MÔN:Đạo đức
Bài :TRẬT TỰ TRONG TRƯỜNG HỌC ( tiết 2)
I - MỤC TIÊU: Giúp HS hiểu
- Giúp học sinh hiểu được cần phải giữ trật tự trong giờ học và khi ra vào lớp
- Để giữ trật tự trong trường học, các em phải thực hiện tốt nội quy của nhà trường, nội quy của lớp học. Không được gây ồn ào, chen lấn, xô đẩy.
- HS có thái độ tự giác, tích cực giữ trật tự trong trường học
- HS thực hiện việc giữ trật tự, không gây ồn ào, chen lấn, xô đẩy trong trường học.
II - TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:
GV: một số cờ thi đua màu đỏ, vàng, xanh.
HS:vở bài tập đạo đức , bút màu,
III -CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
33 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1023 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy bài tuần 17 lớp 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 17 Thứ hai ngày 27 tháng 12 năm 2005
MÔN:Đạo đức
Bài :TRẬT TỰ TRONG TRƯỜNG HỌC ( tiết 2)
I - MỤC TIÊU: Giúp HS hiểu
Giúp học sinh hiểu được cần phải giữ trật tự trong giờ học và khi ra vào lớp
Để giữ trật tự trong trường học, các em phải thực hiện tốt nội quy của nhà trường, nội quy của lớp học. Không được gây ồn ào, chen lấn, xô đẩy.
HS có thái độ tự giác, tích cực giữ trật tự trong trường học
HS thực hiện việc giữ trật tự, không gây ồn ào, chen lấn, xô đẩy …trong trường học.
II - TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:
GV: một số cờ thi đua màu đỏ, vàng, xanh.
HS:vở bài tập đạo đức , bút màu,
III -CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Bài cũ
( 5ph )
-GV hỏi, HS trả lời:
-Vì sao phải giữ trật tự trong trường học?
-Thế nào là giữ trật tự trong trường học?
-GV nhận xét bài cũ, đánh giá nhận xét HS
-Nêu tại chỗ .HS khác lắng nghe bổ xung.
- Phải giữ trật tự trong trường học để không làm ồn ào ảnh hưởng đến mọi người.
-Giữ trật tự trong trường học:là đi lại nhẹ nhàng,không xô đẩy,hò hét ầm ĩ…
-Lắng nghe.
Hoạt động 1
HS làm bài tập 1. Thảo luận từng cặp
( 5-6 ph )
-GV giới thiệu bài “Trật tự trong trường học”
* GV yêu cầu HS nhận xét việc thực hiện giữ trật tự của tổ mình trong tuần qua.
-HS nhận xét, góp ý bổ sung cho nhau.
-GV thông báo kết quả thi đua, nêu gương những tổ thực hiện tốt, nhắc nhở những tổ, cá nhân thực hiện chưa tốt
-GV cắm cờ thi đua cho các tổ.
Cờ đỏ khen ngợi. Cờ vàng nhắc nhở
- Lắng nghe.
*Từng cặp HS thảo luận
-HS trình bày trước lớp, các bạn khác lắng nghe
-HS lắng nghe, rút bài học
-Tổ trưởng nhận cờ cắm vị trí của tổ.
Hoạt động 2
Thảo luận toàn lớp
( 5-6 ph )
* GV yêu cầu từng cá nhân làm bài tập 3
-Các bạn đang làm gì trong lớp?
-Các bạn có trật tự không? Trật tự như thế nào?
-Học sinh nêu ý kiến bổ sung cho nhau
* Gọi đại diện trình bày kết quả thảo luận trước lớp.
* Kết luận: Trong lớp, khi cô giáo nêu câu hỏi, các bạn chăm chú nghe và nhiều bạn giơ tay phát biểu. Không có bạn nào làm việc riêng, nói chuyện riêng. Các em cần noi theo các bạn đó.
*HS thảo luận cả lớp
- Các bạn đang làm việc riêng trong lớp.
Các bạn không trật tự .Trật tự ngồi ngay ngắn,chú ý lắng nghe cô giảng bài,giơ tay phát biểu ý kiến.
* HS trình bày trước lớp, các bạn khác lắng nghe và bổ sung ý kiến.
*Lắng nghe.
Hoạt động 3
Thảo luận nhóm
( 5-6 ph )
Hoạt động 4
( 5-6 ph )
3/Củng cố, dặn dò
( 5 ph )
* GV hướng dẫn học sinh quan sát tranh ở bài 5 và thảo luận
-Cô giáo đang làm gì với học sinh?
-Hai bạn nam ngồi phía sau đang làm gì?
-Việc làm đó có trật tự không? Vì sao?
-Việc làm này gây tác hại gì cho cô giáo? Cho việc học tập của lớp?
*Gọi HS nêu ý kiến theo gợi ý trên.
* GV tổng kết:
Trong giờ học có hai bạn giành nhau quyển truyện mà không chăm chú học. Việc làm đó gây mất trật tự, gây nhốn nháo lớp, cản trở công việc của cô và việc học của cả lớp. Hai bạn này thật đáng chê. Các em cần tránh các việc như vậy.
*Cho HS tô màu vào quần áo các bạn giữ trật tự trong giờ học
-Vì sao em tô màu quần áo các bạn đó?
-Chúng ta nên học tập các bạn đó không? Vì sao?
* Hôm nay học bài gì?
-GV hướng dẫn HS đọc phần ghi nhớ
-GV tuyên dương các bạn chăm chú lắng nghe, học tốt
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị cho tiết sau
* HS học theo nhóm ,quan sát tranh thảo luận trả lời câu hỏi.
- Cô giáo đang giảng bài cho các bạn HS.
-Hai bạn nam ngồi phía sau đang giằng nhau quyển sách.
-Việc làm đó gây mất trật tự
- Việc làm này làm mất thời gian,ngắt quãng khi giảng bài.
*Đại diện trình bày trước lớp.
* HS lắng nghe
*Làm việc cá nhân.
-Em tô màu quần áo các bạn đo vì các bạn ấy đã biết giữ trật tự trong giờ học.
-Chúng ta nên học tập các bạn đó .Vì các bạn có ý thức học tập.
* Trật tự trong trường học.
- Đọc đồng thanh,đọc cá nhân
- Theo dõi lắng nghe.
-----------------------------------------------
MÔN:Tiếng việt
Bài:OC – AC
I - MỤC TIÊU: Sau bài học
-HS nhận biết được cấu tạo của vần oc, ac,tiếng sóc, bác. Phân biệt được oc với ac
- Đọc và viết được :oc, ac, con sóc, bác sĩ
-Nhận ra “oc, ac” trong các tiếng, từ trong sgk hoặc trong sách báo bất kì
-Đọc được từ ứng dụng và câu ứng dụng trong sgk
-Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Vừa vui vừa học
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-GV: Tranh minh hoạ từ khoá câu ứng dụng , phần luyện nói ,bảng phụ,thẻ từ,khung kẻ ô li.
-HS: bộ ghép chữ tiếng việt, sgk , vở bài tập tiếng việt
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Nội dung
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1/Bài cũ
( 3-5 ph )
*HS lên viết bảng : chót vót, bát ngát, Việt Nam.
-Gọi vài HS đọc từ ứng dụng trên thẻ từ.
- HS đọc câu ứng dụng sgk
GV và HS nhận xét các bạn, điểm
*4 HS lên bảng viết
-HS đọc cá nhân nối tiếp, lớp nhận xét
2 HS đọc câu ứng dụng sgk
2/Bài mới
*Giới thiệu bài
a/Nhận diện vần
(3-4 ph )
b/Đánh vần
(3-4 ph )
c/Tiếng khoá, từ khoá
(3-4 ph )
*Trò chơi giữa tiết
d/Viết vần
(4-5 ph )
e/Đọc tiếng ứng dụng
(4-6 ph )
Tiết 1
* GV nói: Hôm nay chúng ta học hai vần mới có kết thúc bằng c đó là: oc, ac
*Vần oc
Vần oc được tạo nên từ những âm nào?
Cho HS ghép vần oc
GV gắn bảng cài
-Hãy so sánh oc với ot?
-Cho HS phát âm vần oc
* GV chỉ bảng cho HS phát âm lại vần oc
- Vần oc đánh vần như thế nào?
-Cho HS đánh vần vần oc
-GV uốn nắn, sửa sai cho HS
*Hãy ghép cho cô tiếng sóc?
Hãy nhận xét về vị trí của âm và vần trong tiếng sóc?
Tiếng “sóc” đánh vần như thế nào?
-Cho HS đánh vần tiếng sóc
-GV sửa lỗi cho HS,
*Giới thiệu từ : con sóc.Treo tranh cho HS gọi tên con vật có trong tranh?
-Cho HS đánh vần và đọc trơn từ : con sóc
-GV đọc mẫu, chỉnh sửa nhịp đọc cho HS
*Cho HS gọi tên con vật ,đồ vật,cây có vần mới?
* Viết chữ oc, sóc
- Treo khung kẻ ô li.GV viết mẫu, vừa viết vừa nói cách viết ( lưu ý nét nối giữa o và c , giữa s và óc)
*Vần ac
- Tiến hành tương tự như vần oc
- So sánh ac với oc
* GV giới thiệu các từ ứng dụng lên bảng :
“hạt thóc, con cóc, bản nhạc, con vạc”.
-Tìm gạch chân tiếng có vần mới?
-Cho HS đọc từ ứng dụng và giảng từ
-GV nhận xét và chỉnh sửa phát âm cho HS,đọc mẫu.
* Lắng nghe.
-Vần oc tạo bởi o và c
-HS ghép vần “oc” trên bảng cài.
-Quan sát.
-Giống:Đều bắt đầu bằng âm o.Khác:Vần oc kết thúc bằng âm c. Vần ot kết thúc bằng âm t.
-Phát âm oc cá nhân nối tiếp.
* Phát âm theo bàn.
-HS đánh vần: o - cờ - oc
-HS đánh vần cá nhân nối tiếp hàng ngang.
-3-5 em đọc lại.
*HS ghép tiếng sóc trên thẻ cài.
-Sóc:gồm có âm s đứng trước vần óc đứng sau.
-Sờ-oc-soc-sắc-sóc
-HS đánh vần cá nhân nối tiếp
-Đọc lại theo tổ.
* con sóc.
-HS đọc từ : con sóc cá nhân.
-HS quan sát và lắng nghe,đọc lại
* thi tìm tiếp sức nêu to:củ lạc,con cóc,nòng nọc,dòng dọc…
* Viết bảng con.
-HS viết lên không trung
HS viết bảng :oc, sóc
*HS đọc thầm
-Gạch trên bảng:thóc,cóc, nhạc ,vạc.
-HS đọc cá nhân, nhóm, ĐT
-Vài em đọc lại
Luyện tập
a.Luyện đọc
( 8-10 ph )
*Câu ứng dụng(4-6 ph )
b.Luyện viết
(3-5 ph )
c.Luyện nói
( 8-10 ph )
3/Củng cố dặn dò
( 4-5 ph )
Tiết 2
* GV cho HS đọc lại bài ở tiết 1
-GV uốn nắn sửa sai cho đọc theo nhóm.
*Giới thiệu tranh minh hoạ câu ứng dụng
-Tranh vẽ gì?
-Hãy đọc câu ứng dụng dưới bức tranh?
-GV chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS
-GV đọc mẫu câu ứng dụng.
* Cho học sinh lấy vở tập viết ra
-1 HS đọc nội dung viết trong vở tập viết.
--GV lưu ý nhắc HS viết liền nét
HS viết bài vào vở .Chú ý quy trình viết
* Treo tranh để HS quan sát và hỏi:
-Chủ đề luyện nói hôm nay là gì?
Ai cho cô biết tranh vẽ gì?
Bạn nữ áo đỏ đang làm gì?
Ba bạn còn lại đang làm gì?
Em có thích vừa vui vừa học không? Tại sao?
Kể tên các trò chơi em được học ở trên lớp?
Em được xem những bức tranh đẹp nào mà cô giáo đưa ra trong giờ học?
Em được nghe những câu chuyện nào hay mà cô đã kể trong giờ học?
Em thấy cách học đó có vui không?
GV nhận xét phần luyện nói
* Hôm nay học vần gì?
-GV chỉ bảng cho HS đọc lại bài
-Đọc đoạn thơ cho thi tìm nhanh tiếng mới có chứa vần vừa học ?
-Nhận xét tiết học – Tuyên dương
Xem trước bài 77
*HS đọc CN trên bảng.
-Đọc nhóm 2 trong SGK,đồng thanh
*QS tranh trả lời câu hỏi.
-Chùm quả nhãn.
-HS đọc cá nhân
-Lắng nghe,đọc đồng thanh.
-2 HS đọc lại câu
* HS mở vở tập viết
-Đọc thầm.
HS viết bài vào vở
* quan sát tranh va trả lời câù hỏi.
-HS đọc tên bài luyện nói:Vừa vui vừa học
HS trả lời câu hỏi
Các bạn khác lắng nghe để bổ sung
- Tranh vẽ 4 bạn nhỏ.
-Bạn nữ áo đỏ đang đố các bạn hình trong tranh.
-Ba bạn còn lại đang theo dõi trả lời .
-Em thích vừa vui vừa học.Vì rất vui.
- Tên các trò chơi em được học ở trên lớp:Viết đúng tên hình ảnh ,đồ vật,tiếp sức bác đưa thư,kết bạn,ghép câu nhanh và đúng nhất.
- Em được xem những bức tranh đẹp mà cô giáo đưa ra trong giờ học:Đồi núi,thung lũng ,dòng sông ,dòng suối.
-Trả lời theo thực tế.
-Em thấy cách học đó rất vui.
* Vần oc-ac
-Học sinh đọc lại bài trong SGK.
-Tìm đọc to tiếng đó lên.
-HS lắng nghe
MÔN:TOÁN
Bài :LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU
Sau bài học ,HS được củng cố khắc sâu về:
-Cấu tạo của mỗi số trong phạm vi 10
-Viết các số trong phạm vi 10 theo thứ tự đã biết
-Tự nêu bài toán rồi giải và viết một phép tính giải bài toán
II.CHUẨN BỊ:
-Tranh các bông hoa trong sgk
-Chuẩn bị lá cờ, bông hoa giấy, băng dính
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/Bài cũ
( 5ph )
-GV gọi 2 HS lên bảng làm bài
a) 5 + .. ..= 8 b) 9 + .. ..= 10
.. .. – 5 = 5 1 + .. ..= 6
5+ .. .. = 7 10 - .. ..= 10
-GV gọi HS nhận xét
GV nhận xét , đánh giá
-HS dưới lớp làm ra nháp
5 + .3. ..= 8 9 + .1. ..= 10
10. .. – 5 = 5 1 + 5.. ..= 6
5+ ..2 .. = 7 10 - 0.. = 10
-Nhận xét bài làm trên bảng.
2/Bài mới
Bài 1
Làm việc nhóm 2
( 7-8 ph )
Bài 2
Làm việc trên thẻ.
( 7-8 ph )
Bài 3
( 7-8 ph )
3/Củng cố
( 5ph )
*GV giới thiệu bài luyện tập chung
* HD HS làm bài tập trong sách giáo khoa
*1 HS nêu yêu cầu bài 1
-GV gợi ý: 2 bằng 1 cộng với mấy?
-4 bằng mấy cộng mấy?
-Kiểm tra kết quả.
-GV nhận xét ghi điểm cho từng nhóm.
* 1 HS nêu yêu cầu bài 2
-HS nêu cách làm
-Phát thẻ cho mỗi nhóm ( có sẵn đề bài )
a/dãy 1:Xếp theo thứ tự từ bé đến lớn.
b/daỹ 2:Xếp theo thứ tự từ lớn đến bé.
HS làm bài và sửa bài
*1 HS nêu yêu cầu bài 3
-1 HS nêu bài toán theo hình vẽ
-GV viết tóm tắt lên bảng
-H: Có tất cả mấy bông hoa?
-Phần b tiến hành tương tự như phần a
*HS chơi trò chơi ‘’Nhìn vật đặt đề toán’’
Chia lớp làm 2 đội, cử dại diện mang số đồ vật của nhóm mình lên
Đội này giơ đồ vật lên, đội kia đoán số dồ vật mà đội này cầm.Sau đó lại đổi bên
Đội nào mà không đặt đề toán đúng là đội đó thua
-GV nhận xét tiết học
HD HS làm bài ở nhà
* Lắng nghe.
* ‘’ Số ‘’
-Nhóm 2 thảo luận hỏi đáptheo gợi ý.
2=1+2 4=2+2 4=3+1….
-Từng cặp đứng lên nói trước lớp.HS khác theo dõi nhận xét.
* Viết các số theo thứ tự đã biết
-Sắp xếp các số theo thứ tự từ lớn đến bé.
-Nhóm 2 nhận thẻ thảo luận xếp lại số theo yêu cầu.
-a/:2 5 7 8 9
-b/ :9 8 7 5 2
*Viết phép tính thích hợp
-Có 4 bông hoa , có thêm 3 bông hoa nữa.Hỏi có tất cả mấy bông hoa?
-Đọc và viết phép tính thích hợp vào vở:4+3=7
-Có tất cả 7 bông hoa.
-HS làm bài
* HS chơi trò chơi
Vd:Đội 1 giơ 3 con thỏ ,thêm 5 con thỏ.
Đội hai nêu: 3+5=8
Và đổi ngược lại.
----------------------------------------------------------------
MÔN :THỂ DỤC
Bài:TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG
I. MỤC TIÊU
HS làm quen với trò chơi ‘’Nhảy ô tiếp sức’’
Yêu cầu biết tham gia chơi ở mức độ ban đầu
II. ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN :
Dọn vệ sinh trường
Kẻ 2 dãy ô như hình 24 chương IV phần 1 sgk
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
1/Phần mở đầu
-GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu
-Đứng tại chỗ vỗ tay và hát
-Giậm chân tại chỗ đếm theo nhịp 1 – 2
-Chơi trò chơi ‘’Diệt các con vật có hại’’
1 => 2 phút
1 => 2 phút
1 phút
1 => 2 phút
Tập hợp hàng dọc
* * * *
* * * *
* * * * X
* * * *
* * * *
* * * *
* * * *
Chuyển vòng tròn
2/Phần cơ bản
Trò chơi ‘’ Nhảy ô tiếp sức’’
GV nêu trò chơi, chỉ trên hình vẽ và giải thích cách chơi và làm mẫu
Cách chơi: tập hợp lớp thành hai hàng dọc. Khi có lệnh, các em số 1 nhảy bằng hai chân vào ô số 1, sau đó bật nhảy hai chân vào ô số 2 và 3. Nhảy chụm hai chân vào ô số 4 , và cứ thế lần lượt nhảy như vậy cho đến đích thì quay lại, chạy về vạch xuất phát, đưa hai tay chạm tay bạn số 2. Bạn số 2 bật nhảy như bạn thứ nhất, sau đó lại chạy về và chạm tay bạn số 3 .. ..Cứ tiếp tục như vậy cho đến hết. Hàng nào xong trước, ít phạm luật là thắng cuộc.
Cho HS chơi thử –GV nhận xét
Lớp chơi thử lần 2 –GV nhận xét
Cho HS chơi chính thức thi đua giữa 2 dãy với nhau.
8 => 12 phút
Chơi ba lần
* * *
* *
* X *
* *
* *
* * *
Lớp chia làm 2 dãy để chơi trò chơi
* * * *
* * * *
* * X * *
* * * *
* * * *
* * * *
ĐÍCH
3/Phần kết thúc
-Đứng vỗ tay và hát
GV và HS cùng hệ thống bài học hôm nay
Nhận xét tiết học, giao bài tập về nhà
2 => 3phút
1 => 2 phút
1 phút
Tập hợp thành hàng ngang
*************
*************
*************
*************
x
-------------------------------------------
Thứ ba ngày 27 tháng 12 năm 2005
MÔN:Tiếng việt:
Bài: ĂC –ÂC
I - MỤC TIÊU: Sau bài học
-HS nhận biết được cấu tạo của vần ăc, âc, tiếng mắc, gấc. Phân biệt được ăc với âc
- Đọc và viết được: ăc, âc, mắc áo, quả gấc
-Nhận ra “ăc, âc” trong các tiếng, từ trong sgk hoặc trong sách báo bất kì
-Đọc được từ ứng dụng và câu ứng dụng trong sgk
-Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Ruộng bậc thang
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-GV: Tranh minh hoạ từ khoá câu ứng dụng , phần luyện nói ,thẻ từ,bảng phụ,khung kẻ ô li.
-HS: bộ ghép chữ tiếng việt, sgk , vở bài tập tiếng việt
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
ND/thời lượng
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1/Bài cũ
( 3-5 ph )
*HS lên viết bảng : hạt thóc, con cóc, bản nhạc, con vạc.
-Gọi vài HS đọc từ ứng dụng trên thẻ từ.
-Gọi HS đọc câu ứng dụng sgk
-GV và HS nhận xét các bạn, cho điểm
ŠŠ
*4 HS lên bảng viết
-HS đọc cá nhân, lớp nhận xét
-2 HS đọc câu ứng dụng sgk
- Lắng nghe.
2/Bài mới
*Giới thiệu bài
a/Nhận diện vần
(3-4 ph )
b/Đánh vần
(3-4 ph
c/Tiếng khoá, từ khoá
(3-4 ph )
*Trò chơi giữa tiết
d/Viết vần
(4-5 ph )
e/Đọc tiếng ứng dụng
(4-6 ph )
Tiết 1
* GV nói: Hôm nay chúng ta học hai vần tiếp theo có kết thúc bằng c đó là: ăc, âc
*Vần ăc
-Vần ăc được tạo nên từ những âm nào?
Cho HS ghép vần ăc
-GV gắn bảng cài
-Hãy so sánh ăc với ăt?
-Cho HS phát âm vần ăc
* GV chỉ bảng cho HS phát âm lại vần ăc
* Vần ăc đánh vần như thế nào?
-Cho HS đánh vần vần ăc
-GV uốn nắn, sửa sai cho HS
*Hãy ghép cho cô tiếng mắc?
Hãy nhận xét về vị trí của âm và vần trong tiếng mắc?
Tiếng “mắc” đánh vần như thế nào?
Cho HS đánh vần tiếng mắc
-GV sửa lỗi cho HS,
*Giới thiệu từ : mắc áo,Treo tranh cho HS gọi tên đồ vật có trong tranh?
-Cho HS đánh vần và đọc trơn từ : mắc áo
-GV đọc mẫu, chỉnh sửa nhịp đọc cho HS
*Vần âc
- Tiến hành tương tự như vần ăc
- So sánh âc với ăc
*Tìm từ chỉ hoạt động có chứa vần mới?
* Viết chữ ăc, mắc
-Treo khung kẻ ô li.GV viết mẫu, vừa viết vừa nói cách viết ( lưu ý nét nối giữa ă và c , giữa m và ắc)
* GV giới thiệu các từ ứng dụng lên bảng :
“màu sắc, ăn mặc, giấc ngủ, nhấc chân”.
-Tìm và gạch chân tiêng có vần mới?
-Cho HS đọc từ ứng dụng và giảng từ
-GV nhận xét và chỉnh sửa phát âm cho HS,đọc mẫu.
* Lắng nghe.
-Vần ăc tạo bởi ă và c
-HS ghép vần “ăc” trên bảng cài.
-Quan sát.
- Giống:Đều bắt đầu bằng âm ă.Khác:Vầnăc kết thúc bằng âm c. Vần ăt kết thúc bằng âm t.
-Phát âm ăc cá nhân nối tiếp.
* Phát âm theo bàn.
*HS đánh vần: ă - cờ - ăc
-HS đánh vần cá nhân
- 3-4 HS đọc lại.
-
*HS ghép tiếng mắc trên thẻ cài giơ lên cao.
-Mắc có âm m đứng trước vần ăc đứng sau.
-mờ-ăc –măc-sắc -mắc
-HS đánh vần cá nhân nối tiếp.
- Cả lớp đọc lại.
*mắc áo
-HS đọc từ : mắc áo cá nhân nối tiếp.
-HS quan sát và lắng nghe,đọc lại theo nhóm.
* Thi đua tìm nêu nhanh theo 2 dãy: mặc áo, lắc đầu,nhấc lên…
* Viết bảng con.
-HS viết lên không trung
HS viết bảng :ăc, mắc
*HS đọc thầm
- gạch trên bảng:sắc ,mặc ,giấc nhấc.
-HS đọc cá nhân, nhóm, ĐT
-Vài em đọc lại
Luyện tập
a.Luyện đọc
( 8-10 ph )
*Câu ứng dụng(4-6 ph )
b.Luyện viết
(3-5 ph )
c.Luyện nói
( 8-10 ph )
3/Củng cố dặn dò
( 4-5 ph )
Tiết 2
* GV cho HS đọc lại bài ở tiết 1
-GV uốn nắn sửa sai cho đọc theo nhóm.
*Giới thiệu tranh minh hoạ câu ứng dụng
-Tranh vẽ gì?
-Hãy đọc câu ứng dụng dưới bức tranh?
-GV chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS
-GV đọc mẫu câu ứng dụng. Cho HS đọc lại
* Cho học sinh lấy vở tập viết ra
-1 HS đọc nội dung viết trong vở tập viết.
-GV lưu ý nhắc HS viết liền nét
HS viết bài vào vở .Chú ý quy trình viết
* Treo tranh để HS quan sát và hỏi:
-Chủ đề luyện nói hôm nay là gì?
-Ai cho cô biết tranh vẽ gì?
Chỉ ruộng bậc thang trong tranh?
Ruộng bậc thang là nơi như thế nào?
Ruộng bậc thang thường có ở đâu? Để làm gì?
Xung quanh ruộng bậc thang còn có gì?
GV nhận xét phần luyện nói
* Hôm nay học vần gì?
-GV chỉ bảng cho HS đọc lại bài
-Cho HS chơi trò chơi kết bạn
Cách chơi: như tiết trước
-Nhận xét tiết học – Tuyên dương
Xem trước bài 78
-HS đọc CN trên bảng
-Đọc nhóm 2sửa cho bạn,đồng thanh
*Quan sát tranh trả lời câu hỏi.
-Tranh vẽ một đàn chim ở trên cánh đồng.
-HS đọc cá nhân
-Cả lớp đọc lại.
-2 HS đọc lại câu
* HS mở vở tập viết
-Lớp theo dõi đọc thầm.
-HS viết bài vào vở
*Quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
-HS đọc tên bài luyện nói:ruộng bậc thang.
-HS QS thảo luận nhóm 2 trả lời câu hỏi,Đại diện nêu
Các bạn khác lắng nghe để bổ sung
- Những cái ruộng bậc thang.
-Lên bảng chỉ.
- Ruộng bậc thang là nơi trồng lúa.
-Ruộng bậc thang có ở vùng cao nguyên,đồi núi.
Xung quanh ruộng bậc thang còn có các nương ngô,rãy sắn.
-Lắng nghe.
*Vần ăc,âc.
-3-4 Học sinh đọc lại bài
-Chơi theo 4 đội thi đua xem đội nào thắng.
-HS lắng nghe
-----------------------------------
MÔN:THỦ CÔNG
Bài : GẤP CÁI VÍ ( Tiết 1 )
I. MỤC TIÊU
-Học sinh biết gấp cái ví bằng giấy
-Gấp được cái ví bằng giấy theo đúng mẫu.
-Có ý thức giữ vệ sinh nơi ngồi học.
II. CHUẨN BỊ
GV : ví mẫu, tờ giấy màu hình chữ nhật, hồ dán
HS giấy màu, hồ dán, vở
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1/Bài cũ
(5 ph )
*Kiểm tra dụng cụ học tập của HS
-GV nhận xét sự chuẩn bị của học sinh
*HS mở dụng cụ học tập ra để trước bàn.Tổ trưởng kiểm tra các thành viên trong nhóm báo cáo lại với GV
* Lắng nghe rút kinh nghiệm.
2/Bài mới
a/Quan sát vật mẫu
( 3-5 ph )
b/GV hướng dẫn mẫu
(5-7 ph )
c/HS thực hành
( 10-15 ph )
3/Củng cố
( 5ph )
*GV giới thiệu bài gấp cái ví ( tiết 1 )
- GV giới thiệu cái ví mẫu
- Hướng dẫn HS nhận xét
-Ví có mấy ngăn ?
-Ví làm bằng vật liệu gì?
*Đặt giấy màu hình chữ nhật lên bàn và để dọc tờ giấy, mặt màu phía dưới. Gấp đôi để lấy đường dấu giữa, xong mở tờ giấy ra như ban đầu
- Gấp hai mép đầu của tờ giấy vào khoảng 1 ô. Gấp tiếp hai phần ngoài vào sao cho hai miệng ví sát vào đường dấu giữa
- Lật mặt sau theo chiều ngang giấy và gấp hai phần ngoài vào sao cho cân đối ví. Gấp đôi theo đường dấu giữa tạo thành cái ví.
*HS thực hành làm
GV uốn nắn giúp đỡ HS yếu
Thực hành xong GV HD cách sử dụng ví
* GV cùng HS nhận xét sản phẩm
Bình chọn sản phẩm đẹp, tuyên dương
-Nhận xét tinh thần học tập của HS cho nhặt giấy vụn.
Hướng dẫn HS chuẩn bị bài sau
* Lăng nghe.
-HS quan sát mẫu
-Nhận xét
-Ví có 2 ngăn
- gấp bằng giấy
*HS quan sát cách làm, theo dõi và làm theo cô hướng dẫn
*HS lấy giấy màu ra làm mỗi em phải hoàn thành một sản phẩm.
*Tổ trưởng hướng dẫn các bạn bình chọn trong nhóm.
-Nhặt xung quanh chỗ ngồi.
----------------------------------------------
MÔN:TOÁN
Bài :LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU
Giúp HS củng cố về
-Thứ tự các số trong dãy số từ 0 đến 10
-Kĩ năng thực hiện các phép tính cộng trừ và so sánh các số trong phạm vi 10
-Xem tranh nêu bài toán và phép tính giải
-Nhận biết ra thứ tự của các hình
II.CHUẨN BỊ:
GV các tranh trong bài tập 4 ( trang 91 SGK) ,bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động HS
Bài cũ
( 5 ph )
-V gọi 2 HS lên bảng làm bài
Viết các số :1, 9, 6, 4, 5, 7.
a:Theo thứ tự từ bé đến lớn .. .. .. .. .. .. .. .. .
b: theo thứ tự từ lớn đến bé .. .. .. .. .. .. .. .. .
-G V gọi nhận xét.
GV nhận xét , đánh giá
-S dưới lớp làm ra nháp
Viết các số :1, 9, 6, 4, 5, 7.
a:Theo thứ tự từ bé đến lớn .1, 4 ,5, 6, 7 ,9 .. .. .
b: theo thứ tự từ lớn đến bé .9, 7, 6, 5, 4, 1 .. .. .
-Để giấy nháp trước mặt sửa bái của bạn.
Bài mới
Bài 1
( 5-6 ph )
Làm bảng phụ.
Bài 2 a
( 5-6 ph )
Làm bảng con.
1/b Làm phiếu bài tập.
Bài 3
Làm thẻ.
( 5-6 ph )
Bài 4
( 5-6 ph )
GV giới thiệu bài luyện tập chung
HD HS làm bài tập trong sách giáo khoa
* HS nêu yêu cầu bài 1
-Treo bảng phụ.Hướng dẫn nối.
GV hỏi: sau khi ta nối các chấm theo thứ tự ta được 2 hình gì?
-Hướng dẫn nhận xét bài của bạn.
*Y/C nêu yêu cầu bài 2
- Gọi nêu cách làm.
-Chú ý điều gì?
-Y/C HS làm bài.
- Phát phiếu.
-Chữa bài.Cho 4 tổ trưởng làm phiếu lớn gắn bảng.
*HS nêu yêu cầu bài 3
1 HS nêu cách làm
-Phát thẻ cho các nhóm.
-Kiểm tra kết quả.
-Cho đại diễn nêu cách làm.
HS làm bài vàsửa bài
*HS nêu yêu cầu bài 4
-1 HS nhìn tranh nêu bài toán.
-GV có thể gợi mở cho HS nói thành nhiều đề khác nhau. Y/C HS làm bài -1 HS lên sửa bài
GV nhận xét ,cho điểm
Phần b tiến hành như phần a
*Nối theo mẫu.
-Các nhóm QS thảo luận nối miệng, sau đó cử đại diện lên nối,mỗi HS một số.
-Được 2 hình chữ nhật.
-Nhận xét chéo nhóm.
* Tính.
- Thực hiện phép tính hàng dọc.
-Đặt số cho thẳng hàng.
- 2 HS làm trên bảng.Cả lớp làm bảng con.
10 9 6 2 9
- - + + -
5 6 3 4 3
5 3 9 6 6
-Nhận phiếu nêu Y/C của đề. Cả lớp làm bài.
4+5-7=2 6 – 4 + 8 = 10
1 + 2 + 6 = 9 9 – 4 – 3 = 2
- Trao đổi phiếu sửa bài.
HS đổi vở sửa bài
-Điền dấu vào chỗ chấm
* Điền dấu ,=
-Thảo luận nhóm 2,sau đó chuyển bút điền tiếp sức kết quả gắn lên bảng.
-Các nhóm nhận xét chéo.
0< 1 3+2=2+3
10>9 7-4<2+2
- Thực hiện phép tính ,so sánh ,điển số.
*Viết phép thích hợp.
-Học sinh khác theo dõi bổ xung.
-HS làm bài sau đó đổi vở sửa bài.
5+4=9 5+2=7
9-5=4 7-2=5
Củng cố
Trò chơi
( 5-6 ph )
*Bài 5 trong sgk chuyển thành trò chơi
-Treo tranh hướng dẫn .Xếp hình theo mẫu
HD HS làm bài ở nhà
Nhận xét tiết học,
*Cho HS chơi trò chơi
-Thảo luận the bàn thi đua xếp giữa các tổ với nhau .
-----------------------------------------
Thứ tư ngày 28 tháng 12 năm 2005
MÔN:Học vần
Bài:UC - ƯC
I Mục tiêu:sau bài học học sinh có thể:
Nhận biết được cấu tạo vần uc, ưc tiếng trục, lực
Phân biệt sự khác nhau giữa uc và ưc để đọc và viết đúng các vần, từ uc, ưc, cần trục, lực sĩ
Đọc đúng các từ ứng dụng và câu ứng dụng sgk
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề:Ai thức dậy sớm nhất?
II Đồ dùng dạy – học
GV: Tranh minh hoạ từ khoá, từ câu ứng dụng, phần luyện nói,bảng phụ ,thẻ từ khung kẻ ô li.
HS: Sách tiếng việt 1 tập 1
Bộ ghép chữ tiếng việt
III Các hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1/Bài cũ
( 3-5 ph )
- Học sinh đọc và viết:màu sắc, ăn mặc, giấc ngủ, nhấc chân.
- HS đọc phần ứng dụng trong sgk
- Tìm tiếng mới có vần oc, ac
- Giáo viên nhận xét
- 4HS lên bảng viết.
- 2HS đọc
-thi đua tìm viết bảng con:Mạc,xạc,lóc,móc,tóc,nóc,nhác…
-Lớp theo dõi nhận xét bạn
2/Bài mới
*Giới thiệu bài
a/Nhận diện vần
(3-4 ph )
b/Đánh vần
(3-4 ph )
c/Tiếng khoá, từ khoá
(3-4 ph )
* Vần ưc
( 7-8 ph )
*Trò chơi giữa tiết
d/Viết vần
(4-5 ph )
e/Đọc tiếng ứng dụng
(4-6 ph )
Tiết 1
- Giáo viên giới thiêu vần uc, ưc
*Vần uc được tạo nên bởi những âm nào ?
- So sánh uc với ut đã học
- Cho học sinh ghép vần uc
- Vần uc đánh vần như thế nào ?
- Cho học sinh đánh vần uc. Giáo viên sửa phát âm cho HS
* Cho học sinh ghép tiếng trục
- Cho học sinh đánh vần và đọc trơn tiếng trục
- Giới thiệu
File đính kèm:
- muoi 17.doc