Giáo án dạy hè Ngữ văn 7 - Trường THCS Lao Bảo - Tiết 7, 8: Cuộc chia tay của những con búp bê

A. Mục tiêu: Giúp học sinh

 - Thấy được những tình cảm chân thành sâu nặng của 2 anh em trong câu chuyện.

 - Cảm nhận được nỗi đau đớn, xót xa của những bạn nhỏ chẳng may rơi vào hoàn cảnh gia đình bất hạnh.

 -Biết thông cảm và chia xẻ với những người bạn ấy

B. - Phương pháp: Nêu vấn đề, thảo luận, bình giảng.

C Chuẩn bị

 1.Thầy: - Chuẩn bị: Đọc kĩ văn bản, nghiên cứu, soạn bài.

 2.Trò: Đọc văn bản kĩ - Soạn theo câu hỏi sgk.

C. Tiến trình hoạt động:

* Kiểm tra bài cũ: Mẹ của En- ri- cô là người thế nào? Chi tiết nào trong bài cho em thấy được điều đó?

* Giới thiệu bài:”Trẻ em như búp trên cành, biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan” ấy thế mà vẫn còn một số trẻ em rơi vào hoàn cảnh bất hạnh phải xa cha mẹ, tình cảm anh em bị chia rẽ. Tình cảnh của những bạn nhỏ đó như thế nào văn bản "Cuộc chia tay của những con búp bê" giúp các em hiểu được điều đó.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 931 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy hè Ngữ văn 7 - Trường THCS Lao Bảo - Tiết 7, 8: Cuộc chia tay của những con búp bê, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:21.6.09. Ngày dạy: 22.6.09. Tiết 7,8. Cuộc chia tay của những con búp bê A. Mục tiêu: Giúp học sinh - Thấy được những tình cảm chân thành sâu nặng của 2 anh em trong câu chuyện. - Cảm nhận được nỗi đau đớn, xót xa của những bạn nhỏ chẳng may rơi vào hoàn cảnh gia đình bất hạnh. -Biết thông cảm và chia xẻ với những người bạn ấy B. - Phương pháp : Nêu vấn đề, thảo luận, bình giảng. C Chuẩn bị 1.Thầy: - Chuẩn bị : Đọc kĩ văn bản, nghiên cứu, soạn bài. 2.Trò: Đọc văn bản kĩ - Soạn theo câu hỏi sgk. C. Tiến trình hoạt động: * Kiểm tra bài cũ: Mẹ của En- ri- cô là người thế nào? Chi tiết nào trong bài cho em thấy được điều đó ? * Giới thiệu bài:”Trẻ em như búp trên cành, biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan” ấy thế mà vẫn còn một số trẻ em rơi vào hoàn cảnh bất hạnh phải xa cha mẹ, tình cảm anh em bị chia rẽ. Tình cảnh của những bạn nhỏ đó như thế nào văn bản "Cuộc chia tay của những con búp bê" giúp các em hiểu được điều đó. Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức *HĐ 1 : GV nêu yêu cầu đọc - đọc mẫu Gọi 3 học sinh đọc nối tiếp đến hết Gọi 1 hs đọc chú thích. -Truyện viết về ai? Về việc gì? Ai là nhân vật chính? - Câu chuyện được kể theo ngôi thứ mấy? Việc lựa chọn ngôi kể này có ý nghĩa gì? *HĐ 2: HD tìm hiểu văn bản. -Tìm một số chi tiết trong truyện để thấy tình cảm của 2 anh em Thành, Thuỷ? -Qua những chi tiết đó em thấy tình cảm của 2 anh em như thế nào? -Việc chia đồ chơi được diễn ra như thế nào? -Vậy khi chia đến búp bê thái độ của Thuỷ như thế nào? (Khi được Thành đặt lại ở đống đồ chơi của Thuỷ thì Thuỷ có thái độ gì?) Thảo luận: 2s Lời nói của Thuỷ có gì mâu thuẫn? -Theo em có cách nào để giải quyết được mâu thuẫn ấy không? -Cuộc chia tay của Thuỷ với lớp học và với cô giáo diễn ra như thế nào? - Thuỷ: cắn chặt môi im lặng, mắt chăm chăm nhìn khắp sân trường đ bật khóc thút thít đ khóc nức nở - Cô và lớp: Ôi em Thuỷ, tiếng kêu sửng sốt, ôm chặt lấy em - ồ (tiếng kinh ngạc của lớp) - Tặng Thuỷ quyển sổ + cây bút máy - Thuỷ cho biết: "Em sẽ không đi học nữa mẹ sẽ sắm cho em 1 thúng hoa quả để bán" - Em có nhận xét gì về cuộc chia tay này? Trong cuộc chia tay này chi tiết nào làm em cảm động nhất? Vì sao? -Khi chứng kiến cuộc chia tay này vì sao tâm trạng Thành lại "Kinh ngạc... vàng ươm"? -Theo em bài này tác giả sử dụng phương thức biểu đạt nào? -Nhận xét cách kể chuyện của tác giả -Lối kể ở đây như thế nào? (thảo luận nhóm) -Qua câu chuyện này tác giả muốn gửi gắm điều gì ? * ? Hình ảnh hai con búp bê có ý nghĩa gì trong câu chuyện này ? Tượng trưng cho sự gần gũi, thương yêu của hai anh em ? kết thúc câu chuyện cuộc chia tay nào đã không xảy ra ? cuộc chia tay giữa hai con búp bê Em Nhỏ và Vệ Sĩ *Hoạt động3: Hướng dẫn HS nắm ghi nhớ. *Hoạt động 4: Hướng dẫn HS luyện tập. I. Tìm hiểu chung : a. Đọc văn bản và tìm hiểu chú thích: - Văn bản là 1 truyện ngắn có nhân vật cốt truyện đ đọc phải rõ ràng có giọng kể, giọng đối thoại - Chú thích: sgk. b.Bố cục : Phân tích bổ dọc tìm ý chính : -Tình cảm của hai anh em Thành, Thuỷ. -Việc chia đồ chơi. -Cuộc chia tay với lớp học và với cô giáo. c.Đại ý : - Truyện viết về 2 anh em Thành, Thuỷ về việc 2 em phải chia tay nhau vì bố mẹ phải ly dị. - Nhân vật chính: Thành - Thuỷ - Kể theo ngôi thứ 1 àTác dụng: là người trong cuộc chứng kiến các việc xảy ra. Cũng là người đau khổ đ Giúp tác giả thể hiện được 1 cách sâu sắc những suy nghĩ, tình cảm và tâm trạng nhân vật ⇒Tăng tính chân thực của truyện, có sức thuyết phục cao II. Phân tích: a. Tình cảm của 2 anh em Thành - Thuỷ: - Thuỷ: mang kim chỉ ra tận sân vận động vá áo cho anh - Thành: giúp em học, chiều nào cũng đón em, dắt tay nhau vừa đi vừa trò chuyện, nhường đồ chơi... àGần gũi, thương yêu, biết chia sẻ và quan tâm đến nhau. b. Việc chia đồ chơi: - Diễn ra suôn sẻ trừ việc chia 2 con búp bê - Tru tréo giận giữ "Anh lại chia rẽ con vệ sĩ với con em nhỏ ra à? Sao anh ác thế?" - Nhưng như vậy lấy ai gác đêm cho anh? - Mâu thuẫn ở chỗ: + Một mặt Thuỷ rất giận dữ không muốn chia rẽ hai con búp bê + Mặt khác lại rất thương anh sợ đêm không có vệ sĩ canh gác cho anh ⇒Chỉ có cách hai anh em ở với nhau, gia đình phải đoàn tụ. c. Cuộc chia tay với lớp học và với cô giáo: ⇒Cuộc chia tay diễn ra cảm động, đầy tình cảm à Cuộc chia tay của người lớn đã ảnh hưởng trược tiếp đén những đứa trẻ - Vì Thành thấy mọi việc vẫn diễn ra bình thường đối lập với nỗi đau của hai anh em ⇒làm cho nỗi đau càng xót xa hơn đ Kể + miêu tả - Miêu tả sự vật xung quanh để diễn tả tâm lý nhân vật - Lối kể giản dị, phù hợp với tâm trạng nhân vật, có sức truyền cảm ⇒Tổ ấm gia đình rất quý giá đừng để mất đi III. Tổng kết : Ghi nhớ: SGK IV. Luyện tập: HS viết một đoạn văn ngắn nói lên cảm nghĩ của mình về tình cảm của Thành và Thuỷ . **. Luyện tập: *HS viết một đoạn văn ngắn nói lên cảm nghĩ của mình về tình cảm của Thành và Thuỷ. IV.Củng cố,dặn dò: 1.Củng cố: Qua bài học, em rút ra được ý nghĩa gì? 2.Dặn dò: Học và nắm nội dung bài. Học thuộc ghi nhớ. Soạn tiếp bài này.

File đính kèm:

  • doct7,8.doc