7.BIẾN ĐỔI ĐƠN GIẢN BIỂU THỨC
CHỨA CĂN BẬC HAI(tiếp theo).
A. MỤC TIÊU
- Học sinh biết cách khử mẫu của biểu thức lấy cănvà trục căn thức ở mẫu.
- Bước đầu biết cách phối hợp và sử dụng các phép biến đổi căn thức đã học.
- Biết vận dụng các phép biến đổi trên vào làm bài tập.
B. CHUẨN BỊ
Giáo viên: Thước thẳng, phiếu học tập, bảng phụ.
Học sinh: Thước thẳng, giấy nháp.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP
I. ổn định lớp:( 1 phút)
II. Kiểm tra bài cũ:(7 phút)
6 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 648 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Đại số 9 - Tuần 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 06
Tiết 11
Ngày soạn: ...
Ngày dạy: .
Đ7.Biến đổi đơn giản biểu thức
chứa căn bậc hai(tiếp theo).
A. Mục tiêu
Học sinh biết cách khử mẫu của biểu thức lấy cănvà trục căn thức ở mẫu.
Bước đầu biết cách phối hợp và sử dụng các phép biến đổi căn thức đã học.
Biết vận dụng các phép biến đổi trên vào làm bài tập.
B. Chuẩn bị
Giáo viên: Thước thẳng, phiếu học tập, bảng phụ.
Học sinh: Thước thẳng, giấy nháp.
C. Các hoạt động dạy học trên lớp
I. ổn định lớp:( 1 phút)
II. Kiểm tra bài cũ:(7 phút)
HS1. So sánh :
a) và .
b) 7 và
HS2. Rút gọn:
a) với ab > 0.
b) với a > 0, b > 0.
III. Dạy học bài mới:(27 phút).
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Khử mẫu của biểu thức lấy căn.
-Khi biến đổi căn thức bậc hai, ta thường khử mẫu của biểu thức lấy căn.
-HD hs cách làm VD1.
VD1. sgk tr 28.
-Qua VD1, nêu rõ cách làm để khử mẫu của biểu thức lấy căn?
-Nhận xét?
-GV. Nêu tổng quát.
Tổng quát:
Với các biểu thức A, B mà A.B 0, B 0. Ta có:
.
-Gọi 3 hs lên bảng làm bài.
-Cho hs dưới lớp làm ra giấy nháp.
-GV nhận xét, bổ sung.
2.Trục căn thức ở mẫu.
-Khi biểu thức có chứa căn thức ở mẫu, việc biến đổi làm mất căn thức ở mẫu gọi là trục căn thức ở mẫu.
-Cho hs nghiên cứu VD2,HD cho hs hiểu.
VD2. sgk tr 28.
-Giới thiệu biểu thức liên hợp của A – B là A + B và ngược lại.
-Qua VD, rút ra tổng quát?
Tổng quát.
sgk tr 29.
-Nhận xét?
--Cho HS thảo luận theo nhóm ?2.
-Theo dõi mức độ tích cực của hs.
-Yêu cầu 2 nhóm lên trình bày bài.
-Nhận xét?
-Theo dõi VD1 sgk.
Ta phải biến đổi biểu thức sao cho mẫu đó trở thành bình phương của một số hoặc biểu thức ròi khai phương mẫu rồi đưa ra ngoài dấu căn.
-Nắm nội dung “tổng quát”.
-3 HS lên bảng làm bài.
?1.Khử mẫu của biểu thức lấy căn.
a) .
b)
c)
với a > 0
- hs dưới lớp làm ra giấy nháp
-Quan sát bài làm trên bảng.
-Nhận xét.
-Bổ sung.
-Nắm khái niệm trục căn thức ở mẫu thức.
-Theo dõi VD2.
-Nắm khái niệm biểu thức liên hợp.
-Rút ra tổng quát.
-Nhận xét.
-Thảo luận theo nhóm ?2
?2.Trục căn thức ở mẫu.
a)
b)
=
c)
= với a>b> 0.
-Quan sát bài làm trên bảng.
-Nhận xét.
-Bổ sung.
IV. Củng cố (8 phút)
?Cách khử mẫu của biểu thức lấy căn, trục căn thức ở mẫu?
Bài 48+49 tr 29 SGK. Khử mẫu của biểu thức lấy căn.
Với b > 0.
Bài 50 + 51.Trục căn thức ở mẫu.
.
V.Hướng dẫn về nhà (2 phút)
-Học thuộc lí thuyết.
-Xem lại các VD và BT.
-Làm các bài 48, 49, 50, 51 sgk các phần còn lại.
**********************************
Tuần 06
Tiết 12
Ngày soạn: ...
Ngày dạy: .
luyện tập.
A. Mục tiêu
Củng cố các kiến thức về biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai.
Có kĩ năng thành thạo trong việc phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên.
Biết vận dụng các phép biến đổi trên vào làm bài tập.
B. Chuẩn bị
Giáo viên: Thước thẳng, phiếu học tập
Học sinh: Thước thẳng,
C. Các hoạt động dạy học trên lớp
I. ổn định lớp:( 1 phút)
II. Kiểm tra bài cũ:(7 phút)
HS1. Khử mẫu của biểu thức lấy căn và rút gọn (nếu được).
a) với x 0.
b) với x < 0.
HS2. Trục căn thức ở mẫu và rút gọn (nếu được).
a) .
b) .
III. Dạy học bài mới:(30 phút).
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Dạng 1.Rút gọn các biểu thức. (giả thiết các chữ đều có nghĩa).
Bài 53. sgk tr 30.
-Gọi 2 hs lên bảng làm bài.
-Nhận xét?
GV nhận xét, bổ sung.
Bài 54 sgk tr 30.
-Gọi 2 hs lên bảng làm bài.
-Nhận xét?
-GV nhận xét, bổ sung.
Dạng 2. Phân tích thành nhân tử.
Bài 55 sgk tr 30.
- Cho HS thảo luận theo nhóm .
-Theo dõi mức độ tích cực của hs.
-Yêu cầu 2 nhóm lên trình bày bài
-Nhận xét?
-GV nhận xét, bổ sung nếu cần
Dạng 3. So sánh.
Bài 56 sgk tr 30.
Sắp xếp theo thứ tự tăng dần.
-Làm thế nào để sắp xếp được các căn thức theo thứ tự tăng dần?
-Gọi hai HS lên bảng làm bài.
-Nhận xét?
Bài 73 tr 14 sbt.
-Hướng dẫn HS nhân mỗi biểu thức với biểu thức liên hợp của nó rồi biểu thị biểu thức đã cho dưới dạng khác rồi so sánh.
-Số và ,
số nào lớn hơn?
KL?
-Nhận xét?
Dạng 4.Tìm x.
Bài 57 tr 30 sgk.
-Gọi 1 hs đưa thừa số ra ngoài dấu căn.
-Nhận xét?
-Tìm x?
-Nhận xét?
-GV nhận xét.
-2 HS lên bảng làm bài.
- HS dưới lớp làm bài.
-Quan sát bài làm trên bảng
a)
=
=.
c)
=.
-Nhận xét.
-Bổ sung.
-2 HS lên bảng làm bài.
- HS dưới lớp làm bài.
-Quan sát bài làm trên bảng.
-Nhận xét.
-Bổ sung.
-Thảo luận theo nhóm .
a)
=
=
b)
= +
+=
= .
-Quan sát bài làm trên bảng
-Nhận xét.
-Bổ sung.
-Ta đưa thừa số vào trong dấu căn rồi tính.
-Nhận xét.
-Hai HS lên bảng làm bài.
a) Ta có:
;
.
Vì
Nên ta có:
.
-Nhận xét.
-Bổ sung.
-Nhân mỗi biểu thức với biểu thức liên hợp của nó.
-Biểu thị mỗi số đã cho ban đầu theo dạng khác.
-So sánh.
=2005 – 2004 = 1.
=
Tương tự ta có
Vì <
< Nên
<
-nhận xét.
-Rút ra kết luận.
-Đưa thừa số ra ngoài dấu căn.
-Thu gọn
-Tìm x
x = 81.
-Nhận xét.
IV. Củng cố (5 phút)
?Các dạng bài tập đã chữa trong tiết?
Bài 7a tr 15 sbt.
Tìm x, biết.
V.Hướng dẫn về nhà (2 phút)
-Ôn lại lí thuyết.
-Xem lại cách giải các bài tập.
-Làm các bài 53,54 sgk các phần còn lại, bài 75,76,77 sbt tr 14+15.
File đính kèm:
- dai 9 tuan 6.doc