Đ8.RÚT GỌN BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẬC HAI.
A. MỤC TIÊU
- Biết cách phối hợp các kĩ năng biến đổi căn thức đã học.
- Biết sử dụng kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn bậc hai để giải các bài toán có liên quan.
- Biết vận dụng thành thạo các phép biến đổi trên vào làm bài tập.
B. CHUẨN BỊ
Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ
Học sinh: Thước thẳng.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP
6 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 494 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Đại số 9 - Tuần 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 07
Tiết 13
Ngày soạn: ...
Ngày dạy: .
Đ8.rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai.
A. Mục tiêu
Biết cách phối hợp các kĩ năng biến đổi căn thức đã học.
Biết sử dụng kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn bậc hai để giải các bài toán có liên quan.
Biết vận dụng thành thạo các phép biến đổi trên vào làm bài tập.
B. Chuẩn bị
Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ
Học sinh: Thước thẳng.
C. Các hoạt động dạy học trên lớp
I. ổn định lớp:( 1 phút)
II. Kiểm tra bài cũ:(7 phút)
Bảng phụ
HS1. Điền vào chỗ trống để hoàn thành các công thức sau:
với A.., B
với A, B với B
với A.B và B
HS2. Rút gọn:
.
.
III. Dạy học bài mới:(30 phút).
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-Để rút gọn biểu thức có chứa căn thức bậc hai, ta cần biết vận dụng thích hợp các phép tính và các phép biến đổi cần thiết.
VD1. Rút gọn.
sgk tr 31.
-HD hs cách làm VD1.
-Qua VD1, nêu rõ cách làm?
-Nhận xét?
?1.Rút gọn.
-Gọi 1 hs lên bảng làm bài.
-Nhận xét?
-GV nhận xét, bổ sung.
VD2. Chứng minh đẳng thức.
sgk tr 31.
-Có bao nhiêu cách c/m đẳng thức?
-HD hs cách làm VD2.
-Qua VD2, nêu rõ cách làm?
?2. Chứng minh đẳng thức:
- Cho HS thảo luận theo nhóm ?2.
-Theo dõi mức độ tích cực của hs.
-Yêu cầu 2 nhóm lên bảng trình bày bài.
-Nhận xét?
VD3. sgk tr 31.
-Cho HS nghiên cứu sgk
-Hướng dẫn HS làm bài.
-Nêu các bước làm của VD3?
-Nhận xét?
-Gọi 2 hs lên bảng làm bài.
?3.Rút gọn các biểu thức sau:
-Gọi 2 hs lên bảng làm bài.
-Nhận xét?
-GV nhận xét, bổ sung.
Bài 59 tr 32 sgk. Rút gọn.
-Đưa thừa số ra ngoài dấu căn?
-Thu gọn?
Nhận xét?
-Theo dõi VD1 sgk.
-Nêu các bước làm của VD1.
-Nhận xét.
-1 HS lên bảng làm bài.
=
=
với a > 0.
- HS dưới lớp làm bài.
-Quan sát bài làm trên bảng.
-Nhận xét.
-Bổ sung.
-Có 3 cách
-Theo dõi VD2 sgk.
-Nêu các bước làm của VD2.
-Nhận xét.
-Thảo luận theo nhóm ?2.
Ta có:
=
=
-Quan sát bài làm trên bảng
-Nhận xét.
-Bổ sung.
-Nghiên cứu sgk.
-Theo dõi cách làm bài.
-Nêu các bước làm
-Nhận xét.
-2 HS lên bảng làm bài.
a)
=
b)
=
- HS dưới lớp làm bài.
-Quan sát bài làm trên bảng.
-Nhận xét.
-Bổ sung.
-1 HS đưa thừa số ra ngoài dấu căn.
-1 HS thu gọn.
a)
=
= .
-Nhận xét.
IV. Củng cố (5 phút)
Gv nêu lại các dạng bài tập trong tiết học.
Bài 58 tr 32 SGK.Rút gọn các biểu thức sau.
a) = = .
Bài 60. tr 33 sgk.
Ta có B =
=
= 4.
Để B = 16 4 = 16
= 4
x + 1 = 16
x = 15.
V.Hướng dẫn về nhà (2 phút)
-Học thuộc lí thuyết.
-Xem lại các VD và BT.
-Làm các bài 58,59,61,62,66 sgk các phần còn lại.
********************************
Tuần 07
Tiết 14
Ngày soạn: ...
Ngày dạy: .
luyện tâp.
A. Mục tiêu
Rèn luyện kĩ năng rút gọn các biểu thức có chứa căn bậc hai, chú ý tìm ĐKXĐ của căn thức, của biểu thức.
Sử dụng kết quả rút gọn để chứng minh đẳng thức, so sánh, tìm x.
Biết vận dụng thành thạo các phép biến đổi đã học vào làm bài tập.
B. Chuẩn bị
Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ
Học sinh: Thước thẳng.
C. Các hoạt động dạy học trên lớp
I. ổn định lớp:( 1 phút)
II. Kiểm tra bài cũ:(7 phút)
Rút gọn biểu thức.
HS1.
a)
b)
HS2.
a)
b)
III. Dạy học bài mới:(30 phút).
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài 62. Rút gọn.
-Gọi 1 hs lên bảng làm bài.
-Nhận xét?
-GV nhận xét, bổ sung.
Bài 63.Rút gọn.
-Gọi 1 HS khử mẫu của biểu thức lấy căn.
-Nhận xét?
-Rút gọn?
-Nhận xét?
-GV nhận xét, bổ sung.
Bài 64. Chứng minh các đẳng thức sau.
-Nêu hướng làm?
-Nhận xét?
-Cho HS thảo luận theo nhóm .
-Theo dõi mức độ tích cực của hs.
-Yêu cầu 2 nhóm lên bảng trình bày bài.
-Nhận xét?
Bài 65. Rút gọn rồi so sánh M với 1.
-Gọi 2 HS lên bảng cùng rút gọn.
-Nhận xét?
-GV nhận xét, bổ sung.
-So sánh M với 1 ta làm như thế nào?
-GV hướng dẫn nếu cần.
-Gọi 1 HS so sánh.
-Nhận xét?
Bài 66. chọn câu trả lời đúng.
-Gọi 1 HS nêu hướng làm.
-Chọn đáp án đúng?
Nhận xét?
-1 HS lên bảng làm bài.
a)
=
=
=
- HS dưới lớp làm bài
-Quan sát bài làm trên bảng.
-Nhận xét.
-Bổ sung.
-1 HS khử mẫu của biểu thức lấy căn.
-Nhận xét.
-1 HS rút gọn các biểu thức đồng dạng.
a)
=
=
Với a > 0 ,b > 0.
-Nhận xét, bổ sung.
-Rút gọn các phân thức.
-Thực hiện các phép tính trong ngoặc.
-Rút gọn.
-Thảo luận theo nhóm .
a) Ta có:
VT =
=
=
= = 1 = VP
(điều cần phải cm)
-Quan sát bài làm trên bảng.
-Nhận xét.
-Bổ sung.
-2 HS lên bảng làm bài.
-HS dưới lớp làm bài.
-Quan sát bài làm trên bảng.
-Nhận xét.
-Bổ sung.
-Ta so sánh M -1 với 0.
M =
=
=
Ta có:
M – 1 = -1 =
= 0.
Vậy M < 1.
-Nhận xét.
-1 HS đứng tại chỗ so sánh.
-Nhận xét.
-Thực hiện phép tính.
-Chọn KQ.
Giá trị của bt là:
D. 4.
IV. Củng cố (5 phút)
Gv nêu lại các dạng bài tập trong tiết học.
Bài 64 b) tr 33 SGK.Chứng minh.
Ta có:
VT = =
= với a + b > 0 và b 0
V.Hướng dẫn về nhà (2 phút)
-Học thuộc lí thuyết.
-Xem lại các VD và BT.
-Làm các bài 80 - 85 sbt.
-Tiết sau mang mtđt và bảng số.
**************************
File đính kèm:
- dai 9 tuan 7OK.doc