Học vần (T.173+174): 
 ACH 
I.Mục tiêu:
 1. Kiến thức: 
 - Nhận biết được: ach, cuốn sách; từ và đoạn thơ ứng dụng. Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Giữ gìn sách vở.
 2. Kỹ năng: 
 - Đọc, viết được: ach, cuốn sách; từ và đoạn thơ ứng dụng.
 - Nói được từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Giữ gìn sách vở.
 3.Thái độ: 
 Giáo dục HS Yêu thích môn học.
II.Đồ dùng dạy học:
 1. GV: Tranh SGK.
 2. HS: SGk, VTV.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 46 trang
46 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1125 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy lớp 1B tuần 20, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 	 TUẦN 20
 Thø hai ngµy 21 th¸ng 1 n¨m 2013
 Ho¹t ®éng tËp thÓ (T.19):
chµo cê ®Çu tuÇn
(Líp 1B trùc tuÇn)
………………………………………
Häc vÇn (T.173+174):
 
 ACH 
I.Mục tiêu:
 1. Kiến thức: 
 - Nhận biết được: ach, cuốn sách; từ và đoạn thơ ứng dụng. Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Giữ gìn sách vở.
 2. Kỹ năng: 
 - Đọc, viết được: ach, cuốn sách; từ và đoạn thơ ứng dụng.
 - Nói được từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Giữ gìn sách vở.
 3.Thái độ: 
 Giáo dục HS Yêu thích môn học.
II.Đồ dùng dạy học:
 1. GV: Tranh SGK.
 2. HS: SGk, VTV.
III.Các hoạt động dạy học;
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức:
2.Kiểm tra bài cũ:
 - Cho HS đọc, viết: iêc, ươc,…
 
 - Nhận xét, ghi điểm.
3.Bài mới:
3.1. Giới thiệu bài:
3.2. Phát triển bài:
 Hoạt động 1: Dạy vần.
+ Dạy vần ach.
 - Nhận diện vần: 
 + Vần ach gồm mấy âm ghép lại?
 - Cho HS so sánh ach với ac?
 - Theo dõi, sửa sai.
 - Nhận xét, khen.
 - Cho HS quan sát tranh SGK rút ra từ khóa
 - Nhận xét, khen 
Hoạt động 2: Đọc từ ứng dụng.
 - Cho HS tìm tiếng chứa vần mới.
 - Cho HS đọc đánh vần, đọc trơn
 - Nhận xét, khen, kết luận
Hoạt động 3: HD viế tbảng con
- HD quy trình viết
- Theo dõi chỉnh sửa.
- 1HS lên bảng đọc, viết.
- Dưới lớp viết bảng con.
- Lắng nghe.
- Thảo luận, K, G nêu cấu tạo vần.
- So sánh.
 - Đọc cá nhân, nhóm.
- Nêu cấu tạo tiếng.
- Đọc đánh vần, đọc trơn.
- Nhận xét, 
- Quan sát, nêu nội dung tranh.
- Đọc cá nhân.
 - Tìm, gạch chân.
- Đọc cá nhân, nhóm, lớp
- K,G giải nghĩa 1 số từ
- Quan sát 
- Viết vào bảng con.
 TIẾT 2
Hoạt động 3: Luyện đọc lại bài tiết 1.
 - Cho HS đọc bài tiết 1
 - Nhận xét, khen 
+ Đọc đoạn thơ ứng dụng.
 - Cho HS quan sát tranh SGK đoạn thơ ứng dụng và đọc
 - Nhận xét, khen.
 - Cho HS đọc đoạn thơ ứng dụng.
+ Đọc bài trong SGK
 - Hướng dẫn đọc bài trong SGk.
 - Theo dõi uốn nắn.
 - Nhận xét, ghi điểm.
 Hoạt động 5: Luyện nói:
 - Cho HS đọc chủ đề
 - Hướng dẫn quan sát tranh SGk.
 - Nhận xét, khen, kết luận.
 - Cho HS liên hệ
Hoạt động 6: Hướng dẫn viết VTV 
 - Cho HS viết bài vào VTV.
 - Theo dõi, giúp đỡ HS viết xấu.
 - Chấm bài, nhận xét, khen.
4.Củng cố:
 Cho HS tìm tiếng mới có vần ach ngoài bài học.
5.Dặn dò:
 Hướng dẫn học ở nhà
- 4 HS đọc.
- Nhận xét.
- Quan sát, gạch chân tiếng có chứa vần mới học.
- Nhận xét, bổ sung. 
- Đọc cá nhân, nhóm, lớp.
- Đọc cá nhân, nhóm, lớp.
- 1 HS đọc.
- Quan sát, thảo luận nhóm đôi.
- Các nhóm trình bày.
+ Tranh vẽ các bạn mhỏ…
+ Các bạn đang bọc sách.
+ Sắp xếp gọn gàng để giữ gìn …
- Nhận xét, bổ sung
- Liên hệ
- 1 – 2 HS nhắc lại tư thế ngồi viết
- Viết bài vào vở.
- Tìm tiếng ngoài bài có vần ach.
- Về học bài, viết bài, xem bài sau. 
Toán (T77) 
 PHÉP CỘNG DẠNG 14 + 3 
 
I.Mục tiêu
Kiến thức: 
 Biết làm tính cộng (không nhớ) trong phạm vi 20; biết cộng nhẩm dạng 14 + 3.
 2. Kỹ năng:
 Vận dụng làm đúng bài tập.
 3.Thái độ: 
 Giáo dục HS ham học toán.
II.Đồ dùng dạy học:
 1. GV: 1 bó 1 chục que tính và các que tính rời, bảng nhóm bài 3.
 2. HS: 1 bó 1 chục que tính và các que tính rời.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức:
2.Kiểm tra bài cũ: 
 - Mời HS làm bài 4 (SGK).
 - Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới.
31 Giới thiệu bài.
3.2 Phát triển bài:.
 Hoạt động 1: Hình thành kiến thức:
+ Giới thiệu cách tính cộng dạng 14 + 3
- Cho HS lấy 14 que tính ( gồm 1 bó 1 chục que tính và 4 que tính rời) rồi lấy thêm 3 que tính nữa.
- H/ dẫn như SGK (108)
+ Hình thành phép cộng 14 + 3
- Cho HS đặt một chục que tính ở bên trái và 4 que tính rời ở bên phải.
- H/ dẫn như SGK (108) 
+ Đặt tính và thực hiện phép tính.
- Hướng dẫn cách đặt tính chúng ta viết phép tính từ trên xuống dưới.
+ Đầu tiên viết số 14 rồi viết số 3 sao cho thẳng cột với 4 ( ở cột đơn vị).
- Viết dấu cộng ở bên trái ở giữa hai số
- Kẻ gạch ngang dưới hai số đó.
- Sau đó tính từ phải sang trái 
- Yêu cầu HS nhắc lại cách đặt tính
 
 - Nhận xét, khen, kết luận
 Hoạt động 2: Thực hành.
Bài 1: Tính (Cột 4+ 5 dành cho HS K,G)
 - Mời 1 HS nêu yêu cầu bài. 
 - Nhận xét, khen, kết luận.
Bài 2: Tính.(Cột 1 HS K,G)
 - Mời 1 HS nêu yêu cầu bài, phổ biến luật chơi, cách chơi. 
 - Theo dõi, sửa sai.
 - Nhận xét, khen, kết luận.
Bài 3: Điền số thích hợp vào ô trống.
 - Mời 1 HS nêu yêu cầu bài, chia nhóm, giao nhiệm vụ.
 
 - Nhận xét, ghi điểm, kết luận
 4. Củng cố:
 Cho HS nhắc lại bài.
5. Dặn dò:
 Hướng dẫn học ở nhà.
- 1 HS thực hiện.
- Lắng nghe.
- Thực hiện.
- Theo dõi, K, G thực hiện.
- Thực hiện.
- Theo dõi, K, G nêu. 
- K, G nhắc lại.
- Nêu miệng.16, 18, 18, 17, 17…
- Nhận xét, bổ sung.
- Trò chơi chuyền điện
KQ: 15,18, 13, 19, 14, 15….
Phần 2 HS K, G. 
 - Hoạt động nhóm 4.
 - Đại diện nhóm nêu.
KQ: 16, 17, 18, 19; 18, 17, 16, 15..
 - Nhận xét, bổ sung 
 
 - 1 HS nhắc lại bài.
 - Về làm bài 2 (SGK).
 Đạo đức (20)
 
 LỄ PHÉP, VÂNG LỜI THẦY GIÁO, CÔ GIÁO (TIẾT 2) 
 I. Mục tiêu:
 1. KiÕn thøc: 
 - Nêu được một số biểu hiện lễ phép với thầy giáo, cô giáo.
 - Biết vì sao phải lễ phép với thầy giáo, cô giáo.
 2. Kĩ năng: Thực hiện lễ phép với thầy giáo, cô giáo. 
 3. Thái độ: Giáo dục HS biết lễ phép với thầy giáo, cô giáo.
II. Đồ dùng dạy học :
 1. GV: VBT.
 2. HS :Vở BT.
III. Các hoạt động daỵ- học:
 Hoạt đông của thầy
 Hoạt đông của trò
1.Kiểm tra bài cũ:
- Vì sao phải lễ phép vâng lời thầy cô giáo?...
 - Nhận xét, đánh giá. 
2.Bài mới:
2.1. Giới thiệu bài: 
2.2. Phát triển bài: 
 Hoạt động 1: Bài tập 3.
 - Cho HS nêu yêu cầu bài.
- Cho HS kể trước lớp về một bạn biết lễ phép và vâng lời thầy cô giáo.
-GV kể 1-2 tấm gương trong lớp.
- Nhận xét, kết luận
- Cho HS liên hệ.
 Hoạt động 2: Bài tập 4.
 - Chia nhóm và nêu Y/c.
 - Em làm gì khi bạn chưa lễ phép, vâng lời thầy cô giáo?
 - Cho từng nhóm nêu kết quả thảo luận
 - Nhận xét, khen,
 kết luận: Khi bạn em chưa lễ phép, chưa vâng lời thaayfgiaos, cô giáo, em nên nhắc nhở và khuyên bạn...
- Cho HS liên hệ
 Hoạt động 3: Vui múa hát về chủ đề “Lễ phép vâng lời thầy cô giáo”
- Yêu cầu HS hát và múa về chủ đề trên bài hát về chủ đề này.
- Cho HS đọc 2 câu thơ cuối bài.
- Nhận xét, khen, kết luận
3. Củng cố:
 Lễ phép, vâng lời thầy cô để làm gì?.. 
4. Dặn dò:
 Hướng dẫn học ở nhà
- Trả lời.
- Lắng nghe.
- 1 - 2 HS nêu.
- HS K, G lần lượt kể trước lớp 
- Nhận xét, bổ sung.
- Liên hệ
- Thảo luận nhóm 2 theo yêu cầu.
+ em nhắc nhở bạn khi bạn chưa lễ phép, vâng lời...
- Các nhóm cử đại diện lần lượt nêu trước lớp
- Liên hệ
- Hát, múa, kể chuyện và đọc thơ ( CN, nhóm, lớp)
- 4 - 5 HS đọc 2 câu thơ trong VBT.
- Để tỏ lòng kính yêu cô giáo, thầy giáo…
- Về học ghi nhớ trong VBT.
 
 Thứ ba ngày 22 tháng 1 năm 2013
Học vần ( T:175) 
 Bài 82: ICH - ÊCH	 
 I.Mục tiêu:
 1. Kiến thức: 
 Nhận biết được: ich, êch, tờ lịch, con ếch; từ và đoạn thơ ứng dụng. Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Chúng em đi du lịch. 
 2. Kỹ năng: 
 - Đọc, viết được: ich, êch, tờ lịch, con ếch; từ và đoạn thơ ứng dụng.
 - Nói được từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Chúng em đi du lịch. 
 3.Thái độ: 
 Giáo dục HS có ý thức học tập tốt.
II.Đồ dùng dạy học:
 1. GV: Tranh SGK.
 2. HS: SGK, VTV.
III.Các hoạt động dạy học;
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức:
2.Kiểm tra bài cũ: 
 - Cho HS đọc, viết: ach,…
 
 - Nhận xét, ghi điểm.
3.Bài mới:
3.1. Giới thiệu bài:
3.2. Phát triển bài: 
Hoạt động 1: Dạy vần.
Dạy vần ich.
 - Nhận diện vần: 
 + Vần ich gồm mấy âm ghép lại?
 - Cho HS so sánh ich với ach?
 - Theo dõi, sửa sai.
 - Nhận xét, khen.
 - Cho HS quan sát tranh SGK rút ra từ khóa
+ Dạy vần êch (Dạy tương tự như vần ich).
 - Cho HS so sánh vần ich, êch.
 - Nhận xét, khen. 
 Hoạt động 2: Đọc từ ứng dụng.
 - Cho HS tìm tiếng chứa vần mới.
 - Cho HS đọc đánh vần, đọc trơn
- Nhận xét, khen, kết luận
Hoạt động 3: HD viế tbảng con
- HD quy trình viết
- Theo dõi chỉnh sửa.
- 1HS lên bảng đọc, viết.
- Dưới lớp viết bảng con.
- Lắng nghe.
- Thảo luận, K, G nêu cấu tạo vần.
- So sánh.
 - Đọc cá nhân, nhóm.
- Nêu cấu tạo tiếng, 
- Đọc đánh vần, đọc trơn.
- Nhận xét, 
- Quan sát, nêu nội dung tranh.
- Đọc cá nhân.
- So sánh.
 - Tìm, gạch chân.
- Đọc cá nhân, nhóm, lớp
- K,G giải nghĩa 1 số từ
- Quan sát 
- Viết vào bảng con.
 TIẾT 2
 Hoạt động 3: Luyện đọc lại bài tiết 1.
 - Cho HS đọc bài tiết 1
 - Nhận xét, khen 
+ Đọc đoạn thơ ứng dụng.
 - Cho HS quan sát tranh SGK đoạn thơ ứng dụng và đọc
 - Nhận xét, khen.
 - Cho HS đọc đoạn thơ ứng dụng.
 + Đọc bài trong SGK
 - Hướng dẫn đọc bài trong SGk.
 - Theo dõi uốn nắn.
 - Nhận xét, ghi điểm.
Hoạt động 5: Luyện nói:
 - Cho HS đọc chủ đề
 - Hướng dẫn quan sát tranh SGk.
 
 - Nhận xét, khen, kết luận.
 - Cho HS liên hệ
 Hoạt động 6: Hướng dẫn viết VTV 
 - Cho HS viết bài vào VTV.
 - Theo dõi, giúp đỡ HS viết xấu.
 - Chấm 5- 6 bài, nhận xét, khen. 
4.Củng cố:
 Cho HS tìm tiếng mới có vần ich, êch ngoài bài học.
5.Dặn dò:
 Hướng dẫn học ở nhà
- HS đọc.
- Nhận xét.
- Quan sát, gạch chân tiếng có chứa vần mới học.
- Nhận xét, bổ sung. 
- Đọc cá nhân, nhóm, lớp.
- Đọc cá nhân, nhóm, lớp.
- 1 HS đọc.
- Quan sát, thảo luận nhóm đôi.
- Các nhóm trình bày trước.
+ Em đi du lịch
+ Khi đi mang quần áo, đồ ăn, nước
- Nhận xét, bổ sung
- Liên hệ
- 1 – 2 HS nhắc lại tư thế ngồi viết
- Viết bài vào vở.
- Tìm tiếng ngoài bài có vần ich, êch.
- Về học bài, viết bài, xem bài sau. 
Mỹ thuật (T20)
NẶN QUẢ CHUỐI
I. Mục tiêu
 1. Kiến thức:
 - HS nhận biết đặc điểm về hình khối, màu sắc, vẻ đẹp của quả chuối.
 - Biết cách nặn quả chuối.
 2. Kỹ năng: 
 - Nặn được quả chuối.
 - HS khá, giỏi: Nặn được quả chuối có màu sắc đẹp.
 3. Thái độ:
 Thấy được tác dụng của các loại quả trong thiên nhiên.
II. Đồ dùng
 - Giáo viên. Một hai quả chuối thật.
 - Học sinh. Đất nặn.
III. Hoạt động dạy - học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức
2.Kiểm tra 
Kiểm tra vở vẽ, màu vẽ...
3. Bài mới
3.1 Giới thiệu bài: Giới thiệu nội dung bài.
3.2 Các hoạt động dạy học:
*Hoạt động 1: Giới thiệu quả chuối.
- GV cho HS quan sát một số loại quả: Chuối, ớt
 + Hình dáng, màu sắc?
- GV nhận xét, bổ sung: Có nhiều loại quả chúng có hình dáng, màu sắc khác nhau.
 Hoạt động 2: Hướng dẫn cách nặn
 - GV bày mÉu, hướng dẫn HS nặn:
 + Nặn hình dáng quả chuối trước
 + Nặn thêm núm, cuống cho giống mẫu.
 Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành 
 - Yêu cầu HS nặn theo hướng dẫn
 - Quan sát giúp đỡ HS.
 Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- Cùng HS nhận xét, xếp loại một số bài nặn về:
 + Hình nặn
 + Màu sắc
- Động viên khen ngợi HS.
4. Củng cố:
 Qủa mang lại lợi ích gì cho cơ thể con người?
5. Dặn dò:
 Chuẩn bị đồ dùng cho giờ học sau
 HS đặt đồ dùng lên bàn
 HS lắng nghe
- HS quan sát.
- Quả to, quả nhỏ 
- HS nhận xét.
- HS quan sát.
 
- HS nặn cá nhân.
- Nhận xét bài nặn của bạn.
- Vỗ tay khen thưởng.
- Quả cung cấp cho cơ thể con người nhiều vitamin, cung cấp chất dinh dưỡng...
- Ghi nhớ thực hiện.
Toán (T78) LUYỆN TẬP 
 
I.Mục tiêu
Kiến thức: 
 Thực hiện được phép cộng (không nhớ) trong phạm vi 20, cộng nhẩm dạng 14+3.
 2. Kỹ năng: Vận dụng làm đúng bài tập.
 3.Thái độ: Giáo dục HS ham học toán.
II.Đồ dùng dạy học:
 1. GV: Bảng nhóm bài 3.
 2. HS: VBT.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức:
2.Kiểm tra bài cũ: 
 - Mời HS làm bài 4 (SGK).
 - Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới.
3.1 Giới thiệu bài.
3.2 Phát triển bài:
 Hoạt động 1: Ôn cách đặt tính
- Nhận xét kết luận:
 Hoạt động: Thực hành.
Bài 1: Đặt tính rồi tính. ( cột 3 HS, K,G)
 - Mời 1 HS nêu YC bài và cách đặt tính.
 - Yêu cầu thực hiện bảng con.
 - Nhận xét, khen, kết luận.
Bài 2: Tính nhẩm.( cột 3 HS, K,G)
 - Mời 1 HS nêu yêu cầu bài. 
 - Mời HS nêu miệng 
 - Theo dõi, sửa sai.
- Nhận xét KQ 2 phép tính giống nhau.
 - Nhận xét, khen, kết luận.
Bài 3: Tính (Cột 2 Dành cho HS K,G)
 - Mời 1 HS nêu yêu cầu bài, chia nhóm, giao nhiệm vụ.
 
 - Nhận xét, khen, kết luận. 
Bài 4: Dành cho HS K,G thực hiện. 
4. Củng cố:
 Cho HS nhắc lại bài.
5. Dặn dò:
 Hướng dẫn học ở nhà.
- 1 HS thực hiện.
- Lắng nghe.
- 2 em nhắc lại cách đặt tính
Nhận xét
- 1 em nêu yêu cầu và nêu .
- Thực hiện bảng con. 
KQ: 15, 17, 16, 18, 19, 9…
- 1 em nêu yêu cầu
- Thực hiện theo yêu cầu
16, 19, 12, 17, 18.
 - Hoạt động nhóm 2.
 - Đại diện nhóm nêu.
KQ: 14, 19, 17, 19…
 - Nhận xét, bổ sung 
 
 
 - 1 HS nhắc lại bài.
 - Về làm bài trong (VBT).
 Thø tư ngày: 23/ 1/ 2013
 Häc vÇn:(177+178)
 Bµi 83: ¤n tËp
 I. Mục tiêu
 1. Kiến thức: 
 - §äc, viết ®îc c¸c vÇn, tõ ng÷, c©u øng dông tõ bµi 77 ®Õn bµi 83. 
 2. Kỹ năng: 
 - ViÕt ®îc c¸c vÇn, c¸c tõ ng÷ øng dông tõ bµi 77 ®Õn bµi 83.
 - Nghe hiÓu vµ kÓ ®îc truyÖn theo tranh kÓ: Anh chµng ngèc vµ con ngçng ..
 3.Thái độ: Giáo dục HS có ý thức học tập tốt.
II. §å dïng d¹y häc:
 GV: B¶ng «n, truyÖn "Anh chµng ngèc vµ con ngçng vµng"
 HS : S¸ch gi¸o khoa, vë tËp viÕt, b¶ng con.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1. æn ®Þnh tæ chøc:
- H¸t
2. KiÓm tra bµi cò: 
- ViÕt: tờ lịch.
- NhËn xÐt, cho ®iÓm.
- C¶ líp viÕt vµo b¶ng con.
3. Bµi míi:
3.1. Giới thiệu bài:
3.2. Phát triển bài:
Hoạt động1: ¤n tËp: 
+ C¸c ©m, vÇn ®· häc:
- Treo b¶ng «n trong SGK lªn b¶ng.
- Yªu cÇu HS ®äc theo tay m×nh chØ trong b¶ng «n.
- TiÕp nèi nhau ®äc.
 - Gäi 2 HS lªn b¶ng chØ ©m, vÇn GV ®äc.
- 2 HS thùc hiÖn, c¶ líp theo dâi.
+ GhÐp ch÷ thµnh vÇn:
- Híng dÉn: LÊy tõng ch÷ ë hµng däc ghÐp víi tõng ch÷ ë hµng ngang. 
- Yªu cÇu HS ghÐp vÇn.
- Gäi HS ®äc c¸c tiÕng ghÐp ®îc theo thø tù hµng ngang.
- ChØ b¶ng kh«ng theo thø tù ®Ó HS ®äc c¸c tiÕng võa ghÐp ®îc.
- ChØnh söa lçi ph¸t ©m cho HS.
- Theo dâi.
- Thùc hiÖn y/c cña GV.
- TiÕp nèi nhau ®äc.
- §äc c¸ nh©n.
 Hoạt động2: §äc tõ ng÷ øng dông:
- Tæ chøc cho HS ®äc theo h×nh thøc c¸ nh©n, nhãm, líp.
- Thùc hiÖn theo híng dÉn.
Hoạt động3:HD viết bảng con:
- ViÕt mÉu, híng dÉn quy tr×nh viÕt.
- Cho HS tËp viÕt.
- Theo dâi.
- TËp viÕt vµo b¶ng con.
- Theo dâi, chØnh söa ch÷ viÕt cho h/s, 
TiÕt 2
Hoạt động4. ¤n l¹i bµi tiÕt 1:
 - Yªu cÇu HS ®äc l¹i bµi trªn b¶ng líp.
+ §äc c©u øng dông:
 - Híng dÉn HS xem tranh SGK.
 - Giíi thiÖu c©u øng dông.
 - Tæ chøc cho HS ®äc c©u øng dông.
 - ChØnh söa lçi ph¸t ©m cho HS.
+ §äc bµi trong SGK:
 - Yªu cÇu HS më SGK ®äc bµi.
Hoạt động5. KÓ chuyÖn: 
- Cho HS quan s¸t tranh minh häa SGKgiíi thiÖu truyÖn
- 2 HS ®äc, c¶ líp ®äc.
- Quan s¸t.
- §äc c¸ nh©n, nhãm, c¶ líp.
- 2 HS ®äc, c¶ líp ®äc.
- Quan s¸t.
 - KÓ toµn bé c©u chuyÖn lÇn 1.
 - KÓ chuyÖn lÇn 2 theo tranh minh häa vµ hái néi dung tõng tranh.
 - Tæ chøc cho HS kÓ chuyÖn theo tranh.
 - NhËn xÐt, cho ®iÓm.
 - Gäi HS kh¸ kÓ l¹i toµn bé c©u chuyÖn.
 - NhËn xÐt, cho ®iÓm.
- Yêu cầu nêu ý nghĩa câu chuyện.
Hoạt động6. ViÕt bµi vµo vë:
 - Híng dÉn.
 - Yªu cÇu HS tËp viÕt. Theo dâi, gióp ®ì.
 - ChÊm, ch÷a mét sè bµi
 4. Cñng cè: 
 - Cho HS ®äc l¹i toµn bµi trªn b¶ng.
 - NhËn xÐt giê häc.
 5. DÆn dß : 
 DÆn HS vÒ nhµ ®äc l¹i bµi trong SGK.
- Nghe kÓ.
- Nghe kÓ - tr¶ lêi c©u hái.
- KÓ trong nhãm, thi kÓ tríc líp.
T1: Nhà kia có một anh chàng…
T2: Trên đường về nhà anh…
T3: Vừa lúc ở kinh đô có chuyện lạ..
T4: Công chúa nhìn thấy cả đoàn…
- NhËn xÐt .
- 1 HS kh¸ thùc hiÖn.
Tr¶ lêi. ý nghÜa c©u chuyÖn: Nhê sèng tèt bông Ngèc ®· gÆp ®îc ®iÒu tèt ®Ñp, ®îc …
- Theo dâi.
- TËp viÕt vµo vë.
§äc c¸ nh©n, c¶ líp.
- Nghe, thùc hiÖn.
TiÕt 3: To¸n: (79) 
 PhÐp trõ d¹ng 17 – 3
I. Môc tiªu:
Kiến thức: 
 BiÕt lµm c¸c phÐp trõ ( kh«ng nhí) trong ph¹m vi 20; biÕt trõ nhÈm d¹ng 17 - 3 
 2. Kỹ năng:
 Vận dụng làm đúng bài tập.
 3.Thái độ: 
 Giáo dục HS ham học toán. 
II. §å dïng d¹y - häc:
GV: b¶ng gµi que tÝnh, b¶ng nhãm.
HS : que tÝnh, b¶ng con
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc:
1. Ổn định tổ chức:
2.Kiểm tra bài cũ: 
 - §äc cho HS ®Æt tÝnh vµ lµm b¶ng con.
 11 + 6 15 + 4
- GV nhËn xÐt cho ®iÓm
 - Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới. 
 3.1- Giíi thiÖu bµi 
3,2- Phát triển bài
Hoạt đông1: GT phép tÝnh trõ d¹ng 17 - 3.
 * Thùc hµnh trªn que tÝnh.
- Yªu cÇu HS lÊy 17 que tÝnh (gåm 1 chôc vµ 7 que tÝnh rêi) sau ®ã t¸ch thµnh 2 phÇn ®Ó trªn bµn phÇn bªn ph¶i cã 7 que tÝnh rêi
- Nh vËy tõ 17 que tÝnh ban ®Çu t¸ch ®Ó lÊy ®i 3 que tÝnh . §Ó thÓ hiÖn viÖc lµm ®ã c« cã mét phÐp tÝnh trõ ®ã lµ 17 - 3 (viÕt b¶ng).
 Híng dÉn c¸ch ®Æt tÝnh vµ thùc hiÖn phÐp tÝnh.
 17 7 trõ 3 b»ng 4 viÕt 4
 - 3 h¹ 1, viÕt 1
 14 
VËy 17 - 3 = 14.
Hoạt đông 2- LuyÖn tËp:
Bµi 1: TÝnh ( ý B HS K,G)
- Cho häc sinh ®äc yªu cÇu bµi tËp
- Ghi b¶ng c¸c phÐp tÝnh - yªu cÇu HS lµm bµi
- GV nhËn xÐt, chØnh söa 
Bµi 2: TÝnh (Cột 2 HS K,G)
- Yªu cÇu häc sinh ®äc yªu cÇu bµi tËp
- HD HS tÝnh vµ ghi kÕt qu¶ hµng ngang.
+ Em cã nhËn xÐt g× vÒ phÐp tÝnh 14 - 0 ?
Bµi 3: ( Phần 2 HS K,G)
- Cho HS nªu yªu cÇu cña bµi.
- HD muèn ®iÒn ®îc sè thÝch hîp vµo « trèng ta ph¶i lµm g× ?
- GV nhËn xÐt, chØnh söa 
Bµi 2: TÝnh (Cột 2 HS K,G)
- Yªu cÇu häc sinh ®äc yªu cÇu bµi tËp
- HD HS tÝnh vµ ghi kÕt qu¶ hµng ngang.
+ Em cã nhËn xÐt g× vÒ phÐp tÝnh 14 - 0 ?
Bµi 3: ( Phần 2 HS K,G)
- Cho HS nªu yªu cÇu cña bµi.
- HD muèn ®iÒn ®îc sè thÝch hîp vµo « trèng ta ph¶i lµm g× ?
- T/hiện phÐp tÝnh vµo b¶ng con. 
- HS thùc hiÖn theo yªu cÇu
- Sè que tÝnh cßn l¹i trªn bµn gåm 1 chôc vµ 4 que tÝnh rêi lµ 14 que tÝnh.
 - 1 HS nh¾c l¹i c¸ch tÝnh-
 1, 2 em ®äc c¶ líp theo dâi
- Thùc hiÖn theo yªu cÇu (mçi lÇn thùc hiÖn 3 ý)a, 11, 12, 13…
 b, 11,17, 11, 12…
- 1 em ®äc c¶ líp theo dâi.
 KQ: 11, 12, 14; 12, 16, 16… 
- 1 sè trõ ®i 0 th× = chÝnh sè ®ã.
 
- Ph¶i lÊy sè ë ở ®Çu trõ lÇn lît cho c¸c sè ë hµng trªn sau ®ã ®iÒn KQ t¬ng øng vµo « díi.
- Thùc hiÖn theo 4 nhãm, c¸c nhãm lµm bµi xong g¾n bµi lªn b¶ng líp
KQ: 14, 13, 12, 11; 16, 18, 12, 15
- 1 em ®äc c¶ líp theo dâi.
 KQ: 11, 12, 14; 12, 16, 16… 
- 1 sè trõ ®i 0 th× = chÝnh sè ®ã.
 
- Ph¶i lÊy sè ë ở ®Çu trõ lÇn lît cho c¸c sè ë hµng trªn sau ®ã ®iÒn KQ t¬ng øng vµo « díi.
- Ph¸t b¶ng nhãm cho c¸c nhãm lµm bµi
- Cho häc sinh nhËn xÐt chÐo nhãm
- Tuyªn d¬ng nhãm lµm bµi nhanh, ®óng
4. Cñng cè
 NhËn xÐt chung giê häc.
5. DÆn dß:
- Híng dÉn häc sinh lµm bµi tËp trong VBT
- Thùc hiÖn theo 4 nhãm, c¸c nhãm lµm bµi xong g¾n bµi lªn b¶ng líp
KQ: 14, 13, 12, 11; 16, 18, 12, 15
- HS nghe vµ ghi nhí.
 
Thứ năm ngày 24 tháng 1 năm 2013.
 
Thể dục (T20)	 
 
 BÀI THỂ DỤC - TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG 
 	 
I.Mục tiêu:
 1. Kiến thức: 
 - Biết cách thực hiện hai động tác vươn thở, tay của bài thể dục p, triển chung. 
 - Bước đầu biết cách thực hiện động tác chân của bài thể dục phát triển chung.
 - Biết cách điểm số đúng hàng dọc theo từng tổ. 
 2. Kỹ năng: 
 BiÕt c¸ch thùc hiÖn ba ®éng t¸c v¬n thë, tay, chân cña bµi thÓ dôc phát triển chung, điểm số đúng hàng dọc theo từng tổ.
 3. Thái độ: 
 HS cã ý thøc luyÖn tËp cao
II. Địa điểm – phương tiện:
 - Địa điểm: sân trường vệ sinh sạch sẽ.
 - Phương tiện: còi.
III. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức
2. Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài:
2.2.Phát triển bài:. 
 Hoạt động 1: Phần mở đầu.
 - Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
 - Theo dõi, sửa sai.
 
 
 - Nhận xét, đánh giá.
 Hoạt động 2: Phần cơ bản.
 + ôn tập hai động tác vươn thở, tay. 
 - Theo dõi, sửa sai.
+ Hướng dẫn tập động tác chân.
 - Làm mẫu.
 - Theo dõi, sửa sai.
+ Cho HS ôn 3 ĐT vươn thở, tay, chân.
+ Điểm số đúng hàng dọc. 
 - Hướng dẫn HS điểm số.
 - Theo dõi, sửa sai.
 - Nhận xét, đánh giá. 
 Hoạt động 3: Phần kết thúc.
 - Cho HS dồn hàng 
 - GV cùng HS hệ thống bài học.
 - Hướng dẫn học ở nhà.
- Lắng nghe.
- Đứng vỗ tay và hát.
- Giậm chân tại chỗ đếm theo nhịp 1-2, 
- Ôn hai động tác vươn thở, tay.
 
- Thực hiện theo tổ.
 - Lớp thực hiện
- Theo dõi thực hiện theo giáo viên.
 - Thực hiện theo tổ.
 
 - Lớp thực hiện.
 - Thực hiện theo tổ.
- Theo dõi, thực hiện.
- Nhận xét 
- HS dồn hàng.
- HS hệ thống bài học.
- Về ôn 3 động tác. 
 
Học vần (84) 
 OP – AP
	 
 I.Mục tiêu:
 1. Kiến thức: 
 - Nhận biết được: op, ap, họp nhóm, múa sạp; từ và đoạn thơ ứng dụng. Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Chóp núi, ngọn cây, tháp chuông. 
 2. Kỹ năng: 
 - Đọc, viết được: op, ap, họp nhóm, múa sạp; từ và đoạn thơ ứng dụng.
 - Nói được từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Chóp núi, ngọn cây, tháp chuông. 
 3.Thái độ: 
 Giáo dục HS có ý thức học tập tốt.
II.Đồ dùng dạy học:
 - GV: Tranh SGK.
 - HS: Bảng con, VTV.
III.Các hoạt động dạy học;
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức:
2.Kiểm tra bài cũ: 
 
 - Cho HS đọc, viết: lịch sử, … 
 - Nhận xét, ghi điểm.
3.Bài mới:
3.1. Giới thiệu bài:
3.2. Phát triển bài: 
 Hoạt động 1: Dạy vần.
 Dạy vần op.
 - Nhận diện vần: 
 + Vần op gồm mấy âm ghép lại?
 - Cho HS so sánh op với oc?
 - Theo dõi, sửa sai.
 - Nhận xét, khen.
 - Cho HS quan sát tranh SGK rút ra từ khóa
 Dạy vần ap ( tương tự như vần op).
 - Cho HS so sánh vần ap, op.
 - Nhận xét, khen
 Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng.
 - Cho HS tìm tiếng chứa vần mới.
 - Cho HS đọc đánh vần, đọc trơn
Nhận xét, khen, kết luận
Hoạt động3: HD viết bảng con:
- ViÕt mÉu, híng dÉn quy tr×nh viÕt.
- Cho HS tËp viÕt.
- 1HS lên bảng đọc, viết.
- Dưới lớp viết bảng con.
- Lắng nghe.
- Thảo luận, K, G nêu cấu tạo vần.
- So sánh.
 - Đọc cá nhân, nhóm.
- Nêu cấu tạo tiếng .
- Đọc đánh vần, đọc trơn.
- Nhận xét, 
- Quan sát, nêu nội dung tranh.
- Đọc cá nhân.
- So sánh.
 - Tìm, gạch chân.
- Đọc cá nhân, nhóm, lớp
- K,G giải nghĩa 1 số từ
- Theo dâi.
- TËp viÕt vµo b¶ng con.
 TIẾT 2
 Hoạt động 4: Luyện đọc lại bài tiết 1.
 - Cho HS đọc bài tiết 1
 - Nhận xét, khen 
+ Đọc đoạn thơ ứng dụng.
 - Cho HS quan sát tranh SGK các câu ứng dụng và đọc
 - Nhận xét, khen.
 - Cho HS đọc đoạn thơ ứng dụng.
 + Đọc bài trong SGK
 - Hướng dẫn đọc bài trong SGk.
 - Theo dõi uốn nắn.
 - Nhận xét, ghi điểm.
 Hoạt động 5: Hướng dẫn viết VTV 
 - Cho HS viết bài vào VTV.
 - Theo dõi, giúp đỡ HS viết xấu.
 - Chấm 5- 6 bài, nhận xét, khen.
 Hoạt động 6: Luyện nói:
 - Cho HS đọc chủ đề
 - Hướng dẫn quan sát tranh SGk.
 
 - Nhận xét, khen, kết luận.
 - Cho HS liên hệ
4.Củng cố:
 Cho HS tìm tiếng mới có vần op, ap ngoài bài học.
5.Dặn dò:
 Hướng dẫn học ở nhà
- 6 HS đọc.
- Nhận xét.
- Quan sát, gạch chân tiếng có chứa vần mới học.
- Nhận xét, bổ sung. 
- Đọc cá nhân, nhóm, lớp.
- Đọc cá nhân, nhóm, lớp.
- 1 – 2 HS nhắc lại tư thế ngồi viết
- Viết bài vào vở.
- 1 HS đọc.
- Quan sát, thảo luận nhóm đôi.
- Các nhóm trình bày.
+ Chóp núi, ngọn cây, tháp chuông.
+ Chóp núi là nơi cao nhất.
+ Tháp chuông có nhà thờ, chùa.
- Nhận xét, bổ sung
- Liên hệ
- Tìm tiếng ngoài bài có vần op, ap.
- Về học bài, viết bài, xem bài sau. 
 
Toán (T80 )
 LUYỆN TẬP 
I.Mục tiêu
1. Kiến thức: 
 Thực hiện được phép trừ (không nhớ) trong phạm vi 20; trừ nhẩm dạng 17 - 3.
 2. Kĩ năng: Vận dụng làm đúng bài tập.
 3.Thái độ: Giáo dục HS ham học toán.
II.Đồ dùng dạy học:
 1. GV: Bảng nhóm bài 3.
 2. HS: VBT.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức:
2.Kiểm tra bài cũ: 
 
 - Mời HS làm bài 2 (SGK). 
 - Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới.
3.1 Giới thiệu bài.
3.2 Phát triển bài:.
 Hoạt động 1: Ôn cách trừ nhẩm
- Nhận xét kết luận
 Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1: Đặt tính rồi tính. 
 - Mời 1 HS nêu yêu cầu bài. 
 - Theo dõi.
 - Nhận xét, ghi điểm, kết luận.
Bài 2: Tính nhẩm (Cột 1 HS K,G)
 - Mời 1 HS nêu yêu cầu bài. 
 - Theo dõi, sửa sai.
 - Nhận xét, ghi điểm, kết luận.
Bài 3: Tính ( Dòng 2 HS K,G)
 - Mời 1 HS nêu yêu cầu bài, chia nhóm, giao nhiệm vụ.
 - Theo dõi, nhóm TB, Y
 
 - Nhận xét, khen, kết luận. 
Bài 4: Nối ( Dành cho HS K,G ) 
4. Củng cố:
 Cho HS nhắc lại bài.
5. Dặn dò:
 Hướng dẫn học ở nhà.
- 1 HS thực hiện.
- Dưới lớp thực hiện bảng con.
- Lắng nghe.
- 2 em nêu lại cách trừ
- Nhận xét bổ sung
- 1 em nêu yêu cầu.
- Thực hiện bảng con.
KQ: 11, 11, 12, 15, 17,12
- 1 em nêu yêu cầu.
 - Nêu niệng. 
KQ: 13, 14, 11, 11, 15, 14, 12, 13.
 - Hoạt động nhóm 3.
 - Đại diện nhóm nêu.
KQ: 14, 16, 14, 15, 11, 12.
 - Nhận xét, bổ sung 
 
 
 - 1HS nhắc lại bài.
 - Về làm bài trong VBT.
 
 
 Thứ
            File đính kèm:
 tuan 20 lop 1.doc tuan 20 lop 1.doc