Giáo án dạy Đại số 9 - Tuần 9

ÔN TẬP CHƯƠNG I. (tiếp)

A. MỤC TIÊU

- Củng cố các kiến thức cơ bản về căn bậc hai.

- Biết tổng hợp các kĩ năng đã có về tính toán, biến đổi biểu thức số, phân tích đa thức thành nhân tử, giải phương trình, chứng minh đẳng thức.

- Ôn lí thuyết 2 câu 5,6 và các công thức biến đổi căn thức.

B. CHUẨN BỊ

 Giáo viên: Thước thẳng, phiếu học tập, bảng phụ.

 Học sinh: Thước thẳng.

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP

 I. ổn định lớp:( 1 phút)

 II. Kiểm tra bài cũ:

Ôn tập kết hợp kiểm tra.

 

doc6 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 361 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Đại số 9 - Tuần 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 09 Tiết 17 Ngày soạn: ... Ngày dạy: . Ôn tập chương i. (tiếp) A. Mục tiêu Củng cố các kiến thức cơ bản về căn bậc hai. Biết tổng hợp các kĩ năng đã có về tính toán, biến đổi biểu thức số, phân tích đa thức thành nhân tử, giải phương trình, chứng minh đẳng thức. Ôn lí thuyết 2 câu 5,6 và các công thức biến đổi căn thức. B. Chuẩn bị Giáo viên: Thước thẳng, phiếu học tập, bảng phụ. Học sinh: Thước thẳng. C. Các hoạt động dạy học trên lớp I. ổn định lớp:( 1 phút) II. Kiểm tra bài cũ: Ôn tập kết hợp kiểm tra. III. Dạy học bài mới:(35 phút). Hoạt động của thày Hoạt động của trò I.Lí thuyết. -Gọi 1 hs lên bảng trả lời câu hỏi 4, 5. -Nhận xét? -GV nhận xét. -GV treo bảng phụ ghi câu hỏi trắc nghiệm. - *Trắc nghiệm: 1.Điền vào chỗ trống để được khẳng định đúng: =..+ =..+ =1. 2.Giá trị của BT: bằng: A. 4, B., C. 0. Hãy chọn kq đúng. II.Bài tập. Bài 74.Tìm x, biết. a) b) -Nêu hướng làm? -Nhận xét? -Gọi 2 hs lên bảng làm bài. -Cho hs dưới lớp làm bài. -Nhận xét? -GV nhận xét, bổ sung. Bài 75. Chứng minh. -Nêu hướng làm? -Nhận xét? -GV nhận xét. -Cho HS thảo luận theo nhóm . -Theo dõi mức độ tích cực của hs. -Yêu cầu 2 nhóm lên bảng làm bài. -Nhận xét? Bài tập ra thêm : a) Tìm ĐKXĐ của A = . b) Tìm x khi A = 2 -A xác định khi nào? -Nhận xét? Tìm ĐKXĐ? -Nhận xét? -Gọi 1 HS lên bảng làm bài -Nhận xét? -GV nhận xét. -1 HS lên bảng làm trả lời câu hỏi. Câu4. Với a 0, b 0. c/m: sgk tr 13. Câu 5. Với a 0, b > 0. -Nhận xét -Bổ sung. -Theo dõi câu hỏi trên bảng phụ -Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi trắc nghiệm. -Đưa thừa số ra ngoài dấu căn. -Thu gọn. -Giải pt tìm được. -KL. -2 HS lên bảng làm bài. a) TH1. 2x – 1 = 3 x = 2. TH2. 2x – 1 = -3 x = -1. KL: x = 2 ; x = - 1. b) 5 - 3 - 6 = . = 6 15x = 36 x = . KL. x = . -HS dưới lớp làm bài. -Quan sát bài làm trên bảng. -Nhận xét. -Bổ sung. -Nêu hướng làm. -Nhận xét. -Bổ sung. -Thảo luận theo nhóm . a) Ta có: VT = = = = = -1,5 = VP. Vậy VT = VP. Điều cần phải c/m. c) Ta có: = = = = a – b = VP. Vậy đẳng thức được c/m. -Quan sát bài làm trên bảng -Nhận xét. -Bổ sung. -Khi: Mẫu 0 và BT dưới dấu căn không âm. -Nhận xét. -1 hs lên bảng làm bài. a) Tìm ĐKXĐ của A = . Ta có: ĐKXĐ: và x 0 và x 1. b) Khi A = 2 Ta có: = 2 + 3 = 2 - 2 = 5 x = 25. -Nhận xét. -Bổ sung. IV. Củng cố (8 phút) Gv nêu lại các dạng bài tập trong tiết học. Bài 76. tr 41 SGK. Ta có: Q = = = = = = V.Hướng dẫn về nhà (2 phút) -Học thuộc lí thuyết. -Xem lại các VD và BT. -Làm các bài 103,104,106 sbt. -Tiết sau kiểm tra 1 tiết. ************************* Tuần 09 Tiết 18 Ngày soạn: ... Ngày dạy: . Kiểm tra chương i. A. Mục tiêu Kiểm tra mức độ tiếp thu bài trong chương. Rèn kĩ năng trình bày Rèn tâm lí, khả năng phân bố thời gian khi kiểm tra, thi. B. Chuẩn bị Giáo viên: Đề kiểm tra. Học sinh: Thước thẳng, giấy kiểm tra. C. Các hoạt động dạy học trên lớp I. ổn định lớp:( 1 phút) II.Đề kiểm tra. Đề 1. Câu 1(1,5 đ). Viết định lí về mối quan hệ giữa phép nhân và phép khai phương, cho ví dụ? Câu 2. (2 điểm). Khoanh tròn chữ cái đứng trước kết quả đúng. Điều kiện xác định của biểu thức là: A. x > 0. B. x 0 và x 4. C. x 0. Giá trị của biểu thức là: A. 4. B. . C. 0. Câu 3. (2 đ). Tìm x biết. Câu 4. (3,5 đ). Cho biểu thức: P = a) Tìm điều kiện của x để P xác định. b) Rút gọn P. c) Tìm các giá trị của x để P > 0. Đề 2. Câu 1(1,5 đ). Viết định lí về mối quan hệ giữa phép chia và phép khai phương, cho ví dụ? Câu 2. (2 điểm). Khoanh tròn chữ cái đứng trước kết quả đúng. Điều kiện xác định của biểu thức là: A. x > 0. B. x 0 và x 1. C. x 0. Giá trị của biểu thức là: A. 4. B. . C. 0. Câu 3. (2 đ). Tìm x biết. Câu 4. (3,5 đ). Cho biểu thức: P = a) Tìm điều kiện của x để P xác định. b) Rút gọn P. c) Tìm các giá trị của x để P = . IV. Đáp án tóm tắt và biểu điểm. Đề 1. Câu 1. -Nêu mối liên hệ : 1đ -Nêu VD 0,5 đ. Câu 2. B. 1 đ A. 1 đ Câu 3. = 5 0,5đ TH 1. 2x – 3 = 5 0,5 đ x = 4. TH 2. 2x – 3 = -5 0,5đ x = -1. Vậy x = 4 hoặc x = -1. 0,5đ. Câu 4. a) Tìm ĐKXĐ x > 0, x 1 1đ b) Rút gọn 1đ 1đ c) x > 1. 0,5đ Đề 2. Biểu điểm tương tự đề 1. III.Nhận xét bài kiểm tra: IV.Hướng dẫn về nhà: -Ôn lại các khái niệm về hàm số đã học ở lớp 7. -Đọc trước bài Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số. *********************************

File đính kèm:

  • docdai 9 tuan 9OK.doc