Giáo án dạy buổi 2 Toán 8 - Ôn tập về hình bình hành

 I) MỤC TIÊU

 - Ôn tập , củng cố , hệ thống hóa các kiến thức có liên quan đến hình bình hành

- Rèn kĩ năng vẽ hình , kĩ năng sử dụng các kiến thức đã học vào việc giải quyết các bài tập hình

- Giáo dục đức tính cẩn thận,chính xác trong vẽ hình cho HS.

II) CHUẨN BỊ :

- GV : + SGK , SBT và các tài liệu tham khảo khác , giải trước các bài tập .

+Nhắc nhở HS ôn tập và chuẩn bị bài trước .

- HS : Ôn tập trước các kiến thức liên quan theo hướng dẫn của GV.

III) TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1597 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy buổi 2 Toán 8 - Ôn tập về hình bình hành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUAÀN : 8 Ngaứy soaùn : 17/ 10/ 2007 Ôn tập về hình bình hành I) Mục tiêu - Ôn tập , củng cố , hệ thống hóa các kiến thức có liên quan đến hình bình hành - Rèn kĩ năng vẽ hình , kĩ năng sử dụng các kiến thức đã học vào việc giải quyết các bài tập hình - Giáo dục đức tính cẩn thận,chính xác trong vẽ hình cho HS. Chuẩn bị : GV : + SGK , SBT và các tài liệu tham khảo khác , giải trước các bài tập . +Nhắc nhở HS ôn tập và chuẩn bị bài trước . HS : Ôn tập trước các kiến thức liên quan theo hướng dẫn của GV. Tiến trình bài dạy : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung GV thông báo nội dung buổi học , cho HS ghi vở GV tổ chức cho HS ôn tập lý thuyết : Lưu ý HS có 5 dấu hiệu nhận biết HBH trong đó về cạnh là 3 , về góc và về đường chéo là 1 dấu hiệu . Tổ chức cho Hs làm bài tập chứng minh các dấu hiệu nhận biết của hình bình hành, vận dụng tính chất HBH , Bài tập nhận biết , chứng minh một tứ giác là hình bình hành Tổ chức cho HS tổng kết các dạng toán thực hiện trong buổi học , nêu cách giải và một số chú ý khi thực hiện . Nhắc nhở Hs nội dung buổi học sau . Cho HS ghi Hướng dẫn về nhà . Hs chú ý theo dõi , ghi vở . HS ôn tập lý thuyết dưới sự hướng dẫn của GV. Hs chú ý theo dõi . Hs nhắc lại Hs làm bài tập vận dụng tính chất HBH , Bài tập nhận biết , chứng minh một tứ giác là hình bình hành HS tổng kết các dạng toán thực hiện trong buổi học , nêu cách giải và một số chú ý khi thực hiện HS ghi vở Hướng dẫn về nhà . I)Ôn tập lý thuyết. 1)Định nghĩa : SGK tr90 Tứ giác ABCD là hình bình hành 2) Tính chất : a) Tính chất về cạnh : trong HBH , các cạnh đối song song và bằng nhau . b) Tính chất về góc : Trong HBH các góc đối bằng nhau. c) Tính chất về đường chéo : Trong HBH , hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường . * áp dụng : Cho HBH MNPQ , I là giao điểm của hai đường chéo , hãy liệt kê các yếu tố bằng nhau của HBH này . 3) Dấu hiệu nhận biết : SGK tr 91 II) Luyện tập : Bài 1 : Cho tứ giác ABCD , biết AB = CD ; AD = BC . Chứng minh rằng tứ giác ABCD là hình bình hành ( CM dấu hiệu 2). Bài 2 : Cho tứ giác EFGH có EF//GH ; EF = GH .CMR : Tứ giác EFGH là hình bình hành (CM dấu hiệu 3). Bài 3 : Cho tứ giác MNPQ có các góc đối bằng nhau .CMR : Tứ giác MNPQ là hình bình hành (CM dấu hiệu 4). Bài 4 : Cho hình bình hành ABCD . Gọi M , N, P , Q lần lượt là các điểm thuộc các cạnh AB , BC , CD , DA sao cho AM = CP ; BN = DQ. Tứ giác MNPQ là hình gì ? CMR : các đường MP, AC , BD , NQ đồng quy tại một điểm Bài 5 : Cho tam giác ABC, G là trọng tâm , AM là đường trung tuyến của tam giác . Gọi D là điểm thuộc tia đối của của tia GA cho GA = GD . Tứ giác BDCG là hình gì ? CMR : BD //CG ; BD = CG Bài 6 : Cho hình bình hành ABCD , E và F thuộc BD sao cho BE = DE. CMR : Tứ giác AECF là hình bình hành. AE // CF . Bài 7 : Cho hình bình hành ABCD ( AB > AD ) ; E và F lần lượt là hình chiếu của A và C trên BD . Tứ giác AECF là hình gì ? Chứng minh . Kí duyệt Ngày 20 /10/2007

File đính kèm:

  • docDay chieu Tuan 8 B5.doc