Bài ANH HÙNG BIỂN CẢ
I.MỤC TIÊU
1 :Đọc :
• HS đọc đúng, nhanh được cả bài “ Anh hùng biển cả ”.
• Luyện đọc đúng các từ: thật nhanh, săn lùng, bờ biển, nhảy dù
• Ngắt nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy
2. Ôn các vần ân, uân
• Tìm được tiếng trong bài có vần ân, uân
• Tìm được tiếng ngoài bài có vần ân, uân
• Nói câu chứa tiếng có vần ân, uân
3. Hiểu :
• Hiểu được các từ ngữ trong bài
• Hiểu được nội dung bài: Cá heo là sinh vật thông minh, là bạn của con người. Cá heo đã nhiều lần giúp người thoát nạn trên biển
4. HS chủ động nói theo đề tài: Hỏi nhau về cá heo
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
• Tranh minh hoạ bài tập đọc và phần luyện nói trong sgk
• bộ chữ, bảng phụ,
19 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1249 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy bài tuần 34 lớp 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 34 Thứ hai ngày 3 tháng 5 năm 2004
Tập đọc: tiết 65, 66
Bài ANH HÙNG BIỂN CẢ
I.MỤC TIÊU
1 :Đọc :
HS đọc đúng, nhanh được cả bài “ Anh hùng biển cả ”.
Luyện đọc đúng các từ: thật nhanh, săn lùng, bờ biển, nhảy dù
Ngắt nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy
2. Ôn các vần ân, uân
Tìm được tiếng trong bài có vần ân, uân
Tìm được tiếng ngoài bài có vần ân, uân
Nói câu chứa tiếng có vần ân, uân
3. Hiểu :
Hiểu được các từ ngữ trong bài
Hiểu được nội dung bài: Cá heo là sinh vật thông minh, là bạn của con người. Cá heo đã nhiều lần giúp người thoát nạn trên biển
4. HS chủ động nói theo đề tài: Hỏi nhau về cá heo
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh minh hoạ bài tập đọc và phần luyện nói trong sgk
bộ chữ, bảng phụ,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Bài cũ
2 HS đọc bài “Người trồng na” và trả lời câu hỏi trong sgk
Người hàng xóm nói gì khi thấy cụ trồng na?
Cụ trả lời người hàng xóm ra sao?
GV nhận xét cho điểm
HS đọc bài , lớp theo dõi kiểm tra, nhận xét bạn
Bài mới
a) Giới thiệu bài
b) Hướng dẫn HS luyện đọc
HD HS luyện đọc các tiếng từ
Luyện đọc câu
Luyện đọc đoạn bài
c) Ôn các vần ân, uân
Tiết 1
GV giới thiệu tranh và hỏi:Bức tranh vẽ cảnh gì?
Sau đó giới thiệu bài tập đọc hôm nay ta học là bài
“ Anh hùng biển cả ”
- GV đọc mẫu lần 1
GV ghi các từ : nhanh vun vút, săn lùng, bờ biển, nhảy dù lên bảng và cho HS đọc
HS phân tích các tiếng khó vun vút, bờ biển, nhảy dù
Trong bài này, những từ nào em chưa hiểu?
GV kết hợp giảng từ:
Mỗi câu 2 HS đọc chú ý dấu chấm, dấu phẩy
GV nhận xét
HS đọc theo đoạn
Mỗi đoạn 3 HS đọc
Cho HS thi đọc giữa các tổ với nhau. Mỗi tổ cử một
HS đọc và 1 HS làm giám khảo chấm điểm
Cả lớp đồng thanh
GV nhận xét cho điểm
Tìm tiếng trong bài có vần ân, uân
Tìm tiếng ngoài bài có chứa vần ân, uân
Lớp đồng thanh các từ mới vừa tìm được
Thi nói câu chứa tiếng có vần ân hoặc uân
Nhận xét tiết học
Vẽ cá heo
3 đến 5 HS đọc từ khó
Cả lớp đồng thanh
HS ghép chữ khó
HS giải nghĩa các từ và nhắc lại nghĩa các từ
HS luyện đọc câu
HS thi đọc đoạn, bài
HS thi tìm tiếng ngoài bài có vần ân hoặc uân
HS thi nói câu
Tìm hiểu bài đọc và luyện đọc
Luyện nói:
Hỏi nhau về cá heo theo nội dung bài
Tiết 2
HS đọc bài và trả lời các câu hỏi sau
Cá heo bơi giỏi như thế nào?
Người ta có thể dạy cá heo làm những việc gì?
Chú cá heo ở biển Đen được thưởng gì?
Vì sao chú lại được thưởng huân chương?
Cho vài em đọc lại toàn bài
GV nhận xét cho điểm
1 HS nêu yêu cầu phần luyện nói
GV treo bức tranh phần luyện nói, HS quan sát và hỏi đáp theo cặp. Khuyến khích HS thay đổi cách hỏi
Bạn có biết cá heo sống ở đâu không?
Cá heo đẻ trứng như các loài cá khác phải không?
Tại sao người ta lại nói cá heo là loài cá thông minh?
Ai đã được chú cá heo trong bài cứu sống?
Có thể cho HS hỏi nhiều câu hỏi khác nữa
Lớp theo dõi nhận xét
Nhận xét phần luyện nói
HS trả lời câu hỏi
HS luyện nói theo nội dung bài
Củng cố dặn dò
Hôm nay học bài gì?
Cho HS đọc lại toàn bài
Vì sao cá heo lại được gọi là “Anh hùng biển cả ”
Dặn HS về đọc lại bài ở nhà
Chuẩn bị bài “ Ò...ó ...o...”
Nhận xét tiết học, khen những HS có tiến bộ
HS lắng nghe
Thứ ba ngày 4 tháng 5 năm 2004
Tập viết
Bài : VIẾT CHỮ SỐ : 0, 1, 2, 3, 4
I. MỤC TIÊU
HS viết và đẹp các số 0, 1, 2, 3, 4
Viết đúng và đẹp các vần ân, uân; các từ ngữ: thân thiết, huân chương
Viết theo chữ thường, cỡ vừa, đúng cỡ chữ và đều nét.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Bảng phụ viết sẵn mẫu các chữ số : 0, 1, 2, 3, 4
Các vần ân, uân ; các từ : thân thiết, huân chương ở bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài cũ
4 HS lên bảng viết: ia, uya, tia chớp, đêm khuya
GV chấm bài ở nhà của một số HS. Nhận xét, cho điểm
HS lên bảng viết. Các bạn khác theo dõi
Bài mới
Giới thiệu bài
HD tô chữ số 0
HD HS viết vần và từ ứng dụng
HD HS viết bài vào vở
Trong tiết tập viết hôm nay chúng ta sẽ tập viết các chữ số 0, 1, 2, 3, 4 và các vần ân, uân, thân thiết, huân chương
GV giới thiệu chữ số 0 và hỏi
Chữ số 0 gồm những nét nào?
GV vừa viết chữ số 0 vừa giảng quy trình viết
Cho HS viết chữ số 0 vào bảng con,
GV uốn nắn sửa sai cho HS
Các chữ số 1, 2, 3, 4 tiến hành tương tự như trên
GV treo bảng phụ viết sẵn các từ ứng dụng
Phân tích tiếng có vần ân, uân, thân thiết, huân chương
GV cho HS nhắc lại cách nối nét giữa các chữ cái trong một chữ
Cho HS viết bảng con
- Cho HS nhắc lại tư thế ngồi viết
Quan sát HS viết và uốn nắn HS sai
GV thu vở chấm bài
HS quan sát chữ mẫu và nhận xét
Chú ý lắng nghe để nắm quy trình viết chữ số 0
3 – 5 HS nhắc lại cách viết
HS viết vào không trung chữ số 0
HS viết vào bảng con chữ số 0
HS đọc các vần và từ ứng dụng trên bảng phụ
Cả lớp đồng thanh
HS luyện viết bảng con
HS viết bài vào vở
Viết chữ số 0, 1, 2, 3, 4
Viết vần và từ ứng dụng
Củng cố dặn dò
Khen một số em viết đẹp và tiến bộ
Về nhà tìm tiếng có vần ân uân và viết vào vở
HD HS viết phần B ở nhà
HS lắng nghe để về nhà viết bài
CHÍNH TẢ: tiết 22
Bài : LOÀI CÁ THÔNG MINH
I. MỤC TIÊU
HS chép đúng và đẹp bài văn “ Loài cá thông minh ”
Biết cách trình bày các câu hỏi và lời giải
Làm đúng các bài tập chính tả: Điền đúng vần ân hoặc uân. Điền g hoặc gh
Rèn kĩ năng viết đúng cự li, tốc độ, các chữ đều và đẹp
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
GV: bảng phụ chép sẵn bài : Loài cá thông minh
HS: vở, bộ chữ HVTH
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài cũ
HS lên bảng viết các từ mà tiết trước các em viết sai:
Chấm vở của một số em phải viết lại bài của tiết trước
Nhận xét cho điểm
HS lên bảng viết , dưới lớp viết bảng con và theo dõi nhận xét bạn
Bài mới
Giới thiệu bài
HD HS viết chính tả
Viết bài vào vở
HD HS làm bài tập chính tả
Giới thiệu bài viết : “ Loài cá thông minh ”
GV treo bảng phụ bài: loài cá thông minh
Cho HS đọc thầm bài viết
Cho HS tìm tiếng khó viết
Viết bảng con chữ khó viết
GV kiểm tra lỗi, sửa lỗi
- GV đọc cho HS viết bài vào vở chính tả
- Khi viết ta cần ngồi như thế nào?
GV hướng dẫn HS cách viết bài:
GV đọc lại bài cho HS soát lỗi
GV thu vở chấm, nhận xét
- Cho 1 HS nêu yêu cầu bài tập 2
- GV treo bảng phụ viết sẵn bài tập
HS thi đua làm nhanh bài
- 1 HS nêu yêu cầu bài 3
- Cách làm như bài 2
HS đọc thầm bài và nêu các chữ khó viết
HS phân tích và viết bảng
- HS viết bài vào vở
- HS đổi vở sửa bài
- Điền ân hay uân
- HS làm vào vở bài tập
- Điền g hay gh
HS làm bài vào vở bài tập
Củng cố dặn dò
- Khen một số em viết đẹp, ít lỗi, có tiến bộ
Dặn HS nhớ các quy tắc chính tả vừa viết
Về nhà chép lại bài viết
Ai viết sai nhiều lỗi về nhà viết lại, chú ý sửa lỗi sai
HS lắng nghe cô dặn dò
Thứ tư ngày 5 tháng 5 năm 2004
Tập đọc: tiết 67, 68
Bài Ò... Ó ...O
I.MỤC TIÊU
1 :Đọc :
HS đọc đúng, nhanh được cả bài “ Ò ... ó ...o ”.
Luyện đọc đúng các từ: quả na, trứng cuốc, uốn câu, con trâu
Đọc đúng thể thơ tự do
2. Ôn các vần oăt, oăc
Tìm được tiếng có vần oăt, oăc
Nói câu chứa tiếng có vần oăt, oăc
3. Hiểu :
Hiểu được các từ ngữ trong bài
Hiểu được nội dung bài: Tiếng gà gáy báo hiệu một ngày mới đang đến. Muôn vật đang lớn lên, đơm hoa kết trái
4. HS chủ động nói theo đề tài: Nói về các con vật nuôi trong nhà
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh minh hoạ bài tập đọc và phần luyện nói trong sgk
bộ chữ, bảng phụ,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Bài cũ
2 HS đọc bài “Anh hùng biển cả” và trả lời câu hỏi trong sgk
Người ta dạy cá heo làm những việc gì?
Vì sao cá heo được gọi là anh hùng biển cả?
GV nhận xét cho điểm
HS đọc bài , lớp theo dõi kiểm tra, nhận xét bạn
Bài mới
a) Giới thiệu bài
b) Hướng dẫn HS luyện đọc
HD HS luyện đọc các tiếng từ
Luyện đọc câu
Luyện đọc đoạn bài
c) Ôn các vần oăt, oăc
Tiết 1
GV giới thiệu tranh và hỏi:Bức tranh vẽ cảnh gì?
Sau đó giới thiệu bài tập đọc hôm nay ta học là bài
“ Ò ...ó ...o ”
- GV đọc mẫu lần 1
GV ghi các từ : quả na, trứng cuốc, uốn câu, con trâu lên bảng và cho HS đọc
HS phân tích các tiếng khó trứng cuốc, uốn câu
Trong bài này, những từ nào em chưa hiểu?
GV kết hợp giảng từ:
Mỗi HS đọc 1 câu, chú ý nghỉ hơi khi hết ý thơ
GV nhận xét
HS đọc theo đoạn
Mỗi đoạn 3 HS đọc
Cho HS thi đọc giữa các tổ với nhau. Mỗi tổ cử một
HS đọc và 1 HS làm giám khảo chấm điểm
Cả lớp đồng thanh
GV nhận xét cho điểm
Tìm tiếng trong bài có vần oăt
Tìm tiếng ngoài bài có chứa vần oăt, oăc
Lớp đồng thanh các từ mới vừa tìm được
Thi nói câu chứa tiếng có vần oăt hoặc oăc
Nhận xét tiết học
3 đến 5 HS đọc từ khó
Cả lớp đồng thanh
HS ghép chữ khó
HS giải nghĩa các từ và nhắc lại nghĩa các từ
HS luyện đọc câu
HS thi đọc đoạn, bài
HS thi tìm tiếng ngoài bài có vần oăt hoặc oăc
HS thi nói câu
Tìm hiểu bài đọc và luyện đọc
Luyện nói:
Nói về các con vật nuôi trong nhà
Tiết 2
HS đọc bài và trả lời các câu hỏi sau
Gà gáy vào lúc nào trong ngày?
Tiếng gà gáy làm quả na, hàng tre, buồng chuối có gì thay đổi?
Tiếng gà làm hạt đậu, bông lúa, đàn sáo, ông trời có gì thay đổi?
Cho vài em đọc lại toàn bài
GV nhận xét cho điểm
1 HS nêu yêu cầu phần luyện nói
GV treo bức tranh phần luyện nói và hỏi :
Bức tranh vẽ con gì?
HS quan sát tranh và trả lời
GV có thể gợi ý các con vật khác để nhiều HS được nói chẳng hạn như :
Nhà bạn nuôi con gì?
Nó màu gì?
Nó có ích lợi gì?
Có thể cho HS hỏi nhiều câu hỏi khác nữa
Lớp theo dõi nhận xét
Nhận xét phần luyện nói
HS trả lời câu hỏi
HS luyện nói
Củng cố dặn dò
Hôm nay học bài gì?
Cho HS đọc lại toàn bài
Dặn HS về đọc lại bài ở nhà
Chuẩn bị bài “ Không nên phá tổ chim.”
Nhận xét tiết học, khen những HS có tiến bộ
HS lắng nghe
Thứ năm ngày 6 tháng 5 năm 2004
Tập viết
Bài : VIẾT CHỮ SỐ : 5, 6, 7, 8, 9
I. MỤC TIÊU
HS viết đúng và đẹp các số 5, 6, 7, 8, 9
Viết đúng và đẹp các vần oăt, oăc; các từ ngữ: nhọn hoắt, ngoặc tay
Viết theo chữ thường, cỡ vừa, đúng cỡ chữ và đều nét.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Bảng phụ viết sẵn mẫu các chữ số : 5, 6, 7, 8, 9
Các vần oăt, oăc ; các từ : nhọn hoắt, ngoặc tay ở bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài cũ
4 HS lên bảng viết: ân, uân, thân thiết, huân chương
GV chấm bài ở nhà của một số HS. Nhận xét, cho điểm
HS lên bảng viết. Các bạn khác theo dõi
Bài mới
Giới thiệu bài
HD viết chữ số 5
HD HS viết vần và từ ứng dụng
HD HS viết bài vào vở
Trong tiết tập viết hôm nay chúng ta sẽ tập viết các chữ số 5, 6, 7, 8, 9 và các vần oăt, oăc, nhọn hoắt, ngoặc tay
GV giới thiệu chữ số 5 và hỏi
Chữ số 5 gồm những nét nào?
GV vừa viết chữ số 5 vừa giảng quy trình viết
Cho HS viết chữ số 5 vào bảng con,
GV uốn nắn sửa sai cho HS
Các chữ số 6, 7, 8, 9 tiến hành tương tự như trên
GV treo bảng phụ viết sẵn các từ ứng dụng
Phân tích tiếng có vần oăt, oăc, nhọn hoắt, ngoặc tay
GV cho HS nhắc lại cách nối nét giữa các chữ cái trong một chữ
Cho HS viết bảng con
- Cho HS nhắc lại tư thế ngồi viết
Quan sát HS viết và uốn nắn HS sai
GV thu vở chấm bài
HS quan sát chữ mẫu và nhận xét
Chú ý lắng nghe để nắm quy trình viết chữ số 5
3 – 5 HS nhắc lại cách viết
HS viết vào không trung chữ số 5
HS viết vào bảng con chữ số 5
HS đọc các vần và từ ứng dụng trên bảng phụ
Cả lớp đồng thanh
HS luyện viết bảng con
HS viết bài vào vở
Viết chữ số : 5, 6, 7, 8, 9
Viết vần và từ ứng dụng
Củng cố dặn dò
Khen một số em viết đẹp và tiến bộ
Về nhà tìm tiếng có vần oăt, oăc và viết vào vở
HD HS viết phần B ở nhà
HS lắng nghe để về nhà viết bài
CHÍNH TẢ: tiết 23
Bài : Ò ... Ó ... O
I. MỤC TIÊU
HS nghe, viết đúng và đẹp 13 dòng thơ đầu của bài “ Ò ... ó ... o ”
Trình bày đúng cách viết thơ tự do
Làm đúng các bài tập chính tả: Điền đúng vần oăt hoặc oăc. Điền ng hoặc ngh
Rèn kĩ năng viết đúng cự li, tốc độ, các chữ đều và đẹp
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
GV: bảng phụ chép sẵn bài : Ò ... ó ... o
HS: vở, bộ chữ HVTH
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài cũ
HS lên bảng viết câu: Chú cá heo ở Biển Đen đã lập chiến công gì?
Chấm vở của một số em phải viết lại bài của tiết trước
Nhận xét cho điểm
HS lên bảng viết , dưới lớp viết bảng con và theo dõi nhận xét bạn
Bài mới
Giới thiệu bài
HD HS viết chính tả
Viết bài vào vở
HD HS làm bài tập chính tả
Giới thiệu bài viết : “ Ò ... ó ... o ”
GV treo bảng phụ bài: Ò ... ó ... o
Cho HS đọc thầm bài viết
Cho HS tìm tiếng khó viết
Viết bảng con chữ khó viết
GV kiểm tra lỗi, sửa lỗi
- GV đọc cho HS viết bài vào vở chính tả
- Khi viết ta cần ngồi như thế nào?
GV hướng dẫn HS cách viết bài:
GV đọc lại bài cho HS soát lỗi
GV thu vở chấm, nhận xét
- Cho 1 HS nêu yêu cầu bài tập 2
- GV treo bảng phụ viết sẵn bài tập
HS thi đua làm nhanh bài
- 1 HS nêu yêu cầu bài 3
- Cách làm như bài 2
HS đọc thầm bài và nêu các chữ khó viết
HS phân tích và viết bảng
- HS viết bài vào vở
- HS đổi vở sửa bài
- Điền oăt hay oăc
- HS làm vào vở bài tập
- Điền ng hay ngh
HS làm bài vào vở bài tập
Củng cố dặn dò
- Khen một số em viết đẹp, ít lỗi, có tiến bộ
Dặn HS nhớ các quy tắc chính tả vừa viết
Về nhà chép lại bài viết
Ai viết sai nhiều lỗi về nhà viết lại, chú ý sửa lỗi sai
HS lắng nghe cô dặn dò
Thứ sáu ngày 7 tháng 5 năm 2004
Tập đọc: tiết 69, 70
Bài KHÔNG NÊN PHÁ TỔ CHIM
I.MỤC TIÊU
1 :Đọc :
HS đọc đúng, nhanh được cả bài “ Không nên phá tổ chim”.
Luyện đọc đúng các từ: cành cây, chích choè, chim non, bay lượn
Ngắt nghỉ hơi đúng dấu phẩy, dấu chấm
2. Ôn các vần ich, uych
Tìm được tiếng có vần ich trong bài
Tìm tiếng ngoài bài có vần ich, uych
3. Hiểu :
Hiểu được các từ ngữ trong bài
Hiểu được nội dung bài: Chim giúp ích cho con người. Không nên phá tổ chim, bắt chim non
4. HS chủ động nói theo đề tài: Bạn đã làm gì để bảo vệ các loài chim
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh minh hoạ phần tập đọc và phần luyện nói trong sgk
bộ chữ, bảng phụ,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Bài cũ
HS đọc bài “Ò ...ó ...o ” và trả lời câu hỏi trong sgk
Tiếng gà đã làm cho cảnh vật xung quanh ra sao?
HS lên bảng viết : trứng cuốc, uốn câu
GV nhận xét cho điểm
HS đọc bài , lớp theo dõi kiểm tra, nhận xét bạn
Bài mới
a) Giới thiệu bài
b) Hướng dẫn HS luyện đọc
HD HS luyện đọc các tiếng từ
Luyện đọc câu
Luyện đọc đoạn bài
c) Ôn các vần ich, uych
Tiết 1
GV giới thiệu tranh và hỏi:Bức tranh vẽ cảnh gì?
Sau đó giới thiệu bài tập đọc hôm nay ta học là bài
“ Không nên phá tổ chim ”
- GV đọc mẫu lần 1
GV ghi các từ : cành cây, chích choè, chim non, bay lượn lên bảng và cho HS đọc
HS phân tích các tiếng khó : chích choè, bay lượn
Trong bài này, những từ nào em chưa hiểu?
GV kết hợp giảng từ:
Luyện đọc từng câu theo hình thức nối tiếp
Mỗi câu 2 HS đọc
3 HS đọc một đoạn
HS đọc cả bài
Cho HS thi đọc giữa các tổ với nhau. Mỗi tổ cử 3
HS đọc và 1 HS làm giám khảo chấm điểm
GV nhận xét công bố điểm thi giữa các tổ
Tìm tiếng trong bài có vần ich
Tìm tiếng ngoài bài có chứa vần ich, uych
Lớp đồng thanh các từ mới vừa tìm được
Nhận xét tiết học
3 đến 5 HS đọc từ khó
Cả lớp đồng thanh
HS ghép chữ khó
HS giải nghĩa các từ và nhắc lại nghĩa các từ
HS luyện đọc câu
HS thi đọc theo tổ
HS thi tìm tiếng ngoài bài có vần ich hoặc uych
Tìm hiểu bài đọc và luyện đọc
Luyện nói:
Bạn đã làm gì để bảo vệ các loài chim
Tiết 2
HS đọc bài và trả lời các câu hỏi sau
Trên cành cây có con gì?
Thấy em bắt chim non, chị khuyên em thế nào?
Nghe lời chị, bạn nhỏ đã làm gì?
Cho vài em đọc lại toàn bài
GV nhận xét cho điểm
1 HS nêu yêu cầu phần luyện nói
GV chia HS thành các nhóm , cho HS quan sát bức tranh và kể với nhau , em đã làm gì
để bảo vệ các loài vật
Cả lớp nghe các nhóm trình bày
Lớp theo dõi nhận xét
Nhận xét phần luyện nói
HS trả lời câu hỏi
HS luyện nói
Củng cố dặn dò
Hôm nay học bài gì?
Cho HS đọc lại toàn bài
Vì sao chúng ta không nên phá tổ chim
Chuẩn bị bài “ Sáng nay.”
Nhận xét tiết học, khen những HS có tiến bộ
HS lắng nghe
Kể chuyện: tiết 12
Bài : SỰ TÍCH DƯA HẤU
I. MỤC TIÊU
HS nhớ được nội dung câu chuyện, dựa vào tranh minh hoạ và câu hỏi của GV kể lại được từng đoạn và cả câu chuyện
Biết thể hiện giọng kể lôi cuốn người nghe
Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Chính hai bàn tay chăm chỉ cần cù đã mang lại hạnh phúc cho vợ chồng An Tiêm. Họ đã chiến thắng trở về cùng với giống dưa quý
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
Tranh minh hoạ câu chuyện “ Sự tích dưa hấu” và câu hỏi gợi ý
Tranh vẽ quả dưa hấu
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Bài cũ
Cho 4 HS nối tiếp nhau kể 4 đoạn của câu chuyện: hai tiếng kì lạ
HS nối tiếp nhau kể từng đoạn câu chuyện
-HS nêu ý nghĩa câu chuyện
- GV nhận xét cho điểm
HS lắng nghe bạn kể và nhận xét bạn
Bài mới
Giới thiệu bài
GV kể chuyện
HS kể chuyện từng đoạn
HS kể toàn bộ câu chuyện
Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện
GV giới thiệu chuyện: Sự tích dưa hấu
- GV kể chuyện lần 1: kể toàn bộ câu chuyện
- Chú ý : Giọng kể chậm rãi, nhấn giọng các chi tiết tả sự ghen ghét, nổi giận, đày, đảo hoang
- GV kể lần 2 kết hợp chỉ tranh để HS nhớ chi tiết câu chuyện
- Cho HS tập kể từng đoạn theo tranh
Tranh 1: GV treo tranh và hỏi:
Trong bữa tiệc, An Tiêm nói gì?
Chuyện gì xảy ra khiến vợ chồng An Tiêm bị đày ra đảo hoang?
HS kể lại bức tranh 1
Gọi HS nhận xét
Tranh 2: tiến hành như tranh 1
An Tiêm nói gì với vợ?
Gia đình An Tiêm làm gì ở đảo?
Thi kể lại tranh 2
Tranh 3:
Nhờ đâu, vợ chồng có được giống dưa quý?
Quả dưa đó có đặc điểm gì?
Tới mùa họ thu hoạch thế nào?
HS kể lại tranh 3
Tranh 4 :
Vì sao nhà vua cho đón vợ chồng An Tiêm trở về?
HS kể lại tranh 4
- HS kể lại toàn bộ câu chuyện
- Cho HS phân vai hoá trang để kể
Lớp nhận xét các nhóm kể
Vì sao An Tiêm được vua đón về cung? ( Vì An Tiêm chăm chỉ, cần cù )
GV chốt lại ý nghĩa
HS lắng nghe
HS lắng nghe cô kể và theo dõi tranh
HS kể chuyện theo nhóm
Nhóm 1 kể tranh 1
Các bạn khác nhận xét. Nội dung đúng không? Thiếu hay thừa? Kể có diễn cảm không
Nhóm 2 kể tranh 2
Nhóm 3 kể tranh 3
Nhóm 4 kể tranh 4
Đại diện nhóm phân vai để kể chuyện
HS tự nêu theo suy nghĩ của mình
Củng cố dặn dò
Hôm nay ta kể chuyện gì?
Qua câu chuyện, các em học tập ở An Tiêm đức tính gì?
- GV nhận xét tiết học
Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho gia đình nghe, chuẩn bị cho tiết kể sau
Phải biết lễ phép, lịch sự
TOÁN:tiết 133
Bài: ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100 ( tiếp )
I. MỤC TIÊU
Giúp HS củng cố về đọc, viết, so sánh các số trong phạm vi 100
Tìm số liền trước, liền sau của một số
Thực hiện phép cộng, trừ ( không nhớ ) các số có 2 chữ số
Giải toán có lời văn
II. ĐỒ DÙNG
Đồ dùng phục vụ luyện tập
Đồ dùng trò chơi củng cố
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Bài cũ
HS đứng tại chỗ đọc các số từ 21 đến 33. Từ 45 đến 64, từ 69 đến 80 và từ 89 đến 100
Yêu cầu HS nhận xét bài của bạn
GV nhận xét cho điểm
HS dưới lớp theo dõi, nhận xét
Bài mới
Giới thiệu bài
Luyện tập
Bài 1
Bài 2
Bài 3
Bài 4
Bài 5
GV giới thiệu bài “ Ôn các số đến 100” ( tiếp )
Hướng dẫn HS làm bài tập trong sgk
HS nêu yêu cầu bài 1
HS làm bài và sửa bài
HS nêu yêu cầu bài 2
HS làm bài và sửa bài
Lưu ý phân biệt số liền trước với số liền sau
HS nêu yêu cầu bài 3
HS làm bài và sửa bài
HS nêu yêu cầu bài 4
HS làm bài và sửa bài
Lưu ý các em đặt thẳng hàng, thẳng cột
HS đọc đề toán, viết tóm tắt và tự giải bài toán
HS làm bài và sửa bài
- Viết các số tương ứng cách đọc số
HS làm bài cá nhân
- Viết số thích hợp vào ô trống
HS đổi vở để sửa bài
- Khoanh trón số lớn nhất, số bé nhất
HS đổi vở sửa bài
- Đặt tính rồi tính
HS đổi vở sửa bài
HS giải toán có lời văn
Củng cố dặn dò
Hôm nay học bài gì?
Cho HS thi tìm nhanh số liền trước, liền sau của một số bất kì nào đó
HD HS học bài, làm bài ở nhà
Chuẩn bị bài sau
HS chơi trò chơi thi đua giữa các tổ
TOÁN:tiết 134
Bài: ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100 ( tiếp )
I. MỤC TIÊU
Giúp HS củng cố về thực hiện phép cộng, trừ ( tính nhẩm và tính viết ) các số trong phạm vi 100 ( không nhớ )
Giải toán có lời văn
Thực hành xem giờ đúng trên mặt đồng hồ
II. ĐỒ DÙNG
Đồ dùng phục vụ luyện tập
Đồ dùng trò chơi củng cố
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Bài cũ
HS đứng tại chỗ đọc các số mà GV viết ở trên bảng. Tìm số liền trước, liền sau của 1 số bất kì
Yêu cầu HS nhận xét bài của bạn
GV nhận xét cho điểm
HS dưới lớp theo dõi, nhận xét
Bài mới
Giới thiệu bài
Luyện tập
Bài 1
Bài 2
Bài 3
Bài 4
Bài 5
GV giới thiệu bài “ Ôn các số đến 100” ( tiếp )
Hướng dẫn HS làm bài tập trong sgk
HS nêu yêu cầu bài 1
HS làm bài theo nhóm. Nhóm nào nhanh và đúng là thắng cuộc
HS nêu yêu cầu bài 2
HS làm bài và sửa bài
HS nêu yêu cầu bài 3
HS làm bài và sửa bài
Lưu ý các em đặt thẳng hàng, thẳng cột
HS đọc đề toán, viết tóm tắt và tự giải bài toán
HS làm bài và sửa bài
HS nêu yêu cầu bài 5
Cho HS chuyển thành trò chơi theo nhóm nội dung bài tập 5
- Tính nhẩm
HS thi đua theo nhóm
- Tính
HS đổi vở sửa bài
- Đặt tính rồi tính
HS đổi vở sửa bài
HS giải toán có lời văn
Đồng hồ chỉ mấy giờ
HS chơi theo nhóm
Củng cố dặn dò
Hôm nay học bài gì?
HD HS học bài, làm bài ở nhà
Chuẩn bị bài sau
HS chơi trò chơi thi đua giữa các tổ
TOÁN:tiết 135
Bài: ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100 ( tiếp )
I. MỤC TIÊU
Giúp HS củng cố về thứ tự của mỗi số từ 0 đến 100. Đọc, viết các số từ 0 đến 100
Thực hiện phép cộng, phép trừ ( không nhớ ) các số trong phạm vi 100
Giải toán có lời văn
Đo độ dài đoạn thẳng
II. ĐỒ DÙNG
Đồ dùng phục vụ luyện tập
Đồ dùng trò chơi củng cố
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Bài cũ
HS đứng tại chỗ nhẩm nhanh kết quả mà GV đưa ra ( khoảng 5 em )
Yêu cầu HS nhận xét bài của bạn
GV nhận xét cho điểm
HS dưới lớp theo dõi, nhận xét
Bài mới
Giới thiệu bài
Luyện tập
Bài 1
Bài 2
Bài 3
Bài 4
Bài 5
GV giới thiệu bài “ Ôn các số đến 100” ( tiếp )
Hướng dẫn HS làm bài tập trong sgk
HS nêu yêu cầu bài 1
HS làm bài và sửa bài
HS nêu yêu cầu bài 2
HS làm bài và sửa bài
HS nêu yêu cầu bài 3
HS làm bài và sửa bài
Lưu ý các em cách tính nhẩm
HS đọc đề toán, viết tóm tắt và tự giải bài toán
HS làm bài và sửa bài
HS nêu yêu cầu bài 5
HS làm bài và sửa bài
- Viết số thích hợp vào ô trống
HS làm cá nhân
- Viết số thích hợp vào ô trống
HS đổi vở sửa bài
- Tính
HS đổi vở sửa bài
HS giải toán có lời văn
Đo độ dài đoạn thẳng AB
HS thực hành đo
Củng cố dặn dò
Hôm nay học bài gì?
Có bao nhiêu số có 1 chữ số ?
Có bao nhiêu số có 2 chữ số ?
Số lớn nhất, nhỏ nhất có 1 hoặc 2 chữ số là số nào?
HD HS học bài, làm bài ở nhà
Chuẩn bị bài sau
HS chơi trò chơi thi đua giữa các tổ
TOÁN:tiết 136
Bài: LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU
Giúp HS củng cố về đọc, viết, so sánh các số trong phạm vi 100
Thực hiện phép cộng, phép trừ ( không nhớ ) các số trong phạm vi 100
Giải toán có lời văn
Đo độ dài đoạn thẳng
II. ĐỒ DÙNG
Đồ dùng phục vụ luyện tập
Đồ dùng trò chơi củng cố
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Bài cũ
HS đứng tại chỗ đọc các số theo thứ tự mà GV yêu cầu
Yêu cầu HS nhận xét bài của bạn
GV nhận xét cho điểm
HS dưới lớp theo dõi, nhận xét
Bài mới
Giới thiệu bài
Luyện tập
Bài 1
Bài 2
Bài 3
Bài 4
Bài 5
GV giới thiệu bài “ Luyện tập chung”
Hướng dẫn HS làm bài tập trong sgk
HS nêu yêu cầu bài 1
HS làm bài và sửa bài
HS nêu yêu cầu bài 2
HS làm bài và sửa bài
HS nêu yêu cầu bài 3
HS làm bài và sửa bài
Cho HS thi đua giữa các nhóm với nhau
HS đọc đề toán, viết tóm tắt và tự giải bài toán
HS làm bài và sửa bài
HS nêu yêu cầu bài 5
HS làm bài và sửa bài
- Viết các số tương ứng cách đọc số
HS làm cá nhân
- Tính
HS đổi vở sửa bài
- Điền dấu >, <, =
HS chơi thi đua giữa các tổ
HS giải toán có lời văn
Đo rồi ghi số đo độ dài từng đoạn thẳng
File đính kèm:
- muoi 34.doc