Giáo án dạy Hoạt động ngoài giờ lên lớp khối 10

CHỦ ĐỀ HOẠT ĐỘNG THÁNG 9

THANH NIÊN HỌC TẬP, RÈN LUYỆN VÌ SỰ NGHIỆP CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA ĐẤT NƯỚC

I. Mục tiêu:

 HS hiểu được vai trò, vị trí của thanh niên học sinh trong sự nghiệp CNH, HĐH; hiểu thanh niên HS có quyền và nghĩa vụ tham gia đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

 Có thái độ tin tưởng vào sự thành công của sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.

 Xác định được trách nhiệm của thanh niên HS trong công cuộc xây dựng đất nước, từ đó tích cực học tập và rèn luyện.

 HS nắm được quyền và nghĩa vụ học tập của mình và một số vấn đề cơ bản của Luật Giáo dục có liên quan trực tiếp đến quyền và trách nhiệm của người học sinh.

 Có ý thức tôn trọng và có trách nhiệm với việc thực hiện Luật Giáo dục.

 Thực hiện và vận động những người xung quanh thực hiện tốt các điều khoản của Luật Giáo dục trong phạm vi trách nhiệm của người học sinh.

 

doc16 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 738 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Hoạt động ngoài giờ lên lớp khối 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ HOẠT ĐỘNG THÁNG 9 THANH NIÊN HỌC TẬP, RÈN LUYỆN VÌ SỰ NGHIỆP CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA ĐẤT NƯỚC I. Mục tiêu: F HS hiểu được vai trò, vị trí của thanh niên học sinh trong sự nghiệp CNH, HĐH; hiểu thanh niên HS có quyền và nghĩa vụ tham gia đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. F Có thái độ tin tưởng vào sự thành công của sự nghiệp CNH, HĐH đất nước. F Xác định được trách nhiệm của thanh niên HS trong công cuộc xây dựng đất nước, từ đó tích cực học tập và rèn luyện. w HS nắm được quyền và nghĩa vụ học tập của mình và một số vấn đề cơ bản của Luật Giáo dục có liên quan trực tiếp đến quyền và trách nhiệm của người học sinh. w Có ý thức tôn trọng và có trách nhiệm với việc thực hiện Luật Giáo dục. w Thực hiện và vận động những người xung quanh thực hiện tốt các điều khoản của Luật Giáo dục trong phạm vi trách nhiệm của người học sinh. II. CÁC KNS CƠ BẢN GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG. KN trình bày suy nghĩ cá nhân về vai trò của thanh niên – HS THPT trong sự nghiệp CNH – HĐH đất nước. KN xác định giá trị bản thân người học sinh trong việc góp phần xây dựng đất nước. III. CÁC PP/KTDH TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG Thảo luận. Trình bày trong 1 phút IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN - Chuẩn bị các tài liệu có liên quan đến nội dung hoạt động để cung cấp cho HS. Vận dụng các Điều 12, 13, 27, 29 trong Công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em để hướng dẫn HS tìm hiểu, liên hệ việc thực hiện các quyền nói trên trong thực tế. - Cung cấp cho HS tài liệu về Luật Giáo dục. - Hướng dẫn cho HS đọc những điều gắn với nhà trường, gia đình, người học ở Chương III,Chương V, Chương VI và những vấn đề có liên quan ở chương khác: - Chuẩn bị các câu hỏi gợi ý, hướng dẫn HS khai thác nội dung hoạt động dưới dạng hỏi – đáp . - Giao cho cán bộ lớp phân công các tổ chuẩn bị câu trả lời. - Bảng ô chữ. - Chuẩn bị tiết mục văn nghệ. - Định hướng cho HS chú trọng vào các điều khoản có liên quan đến mình như: * Điều 10 Chương I. * Mục 2 Chương II , Điều 27,28. * Mục 1 Chương III, Điều 48. * Chương V, Điều 83, 85, 86. - Cho HS đọc, học trước một số điều trong Luật Giáo dục V. Tổ chức hoạt động: Hoạt động I: Ví trí vai trò của người thanh niên học sinh THPT trong sự nghiệp CNH – HĐH đất nước 1. Khởi động: - LPVN cho lớp hát bài “Thanh niên làm theo lời Bác”. - Chủ tọa giới thiệu hoạt động - đại biểu – chương trình. 2. MC sinh hoạt: Chia lớp làm 4 tổ - Mỗi câu trả lời đúng thư ký ghi 10 điểm. - Phần 1: Thảo luận, trao đổi. + Câu 1: Bạn hiểu thế nào về CNH, HĐH ? + Câu 2: Giới thiệu khu công nghiệp mà em biết, vai trò của nó ? + Câu 3: Vai trò của CNH, HĐH trong thời kỳ xây dựng và phát triển đất nước. - Phần 2: Văn nghệ. - Phần 3: Trò chơi ô chữ. + Câu 1: Môn học nào ở lớp 10 mà cấp 2 chưa học ? + Câu 2: Nhà Bè có khu chế xuất nào ? + Câu 3: Ngành tạo ra sản phẩm quần áo, sản xuất theo dây chuyền ? + Câu 4: Công trình xây dựng đánh dấu bước phát triển ở đồng bằng sông Cửu Long ? T I N H Ọ C T  N T H U Ậ N M A Y C Ô N G N G H I Ệ P C Ầ U M Ỹ T H U Ậ N - Phần 4: + HS còn đang đi học nhưng có quyền và có thể tham gia vào sự nghiệp CNH, HĐH không? Tại sao? + Để thực hiện được CNH, HĐH chúng ta phải làm thế nào ? + Vai trò, trách nhiệm của HS phải làm gì? Hoạt động II: Thi tìm hiiểu những vấn đế cơ bản của luật giáo dục: Thi hái hoa dân chủ. 10 câu hỏi thi hái hoa dân chủ: 1/ Luật Giáo Dục 2005 gồm mấy chương, bao nhiêu điều ? 2/ Luật Giáo Dục 2005 có hiệu lực từ ngày nào ? 3/ “Học tập là quyền và nghĩa vụ của công dân” được ghi ở điều mấy? 4/ Điều 27 của Luật Giáo Dục 2005 nói gì? 5/ Câu mở đầu của điều 10 là gì ? 6/ Nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân được tổ chức theo loại hình nào? 7/ Nhiệm vụ của người học được qui định ở điều nào? 8/ “Tôn trọng Nhà Giáo, Cán bộ và Nhân viên nhà trường , cơ sở giáo dục khác” ghi ở điều mấy ? 9/ Điều 88 nói gì ? 10/ Khoản 2 điều 88 qui định gì ? - Người dẫn chương trình giới thiệu buổi sinh hoạt , công bố thể lệ thi. - Mỗi đội cử 1 người lên hái hoa, đọc to câu hỏi, hội ý ở đội 30 giây và trả lời câu hỏi. - Người dẫn chương trình công bố kết quả để thư ký ghi điểm. - Sau khi hết câu hỏi, người dẫn chương trình mời thư ký tổng kết điểm và công bố đội thắng, cá nhân xuất sắc. - Người dẫn chương trình mời GVCN phát thưởng cho đội thắng, cá nhân xuất sắc. - Người dẫn chương trình giới thiệu 1 bạn lên phục vụ văn nghệ. - Người dẫn chương trình hướng dẫn trò chơi : “ Một – Hai – Ba” - Người phạm luật chơi bị phạt hát 1 bài chủ đề về Thầy – Cô giáo. Nếu không hát thì phải làm trò chơi. V. Kết thúc hoạt động: - Người dẫn chương trình mời GVCN nhận xét, đánh giá buổi sinh hoạt. - Thư ký tổng kết, phát thưởng. CHỦ ĐỀ HOẠT ĐỘNG THÁNG 10 THANH NIÊN VỚI TÌNH BẠN, TÌNH YÊU VÀ GIA ĐÌNH  1 œ I. Mục tiêu: - Nhận thức được nét đẹp, nét đáng mến của người bạn gái trong cuộc sống, trong quan hệ với bạn khác giới và trong gia đình. - Có thái độ lịch thiệp, trân trọng và giữ gìn những nét tính cách đáng quý của nữ giới trong các mối quan hệ. - Biết ứng xử, thể hiện hành vi phù hợp của giới mình trong các mối quan hệ với bạn bè, bạn khác giới và người trên. * Học sinh nắm được các tình huống cơ bản trong giao tiếp, cách ứng xử trong quan hệ với Thầy- Cô giáo, với gia đình, bạn bè, bạn khác giới; hiểu được các em có quyền được bảo vệ trong tình huống nếu bị xâm hại. * Biết lắng nghe, chia sẻ với bạn bè và biết cách ứng xử linh hoạt, phù hợp trong những tình huống giao tiếp xãy ra hằng ngày. II. CÁC KNS CƠ BẢN GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG. KN xác định các giá trị trong quan hệ tình bạn tình yêu. KN trình bày suy nghĩ về những kiến thức có liên quan đến các quan niệm sống của bạn gái hiện nay. KN xácđịnh giái trị bản thân, tự tin khi tham gia cuộc thi. KN giao tiếp ứng xử trong tình huống cụ thể với bạn cùng giới và khác giới KN phản hồi / lắng nghe tích cực khi người khác trình bày KN tìm kiếm các lựa chọn trong giao tiếp, ứng xử cho phù hợp trong hoàn cảnh cụ thể. III. CÁC PP/KTDH TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG Tranh luận, Thảo luận. Đóng vai. Giải quyết vấn đề. Trình bày trong 1 phút IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN * GV: - Phân công: + Xây dựng chương trình: GVCN + Điều khiển chương trình: Lớp trưởng - Đưa ra câu hỏi cho cả lớp chuẩn bị: ( thảo luận tổ, cá nhân lên trình bày) 1/ Quan niệm về người phụ nữ thời xưa là gì ? 2/ Cho biết trang phục truyền thống của người phụ nữ Việt Nam . 3/ Có người cho rằng: Phụ nữ là phái đẹp nên ăn mặc phải thể hiện được nét đẹp của cơ thể (vd áo ngắn, quần trễ, quần bó). Có người lại cho rằng phụ nữ Việt Nam phải thật kín đáo mới thể hiện được nữ tính của mình. Ý kiến của em thế nào ? 4/ Theo em, người bạn gái đáng mến là người như thế nào ? HS: Chia làm 2 đội, cử đội trưởng và phân công chuẩn bị theo nội dung chủ đề GV đã nêu, cả đội góp ý ( 5 phút) , đội trưởng cử cá nhân lên trình bày. - Tham khảo sách, báo nói về cách ứng xử, các tình huống giao tiếp xãy ra trong quan hệ bạn bè cùng giới, khác giới, quan hệ với anh chị em trong gia đình, quan hệ với Thầy – Cô giáo - Chia lớp thành hai đội. - Cử người dẫn chương trình, thư ký và ban giám khảo. V. Tổ chức hoạt động: Hoạt Động 1: HỘI THI NHỮNG NGƯỜI BẠN GÁI ĐÁNG MẾN Thảo luận trong lớp với các nội dung về nữ giới và những nét đẹp của nữ giới trong cuộc sống và trong gia đình 1/ Khởi động: - Cán sự văn nghệ hát một bài ca ngợi phụ nữ. - Nam sinh tặng hoa cho nữ sinh. - Giới thiệu hoạt động. 2/ Tiến hành hoạt động: Đội trưởng điều đội viên lên trình bày suy nghĩ của mình. Hoạt độngII: Thi xử lí tình huống trong giao tiếp ứng xử. -Tổ chức thi xử lý các tình huống giả định khi giao tiếp, ứng xử trong các quan hệ với bạn bè cùng giới, khác giới, với người lớn tuổi, với Thầy – Cô giáo -Nội dung các tình huống đi sâu vào các vấn đề trong quan hệ với bạn khác giới, về giao tiếp trong gia đình giữa anh trai và em gái, chị gái và em trai; anh em trai và chị em gái. -Nội dung các tình huống đề cập đến trách nhiệm học sinh trong việc bảo vệ sự riêng tư của người khác và cũng không để người khác can thiệp tùy tiện vào sự riêng tư của mình. * GV: Đưa câu hỏi cho học sinh: 1/ Đi trên đường, tình cờ bạn nghe thấy hai bạn đi trước đang nói xấu một người mà bạn cũng quen. Bạn xử lý thế nào ? 2/ Trong lúc tranh luận, một bạn cứ khăng khăng cho rằng bạn ấy đúng. Bạn sẽ nói gì với bạn đó ? 3/ Bạn là con trai, có một bạn trai khác đến nói với bạn là : “Cái X lớp mình nó thích cậu lắm”. Bạn sẽ nói gì với bạn của mình ? 4/ Bạn là con gái, có một bạn gái khác đến nói với bạn là : “Thằng Q lớp mình nó thích Bạn lắm”. Bạn sẽ nói gì với bạn của mình ? 5/ Bạn làm bài kiểm tra giống hệt người ngồi bên cạnh, nhưng khi trả bài, bài của bạn được điểm thấp hơn. Bạn sẽ phản ứng thế nào ? 6/ Bạn mang theo một bó hoa đến tặng Thầy giáo đang dạy mình nhân ngày 20/11. Nhưng đến nơi lại gặp một Thầy giáo cũ đang ngồi chơi ở đó. Bạn sẽ xử lý tình huống này như thế nào ? 7/ Một lần vì bực bội điều gì đó, Mẹ đã vô cớ mắng bạn. Bạn biết chắc mình bị oan, bạn sẽ nói gì với Mẹ ? 8/ Có khi cả tháng Bố - Mẹ cũng không hỏi xem bạn học hành thế nào, bạn sẽ nói gì với Bố - Mẹ ? 9/ Khi ngồi học ở nhà, anh chị hoặc em của bạn luôn gây ồn ào làm cho bạn không tập trung học được. Bạn sẽ làm thế nào ? 1/ Khởi động: - Lớp hát tập thể bài : “Nối vòng tay lớn” . - Chủ tọa chương trình nêu mục đích, yêu cầu của cuộc thi, công bố thể lệ thi, giới thiệu thư ký, giám khảo. 2/ Hoạt động: - Đội A lên bốc thăm câu hỏi tình huống rồi giao cho người dẫn chương trình. - Người dẫn chương trình đọc to câu hỏi cho cả lớp cùng nghe. - Cả đội hội ý rồi cử đại diện lên trình bày. - Đội B có thể bổ sung ý kiến. - Giám khảo cho nhận xét và quyết định số điểm của từng đội. - Đội B lên bốc thăm câu hỏi tình huống rồi giao cho người dẫn chương trình. - Người dẫn chương trình đọc to câu hỏi cho cả lớp cùng nghe. - Cả đội hội ý rồi cử đại diện lên trình bày. - Đội A có thể bổ sung ý kiến. - Giám khảo cho nhận xét và quyết định số điểm của từng đội. - Cuộc thi cứ tiếp tục cho đến khi các đội trả lời hết tất cả các câu hỏi của Ban tổ chức. VI. Kết thúc hoạt động: - GVCN tổng kết, khẳng định lại những ưu, nhược điểm trong cách xử lý các tình huống giao tiếp của học sinh. Hướng các em vào những cách xử lý các tình huống hợp lý. CHỦ ĐỀ THÁNG 11 : THANH NIÊN VỚI TRUYỀN THỐNG HIẾU HỌC VÀ TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO I. Mục tiêu: - Học sinh hiểu được những nổ lực cố gắng của các anh chị lớp trước, các học sinh tiêu biểu của lớp . Học được những phương pháp học tập và tự rèn luyện của họ, từ đó xác định phương pháp học tập cho bản thân. - Có thái độ cầu thị - học tập theo gương các học sinh tiêu biểu . - Biết cách xây dựng cho mình phương pháp học tập để đạt được kết quả tốt nhất. *Học sinh hiểu được công lao của Thầy – Cô giáo, hiểu được lao động sư phạm của nghề giáo. * Biết kính trọng và biết ơn Thầy – Cô giáo. * Có hành vi biểu hiện lòng biết ơn Thầy – Cô giáo. II. CÁC KNS CƠ BẢN GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG. KN phản hồi / lắng nghe tích cực khi người khác trình bày hay báo cáo kinh nghiệm bản thân. KN nêu vấn đề cần hỏi để để tìm kiếm thông tin và để đat mục tiêu phấn đấu. KN tự tin khi viết về thầy cô. KN thể hiện sự cảm thông chia sẻ với cuộc sống vất vả của Thầy, cô giáo. KN đặt mục tiêu phấn đấu như thầy cô. III. CÁC PP/KTDH TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG Đặc câu hỏi tích cực,Thảo luận. Lưu giữ nhật kí. Viết tích cực. IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN - Chọn học sinh tiêu biểu của lớp cùng giao lưu. - Hướng dẫn học sinh tiêu biểu chuẩn bị phần báo cáo của mình khi giao lưu với các bạn của lớp về các nội dung: + Kinh nghiệm về sự phấn đấu và kết quả đạt được. + Phương pháp học tập ở trường THPT . + Phương pháp tự học ở nhà và cách giải quyết các vấn đề khó. - Chia nhóm chuẩn bị những vấn đề cần giao lưu và thảo luận với học sinh tiêu biểu.Hướng dẫn học sinh đi sâu vào các vấn đề + Bạn làm thế nào đạt kết quả cao như vậy ? + Bạn có những phương pháp nào để khắc sâu kiến thức ? + Phương pháp học tập ở nhà ? + Phân bố thời gian như thế nào ? + Trong quá trình phấn đấu bạn gặp phải những khó khăn nào ? Cách khắc phục các khó khăn đó ? - Định hướng những nội dung hoạt động đã xây dựng để học sinh chuẩn bị viết những dòng cảm xúc của bản thân về Thầy – Cô giáo . V. Tiến trình hoạt động: Hoạt động I: Giao lưu với những HS tiêu biểu của trường - Hát tập thể bài : “Nối vòng tay lớn”. - Giới thiệu chương trình hoạt động và nêu ý nghĩa hoạt động để học sinh có thể trao đổi một cách cởi mở, cùng học hỏi phương pháp học tập đạt kết quả cao. - Giới thiệu học sinh tiêu biểu . - Học sinh tiêu biểu báo cáo kinh nghiệm về quá trình phấn đấu của mình nhất là về học tập. - Học sinh khác đặt câu hỏi với các học sinh tiêu biểu dưới sự điều khiển của người dẫn chương trình. - Học sinh khác phát biểu cảm tưởng . Hoạt động II: những dòng cảm xúc về Thầy, Cô giáo. 1/ Nội dung: * Ca ngợi công lao của Thầy – Cô giáo: - Thầy – Cô giáo là người đóng góp nhiều công sức vào việc đào tạo thế hệ trẻ, đào tạo nên những người công dân tương lai cho đất nước. Học sinh phải hiểu rõ công lao to lớn và lao động vất vả của Thầy – Cô giáo . - Khi viết những dòng cảm xúc về Thầy – Cô giáo, mỗi học sinh cần bày tỏ tình cảm của mình qua những bài thơ, bài văn, những kỹ niệm khó quên trong quan hệ Thầy – trò. - Thầy – Cô giáo là người cung cấp cho học sinh những tri thức khoa học mà nhân loại đã đúc kết. - Thầy – Cô giáo là người giáo dục học sinh bằng kiến thức và kinh nghiệm sống của mình. Công tác giảng dạy của Thầy – Cô giáo là lao động khó nhọc và vinh quang với mong muốn truyền cho học sinh những tri thức khoa học và kinh nghiệm sống quý báu . Học sinh phải hiểu rõ hoạt động sư phạm của Thầy – Cô giáo. - Công lao của Thầy – Cô giáo thể hiện rất rõ ở việc chăm lo giáo dục, uốn nắn và chỉ bảo lời hay lẽ phải để học sinh trở thành con ngoan, trò giỏi. Mỗi học sinh phải biết kính trọng và biết ơn Thầy – Cô giáo. - Thầy – Cô giáo có thể được coi như là người bạn tốt và chân tình trong quan hệ với học sinh . Những kỹ niệm khó quên về tình Thầy – trò sẽ để lại dấu ấn không bao giờ phai mờ trong tâm trí học sinh . 2. Tổ chức hoạt động: - Người điều khiển chương trình nêu ý nghĩa của buổi sinh hoạt, giới thiệu các đại biểu, nêu chương trình hoạt động và bắt nhịp bài ca “ Bụi phấn”. - Người điều khiển chương trình báo cáo tóm tắt kết quả của các bài viết, tuyên dương tinh thần cá nhân viết hay. - Người điều khiển chương trình giới thiệu các thành viên trong lớp đã được phân công, thực hiện các nhiệm vụ của mình: + Phát biểu cảm tưởng thông qua bài viết. + Đọc diễn cảm một bài thơ. + Nêu ý kiến cá nhân về công lao của Thầy – Cô giáo . + Kể lại một kỹ niệm sâu sắc về tình Thầy – trò. + Tranh luận về các câu hỏi mà các thành viên trong lớp nêu ra. - Tổ chức văn nghệ . VI. Kết thúc hoạt động: - Người dẫn chương trình nhận xét về tinh thần tham gia của các bạn học sinh, tuyên dương bạn học sinh tích cực và tổ có ý kiến hay – thiết thực, trao quà lưu niệm cho học sinh tiêu biểu . - GVCN động viên nhắc nhở học sinh phấn đấu học tốt theo gương học sinh tiêu biểu . Phổ biến nội dung hoạt động tiếp theo để lớp chuẩn bị CHỦ ĐỀ THÁNG 12 : THANH NIÊN VỚI SỰ NGHIỆP VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC I. Mục Tiêu : - Thấy được quyền và trách nhiệm của thanh niên học sinh - Chủ nhân tương lai của đất nước : là tích cực học tập, rèn luyện, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người công dân. - Có thái độ quyết tâm trong việc thực hiện nghĩa vụ công dân, tích cực trong học tập rèn luyện có đủ khả năng đáp ứng các yêu cầu của xã hội đối với thanh niên học sinh. -Tích cực tham gia các hoạt động góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước trong phạm vi trách nhiệm , bổn phận của thanh niên học sinh. * Học sinh hiểu được , các loại tệ nạn xã hội, đặc biệt ( mại dâm, ma túy ) tác hại tới mỗi cá nhân gia đính , xã hội. đấu tranh với các biểu hiện sai trái có thể dẫn đến tệ nạn xã hội trong học sinh. * Biết cách từ chối ,biết tự vệ khi bị lôi kéo tham gia vào các tệ nạn xã hội , biết vận động bạn bè, người thân đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội. II. CÁC KNS CƠ BẢN GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG. KN trình bày suy nghĩ về những nội dung thảo luận, trách nhiệm của thanh niên HS trong việc phòng chống tệ nạn xã hội. KN xác định giá trị bản thân, tự tin khi trình bày ý kiến của mình về trách nhiệm của thanh niên HS trong việc góp phần xây dựng đất nước. KN trình bày tư duy phê phán, phân tích nhằm đấu tranh với các biểu hiên sai trái có thể dãn đến tệ ạan xã hội trong HS. III. CÁC PP/KTDH TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG Thảo luận. Tranh luận. Hỏi và trả lời. Bài tập tình huống. Trình bày trong 1 phút IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN 1.Giáo viên: - Điều 13,28,29,31 công ước LHQvề quyền trẻ em. Một số chủ đề cho học sinh chuẩn bị : - Học sinh với lối sống lành mạnh , trách nhiệm của thanh niên học sinh trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc.- Thanh niên với phong trào Đoàn - Thanh niên với phong trào phòng chống tệ nạn xã hội. - Một số câu hòi thảo luận: Câu 1: Có người nói “ Ma túy phải dùng thường xuyên mới nghiện, còn dùng 1 lần, hoặc thỉnh thoảng mới thử thì không thể nghiện được” . Ý kiến của bạn về vấn đề này như thế nào? Câu 2: Có người nói “Thấy ma túy thì phải tránh xa nên nếu gặp một bạn hít hêrôin phải bỏ đi ngay” Như vậy đúng hay sai ? Tại sao ? Câu 3: Có người nói “ Phòng chống mại dâm là chuyện của người lớn, chúng ta đang đi học không cần quan tâm đến vấn đề này ” . Nói thế có đúng không ? Tại sao ? Câu 4: Nếu có người rủ bạn thử hít ma túy, bạn sẽ nói với người đó như thế nào? Khi nhìn thấy một người hàng xóm buôn ma túy , bạn sẽ xử sự ra sao? 2 Học sinh : - Mỗi tổ chuẩn bị 1 tiết mục văn nghệ. - Chuẩn bị hội trường và cành hoa trang trí . V. Tổ Chức Hoạt Động : Hoạt động I: Thảo luận về trách nhiệm của thanh niên học sinh trong việc góp phần xây dựng đất nước * Nội Dung : Chủ đề: Tinh thần yêu nước, ý thức công dân. - Tôn trọng, chấp hành pháp luật , thực hiện chủ trương chính sách của Đảng và Nhà Nước, nội quy của nhà trường - Trách nhiệm cá nhân trong học tập , rèn luyện. - Trách nhiệm tham gia hoạt động xã hội: bảo vệ môi trường , phòng chống các tệ nạn xã hội . - Quyền và trách nhiệm tham gia đóng góp cho phong trào thanh niên của nhà trường tại nơi cư trú. - Tuyên truyền vận động những người xung quanh thực hiện nghĩa vụ của người công dân . - Quyết tâm hành động thực hiện theo nghĩa vụ của người công dân , học sinh dưới mái trường xã hội chủ nghĩa. - Trách nhiệm của học sinh trong gia đình và cộng đồng giúp đỡ Cha Mẹ , những người khó khăn . 1.Khởi Động : - Lớp hát tập thể bài “ Như có BácHồ ” - Giới thiệu hoạt động . - Giới thiệu đại biểu tham dự, - Giới thiệu ban giám khảo và thể lệ thi . 2 Hoạt Động : -Đại diện các đội lên trình bày bài chuẩn bị của mình. - Sau khi trình bày xong, người dẫn chương trình cho hái hoa trả lời 1,2 câu hỏi phụ, những thành viên trong đội tham gia trả lời. - GVCN cung cấp về tinh thần yêu nước của Hồ Chí Minh à Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM: + Sớm nhận ra trách nhiệm của mình là phải tìm con đường cứu dân tộc. + Đã bôn ba nước ngoài với bao khó khăn cần sự nổ lực ý chí để vượt qua. +Coi trọng bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau. + Sống và làm việc theo lí tưởng cách mạng, ý thức xây dựng quê hương đất nước. Hoạt động II:Thanh niên và nhiệm vụ phòng chống tệ nạn xã hội. * Nội Dung : - Tổ chức cho học sinh tìm hiểu các điều 17,33,34,35 công ước Liên Hiệp Quốc về quyền trẻ em - Các quyền bảo vệ của thanh niên học sinh tránh bị lôi kéo vào các tệ nạn xã hội. - Tìm hiểu các tệ nạn mà thanh niên có nguy cơ mắc phải , đặc biệt là mại dâm, ma túy cho thấy được tác hại của các tệ nạn mại này. - Trách nhiệm và bổn phận của thanh niên học sinh trong sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ Quốc. 1) Khởi Động: - Hát tập thể “ Thanh niên làm theo lời Bác”. - Ổn định : Tuyên bố lý do , giới thiệu GVCN, học sinh lớp. - Giới thiệu ban giám khảo , thư ký. - Thông qua chương trình. 2) Hoạt động chính: + Mời 1 đội lên bốc thăm lần 1. + Thảo luận trả lời câu hỏi bổ sung + Ban giám khảo trình bày đáp án công khai : đúng 10 điểm , sai 0 điểm. + Mời 2 đội bốc thăm lần 2. + Thảo luận ® trả lời câu hỏi ® bổ sung. + Ban giám khảo trình bày đáp án ® công khai điểm. VI. Kết Thúc Hoạt Động : - Người dẫn chương trình đánh giá hoạt động . - Công bố điểm các đội. - GVCN, giám khảo đánh giá phát thưởng. - Định hướng hoạt động 2 của tháng 12. CHỦ ĐỀ THÁNG 12 : THANH NIÊN VỚI SỰ NGHIỆP VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC — & I. Mục tiêu: - Học sinh hiểu được ý nghĩa của ngày Quốc phòng toàn dân vì nó gắn với ngày thành lập QĐND Việt Nam , từ đó thấy đuợc trách nhiệm của thanh niên học sinh trong việt phát huy truyền thống vẻ vang của Cha Anh . - Có thái độ tự hào về quân đội và nhân dân Việt Nam anh hùng. - Có hành động tích cực học tập, rèn luyện, xứng đáng với truyền thống anh hùng các thế hệ Cha Anh. * Học sinh hiểu được nội dung hoạt động bảo vệ môi trường ở địa phương và những công việc phải làm để bảo vệ môi trường ở địa phương mình. * Có thái độ tôn trọng sự sạch của môi trường và tích cực bảo vệ môi reưởng bằng những hành động thiết thực. II. CÁC KNS CƠ BẢN GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG. KN giao tiếp trong quá trình đi tìm hiểu ở địa phương. KN tìm kiếm và xử lí thông tin về các hoạt động bảo vệ môi trường ở địa phương. III. CÁC PP/KTDH TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG Thảo luận cặp đôi – chia sẻ. Trình bày trong 1 phút IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN 1) Giáo viên: - Giao cho lớp phối hợp với chi đoàn chủ trì hoạt động, gợi ý cho học sinh chuẩn bị một số câu hỏi: * Tại sao Việt Nam là nước nghèo, với vủ khí thô sơ lại đánh thắng 2 đế quốc lớn là Pháp và Mỹ ? * Truyền thống quý báu nhất của Quân đội và nhân dân Việt Nam là gì? - Nếu ở lớp có học sinh là con cháu bộ đội , thanh niên xung phong thì giao cho các em đó chuẩn bị phát biểu cảm nghĩ về Ông Cha mình. - Thông báo cho học sinh những nội dung cần tìm hiểu về công tác bảo vệ môi trường như đã nêu . - Quy định hình thức báo cáo: Mỗi báo cáo 2 – 3 trang viết tay hoặc trình bày không quá 5 phút trước tập thể. - Phát động phong trào vẽ tranh biếm họa về bảo vệ môi trường ( nếu học sinh vẽ ) thì cho các em thuyết minh bức tranh đó trước tập thể để các em khác cùng hiểu về nội dung bức tranh 2) Học sinh: - Kê bàn ghế hình chử U. - Chuẩn bị một số bài hát về bộ đội, thanh niên xung phong - Chuẩn bị báo cáo ở nhà , có thể chụp hoặc sưu tầm một số tranh ảnh để minh họa công tác bảo môi trường. - Vẽ một số tranh biếm họa, phê phán một số hành vi sai trái trong bảo vệ môi trường như: xả rác bừa bãi, phá hoại cây cối, săn bắt chim thú. V. Tổ Chức Hoạt Động: Hoạt động 3:Kỉ niệm ngày quốc phòng toàn dân: 1. Nội Dung : - Thi hát,đọc thơ ca ngợi anh bộ đội, ca ngợi quân đội Việt Nam, ca ngợi truyền thống của địa phương. 2. Hoạt động: - Chủ tọa nêu mục đích của lể kỷ niệm, nêu rõ tại sao chúng ta lấy ngày 22/12 là ngày thành lập Quân Đội nhân dân Việt Nam làm ngày Quốc Phòng Toàn Dân.. - Có thể mời một học sinh có Cha Mẹ hoặc Ông Bà là bộ đội, thanh niên xung phong phát biểu cảm nghĩ về ngày 22/12. - Trình diễn xen kẻ một hoặc hai tiết mục văn nghệ. - Gợi ý cho các em viết thu hoạch về truyền thống anh hùng của quân dân cả nước nói chung và địa phương nói riêng. 3. Kết thúc: - Chủ tọa khẳng định lại .Chỉ đoàn kết toàn dân mới có thể chiến thắng được kẻ thù xâm lược. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay , sự đoàn kết của nhân dân dưới sự lảnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam . Mỗi người Việt Nam chúng ta đều tự hào về truyền thống vẻ vang của dân tộc . Mỗi người dân đều có trách nhiệm phấn đấu , rèn luyện giữ vững và phát huy truyền thống của dân tộc. Hoạt động 4: Báo cáo thu hoạch về tìm hiểu hoạt động bảo vệ môi trường ở địa phương. 1 Nội Dung: - Tổ chức cho học sinh tìm hiểu các nội dung cụ thể của bảo vệ môi trường: + Bảo vệ nguồn nước sạch để đảm bảo cho sinh hoạt . + Bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp trong nhà trường, ở nơi cư trú. + Bảo vệ không khí để không bị ô nhiễm. + Bảo vệ đồng ruộng. + Bảo vệ môi trường sống xung quanh chúng ta. - Tác hại của môi trường khi bị ô nhiễm, phá vỡ cân bằng sinh thái. - Trách nhiệm của thanh niên học sinh trong việc tham gia bảo vệ môi trường. - Những hoạt động cụ thể: không xả rác bừa bãi, không tham gia phá hoại môi trường. 2. Hoạt động: - Giới thiệu mục đích yêu cầu của buổi trình bày báo cáo. - Cho từng em lên báo cáo theo chủ đề được phân công. - Các em khác chất vấn, hỏi thêm. - Cho học sinh tranh luận ( nếu thắc mắc và còn thời gian.) - Giáo viên kết luận tóm tắt về một số vấn đề quan trọng. - Giữ gìn và bảo vệ môi trường sống chung quanh ta là trách nhiệm của tất cả mọi người., học sinh một mặt bảo vệ môi trường, mặt khác phải biết vận động mọi người cùng tham gia bảo vệ. - Địa phương đã làm gì để bảo vệ môi trường: chúng ta góp sức bảo vệ môi trường bằ

File đính kèm:

  • docgiao an HDNGLL khoi 10.doc