạn:19-11-2009
Ngày dạy thứ bảy ngày 21-11-2009
Bài 6: ngồi an toàn trên xe đạp – xe máy
I.Mục tiêu:
- Biết những quy định về an toàn khi ngồi trên xe đạp ,xe máy .
- Thực hiện đúng trình tự an toàn khi ngồi trên xe đạp,xe máy .
- Có thói quen đội mũ bảo hiểm .Quan sát các loại xe,trước khi lên xuống xe,bám chắc người ngồi đằng trước.
II.Chuẩn bị :
2 mũ bảo hiểm , 2 xe máy
III.Các hoạt động dạy học: A . ổn định lớp
B. Bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu cách ngồi an toàn khi đi xe đạp ,xe máy.
a.Mục tiêu: - Hiểu sự cần thiết của việc đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe đạp ,xe máy .
- Ghi nhớ các trình tự an toàn khi ngồi trên xe đạp, xe máy .
b.Cách tiến hành:
- Hằng ngày em đến trường bằng phương tiện gì?
- Ngồi trên xe máy có đội mũ không? Đội mũ gì?
- Tại sao phải đội mũ bảo hiểm?
- Bạn nhỏ ngồi trên xe máy NTN? Ngồi đúng hay sai ?
- Nếu ngồi trên xe máy em sẽ ngồi NTN?
- Tại sao lại đội mũ bảo hiểm lại cần thiết?
c.Kết luận :
Hoạt động 2: Thực hành trình tự lên xuống xe máy
a.Mục tiêu: - ghi nhớ thứ tự các động tác khi lên xuống xe
b.Cách tiến hành :
- T chọn vị trí ở sân trường và sử dụng xe đạp ,xe máy thật để hướng dẫn H thứ tự động tác an toàn khi lên xuống và ngồi xe .
c.Kết luận :
Hoạt động 3: Thực hành đội mũ bảo hiểm
a.mục tiêu: -H thành thạo các động tácđội mũ bảo hiểm đúng thao tác.chia 3 em một nhóm để thực hành
b.Cách tiến hành:
- T yêu cầu H thực hành theo từng cặp ,nhóm có thể giúp đở bạn đội mũ đúng thao tác , đạt yêu cầu .
c.Kết luận :
IV:Cũng cố –Dặn dò:
2 H lên lớp diễn lại thao tác đội mũ bảo hiểm
T y/c một vài H thực hiện các trình tự ngồi trên xe đạp ,xe máy .
File đính kèm:
- giao an an toan giao thong lop 1.doc