I) MỤC TIÊU
- Ôn tập , củng cố , hệ thống hóa các kiến thức có liên quan đến hình bình hành
- Rèn kĩ năng vẽ hình , kĩ năng sử dụng các kiến thức đã học vào việc giải quyết các bài tập hình
- Giáo dục đức tính cẩn thận,chính xác trong vẽ hình cho HS.
II) CHUẨN BỊ :
- GV : + SGK , SBT và các tài liệu tham khảo khác , giải trước các bài tập .
+Nhắc nhở HS ôn tập và chuẩn bị bài trước .
- HS : Ôn tập trước các kiến thức liên quan theo hướng dẫn của GV.
III) TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1618 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy buổi 2 Toán 8 - Ôn tập về hình bình hành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUAÀN : 8
Ngaứy soaùn : 17/ 10/ 2007
Ôn tập về hình bình hành
I) Mục tiêu
- Ôn tập , củng cố , hệ thống hóa các kiến thức có liên quan đến hình bình hành
- Rèn kĩ năng vẽ hình , kĩ năng sử dụng các kiến thức đã học vào việc giải quyết các bài tập hình
- Giáo dục đức tính cẩn thận,chính xác trong vẽ hình cho HS.
Chuẩn bị :
GV : + SGK , SBT và các tài liệu tham khảo khác , giải trước các bài tập .
+Nhắc nhở HS ôn tập và chuẩn bị bài trước .
HS : Ôn tập trước các kiến thức liên quan theo hướng dẫn của GV.
Tiến trình bài dạy :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
GV thông báo nội dung buổi học , cho HS ghi vở
GV tổ chức cho HS ôn tập lý thuyết :
Lưu ý HS có 5 dấu hiệu nhận biết HBH trong đó về cạnh là 3 , về góc và về đường chéo là 1 dấu hiệu .
Tổ chức cho Hs làm bài tập chứng minh các dấu hiệu nhận biết của hình bình hành, vận dụng tính chất HBH , Bài tập nhận biết , chứng minh một tứ giác là hình bình hành
Tổ chức cho HS tổng kết các dạng toán thực hiện trong buổi học , nêu cách giải và một số chú ý khi thực hiện .
Nhắc nhở Hs nội dung buổi học sau .
Cho HS ghi Hướng dẫn về nhà .
Hs chú ý theo dõi , ghi vở .
HS ôn tập lý thuyết dưới sự hướng dẫn của GV.
Hs chú ý theo dõi .
Hs nhắc lại
Hs làm bài tập vận dụng tính chất HBH , Bài tập nhận biết , chứng minh một tứ giác là hình bình hành
HS tổng kết các dạng toán thực hiện trong buổi học , nêu cách giải và một số chú ý khi thực hiện
HS ghi vở Hướng dẫn về nhà .
I)Ôn tập lý thuyết.
1)Định nghĩa : SGK tr90
Tứ giác ABCD là hình bình hành
2) Tính chất :
a) Tính chất về cạnh : trong HBH , các cạnh đối song song và bằng nhau .
b) Tính chất về góc : Trong HBH các góc đối bằng nhau.
c) Tính chất về đường chéo : Trong HBH , hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường .
* áp dụng : Cho HBH MNPQ , I là giao điểm của hai đường chéo , hãy liệt kê các yếu tố bằng nhau của HBH này .
3) Dấu hiệu nhận biết : SGK tr 91
II) Luyện tập :
Bài 1 : Cho tứ giác ABCD , biết AB = CD ; AD = BC . Chứng minh rằng tứ giác ABCD là hình bình hành ( CM dấu hiệu 2).
Bài 2 : Cho tứ giác EFGH có EF//GH ; EF = GH .CMR : Tứ giác EFGH là hình bình hành (CM dấu hiệu 3).
Bài 3 : Cho tứ giác MNPQ có các góc đối bằng nhau .CMR : Tứ giác MNPQ là hình bình hành (CM dấu hiệu 4).
Bài 4 : Cho hình bình hành ABCD . Gọi M , N, P , Q lần lượt là các điểm thuộc các cạnh AB , BC , CD , DA sao cho AM = CP ; BN = DQ.
Tứ giác MNPQ là hình gì ?
CMR : các đường MP, AC , BD , NQ đồng quy tại một điểm
Bài 5 : Cho tam giác ABC, G là trọng tâm , AM là đường trung tuyến của tam giác . Gọi D là điểm thuộc tia đối của của tia GA cho GA = GD .
Tứ giác BDCG là hình gì ?
CMR : BD //CG ; BD = CG
Bài 6 : Cho hình bình hành ABCD , E và F thuộc BD sao cho BE = DE. CMR :
Tứ giác AECF là hình bình hành.
AE // CF .
Bài 7 : Cho hình bình hành ABCD ( AB > AD ) ; E và F lần lượt là hình chiếu của A và C trên BD . Tứ giác AECF là hình gì ? Chứng minh .
Kí duyệt
Ngày 20 /10/2007
File đính kèm:
- Day chieu Tuan 8 B5.doc