Giáo án dạy bài tuần 34 lớp 1

 Bài ANH HÙNG BIỂN CẢ

I.MỤC TIÊU

1 :Đọc :

• HS đọc đúng, nhanh được cả bài “ Anh hùng biển cả ”.

• Luyện đọc đúng các từ: thật nhanh, săn lùng, bờ biển, nhảy dù

• Ngắt nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy

2. Ôn các vần ân, uân

• Tìm được tiếng trong bài có vần ân, uân

• Tìm được tiếng ngoài bài có vần ân, uân

• Nói câu chứa tiếng có vần ân, uân

3. Hiểu :

• Hiểu được các từ ngữ trong bài

• Hiểu được nội dung bài: Cá heo là sinh vật thông minh, là bạn của con người. Cá heo đã nhiều lần giúp người thoát nạn trên biển

4. HS chủ động nói theo đề tài: Hỏi nhau về cá heo

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

• Tranh minh hoạ bài tập đọc và phần luyện nói trong sgk

• bộ chữ, bảng phụ,

 

doc19 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1249 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy bài tuần 34 lớp 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 34 Thứ hai ngày 3 tháng 5 năm 2004 Tập đọc: tiết 65, 66 Bài ANH HÙNG BIỂN CẢ I.MỤC TIÊU 1 :Đọc : HS đọc đúng, nhanh được cả bài “ Anh hùng biển cả ”. Luyện đọc đúng các từ: thật nhanh, săn lùng, bờ biển, nhảy dù Ngắt nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy 2. Ôn các vần ân, uân Tìm được tiếng trong bài có vần ân, uân Tìm được tiếng ngoài bài có vần ân, uân Nói câu chứa tiếng có vần ân, uân 3. Hiểu : Hiểu được các từ ngữ trong bài Hiểu được nội dung bài: Cá heo là sinh vật thông minh, là bạn của con người. Cá heo đã nhiều lần giúp người thoát nạn trên biển 4. HS chủ động nói theo đề tài: Hỏi nhau về cá heo II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Tranh minh hoạ bài tập đọc và phần luyện nói trong sgk bộ chữ, bảng phụ, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Bài cũ 2 HS đọc bài “Người trồng na” và trả lời câu hỏi trong sgk Người hàng xóm nói gì khi thấy cụ trồng na? Cụ trả lời người hàng xóm ra sao? GV nhận xét cho điểm HS đọc bài , lớp theo dõi kiểm tra, nhận xét bạn Bài mới a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn HS luyện đọc HD HS luyện đọc các tiếng từ Luyện đọc câu Luyện đọc đoạn bài c) Ôn các vần ân, uân Tiết 1 GV giới thiệu tranh và hỏi:Bức tranh vẽ cảnh gì? Sau đó giới thiệu bài tập đọc hôm nay ta học là bài “ Anh hùng biển cả ” - GV đọc mẫu lần 1 GV ghi các từ : nhanh vun vút, săn lùng, bờ biển, nhảy dù lên bảng và cho HS đọc HS phân tích các tiếng khó vun vút, bờ biển, nhảy dù Trong bài này, những từ nào em chưa hiểu? GV kết hợp giảng từ: Mỗi câu 2 HS đọc chú ý dấu chấm, dấu phẩy GV nhận xét HS đọc theo đoạn Mỗi đoạn 3 HS đọc Cho HS thi đọc giữa các tổ với nhau. Mỗi tổ cử một HS đọc và 1 HS làm giám khảo chấm điểm Cả lớp đồng thanh GV nhận xét cho điểm Tìm tiếng trong bài có vần ân, uân Tìm tiếng ngoài bài có chứa vần ân, uân Lớp đồng thanh các từ mới vừa tìm được Thi nói câu chứa tiếng có vần ân hoặc uân Nhận xét tiết học Vẽ cá heo 3 đến 5 HS đọc từ khó Cả lớp đồng thanh HS ghép chữ khó HS giải nghĩa các từ và nhắc lại nghĩa các từ HS luyện đọc câu HS thi đọc đoạn, bài HS thi tìm tiếng ngoài bài có vần ân hoặc uân HS thi nói câu Tìm hiểu bài đọc và luyện đọc Luyện nói: Hỏi nhau về cá heo theo nội dung bài Tiết 2 HS đọc bài và trả lời các câu hỏi sau Cá heo bơi giỏi như thế nào? Người ta có thể dạy cá heo làm những việc gì? Chú cá heo ở biển Đen được thưởng gì? Vì sao chú lại được thưởng huân chương? Cho vài em đọc lại toàn bài GV nhận xét cho điểm 1 HS nêu yêu cầu phần luyện nói GV treo bức tranh phần luyện nói, HS quan sát và hỏi đáp theo cặp. Khuyến khích HS thay đổi cách hỏi Bạn có biết cá heo sống ở đâu không? Cá heo đẻ trứng như các loài cá khác phải không? Tại sao người ta lại nói cá heo là loài cá thông minh? Ai đã được chú cá heo trong bài cứu sống? Có thể cho HS hỏi nhiều câu hỏi khác nữa Lớp theo dõi nhận xét Nhận xét phần luyện nói HS trả lời câu hỏi HS luyện nói theo nội dung bài Củng cố dặn dò Hôm nay học bài gì? Cho HS đọc lại toàn bài Vì sao cá heo lại được gọi là “Anh hùng biển cả ” Dặn HS về đọc lại bài ở nhà Chuẩn bị bài “ Ò...ó ...o...” Nhận xét tiết học, khen những HS có tiến bộ HS lắng nghe Thứ ba ngày 4 tháng 5 năm 2004 Tập viết Bài : VIẾT CHỮ SỐ : 0, 1, 2, 3, 4 I. MỤC TIÊU HS viết và đẹp các số 0, 1, 2, 3, 4 Viết đúng và đẹp các vần ân, uân; các từ ngữ: thân thiết, huân chương Viết theo chữ thường, cỡ vừa, đúng cỡ chữ và đều nét. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Bảng phụ viết sẵn mẫu các chữ số : 0, 1, 2, 3, 4 Các vần ân, uân ; các từ : thân thiết, huân chương ở bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ 4 HS lên bảng viết: ia, uya, tia chớp, đêm khuya GV chấm bài ở nhà của một số HS. Nhận xét, cho điểm HS lên bảng viết. Các bạn khác theo dõi Bài mới Giới thiệu bài HD tô chữ số 0 HD HS viết vần và từ ứng dụng HD HS viết bài vào vở Trong tiết tập viết hôm nay chúng ta sẽ tập viết các chữ số 0, 1, 2, 3, 4 và các vần ân, uân, thân thiết, huân chương GV giới thiệu chữ số 0 và hỏi Chữ số 0 gồm những nét nào? GV vừa viết chữ số 0 vừa giảng quy trình viết Cho HS viết chữ số 0 vào bảng con, GV uốn nắn sửa sai cho HS Các chữ số 1, 2, 3, 4 tiến hành tương tự như trên GV treo bảng phụ viết sẵn các từ ứng dụng Phân tích tiếng có vần ân, uân, thân thiết, huân chương GV cho HS nhắc lại cách nối nét giữa các chữ cái trong một chữ Cho HS viết bảng con - Cho HS nhắc lại tư thế ngồi viết Quan sát HS viết và uốn nắn HS sai GV thu vở chấm bài HS quan sát chữ mẫu và nhận xét Chú ý lắng nghe để nắm quy trình viết chữ số 0 3 – 5 HS nhắc lại cách viết HS viết vào không trung chữ số 0 HS viết vào bảng con chữ số 0 HS đọc các vần và từ ứng dụng trên bảng phụ Cả lớp đồng thanh HS luyện viết bảng con HS viết bài vào vở Viết chữ số 0, 1, 2, 3, 4 Viết vần và từ ứng dụng Củng cố dặn dò Khen một số em viết đẹp và tiến bộ Về nhà tìm tiếng có vần ân uân và viết vào vở HD HS viết phần B ở nhà HS lắng nghe để về nhà viết bài CHÍNH TẢ: tiết 22 Bài : LOÀI CÁ THÔNG MINH I. MỤC TIÊU HS chép đúng và đẹp bài văn “ Loài cá thông minh ” Biết cách trình bày các câu hỏi và lời giải Làm đúng các bài tập chính tả: Điền đúng vần ân hoặc uân. Điền g hoặc gh Rèn kĩ năng viết đúng cự li, tốc độ, các chữ đều và đẹp II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC GV: bảng phụ chép sẵn bài : Loài cá thông minh HS: vở, bộ chữ HVTH III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ HS lên bảng viết các từ mà tiết trước các em viết sai: Chấm vở của một số em phải viết lại bài của tiết trước Nhận xét cho điểm HS lên bảng viết , dưới lớp viết bảng con và theo dõi nhận xét bạn Bài mới Giới thiệu bài HD HS viết chính tả Viết bài vào vở HD HS làm bài tập chính tả Giới thiệu bài viết : “ Loài cá thông minh ” GV treo bảng phụ bài: loài cá thông minh Cho HS đọc thầm bài viết Cho HS tìm tiếng khó viết Viết bảng con chữ khó viết GV kiểm tra lỗi, sửa lỗi - GV đọc cho HS viết bài vào vở chính tả - Khi viết ta cần ngồi như thế nào? GV hướng dẫn HS cách viết bài: GV đọc lại bài cho HS soát lỗi GV thu vở chấm, nhận xét - Cho 1 HS nêu yêu cầu bài tập 2 - GV treo bảng phụ viết sẵn bài tập HS thi đua làm nhanh bài - 1 HS nêu yêu cầu bài 3 - Cách làm như bài 2 HS đọc thầm bài và nêu các chữ khó viết HS phân tích và viết bảng - HS viết bài vào vở - HS đổi vở sửa bài - Điền ân hay uân - HS làm vào vở bài tập - Điền g hay gh HS làm bài vào vở bài tập Củng cố dặn dò - Khen một số em viết đẹp, ít lỗi, có tiến bộ Dặn HS nhớ các quy tắc chính tả vừa viết Về nhà chép lại bài viết Ai viết sai nhiều lỗi về nhà viết lại, chú ý sửa lỗi sai HS lắng nghe cô dặn dò Thứ tư ngày 5 tháng 5 năm 2004 Tập đọc: tiết 67, 68 Bài Ò... Ó ...O I.MỤC TIÊU 1 :Đọc : HS đọc đúng, nhanh được cả bài “ Ò ... ó ...o ”. Luyện đọc đúng các từ: quả na, trứng cuốc, uốn câu, con trâu Đọc đúng thể thơ tự do 2. Ôn các vần oăt, oăc Tìm được tiếng có vần oăt, oăc Nói câu chứa tiếng có vần oăt, oăc 3. Hiểu : Hiểu được các từ ngữ trong bài Hiểu được nội dung bài: Tiếng gà gáy báo hiệu một ngày mới đang đến. Muôn vật đang lớn lên, đơm hoa kết trái 4. HS chủ động nói theo đề tài: Nói về các con vật nuôi trong nhà II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Tranh minh hoạ bài tập đọc và phần luyện nói trong sgk bộ chữ, bảng phụ, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Bài cũ 2 HS đọc bài “Anh hùng biển cả” và trả lời câu hỏi trong sgk Người ta dạy cá heo làm những việc gì? Vì sao cá heo được gọi là anh hùng biển cả? GV nhận xét cho điểm HS đọc bài , lớp theo dõi kiểm tra, nhận xét bạn Bài mới a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn HS luyện đọc HD HS luyện đọc các tiếng từ Luyện đọc câu Luyện đọc đoạn bài c) Ôn các vần oăt, oăc Tiết 1 GV giới thiệu tranh và hỏi:Bức tranh vẽ cảnh gì? Sau đó giới thiệu bài tập đọc hôm nay ta học là bài “ Ò ...ó ...o ” - GV đọc mẫu lần 1 GV ghi các từ : quả na, trứng cuốc, uốn câu, con trâu lên bảng và cho HS đọc HS phân tích các tiếng khó trứng cuốc, uốn câu Trong bài này, những từ nào em chưa hiểu? GV kết hợp giảng từ: Mỗi HS đọc 1 câu, chú ý nghỉ hơi khi hết ý thơ GV nhận xét HS đọc theo đoạn Mỗi đoạn 3 HS đọc Cho HS thi đọc giữa các tổ với nhau. Mỗi tổ cử một HS đọc và 1 HS làm giám khảo chấm điểm Cả lớp đồng thanh GV nhận xét cho điểm Tìm tiếng trong bài có vần oăt Tìm tiếng ngoài bài có chứa vần oăt, oăc Lớp đồng thanh các từ mới vừa tìm được Thi nói câu chứa tiếng có vần oăt hoặc oăc Nhận xét tiết học 3 đến 5 HS đọc từ khó Cả lớp đồng thanh HS ghép chữ khó HS giải nghĩa các từ và nhắc lại nghĩa các từ HS luyện đọc câu HS thi đọc đoạn, bài HS thi tìm tiếng ngoài bài có vần oăt hoặc oăc HS thi nói câu Tìm hiểu bài đọc và luyện đọc Luyện nói: Nói về các con vật nuôi trong nhà Tiết 2 HS đọc bài và trả lời các câu hỏi sau Gà gáy vào lúc nào trong ngày? Tiếng gà gáy làm quả na, hàng tre, buồng chuối có gì thay đổi? Tiếng gà làm hạt đậu, bông lúa, đàn sáo, ông trời có gì thay đổi? Cho vài em đọc lại toàn bài GV nhận xét cho điểm 1 HS nêu yêu cầu phần luyện nói GV treo bức tranh phần luyện nói và hỏi : Bức tranh vẽ con gì? HS quan sát tranh và trả lời GV có thể gợi ý các con vật khác để nhiều HS được nói chẳng hạn như : Nhà bạn nuôi con gì? Nó màu gì? Nó có ích lợi gì? Có thể cho HS hỏi nhiều câu hỏi khác nữa Lớp theo dõi nhận xét Nhận xét phần luyện nói HS trả lời câu hỏi HS luyện nói Củng cố dặn dò Hôm nay học bài gì? Cho HS đọc lại toàn bài Dặn HS về đọc lại bài ở nhà Chuẩn bị bài “ Không nên phá tổ chim.” Nhận xét tiết học, khen những HS có tiến bộ HS lắng nghe Thứ năm ngày 6 tháng 5 năm 2004 Tập viết Bài : VIẾT CHỮ SỐ : 5, 6, 7, 8, 9 I. MỤC TIÊU HS viết đúng và đẹp các số 5, 6, 7, 8, 9 Viết đúng và đẹp các vần oăt, oăc; các từ ngữ: nhọn hoắt, ngoặc tay Viết theo chữ thường, cỡ vừa, đúng cỡ chữ và đều nét. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Bảng phụ viết sẵn mẫu các chữ số : 5, 6, 7, 8, 9 Các vần oăt, oăc ; các từ : nhọn hoắt, ngoặc tay ở bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ 4 HS lên bảng viết: ân, uân, thân thiết, huân chương GV chấm bài ở nhà của một số HS. Nhận xét, cho điểm HS lên bảng viết. Các bạn khác theo dõi Bài mới Giới thiệu bài HD viết chữ số 5 HD HS viết vần và từ ứng dụng HD HS viết bài vào vở Trong tiết tập viết hôm nay chúng ta sẽ tập viết các chữ số 5, 6, 7, 8, 9 và các vần oăt, oăc, nhọn hoắt, ngoặc tay GV giới thiệu chữ số 5 và hỏi Chữ số 5 gồm những nét nào? GV vừa viết chữ số 5 vừa giảng quy trình viết Cho HS viết chữ số 5 vào bảng con, GV uốn nắn sửa sai cho HS Các chữ số 6, 7, 8, 9 tiến hành tương tự như trên GV treo bảng phụ viết sẵn các từ ứng dụng Phân tích tiếng có vần oăt, oăc, nhọn hoắt, ngoặc tay GV cho HS nhắc lại cách nối nét giữa các chữ cái trong một chữ Cho HS viết bảng con - Cho HS nhắc lại tư thế ngồi viết Quan sát HS viết và uốn nắn HS sai GV thu vở chấm bài HS quan sát chữ mẫu và nhận xét Chú ý lắng nghe để nắm quy trình viết chữ số 5 3 – 5 HS nhắc lại cách viết HS viết vào không trung chữ số 5 HS viết vào bảng con chữ số 5 HS đọc các vần và từ ứng dụng trên bảng phụ Cả lớp đồng thanh HS luyện viết bảng con HS viết bài vào vở Viết chữ số : 5, 6, 7, 8, 9 Viết vần và từ ứng dụng Củng cố dặn dò Khen một số em viết đẹp và tiến bộ Về nhà tìm tiếng có vần oăt, oăc và viết vào vở HD HS viết phần B ở nhà HS lắng nghe để về nhà viết bài CHÍNH TẢ: tiết 23 Bài : Ò ... Ó ... O I. MỤC TIÊU HS nghe, viết đúng và đẹp 13 dòng thơ đầu của bài “ Ò ... ó ... o ” Trình bày đúng cách viết thơ tự do Làm đúng các bài tập chính tả: Điền đúng vần oăt hoặc oăc. Điền ng hoặc ngh Rèn kĩ năng viết đúng cự li, tốc độ, các chữ đều và đẹp II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC GV: bảng phụ chép sẵn bài : Ò ... ó ... o HS: vở, bộ chữ HVTH III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ HS lên bảng viết câu: Chú cá heo ở Biển Đen đã lập chiến công gì? Chấm vở của một số em phải viết lại bài của tiết trước Nhận xét cho điểm HS lên bảng viết , dưới lớp viết bảng con và theo dõi nhận xét bạn Bài mới Giới thiệu bài HD HS viết chính tả Viết bài vào vở HD HS làm bài tập chính tả Giới thiệu bài viết : “ Ò ... ó ... o ” GV treo bảng phụ bài: Ò ... ó ... o Cho HS đọc thầm bài viết Cho HS tìm tiếng khó viết Viết bảng con chữ khó viết GV kiểm tra lỗi, sửa lỗi - GV đọc cho HS viết bài vào vở chính tả - Khi viết ta cần ngồi như thế nào? GV hướng dẫn HS cách viết bài: GV đọc lại bài cho HS soát lỗi GV thu vở chấm, nhận xét - Cho 1 HS nêu yêu cầu bài tập 2 - GV treo bảng phụ viết sẵn bài tập HS thi đua làm nhanh bài - 1 HS nêu yêu cầu bài 3 - Cách làm như bài 2 HS đọc thầm bài và nêu các chữ khó viết HS phân tích và viết bảng - HS viết bài vào vở - HS đổi vở sửa bài - Điền oăt hay oăc - HS làm vào vở bài tập - Điền ng hay ngh HS làm bài vào vở bài tập Củng cố dặn dò - Khen một số em viết đẹp, ít lỗi, có tiến bộ Dặn HS nhớ các quy tắc chính tả vừa viết Về nhà chép lại bài viết Ai viết sai nhiều lỗi về nhà viết lại, chú ý sửa lỗi sai HS lắng nghe cô dặn dò Thứ sáu ngày 7 tháng 5 năm 2004 Tập đọc: tiết 69, 70 Bài KHÔNG NÊN PHÁ TỔ CHIM I.MỤC TIÊU 1 :Đọc : HS đọc đúng, nhanh được cả bài “ Không nên phá tổ chim”. Luyện đọc đúng các từ: cành cây, chích choè, chim non, bay lượn Ngắt nghỉ hơi đúng dấu phẩy, dấu chấm 2. Ôn các vần ich, uych Tìm được tiếng có vần ich trong bài Tìm tiếng ngoài bài có vần ich, uych 3. Hiểu : Hiểu được các từ ngữ trong bài Hiểu được nội dung bài: Chim giúp ích cho con người. Không nên phá tổ chim, bắt chim non 4. HS chủ động nói theo đề tài: Bạn đã làm gì để bảo vệ các loài chim II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Tranh minh hoạ phần tập đọc và phần luyện nói trong sgk bộ chữ, bảng phụ, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Bài cũ HS đọc bài “Ò ...ó ...o ” và trả lời câu hỏi trong sgk Tiếng gà đã làm cho cảnh vật xung quanh ra sao? HS lên bảng viết : trứng cuốc, uốn câu GV nhận xét cho điểm HS đọc bài , lớp theo dõi kiểm tra, nhận xét bạn Bài mới a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn HS luyện đọc HD HS luyện đọc các tiếng từ Luyện đọc câu Luyện đọc đoạn bài c) Ôn các vần ich, uych Tiết 1 GV giới thiệu tranh và hỏi:Bức tranh vẽ cảnh gì? Sau đó giới thiệu bài tập đọc hôm nay ta học là bài “ Không nên phá tổ chim ” - GV đọc mẫu lần 1 GV ghi các từ : cành cây, chích choè, chim non, bay lượn lên bảng và cho HS đọc HS phân tích các tiếng khó : chích choè, bay lượn Trong bài này, những từ nào em chưa hiểu? GV kết hợp giảng từ: Luyện đọc từng câu theo hình thức nối tiếp Mỗi câu 2 HS đọc 3 HS đọc một đoạn HS đọc cả bài Cho HS thi đọc giữa các tổ với nhau. Mỗi tổ cử 3 HS đọc và 1 HS làm giám khảo chấm điểm GV nhận xét công bố điểm thi giữa các tổ Tìm tiếng trong bài có vần ich Tìm tiếng ngoài bài có chứa vần ich, uych Lớp đồng thanh các từ mới vừa tìm được Nhận xét tiết học 3 đến 5 HS đọc từ khó Cả lớp đồng thanh HS ghép chữ khó HS giải nghĩa các từ và nhắc lại nghĩa các từ HS luyện đọc câu HS thi đọc theo tổ HS thi tìm tiếng ngoài bài có vần ich hoặc uych Tìm hiểu bài đọc và luyện đọc Luyện nói: Bạn đã làm gì để bảo vệ các loài chim Tiết 2 HS đọc bài và trả lời các câu hỏi sau Trên cành cây có con gì? Thấy em bắt chim non, chị khuyên em thế nào? Nghe lời chị, bạn nhỏ đã làm gì? Cho vài em đọc lại toàn bài GV nhận xét cho điểm 1 HS nêu yêu cầu phần luyện nói GV chia HS thành các nhóm , cho HS quan sát bức tranh và kể với nhau , em đã làm gì để bảo vệ các loài vật Cả lớp nghe các nhóm trình bày Lớp theo dõi nhận xét Nhận xét phần luyện nói HS trả lời câu hỏi HS luyện nói Củng cố dặn dò Hôm nay học bài gì? Cho HS đọc lại toàn bài Vì sao chúng ta không nên phá tổ chim Chuẩn bị bài “ Sáng nay.” Nhận xét tiết học, khen những HS có tiến bộ HS lắng nghe Kể chuyện: tiết 12 Bài : SỰ TÍCH DƯA HẤU I. MỤC TIÊU HS nhớ được nội dung câu chuyện, dựa vào tranh minh hoạ và câu hỏi của GV kể lại được từng đoạn và cả câu chuyện Biết thể hiện giọng kể lôi cuốn người nghe Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Chính hai bàn tay chăm chỉ cần cù đã mang lại hạnh phúc cho vợ chồng An Tiêm. Họ đã chiến thắng trở về cùng với giống dưa quý II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC Tranh minh hoạ câu chuyện “ Sự tích dưa hấu” và câu hỏi gợi ý Tranh vẽ quả dưa hấu III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Bài cũ Cho 4 HS nối tiếp nhau kể 4 đoạn của câu chuyện: hai tiếng kì lạ HS nối tiếp nhau kể từng đoạn câu chuyện -HS nêu ý nghĩa câu chuyện - GV nhận xét cho điểm HS lắng nghe bạn kể và nhận xét bạn Bài mới Giới thiệu bài GV kể chuyện HS kể chuyện từng đoạn HS kể toàn bộ câu chuyện Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện GV giới thiệu chuyện: Sự tích dưa hấu - GV kể chuyện lần 1: kể toàn bộ câu chuyện - Chú ý : Giọng kể chậm rãi, nhấn giọng các chi tiết tả sự ghen ghét, nổi giận, đày, đảo hoang - GV kể lần 2 kết hợp chỉ tranh để HS nhớ chi tiết câu chuyện - Cho HS tập kể từng đoạn theo tranh Tranh 1: GV treo tranh và hỏi: Trong bữa tiệc, An Tiêm nói gì? Chuyện gì xảy ra khiến vợ chồng An Tiêm bị đày ra đảo hoang? HS kể lại bức tranh 1 Gọi HS nhận xét Tranh 2: tiến hành như tranh 1 An Tiêm nói gì với vợ? Gia đình An Tiêm làm gì ở đảo? Thi kể lại tranh 2 Tranh 3: Nhờ đâu, vợ chồng có được giống dưa quý? Quả dưa đó có đặc điểm gì? Tới mùa họ thu hoạch thế nào? HS kể lại tranh 3 Tranh 4 : Vì sao nhà vua cho đón vợ chồng An Tiêm trở về? HS kể lại tranh 4 - HS kể lại toàn bộ câu chuyện - Cho HS phân vai hoá trang để kể Lớp nhận xét các nhóm kể Vì sao An Tiêm được vua đón về cung? ( Vì An Tiêm chăm chỉ, cần cù ) GV chốt lại ý nghĩa HS lắng nghe HS lắng nghe cô kể và theo dõi tranh HS kể chuyện theo nhóm Nhóm 1 kể tranh 1 Các bạn khác nhận xét. Nội dung đúng không? Thiếu hay thừa? Kể có diễn cảm không Nhóm 2 kể tranh 2 Nhóm 3 kể tranh 3 Nhóm 4 kể tranh 4 Đại diện nhóm phân vai để kể chuyện HS tự nêu theo suy nghĩ của mình Củng cố dặn dò Hôm nay ta kể chuyện gì? Qua câu chuyện, các em học tập ở An Tiêm đức tính gì? - GV nhận xét tiết học Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho gia đình nghe, chuẩn bị cho tiết kể sau Phải biết lễ phép, lịch sự TOÁN:tiết 133 Bài: ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100 ( tiếp ) I. MỤC TIÊU Giúp HS củng cố về đọc, viết, so sánh các số trong phạm vi 100 Tìm số liền trước, liền sau của một số Thực hiện phép cộng, trừ ( không nhớ ) các số có 2 chữ số Giải toán có lời văn II. ĐỒ DÙNG Đồ dùng phục vụ luyện tập Đồ dùng trò chơi củng cố III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Bài cũ HS đứng tại chỗ đọc các số từ 21 đến 33. Từ 45 đến 64, từ 69 đến 80 và từ 89 đến 100 Yêu cầu HS nhận xét bài của bạn GV nhận xét cho điểm HS dưới lớp theo dõi, nhận xét Bài mới Giới thiệu bài Luyện tập Bài 1 Bài 2 Bài 3 Bài 4 Bài 5 GV giới thiệu bài “ Ôn các số đến 100” ( tiếp ) Hướng dẫn HS làm bài tập trong sgk HS nêu yêu cầu bài 1 HS làm bài và sửa bài HS nêu yêu cầu bài 2 HS làm bài và sửa bài Lưu ý phân biệt số liền trước với số liền sau HS nêu yêu cầu bài 3 HS làm bài và sửa bài HS nêu yêu cầu bài 4 HS làm bài và sửa bài Lưu ý các em đặt thẳng hàng, thẳng cột HS đọc đề toán, viết tóm tắt và tự giải bài toán HS làm bài và sửa bài - Viết các số tương ứng cách đọc số HS làm bài cá nhân - Viết số thích hợp vào ô trống HS đổi vở để sửa bài - Khoanh trón số lớn nhất, số bé nhất HS đổi vở sửa bài - Đặt tính rồi tính HS đổi vở sửa bài HS giải toán có lời văn Củng cố dặn dò Hôm nay học bài gì? Cho HS thi tìm nhanh số liền trước, liền sau của một số bất kì nào đó HD HS học bài, làm bài ở nhà Chuẩn bị bài sau HS chơi trò chơi thi đua giữa các tổ TOÁN:tiết 134 Bài: ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100 ( tiếp ) I. MỤC TIÊU Giúp HS củng cố về thực hiện phép cộng, trừ ( tính nhẩm và tính viết ) các số trong phạm vi 100 ( không nhớ ) Giải toán có lời văn Thực hành xem giờ đúng trên mặt đồng hồ II. ĐỒ DÙNG Đồ dùng phục vụ luyện tập Đồ dùng trò chơi củng cố III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Bài cũ HS đứng tại chỗ đọc các số mà GV viết ở trên bảng. Tìm số liền trước, liền sau của 1 số bất kì Yêu cầu HS nhận xét bài của bạn GV nhận xét cho điểm HS dưới lớp theo dõi, nhận xét Bài mới Giới thiệu bài Luyện tập Bài 1 Bài 2 Bài 3 Bài 4 Bài 5 GV giới thiệu bài “ Ôn các số đến 100” ( tiếp ) Hướng dẫn HS làm bài tập trong sgk HS nêu yêu cầu bài 1 HS làm bài theo nhóm. Nhóm nào nhanh và đúng là thắng cuộc HS nêu yêu cầu bài 2 HS làm bài và sửa bài HS nêu yêu cầu bài 3 HS làm bài và sửa bài Lưu ý các em đặt thẳng hàng, thẳng cột HS đọc đề toán, viết tóm tắt và tự giải bài toán HS làm bài và sửa bài HS nêu yêu cầu bài 5 Cho HS chuyển thành trò chơi theo nhóm nội dung bài tập 5 - Tính nhẩm HS thi đua theo nhóm - Tính HS đổi vở sửa bài - Đặt tính rồi tính HS đổi vở sửa bài HS giải toán có lời văn Đồng hồ chỉ mấy giờ HS chơi theo nhóm Củng cố dặn dò Hôm nay học bài gì? HD HS học bài, làm bài ở nhà Chuẩn bị bài sau HS chơi trò chơi thi đua giữa các tổ TOÁN:tiết 135 Bài: ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100 ( tiếp ) I. MỤC TIÊU Giúp HS củng cố về thứ tự của mỗi số từ 0 đến 100. Đọc, viết các số từ 0 đến 100 Thực hiện phép cộng, phép trừ ( không nhớ ) các số trong phạm vi 100 Giải toán có lời văn Đo độ dài đoạn thẳng II. ĐỒ DÙNG Đồ dùng phục vụ luyện tập Đồ dùng trò chơi củng cố III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Bài cũ HS đứng tại chỗ nhẩm nhanh kết quả mà GV đưa ra ( khoảng 5 em ) Yêu cầu HS nhận xét bài của bạn GV nhận xét cho điểm HS dưới lớp theo dõi, nhận xét Bài mới Giới thiệu bài Luyện tập Bài 1 Bài 2 Bài 3 Bài 4 Bài 5 GV giới thiệu bài “ Ôn các số đến 100” ( tiếp ) Hướng dẫn HS làm bài tập trong sgk HS nêu yêu cầu bài 1 HS làm bài và sửa bài HS nêu yêu cầu bài 2 HS làm bài và sửa bài HS nêu yêu cầu bài 3 HS làm bài và sửa bài Lưu ý các em cách tính nhẩm HS đọc đề toán, viết tóm tắt và tự giải bài toán HS làm bài và sửa bài HS nêu yêu cầu bài 5 HS làm bài và sửa bài - Viết số thích hợp vào ô trống HS làm cá nhân - Viết số thích hợp vào ô trống HS đổi vở sửa bài - Tính HS đổi vở sửa bài HS giải toán có lời văn Đo độ dài đoạn thẳng AB HS thực hành đo Củng cố dặn dò Hôm nay học bài gì? Có bao nhiêu số có 1 chữ số ? Có bao nhiêu số có 2 chữ số ? Số lớn nhất, nhỏ nhất có 1 hoặc 2 chữ số là số nào? HD HS học bài, làm bài ở nhà Chuẩn bị bài sau HS chơi trò chơi thi đua giữa các tổ TOÁN:tiết 136 Bài: LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU Giúp HS củng cố về đọc, viết, so sánh các số trong phạm vi 100 Thực hiện phép cộng, phép trừ ( không nhớ ) các số trong phạm vi 100 Giải toán có lời văn Đo độ dài đoạn thẳng II. ĐỒ DÙNG Đồ dùng phục vụ luyện tập Đồ dùng trò chơi củng cố III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Bài cũ HS đứng tại chỗ đọc các số theo thứ tự mà GV yêu cầu Yêu cầu HS nhận xét bài của bạn GV nhận xét cho điểm HS dưới lớp theo dõi, nhận xét Bài mới Giới thiệu bài Luyện tập Bài 1 Bài 2 Bài 3 Bài 4 Bài 5 GV giới thiệu bài “ Luyện tập chung” Hướng dẫn HS làm bài tập trong sgk HS nêu yêu cầu bài 1 HS làm bài và sửa bài HS nêu yêu cầu bài 2 HS làm bài và sửa bài HS nêu yêu cầu bài 3 HS làm bài và sửa bài Cho HS thi đua giữa các nhóm với nhau HS đọc đề toán, viết tóm tắt và tự giải bài toán HS làm bài và sửa bài HS nêu yêu cầu bài 5 HS làm bài và sửa bài - Viết các số tương ứng cách đọc số HS làm cá nhân - Tính HS đổi vở sửa bài - Điền dấu >, <, = HS chơi thi đua giữa các tổ HS giải toán có lời văn Đo rồi ghi số đo độ dài từng đoạn thẳng

File đính kèm:

  • docmuoi 34.doc