HỌC VẦN
Bài 51: Ôn tập
I- Mục tiêu:
- Đọc được các vần có kết thúc bằng n, các từ ngữ, câu ứng dụng từ bài 44 đến bài 51.
- Viết được các vần, các từ ngữ ứng dụng từ bài 44 đến bài 51.
- Nghe hiểu và kể được một đoạn truyện theo tranh kể : Chia phần.
45 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1136 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy lớp 1 tuần 13 và 14, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 13
Thø hai ngµy 16 th¸ng 11 n¨m 2009
Chµo cê
NhËn xÐt tuÇn 12
I- Mơc tiªu:
- Häc sinh quen víi nỊ nÕp chµo cê.
- Häc sinh n¾m ®ỵc u, khuyÕt ®iĨm cđa líp, cđa m×nh trong tuÇn 12.
- N¾m ®ỵc ph¬ng híng tuÇn 13.
II- C¸c ho¹t ®éng chđ yÕu:
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
1. ỉn ®Þnh líp
2. TiÕn hµnh
- GV nªu nhËn xÐt c¸c nỊ nÕp thùc hiƯn trong tuÇn 12.
+ Tuyªn d¬ng nh÷ng HS thùc hiƯn tèt.
+ Nh¾c nhë nh÷ng HS thùc hiƯn cha tèt.
- GV nªu ph¬ng híng tuÇn 13.
3. Tỉng kÕt.
- GV tỉng kÕt, nhËn xÐt giê.
- HS ỉn ®Þnh líp.
- HS nghe nhËn xÐt.
- HS nghe nhiƯm vơ.
- HS vui v¨n nghƯ.
––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
Häc vÇn
Bµi 51: ¤n tËp
I- Mơc tiªu:
- §äc ®ỵc c¸c vÇn cã kÕt thĩc b»ng n, c¸c tõ ng÷, c©u øng dơng tõ bµi 44 ®Õn bµi 51.
- ViÕt ®ỵc c¸c vÇn, c¸c tõ ng÷ øng dơng tõ bµi 44 ®Õn bµi 51.
- Nghe hiĨu vµ kĨ ®ỵc mét ®o¹n truyƯn theo tranh kĨ : Chia phÇn.
II- §å dïng d¹y häc:
GV: - Bảng ôn. Tranh minh hoạ cho câu ứng dụng
- Tranh minh hoạ phần truyện kể : Chia quà
HS: -SGK, vở tập viết.
III- Hoạt động dạy học:
1. Khởi động : Hát tập thể
2. Kiểm tra bài cũ :
- Viết và đọc từ ngữ ứng dụng : cuộn dây, ý muốn, con lươn, vườn nhãn ( 2 em)
- Đọc câu ứng dụng: Mùa thu, bầu trời như cao hơn. …chuồn ngẩn ngơ bay lượn.
3.Bài mới :
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
Hoạt động 1 :Oân tập:
a.Các vần đã học:
b.Ghép chữ và vần thành tiếng
Ho¹t ®éng 2: §äc tõ øng dơng.
- GV híng dÉn ®ọc từ ngữ ứng dụng:
- GV chỉnh sửa phát âm.- Giải thích từ:
cuồn cuộn con vượn thôn bản
Ho¹t ®éng 3: LuyƯn viÕt
- GV hướng dẫn viết bảng con :
- Viết mẫu trên giấy ô li ( Hướng dẫn qui trình đặt bút, lưu ý nét nối).
- Chỉnh sửa chữ viết cho học sinh.
- Đọc lại bài ở trên bảng
4. Củng cố, dặn dß.
HS nêu
HS lên bảng chỉ và đọc vần
HS đọc các tiếng ghép từ chữ ở cột dọc với chữ ở dòng ngang của bảng ôn.
Tìm và đọc tiếng có vần vừa ôn
Đọc (cá nhân - đồng thanh)
Theo dõi qui trình
Cả lớp viết trên bàn
Viết b. con: cuồn cuộn
( cá nhân - đồng thanh)
Tiết 2
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: LuyƯn ®äc.
a. Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1
- GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS
b.Đọc câu ứng dụng: “ Gà mẹ dẫn đàn con ra bãi cỏ. Gà con vừa chơi vừa chờ mẹ rẽ cỏ, bới giun” .
- GV chỉnh sửa phát âm cho HS
c. Đọc SGK:
Ho¹t ®éng 2: LuyƯn viÕt.
- GV híng dÉn luyện viết:
Ho¹t ®éng 3: Kể chuyện:
- GV dẫn vào câu chuyện
- GV kể diễn cảm, có kèm theo tranh minh hoạ
Tranh1: Có hai người đi săn. Từ sớm đến gần tối họ chỉ săn được có ba chú sóc nhỏ.
Tranh 2: Họ chia đi chia lại, chia mãi nhưng phần của hai người vẫn không đều nhau. Lúc đầu còn vui vẻ, sau đó đâm ra bực mình, nói nhau chẳng ra gì.
Tranh 3: Anh lấy củi lấy số sóc vừa săn được ra và chia.
Tranh 4: Thế là số sóc đã được chia đều. Thật công bằng! Cả ba người vui vẻ chia tay, ai về nhà nấy.
Ý nghĩa : Trong cuộc sống biết nhường nhịn nhau thì vẫn hơn.
- Híng dÉn kĨ l¹i.
Củng cố, dặn dò.
Đọc (cá nhân 10 em – đồng thanh)
Quan sát tranh. Thảo luận về tranh cảnh đàn gà
HS đọc trơn (cá nhân– đồng thanh)
HS mở sách. Đọc cá nhân 10 em
Viết vở tập viết
HS đọc tên câu chuyện
HS nghe kĨ chuyƯn.
Thảo luận nhóm và cử đại diện lên thi tài
––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
§¹o ®øc
Bµi 13: Nghiªm trang khi chµo cê ( tiÕt 2)
I- Mơc tiªu:
- BiÕt ®ỵc tªn níc, nhËn biÕt ®ỵc Quèc k×, Quèc ca cđa Tỉ quèc ViƯt Nam.
- Nªu ®ỵc: Khi chµo cê cÇn ph¶i bá mị nãn, ®øng nghiªm, m¾t nh×n Quèc k×.
- Thùc hiƯn nghiªm trang khi chµo cê ®Çu tuÇn.
- T«n kÝnh Quèc k× vµ yªu quý Tỉ quèc ViƯt Nam.
II- §å dïng d¹y häc:
- Học sinh có màu đỏ , vàng , vở BTĐĐ1.
- Giáo viên có lá cờ tổ quốc .
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1.Ổn Định : hát , chuẩn bị ĐDHT.
2.Kiểm tra bài cũ :
- Cờ tổ quốc VN như thế nào ? lá cờ tượng trưng điều gì ?
- Khi chào cờ em cần nhớ điều gì ?
- Tại sao ta phải nâng niu , tôn trọng quốc kỳ ?
3.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Thực hành chào cờ
- Cho học sinh hát bài “ Lá cờ VN ”.
- GV nhận xét thái độ , tác phong học sinh trong giờ chào cờ vừa qua . Nêu những ưu điểm và những tồn tại cần khắc phục ngay .
- Cho Học sinh chơi “ Tập chào cờ ”.
- Giáo viên làm mẫu.
- Chia mỗi tổ 5 em lần lượt lên trước lớp tập chào cờ . GV treo lá cờ tổ quốc trên bảng .
- GV hô : nghiêm. Chào cờ …Chào .
Hoạt động 2 : Hoạt động nhóm
- Cho Học sinh tập chào cờ cả lớp .
- GV theo dõi , uốn nắn , phê bình ngay những em còn lắc xắc , chưa nghiêm túc .
- HS tự liên hệ bản thân đã thực hiện tốt trong giờ chào cờ chưa . Nếu chưa nghiêm túc cần sửa chữa , Rút kinh nghiệm - Bổ sung sửa chữa ngay .
Hoạt động 3 : Vẽ lá cờ VN .
- Cho HS mở vở BTĐĐ.
- Hướng dẫn HS vẽ lá cờ VN .
- GV tuyên dương Học sinh vẽ đẹp .
- Cho học sinh đọc câu thơ cuối bài .
Kết luận.
- Trẻ em có quyền có quốc tịch , quốc tịch của chúng ta là Việt nam .
- Khi chào cờ phải nghiêm trang để bày tỏ lòng tôn kính quốc kỳ , thể hiện tình yêu Tổ quốc Việt Nam .
Học sinh hát
Học sinh lắng nghe , ghi nhớ để tự sửa chữa.
Cả lớp theo dõi , nhận xét để chọn ra tổ nào chào cờ tốt nhất.
Học sinh làm theo hiệu lệnh .
Học sinh tự nêu ra những sai sót của mình trong giờ chào cờ .
Học sinh mở vở BTĐĐ.
Học sinh tự vẽ và tô màu Quốc kỳ đúng , đẹp , không quá thời gian quy định .
Giới thiệu tranh vẽ của mình trước lớp .
Cả lớp nhận xét tranh vẽ của bạn nào đẹp nhất .
“ Nghiêm trang chào lá quốc kỳ
Tình yêu Tổ quốc em ghi vào lòng “
Học sinh lắng nghe , ghi nhớ
4.Củng cố, dặn dò :
- Hôm nay em học bài gì ? Dặn Học sinh thực hiện đúng điều đã học .
- Chuẩn bị bài hôm sau “ Đi học đều , đúng giờ ”.
––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
Thđ c«ng
Bµi 13: C¸c quy íc c¬ b¶n vỊ gÊp giÊy vµ gÊp h×nh
I- Mơc tiªu:
- BiÕt c¸c kÝ hiƯu, quy íc vỊ gÊp giÊy.
- Bíc ®Çu gÊp ®ỵc giÊy theo kÝ hiƯu, quy íc.
II- §å dïng d¹y häc:
- GV : Mẫu vẽ những ký hiệu quy ước về gấp hình (phóng to).
- HS : Giấy nháp trắng,bút chì,vở thủ công.
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. Ổn định lớp : Hát tập thể.
2. KT bài cũ :
- Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh,nhận xét.HS đặt đồ dùng học tập lên bàn.
3. Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài.
- GV giới thiệu mẫu kí hiệu đường dấu giữa hình là đường có nét gạch chấm.
- Hướng dẫn học sinh vẽ vào vở kí hiệu trên đường kẻ ngang và kẻ dọc.
Hoạt động 2: Giới thiệu ký hiệu gấp giấy.
- GV giới thiệu mẫu kí hiệu đường dấu gấp là đường có nét đứt ( -----).
- GV hướng dẫn học sinh vẽ vào vở.
Hoạt động 3 : Hướng dẫn cách vẽ ký hiệu
- GV cho HS xem mẫu vẽ kí hiệu và giảng:
Trên đường dấu gấp có mũi tên chỉ hướng gấp vào.
- Hướng dẫn học sinh vẽ.
Hoạt độâng 4 :
- Híng dÉn HS biết và vẽ được kí hiệu dấu gấp ngược ra phía sau.
- GV cho học sinh xem mẫu vẽ kí hiệu và
giảng : Kí hiệu dấu gấp ngược ra phía sau là mũi tên cong.
- Hướng dẫn học sinh vẽ.
Học sinh quan sát và nhắc lại.
Học sinh lấy vở ra vẽ theo hướng dẫn của giáo viên (vẽ nháp trước).
HS quan sát mẫu,nghe và nhắc lại.
Học sinh vẽ vào vở theo hướng dẫn (vẽ nháp trước).
Học sinh quan sát mẫu vẽ,nghe giảng và ghi nhớ.
Học sinh vẽ nháp trước rồi vẽ vào vở theo hướng dẫn của giáo viên.
Học sinh quan sát và ghi nhớ.
Học sinh vẽ nháp rồi vẽ vào vở.
4. Củng cố, dỈn dß.
- Gọi học sinh nêu lại các kí hiệu đã học.
- NhËn xÐt tinh thần,thái độ học tập.
- Chuẩn bị đồ dùng học tập.
Thø ba ngµy 17 th¸ng 11 n¨m 2009
Häc vÇn
Bµi 52: ong, «ng
I- Mơc tiªu:
- §äc ®ỵc: ong, «ng, c¸i vâng, dßng s«ng. tõ vµ ®o¹n th¬ øng dơng.
- ViÕt ®ỵc: ong, «ng, c¸i vâng, dßng s«ng.
- LuyƯn nãi tõ 2- 3 c©u theo chđ ®Ị: §¸ bãng.
II- §å dïng d¹y häc:
GV: - Tranh minh hoạ từ khoá: cái võng, dòng sông.
- Tranh câu ứng dụng: Sóng nối sóng…
- Tranh minh hoạ phần luyện nói: Đá bóng.
HS: - SGK, vở tập viết.
III.Hoạt động dạy học:
1.Khởi động : Hát tập thể
2.Kiểm tra bài cũ :
- Đọc bảng và viết bảng con : cuồn cuộn, con vượn, thôn bản ( 2 – 4 em đọc)
- Đọc bài ứng dụng: Gà mẹ dẫn đàn con ra bãi cỏ. Gà con ……
3.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 :Dạy vần: ong, «ng.
a. Dạy vần: ong
- Nhận diện vần : Vần ong được tạo bởi: o và ng.
- GV đọc mẫu
- So sánh ong và on?
- Phát âm vần:
- Đọc tiếng khoá và từ khoá : võng, cái võng.
- Đọc lại sơ đồ:
ong
võng
cái võng
b. Dạy vần ông: ( Qui trình tương tự)
ông
sông
dòng sông
- Đọc lại hai sơ đồ trên bảng.
Ho¹t ®éng 2: LuyƯn ®äc tõ øng dơng.
- Hướng dẫn đọc từ ứng dụng:
con ong cây thông
vòng tròn công viên
Ho¹t ®éng 3: LuyƯn viÕt.
- Hướng dẫn viết bảng con :
- Viết mẫu trên giấy ô li ( Hướng dẫn qui trình đặt bút, lưu ý nét nối).
4. Củng cố, dặn dò.
HS tù ghÐp vÇn : ong
Phát âm ( 2 em - đồng thanh)
Phân tích vần ong. Ghép bìa cài: ong
Đánh vần ( cá nhân - đồng thanh)
Đọc trơn ( cá nhân - đồng thanh)
Phân tích và ghép bìa cài: võng
Đánh vần và đọc trơn tiếng ,từ
( cá nhân - đồng thanh)
Đọc xuôi – ngược ( CN - đồng thanh)
Đọc xuôi – ngược ( cá nhân - đồng thanh).
( cá nhân - đồng thanh)
Tìm và đọc tiếng có vần vừa học.
Đọc trơn từ ứng dụng: (CN- §T).
Theo dõi qui trình
Viết b.con: ong, ông, cái võng,
dòng sông.
Tiết 2
Hoạt động 1: LuyƯn ®äc.
a. Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1
- GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS.
b. Đọc câu ứng dụng:
“Sóng nối sóng
Mãi không thôi
Sóng sóng sóng
Đến chân trời”.
c. Đọc SGK:
Ho¹t ®éng 2: Luyện viết:
- GV híng dÉn viÕt vë tËp viÕt.
Ho¹t ®éng 3: Luyện nói:
- Trong tranh vẽ gì?
- Em thường xem bóng đá ở đâu?
- Em thích cầu thủ nào nhất?
- Trong đội bóng, em là thủ môn hay cầu thủ?
- Trường học em có đội bóng hay không?
- Em có thích đá bóng không?
Củng cố, dặn dß.
Đọc (cá nhân 10 em – đồng thanh)
Nhận xét tranh.
Đọc (cnhân–đthanh)
HS mở sách. Đọc cá nhân 10 em
Viết vở tập viết
Quan sát tranh và trả lời
––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
To¸n
Bµi 49: PhÐp céng trong ph¹m vi 7
I- Mơc tiªu:
Thuéc b¶ng céng, biÕt lµm tÝnh céng trong ph¹m vi 7, viÕt ®ỵc phÐp tÝnh thÝch hỵp víi h×nh vÏ.
II- §å dïng d¹y häc: Các tranh giống SGK.
Bộ thực hành toán.
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1.Ổn Định : Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập.
2.Kiểm tra bài cũ :
- Giáo viên treo tranh. Yêu cầu Học sinh nêu bài toán
- 2 em lên bảng giải đặt phép tính phù hợp với bài toán. Nhận xét, sửa sai.
3. Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động1: Giới thiệu phép cộng trong phạm vi 7.
- Cho HS quan sát tranh và nêu bài toán.
- Sáu cộng một bằng mấy ?
- GV ghi phép tính : 6 + 1 = 7
- GV hỏi : Một cộng sáu bằng mấy ?
- GV ghi: 1 + 6 = 7 Gọi học sinh đọc lại.
- Cho học sinh nhận xét : 6 + 1 = 7
1 + 6 = 7
- Hỏi : Trong phép cộng nếu đổi vị trí các số thì kết quả như thế nào ?
- Dạy các phép tính :5 + 2 = 7 , 2 + 5 = 7
4 + 3 = 7 , 3 + 4 = 7
- Tiến hành như trên.
Hoạt động 2 : Học thuộc bảng cộng .
-GV cho học sinh đọc thuộc theo phương pháp xoá dần.
- Hỏi miệng: 5 + 2 = ? , 3 + 4 = ?
6 + ? = 7…….
- HS xung phong đọc thuộc bảng cộng.
Hoạt động 3 : Thực hành
- Cho HS mở SGK. Hướng dẫn làm BT.
Bài 1 : Tính theo cột dọc.
- Giáo viên lưu ý viết số thẳng cột.
Bài 2: Tính : 7 + 0 = 1 + 6 = 3 + 4 =
Bài 3 ( dßng 1): Hướng dẫn HS nêu cách làm.
- Tính : 5+1 +1 = ?
- Cho học sinh tự làm bài và chữa bài.
Bài 4 : Nêu bài toán và viết phép tính phù hợp.
- GV cho HS nêu bài toán. GV chỉnh sửa từ, câu cho hoàn chỉnh.
- Cho HS tự đặt được nhiều bài toán khác nhau nhưng phép tính phải phù hợp với bài toán nêu ra.
- Gọi HS lên bảng ghi phép tính dưới tranh. Lớp dùng bảng con.
- GV uốn nắn, sửa sai cho học sinh.
- Có 6 hình tam giác. Thêm 1 hình tam giác. Hỏi có tất cả mấy hình tam giác
6 + 1 = 7
- HS cµi phÐp tÝnh: 6 + 1 = 7
1 + 6 = 7
- Học sinh đọc phép tính : 1 + 6 = 7 và tự điền số 7 vào chỗ trống ở phép tính 1 + 6 =
- Học sinh đọc lại 2 phép tính
- Học sinh đọc đt 6 lần
- Học sinh trả lời nhanh
- 5 em
- HS nêu yêu cầu và cách làm bài.
- Tự làm bài và chữa bài .
- Nêu yêu cầu, cách làm bài rồi tự làm bài và chữa bài.
- HS nêu: 5 + 1 = 6 , lấy 6 cộng 1 bằng 7 .
a) Có 6 con bướm thêm 1 con bướm. Hỏi có tất cả mấy con bướm ?
6 + 1 = 7
b) Có 4 con chim. 3 con chim bay đến nữa. Hỏi có tất cả mấy con chim ?
4 + 3 = 7
- 2 em lên bảng.
- Cả lớp làm bảng con.
4.Củng cố, dặn dò :
- Hôm nay em vừa học bài gì ? Đọc lại bảng cộng phạm vi 7 ( 5 em )
- Dặn học sinh về ôn lại bài và làm bài tập vào vở bài tập .
- Chuẩn bị trước bài hôm sau.
–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
¢m nh¹c
Bµi 13: Häc bµi : S¾p ®Õn TÕt råi
( GV chuyªn so¹n gi¶ng)
–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
Thø t ngµy 18 th¸ng 11 n¨m 2009
( §C Phỵng so¹n gi¶ng )
––––––––––––––––––––––––––––––––---––––––
Häc vÇn
Bµi 54: ¨ng, ©ng
I- Mơc tiªu:
- §äc ®ỵc: ¨ng, ©ng, m¨ng tre, nhµ tÇng. tõ vµ ®o¹n th¬ øng dơng.
- ViÕt ®ỵc: : ¨ng, ©ng, m¨ng tre, nhµ tÇng
- LuyƯn nãi tõ 2- 3 c©u theo chđ ®Ị: V©ng lêi cha mĐ.
II- §å dïng d¹y häc:
GV: - Tranh minh hoạ từ khoá: m¨ng tre, nhµ tÇng.
- Tranh câu ứng dụng: VÇng tr¨ng hiƯn lªn …
- Tranh minh hoạ phần luyện nói: V©ng lêi cha mĐ.
HS: - SGK, vở tập viết.
III- Hoạt động dạy học:
1. Khởi động : Hát tập thể
2. Kiểm tra bài cũ :
- Đọc bảng và viết bảng con : con ong,vòng tròn, cây thông, công viên .
- Đọc bài ứng dụng: “Sóng nối sóng
Mãi không thôi …”
3.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Dạy vần: ¨ng, ©ng.
a. Dạy vần: ăng
- Nhận diện vần : Vần ăng được tạo bởi: ă và ng.
- GV đọc mẫu
- So sánh ăng và ong?
- Phát âm vần:
- Đọc tiếng khoá và từ khoá : măng, măng tre.
- Đọc lại sơ đồ:
ăng
măng
măng tre
b. Dạy vần âng: ( Qui trình tương tự)
âng
tầng
nhà tầng
- Đọc lại hai sơ đồ trên bảng.
Ho¹t ®éng 2: LuyƯn ®äc tõ øng dơng.
- Hướng dẫn đọc từ ứng dụng:
rặng dừa vầng trăng
phẳng lặng nâng niu
Ho¹t ®éng 3: LuyƯn viÕt
- Hướng dẫn viết bảng con :
4. Củng cố, dặn dò.
Phát âm ( 2 em - đồng thanh)
Phân tích vàghép bìa cài: ăng
Đánh vần ( c nhân - đồng thanh)
Đọc trơn ( cá nhân - đồng thanh)
Phân tích và ghép bìa cài: măng
Đánh vần và đọc trơn tiếng ,từ
( cá nhân - đồng thanh)
Đọc xuôi – ngược ( cá nhân - đồng thanh).
Đọc xuôi – ngược ( CN- đồng thanh)
( cá nhân - đồng thanh)
Tìm và đọc tiếng có vần vừa học
Đọc trơn từ ứng dụng:
(cá nhân - đồng thanh)
Theo dõi qui trình
Viết b.con: ăng, âng, măng tre,
nhà tầng.
Tiết 2:
Ho¹t ®éng 1: LuyƯn ®äc.
a.Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1
- GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS
b.Đọc câu ứng dụng:
“Vầng trăng hiện lên sau rặng dừa
cuối bãi. Sóng vỗ bờ rì rào, rì rào”. c.Đọc SGK:
Ho¹t ®éng 2: LuyƯn viÕt.
- GV híng dÉn luyện viết vë tËp viÕt.
Ho¹t ®éng 3: Luyện nói:
- Trong tranh vẽ những ai?
- Em bé trong tranh đang làm gì?
- Bố mẹ thường xuyên khuyên em điều
gì?
- Em có hay làm theo lời bố mẹ khuyên không?
- Khi em làm đúng những lời bố mẹ khuyên, bố mẹ thường nói gì?
- Đứa con biết vâng lời cha mẹ thường được gọi là đứa con gì?
Củng cố, dặn dß.
Đọc (cá nhân 10 em – đồng thanh)
Nhận xét tranh.
Đọc (cnhân–đthanh)
HS mở sách. Đọc cá nhân 10 em
Viết vở tập viết
Quan sát tranh và trả lời
Đứa con ngoan
––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
Thø n¨m ngµy 19 th¸ng 11 n¨m 2009
MÜ thuËt
Bµi 13 : VÏ c¸
( GV chuyªn so¹n gi¶ng )
–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
Häc vÇn
Bµi 54: ung, ng
I- Mơc tiªu:
- §äc ®ỵc: ung, ng, b«ng sĩng, sõng h¬u, tõ vµ c¸c c©u øng dơng.
- ViÕt ®ỵc: ung, ng, b«ng sĩng, sõng h¬u.
- LuyƯn nãi tõ 2- 4 c©u theo chđ ®Ị: Rõng, thung lịng, suèi, ®Ìo.
II- Đồ dùng dạy học:
GV: - Tranh minh hoạ từ khoá: bông súng, sừng hươu
- Tranh câu ứng dụng: Không sơn mà đỏ…
- Tranh minh hoạ phần luyện nói: Rừng, thung lũng, suối đèo.
HS: - SGK, vở tập viết.
III- Hoạt động dạy học
1.Khởi động : Hát tập thể
2.Kiểm tra bài cũ :
- Đọc bảng và viết bảng con :rặng dừa, phẳng lặng, vầng trăng, nâng niu .
- Đọc bài ứng dụng: Vầng trăng hiện lên sau rặng dừa cuối bãi. …..
3.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Dạy vần: ung, ng.
a. Dạy vần: ung
- Nhận diện vần : Vần ung được tạo bởi: u và ng.
- GV đọc mẫu
- So sánh ung và ong?
- Phát âm vần:
- Đọc tiếng khoá và từ khoá : súng, bông súng
- Đọc lại sơ đồ:
ung
súng
bông súng
b. Dạy vần âng: ( Qui trình tương tự)
ưng
sừng
sừng hươu
- Đọc lại hai sơ đồ trên bảng.
Ho¹t ®éng 2: LuyƯn ®äc tõ øng dơng.
- Hướng dẫn đọc từ ứng dụng:
cây sung củ gừng
trung thu vui mừng
Ho¹t ®éng 3: LuyƯn viÕt.
- Hướng dẫn viết bảng con :
4. Củng cố,dặn dò.
Phát âm ( 2 em - đồng thanh)
Phân tích và ghép bìa cài: ung
Đánh vần ( c nhân - đồng thanh)
Đọc trơn ( cá nhân - đồng thanh)
Phân tích và ghép bìa cài: súng
Đánh vần và đọc trơn tiếng ,từ
( cá nhân - đồng thanh)
Đọc xuôi – ngược
( cá nhân - đồng thanh)
Đọc xuôi – ngược ( cá nhân - đồng thanh)
( cá nhân - đồng thanh)
Tìm và đọc tiếng có vần vừa học
Đọc trơn từ ứng dụng:
(cá nhân - đồng thanh)
Theo dõi qui trình
Viết b¶ng con: ung, ưng, bông súng,
sừng hươu
Tiết 2:
Ho¹t ®éng 1: LuyƯn ®äc.
a. Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1
- GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS
b. Đọc câu ứng dụng:
“Không sơn mà đỏ
Không gõ mà kêu
Không khều mà rụng”.
c. Đọc SGK:
Ho¹t ®éng 2: LuyƯn viÕt.
- GV híng dÉn viÕt vë tËp viÕt.
Ho¹t ®éng3: Luyện nói:
- Trong rừng thường có những gì?
- Em thích nhất gì ở rừng?
- Em có biết thung lũng, suối, đèo ở đâu không?
- Em chỉ xem trong tranh đâu là thung lũng, suối ,đèo?
- Có ai trong lớp đã được vào rừng?
Củng cố dặn dò
Đọc (cá nhân 10 em – đồng thanh)
Nhận xét tranh.
Giải câu đố: (ông mặt trời, sấm, hạt mưa)
Đọc (cnhân–đthanh)
HS mở sách. Đọc cá nhân 10 em
Viết vở tập viết
Quan sát tranh và trả lời
To¸n
Bµi 51: LuyƯn tËp
I- Mơc tiªu:
Thùc hiƯn ®ỵc phÐp trõ trong ph¹m vi 7.
II- §å dïng d¹y häc: Tranh minh ho¹…..
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1.Ổn Định : Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập.
2.Kiểm tra bài cũ :
7 7
0 7
- Gọi 3 lên bảng :
7 –5 = 7 - 5 - 2 =
7 –2 = 7 - 3 - 2 =
3. Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Củng cố phép cộng trừ trong phạm vi 7.
- Gọi HS đọc bảng cộng trừ phạm vi 7
- Giáo viên nhận xét – Ghi đ ?
- Giới thiệu bài và ghi đầu bài .
Hoạt động 2 : Thực hành
Bài 1 : Tính ( cột dọc )
- GV chú ý hướng dẫn HS viết thẳng cột.
Bài 2( cét 1,2 ): Tính nhẩm
- Cho học sinh nêu cách làm bài .
-.Cho học sinh nhận xét các cột tính để nhận ra quan hệ cộng trừ và tính giao hoán trong phép cộng.
- Sửa bài trên bảng lớp.
Bài 3 ( cét 1,3 ) : Điền dấu số còn thiếu vào chỗ chấm.
- Cho HS dựa trên cơ sở bảng + - để điền số đúng vào ô trống.
- Cho học sinh sửa bài chung
Bài 4 ( cét 1,2 ) : Điền dấu ; = vào chỗ trống.
- Hướng dẫn HS thực hiện theo 2 bước.
- Bước 1 : Tính kết quả của phép tính trước
- Bước 2 : So sánh kết quả vừa tìm với số đã cho rồi điền dấu = thích hợp
Bài 5 : Híng dÉn HS vỊ nhµ lµm bµi
- 4 em đọc
- Học sinh lặp lại đầu bài.
- HS nêu yêu cầu và cách làm bài.
- Học sinh tự làm bài và chữa bài .
6 + 1 = 5 + 2 =
1 + 6 = 2 + 5 =
7 – 1 = 7 – 2 =
7 – 6 = 7 – 5 =
- Học sinh tự làm bài rồi chữa bài.
-Học sinh tự làm bài rồi chữa bài
4. Củng cố, dặn dò :
- Gọi học sinh đọc lại bảng cộng và trừ phạm vi 7 .
- Tuyên dương học sinh hoạt động tốt.
- Dặn học sinh về ôn lại bài, học thuộc các công thức .
- Chuẩn bị bài hôm sau.
–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
Buỉi chiỊu: «n tiÕng viƯt
Bµi 54: ung, ng
I- Mơc tiªu:
- Cđng cè luyƯn ®äc, viÕt l¹i ung, ng, tõ vµ c©u øng dơng…
- LuyƯn lµm BTTV.
II- §å dïng d¹y häc: SGK, vë « li,…
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
1. ỉn ®Þnh líp.
2. KiĨm tra.
3. Bµi míi. a. Giíi thiƯu bµi.
b. Néi dung.
Ho¹t ®éng 1: LuyƯn ®äc.
- GV híng dÉn luyƯn ®äc bµi trong SGK.
- GV kiĨm tra, nhËn xÐt.
Ho¹t ®éng 2: LuyƯn viÕt.
- GV híng dÉn luyƯn viÕt bµi.
- GV kiĨm tra, nhËn xÐt.
Ho¹t ®éng 3: Lµm BTTV.
- GV híng dÉn lµm BT.
4. Cđng cè, dỈn dß.
- GV cđng cè, nhËn xÐt giê.
HS h¸t TT.
HS chuÈn bÞ ®å dïng.
HS ®äc bµi trong SGK.
HS viÕt vë « li.
HS lµm bµi – ch÷a bµi.
–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
«n to¸n
Bµi 51: LuyƯn tËp
I- Mơc tiªu:
Cđng cè thùc hiƯn phÐp trõ, phÐp céng trong ph¹m vi 7.
II- §å dïng d¹y häc: Vë BT to¸n, b¶ng con…
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
1. ỉn ®Þnh líp.
2. KiĨm tra.
3. Bµi míi.
Ho¹t ®éng 1: §äc b¶ng céng, trõ trong ph¹m vi 7.
Ho¹t ®éng 2: Thùc hµnh.
Bµi 1: TÝnh
- GV híng dÉn HS thùc hiƯn tÝnh theo cét däc.
Bµi 2: TÝnh
4 + 3 =
3 + 4 =
7 – 4 =
7 – 3 =
5 + 2 =
2 + 5 =
7 – 5 =
7 – 2 =
6 + 1 =
1 + 6 =
7 – 6 =
7 – 1 =
Bµi 3: ViÕt sè thÝch hỵp vµo chç trèng:
- GV híng dÉn HS thùc hiƯn viÐt sè thÝch hỵp víi phÐp tÝnh.
Bµi 4: §iỊn dÊu >; <; =
3 + 4…6
3 + 4…7
7 – 4 …4
6 + 1…6
5 + 2…6
7 – 2…5
6 + 1…6
7 – 5…3
7 – 6…1
Bµi 5: ViÕt phÐp tÝnh thÝch hỵp:
- GV híng dÉn HS nªu bµi to¸n viÕt phÐp tÝnh thÝch hỵp.
4. Cđng cè, dỈn dß.
HS h¸t tËp thĨ
HS chuÈn bÞ ®å dïng.
HS ®äc b¶ng céng, trõ.
HS tù lµm bµi, ch÷a bµi.
HS lµm bµi vµ nªu mèi quan hƯ gi÷a phÐp céng vµ phÐp trõ.
HS lµm bµi vµ ch÷a bµi.
HS nªu c¸ch thùc hiƯn vµ lµm bµi.
HS viÕt phÐp tÝnh vµo b¶ng con.
–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
«n thĨ dơc
Bµi 13: ThĨ dơc rÌn luyƯn t thÕ c¬ b¶n
Trß ch¬i vËn ®éng
I- Mơc tiªu:
- BiÕt c¸ch thùc hiƯn t thÕ ®øng ®a mét ch©n ra sau ( mịi bµn ch©n ch¹m ®Êt) hai tay gi¬ cao th¼ng híng.
- Lµm quen víi t thÕ ®øng ®a mét ch©n sang ngang, hai tay chèng h«ng.
- BiÕt c¸ch ch¬i trß ch¬i: ChuyĨn bãng tiÕp søc. Ch¬i ®ĩng theo luËt cđa trß ch¬i ( cã thĨ cßn chËm ).
II- §Þa ®iĨm, ph¬ng tiƯn: Trªn s©n trêng, cßi…
III- Néi dung vµ ph¬ng ph¸p:
Néi dung
Ph¬ng ph¸p
1. PhÇn më ®Çu:
- GV nhËn líp phỉ biÕn néi dung.
- Khëi ®éng.
- Trß ch¬i: DiƯt c¸c con vËt cã h¹i.
2. PhÇn c¬ b¶n.
a. ¤n t thÕ c¬ b¶n:
- ¤n ®øng ®a mét ch©n ra sau, hai tay gi¬ cao th¼ng híng.
- ¤n phèi hỵp: §a ch©n ra tríc, hai tay chèng h«ng, ®a ch©n ra sau….
- §øng ®a ch©n sang ngang, hai tay chèng h«ng.
b. TC: ChuyĨn bãng tiÕp søc.
3. PhÇn kÐt thĩc.
- §i thêng theo nhÞp.
- TC håi tÜnh.
- NhËn xÐt giê häc.
******************
******************
*
GV
******************
******************
*
GV
******************
******************
*
GV
––––––––––––––––––––
File đính kèm:
- Tuan 13-14.doc