Giáo án dạy lớp 1B tuần 20

Học vần (T.173+174):

 ACH

I.Mục tiêu:

 1. Kiến thức:

 - Nhận biết được: ach, cuốn sách; từ và đoạn thơ ứng dụng. Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Giữ gìn sách vở.

 2. Kỹ năng:

 - Đọc, viết được: ach, cuốn sách; từ và đoạn thơ ứng dụng.

 - Nói được từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Giữ gìn sách vở.

 3.Thái độ:

 Giáo dục HS Yêu thích môn học.

II.Đồ dùng dạy học:

 1. GV: Tranh SGK.

 2. HS: SGk, VTV.

 

doc46 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 966 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy lớp 1B tuần 20, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 20 Thø hai ngµy 21 th¸ng 1 n¨m 2013 Ho¹t ®éng tËp thÓ (T.19): chµo cê ®Çu tuÇn (Líp 1B trùc tuÇn) ……………………………………… Häc vÇn (T.173+174): ACH I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nhận biết được: ach, cuốn sách; từ và đoạn thơ ứng dụng. Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Giữ gìn sách vở. 2. Kỹ năng: - Đọc, viết được: ach, cuốn sách; từ và đoạn thơ ứng dụng. - Nói được từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Giữ gìn sách vở. 3.Thái độ: Giáo dục HS Yêu thích môn học. II.Đồ dùng dạy học: 1. GV: Tranh SGK. 2. HS: SGk, VTV. III.Các hoạt động dạy học; Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2.Kiểm tra bài cũ: - Cho HS đọc, viết: iêc, ươc,… - Nhận xét, ghi điểm. 3.Bài mới: 3.1. Giới thiệu bài: 3.2. Phát triển bài: Hoạt động 1: Dạy vần. + Dạy vần ach. - Nhận diện vần: + Vần ach gồm mấy âm ghép lại? - Cho HS so sánh ach với ac? - Theo dõi, sửa sai. - Nhận xét, khen. - Cho HS quan sát tranh SGK rút ra từ khóa - Nhận xét, khen Hoạt động 2: Đọc từ ứng dụng. - Cho HS tìm tiếng chứa vần mới. - Cho HS đọc đánh vần, đọc trơn - Nhận xét, khen, kết luận Hoạt động 3: HD viế tbảng con - HD quy trình viết - Theo dõi chỉnh sửa. - 1HS lên bảng đọc, viết. - Dưới lớp viết bảng con. - Lắng nghe. - Thảo luận, K, G nêu cấu tạo vần. - So sánh. - Đọc cá nhân, nhóm. - Nêu cấu tạo tiếng. - Đọc đánh vần, đọc trơn. - Nhận xét, - Quan sát, nêu nội dung tranh. - Đọc cá nhân. - Tìm, gạch chân. - Đọc cá nhân, nhóm, lớp - K,G giải nghĩa 1 số từ - Quan sát - Viết vào bảng con. TIẾT 2 Hoạt động 3: Luyện đọc lại bài tiết 1. - Cho HS đọc bài tiết 1 - Nhận xét, khen + Đọc đoạn thơ ứng dụng. - Cho HS quan sát tranh SGK đoạn thơ ứng dụng và đọc - Nhận xét, khen. - Cho HS đọc đoạn thơ ứng dụng. + Đọc bài trong SGK - Hướng dẫn đọc bài trong SGk. - Theo dõi uốn nắn. - Nhận xét, ghi điểm. Hoạt động 5: Luyện nói: - Cho HS đọc chủ đề - Hướng dẫn quan sát tranh SGk. - Nhận xét, khen, kết luận. - Cho HS liên hệ Hoạt động 6: Hướng dẫn viết VTV - Cho HS viết bài vào VTV. - Theo dõi, giúp đỡ HS viết xấu. - Chấm bài, nhận xét, khen. 4.Củng cố: Cho HS tìm tiếng mới có vần ach ngoài bài học. 5.Dặn dò: Hướng dẫn học ở nhà - 4 HS đọc. - Nhận xét. - Quan sát, gạch chân tiếng có chứa vần mới học. - Nhận xét, bổ sung. - Đọc cá nhân, nhóm, lớp. - Đọc cá nhân, nhóm, lớp. - 1 HS đọc. - Quan sát, thảo luận nhóm đôi. - Các nhóm trình bày. + Tranh vẽ các bạn mhỏ… + Các bạn đang bọc sách. + Sắp xếp gọn gàng để giữ gìn … - Nhận xét, bổ sung - Liên hệ - 1 – 2 HS nhắc lại tư thế ngồi viết - Viết bài vào vở. - Tìm tiếng ngoài bài có vần ach. - Về học bài, viết bài, xem bài sau. Toán (T77) PHÉP CỘNG DẠNG 14 + 3 I.Mục tiêu Kiến thức: Biết làm tính cộng (không nhớ) trong phạm vi 20; biết cộng nhẩm dạng 14 + 3. 2. Kỹ năng: Vận dụng làm đúng bài tập. 3.Thái độ: Giáo dục HS ham học toán. II.Đồ dùng dạy học: 1. GV: 1 bó 1 chục que tính và các que tính rời, bảng nhóm bài 3. 2. HS: 1 bó 1 chục que tính và các que tính rời. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2.Kiểm tra bài cũ: - Mời HS làm bài 4 (SGK). - Nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới. 31 Giới thiệu bài. 3.2 Phát triển bài:. Hoạt động 1: Hình thành kiến thức: + Giới thiệu cách tính cộng dạng 14 + 3 - Cho HS lấy 14 que tính ( gồm 1 bó 1 chục que tính và 4 que tính rời) rồi lấy thêm 3 que tính nữa. - H/ dẫn như SGK (108) + Hình thành phép cộng 14 + 3 - Cho HS đặt một chục que tính ở bên trái và 4 que tính rời ở bên phải. - H/ dẫn như SGK (108) + Đặt tính và thực hiện phép tính. - Hướng dẫn cách đặt tính chúng ta viết phép tính từ trên xuống dưới. + Đầu tiên viết số 14 rồi viết số 3 sao cho thẳng cột với 4 ( ở cột đơn vị). - Viết dấu cộng ở bên trái ở giữa hai số - Kẻ gạch ngang dưới hai số đó. - Sau đó tính từ phải sang trái - Yêu cầu HS nhắc lại cách đặt tính - Nhận xét, khen, kết luận Hoạt động 2: Thực hành. Bài 1: Tính (Cột 4+ 5 dành cho HS K,G) - Mời 1 HS nêu yêu cầu bài. - Nhận xét, khen, kết luận. Bài 2: Tính.(Cột 1 HS K,G) - Mời 1 HS nêu yêu cầu bài, phổ biến luật chơi, cách chơi. - Theo dõi, sửa sai. - Nhận xét, khen, kết luận. Bài 3: Điền số thích hợp vào ô trống. - Mời 1 HS nêu yêu cầu bài, chia nhóm, giao nhiệm vụ. - Nhận xét, ghi điểm, kết luận 4. Củng cố: Cho HS nhắc lại bài. 5. Dặn dò: Hướng dẫn học ở nhà. - 1 HS thực hiện. - Lắng nghe. - Thực hiện. - Theo dõi, K, G thực hiện. - Thực hiện. - Theo dõi, K, G nêu. - K, G nhắc lại. - Nêu miệng.16, 18, 18, 17, 17… - Nhận xét, bổ sung. - Trò chơi chuyền điện KQ: 15,18, 13, 19, 14, 15…. Phần 2 HS K, G. - Hoạt động nhóm 4. - Đại diện nhóm nêu. KQ: 16, 17, 18, 19; 18, 17, 16, 15.. - Nhận xét, bổ sung - 1 HS nhắc lại bài. - Về làm bài 2 (SGK). Đạo đức (20) LỄ PHÉP, VÂNG LỜI THẦY GIÁO, CÔ GIÁO (TIẾT 2) I. Mục tiêu: 1. KiÕn thøc: - Nêu được một số biểu hiện lễ phép với thầy giáo, cô giáo. - Biết vì sao phải lễ phép với thầy giáo, cô giáo. 2. Kĩ năng: Thực hiện lễ phép với thầy giáo, cô giáo. 3. Thái độ: Giáo dục HS biết lễ phép với thầy giáo, cô giáo. II. Đồ dùng dạy học : 1. GV: VBT. 2. HS :Vở BT. III. Các hoạt động daỵ- học: Hoạt đông của thầy Hoạt đông của trò 1.Kiểm tra bài cũ: - Vì sao phải lễ phép vâng lời thầy cô giáo?... - Nhận xét, đánh giá. 2.Bài mới: 2.1. Giới thiệu bài: 2.2. Phát triển bài: Hoạt động 1: Bài tập 3. - Cho HS nêu yêu cầu bài. - Cho HS kể trước lớp về một bạn biết lễ phép và vâng lời thầy cô giáo. -GV kể 1-2 tấm gương trong lớp. - Nhận xét, kết luận - Cho HS liên hệ. Hoạt động 2: Bài tập 4. - Chia nhóm và nêu Y/c. - Em làm gì khi bạn chưa lễ phép, vâng lời thầy cô giáo? - Cho từng nhóm nêu kết quả thảo luận - Nhận xét, khen, kết luận: Khi bạn em chưa lễ phép, chưa vâng lời thaayfgiaos, cô giáo, em nên nhắc nhở và khuyên bạn... - Cho HS liên hệ Hoạt động 3: Vui múa hát về chủ đề “Lễ phép vâng lời thầy cô giáo” - Yêu cầu HS hát và múa về chủ đề trên bài hát về chủ đề này. - Cho HS đọc 2 câu thơ cuối bài. - Nhận xét, khen, kết luận 3. Củng cố: Lễ phép, vâng lời thầy cô để làm gì?.. 4. Dặn dò: Hướng dẫn học ở nhà - Trả lời. - Lắng nghe. - 1 - 2 HS nêu. - HS K, G lần lượt kể trước lớp - Nhận xét, bổ sung. - Liên hệ - Thảo luận nhóm 2 theo yêu cầu. + em nhắc nhở bạn khi bạn chưa lễ phép, vâng lời... - Các nhóm cử đại diện lần lượt nêu trước lớp - Liên hệ - Hát, múa, kể chuyện và đọc thơ ( CN, nhóm, lớp) - 4 - 5 HS đọc 2 câu thơ trong VBT. - Để tỏ lòng kính yêu cô giáo, thầy giáo… - Về học ghi nhớ trong VBT. Thứ ba ngày 22 tháng 1 năm 2013 Học vần ( T:175) Bài 82: ICH - ÊCH I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: Nhận biết được: ich, êch, tờ lịch, con ếch; từ và đoạn thơ ứng dụng. Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Chúng em đi du lịch. 2. Kỹ năng: - Đọc, viết được: ich, êch, tờ lịch, con ếch; từ và đoạn thơ ứng dụng. - Nói được từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Chúng em đi du lịch. 3.Thái độ: Giáo dục HS có ý thức học tập tốt. II.Đồ dùng dạy học: 1. GV: Tranh SGK. 2. HS: SGK, VTV. III.Các hoạt động dạy học; Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2.Kiểm tra bài cũ: - Cho HS đọc, viết: ach,… - Nhận xét, ghi điểm. 3.Bài mới: 3.1. Giới thiệu bài: 3.2. Phát triển bài: Hoạt động 1: Dạy vần. Dạy vần ich. - Nhận diện vần: + Vần ich gồm mấy âm ghép lại? - Cho HS so sánh ich với ach? - Theo dõi, sửa sai. - Nhận xét, khen. - Cho HS quan sát tranh SGK rút ra từ khóa + Dạy vần êch (Dạy tương tự như vần ich). - Cho HS so sánh vần ich, êch. - Nhận xét, khen. Hoạt động 2: Đọc từ ứng dụng. - Cho HS tìm tiếng chứa vần mới. - Cho HS đọc đánh vần, đọc trơn - Nhận xét, khen, kết luận Hoạt động 3: HD viế tbảng con - HD quy trình viết - Theo dõi chỉnh sửa. - 1HS lên bảng đọc, viết. - Dưới lớp viết bảng con. - Lắng nghe. - Thảo luận, K, G nêu cấu tạo vần. - So sánh. - Đọc cá nhân, nhóm. - Nêu cấu tạo tiếng, - Đọc đánh vần, đọc trơn. - Nhận xét, - Quan sát, nêu nội dung tranh. - Đọc cá nhân. - So sánh. - Tìm, gạch chân. - Đọc cá nhân, nhóm, lớp - K,G giải nghĩa 1 số từ - Quan sát - Viết vào bảng con. TIẾT 2 Hoạt động 3: Luyện đọc lại bài tiết 1. - Cho HS đọc bài tiết 1 - Nhận xét, khen + Đọc đoạn thơ ứng dụng. - Cho HS quan sát tranh SGK đoạn thơ ứng dụng và đọc - Nhận xét, khen. - Cho HS đọc đoạn thơ ứng dụng. + Đọc bài trong SGK - Hướng dẫn đọc bài trong SGk. - Theo dõi uốn nắn. - Nhận xét, ghi điểm. Hoạt động 5: Luyện nói: - Cho HS đọc chủ đề - Hướng dẫn quan sát tranh SGk. - Nhận xét, khen, kết luận. - Cho HS liên hệ Hoạt động 6: Hướng dẫn viết VTV - Cho HS viết bài vào VTV. - Theo dõi, giúp đỡ HS viết xấu. - Chấm 5- 6 bài, nhận xét, khen. 4.Củng cố: Cho HS tìm tiếng mới có vần ich, êch ngoài bài học. 5.Dặn dò: Hướng dẫn học ở nhà - HS đọc. - Nhận xét. - Quan sát, gạch chân tiếng có chứa vần mới học. - Nhận xét, bổ sung. - Đọc cá nhân, nhóm, lớp. - Đọc cá nhân, nhóm, lớp. - 1 HS đọc. - Quan sát, thảo luận nhóm đôi. - Các nhóm trình bày trước. + Em đi du lịch + Khi đi mang quần áo, đồ ăn, nước - Nhận xét, bổ sung - Liên hệ - 1 – 2 HS nhắc lại tư thế ngồi viết - Viết bài vào vở. - Tìm tiếng ngoài bài có vần ich, êch. - Về học bài, viết bài, xem bài sau. Mỹ thuật (T20) NẶN QUẢ CHUỐI I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - HS nhận biết đặc điểm về hình khối, màu sắc, vẻ đẹp của quả chuối. - Biết cách nặn quả chuối. 2. Kỹ năng: - Nặn được quả chuối. - HS khá, giỏi: Nặn được quả chuối có màu sắc đẹp. 3. Thái độ: Thấy được tác dụng của các loại quả trong thiên nhiên. II. Đồ dùng - Giáo viên. Một hai quả chuối thật. - Học sinh. Đất nặn. III. Hoạt động dạy - học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức 2.Kiểm tra Kiểm tra vở vẽ, màu vẽ... 3. Bài mới 3.1 Giới thiệu bài: Giới thiệu nội dung bài. 3.2 Các hoạt động dạy học: *Hoạt động 1: Giới thiệu quả chuối. - GV cho HS quan sát một số loại quả: Chuối, ớt + Hình dáng, màu sắc? - GV nhận xét, bổ sung: Có nhiều loại quả chúng có hình dáng, màu sắc khác nhau. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách nặn - GV bày mÉu, hướng dẫn HS nặn: + Nặn hình dáng quả chuối trước + Nặn thêm núm, cuống cho giống mẫu. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành - Yêu cầu HS nặn theo hướng dẫn - Quan sát giúp đỡ HS. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - Cùng HS nhận xét, xếp loại một số bài nặn về: + Hình nặn + Màu sắc - Động viên khen ngợi HS. 4. Củng cố: Qủa mang lại lợi ích gì cho cơ thể con người? 5. Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho giờ học sau HS đặt đồ dùng lên bàn HS lắng nghe - HS quan sát. - Quả to, quả nhỏ - HS nhận xét. - HS quan sát. - HS nặn cá nhân. - Nhận xét bài nặn của bạn. - Vỗ tay khen thưởng. - Quả cung cấp cho cơ thể con người nhiều vitamin, cung cấp chất dinh dưỡng... - Ghi nhớ thực hiện. Toán (T78) LUYỆN TẬP I.Mục tiêu Kiến thức: Thực hiện được phép cộng (không nhớ) trong phạm vi 20, cộng nhẩm dạng 14+3. 2. Kỹ năng: Vận dụng làm đúng bài tập. 3.Thái độ: Giáo dục HS ham học toán. II.Đồ dùng dạy học: 1. GV: Bảng nhóm bài 3. 2. HS: VBT. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2.Kiểm tra bài cũ: - Mời HS làm bài 4 (SGK). - Nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới. 3.1 Giới thiệu bài. 3.2 Phát triển bài: Hoạt động 1: Ôn cách đặt tính - Nhận xét kết luận: Hoạt động: Thực hành. Bài 1: Đặt tính rồi tính. ( cột 3 HS, K,G) - Mời 1 HS nêu YC bài và cách đặt tính. - Yêu cầu thực hiện bảng con. - Nhận xét, khen, kết luận. Bài 2: Tính nhẩm.( cột 3 HS, K,G) - Mời 1 HS nêu yêu cầu bài. - Mời HS nêu miệng - Theo dõi, sửa sai. - Nhận xét KQ 2 phép tính giống nhau. - Nhận xét, khen, kết luận. Bài 3: Tính (Cột 2 Dành cho HS K,G) - Mời 1 HS nêu yêu cầu bài, chia nhóm, giao nhiệm vụ. - Nhận xét, khen, kết luận. Bài 4: Dành cho HS K,G thực hiện. 4. Củng cố: Cho HS nhắc lại bài. 5. Dặn dò: Hướng dẫn học ở nhà. - 1 HS thực hiện. - Lắng nghe. - 2 em nhắc lại cách đặt tính Nhận xét - 1 em nêu yêu cầu và nêu . - Thực hiện bảng con. KQ: 15, 17, 16, 18, 19, 9… - 1 em nêu yêu cầu - Thực hiện theo yêu cầu 16, 19, 12, 17, 18. - Hoạt động nhóm 2. - Đại diện nhóm nêu. KQ: 14, 19, 17, 19… - Nhận xét, bổ sung - 1 HS nhắc lại bài. - Về làm bài trong (VBT). Thø tư ngày: 23/ 1/ 2013 Häc vÇn:(177+178) Bµi 83: ¤n tËp I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - §äc, viết ®­îc c¸c vÇn, tõ ng÷, c©u øng dông tõ bµi 77 ®Õn bµi 83. 2. Kỹ năng: - ViÕt ®­îc c¸c vÇn, c¸c tõ ng÷ øng dông tõ bµi 77 ®Õn bµi 83. - Nghe hiÓu vµ kÓ ®­îc truyÖn theo tranh kÓ: Anh chµng ngèc vµ con ngçng .. 3.Thái độ: Giáo dục HS có ý thức học tập tốt. II. §å dïng d¹y häc: GV: B¶ng «n, truyÖn "Anh chµng ngèc vµ con ngçng vµng" HS : S¸ch gi¸o khoa, vë tËp viÕt, b¶ng con. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1. æn ®Þnh tæ chøc: - H¸t 2. KiÓm tra bµi cò: - ViÕt: tờ lịch. - NhËn xÐt, cho ®iÓm. - C¶ líp viÕt vµo b¶ng con. 3. Bµi míi: 3.1. Giới thiệu bài: 3.2. Phát triển bài: Hoạt động1: ¤n tËp: + C¸c ©m, vÇn ®· häc: - Treo b¶ng «n trong SGK lªn b¶ng. - Yªu cÇu HS ®äc theo tay m×nh chØ trong b¶ng «n. - TiÕp nèi nhau ®äc. - Gäi 2 HS lªn b¶ng chØ ©m, vÇn GV ®äc. - 2 HS thùc hiÖn, c¶ líp theo dâi. + GhÐp ch÷ thµnh vÇn: - H­íng dÉn: LÊy tõng ch÷ ë hµng däc ghÐp víi tõng ch÷ ë hµng ngang. - Yªu cÇu HS ghÐp vÇn. - Gäi HS ®äc c¸c tiÕng ghÐp ®­îc theo thø tù hµng ngang. - ChØ b¶ng kh«ng theo thø tù ®Ó HS ®äc c¸c tiÕng võa ghÐp ®­îc. - ChØnh söa lçi ph¸t ©m cho HS. - Theo dâi. - Thùc hiÖn y/c cña GV. - TiÕp nèi nhau ®äc. - §äc c¸ nh©n. Hoạt động2: §äc tõ ng÷ øng dông: - Tæ chøc cho HS ®äc theo h×nh thøc c¸ nh©n, nhãm, líp. - Thùc hiÖn theo h­íng dÉn. Hoạt động3:HD viết bảng con: - ViÕt mÉu, h­íng dÉn quy tr×nh viÕt. - Cho HS tËp viÕt. - Theo dâi. - TËp viÕt vµo b¶ng con. - Theo dâi, chØnh söa ch÷ viÕt cho h/s, TiÕt 2 Hoạt động4. ¤n l¹i bµi tiÕt 1: - Yªu cÇu HS ®äc l¹i bµi trªn b¶ng líp. + §äc c©u øng dông: - H­íng dÉn HS xem tranh SGK. - Giíi thiÖu c©u øng dông. - Tæ chøc cho HS ®äc c©u øng dông. - ChØnh söa lçi ph¸t ©m cho HS. + §äc bµi trong SGK: - Yªu cÇu HS më SGK ®äc bµi. Hoạt động5. KÓ chuyÖn: - Cho HS quan s¸t tranh minh häa SGKgiíi thiÖu truyÖn - 2 HS ®äc, c¶ líp ®äc. - Quan s¸t. - §äc c¸ nh©n, nhãm, c¶ líp. - 2 HS ®äc, c¶ líp ®äc. - Quan s¸t. - KÓ toµn bé c©u chuyÖn lÇn 1. - KÓ chuyÖn lÇn 2 theo tranh minh häa vµ hái néi dung tõng tranh. - Tæ chøc cho HS kÓ chuyÖn theo tranh. - NhËn xÐt, cho ®iÓm. - Gäi HS kh¸ kÓ l¹i toµn bé c©u chuyÖn. - NhËn xÐt, cho ®iÓm. - Yêu cầu nêu ý nghĩa câu chuyện. Hoạt động6. ViÕt bµi vµo vë: - H­íng dÉn. - Yªu cÇu HS tËp viÕt. Theo dâi, gióp ®ì. - ChÊm, ch÷a mét sè bµi 4. Cñng cè: - Cho HS ®äc l¹i toµn bµi trªn b¶ng. - NhËn xÐt giê häc. 5. DÆn dß : DÆn HS vÒ nhµ ®äc l¹i bµi trong SGK. - Nghe kÓ. - Nghe kÓ - tr¶ lêi c©u hái. - KÓ trong nhãm, thi kÓ tr­íc líp. T1: Nhà kia có một anh chàng… T2: Trên đường về nhà anh… T3: Vừa lúc ở kinh đô có chuyện lạ.. T4: Công chúa nhìn thấy cả đoàn… - NhËn xÐt . - 1 HS kh¸ thùc hiÖn. Tr¶ lêi. ý nghÜa c©u chuyÖn: Nhê sèng tèt bông Ngèc ®· gÆp ®­îc ®iÒu tèt ®Ñp, ®­îc … - Theo dâi. - TËp viÕt vµo vë. §äc c¸ nh©n, c¶ líp. - Nghe, thùc hiÖn. TiÕt 3: To¸n: (79) PhÐp trõ d¹ng 17 – 3 I. Môc tiªu: Kiến thức: BiÕt lµm c¸c phÐp trõ ( kh«ng nhí) trong ph¹m vi 20; biÕt trõ nhÈm d¹ng 17 - 3 2. Kỹ năng: Vận dụng làm đúng bài tập. 3.Thái độ: Giáo dục HS ham học toán. II. §å dïng d¹y - häc: GV: b¶ng gµi que tÝnh, b¶ng nhãm. HS : que tÝnh, b¶ng con III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc: 1. Ổn định tổ chức: 2.Kiểm tra bài cũ: - §äc cho HS ®Æt tÝnh vµ lµm b¶ng con. 11 + 6 15 + 4 - GV nhËn xÐt cho ®iÓm - Nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới. 3.1- Giíi thiÖu bµi 3,2- Phát triển bài Hoạt đông1: GT phép tÝnh trõ d¹ng 17 - 3. * Thùc hµnh trªn que tÝnh. - Yªu cÇu HS lÊy 17 que tÝnh (gåm 1 chôc vµ 7 que tÝnh rêi) sau ®ã t¸ch thµnh 2 phÇn ®Ó trªn bµn phÇn bªn ph¶i cã 7 que tÝnh rêi - Nh­ vËy tõ 17 que tÝnh ban ®Çu t¸ch ®Ó lÊy ®i 3 que tÝnh . §Ó thÓ hiÖn viÖc lµm ®ã c« cã mét phÐp tÝnh trõ ®ã lµ 17 - 3 (viÕt b¶ng). H­íng dÉn c¸ch ®Æt tÝnh vµ thùc hiÖn phÐp tÝnh. 17 7 trõ 3 b»ng 4 viÕt 4 - 3 h¹ 1, viÕt 1 14 VËy 17 - 3 = 14. Hoạt đông 2- LuyÖn tËp: Bµi 1: TÝnh ( ý B HS K,G) - Cho häc sinh ®äc yªu cÇu bµi tËp - Ghi b¶ng c¸c phÐp tÝnh - yªu cÇu HS lµm bµi - GV nhËn xÐt, chØnh söa Bµi 2: TÝnh (Cột 2 HS K,G) - Yªu cÇu häc sinh ®äc yªu cÇu bµi tËp - HD HS tÝnh vµ ghi kÕt qu¶ hµng ngang. + Em cã nhËn xÐt g× vÒ phÐp tÝnh 14 - 0 ? Bµi 3: ( Phần 2 HS K,G) - Cho HS nªu yªu cÇu cña bµi. - HD muèn ®iÒn ®­îc sè thÝch hîp vµo « trèng ta ph¶i lµm g× ? - GV nhËn xÐt, chØnh söa Bµi 2: TÝnh (Cột 2 HS K,G) - Yªu cÇu häc sinh ®äc yªu cÇu bµi tËp - HD HS tÝnh vµ ghi kÕt qu¶ hµng ngang. + Em cã nhËn xÐt g× vÒ phÐp tÝnh 14 - 0 ? Bµi 3: ( Phần 2 HS K,G) - Cho HS nªu yªu cÇu cña bµi. - HD muèn ®iÒn ®­îc sè thÝch hîp vµo « trèng ta ph¶i lµm g× ? - T/hiện phÐp tÝnh vµo b¶ng con. - HS thùc hiÖn theo yªu cÇu - Sè que tÝnh cßn l¹i trªn bµn gåm 1 chôc vµ 4 que tÝnh rêi lµ 14 que tÝnh. - 1 HS nh¾c l¹i c¸ch tÝnh- 1, 2 em ®äc c¶ líp theo dâi - Thùc hiÖn theo yªu cÇu (mçi lÇn thùc hiÖn 3 ý)a, 11, 12, 13… b, 11,17, 11, 12… - 1 em ®äc c¶ líp theo dâi. KQ: 11, 12, 14; 12, 16, 16… - 1 sè trõ ®i 0 th× = chÝnh sè ®ã. - Ph¶i lÊy sè ë ở ®Çu trõ lÇn l­ît cho c¸c sè ë hµng trªn sau ®ã ®iÒn KQ t­¬ng øng vµo « d­íi. - Thùc hiÖn theo 4 nhãm, c¸c nhãm lµm bµi xong g¾n bµi lªn b¶ng líp KQ: 14, 13, 12, 11; 16, 18, 12, 15 - 1 em ®äc c¶ líp theo dâi. KQ: 11, 12, 14; 12, 16, 16… - 1 sè trõ ®i 0 th× = chÝnh sè ®ã. - Ph¶i lÊy sè ë ở ®Çu trõ lÇn l­ît cho c¸c sè ë hµng trªn sau ®ã ®iÒn KQ t­¬ng øng vµo « d­íi. - Ph¸t b¶ng nhãm cho c¸c nhãm lµm bµi - Cho häc sinh nhËn xÐt chÐo nhãm - Tuyªn d­¬ng nhãm lµm bµi nhanh, ®óng 4. Cñng cè NhËn xÐt chung giê häc. 5. DÆn dß: - H­íng dÉn häc sinh lµm bµi tËp trong VBT - Thùc hiÖn theo 4 nhãm, c¸c nhãm lµm bµi xong g¾n bµi lªn b¶ng líp KQ: 14, 13, 12, 11; 16, 18, 12, 15 - HS nghe vµ ghi nhí. Thứ năm ngày 24 tháng 1 năm 2013. Thể dục (T20) BÀI THỂ DỤC - TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết cách thực hiện hai động tác vươn thở, tay của bài thể dục p, triển chung. - Bước đầu biết cách thực hiện động tác chân của bài thể dục phát triển chung. - Biết cách điểm số đúng hàng dọc theo từng tổ. 2. Kỹ năng: BiÕt c¸ch thùc hiÖn ba ®éng t¸c v­¬n thë, tay, chân cña bµi thÓ dôc phát triển chung, điểm số đúng hàng dọc theo từng tổ. 3. Thái độ: HS cã ý thøc luyÖn tËp cao II. Địa điểm – phương tiện: - Địa điểm: sân trường vệ sinh sạch sẽ. - Phương tiện: còi. III. Các hoạt động dạy học. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức 2. Bài mới: 2.1.Giới thiệu bài: 2.2.Phát triển bài:. Hoạt động 1: Phần mở đầu. - Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học. - Theo dõi, sửa sai. - Nhận xét, đánh giá. Hoạt động 2: Phần cơ bản. + ôn tập hai động tác vươn thở, tay. - Theo dõi, sửa sai. + Hướng dẫn tập động tác chân. - Làm mẫu. - Theo dõi, sửa sai. + Cho HS ôn 3 ĐT vươn thở, tay, chân. + Điểm số đúng hàng dọc. - Hướng dẫn HS điểm số. - Theo dõi, sửa sai. - Nhận xét, đánh giá. Hoạt động 3: Phần kết thúc. - Cho HS dồn hàng - GV cùng HS hệ thống bài học. - Hướng dẫn học ở nhà. - Lắng nghe. - Đứng vỗ tay và hát. - Giậm chân tại chỗ đếm theo nhịp 1-2, - Ôn hai động tác vươn thở, tay. - Thực hiện theo tổ. - Lớp thực hiện - Theo dõi thực hiện theo giáo viên. - Thực hiện theo tổ. - Lớp thực hiện. - Thực hiện theo tổ. - Theo dõi, thực hiện. - Nhận xét - HS dồn hàng. - HS hệ thống bài học. - Về ôn 3 động tác. Học vần (84) OP – AP I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nhận biết được: op, ap, họp nhóm, múa sạp; từ và đoạn thơ ứng dụng. Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Chóp núi, ngọn cây, tháp chuông. 2. Kỹ năng: - Đọc, viết được: op, ap, họp nhóm, múa sạp; từ và đoạn thơ ứng dụng. - Nói được từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Chóp núi, ngọn cây, tháp chuông. 3.Thái độ: Giáo dục HS có ý thức học tập tốt. II.Đồ dùng dạy học: - GV: Tranh SGK. - HS: Bảng con, VTV. III.Các hoạt động dạy học; Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2.Kiểm tra bài cũ: - Cho HS đọc, viết: lịch sử, … - Nhận xét, ghi điểm. 3.Bài mới: 3.1. Giới thiệu bài: 3.2. Phát triển bài: Hoạt động 1: Dạy vần. Dạy vần op. - Nhận diện vần: + Vần op gồm mấy âm ghép lại? - Cho HS so sánh op với oc? - Theo dõi, sửa sai. - Nhận xét, khen. - Cho HS quan sát tranh SGK rút ra từ khóa Dạy vần ap ( tương tự như vần op). - Cho HS so sánh vần ap, op. - Nhận xét, khen Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng. - Cho HS tìm tiếng chứa vần mới. - Cho HS đọc đánh vần, đọc trơn Nhận xét, khen, kết luận Hoạt động3: HD viết bảng con: - ViÕt mÉu, h­íng dÉn quy tr×nh viÕt. - Cho HS tËp viÕt. - 1HS lên bảng đọc, viết. - Dưới lớp viết bảng con. - Lắng nghe. - Thảo luận, K, G nêu cấu tạo vần. - So sánh. - Đọc cá nhân, nhóm. - Nêu cấu tạo tiếng . - Đọc đánh vần, đọc trơn. - Nhận xét, - Quan sát, nêu nội dung tranh. - Đọc cá nhân. - So sánh. - Tìm, gạch chân. - Đọc cá nhân, nhóm, lớp - K,G giải nghĩa 1 số từ - Theo dâi. - TËp viÕt vµo b¶ng con. TIẾT 2 Hoạt động 4: Luyện đọc lại bài tiết 1. - Cho HS đọc bài tiết 1 - Nhận xét, khen + Đọc đoạn thơ ứng dụng. - Cho HS quan sát tranh SGK các câu ứng dụng và đọc - Nhận xét, khen. - Cho HS đọc đoạn thơ ứng dụng. + Đọc bài trong SGK - Hướng dẫn đọc bài trong SGk. - Theo dõi uốn nắn. - Nhận xét, ghi điểm. Hoạt động 5: Hướng dẫn viết VTV - Cho HS viết bài vào VTV. - Theo dõi, giúp đỡ HS viết xấu. - Chấm 5- 6 bài, nhận xét, khen. Hoạt động 6: Luyện nói: - Cho HS đọc chủ đề - Hướng dẫn quan sát tranh SGk. - Nhận xét, khen, kết luận. - Cho HS liên hệ 4.Củng cố: Cho HS tìm tiếng mới có vần op, ap ngoài bài học. 5.Dặn dò: Hướng dẫn học ở nhà - 6 HS đọc. - Nhận xét. - Quan sát, gạch chân tiếng có chứa vần mới học. - Nhận xét, bổ sung. - Đọc cá nhân, nhóm, lớp. - Đọc cá nhân, nhóm, lớp. - 1 – 2 HS nhắc lại tư thế ngồi viết - Viết bài vào vở. - 1 HS đọc. - Quan sát, thảo luận nhóm đôi. - Các nhóm trình bày. + Chóp núi, ngọn cây, tháp chuông. + Chóp núi là nơi cao nhất. + Tháp chuông có nhà thờ, chùa. - Nhận xét, bổ sung - Liên hệ - Tìm tiếng ngoài bài có vần op, ap. - Về học bài, viết bài, xem bài sau. Toán (T80 ) LUYỆN TẬP I.Mục tiêu 1. Kiến thức: Thực hiện được phép trừ (không nhớ) trong phạm vi 20; trừ nhẩm dạng 17 - 3. 2. Kĩ năng: Vận dụng làm đúng bài tập. 3.Thái độ: Giáo dục HS ham học toán. II.Đồ dùng dạy học: 1. GV: Bảng nhóm bài 3. 2. HS: VBT. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2.Kiểm tra bài cũ: - Mời HS làm bài 2 (SGK). - Nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới. 3.1 Giới thiệu bài. 3.2 Phát triển bài:. Hoạt động 1: Ôn cách trừ nhẩm - Nhận xét kết luận Hoạt động 2: Thực hành Bài 1: Đặt tính rồi tính. - Mời 1 HS nêu yêu cầu bài. - Theo dõi. - Nhận xét, ghi điểm, kết luận. Bài 2: Tính nhẩm (Cột 1 HS K,G) - Mời 1 HS nêu yêu cầu bài. - Theo dõi, sửa sai. - Nhận xét, ghi điểm, kết luận. Bài 3: Tính ( Dòng 2 HS K,G) - Mời 1 HS nêu yêu cầu bài, chia nhóm, giao nhiệm vụ. - Theo dõi, nhóm TB, Y - Nhận xét, khen, kết luận. Bài 4: Nối ( Dành cho HS K,G ) 4. Củng cố: Cho HS nhắc lại bài. 5. Dặn dò: Hướng dẫn học ở nhà. - 1 HS thực hiện. - Dưới lớp thực hiện bảng con. - Lắng nghe. - 2 em nêu lại cách trừ - Nhận xét bổ sung - 1 em nêu yêu cầu. - Thực hiện bảng con. KQ: 11, 11, 12, 15, 17,12 - 1 em nêu yêu cầu. - Nêu niệng. KQ: 13, 14, 11, 11, 15, 14, 12, 13. - Hoạt động nhóm 3. - Đại diện nhóm nêu. KQ: 14, 16, 14, 15, 11, 12. - Nhận xét, bổ sung - 1HS nhắc lại bài. - Về làm bài trong VBT. Thứ

File đính kèm:

  • doctuan 20 lop 1.doc
Giáo án liên quan