Giáo án dạy buổi 2 Toán 8 - Ôn tập về phép nhân đa thức và các hằng đẳng thức đáng nhớ

I) MỤC TIÊU

- Ôn tập , củng cố , hệ thống hóa các kiến thức có liên quan đến phép nhân các đa thức , các hằng đẳng thức đáng nhớ.

- Rèn kĩ năng thực hiện phép nhân các đa thức , kĩ năng vận dụng các HĐT vào giải các dạng toán thông dụng .

- Giáo dục đức tính , trung thực , cẩn thận trong tính toán cho HS.

II) CHUẨN BỊ :

- GV : + SGK , SBT và các tài liệu tham khảo khác , giải trước các bài tập .

+Nhắc nhở HS ôn tập và chuẩn bị bài trước .

- HS : Ôn tập trước các kiến thức liên quan theo hướng dẫn của GV.

III) TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1026 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy buổi 2 Toán 8 - Ôn tập về phép nhân đa thức và các hằng đẳng thức đáng nhớ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUAÀN : 4 Ngaứy soaùn : 18/ 9/ 2007 Ôn tập về phép nhân đa thức và các hằng đẳng thức đáng nhớ Mục tiêu - Ôn tập , củng cố , hệ thống hóa các kiến thức có liên quan đến phép nhân các đa thức , các hằng đẳng thức đáng nhớ. - Rèn kĩ năng thực hiện phép nhân các đa thức , kĩ năng vận dụng các HĐT vào giải các dạng toán thông dụng . - Giáo dục đức tính , trung thực , cẩn thận trong tính toán cho HS. Chuẩn bị : GV : + SGK , SBT và các tài liệu tham khảo khác , giải trước các bài tập . +Nhắc nhở HS ôn tập và chuẩn bị bài trước . HS : Ôn tập trước các kiến thức liên quan theo hướng dẫn của GV. Tiến trình bài dạy : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung GV thông báo nội dung buổi học , cho HS ghi vở GV tổ chức cho HS ôn tập lý thuyết : - Cho HS nhắc lại nội dung quy tắc , viết dạng tổng quát của các quy tắc đó. GV lưu ý . - Cho Hs nhắc lại và gọi 1HS lên bảng ghi lại các H Đ T đã học. Tổ chức chính xác hóa nội dung các H Đ T và cách áp dụng . Lưu ý HS áp dụng theo cả 2 chiều . Tổ chức cho Hs làm bài tập luyện tập rèn kĩ năng thực hiện phép nhân các đa thức , kĩ năng vận dụng các HĐT vào giải các dạng toán thông dụng : + Bài tập thực hiện phép tính lưu ý Hs áp dụng đúng quy tắc , chú ý về dấu , nhất là trường hợp làm việc với dấu “-“. + Bài tập thực hiện phép tính theo cột dọc lưu ý Hs sắp xếp các hạng tử đồng dạng thẳng cột , bỏ cách cho trường hợp đa thức bị khuyết hạng tử. + BT rút gọn biểu thức lưu ý Hs thực hiện bình thường theo các quy tắc đã học và lưu ý về dấu . + BT tìm x , lưu ý Hs sử dụng các quy tắc đã học , quy dạng BT “ lạ “ về dạng BT đã biết cách giải . + Dạng BT áp dụng các H Đ T lưu ý HS thực hiện theo hướng dẫn của các bài học trên lớp , bao gồm : tính nhanh với các biểu thức chứa chữ , các biểu thức số , vận dụng khai triển H Đ T theo hai chiều xuôi – ngược . Tổ chức cho HS tổng kết các dạng toán thực hiện trong buổi học , nêu cách giải và một số chú ý khi thực hiện . Nhắc nhở Hs nội dung buổi học sau . Cho HS ghi Hướng dẫn về nhà . Hs chú ý theo dõi , ghi vở . HS ôn tập lý thuyết dưới sự hướng dẫn của GV. Hs chú ý theo dõi . Hs nhắc lại 1HS lên bảng ghi lại các H Đ T đã học. chính xác hóa nội dung các H Đ T và cách áp dụng . Lưu ý áp dụng theo cả 2 chiều . Hs làm bài tập luyện tập rèn kĩ năng thực hiện phép nhân các đa thức , kĩ năng vận dụng các HĐT vào giải các dạng toán thông dụng . HS tổng kết các dạng toán thực hiện trong buổi học , nêu cách giải và một số chú ý khi thực hiện HS ghi vở Hướng dẫn về nhà . I)Hệ thống lí thuyết : 1) Phép nhân đa thức : a) Nhân đơn thức với đa thức * Quy tắc : SGK Tr 14. * Dạng Tổng quát : A(B + C +D) = A.B +A.C + A.D ( Trong đó A,B,C,D là các đơn thức ). b) Nhân đa thức với đa thức : * Quy tắc : SGK Tr 14. * Dạng Tổng quát : (A+B ).(C +D) = A.C + A.D + B.C +B.D ( Trong đó A,B,C,D là các đơn thức ). c) Chú ý : Đối với hai đa thức của cùng một biến ngoài cách thực hiên theo hàng ngang ta có thể thực hiện theo cột dọc. 2) Các hằng đẳng thức đáng nhớ : 8.= II) Luyện tập : Bài 1 : Thực hiện phép tính : Bài 2 : Tính : Bài 3 :Thực hiện phép tính sau theo hai cách và rút ra nhận xét kết quả của các cách làm? Bài 4: Rút gọn biểu thức : Bài 5 : Tìm x , biết : Bài 6: Tính nhanh : Bài 7: Tính : Bài 8 :Tính : Bài 9: Viết các biểu thức sau dưới dạng bình phương một tổng hoặc một hiệu : Kí duyệt Ngày 22 /9/2007

File đính kèm:

  • docDay chieu Tuan 4 B1.doc