Giáo án dạy bài tuần 16 lớp 1

Môn:Đạo đức

Bài: TRẬT TỰ TRONG TRƯỜNG HỌC ( tiết 1)

I - MỤC TIÊU: Giúp HS hiểu

- Giữ trật tự trong giờ học, khi ra vào lớp để thực hiện tốt quyền được học của mình, quyền được đảm bảo an toàn của trẻ em.

- Để giữ trật tự trong trường học, các em phải thực hiện tốt nội quy của nhà trường, nội quy của lớp học.

- Tự giác tích cực giữ trật tự trong trường học

- HS thực hiện việc giữ trật tự, không gây ồn ào, chen lấn, xô đẩy

II - TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:

GV: tranh vẽ phóng to bài 8,

HS:vở bài tập đạo đức , bút màu,

 

doc43 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1140 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy bài tuần 16 lớp 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG LƠP 1 TUẦN 15 Thứ ngày Môn Bài dạy Thứ hai 12/12/2005 Đao đức Học vần Học vần Toán Thể dục Đi học đều và đúng giờ (T2) Uôm-uơm Tiết 2 Luyện tập Thể dục rèn TTCB –Trò chơi Thứ ba 13/12 Học vần Học vần Thủ công Toán On tập Tiết 2 Gấp cái quạt( t1) Phép cộng trong phạm vi 10 Thứ tư 14/12 Học vần Học vần Toán Ot -at Tiết 2 Luyện tập uôt Thứ năm 15/12 Học vần Học vần Hát nhạc Toán ăt-ât Tiết a8. Ô tập 2 bài hát: Đàn gà con ,Sắp đến Tết rồi. Phép trừ trong phạm vi 10. Thứ sáu 16/12 Học vần Học vần Tập viết TN- X H H Đ N G ôt-ơt Tiết 2. Đỏ thắm,mầm non,chôm chôm… Lớp học. Giới thiệu nút dẹt đơn,hát chủ đề 22/12,về các chú bộ đội,tìm hiểu kể truyện lịch sử. Thứ hai ngày19 tháng 12 năm 2005 Môn:Đạo đức Bài: TRẬT TỰ TRONG TRƯỜNG HỌC ( tiết 1) I - MỤC TIÊU: Giúp HS hiểu Giữ trật tự trong giờ học, khi ra vào lớp để thực hiện tốt quyền được học của mình, quyền được đảm bảo an toàn của trẻ em. Để giữ trật tự trong trường học, các em phải thực hiện tốt nội quy của nhà trường, nội quy của lớp học. Tự giác tích cực giữ trật tự trong trường học HS thực hiện việc giữ trật tự, không gây ồn ào, chen lấn, xô đẩy … II - TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN: GV: tranh vẽ phóng to bài 8, HS:vở bài tập đạo đức , bút màu, III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1/Bài cũ (5ph ) *GV hỏi, HS trả lời: -Đi học đều và đúng giờ giúp em điều gì? -Hãy kể những công việc cần làm để đi học đều và đúng giờ? -GV nhận xét bài cũ, đánh giá nhận xét HS *HS lắng nghe bổ sung -Hiểu bài ,được nghe cô giáo giảng bài. -Chuẩn bị quần áo ,sách vở,thức dậy sớm. -Lắng nghe. Hoạt động 1 HS làm bài tập 1. Thảo luận từng cặp (7-8 ph ) GV giới thiệu bài “Trật tự trong trường học” * GV yêu cầu HS quan sát tranh trong bài tập 1 và thảo luận: -Tranh 1: Các bạn vào lớp như thế nào? -Tranh 2: Các bạn ra khỏi lớp ra sao? -Việc ra khỏi lớp như vậy có tác hại gì? -Các em cần thực hiện theo các bạn ở tranh nào? Vì sao? * Y/C trình bày kết quả thảo luận -HS trình bày trước lớp theo nội dung từng tranh. Các bạn khác lắng nghe, bổ sung. -So sánh nội dung hai tranh với nhau * GV tổng kết Xếp hàng ra vào lớp là biết giữ trật tự. Chen lấn, xô đẩy là gây mất trật tự, có khi bị ngã nguy hiểm. Trong trường học, các em cần phải giữ trật tự. *Từng cặp HS quan sát tranh thảo luận hỏi đáp . - Các bạn vào lớp trật tự đi theo hàng. - Các bạn ra khỏi lớp vẫn còn xô đẩy nhau. - Việc ra khỏi lớp như vậy sẽ làm ồn ào,có thể vấp ngã. -Cần thực hiện theo các bạn ở tranh 1.Vì các bạn biết trật tự khi xếp hàng. *HS trình bày trước lớp, các bạn khác lắng nghe *HS lắng nghe, rút bài học Hoạt động 2 Thảo luận toàn lớp (7-8 ph ) * GV lần lượt nêu các câu hỏi để HS thảo luận -Để giữ trật tự, các em có biết nhà trường, cô giáo quy định những điều gì? -Để tránh mất trật tự , các em không được làm gì trong giờ học, khi vào ra lớp, trong giờ ra chơi? … -Việc giữ trật tự ở lớp, ở trường có ích lợi gì cho việc học tập, rèn luyện của các em? -Việc gây mất trật tự, có hại gì cho việc học tập, rèn luyện của học sinh? * Kiểm tra kết quả thảo luận. * Kết luận: Để giữ trật tự trong trường học, các em cần thực hiện các quy định như: Trong lớp thực hiện yêu cầu của cô giáo. Xếp hàng vào lớp, lần lượt ra khỏi lớp . Đi nhẹ, nói khẽ … không được tự tiện làm việc riêng, nói chuyện riêng, trêu trọc nhau trong lớp, không chen lấn xô đẩy khi ra, vào lớp. Không la hét trong giờ ra chơi … Việc giữ trật tựgiúp các em rèn luyện mình trở thành người trò giỏi, con ngoan. Nếu gây mất trật tự trong lớp học thì sẽ bị ảnh hưởng xấu đến việc học tập của bản thânvà các bạn, bị mọi người chê cười *HS thảo luận cả lớp HS trình bày trước lớp, các bạn khác lắng nghe và bổ sung ý kiến. -Không cãi nhau,không chen lấn xô đẩy nhau đeo cặp gọn gàng… -Để tránh mất trật tự , các em không được nói tryện ,làm việc riêng trong giờ học, không cãi nhau,không chen lấn xô đẩy nhau… khi vào ra lớp, trong giờ ra chơi? … - Việc giữ trật tự ở lớp, ở trường có ích cho việc học tập, rèn luyện của các em:Lắng nghe hiểu bài ,tác phong nhanh nhẹn,luôn thực hiện tốt các quy định. - Anh hưởng xấu đến kết quả học tập của bản thân,bị mọi người chê cười. * HS trình bày kết quả thảo luận trước lớp. Các bạn khác lắng nghe và bổ sung ý kiến * Lắng nghe. Hoạt động 3 Liên hệ thực tế (7-8 ph ) 3/Củng cố, dặn dò(4-5 ph ) * GV hướng dẫn học sinh tự liên hệ, các bạn trong lớp mình đã biết giữ trật tự trong trường học chưa? Bạn nào luôn chăm chú thực hiện các yêu cầu của cô giáo trong giờ học? Bạn nào còn chưa trật tự trong khi học tập? Vì sao? Tổ nào thường xuyên thực hiện tốt việc xếp hàng ra vào lớp? Tổ nào chưa thực hiện tốt? Vì sao? * HS nêu ý kiến theo gợi ý trên * GV tổng kết: Khen ngợi một số tổ, cá nhân đã biết giữ trật tự Nhắc nhở một số tổ, cá nhân còn vi phạm trật tự trong trường học * Hôm nay học bài gì? -GV phát động thi đua giữ trật tự : Tổ nào giữ trật tự tốt sẽ được cắm cờ đỏ Nhận xét tiết học. Chuẩn bị cho tiết sau *HS tự liên hệ và nhận xét các bạn trong tổ, trong nhóm của mình -Nêu theo thực tế của lớp học. *Lắng nghe. *Trật tự trong trường học. - Thi đua giữa các tổ. ----------------------------------------------------- MÔN:HỌC VẦN Bài: ET - ÊT I - MỤC TIÊU: Sau bài học HS nhận biết được cấu tạo của vần et, êt, tiếng tét, dệt. Phân biệt được et với êt Đọc và viết được :et, êt, bánh tét, dệt vải Nhận ra “et, êt” trong các tiếng, từ trong sgk hoặc trong sách báo bất kì Đọc được từ ứng dụng và câu ứng dụng trong sgk Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Chợ tết II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Tranh minh hoạ từ khoá câu ứng dụng , phần luyện nói ,THẺ TỪ,KHUNG KẺ ô li HS: bộ ghép chữ tiếng việt, sgk , vở bài tập tiếng việt III -CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Nội dung Hoạt động / giáo viên Hoạt động/ học sinh 1/Bài cũ ( 3-5 ph ) *HS lên viết bảng : cơn sốt, xay bột,quả ớt, ngớt mưa. -Gọi vài HS đọc từ ứng dụng trên thẻ từ. -Cho đọc câu ứng dụng sgk. GV và HS nhận xét các bạn, cho điểm *4 HS lên bảng viết -HS đọc nối tiếp , lớp nhận xét -2 HS đọc câu ứng dụng sgk 2/Bài mới *Giới thiệu bài a/Nhận diện vần (3-4 ph ) b/Đánh vần (3-4 ph ) c/Tiếng khoá, từ khoá (3-4 ph ) *Trò chơi giữa tiết d/Viết vần (4-5 ph ) e/Đọc tiếng ứng dụng (4-6 ph ) Tiết 1 * GV nói: Hôm nay chúng ta học tiếp hai vần có kết thúc bằng t đó là: et, êt *Vần et Vần et được tạo nên từ những âm nào? Cho HS ghép vần et. GV gắn bảng cài -Hãy so sánh et với ot? -Cho HS phát âm vần et * GV chỉ bảng cho HS phát âm lại vần et - Vần et đánh vần như thế nào? -Cho HS đánh vần vần et -GV uốn nắn, sửa sai cho HS *Hãy ghép cho cô tiếng tét? Hãy nhận xét về vị trí của âm và vần trong tiếng tét? Tiếng “tét” đánh vần như thế nào? -Cho HS đánh vần tiếng tét -GV sửa lỗi cho HS, *Giới thiệu từ : bánh tét.Đưa đồ vật thật yêu cầu gọi tên đồ vật đó? -Cho HS đánh vần và đọc trơn từ : bánh tét -GV đọc mẫu, chỉnh sửa nhịp đọc cho HS * Thi tìm tiếng chứa vần mới học? * Viết chữ et, tét -Treo khung kẻ ô li.GV viết mẫu, vừa viết vừa nói cách viết ( lưu ý nét nối giữa e và t , giữa t và et) *Vần êt - Tiến hành tương tự như vần et - So sánh êt với et * GV giới thiệu các từ ứng dụng lên bảng : “nét chữ, sấm sét, con rết, kết bạn”. -Tìm ,gạch chân tiếng có vần mới? -Cho HS đọc từ ứng dụng và giảng từ. -GV nhận xét và chỉnh sửa phát âm cho HS, đọc mẫu. * Lắng nghe. -Vần et tạo bởi e và t HS ghép vần “et” trên bảng cài. -Quan sát. -HS so sánh.Giống: đều kết thúc bằng âm t.Khác :vần et bắt đầu âm e,vần ot bắt đầu âm o -Phát âm et cá nhân nối tiếp. * Phát âm theo bàn. -HS đáng vần: e - tờ - et -HS đánh vần cá nhân - Đồng thanh. *HS ghép tiếng tét trên thẻ cài. - Tét gồm có âm t đứng trước vần et đứng sau. -Tờ-et-tet-sắc-tét. -HS đánh vần theo dãy. -Đánh vần cá nhân. * Bánh tét. -HS đọc từ : bánh tét nối tiếp hàng dọc. -HS quan sát và lắng nghe 3-5 HS đọc lại * 2 đội thi tìm viết tiếp sức trên bảng:mẹt,hét,sét,khét,sợ xệt… * Viết bảng con -HS viết lên không trung HS viết bảng :et, tét *HS đọc thầm -Gạch trên bảng: nét ,xét,nết, kết -HS đọc cá nhân, nhóm, ĐT -Vài em đọc lại Luyện tập a.Luyện đọc ( 8-10 ph ) *Câu ứng dụng(4-6 ph ) b.Luyện viết (3-5 ph ) c.Luyện nói ( 8-10 ph ) 3/Củng cố dặn dò ( 4-5 ph ) Tiết 2 * GV cho HS đọc lại bài ở tiết 1 -GV uốn nắn sửa sai cho theo nhóm. -Giới thiệu tranh minh hoạ câu ứng dụng -Tranh vẽ gì? -Hãy đọc câu ứng dụng dưới bức tranh? -Tìm tiếng có vần mới? -GV chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS -GV đọc mẫu câu ứng dụng. * Cho học sinh lấy vở tập viết ra -1 HS đọc nội dung viết trong vở tập viết. -GV lưu ý nhắc HS viết liền nét HS viết bài vào vở .Chú ý quy trình viết * Treo tranh để HS quan sát và hỏi: -Chủ đề luyện nói hôm nay là gì? Ai cho cô biết tranh vẽ cảnh gì? -Trong tranh em thấy những gì và những ai? Họ đang làm gì? Em đã đi chợ tết bao giờ chưa? Em được đi chợ tết vào dịp nào? Em thấy chợ tết như thế nào Em thấy chợ tết có đẹp không? Em thích đi chợ tết không? Vì sao? GV nhận xét phần luyện nói -Hôm nay học vần gì? -GV chỉ bảng cho HS đọc lại bài -Treo bảng phụ có đoạn văn.Thi tìm nhanh tiếng mới có chứa vần vừa học -Nhận xét tiết học – Tuyên dương Xem trước bài 72 *HS đọc CN trên bảng ,trong SGK -Đọc nhóm 2 nhóm, đồng thanh -QS tranh trả lời câu hỏi. - Một đàn chim đang bay theo hàng trên trời. -HS đọc cá nhân -Rét,mệt. -Lắng nghe. -2 HS đọc lại câu * HS mở vở tập viết -Cả lớp theo dõi , đọc thầm. -HS viết bài vào vở -QS tranh trả lời câu hỏi. -HS đọc tên bài luyện nói: Chợ tết. -HS trả lời câu hỏi:Cảnh chợ ngày tết. Các bạn khác lắng nghe để bổ sung -Mọi người, bé và mẹ đi chợ sắm đồ. -Mua bánh kẹo,cành đào. -Nêu theo thực tế. -VD : Vào dịp tết -Đông người , nhiều bánh mứt kẹo, nhiều hoa, trái cây … -VD:Chợ tết rất đẹp -Tuỳ học sinh. * Vần et,êt -Học sinh đọc lại bài -Tìm nhanh và đọc to tiếng đó lên. -HS lắng nghe ------------------------------------------------------ MÔN:Toán Bài :LUYỆN TẬP I - MỤC TIÊU: -Giúp HS củng cố và khắc sâu về phép trừ trong phạm vi 10 -Viết phép tính thích hợp với tình huống trong tranh -Nắm được cấu tạo của số 10 II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV: bảng phụ. Phấn màu, các mảnh bìa ghi các số từ 0 đến 10 -HS: hộp đồ dùng toán 1 III -CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 Kiểm tra bài cũ(3-5 ph ) -GV cho HS lên đọc bảng trừ trong phạm vi 10 -5-7 HS trả lời miệng: 10 - 1 = 6 + 4 = 2 + 8 = 3 + 7 = 10 – 6 = 10 - 5 = Nhận xét cho điểm -2-3 HS đọc bảng trừ 10 -HS dưới lớp nhận xét bạn 10 - 1 = 9 6 + 4 =10 2 + 8 = 10 3 + 7 =10 10 – 6 = 4 10 - 5 = 5 Hoạt động 2 *Giới thiệu bài Bài 1 a (85) ( 8-9ph ) làm bảng con. 1/b: trò chơi tiếp sức. Bài 2 (85) Làm vở. (7-8 ph ) Bài 3 Trò chơi nêu nhanh trả lời đúng. (7-8 ph ) GV giới thiệu bài luyện tập GV hướng dẫn HS làm bài tập trong sgk *Cho HS nêu yêu cầu của bài 1 -1 HS nêu cách làm -Đọc các phép tính choHS làm bài -GV HD chữa bài, nhận xét cho điểm -Tổ chức làm 2 đội -Nêu luật chơi,treo bảng phụ cho 2 đội -Chữa bài. - Nêu nhận xét các phép tính trên bảng. *HS nêu yêu cầu của bài 2 -1 HS nêu cách làm -Y/C HS làm bài -HD chữa bài.Treo Đ/A đúng. *1 HS nêu yêu cầu của bài 3 -Muốn viết phép tính chúng ta phải làm gì? -Y/C quan sát tranh nêu nhanh phép tính. -HS làm bài và sửa bài HS chú ý lắng nghe *Tính. -Đặt các số thẳng hàng. -2 HS lên bảng làm,cả lớp làm bảng con 10 10 10 10 - - - - 2 3 4 5 8 7 6 5 -Chữa bài bạn trên bảng. -Nhẩm KQ trong SGK -Điền KQ tiếp sức. 1+9 =10 2+8 =1 0 3 +7 =10 10 – 1 = 9 10 – 9 = 1 10 – 2 = 8 10 – 8 = 2 10 – 3 = 7 10 – 7 = 3 10 – 4 = 6 10 – 6 = 4 -Các nhóm nhận xét chéo. -Kết quả của phép tính cộng ,trừ đi số này ra số kia. *Số. -Dựa vào bảng trừ 10 điền số còn thiếu vào … -HS làm bài 2 vào vở. 1 + 9 = 10 2 + 8 = 10 9 + 1 = 10 8 + 2 = 10 7 + 3 = 10 3 + 7 = 10 -HS đổi vở sửa bài *Viết phép tính thích hơung1 -Phải quan sát tranh, nêu bài toán thích hợp sau đó nêu phép tính thích hợp -Nêu nối tiếp.7+3=10 3 + 7 = 10 10 – 2 =8 ,và giải thích cách làm. Hoạt động 3 Củng cố Dặn dò *Hôm nay học bài gì? -Gọi HS đọc thuộc lòng bảng trừ trong phạm vi 10 -HD HS làm bài và tập ở nhà Nhận xét tiết học, tuyên dương các em học tốt *Luyện tập. -3-4 HS HS thực hành chơi trò chơi -HS lắng nghe MÔN:THỂ DỤC: Bài: THỂ DỤCRÈN TTCB I. MỤC TIÊU -On lại các động tác TD rèn luyện tư thế cơ bản Yêu cầu thực hiện được động tác ở mức cơ bản đúng II. ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN Dọn vệ sinh sân trường Chuẩn bị cờ và kẻ sân cho trò chơi III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP Nội dung Định lượng VĐ Phương pháp tổ chức 1/Phần mở đầu - GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu - Giậm chân tại chỗ đếm theo nhịp 1 – 2 Chơi trò chơi ‘’Diệt các con vật có hại’’ Ôn 1 – 2 lần Nhịp 1: đứng đưa 2 tay ra trước Nhịp 2: đứng đưa 2 tay dang ngang Nhịp 3: đứng đưa 2 tay lên cao chếch chữ v Nhịp 4: về tư thế cơ bản Ôn Nhịp 1:2 tay chống hông, chân trái đưa ra trước Nhịp 2: thu chân về 2 tay chống hông Nhịp 3: chân phải đưa ra trước 2 tay chống hông Nhịp 4: về tư thế cơ bản 1 => 2 phút 1 => 2 phút 1 phút 1 => 2 phút Tập hợp hàng dọc * * * * * * * * X * * * * * * * * Chuyển vòng tròn * * * * * * * X * * * * * * * 2/Phần cơ bản -Cho ôn mỗi HS 2 trong 10 động tác TD rèn luyện tư thế cơ bản đã học -Cho ôn nhiều đợt. Mỗi đợt 5 đến 5 học sinh -GV nêu động tác HS thực hiện. Chỉ ôn 2 trong 10 động tác mỗi đợt -Đánh giá: những HS thực hiện được cả 2 động tác ở mức độ cơ bản đúng là đạt yêu cầu Những HS chỉ thực hiện được 1 hoặc không thực hiện được động tác nào, GV cho KT lại 20 =>25 phút Tập hợp hàng ngang * * * * * * * * * ** * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * X 3Phần kết thúc -Đi thường theo nhịp theo 2 đến 4 hàng dọc -Đứng vỗ tay và hát -GV cùng HS hệ thống lại bài học -GV nhận xét phần KT và công bố kết quả, khen ngợi những HS thực hiện động tác chính xác, đe Nhận xét tiết học, giao bài tập về nhà 2 phút 1 phút 2 phút 1 phút Tập hợp thành hàng ngang * * * * * * * * * ** * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * X ------------------------------------------------------------- Thứ ba ngày 20 tháng 12 năm 2005 MÔN:Tiếng việt: Bài:UT- ƯT I - MỤC TIÊU: Sau bài học -HS nhận biết được cấu tạo của vần ut, ưt, tiếng bút, mứt. Phân biệt được ut với ưt - Đọc và viết được :ut, ưt, bút chì, củ gừng -Nhận ra “ut, ưt” trong các tiếng, từ trong sgk hoặc trong sách báo bất kì -Đọc được từ ứng dụng và câu ứng dụng trong sgk -Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: ngón út, sau rốt, em út II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV: Tranh minh hoạ từ khoá câu ứng dụng , phần luyện nói ,thẻ từ ,bảng phụ ,khung kẻ ô li. -HS: bộ ghép chữ tiếng việt, sgk , vở bài tập tiếng việt III -CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/Bài cũ (3-5 ph ) -HS lên viết bảng : nét chữ, sấm sét,Con rết, kết bạn. -Gọi vài HS đọc từ ứng dụng trên thẻ từ. -Cho HS đọc câu ứng dụng sgk GV và HS nhận xét các bạn, cho điểm -4 HS lên bảng viết -HS đọc, lớp nhận xét -2HS đọc câu ứng dụng sgk 2/Bài mới *Giới thiệu bài a/Nhận diện vần (3-4 ph ) b/Đánh vần (3-4 ph ) c/Tiếng khoá, từ khoá (3-4 ph ) * Trò chơi giữa tiết. d/Viết vần (3-4 ph ) (7-8 ph ) e/Đọc tiếng ứng dụng (4-6 ph ) Tiết 1 * GV nói: Hôm nay chúng ta học tiếp hai vần có kết thúc bằng t đó là: ut, ưt *Vần ut Vần ut được tạo nên từ những âm nào? Cho HS ghép vần ut GV gắn bảng cài -Hãy so sánh ut với ôt? -Cho HS phát âm vần ut * GV chỉ bảng cho HS phát âm lại vần ut *Vần ut đánh vần như thế nào? -Cho HS đánh vần vần ut -GV uốn nắn, sửa sai cho HS Hãy ghép cho cô tiếng bút? Hãy nhận xét về vị trí của âm và vần trong tiếng bút? *Tiếng “bút” đánh vần như thế nào? -Cho HS đánh vần tiếng :bút -GV sửa lỗi cho HS, *Giới thiệu từ : bút chì.Đưa vật thật,cho nêu tên đồ vật? -Cho HS đánh vần và đọc trơn từ : bút chì -GV đọc mẫu, chỉnh sửa nhịp đọc cho HS * Tìm tiếng từ có vần mới? * Viết chữ ut, bút -Treo khung kẻ ô li .GV viết mẫu, vừa viết vừa nói cách viết ( lưu ý nét nối giữa u và t , giữa b và út) *Vần ưt - Tiến hành tương tự như vần ut - So sánh ưt với ut * GV giới thiệu các từ ứng dụng lên bảng : “chim cút, sút bóng, sứt răng,nứt nẻ, -Tìm gạch chân tiếng có vần mới? -Cho HS đọc từ ứng dụng và giảng từ -GV nhận xét và chỉnh sửa phát âm cho HS,đọc mẫu. *Lắng nghe. -Vần ut tạo bởi u và t -HS ghép vần “ut” trên bảng cài. -Quan sát. -HS so sánh.Giống: đều kết thúc bằng âm t.Khác :vần ut bắt đầu âm u,vần ôt bắt đầu âm ô -Phát âm ut cá nhân nối tiếp. -Đồng thanh. *HS đánh vần: u - tờ - ut -H-S đánh vần cá nhân - Đọc lại theo bàn. -HS ghép tiếng bút trên bảng cài. -Bút gồm có âm b đứng trước vần ut đứng sau. *Bờ-ut-but-sắc-bút. -HS đánh vần cá nhân. *Bút chì. -HS đọc từ : bút chì HS quan sát và lắng nghe -HS đọc lại * Thi đua 2 đội viết tiếp sức trên bảng: hút thuốc,mứt gừng ,chút,… * Viết bảng con. -HS viết lên không trung HS viết bảng :ut, bút -HS đọc thầm -Gạch trên bảng:cút, sút, sứt,nứt. -HS đọc cá nhân, nhóm, ĐT -Vài em đọc lại Luyện tập a.Luyện đọc ( 8-10 ph ) * Câu ứng dụn(3-5 ph ) b.Luyện viết 3-5 ph c.Luyện nói (8-10 ph ) 3/Củng cố dặn dò (3-5 ph ) Tiết 2 * GV cho HS đọc lại bài ở tiết 1 -GV uốn nắn sửa sai cho đọc theo nhóm. *Giới thiệu tranh minh hoạ câu ứng dụng -Tranh vẽ gì? -Hãy đọc câu ứng dụng dưới bức tranh? GV chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS GV đọc mẫu câu ứng dụng. * Cho học sinh lấy vở tập viết ra -1 HS đọc nội dung viết trong vở tập viết. -GV lưu ý nhắc HS viết liền nét HS viết bài vào vở .Chú ý quy trình viết * Treo tranh để HS quan sát và hỏi: -Chủ đề luyện nói hôm nay là gì? Tranh vẽ những gì? -Hãy chỉ ngón út trên bàn tay em? Em thấy ngón út so với các ngón khác như thế nào? Nhà em có mấy anh chị em? Giới thiệu tên người em út trong nhà mình? Đàn vịt con có đi cùng nhau không? Đi sau cùng còn gọi là gì? GV nhận xét phần luyện nói *Hôm nay học vần gì? -GV chỉ bảng cho HS đọc lại bài -Cho HS chơi trò chơi “Kết bạn” Cách chơi: GV phát cho 15 em 15 thẻ ghi các từ sau: hộp mứt, nứt vỡ, vứt bỏ, sứt mẻ, bứt rứt, đứt tay, chút chít, cút kít, bút viết, thắt nút, hụt hẫng, bạn tốt, vui vẻ, túi thuốc, gửi quà. Những HS mang từ có vần ut kết thành một nhóm, những bạn mang từ có vần ưt kết thành một nhóm. Còn những bạn không mang vần ut, ưt thì kết thành một nhóm. Bạn nào sai nhóm sẽ bị phạt nhảy lò cò về chỗ. HS chơi, GV nhận xét, đánh giá Nhận xét tiết học – Tuyên dương Xem trước bài 3 *HS đọc CN trong SGK -Đọc nhóm 2, đồng thanh *QS tranh trả lời câu hỏi. - 2 bạn đang ngắm chim bay trên trời xanh. -HS đọc cá nhân -2 HS đọc lại câu * HS mở vở tập viết -Lớp đọc thầm. -HS viết bài vào vở *Quan sát tranh và trả lời câu hỏi: -HS đọc tên bài luyện nói: ngón tay, em út,sau rốt. HS trả lời câu hỏi Các bạn khác lắng nghe để bổ sung -Lên chỉ trước lớp. - Em thấy ngón út so với các ngón khác nhỏ hơn. -Nêu theo thực tế. -GT theo thực tế. -Đàn vịt con không đi cùng nhau . -Đi sau cùng còn gọi là sau rốt. * Vần ut,ưt Học sinh đọc lại bài -Chơi theo đội,trọng tài là cô ,các bạn tổ trưởng. -HS lắng nghe Môn:THỦ CÔNG Bài :GẤP CÁI QUẠT ( Tiết 2 ) I. MỤC TIÊU Học sinh biết gấp cái quạt Gấp được cái quạt bắng giấy đúng mẫu II. CHUẨN BỊ: GV quạt giấy mẫu, tờ giấy màu hình chữ nhật, chỉ, hồ dán HS giấy màu, chỉ hồ dán, vở III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1/Bài cũ ( 5ph ) - Kiểm tra dụng cụ học tập của HS - Kiểm tra dụng cụ làm sẵn như : hoa, hình con bướm hoặc các hoạ tiết để trang trí thêm vào quạt cho đẹp - GV nhận xét sự chuẩn bị của học sinh -HS mở dụng cụ học tập ra để lên bàn tổ trưởng kiểm tra báo cáo lại với giáo viên. -Lắng nghe rút kinh nghiệm. 2/Bài mới a/Quan sát vật mẫu ( 5ph ) b/Nhắc lại quy trình gấp quạt ( 3-5 ph ) c/HS thực hành( 10-15 ph ) *GV giới thiệu bài gấp quạt ( tiết 2 ) - GV giới thiệu cái quạt mẫu, có trang trí - Hướng dẫn HS nhận xét GV cho HS nhắc lại quy trình gấp quạt theo ba bước trên bản vẽ quy trình mẫu. Bước 1: Đặt giấy màu lên bàn và gấp các nếp gấp cách đều Bước 2 Gấp đôi hình vừa gấp để lấy dấu giữa.sau đó dùng chỉ cột chặt phần giữa và phết hồ dán lên nếp ngoài cùng Bước 3 Gấp đôi, dùng tay ép chặt để hai phần đã phết hồ dính sát vào nhau. Khi hồ khô, mở ra ta được chiếc quạt như hình vẽ *HS thực hành làm quạt và trang trí quạt -GV uốn nắn giúp đỡ HS yếu *HS quan sát mẫu Nhận xét - 1 HS nhắc lại cách gấp quạt Bước 1: Đặt giấy màu lên bàn và gấp các nếp gấp cách đều Bước 2 Gấp đôi hình vừa gấp để lấy dấu giữa.sau đó dùng chỉ cột chặt phần giữa và phết hồ dán lên nếp ngoài cùng Bước 3 Gấp đôi, dùng tay ép chặt để hai phần đã phết hồ dính sát vào nhau. *HS lấy giấy màu ra làm mỗi HS hoàn thành một sản phẩm.Có thể trang trí thêm cho đẹp. * Trưng bày sản phẩm 3/Củng cố dặn dò (5ph ) - HS làm xong GV kiểm tra Nhận xét bài làm của HS * Cho HS bình chọn bài làm đẹp - Tổ chức trình bày sản phẩm và cách sử dụng sản phẩm - HD HS dán bài vào vở thủ công * HD HS chuẩn bị cho tiết học sau *HS tự bình chọn bài làm đẹp nhất trong tổ trưng bày lên bảng nêu ý tưởng trang trí trên quạt. - Lắng nghe để chuẩn bị cho bài sau.Nhặt giấy vụn xung quanh chỗ ngồi. …………………………………………………………………… Môn:Toán Bài: BẢNG CỘNG VÀ BẢNG TRỪ TRONG PHẠM VI 10 I - MỤC TIÊU: -Giúp HS củng cố khắc sâu kiến thức đã học về bảng cộng và bảng trừ trong phạm vi 10 -Khắc sâu mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ -Nắm vững cấu tạo số 7, 8, 9, 10 -Tiếp tục rèn kĩ năng xem tranh, đọc đề bài và ghi phép tính tương ứng II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV: bảng phụ. Tranh phóng to hình vẽ trong sgk -HS: hộp đồ dùng toán 1 III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 Kiểm tra bài cũ( 5ph ) -GV cho HS lên bảng làm bài 10 – 5 = 10 - 9 = 10 – 4 = 10 – 6 = 10 – 3 – 1 = 10 – 4 – 3 = Nhận xét cho điểm -HS làm vào phiếu bài tập HS dưới lớp nhận xét bạn 10 – 5 = 5 10 - 9 =1 10 – 4 = 6 10 – 6 = 4 10 – 3 – 1 =6 10 – 4 – 3 =3 Hoạt động 2 *Giới thiệu bài (7-10 ph ) Bài 1 /a Trò chơi truyền điện. (5ph ) Bài 1/b Làm bảng con. (5ph Bài 2 Trò chơi đoán số. (5ph Bài 3 (5ph) Hoạt động 3 Củng cố Dặn dò (5ph) *GV giới thiệu bài“Bảng cộng và trừ trong phạm vi 10” - GV treo tranh phóng to trong sgk - Chia lớp làm hai đội thi tiếp sức để lập bảng cộng và bảng trừ trong phạm vi 10 - Cho HS đọc lại bảng cộng và trừ trong phạm vi 10 - GV hướng dẫn HS làm bài tập trong sgk *Cho HS nêu yêu cầu của bài 1 -Nêu luật chơi ,cách chơi. -Nhận xét ,tuyên dương. *1 HS nêu cách làm -Khi làm ta lưu ý điều gì? -HS làm bài và sửa bài. GV nhận xét cho điểm * HS nêu yêu cầu của bài 2 -1 HS nêu cách làm -Hướng dẫn cách chơi. -Treo đáp án trên bảng phụ. Bóc từng đáp án. -GV đặt câu hỏi cho HS củng cố cấu tạo của các số *1 HS nêu yêu cầu của bài 3 -Gọi vài HS nêu miệng bài toán sau đó viết phép tính tương ứng vào vở. HS làm bài và sửa bài *Hôm nay học bài gì? -Gọi HS trả lời một số phép tính -HD HS làm bài và tập ở nhà Nhận xét tiết học, tuyên dương các em học tốt *HS chú ý lắng nghe * QS tranh. -HS thi đua lập bảng cộng và bảng trừ *Tính . -Lắng nghe ,nhẩm kết quả. -Thi đua 2 dãy xem dãy nào làm tốt. 3 + 7 = 10 4 + 5 = 9 7 – 2 = 5 6 + 3 = 9 10 – 5 = 5 6 + 4 = 10 8 – 1 = 7 9 – 4 = 5 10 – 6 = 4 *Thực hiện các phép tính cộng hàng dọc. -Viết thẳng hàng -Làm bảng con. 4 HS lên bảng làm. 5 8 5 10 2 5 + - + - + - 4 1 3 9 2 4 9 7 8 1 4 1 -Sửa bài bạn trên bảng. * Số? -Điền thêm số váo ô còn thiếu. -Nhẩm kết quả . -Lần lượt nêu các số. 10 1 9 2 8 3 7 4 6 5 5 -Nêu miệng. *Viết phép tính thí

File đính kèm:

  • docmuoi 16.doc