Tập đọc
Bài : CHUYỆN Ở LỚP
I.MỤC TIÊU
1.Đọc :
• HS đọc trơn được cả bài “ Chuyện ở lớp”.
• Luyện đọc đúng các từ: ở lớp, đứng dậy, trêu, bôi bẩn, vuốt tóc
• Biết nghỉ hơi sau mỗi dóng thơ
2. Hiểu :
• Hiểu được nội dung bài: Mẹ muốn nghe kể ở lớp bé ngoan
như thế nào?
• Trả lời câu hỏi 1,2 (sgk)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
• Tranh minh hoạ bài tập đọc và phần luyện nói trong sgk
• Bộ chữ, bảng phụ,
29 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1803 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy lớp 1 tuần 30, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30
Thứ hai ngày 6 tháng 3 năm 2009
Tập đọc
Bài : CHUYỆN Ở LỚP
I.MỤC TIÊU
1.Đọc :
HS đọc trơn được cả bài “ Chuyện ở lớp”.
Luyện đọc đúng các từ: ở lớp, đứng dậy, trêu, bôi bẩn, vuốt tóc
Biết nghỉ hơi sau mỗi dóng thơ
2. Hiểu :
Hiểu được nội dung bài: Mẹ muốn nghe kể ở lớp bé ngoan
như thế nào?
Trả lời câu hỏi 1,2 (sgk)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh minh hoạ bài tập đọc và phần luyện nói trong sgk
Bộ chữ, bảng phụ,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1.Bài cũ
- Gọi 2 HS đọc bài “Chú công” và trả lời câu hỏi
?Lúc mới chào đời chú công có bộ lông màu gì?
?Sau vài năm đuôi chú công có màu sắc như thế nào?
- HS viết bảng con: rẻ quạt, rực rỡ, lóng lánh
- GV nhận xét cho điểm HS
* HS lên bảng đọc bài , lớp theo dõi kiểm tra, nhận xét bạn
- Cả lớp viết bảng con.
- Lắng nghe.
2.Bài mới
Hướng dẫn HS luyện đọc
HD HS luyện đọc các tiếng từ
Luyện đọc câu
Luyện đọc đoạn, bài
Thi đọc cả bài
Ôn các vần
(dành cho H giỏi)
Tiết 1
- GV đọc mẫu lần 1
- Chú ý giọng đọc dụi dàng, trìu mến
* GV ghi các từ : ở lớp, trêu, đứng dậy, bôi bẩn, vuốt tóc lên bảng và cho HS đọc
- HS phân tích các tiếng khó
-GV kết hợp giảng từ
* Cho HS nối tiếp nhau đọc trơn từng câu trong bài
- GV nhận xét
* HS đọc theo đoạn
(Mỗi khổ thơ 3 HS đọc)
Cho HS đọc toàn bài. Cả lớp đồng thanh
* Cho HS thi đọc cá nhân
* Cho HS thi đọc bài theo nhóm, theo tổ
* Tìm tiếng trong bài có vần uôt?
* Tìm tiếng ngoài bài có chứa vần uôt hoặc uôc
- Lắng nghe biết cách đọc.
* 3 đến 5 HS đọc bài
Cả lớp đồng thanh
- Những học sinh phát âm chưa chuẩn.
- HS luyện đọc câu 2 em đọc một câu nối tiếp.
- Lắng nghe
- 3 HS đọc 1 đoạn nối tiếp cho đến hết(3 lượt)
- 3 HS đọc toàn bài. Cả lớp đồng thanh
* Mỗi tổ cử 1 HS thi đọc
- HS thi đua đọc cả bài theo nhóm, theo bàn
* Tiếng :sen
- HS thi tìm tiếng ngoài bài có vần ươt hoặc ươc viết bảng con.
Tìm hiểu bài đọc và luyện đọc
Thi đọc.
Tiết 2
* Cho HS đọc bài và trả lời các câu hỏi sau:
- Bạn nhỏ kể cho mẹ nghe những chuyện gì ở lớp?
-Mẹ nói gì với bạn nhỏ?
-Vì sao mẹ muốn bé kể chuyện ngoan ngoãn?
- Cho vài em đọc lại bài
- GV nhận xét cho điểm
- Cả lớp đọc thầm
- HS đọc và tìm hiểu, trả lời câu hỏi 1,2
* Đọc theo dãy mỗi em một câu nối tiêp1
- 3 em thi đọc một đoạn
- 3 em đọc lại toàn bài.
- Lắng nghe
3.Củng cố dặn dò
* Hôm nay học bài gì?
- Cho HS đọc lại toàn bài ?
-Dặn HS về đọc lại bài ở nhà
Chuẩn bị bài “ Mèo con đi học”
Nhận xét tiết học, khen những HS có tiến bộ
* Chuyện ở lớp
- 2-3 em đọc
HS lắng nghe nhận xét.
- Nghe về nhà thực hiện.
Toán
Bài: PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 100 ( tiếp )
( TRỪ KHÔNG NHỚ )
I.MỤC TIÊU
-HS biết làm tính trừ ( không nhớ ) trong phạm vi 100 ( dạng 65 – 30 và 36 – 4 )
-Củng cố kĩ năng tính nhẩm cho HS
- Có ý thức tham gia vào các hoạt động học tập
II. ĐỒ DÙNG
SGK, bảng phụ, que tính
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1. Bài cũ
2.Bài mới
a.Giới thiệu cách làm tính trừ không nhớ
* GV cho HS lên bảng làm bài
1) Đặt tính rồi tính:
65 – 23 57 – 34 95 – 55
2) Đúng ghi d, sai ghi s
76 54 45
35 11 45
41 33 00
- Yêu cầu HS nhận xét bài của bạn
- GV nhận xét cho điểm
* Trường hợp phép trừ có dạng
65 – 30
Bước 1: Thao tác trên que tính
- Cho HS lấy 65 que tính ( gồm 6 chục và 5 que rời) đặt lên bàn và hỏi: Ta vừa lấy bao nhiêu que tính?
-Yêu cầu HS tách 3 bó và hỏi: Chúng ta vừa tách ra bao nhiêu que?
-Vậy sau khi tách thì còn lại bao nhiêu que? Vì sao em biết?
- Em nào nêu được phép trừ đó?
Bước 2: hướng dẫn cách đặt tính và làm tính trừ
* HS dưới lớp làm vào phiếu bài tập
1) Đặt tính rồi tính
65 57 95
- - -
23 34 55
42 23 40
2) Đúng ghi d, sai ghi s
76 54 45
- - -
35 11 45
41 33 00
- Nhận xét bài làm trên bảng
- Lắng nghe
HS lấy que tính thực hiện theo yêu cầu
- 65 que
- 30 que
- Còn lại 35 que vì ta làm phép tính trừ
65– 30 = 35
HS nhắc lại cách trừ
b.Luyện tập
Bài 1
Làm bảng con
Bài 2
Phiếu bài tập
Bài 3
Làm miệng
65 5 trừ 0 bằng 5 viết 5
-
30 6 trừ 3 bằng 3 viết 3
35
*Làm tính trừ dạng 36 – 4
(Cách làm tương tự như trên)
* Gọi HS nêu nhiệm vụ bài 1
- Yêu cầu nêu cách làm
- Đọc phép tính, gọi 4 học sinh lên bảng làm bài
- Chữa bài HS làm trên lớp
* Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài 2
- Muốn biết phép tính đúng hay sai, chúng ta phải kiểm tra những gì?
- Phát phiếu yêu cầu làm bài
- Treo đáp án
* HS nêu yêu cầu bài 3
- GV hướng dẫn HS cách nhẩm
- Yêu cầu HS làm bài và sửa bài
- Chữa bài ,gọi từng nhóm nêu kết quả
* Tính
- Thực hiện từ trái qua phải
- Cả lớp làm bảng con
- Theo dõi sửa lại bài
* Đúng ghi đ, sai ghi s
- Kiểm tra cách đặt tính và kết quả phép tính
- Làm cá nhân
- Đổi chéo phiếu chấm điểm
* Tính nhẩm
- Lắng nghe nắm cách thực hiện
- HS làm bài nhóm 2 thảo luận hỏi đáp
3.Củng cố dặn dò
* Hôm nay học bài gì?
- GV cho HS chơi trò chơi: “ tìm bạn ”
- HD HS học bài, làm bài ở nhà
* Phép trừ trong phạm vi 100 ( Trừ không nhớ )
- Thi đua chơi trò chơi
Thứ ba ngày 7 tháng 4 năm 2009
Toán
Bài: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
-Giúp HS củng cố về làm tính trừ các số trong phạm vi 100 ( trừ không nhớ ). Tập đặt tính rồi tính
-Tập tính nhẩm ( với các phép trừ đơn giản )
-Củng cố kĩ năng về giải toán có lời văn
II. ĐỒ DÙNG
SGK, bảng phụ, phấn màu
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1.Bài cũ
* Cho HS lên bảng làm bài
Đặt tính rồi tính:
a) 83 – 40 b) 76 – 5
57 – 6 65 – 60 - Yêu cầu HS nhận xét bài của bạn
- GV nhận xét cho điểm
* HS lên bảng làm bài
-Dưới lớp làm vào bảng con cột b
- Nhận xét bài làm của bạn trên bảng
- Lắng nghe
2.Bài luyện
Bài 1
Làm bảng con.
Bài 2
Làm miệng
Bài 3
Làm phiếu bài tập
Bài 4
Làm vào vở
* GV HD HS làm bài tập trong sgk
- Cho HS nêu yêu cầu bài 1
- Đọc từng phép tính,gọi 4 học sinh lên bảng làm
- Hướng dẫn chữa bài trên bảng lớp
* Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài 2
- GV khuyến khích HS nhẩm theo đúng kĩ thuật
- Cho HS làm bài và sửa bài. Khi chữa bài yêu cầu HS nêu cách nhẩm
* Cho HS nêu yêu cầu bài 3
- GV hướng dẫn HS thực hiện phép tính ở từng vế rồi so sánh kết quả với nhau và điền dấu cho thích hợp
- Hướng dẫn HS sửa bài.Treo kết quả đúng
* Cho HS đọc đề toán, nêu tóm tắt và tự giải bài toán
- HD HS tìm hiểu bài,tóm tắt và giải
* Đặt tính rồi tính
- Đặt số cho thẳng hàng
- Cả lớp làm bảng con
- Theo dõi sửa bài
* Tính nhẩm
- HS làm bài theo nhóm 2 thảo luận hỏi đáp nêu kết quả
- Từng nhóm nêu kết quả ,nhóm khác theo dõi nhận xét.
Điền dấu >, <, = vào chỗ chấm
- Làm bài trong phiếu
35-5 43-3
30-20 = 40-30 31+42= 41+32
- Đổi chéo phiếu kiểm tra
* 1 học sinh đọc ,cả lớp đọc thầ
- Theo dõi sửa bài
3.Củng cố dặn dò
* Hôm nay học bài gì?
- GV cho HS chơi trò chơi “ Ai nhanh ai khéo”
- HD HS học bài, làm bài ở nhà
Chuẩn bị bài sau
* Luyện tập
- HS chơi trò chơi thi đua giữa các nhóm
- Lắng nghe thực hiện
Tập viết
Bài : TÔ CHỮ HOA : O, Ô, Ơ, P
I. MỤC TIÊU
HS tô đúng và đẹp các chữ hoa: O, Ô, Ơ, P
Viết đúng và đẹp các vần ,uốc, uôt; các từ ngữ: chải chuốt, thuộc bài,con cừu, ốc bươu.
Viết theo chữ thường, cỡ vừa, đúng cỡ chữ và đều nét. Đưa bút theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở tập viết
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Bảng phụ viết sẵn trong khung chữ chữ hoa : O, Ô, Ơ, P
Các vần uôt, uôc; các từ : chải chuốt, thuộc bài theo mẫu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Mở đầu
* 4 HS lên bảng viết: trong xanh, cải xoong
- GV chấm bài ở nhà của một số HS.
- Nhận xét, cho điểm
* HS lên bảng viết. Các bạn khác theo dõi
- Bài viết ở nhà.
- Lắng nghe
2.Bài mới
HD tô chữ hoa O,Ô,Ơ,P
HD HS viết vần và từ ứng dụng
HD HS viết bài vào vở
* GV giới thiệu chữ hoa mẫu và hỏi
Chữ hoa O gồm những nét nào?
- GV vừa viết chữ hoa O vừa giảng quy trình viết
- Cho nhắc lại quy trình viết.
- Cho HS viết chữ O, vào bảng con
GV uốn nắn sửa sai cho HS
- Viết chữ Ô, Ơ, P tương tự như chữ O
* GV treo bảng phụ viết sẵn các từ ứng dụng
- Phân tích tiếng có vần uôt, uôc
- GV cho HS nhắc lại cách nối nét giữa các chữ cái trong một chữ
- Cho HS viết bảng con
- cho đọc lại chữ mới viết
* Cho một HS nhắc lại tư thế ngồi viết
- Quan sát HS viết và uốn nắn HS sai
- GV thu vở chấm bài
* HS quan sát chữ mẫu và nhận xét
- nét cong tròn khép kín
- Chú ý lắng nghe để nắm quy trình viết chữ hoa O
3 – 5 HS nhắc lại cách viết
- HS viết vào không trung chữ M
HS viết vào bảng con chữ O
- Sửa lại.
* HS đọc các vần và từ ứng dụng trên bảng phụ
-3-4 em phân tích trước lớp.
- 3-4 em
- Cả lớp viết bảng con.
- Cả lớp đồng thanh
* Ngồi viết ngay ngắn.
- HS viết bài vào vở
Tô chữ hoa
Viết vần và từ ứng dụng
- 2/3 số học sinh.
3.Củng cố dặn dò
Khen một số em viết đẹp và tiến bộ
Dặn các em tìm thêm tiếng có vần uôt, uôc và viết vào vở
HD HS viết phần B ở nhà
* Nghe rút kinh nghiệm.
- HS lắng nghe để về nhà viết bài
----------------------------------------------------------
Chính tả
Bài : CHUYỆN Ở LỚP
I. MỤC TIÊU
HS chép lại chính xác khổ thơ cuối bài: “ Chuyện ở lớp”. Biết cách trình bày thể thơ năm chữ
Làm đúng các bài tập chính tả: Điền uôt hoặc uôc. Điền k hoặc c
Viết đúng cự li, tốc độ, các chữ đều và đẹp
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
GV: bảng phụ chép sẵn bài : Chuyện ở lớp và bài tập
HS: vở, bộ chữ HVTH
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ
* Cho HS lên bảng viết các từ mà tiết trước các em viết sai
- Chấm vở của một số em phải viết lại bài của tiết trước
- Nhận xét cho điểm
* HS lên bảng viết , dưới lớp theo dõi nhận xét bạn
- Những học sinh chưa được chấm bài.
- Lắng nghe.
2.Bài mới
HD HS tập chép
Viết bài vào vở
HD HS làm bài tập chính tả
* GV treo bảng phụ đã viết sẵn bài: Chuyện ở lớp
- Cho HS đọc thầm bài viết
- Cho HS tìm tiếng khó viết
- Cho viết bảng con chữ khó viết
- GV kiểm tra lỗi, sửa lỗi
* GV đọc cho HS viết bài vào vở chính tả
- Khi viết ta cần ngồi như thế nào?
- GV hướng dẫn HS cách viết bài:
- GV đọc lại bài cho HS soát lỗi
- GV thu vở chấm, nhận xét
- Cho 1 HS nêu yêu cầu bài tập 2
- GV treo bảng phụ viết sẵn bài tập 2, gọi H nêu y/c
HS thi đua làm nhanh bài
- HS đọc thầm bài và nêu các chữ khó viết
- vuốt tóc,chẳng ,ngoan.
- HS phân tích và viết bảng
- Sửa lại trên bảng con.
* HS viết bài vào vở
- Khi viết ta cần ngồi ngay ngắn.
- Nghe viết cho đúng.
- HS đổi vở dùng bút chì sửa bài
- 2/3 số học sinh của lớp.
* Điền uôc hay uôt
- HS làm vào vở bài tập
- Điền c hay k
HS làm bài vào vở
3. Củng cố dặn dò
- Khen một số em viết đẹp, ít lỗi, có tiến bộ
- Dặn HS nhớ các quy tắc chính tả vừa viết
- Về nhà chép lại bài viết
Ai viết sai nhiều lỗi về nhà viết lại, chú ý sửa lỗi sai
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- k +i,e,ê
C;gVới các nguyên âm còn lại.
- HS lắng nghe cô dặn dò
Chiều
Ôn Tiếng Việt
LUYỆN VIẾT BÀI : CHUYỆN Ở LỚP
I.MỤC TIÊU:
-H viết đúng chính tả của bài “Chuyện ở lớp” (khổ 1, 2)
-H làm đúng, làm nhanh bài tập Tiếng Việt.
-Giáo dục cho H ý thức rèn chữ giữ vở
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
T:Bảng phụ,sgk
H:Bảng con,sgk,vở bài tập Tiếng Việt,vở chính tả.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Nội dung
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.Bài cũ
-T kiểm tra vở của H viết còn yếu
-Cả lớp viết bảng con : lóng lánh
-T nhận xét ,ghi điểm.
-Lớp viết bảng con.
2.Bài luyện
Hướng dẫn luyện viết
-T đọc mẫu toàn bài
-T hướng dẫn H viết các từ khó
-T đọc bài cho H viết
-T đọc , H dò bài
-Y/c H làm bài tập 2 ở sgk
-T y/c H chữa bài
-T thu vở chấm
-Lắng nghe
-H viết bảng con : đứng dậy, vuốt tóc
-H viết bài vào vở.
-H dò bài
-H làm bài tập 2 vào vở
-H chữa bài cá nhân theo y/c của H
-2/3 số H được chấm vở
3.Củng cố dặn dò
-Dặn HS về đọc lại bài ở nhà
-Những em viết sai và xấu về nhà viết lại bài
-Lắng nghe.
Ôn Toán
PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 100 ( tiếp )
( TRỪ KHÔNG NHỚ )
I.MỤC TIÊU
-Củng cố cho H kĩ năng làm tính trừ ( không nhớ ) trong phạm vi 100 ( dạng 65 – 30 và 36 – 4 )
-Củng cố kĩ năng tính nhẩm cho HS
- Có ý thức tham gia vào các hoạt động học tập
II. ĐỒ DÙNG
SGK, bảng phụ, que tính
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1. Bài cũ
2.Bài luyện
Bài 1
Bài 2
Bài 3
3.Củng cố dặn dò
-GV cho 3 HS lên bảng làm bài
* Đặt tính rồi tính:
65 – 23 57 – 34 95 – 55
- Yêu cầu HS nhận xét bài của bạn
- GV nhận xét cho điểm
* Gọi HS nêu nhiệm vụ bài 1
- Yêu cầu nêu cách làm
- Đọc phép tính, gọi 4 học sinh lên bảng làm bài
- Chữa bài HS làm trên lớp
* Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài 2
- Muốn biết phép tính đúng hay sai, chúng ta phải kiểm tra những gì?
- Phát phiếu yêu cầu làm bài
- Treo đáp án
* HS nêu yêu cầu bài 3
- GV hướng dẫn HS cách nhẩm
- Yêu cầu HS làm bài và sửa bài
- Chữa bài ,gọi từng nhóm nêu kết quả
* Hôm nay ôn bài gì?
- GV cho HS chơi trò chơi: “ tìm bạn ”
- HD HS học bài, làm bài ở nhà
- HS dưới lớp làm vào phiếu bài tập
- Nhận xét bài làm trên bảng
- Lắng nghe
* Tính
- Thực hiện từ trái qua phải
- Cả lớp làm bảng con
- Theo dõi sửa lại bài
* Đúng ghi đ, sai ghi s
- Kiểm tra cách đặt tính và kết quả phép tính
- Làm cá nhân
- Đổi chéo phiếu chấm điểm
* Tính nhẩm
- Lắng nghe nắm cách thực hiện
- HS làm bài nhóm 2 thảo luận hỏi đáp
* Phép trừ trong phạm vi 100 ( Trừ không nhớ )
- Thi đua chơi trò chơi
Thứ tư ngày 8 tháng 4 năm 2009
Toán
Bài: CÁC NGÀY TRONG TUẦN
I. MỤC TIÊU
-HS bước đầu làm quen với các đơn vị đo thời gian: ngày và tuần lễ. Nhận biết 1 tuần có 7 ngày
-Biết gọi tên các ngày trong tuần lễ: chủ nhật, thứ hai, thứ ba, thứ tư, thứ năm, thứ sáu, thứ bảy. Biết đọc thứ, ngày, tháng, trên tờ lịch bóc hàng ngày
-Bước đầu làm quen với lịch học tập
II. ĐỒ DÙNG
Một quyển lịch bóc hàng ngày
Thời khoá biểu của lớp
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1.Bài cũ
* Cho 2 HS lên bảng làm bài
Điền dấu >, <, = vào chỗ chấm
64 – 4 … 65 – 5 42 + 2… 42 + 2
- Yêu cầu HS nhận xét bài của bạn
- GV nhận xét cho điểm
-2 HS lên bảng làm bài
-Dưới lớp làm vào bảng con bài thứ nhất
- Nhận xét bài làm trên bảng.
- Lắng nghe
2.Bài mới
a.Giới thiệu
b.Luyện tập
Bài 1
Trò chơi xếp lịch
Bài 2
Làm phiếu bài tập
Bài 3
Làm việc nhóm
* Hàng ngày đi học, các em có xem lịch không?
* Hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em xem lịch nhé
- GV giới thiệu cho HS quyển lịch bóc hàng ngày
- GV treo lịch và hỏi:
? Hôm nay là thứ mấy?
- Cho vài em nhắc lại
- Giới thiệu về tuần lễ
- Cho HS xem hình vẽ trong sgk và giới thiệu các ngày trong tuần
- Vậy một tuần lễ có mấy ngày?
Giới thiệu về các ngày trong tháng
- GV chỉ vào tờ lịch và nói:
- Hôm nay là ngày bao nhiêu?
- GV HD HS chỉ vào lịch để nói và yêu cầu HS nhắc lại
* Gọi HS nêu yêu cầu bài 1
Nêu yêu cầu trò chơi.Khi nào hô ngày đi học những em nào cầm lịch của ngày đó chạy lên và ngược lại
- Trong một tuần lễ, em đi học những ngày nào?
- Và được nghỉ những ngày nào?
- Một tuần lễ em đi học mấy ngày và nghỉ mấy ngày?
- Em thích nhất ngày nào trong tuần? Vì sao?
* Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài 2
- GV hướng dẫn HS
Hôm nay là thứ mấy?
Hôm nay là ngày bao nhiêu? Tháng mấy?
- GV lưu ý thuật ngữ: ngày mai, hôm qua ... để HS dễ dàng làm bài tập hơn
- Gọi một học sinh lên làm trên bảng
* Cho HS nêu yêu cầu bài 3
Yêu cầu HS lần lượt đọc thời khoá biểu của lớp mình
- Chữa bài gọi đại diện từng nhóm đọc
* Lắng nghe
- HS lắng nghe và trả lời câu hỏi
- Hôm nay là thứ tư
- 4-6 em nêu lại
- Quan sát hình vẽ SGK
- có 7 ngày
- Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
- Hôm nay là ngày 12
- HS nhắc lại các ngày trong tuần
* Trong mỗi tuần lễ
- Thảo luận theo yêu cầu của bài
Sau đó chơi theo yêu cầu
- Trong một tuần lễ, em đi học những ngày thứ hai ,thứ ba ,thứ tư,thứ năm,thứ sáu
- Và được nghỉ những ngày thứ bảy ,chủ nhật
- Một tuần lễ em đi học 5 ngày và nghỉ 2 ngày
- Nêu theo ý thích
* Nêu đề bài và làm bài theo nhóm 2 người
Hôm nay là thứ tư ngày 12
Tháng 4
Ngày mai là thứ năm ngày 13 tháng 4
- Dưới lớp theo dõi sửa bài
* Đọc thời khoá biểu lớp em
- Lần lượt trong bàn đọc cho nhau nghe
- Các bạn khác nhận xét
3.Củng cố dặn dò
* Hôm nay học bài gì?
- GV cho HS chơi trò chơi “ Thứ mấy ngày mấy”
- Cho HS một bạn hỏi, một bạn trả lời hôm nay là thứ mấy, ngày mấy
- HD HS học bài, làm bài ở nhà
Chuẩn bị bài sau
* Các ngày trong tuần lễ
- HS chơi trò chơi thi
đua giữa các nhóm
- Dãy này hỏi dãy kia
- Nghe để thực hiện
Tập đọc
Bài : MÈO CON ĐI HỌC
I.MỤC TIÊU
1.Đọc :
HS đọc trơn được cả bài “ Mèo con đi học”.
Luyện đọc đúng các từ: buồn bực, kiếm cớ, cái đuôi, cừu
Biết ngắt, nghỉ hơi đúng sau dấu chấm, dấu phẩy
2. Hiểu :
Hiểu được nội dung bài: Mèo con lười học kiếm cớ nghỉ ở nhà. Cừu doạ cắt đuôi làm mèo sợ không dám nghỉ học nữa
Trả lời được câu hỏi 1, 2 sgk
Học thuộc bài thơ (H khá giỏi)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh minh hoạ bài tập đọc và phần luyện nói trong sgk
bộ chữ, bảng phụ,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1. Bài cũ
* Gọi 2 HS đọc bài “Chuyện ở lớp” và trả lời câu hỏi:
- Em bé kể cho mẹ nghe những chuyện gì?
- Mẹ muốn em kể chuyện gì?
- Cho HS viết bảng con: vuốt tóc, đứng dậy
- GV nhận xét cho điểm
* HS lên bảng đọc bài , lớp theo dõi kiểm tra, nhận xét bạn
- Cả lớp viết bảng con.
- Lắng nghe.
2.Bài mới.
Hướng dẫn HS luyện đọc
*HD HS luyện đọc các tiếng từ
*Luyện đọc câu
*Luyện đọc đoạn bài
* Thi đọc cả bài
Ôn các vần
(dành cho H giỏi)
Tiết 1
- GV đọc mẫu lần 1
- Chú ý giọng đọc diễn cảm, hồn nhiên, nghịch ngợm
* GV ghi các từ : buồn bực, kiếm cớ, cái đuôi, cừu lên bảng và cho HS đọc
- HS phân tích các tiếng khó
- GV kết hợp giảng từ: buồn bực, kiếm cớ, be toáng
* HS nối tiếp nhau đọc trơn từng câu trong bài
-GV nhận xét
* HS đọc theo đoạn
* Cho HS đọc toàn bài. Cả lớp đồng thanh
* HS thi đọc đúng, nhanh, hay cả bài thơ
* Tìm tiếng trong bài có vần ưu?
- Tìm tiếng ngoài bài có chứa vần ưu, ươu
- HS tìm và nói câu chứa tiếng có vần ưu hoặc ươu
- Gọi HS đọc câu mẫu trong sgk
HS nêu câu mới, các tổ khác nhận xét
- Nhận xét tiết học
- Lắng nghe biết cách đọc.
* 3 đến 5 HS đọc bài
Cả lớp đồng thanh
- Những học sinh phát âm chưa chuẩn.
* HS luyện đọc câu 2 em đọc một câu nối tiếp.
- Lắng nghe
* 3 HS đọc 1 đoạn nối tiếp cho đến hết
- 3 HS đọc toàn bài. Cả lớp đồng thanh
* Mỗi tổ cử 1 HS thi đọc, 1 HS chấm điểm
- HS thi đua đọc cả bài theo nhóm, theo bàn
* Tiếng : cừu
- HS thi tìm tiếng ngoài bài có vần ươu hoặc ưu viết bảng con.
- HS thảo luận trong nhóm và thi tìm câu mới
- 4-6 em , cả lớp đọc đồng thanh.
- Đại diện các tổ nêu ,lớp theo dõi nhận xét.
- Lắng nghe.
Tìm hiểu bài đọc và luyện đọc
Cho thi đọc.
Tiết 2
*Cho HS đọc bài và trả lời các câu hỏi sau
-Mèo kiếm cớ gì để trốn học?
- Cừu có cách gì khiến mèo xin đi học ngay?
- Cho HS đọc lại toàn bài
- Cho HS đóng vai mèo, cừu kể lại nội dung
- GV nhận xét cho điểm
* Cả lớp đọc thầm
- 2-3 HS đọc và tìm hiểu, trả lời câu hỏi
-Mèo kiếm cớ cái đuôi bị ốm để trốn học
- Cừu xin chữa lành cắt đuôi khỏi hết khiến mèo xin đi học ngay.
* Đọc theo dãy mỗi em một câu nối tiếp.
- 3 em thi đọc một đoạn
- 3 em đọc lại toàn bài.
- Mỗi nhóm hai em sắm vai kể trước lớp
- Lắng nghe
- Lớp theo dõi.
3.Củng cố dặn dò
* Hôm nay học bài gì?
- Cho HS đọc lại toàn bài
- Dặn HS về đọc lại bài ở nhà
* Mèo con đi học
- 2-3 em đọc
HS lắng nghe nhận xét.
- Nghe về nhà thực hiện.
Chiều Ôn Toán
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
- Củng cố cho H về làm tính trừ các số trong phạm vi 100 ( trừ không nhớ ).
-Tập tính nhẩm ( với các phép trừ đơn giản )
-Củng cố kĩ năng về giải toán có lời văn
II. ĐỒ DÙNG
SGK, bảng phụ, phấn màu
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1.Bài cũ
* Cho HS lên bảng làm bài
Đặt tính rồi tính:
a) 83 – 40 b) 76 – 5
57 – 6 65 – 60 - Yêu cầu HS nhận xét bài của bạn
- GV nhận xét cho điểm
* HS lên bảng làm bài
-Dưới lớp làm vào bảng con cột b
- Nhận xét bài làm của bạn trên bảng
- Lắng nghe
2.Bài luyện
Bài 1
Bài 2
Bài 3
Bài 4
* GV HD HS làm bài tập trong sgk
- Cho HS nêu yêu cầu bài 1
- Đọc từng phép tính,gọi 4 học sinh lên bảng làm
- Hướng dẫn chữa bài trên bảng lớp
* Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài 2
- GV khuyến khích HS nhẩm theo đúng kĩ thuật
- Cho HS làm bài và sửa bài. Khi chữa bài yêu cầu HS nêu cách nhẩm
* Cho HS nêu yêu cầu bài 3
- GV hướng dẫn HS thực hiện phép tính ở từng vế rồi so sánh kết quả với nhau và điền dấu cho thích hợp
- Hướng dẫn HS sửa bài.Treo kết quả đúng
* Cho HS đọc đề toán, nêu tóm tắt và tự giải bài toán
- HD HS tìm hiểu bài,tóm tắt và giải
* Đặt tính rồi tính
- Đặt số cho thẳng hàng
- Cả lớp làm bảng con
- Theo dõi sửa bài
* Tính nhẩm
- HS làm bài theo nhóm 2 thảo luận hỏi đáp nêu kết quả
- Từng nhóm nêu kết quả ,nhóm khác theo dõi nhận xét.
Điền dấu >, <, = vào chỗ chấm
- Làm bài trong phiếu
35-5 43-3
30-20 = 40-30 31+42= 41+32
- Đổi chéo phiếu kiểm tra
* 1 học sinh đọc ,cả lớp đọc thầ
- Theo dõi sửa bài
3.Củng cố dặn dò
* Hôm nay ôn bài gì?
- GV cho HS chơi trò chơi “ Ai nhanh ai khéo”
- HD HS học bài, làm bài ở nhà
Chuẩn bị bài sau
* Luyện tập
- HS chơi trò chơi thi đua giữa các nhóm
- Lắng nghe thực hiện
--------------------------------------------------------------
Ôn Tiếng Việt
LUYỆN VIẾT BÀI : MẸ VÀ CÔ
I.MỤC TIÊU:
-H viết đúng chính tả của bài “Mẹ và cô” (khổ 1)
-H làm đúng, làm nhanh bài tập Tiếng Việt(bài tập 3)
-Giáo dục cho H ý thức rèn chữ giữ vở
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
T:Bảng phụ,sgk
H:Bảng con,sgk,vở bài tập Tiếng Việt,vở chính tả.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Nội dung
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.Bài cũ
-T kiểm tra vở của H viết còn yếu bài “Chuyện ở lớp”
-Cả lớp viết bảng con : buồn bực
-T nhận xét ,ghi điểm.
-Lớp viết bảng con.
2.Bài luyện
Hướng dẫn luyện viết
-T đọc mẫu toàn bài
-T hướng dẫn H viết các từ khó
-T đọc bài cho H viết
-T đọc , H dò bài
-Y/c H làm bài tập 3 ở sgk
-T y/c H chữa bài
-T thu vở chấm
-Lắng nghe
-H viết bảng con các từ khó viết
-H viết bài vào vở.
-H dò bài
-H làm bài tập 2 vào vở
-H chữa bài cá nhân theo y/c của H
-2/3 số H được chấm vở
3.Củng cố dặn dò
-Dặn HS về đọc lại bài ở nhà
-Những em viết sai và xấu về nhà viết lại bài
-Lắng nghe.
-----------------------------------------------
Sinh hoạt tập thể:
SINH HOẠT SAO
I.Mục tiêu:
-H nắm được các bước của giờ sinh hoạt sao
-H thấy được ưu điểm,những tồn tại của bạn mình, cuả sao mình,từ đó các em có hướng phấn đấu cho tuần sau
-Giáo dục các em có ý thức tập thể
II.Chuẩn bị
T: Sân bãi,nội dung sinh hoạt
H:Ao quần sạch sẽ
III.Các bước tiến hành:
1.Tập hợp lớp theo 3 sao,các sao điểm danh theo tên gọi
-Kiểm tra vệ sinh cá nhân
-Toàn sao hát bài sao của em
2.Sơ kết thi đua
-Từng em trong sao báo cáo việc làm tốt.chưa tốt của mình cho các bạn biết,các bạn vỗ tay hoan hô việc làm tốt của bạn
-Chị phụ trách nhận xét toàn sao
-Tuyên dương một số em
3.Sinh hoạt theo chủ điểm mới
*Nội dung(Tự chọn)
4.Tổng kết:
-Chị phụ trách nhận xét giờ sinh hoạt
-Toàn sao hô băng reo:Sinh hoạt sao “vui thật là vui”, nhi đồng “chăm”3 “ngoan”
Thứ năm ngày 9 tháng 4 năm 2009
Tập đọc
Bài : NGƯỜI BẠN TỐT
I.MỤC TIÊU
1.Đọc :
HS đọc trơn được cả bài “ Người bạn tốt”.
Luyện đọc đúng các từ: bút chì, liền đưa, sửa lại, ngay ngắn, ngượng nghịu
Tập đọc các đoạn đối thoại
2. Hiểu :
Hiểu được nội dung bài: HS nhận ra cách cư xử ích kỉ của Cúc, thái độ giúp đỡ hồn nhiên chân thành của Nụ và Hà. Nụ và Hà là những người bạn tốt
Trả lời được câu hỏi 1, 2 sgk
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh minh hoạ bài tập đọc và phần luyện nói trong sgk
Bộ chữ, bảng phụ,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1. Bài cũ
* Gọi 2 HS đọc bài “Mèo con đi học” và trả lời câu hỏi
- Vì sao Mèo con lại xin đi học ngay?
- Vì sao em thích đi học?
- Cho HS viết bảng con: buồn bực, kiếm cớ, cái đuôi
- GV nh
File đính kèm:
- Giao an lop 1 Tuan 30(2).doc