Giáo án dạy chiều tuần 5 lớp 2

Tập đọc

Luyện đọc: BÍM TÓC ĐUÔI SAM

I. Mục tiêu:

 - Tiếp tục luyện đọc bài : Bím tóc đuôi sam

 - Luyện đọc phân vai

 - GD HS có ý thức học

II. Đồ dùng dạy học

 - GV : Bảng phụ ghi câu dài

 - HS : SGK

 

doc13 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1415 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy chiều tuần 5 lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 5 Ngày soạn: 21 / 9 Ngày dạy: Thứ hai ngày 23 tháng 9 năm 2013 Tập đọc Luyện đọc: CHIẾC BÚT MỰC I. Mục tiêu: - HS tiếp tục luyện đọc bài : Chiếc bút mực - Rèn kĩ năng đọc phân vai cho HS - HS có ý thức rèn đọc II. Đồ dùng dạy học: GV : Bảng phụ ghi câu cần chú ý khi đọc HS : SGK III. Các hoạt động dạy học : 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: - HS đọc phân vai bài : Chiếc bút mực - GV nhận xét 3. Bài mới: a. Luyện đọc - GV đọc toàn bài một lần - GV HD lại HS cách đọc + GV yêu cầu HS đọc từng câu - GV nhận xét + Đọc từng đoạn b. Đọc phân vai + GV cho HS đọc phân vai - Qua câu chuyện này em thấy Mai là một cô bé như thế nào? - Nhận xét 4. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét, giờ học. - Về nhà luyện đọc thêm. Lớp hát - HS đọc - Nhận xét + HS khá đọc - HS nối tiếp nhau đọc từng câu - Chú ý một số từ khó - HS thi đọc theo nhóm - Nhận xét - HS đọc phân vai - Nhận xét - Mai là một cô bế tốt bụng,thật thà biết nhường nhịn và giúp đỡ bạn… Toán Luyện: 28 + 5, 38 + 25 I. Mục tiêu: giúp HS tiếp tục : -Thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100,dạng 38+25. - Củng cố về giải bài toán bằng một phép cộng với số đo có đơn vị dm. -Củng cố về thực hiện 9 hoặc 8 cộng với một số. II. Đồ dùng dạy học: -HS: VBTT III. Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài b.HD học sinh làm bài tập(VBTT) Bài 1(23): Tính Lớp hát - HS đọc yêu cầu bài tập - Làm bài tập-3HS chữa bài trên bảng 28 48 68 18 58 38 45 36 13 59 7 4 73 84 81 77 65 42 GVnhận xét chữa bài. Bài 2( 23): Viết số thích vào ô trống GV cùng HS nhận xét - chữa bài. Bài 3(23): GV nhận xét – chữa bài Bài 4(23): Dấu > ,< ,=? GV nhận xét – chữa bài. 4. Củng cố dặn dò: -GVnhận xét tiết học –HD học sinh chuẩn bị bài học sau. -Nhận xét bài bài làm của bạn -HS đọc yêu cầu bài tập -Làm bài -2HS chữa bài SốHạng 8 18 48 58 10 88 89 SốHạng 5 26 24 3 28 11 6 Tổng 13 44 72 61 38 99 95 - HS đọc yêu cầu bài tập - Làm bài –một HS chữa bảng Bài giải - Con kiến phải đi hết đoạn đường dài là: 18 + 25 = 43(dm) Đáp số:43dm - Lớp nhận xét - HS đọc yêu cầu bài tập - Nêu cách làm-thực hành làm 8+5 > 8+4 18+9 < 19+8 8+9 = 9+8 18+8 < 19+8 8+5 < 8+6 18+8 < 17+10 - lớp nhận xét __________________________________________________________________ Ngày soạn: 22 / 9 Ngày dạy: Thứ ba ngày 24 tháng 9 năm 2013 Chính tả Luyện viết: CHIẾC BÚT MỰC I. Mục tiêu: - Chép lại chính xác đoạn 4 bài : Chiếc bút mực - Viết đúng một số tiếng có âm giữa vần ( âm chính ) ia / ya - Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm đầu l / n hoặc vần en / eng II. Đồ dùng GV : Bảng phụ viết nội dung đoạn văn cần chép . Bảng phụ viết nội dung BT 2 HS : VBT III .Các hoạt động dạy học : 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: -GV nhận xét Lớp hát 2 HS lên bảng làm BT 3. Dạy Bài mới: a.Giới thiệu bài: Ghi đầu bài. b. Hướng dẫn chính tả * Hướng dẫn chuẩn bị: - GV đọc mẫu bài viết - HS lắng nghe - Gọi HS đọc lại - 1 HS đọc, lớp theo dõi *. Hướng dẫn nắm nội dung bài: - Vì sao bạn Lan lại khóc ? - Bạn quên bút ở nhà. - Thấy bạn khóc Mai đã làm gì ? - Lấy bút của mình cho bạn mượn. * Hướng dẫn cách trình bày: - Đoạn văn có mấy câu ? - Đoạn văn có 5 câu. - Cuối mỗi câu có dấu gì ? - Dấu chấm - Chữ đầu dòng phải viết như thế nào ? - Viết hoa, chữ đầu dòng lùi vào một ô. - Tìm những chỗ nào có dấu phẩy ? - HS tự làm - Khi viết tên riêng chúng ta phải lưu ý điều gì ? - Viết hoa * Luyện viết từ khó: - GV đọc HS viết bảng con - HS viết vào bảng con các từ cô giáo, lắm, khóc, mượn, quên. * Chép bài vào vở: - HS chép bài vào vở. - GV nhắc nhở HS tư thế ngồi viết , - HS soát lại bài ghi số lỗi ra vở. * Chấm- chữa bài: - GV thu 7 bài chấm điểm - GV nhận xét chữ viết. 4. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học –khen ngợi những HS có bài viết đẹp. Toán LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Củng cố cho HS Về: - Bảng cộng 8 cộng với một số - Cách thực hiện kĩ năng cộng có nhớ trong phạm vi 100 , dạng28 + 5; 38 + 25. - Rèn KN giải toán nhanh chính xác. - GD HS ham học toán. II. Đồ dùng: - Bảng phụ chép sẵn bài 5( Vở BTT) - Vở BTT III. Các hoạt động dạy học : 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra BC: 3. Dạy bài mới: a . Giới thiệu bài b. HD làm bài tập (VBTT) Bài 1(24): Tính nhẩm GV nhận xét –chữa bài. Bài 2 (24): Đặt tính rồi tính - GV nhận xét – chữa bài. Bài 3(24): Giải bài toán theo tóm tắt GV chấm bài – nhận xét – chữa bài. Bài 4(24):Số? - GV Cùng HS nhận xét chữa bài. Bài 5 (24): Khoanh vào chữ trước kq đúng. - GV treo bảng phụ ghi sẵn nd bài tập. - GV nhận xét – chữa bài. 4. Củng cố – dặn dò: -Nhận xét tiết học -HD học simh về chuẩn bị bài sau. - Hát 2 HS lên bảng làm BT - HS nêu yêu cầu bài tập - Làm bài –nối tiếp nêu kết quả - Lớp nhận xét - HS nêu yêu cầu bài tập - Làm bài -2HS làm bảng lớp 18 38 78 28 68 35 14 9 17 16 53 52 87 45 84 - lớp nhận xét bài làm của bạn HS nêu yêu cầu của bài tập - Đọc đề-phân tích -trình bày bài giải Bài giải Đoạn đường từ A đến C dài là: 18 + 25 = 43( dm ) Đáp số: 43 dm. - HS nêu yêu cầu bài tập. - làmbài – 2 nhóm thi làm nối tiếp -HS nêu yêu cầu bài tập - Lựa chọn- khoanh vào kết quả đúng: C. 32 -HS nối tiếp nêu kết quả. __________________________________________________________________ Ngày soạn: 22 / 9 Ngày dạy: Thứ tư ngày 25 tháng 9 năm 2013 Luyện từ và câu Ôn : TÊN RIÊNG – CÂU KIỂU AI LÀ GÌ? I. Mục tiêu: Tiếp tục củng cố cho HS: -Biết phân biệt các từ chỉ sự vật nói chung với tên riêng của từng sự vật và nắm được quy tắc viết hoa tên Việt Nam. -Bước đầu biết viết hoa tên Việt Nam. -Biết đặt câu theo mẫu “ Ai là gì?” II. Đồ dùng dạy – học: -HS:VBT-TV III. Các hoạt động dạy -học: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra BC: 3.Dạy bài mới: a.giới thiệu bài b.HDlàm bài tập VBT-TV Bài 1(18): Viết vào chỗ trống a.Viết tên 2 bạn trong lớp - GV nhận xét – chốt lời giải đúng. b.Viết tên một dòng sông (hoặc suối kênh,rạch,hồ.núi,..) GV nhận xét – chốt lời giải đúng. Bài 2(18): Đặt câu theo mẫu GV nhận xét – chốt lời giải đúng. 4. Củng cố – dặn dò: -Nhận xết tiết học. - HD học sinh chuẩn bị bài học sau. Lớp hát - HS nêu yêu cầu bài tập - làm bài tập - 2HS làm bảng lớp 1. Nguyễn Thanh Hiền. 2. Phan Hoàng Yến. - Lớp nhận xét bài làm của HS. - HS nêu yêu cầu bài tập - Làm bài tập - 2HS làm bảng lớp Sông Cửu Long,hồ Ba Bể,núi Hoàng Liên Sơn,… Lớp nhận xét bài làm của bạn. - HS nêu yêu cầu bài tập - Làm bài – Nối tiếp nói câu đặt được. + Trường em là trường Tiểu học LiênHoa. + Môn học em yêu thích là môn Tiếng Việt. + Xóm em là xóm Chợ Cầu. - Lớp nhận xét – bổ sung. ____________________________________ Toán Ôn luyện : HÌNH CHỮ NHẬT, HÌNH TỨ GIÁC I. Mục tiêu: tiếp tục củng cố cho HS: - Về nhận dạng được và gọi đúng tên hình chữ nhật ,hình tứ giác. -Biết nối các điểm để có hình chữ nhật và hình tứ giác. II. Đồ dùng dạy –học -HS:VBTT. III. Các hoạt động dạy- học: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra BC: 3. Dạy bài mới: a.Giới thiệu bài b.HD làm bài tập (VBTT) Bài 1(25): Dùng thước và bút nối các điểm để có HCN – hình tứ giác. GV nhận xét – chữa bài. Bài 2 (25): Tô màu hình tứ giác có trong mỗi hình. GV cùng HS nhận xét – chữa bài. Bài 3(25): Kẻ thêm một ĐTđể có: a. Có một HCN và một hình tứ giác. b. Ba hình tứ giác. - GV cùng HS chữa bài nhận xét. Bài 4(25): Ghi tên các hình chữ nhật - GV chấm bài – nhận xét – chữa bài. 4. Củng cố – dặn dò: -Nhận xét tiết học - khen những HS làm bài tập tốt. - HS nêu yêu cầu bài tập - Làm bài - chữa bài - Lớp nhận xét – bổ sung - HS nêu yêu cầu bài tập - Thực hành lấy bút màu tô màu vào hình tứ giác có trongcác hình như: + Hình a: Tô vào 1 hình tứ giác. + Hình b: Tô vào 2 hình tứ giác. + Hình c: Tô vào 2 hình tứ giác. - HS nối tiếp nêu kết quả tô màu. - HS nêu yêu cầu bài tập - Làm bài - 2HS làm bảng lớp. - HS nêu yc bài tập – Quan sát hình - làm bài – chữa bài -Các hình chữ nhật có trong hình là: ABNM, MNCD, ABCD. -Lớp nhận xét Ngày soạn: 22 / 9 Ngày dạy: Thứ sáu ngày 27 tháng 9 năm 2013 Luyện Tập viết CHỮ HOA: D I. Mục tiêu - Biết viết các chữ hoa D theo cỡ vừa và nhỏ - Rèn chữ viết cho HS, tính cẩn thận, tư thế ngồi viết - GD các em có ý thức rèn chữ . II. Đồ dùng + Phương pháp dạy học: - Mẫu chữ cái viết hoa D đặt trong khung chữ. - Phương pháp : Luyện tập , trình bày . III. Các hoạt động dạy học: 1. Tổ chức: Sĩ số : 2. Kiểm tra bài cũ: Lớp hát - Kiểm tra vở HS viết ở nhà - 1 HS nhắc lại cụm từ, viết chữ D bảng con. 3. Dạy bài mới . Hướng dẫn viết chữ hoa: + HD HSQS và nhận xét chữ D: - GV giới thiệu chữ mẫu - HS quan sát - Chữ D cao mấy li ? - 5 li - Gồm mấy nét là những nét nào ? - Một nét là nét kết hợp của 2 nét -cơ bản (nét lượn 2 đầu (dọc) và nét cong phải nối liền nhau tạo một vòng xoắn nhỏ ở chân chữ. - Nêu cách viết chữ D - Đặt bút trên đường kẻ 6, viết nét lượn 2 đầu theo chiều dọc rồi chuyển hướng viết tiếp nét cong phải, tạo vòng xoắn nhỏ ở chân chữ, phần cuối nét cong lượn hẳn vào trong dòng bằng ở đường kẻ 5. - GV viết mẫu lên bảng, vừa viết vừa nhắc lại cách viết. - HS viết bảng con - Hướng dẫn HS quan sát nhận xét: - HS quan sát nhận xét. - Những chữ nào có độ cao 2,5 li ? - D, h, g - Những chữ nào có độ cao 1 li ? - Những còn lại - Khoảng cách giữa các chữ, tiếng như thế nào ? - Bằng khoảng cách viết một chữ viết các o. - HS viết bảng con chữ: Dân - Bảng con -Nhận xét –sửa cách viết cho học sinh d. HS viết vở tập viết: -GV nêu yêu cầu viết - Một dòng chữ D cỡ vừa, một dòng chữ D cỡ nhỏ. - GV theo dõi-giúp đỡ sinh còn lúng túng. - Một dòng chữ Dân cơ vừa, một dòng chữ Dân chữ nhỏ. - 2 dòng câu ứng dụng cỡ nhỏ: Dân giàu nước mạnh. - GV chấm 5, 7 bài nhận xét. 4. Củng cố - dặn dò: - Về hà luyện viết. - Nhận xét chung tiết học. __________________________________ Toán LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: - tiếp tục củng cố cho HS về kĩ năng giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn. II. Đồ dùng dạy - học -HS:VBTT III. Các hoạt động dạy – học: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra BC: 3. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài b. HDhọc sinh làm bài tập (VBTT). Bài 1(26): - GVnhận xét – chữa bài. Bài 2 (26): - GVnhận xét – chữa bài. Bài 3 (26): - GV chấm bài – nhận xét – chữa bài. Bài 4 (26): Viết số thích hợp…. - GVnhận xét – chữa bài. 4. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét tiết học – HD học sinh chuẩn bị bài học sau. Lớp hát - HS nêu bài toán - phân tích đề toán - Làm bài - 1HS làm bảng lớp. Bài giải Lan có số bút chì màu là: 6 + 2 = 8(bút chì) Đáp số: 8 bút chì màu. - Lớp nhận xét bài làm của bạn. - HS nêu bài toán - phân tích đề toán. - Làm bài toán - 1HS làm bảng lớp Bài giải Bắc có só nhãn vở là: 12 + 4 = 16(nhãn vở) Đáp số:16 nhãn vở - Lớp nhận xét bài làm của bạn. - HSnêu bài toán – p hân tích đề toán. - Làm bài - 1 HS làm bài trên bảng lớp. Bài giải Hồng cao số cm là: 95 + 4 = 99(cm) Đáp số: 99 cm, - Lớp nhận xét bài làm của bạn. - HS nêu yêu cầu bài tập - Làm bài - 2 HS chữa bài trên bảng. 1 3 5 7 9 11 13 15 17 - Nhận xét bài làm của bạn. _______________________________________ Hoạt động tập thể SINH HOẠT CUỐI TUẦN I. Mục tiêu: -HS nắm được ưu khuyết điểm của mình tuần 5 và kế hoạch hoạt động tuần 6 . - Các em có ý thức yêu trường , yêu lớp . II. Đồ dùng dạy học: - Chuẩn bị nội dung sinh hoạt. III. Hoạt động dạy học: 1. đánh giá công việc tuần 5 - Ưu điểm : - Tồn tại : *GV tổng kết, tuyên dương, khen thưởng . *Phương hướng tuần 6 . - Duy trì sĩ số, nội quy của trường của lớp . - Đi học đều, học bài, làm bài và chuẩn bị đồ dùng đầy đủ . - Tham gia đầy đủ các hoạt động của lớp, trường. 2. Hoạt động nối tiếp : -HS nhắc lại kế hoạch. -Thực hiện tốt kế hoạch được giao. Mü ThuËn , ngµy th¸ng 9 n¨m 2013 DuyÖt gi¸o ¸n tuÇn 5

File đính kèm:

  • docGA Chiều T5 đã chỉnh.doc