Đạo đức
Bài :VỆ SINH CÁ NHÂN ( tiếp)
I.MỤC TIÊU
- HS biết giữ vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân
- Biết cách tránh các bệnh đường ruột và cách phòng ngừa, tránh truyền bệnh
- HS có thói quen giữ vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường
II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Tranh minh hoạ bài học,
- Câu chuyện “ Chuyện của Gạo và Nếp”
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
34 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1118 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy bài tuần 33 lớp 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG LỚP 1 TUẦN 25
Thứ ngày
Môn
Bài dạy
Thứ hai
1/5
Đao đức
Tập đọc
Toán
Hát nhạc
Vệ sinh cá nhân ( tiếp theo )
Bác đưa thư
On tập các số đến 10
On tập hai bài hát
Thứ ba
2/5
Chính tả
Tập viết
Toán
Bác đưa thư
Tô chữ hoa : X
On tập tự chọn
Thứ tư
3/5
Mĩ thuật
Tập đọc
Toán
Vẽ tranh bé và hoa
Làm anh
On tập các số đến 100
Thứ năm
4/5
Chính tả
Tập viết
Thủ công
Toán
Chia quà
Tô chữ hoa : Y
Cắt dán ngôi nhà tiết 2
On tập tự chọn
Thứ sáu
5/5
Tập đọc
Kể truyện
TN- X H
H Đ N G
Người chồng na
Hai tiếng kỳ lạ
Trời nóng trời rét
Tìm hiểu cuộc đời HĐ Cách mạng của Bác Hồ và thực hiện lời dạy của Bác với thiếu nhi
Thứ hai ngày 1 tháng 5 năm 2006
Đạo đức
Bài :VỆ SINH CÁ NHÂN ( tiếp)
I.MỤC TIÊU
HS biết giữ vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân
Biết cách tránh các bệnh đường ruột và cách phòng ngừa, tránh truyền bệnh
HS có thói quen giữ vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường
II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
Tranh minh hoạ bài học,
Câu chuyện “ Chuyện của Gạo và Nếp”
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A – Kiểm tra bài cũ :
3 -4’
* Nêu câu hỏi gọi học sinh lên bảng
- Khi nào ta phải rửa tay?
-Mỗi ngày em cần ăn mấy bữa?
- An đủ lượng, đủ chất có lợi gì?
- GV nhận xét bài cũ
* HS trả lời, lớp theo dõi, nhận xét
- Sau khi đi vệ sinh,trước khi ăn cơm và đi ngủ.
-Mỗi ngày em cần ăn 3 bữa
- Giúp cơ thể khoẻ mạnh,chống được bệnh tật
- Lắng nghe
B- Bài mới :
* Giới thiệu bài:
2 – 3’
Hoạt động1 Kể chuyện : “Chuyện của Nếp và Gạo”
* GV giới thiệu bài “ Vệ sinh cá nhân”
* GV kể chuyện : “ Chuyện của Nếp và Gạo” cho HS nghe
- Cho Cả lớp thảo luận
Tại sao đang giờ kiểm tra Gạo lại ôm bụng vào nhà vệ sinh?
Tại sao bụng Gạo lại to như cái trống?
Tại sao người Gạo lại ngứa ngáy đến tận đầu?
Vì sao Nếp là một cô bé dễ thương, kháu khỉnh nhưng lại trông Nếp như một con quạ hôi?
Nếp đi vệ sinh ở bụi cây như vậy có đúng không? Tại sao?
Tại sao Gạo bị tiêu chảy và sốt cả đêm?
Sau khi được bác sĩ khuyên, Nếp đã thực hiện tốt những điều gì?
=>Chúng ta phải biết giữ vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường để tránh các bệnh đường ruột, các bệnh lây truyền như tả ... để có sức khoẻ tốt, từ đó ta học tốt và lao động tốt
* Lắng nghe
* Lắng nghe để biết câu truyện
- HS thảo luận cả lớp
-Vì Gạo hay ăn quà vặt lại vứt rác bừa bãi
-Gạo hay uống nước lã trong lu
-Vì Gạo chơi nghịch nước bẩn lại lười tắm rửa
-Vì Nếp cũng lười tắm rửa như Gạo
-Không đúng vì như vậy làm ô nhiễm môi trường
-Vì ăn quà vặt ở dọc đường, ăn dưa hấu bị ruồi bu vào
- Mỗi bạn đã có 1 chiếc khăn riêng, luôn ăn mặc sạch sẽ, mang giày dép luôn
Thường xuyên tắm rửa, rửa tay trước khi ăn và sau khi chơi. Biết uống nước đun sôi. An thức ăn tươi sạch và luôn được đậy kĩ
* Lắng nghe
C- củng cố – dặn dò
3 -4 ‘
* Hôm nay học bài gì?
- Chúng ta phải làm gì để tránh bị tiêu chảy?
- Để giữ gìn cơ thể sạch sẽ chúng ta phải làm gì?
- Dặn HS về nhà nhớ thực hiện tốt các điều mà ta đã học
Nhận xét tiết học
* Vệ sinh ăn uống
HS lắng nghe và trả lời câu hỏi
- An chín uống sôi
- Thường xuyên tắm giặt ,thay đồ
- Lắng nghe
Tập đọc
Bài :BÁC ĐƯA THƯ
I.MỤC TIÊU
1 :Đọc :
HS đọc đúng, nhanh được cả bài “ Bác đưa thư ”.
Luyện đọc đúng các từ: mừng quýnh, nhễ nhại, mát lạnh, lễ phép
Ngắt nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy
2. Ôn các vần inh, uynh
Tìm được tiếng trong bài có vần inh, uynh
Tìm được tiếng ngoài bài có vần inh, uynh
3. Hiểu :
Hiểu được các từ ngữ trong bài
Hiểu được nội dung bài: Bác đưa thư rất vất vả trong việc đưa thư tới mọi nhà. Các em cần yêu mến và chăm sóc bác cũng như chăm sóc người lao động khác
4. HS chủ động nói theo đề tài: Nói lời chào hỏi của mình với bác đưa thư
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh minh hoạ bài tập đọc và phần luyện nói trong sgk
bộ chữ, bảng phụ,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1/ Bài cũ
3-5’
* Gọi 2 HS đọc bài “Nói dối hại thân” và trả lời câu hỏi trong sgk
-Cậu bé thường trêu mọi người ra sao?
-Khi sói đến thật chú kêu cứu, có ai đến giúp không? Sự việc kết thúc ra sao?
- GV nhận xét cho điểm
* HS lên bảng đọc bài , lớp theo dõi kiểm tra, nhận xét bạn
- Giả vờ kêu cứu
-Khi sói đến thật chú kêu cứu, Không có ai đến giúp
- Sự việc kết thúc sói ăn thịt hết cả bầy sói
- Lắng nghe.
2/Bài mới
a) Giới thiệu bài
1-2’
Hoạt động 1 Hướng dẫn HS luyện đọc 1-2’
Hoạt động 2 HD HS luyện đọc các tiếng từ
5-7’
Hoạt động 3 Luyện đọc câu5-7’
Hoạt động 4
Luyện đọc đoạn bài
5-7’
* Thi đọc cả bài
5-7’
Hoạt động 5
Ôn các vần
8-10’
Tiết 1
GV giới thiệu tranh và hỏi:Bức tranh vẽ cảnh gì?
- Sau đó giới thiệu bài tập đọc hôm nay ta học là bài
“ Bác đưa thư ”
* GV đọc mẫu lần 1với giọng vui mừng ,mừng rỡ khi nhận được thư của bố
* GV ghi các từ : mừng quýnh, nhễ nhại, mát lạnh, lễ phép lên bảng và cho HS đọc
- Cho HS phân tích các tiếng khó mừng quýnh, lạnh
- Trong bài này, những từ nào em chưa hiểu?
- GV kết hợp giảng từ:
* Mỗi câu 3 HS đọc
-GV nhận xét
* Cho HS đọc theo đoạn
Mỗi đoạn 3 HS đọc
* Cho HS thi đọc giữa các tổ với nhau. Mỗi tổ cử một
- GV nhận xét cho điểm
* Tìm tiếng trong bài có vần inh, uynh
- Tìm tiếng ngoài bài có chứa vần inh, uynh
- Lớp đồng thanh các từ mới vừa tìm được
- Nhận xét tiết học
* Có bạn nhỏ và bác đưa thư
- Lắng nghe
* Lắng nghe biết cách đọc.
* 3 đến 5 HS đọc bài
Cả lớp đồng thanh
- Những học sinh phát âm chưa chuẩn.
- HS ghép chữ khó hiểu
- HS nhắc lại nghĩa các từ
* HS luyện đọc câu 3 em đọc một câu nối tiếp.
- Lắng nghe
* 3 HS đọc 1 đoạn nối tiếp cho đến hết
- 3 HS đọc toàn bài. Cả lớp đồng thanh
* Mỗi tổ cử 1 HS thi đọc, 1 HS chấm điểm
- HS đọc thi đọc , HS chấm điểm
- HS thi đua đọc cả bài theo nhóm, theo bàn
- Lắng nghe.
* Tiếng : Minh ,quýnh
- HS thi tìm tiếng ngoài bài có vần imh hoặc uynh viết bảng con.
- 4-6 em , cả lớp đọc đồng thanh.
- Lắng nghe.
Hoạt động 1 Tìm hiểu bài đọc và luyện đọc
8-10’
Hoạt động 2
Cho thi đọc.
8-10’
Hoạt động 3
Luyện nói: Ngôi nhà em mơ ước
8-10’
Tiết 2
* Cho HS đọc bài và trả lời các câu hỏi sau
-Nhận được thư bố Minh muốn làm gì?
-Từ nào cho thấy bác đưa thư rất vất vả?
-Thấy bác đưa thư mồ hôi nhễ nhại, Minh đã làm gì?
-Em học tập bạn Minh điều gì?
Cho HS thi đọc lại toàn bài
- GV nhận xét cho điểm
* 1 HS nêu yêu cầu phần luyện nói
GV treo bức tranh phần luyện nói,
-Bức tranh vẽ gì?
-Nếu em là Minh em sẽ nói thế nào?
- Cho học sin nói trước lớp
- Nhận xét phần luyện nói
- Cả lớp đọc thầm
- 2-3 HS đọc và tìm hiểu, trả lời câu hỏi
-Nhận được thư bố Minh muốn chạy thật nhanh vào nhà khoe với mẹ
- mồ hôi nhễ nhãi
-Thấy bác đưa thư mồ hôi nhễ nhại, Minh đã chạy vào nhà rót một cốc nước ra mời bác uống
- Lễ phép và biết quan tâm đến người khác
* Đọc theo dãy mỗi em một câu nối tiêp1
- 3 em thi đọc một đoạn
- 3 em đọc lại toàn bài.
- Lắng nghe
* HS quan sát tranh ,thảo luận thực hành luyên nói theo mẫu
- Bức tranh vẽ bác đưa thư
- Có thể là : Chau1 cảm ơn bác ,bác vất vả quá
HS chơi đóng vai
HS1: Đóng vai Minh
HS2: Đóng vai bác đưa thư
- Lần lượt từng đại diện lên luyện nói trước lớp
- lắng nghe.
3/ Củng cố dặn dò
3-5’
* Hôm nay học bài gì?
- Cho HS đọc lại toàn bài
- Dặn HS về đọc lại bài ở nhà
- Chuẩn bị bài “ Làm anh ”
Nhận xét tiết học, khen những HS có tiến bộ
* Bác đưa thư
- 2-3 em đọc
- HS lắng nghe nhận xét.
- Nghe về nhà thực hiện.
TOÁN
Bài: ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 10 (tiếp)
I. MỤC TIÊU
Giúp HS củng cố về bảng cộng, làm tính cộng với các số trong phạm vi 10
Tìm một thành phần chưa biết của phép cộng, phép trừ bằng cách ghi nhớ bảng cộng, bảng trừ, quan hệ giữa phép cộng và phép trừ
Kĩ năng vẽ hình vuông, hình tam giác bằng cách nối các điểm cho sẵn
II. ĐỒ DÙNG
Đồ dùng phục vụ luyện tập
Đồ dùng trò chơi củng cố
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
A – Kiểm tra bài cũ :
3 -4’
* Cho HS lên bảng làm bài
Viết các số: 6, 4, 8, 2 theo thứ tự
Từ bé đến lớn
Từ lớn đến bé
- Cho HS đọc các số từ 0 đến 10
- Yêu cầu HS nhận xét bài của bạn
- GV nhận xét cho điểm
* HS dưới lớp làm bài ra nháp
Viết các số: 6, 4, 8, 2 theo thứ tự
Từ bé đến lớn: 2,4,6,8
Từ lớn đến bé:8,6,4,2
- Đọc nối tiếp
- HS nhận xét bài của bạn
- Lắng nghe
B- Bài mới :
* Giới thiệu bài:
2 – 3’
Luyện tập
Hoạt động 1:
Bài 1
Làm miệng
Hoạt động 2:
Bài 2
Làm bảng con
Hoạt động 3:
Bài 3
Làm phiếu bài tập
Hoạt động 4:
Bài 4
Làm nhóm 2
* GV giới thiệu bài “ Ôn các số đến 10” ( tiếp)
HS làm bài tập trong sgk
* HS nêu yêu cầu bài 1
GV hướng dẫn HS làm bài,yêu cầu nhẩm miệng
- HD học sinh sửa bài,gọi từng em nêu kết quả ghi vào bảng
* HS nêu yêu cầu bài 2
- Đọc các phép tính,yêu cầu học sinh làm bài,gọi 4 học sinh lên bảng làm bài
- Hướng dẫn chữa bài học sinh làm trên bảng
- Em có nhận xét gì về hai phép cộng này?
- Phần b em làm như thế nào?
- Yêu cầu làm bài,cho 2 học sinh làm phiếu lớn.
- Chữa bài học sinh làm phiếu
* Gọi HS nêu yêu cầu bài 3
- Bài này làm như thế nào?
- Phát phiếu cho học sinh
- Chữa bài ,gọi 1 học sinh lên bảng làm
* HS nêu nhiệm vụ bài 4
- Yêu cầu làm việc nhóm 2
- Chữa bài ,gọi đại diên lên nối trên bảng
* Tính
* HS làm bài cá nhân
- SH khác theo dõi bổ xung
1+ 2 = 3 3 + 1= 4 4 + 1 = 5
2 + 2 = 4 3 + 2 = 5 5 + 2 = 7
2 + 3 = 5 3 + 3 = 6 5 + 3 = 8
* Tính
- Cả lớp làm bài bảng con
6 + 2 = 8 9 + 1 = 10
2 + 6 = 8 1 + 9 =10
3 + 5 = 8 2 + 8 = 10
5 + 3 = 8 8 + 2 = 10
- Theo dõi sửa bài
- Khi đổi chỗ các số trong phép cộng thì kết quả không đổi
- làm từ trái qua phải
- Cả lớp làm bảng con.
- Theo dõi sửa bài
7 + 2 + 1 = 10 8 + 1 + 1 =10
5 + 3 + 1 = 10 4 + 4 + 0 = 8
* Viết số thích hợp vào chỗ trống
- Điền thêm số còn thiếu vào chỗ trống
- Làm cá nhân
- Đổi chéo phiếu chữa bài
3 + 4 = 7 6 – 5 = 1
5 + 5 = 10 9 – 6 = 3
8 + 1 = 9 5 + 4 = 9
* Nối các điểm để có hình vuông, hình tam giác
- Nhóm 2 thảo luận làm bài
- Các nhóm theo dõi sửa bài
C- củng cố
– dặn dò
3 -4 ‘
* Hôm nay học bài gì?
- Cho HS chơi trò chơi để củng cố kiến thức
- HD HS học bài, làm bài ở nhà
Chuẩn bị bài sau
* On các số đến 10
- HS chơi trò chơi thi đua giữa các tổ
- Nghe thực hiện
MÔN:HÁT NHẠC
BÀI:ÔN TẬP 2 BÀI HÁT: ĐI TỚI TRƯỜNG, NĂM NGÓN TAY NGOAN
I-Mục tiêu:
-Học sinh hát đúng giai điệu và thuộc lời ca.
- Biết hát kết hợp vỗ tay đệm theo phách hoặc đệm theo tiết tấu lời ca.Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ.
-Rèn cho HS hát đúng lời,hát kết hợp với vận động phụ hoạ nhịp nhàng.
II- Chuẩn bị:
-Nhạc cụ đệm bài hát,thanh phách.
- Vở hát nhạc.
III- Các hoạt động dạy học:
ND/Thời lượng
Hoạt động/GV
Hoạt động /HS
Hoạt động 1:
On bài hát Năm ngón tay ngoan : (15ph )
Hoạt động 2
On bài hát : Năm ngón tay ngoan
(15 ph )
Hoạt động 3
5’
-Hướng dẫn hoạt động.
-Hướng dẫn vỗ tay theo tiết tấu.
Từ nhà sàn xinh sắn đó
x x x x
-Hướng dẫn hát với vận động phụ hoạ.
-Cho học sinh tập hát đối đáp theo câu.
-Tập hát lĩnh xướng.
*Y/C hát lại bài hát.
*Tổ chức thi biểu diễn.
GV và các tổ trưởng làm BGK chấm điểm cho cuộc thi.
-Nhận xét đánh giá chung.
-Y/C nhóm đạt giải nhất lên biểu diễn lại.
-Dặn dò:Tập hát lại 2 bài hát.
-Lớp trưởng đều khiển cả lớp hát thuộc lời ca.
-Lớp trưởng làm mẫu vỗ tay đệm theo phách hoặc theo tiết tấu lời ca.
- Lắng nghe.
-Các nhóm trưởng hướng dẫn tập theo nhóm.
-Nhóm 1 câu 1
Nhóm 2 câu 2
Nhóm 3 câu 3
Nhóm 4 câu 4
-Cả lớp.
*Lớp phó văn nghệ điều khiển,cả lớp hát.
-Hát kết hợp với vận động phụ hoạ.
* Các lớp thi biểu diễn trước lớp.Múa phụ hoạ hoặc nhún theo nhịp tuỳ theo từng nhóm.Các nhóm theo dõi chọn ra nhóm đạt giải nhất của cuộc thi.
- Lắng nghe.
-Cử bạn biểu diễn giỏi nhất lên hát để cả lớp học tập.
Thứ ba ngày 2 tháng 5 năm 2006
CHÍNH TẢ
Bài : BÁC ĐƯA THƯ
I. MỤC TIÊU
HS chép đúng và đẹp đoạn từ: “ Bác đưa thư ” đến “ mồ hôi nhễ nhại”
Biết viết hoa tên riêng
Làm đúng các bài tập chính tả: Điền đúng vần inh hoặc uynh. Điền c hoặc k
Rèn kĩ năng viết đúng cự li, tốc độ, các chữ đều và đẹp
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
GV: bảng phụ chép sẵn bài : Bác đưa thư
HS: vở, bộ chữ HVTH
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/Bài cũ
3-5’
* Gọi HS lên bảng viết các từ mà tiết trước các em viết sai:
- Chấm vở của một số em phải viết lại bài của tiết trước
- Nhận xét cho điểm
* * HS lên bảng viết , dưới lớp theo dõi nhận xét bạn
- Những học sinh chưa được chấm bài.
- Lắng nghe.
Bài mới
-Giới thiệu bài 1-2’
Hoạt động 1
HD HS tập chép
6-7’
Hoạt động 2
Viết bài vào vở
10-15’
Hoạt động 3
HD HS làm bài tập chính tả
8-10’
* Giới thiệu bài viết : “ Bác đưa thư ” GV treo bảng phụ viết sẵn bài: Bác đưa thư
* Cho HS đọc thầm bài viết
- Cho HS tìm tiếng khó viết
- Viết bảng con chữ khó viết
- GV kiểm tra lỗi, sửa lỗi
* GV đọc cho HS viết bài vào vở chính tả
- Khi viết ta cần ngồi như thế nào?
- GV hướng dẫn HS cách viết bài:
- GV đọc lại bài cho HS soát lỗi
- GV thu vở chấm, nhận xét
- Cho 1 HS nêu yêu cầu bài tập 2
- GV treo bảng phụ viết sẵn bài tập
- Cho HS thi đua làm nhanh bài
- 1 HS nêu yêu cầu bài 3
- Cách làm như bài 2
* Lắng nghe.
* Cả lớp
- HS đọc thầm bài và nêu các : mừng quýnh, muốn, khoe,,nhễ nhại
- HS phân tích và viết bảng con
- Sửa lại trên bảng con.
* HS viết bài vào vở
- Khi viết ta cần ngồi ngay ngắn.
- Nghe viết cho đúng.
- HS đổi vở dùng bút chì sửa bài
- 2/3 số học sinh của lớp.
* Điền inh hay uynh
- Đọc thầm đề
- HS làm vào vở bài tập
- Điền k hay c
HS làm bài vào vở
3/ Củng cố dặn dò
3-5’
- Khen một số em viết đẹp, ít lỗi, có tiến bộ
Dặn HS nhớ các quy tắc chính tả vừa viết
- Về nhà chép lại bài viết
Ai viết sai nhiều lỗi về nhà viết lại, chú ý sửa lỗi sai
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- k +i,e,ê
c + với các nguyên âm còn lại.
- HS lắng nghe cô dặn dò
Tập viết
Bài : TÔ CHỮ HOA : X
I. MỤC TIÊU
HS tô đúng và đẹp các chữ hoa: X
Viết đúng và đẹp các vần inh, uynh; các từ ngữ: bình minh, phụ huynh
Viết theo chữ thường, cỡ vừa, đúng cỡ chữ và đều nét.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Bảng phụ viết sẵn trong khung chữ chữ hoa :X
Các vần inh, uynh ; các từ : bình minh, phụ huynh
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/Mở đầu
3-5’
* Gọi 4 HS lên bảng viết: ăn, ăng, khăn đỏ, măng non
- GV chấm bài ở nhà của một số HS.
- Nhận xét, cho điểm
* HS lên bảng viết. Các bạn khác theo dõi
- Bài viết ở nhà.
- Lắng nghe
2/Bài mới
Giới thiệu bài
1’
Hoạt động 1
HD tô chữ hoa X
5-7’
Hoạt động 2
HD HS viết vần và từ ứng dụng
5-7’
Hoạt động 3
HD HS viết bài vào vở
10-15’
* GV giới thiệu bài tập tô chữ X và vần inh, uynh và các từ bình minh, phụ huynh
* GV giới thiệu chữ hoa mẫu và hỏi
- Chữ hoa X gồm những nét nào?
- GV vừa viết chữ hoa X vừa giảng quy trình viết
- Yêu cầu nhắc lại quy trình
- Cho HS viết chữ X vào bảng con,
- GV uốn nắn sửa sai cho HS
* GV treo bảng phụ viết sẵn các từ ứng dụng
- Phân tích tiếng có vần inh, uynh , bình minh, phụ huynh
- GV cho HS nhắc lại cách nối nét giữa các chữ cái trong một chữ
- Cho HS viết bảng con
- Cho đọc lại các vần ,từ mới viết
* Cho HS nhắc lại tư thế ngồi viết
- Quan sát HS viết và uốn nắn HS sai
- GV thu vở chấm bài
* HS quan sát chữ mẫu và nhận xét
* Quan sát phân tích chữ
- Gồm một nét xiên trái và nét xiên phải
- Chú ý lắng nghe để nắm quy trình viết chữ hoa X
3 – 5 HS nhắc lại cách viết
- HS viết vào không trung chữ X
- HS viết vào bảng con chữ X
- Sửa lại trên bảng con
* HS đọc các vần và từ ứng dụng trên bảng phụ
-3-4 em phân tích trước lớp.
- 3-4 em
- Cả lớp viết bảng con.
- Cả lớp đồng thanh
* Ngồi viết ngay ngắn.
- HS viết bài vào vở
Tô chữ hoa
Viết vần và từ ứng dụng
- 2/3 số học sinh.
C- củng cố – dặn dò
3 -4 ‘
* Khen một số em viết đẹp và tiến bộ
- Dặn các em tìm thêm tiếng có vần inh, uynh và viết vào vở
HD HS viết phần B ở nhà
* Nghe rút kinh nghiệm.
- HS lắng nghe để về nhà viết bài
TOÁN
Bài: ÔN TẬP ( tự chọn )
I. MỤC TIÊU
Giúp HS củng cố về cấu tạo của các số trong phạm vi 10
Phép cộng và phép trừ với các số trong phạm vi 10
Giải toán có lời văn
Vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước
II. ĐỒ DÙNG
Đồ dùng phục vụ luyện tập
Đồ dùng trò chơi củng cố
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
A – Kiểm tra bài cũ :
3 -4’
* Gọi HS đứng tại chỗ học thuộc lòng bảng cộng
- Yêu cầu HS nhận xét bài của bạn
GV nhận xét cho điểm
* HS dưới lớp theo dõi, nhận xét
- Nhận xét xem bạn đã thuộc bài chưa
B- Bài mới :
* Giới thiệu bài:
2 – 3’
Hoạt động 1:
Bài 1
Lam bảng con
6-7’
Hoạt động 2:
Bài 2
Làm vở
Lam phiếu bài tập
6-7’
Hoạt động 3:
Bài 3
Làm vở
6-7’
Hoạt động 4:
Bài 4
Làm việc nhóm 2
6-7’
* GV giới thiệu bài “ Ôn các số đến 10” ( tiếp)
HS làm bài tập trong sgk
* Yêu cầu HS nêu yêu cầu bài 1
- GV hướng dẫn HS làm bài,bài này ta làm như thế nào?Dựa vào đâu?
- Đọc phép tính ,gọi 4 học sinh lên bảng làm
* Cho HS nêu yêu cầu bài 2
- Hướng dẫn phát phiếu bài tập,gọi 1 học sinh lên làm bảng phụ
- HD chữa bài học sinh làm trên bảng
* Gọi HS đọc đề toán, nêu tóm tắt và tự giải bài toán
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Đây là loại bài toán
- Tìm số còn lại ta làm phép tính gì?
- Yêu cầu làm bài
HS làm bài và sửa bài
- Chữa bài, treo đáp án đúng
* HS nêu nhiệm vụ bài 4
* Gọi nêu cách vẽ
-Yêu cầu làm bài
- Theo dõi giúp đỡ nhận xét
* Lắng nghe
- Viết số thích hợp vào chỗ chấm
* Ta điền số vào ô trống
- Dựa vào bảng cộng trong phạm vi 10 đã học
- HS làm bài cá nhân ở bảng con
2 = 1 + 1 8= 7 + 1 9 = 5 + 4
3 = 2 + 1 8 = 6 + 2 9 = 7 + 2
5 = 4 + 1 8 = 4 + 4 10 = 6 +4
* Viết số thích hợp vào ô trống
-Làm cá nhân vào phiếu
- Đổi chéo phiếu chấm điểm
6
4
9
9
+3 -5
9
6
4
+2 +3
* 2 học sinh đọc ,cả lớp đọc thầm
- Có 10 cái thuyền,cho em 4 cái thuyền
- Lan còn lại mấy cái thuyền
- Giải toán có lời văn,tìm số còn lại
- phép tính cộng
- Cả lớp làm vở
Giải
Lan còn lại số cái thuyền:
10 – 4 = 6 ( cái thuyền )
Đáp số : 6 cái thuyền
- đổi chéo vở để sửa bài
Vẽ đoạn thẳng có độ dài là 10 cm
- 1-2 học sinh nêu
- nhóm 2 vẽ ra vở nháp bạn vẽ xong dùng thước kẻ kiểm tra báo cáo lại
C- củng cố – dặn dò
3 -4 ‘
* Hôm nay học bài gì?
- Cho HS chơi trò chơi để củng cố kiến thức
GV hỏi VD: 9 bằng 6 cộng với mấy?
Hoặc 8 = ... + ...
- HD HS học bài, làm bài ở nhà
Chuẩn bị bài sau
* On tập tự chọn
- HS chơi trò chơi thi đua giữa các tổ
- Ví dụ : 9 = 6 + 3
8 = 5 + 3
- Nghe về thực hiện
ÔN TẬP TIẾNG VIỆT
I-Mục tiêu:
-Củng cố lại đọc viết bài tập đọc ,chính tả đã viết.
- Giúp HS đọc trôi chảy và viết thành thạo bài chính tả và tập đọc đã học: Bác đưa thư
II- Lên lớp :
A – Rèn đọc :
- Cho đọc lại bài : Bác đưa thư. Cho HS giỏi kèm HS yếu giáo viên theo dõi , giúp đỡ .
- Tổ chức thi đua đọc giữa các tổ nhóm . GV theo dõi nhận xét , tuyên dương và kết hợp ghi điểm .
B - Rèn viết :
-GV đọc cho HS viết bảng con các từ : mừng quýnh ,nhễ nhại ,,muốn ,khoe
- GV đọc cho HS viết vở các từ : mừng quýnh ,nhễ nhại ,,muốn ,khoe
Và đoạn viết : Bác đưa thư …nhễ nhại.Chú ý cách trình bày ,viết hoa đầu dòng,đầu câu.
- GV thu vở ghi điểm . nhận xét các lỗi HS mắc phải và yêu cầu HS sửa lại .
C – Nhận xét tiết học :
-Tuyên dương những em viết , đọc đúng .
- Nhắc những HS mắc lỗi về sữa chữa .
Thứ tư ngày 4 tháng 5 năm 2006
MĨ THUẬT
Bài :VẼ TRANH BÉ VÀ HOA
I. MỤC TIÊU.
Giúp HS nhận biết được đề tài bé và hoa
Cảm nhận được vẻ đẹp của con người và thiên nhiên
HS vẽ được bức tranh về đề tài: BÉ VÀ HOA
II. CHUẨN BỊ
GV: chuẩn bị tranh mẫu
Một số bài của HS lớp trước
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A – Kiểm tra bài cũ :
3 -4’
* GV kiểm tra dụng cụ học tập của các em
- Nhận xét sự chuẩn bị của HS
Nêu ưu khuyết của bài trước để HS rút kinh nghiệm
* HS lấy dụng cụ ra để kiểm tra
- Lắng nghe ,rút kinh nghiệm
B- Bài mới :
* Giới thiệu bài:
2 – 3’
Hoạt động 1:
HS quan sát nhận xét
Hoạt động 2:
Hướng dẫn HS cách vẽ
Hoạt động 3:
HS thực hành
C- củng cố – dặn dò
3 -4 ‘
* GV giới thiệu bài “ Vẽ tranh bé và hoa”
-GV cho HS xem một số tranh mẫu và hỏi
* Tranh vẽ gì?
Màu sắc của tranh như thế nào? Sáng hay tối? Đậm hay nhạt?
=> Đây là một đề tài mà các em thích, các em vẽ thể hiện được sự hồn nhiên, ngây thơ
- Hướng dẫn HS cách vẽ bé và hoa
- GV giới thiệu một số tranh của các bạn lớp trước vẽ cho HS xem
- Các em nhớ lại các hình ảnh, trang phục của bé về màu sắc, đặc điểm kiểu tóc, quần áo ...
- Nhớ lại màu sắc của hoa để vẽ lại vào tranh của mình
Em bé đang làm gì?
Hình dáng của các loại hoa?
Có thể vẽ em đang trồng hoa, đang tưới hoa, đang ngắm hoa trong vườn ...
Các em vẽ vừa phải, không to quá hoặc nhỏ quá.
* HS thực hành vẽ hình
GV theo dõi uốn nắn HS yếu.
- HD HS bình chọn bài vẽ đẹp
HD HS nhận xét về hình vẽ và cách sắp xếp bố cục. Nhận xét về màu sắc và cách vẽ màu
-GV nhận xét đánh giá chung tiết học
- Tuyên dương một số em làm bài tốt
- HD HS chuẩn bị bài sau. Vẽ tự do
HS quan sát và nhận xét
*Tranh vẽ bé và hoa
- Màu sắc đậm và sáng
- Lắng nghe
- HS lắng nghe cô hướng dẫn
* HS thực hành vẽ vào vở
Phác hoạ hình ảnh mình định vẽ
Sửa phác hoạ
Tô màu theo ý thích
- Bình chọn trong nhóm mình xem bạn nào vẽ đẹp nhất ,đưa ra thi trước lớp
- Lắng nghe rút kinh nghiệm
-Nghe thực hiện
Tập đọc
Bài :LÀM ANH
I.MỤC TIÊU
1 :Đọc :
HS đọc đúng, nhanh được cả bài “ Làm anh”.
Luyện đọc đúng các từ: làm anh, người lớn, dỗ dành, dịu dàng
Luyện đọc thể thơ bốn chữ
2. Ôn các vần ia, uya
Tìm được tiếng có vần ia trong bài
Tìm tiếng ngoài bài có vần ia, uya
3. Hiểu :
Hiểu được các từ ngữ trong bài
Hiểu được nội dung bài: Anh chị phải thương yêu và nhường nhịn em
4. HS chủ động nói theo đề tài: Kể về anh ( chị, em ) của em
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh minh hoạ bài tập đọc và phần luyện nói trong sgk
bộ chữ, bảng phụ,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1/ Bài cũ
3-5’
* Gọi HS đọc bài “Bác đưa thư ” và trả lời câu hỏi trong sgk
-Nhận được thư bố Minh định làm gì?
-Khi thấy bác đưa thư mồ hôi nhễ nhại Minh đã làm gì?
-Chúng ta học tập ở Minh điều gì?
-GV nhận xét cho điểm
* HS lên bảng đọc bài , lớp theo dõi kiểm tra, nhận xét bạn
- Nhận được thư bố Minh định chạy nhanh vào nhà khoe với mẹ
-Khi thấy bác đưa thư mồ hôi nhễ nhại Minh đã vào nhà rót một cốc nước hai tay bưng ra mời bác uống
- Lắng nghe.
2/Bài mới
a) Giới thiệu bài
1-2’
Hoạt động 1 Hướng dẫn HS luyện đọc
1-2’
Hoạt động 2 HD HS luyện đọc các tiếng từ
5-7’
Hoạt động 3 Luyện đọc câu5-7’
Hoạt động 4 Luyện đọc đoạn bài
5-7’
* Thi đọc cả bài
5-7’
Hoạt động 5:
On vần
Tiết 1
* GV giới thiệu tranh và hỏi:Bức tranh vẽ cảnh gì?
- Sau đó giới thiệu bài tập đọc hôm nay ta học là bài
“ Làm anh ”
- GV đọc mẫu lần 1
GV ghi các từ : làm anh, người lớn, dỗ dành, dịu dàng lên bảng và cho HS đọc
- Cho HS phân tích các tiếng khó dỗ dành, dịu dàng
- Trong bài này, những từ nào em chưa hiểu?
- GV kết hợp giảng từ:
* Mỗi HS đọc 2 dòng thơ theo hình thức nối tiếp
- GV nhận xét
* Cho HS đọc theo khổ thơ
Mỗi khổ thơ 3 HS đọc
* Cho HS thi đọc giữa các tổ với nhau. Mỗi tổ cử một bạn thi đọc
- GV nhận xét công bố điểm thi giữa các tổ
* Tìm tiếng trong bài có vần ia
- Tìm tiếng ngoài bài có chứa vần ia, uya
- Cho đọc lại các từ mới vừa tìm được
- Nhận xét tiết học
* Hai bạn nhỏ đang chơi với nhau
- Lắng nghe
- Lắng nghe biết cách đọc.
* 3 đến 5 HS đọc bài
Cả lớp đồng thanh
- Những học sinh phát âm chưa chuẩn.
- HS ghép chữ khó hiểu
- HS nhắc lại nghĩa các từ
* HS luyện đọc câu 2 em đọc một câu nối tiếp.
- Lắng nghe
* 3 HS đọc 1 đoạn nối tiếp cho đến hết
- 3 HS đọc toàn bài. Cả lớp đồng thanh
* Mỗi tổ cử 1 HS thi đọc, 1 HS chấm điểm
-
- HS thi đua đọc cả bài theo nhóm, theo bàn
- Lắng nghe.
* Tiếng : chia
- HS thi tìm tiếng ngoài bài có vần ia hoặc uya viết bảng con.
- 4-6 em , cả lớp đọc đồng thanh.
- Lắng nghe.
Hoạt động 1 Tìm hiểu bài đọc và luyện đọc
8-10’
Hoạt động 2
Cho thi đọc.
8-10’
Hoạt động 3
Luyện nói: Ngôi nhà em mơ ước
8-10’
3/ Củng cố dặn dò
3-5’
Tiết 2
* Cho HS đọc bài và trả
File đính kèm:
- muoi 33.doc