Tiết4: Thủ công
GẤP, CẮT, DÁN BIỂN BÁO GIAO THÔNG CHỈ
LỐI ĐI THUẬN CHIỀU(T2)
I. MỤC TIÊU:
- Học sinh biết gấp cắt dán biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều.
- Với HS khéo tay: Gấp, cắt, dán được biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều. Đường cắt ít mấp mô. Biển báo cân đối.
- Có ý thức chấp hành luật lệ giao thông .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh vẽ qui trình
- Mẫu biển báo
- Giấy màu, keo dán, kéo
10 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2126 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy lớp 2 tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16
Thứ 2 ngày 23 tháng 12 năm 2013
Buổi sáng:
Tiết1: Chào cờ
Tiết 2: Tiếng việt
Bài 16A: bạn thân của bé (T1)
Tiết 3: Toán:
Bài 42: Em thực hiện phép tính 55, 56, 57, 58 trừ đI một số
như thế nào? (T2)
Tiết4: Thủ công
Gấp, cắt, dán biển báo giao thông chỉ
lối đi thuận chiều(T2)
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết gấp cắt dán biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều.
- Với HS khéo tay: Gấp, cắt, dán được biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều. Đường cắt ít mấp mô. Biển báo cân đối.
- Có ý thức chấp hành luật lệ giao thông .
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh vẽ qui trình
- Mẫu biển báo
- Giấy màu, keo dán, kéo
III. Hoạt động dạy học:
: A Hoạt động cơ bản:
1.Giới thiệu bài
2. HS ghi tên bài vào vở
3. HS đọc mục tiêu bài học
4..HS nêu cách gấp ,cắt dán biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều :
- Gấp cắt dán biển báo giao thông chỉ lối xe đi thuận chiều.
+ Cắt hình tròn màu xanh từ hình vuông 6 ô
+ Cắt hình chữ nhật có chiều dài 4 ô, chiều rộng 1 ô (màu trắng)
+ Cắt hình chữ nhật màu khác dài 10 ô, rộng 1 ô
2.Hoạt động thực hành: HS làm việc nhóm
- Học sinh gấp cắt dán biển báo
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn thêm.
- Các nhóm trưng bày sản phẩm.
- Nhận xét đánh giá sản phẩm.
3. Hoạt động ứng dụng:
- Thực hiện đúng các biển báo khi tham gia giao thông.
- HS thực hành - Gấp, cắt, dán được điểm báo giao thông (với sự giúp đỡ của bố mẹ)
Buổi chiều:
Tiết 1: Luyện toán
Luyện bảng trừ 15, 16, 17 , 18 trừ đi một số
I Mục tiêu: Giúp HS
- Ghi nhớ bảng trừ 15, 16, 17, 18 trừ đi một số.
- Vận dụng bảng trừ để làm bài tập.
II Các hoạt động dạy học:
1. Hoạt động cơ bản :
- Trò chơi truyền điện: (Thi giữa các nhóm)
- Mỗi bạn trong nhóm nêu nối tiếp nhau 1 phép tính trong bảng trừ 15, 16, 17, 18 trừ đi một số.
- Nhóm nào nêu nhanh, đúng nhóm đó thắng.
* Hoạt động cặp đôi: thi hỏi đáp nhanh kết quả các phép tính trong bảng trừ 15, 16, 17, 18 trừ đi một số.
2. Hoạt động thực hành:
- H/s làm Bài 1,2,3,4 vào vở Thực hành toán Trang 84, 85
- Học sinh làm bài tập vào vở
- GV theo giỏi, hướng dẫn HS hoàn thành bài tập.
* Bài làm thêm (HS khá giỏi)
Bài 1: Tính nhanh
15 + 16 + 17- 5 - 6- 7 15 - 7 + 17 - 8 + 18 - 5
Bài 2: Tìm một số biết rằng lấy số đó trừ 17 thì hiệu băng 18 - 9 . Tìm số đó?
- HS báo cáo kết quả với cô giáo:
Bài 3:Tìm x
A, x + 8 = 15 b, x + 7 = 16
X = 15 - 8 x = 16 - 7
X = 7 x = 6
Bài 4: Giải
Đội văn nghệ có số bạn nam là:
15 - 9 = 6 (bạn)
Đáp số: 6 bạn
3. Hoạt động ứng dụng:
- Đọc thuộc bảng trừ 15, 16, 17, 18 trừ đi một số cho bố mẹ nghe
- Em nghĩ ra bài toán cần thực hiện phép tính 15 - 8 để đố bố mẹ.
Tiết 2: Luyện toán
luyện phép trừ dạng 55, 56, 57, 58 trừ đI một số.
I. Mục tiêu: Giúp HS
- Củng cố cách thực hiện phép trừ dạng: 55, 56, 57, 58 trừ đi một số.
- Giải bài toán có lời văn bằng một phép tính trừ.
II. Hoạt động dạy học
A. Hoạt động cơ bản:
1. GV Giới thiệu bài
2. HS ghi tên bài vào vở
3. HS đọc mục tiêu bài học:
4.Hoạt động cặp đôi:
- HS nói với bạn bên cạnh cách thực hiện phép trừ 55, 56, 57, 58 trừ đi một số.
- HS báo cáo kết quả với cô giáo.
B Hoạt động thực hành:
1. Hoạt động cá nhân
- HS làm bài vào vở THực hành Toán - trang 90, 91, 92
- HS làm bài xong đổi vở cho bạn để kiểm tra kết quả.
- GV theo dõi hướng dẫn HS làm bài
2. Hoạt động nhóm:
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả.
3.Bài dành cho HS khá giỏi:
1. Tính
45 - 26 + 17 = 36 - 18 - 9 = 67 - 19 - 28 =
= = =
2. Năm nay mẹ 28 tuổi. Mẹ ít hơn bố 2 tuổi. Hỏi
a. Năm nay bố bao nhiêu tuổi?
b. Hai năm nữa mẹ ít hơn bố mấy tuổi?
C. Hoạt động ứng dụng:
- Em nghĩ ra bài toán cần thực hện phép tính 56 - 28 để đố bố mẹ (HS thực hiện ở nhà)
Tiết 3: Luyện viết:
Bài: con chó nhà hàng xóm
I Mục tiêu: Giúp HS
- Luyện viết đúng chính tả, đúng cỡ chữ, viết đẹp bài "Con chó nhà hàng xóm" (đoạn 1, 2)
- Trình bày bài viết đúng, đẹp.
- Rèn luyện ý thức thói quen giữ vở sạch, viết chữ đẹp.
II Các hoạt động dạy học:
A. Hoạt động cơ bản:
1. Giới thiệu bài.
2 . HS ghi tên bài vào vở
3.HS đọc mục tiêu bài học.
4. Hoạt động cả lớp.
HĐ1: Luyện viết đúng:
- GV đính bảng phụ ghi đoạn văn luyện viết (đoạn 1, 2)
- HS đọc bài viết.
- GV hướng dẫn HS viết từ khó và chữ viết hoa: Chữ viết hoa cao 2 li rưỡi
H. Trong bài viết có những chữ nào cần phải viết hoa?
- HS viết từ khó vào bảng con: Cún Bông, tung tăng, khúc gỗ, ngã đau.
- GV nhận xét, chỉnh sửa lỗi cho HS
B. Hoạt động thực hành:
HĐ 1:Luyện viết vào vở:
- GV hướng dẫn cách trình bày bài viết.
- GV đọc, HS nghe, luyện viết bài vào vở.
- GV theo dõi, chỉnh sửa cách ngồi viết, cách cầm bút cho HS, uốn nắn cho những em chữ viết còn cẩu thả.
- HS đổi vở cho bạn để soát lỗi.
HĐ 2: Đánh giá nhận xét:
- GV chấm bài , nhận xét chữ viết của HS.
- GV hướng dẫn, chỉnh sửa lỗi HS viết sai nhiều(nếu có)
C. Hoạt động ứng dụng:
- HS luyện viết ở nhà.
Tiết 4: Âm nhạc
GV âm nhạc dạy
Thứ 3 ngày 24 tháng 12 năm 2013
Tiết 1: Toán:
Bài 43: Em ôn lại các bảng trừ.
Tiết 2: Tiếng việt
Bài 16A: bạn thân của bé (T2)
Tiết 3: Tiếng việt
Bài 16A: bạn thân của bé (T3)
Tiết 4: Mỹ thuật
GV mỹ thuật dạy
Buổi chiều:
Tiết 1: Tiếng anh
GV Tiếng anh dạy
Tiết 2: Luyện âm nhạc
GV âm nhạc dạy
Tiết 3: Luyện mĩ thuật
GV mĩ thuật dạy
Tiết 4: Hoạt động ngoài giờ lên lớp
Cô Ngân - TPTĐ soạn dạy
Thứ 4 ngày 25 tháng 12 năm 2013
Tiết 1: Toán
Bài 44: em thực hiện phép tính 100 trừ đI một số (t1)
Tiết 2: Tiếng việt
Bài 16b: những người bạn nhỏ đáng yêu (T1)
Tiết 3: Tiếng việt
Bài 44: em thực hiện phép tính 100 trừ đI một số (T2)
Tiết 4: Thể dục
GV thể dục dạy
Buổi chiều:
Tiết 1: Luyện viết:
Chữ hoa O
I. Mục tiêu:
- Luyện viết đúng, đẹp chữ hoa O (2 dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng: Ong(2 dòng cỡ nhỏ), Ong bay bướm lượn (3 lần).
- Giáo dục ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp.
II. Đồ dùng dạy học:
Chữ hoa M trên khung chữ.
Bảng phụ viết từ ứng dụng: Ong bay bướm lượn
III. Hoạt động dạy học:
A. Hoạt động cơ bản:
1. Giới thiệu bài:
2. HS ghi tên bài vào vở
3. HS đọc mục tiêu bài học
4. Hướng dẫn viết chữ hoa:
- HS quan sát chữ mẫu : O rồi nhận xét.
- HS nêu qui trình viết chữ . O
- HS viết bảng con: O
5. Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng:
- Giới thiệu cụm từ ứng dụng: Ong
- HS quan sát , nhận xét.
- Hướng dẫn HS viết chữ Ong vào bảng con.
B. Hoạt động thực hành:
- HS viết bài vào vở.
- HS đổi vở cho nhau để kiểm tra, nhận xét.
- GV kiểm tra, nhận xét
C. Hoạt động ứng dụng:
- HS luyện viết lại chữ hoa đúng O mẫu chữ (HS luyện viết ở nhà)
Tiết 2: Luyện Tiếng Việt
Luyện đọc: Dạy em học chữ
i. Mục tiêu: HS biết
- Luyện đọc lưu loát, trôi chảy bài thơ. Biết ngắt nhịp thơ đúng.
- Học thuộc lòng bài thơ
- Hiểu nội dung bài thơ.
II. Hoạt động dạy học:
A, Hoạt động cơ bản
1. Giới thiệu : Bài thơ"Dạy em học chữ"
2. HS đọc mục tiêu bài học
3. Luyện đọc:
- Giáo viên đọc toàn bài. Hai học sinh đọc
-Tìm các từ khó, luyện đọc từ khó: Lẫm chẫm, sững sờ, quét vôi
- Đọc nối tiếp câu
- Đọc nối tiếp từng khổ thơ
- Đọc từng đoạn trong nhóm
-Thi đọc giữa các nhóm
- Cả lớp đọc đồng thanh
B Hoạt động thực hành:
-HDD1:HS làm BT2: Chọn câu trả lời đúng (HS hoạt động cặp đôi).
a, Thấy em mở sách, em đã làm gì? - Lẫm chẩm đến bên.
b, Anh nói chữ A như cyhiếc ghế của thợ - Đầu chữ A nhọn,có ngồi được không
quét vôi, em bảo gì?
c,Em nói gì khi thấy chữ T ? - Chữ T giống cái bơm xe đạp.
D, Anh sững sờ ngạc nhiên vì điều gì? - Chữ T giống cái bơm xe đạp,
Em giỏi quá.
E, Dòng nào dưới gồm những từ chỉ phẩm - Giỏi, thông minh, nhanh trí.
chất của người?
- HĐ 2: - Đọc thuộc lòng bài thơ
C. Hoạt động ứng dụng:
- Đọc thuộc lòng bài thơ
- H/s luyện đọc toàn bài cho bố mẹ nghe
Tiết 3: Tự nhiên và xã hội
Bài 7: Em cần làm gì khi ở nhà(T2)
Tiết 4: Tiếng anh
GV Tiếng Anh dạy
Thứ 5 ngày 26 tháng 12 năm 2013
Tiết 1: Toán
Bài 44: em thực hiện phép tính 100 trừ đI một số (t2)
Tiết 2: Tiếng việt
Bài 16b: những người bạn nhỏ đáng yêu (T3)
Tiết 3: Tiếng việt
Bài 16c: bé thật chăm ngoan(T1)
Tiết 4: Đạo đức
BẢO VỆ LOÀI VẬT Có ÍCH ( T1)
I. Mục tiêu: * Yêu cầu cần đạt.
- Kể tên được ích lợi của một số loài vật quen thuộc đối với cuộc sống con người.
- Nêu được những việc cần làm phự hợp với khả năng để bảo vệ loài vật có ích.
- Yêu quý và biết làm những việc phù hợp với khả năng để bảo vệ loài vật có ích ở
nhà,ở trường và ở nơi công cộng.
* HS khá giỏi biết nhắc nhở bạn bè cùng bảo vệ loài vật có ích.
* GDKNS : Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm.
* Tham gia và nhắc nhở mọi người bảo vệ loài vật có ích là góp phần bảo vệ sự cân bằng sinh thái, giữ gìn môi trường, thân thiện với môi trường là góp phần BVMT tự nhiên.
II. Đồ dùng:
- Tranh SGK
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
1. Hoạt động cơ bản: Đóan xem con gì?
- GV phổ biến cách chơi: Nhìn tranh nói nhanh tên con vật và ích lợi của chúng
2. Hoạt động thực hành:
HĐ1:Hãy nối tranh vẽ con vật với việc làm có ích của chúng
*GV: Cần phải bảo vệ loài vật có ích để giữ gìn môi trường trong lành. Cuộc sống con người không thể thiếu các loài vật. Loài vật không chỉ phục vụ cuộc sống con người mà còn mang nhiều niềm vui và giúp chúng ta biết được nhiều điều kì lạ.
HĐ2: Nhận xét đúng, sai
- Cho HS quan sát tranh SGK tranh 1,2,3,4
- GV nêu tinh huống, nếu đồng ý giơ thẻ
* KL: Các bạn nhỏ trong tranh 1,3,4 biết bảo vệ chăm sóc các loài vật. Không nên dùng súng cao su bắn chim vì chúng là loài vật có ích.
3. Hoạt động ứng dụng
- Chỳng ta cần bảo vệ loài vật có ích.
Hoạt động của học sinh
- HS nêu, bạn nhận xét
- HS quan sát tranh thi đua trả lời câu hỏi
- VD: Đó là con gì? Nó có ích lợi gì cho con người?
- HS quan sát tranh
- Thảo luận N4
- Làm bài vào vở
- Một số em đọc bài làm
Buổi chiều: ( Cô Tâm soạn dạy)
Thứ 6 ngày 27 tháng 12 năm 2013
Tiết 1: Toán
Bài 44: tìm số trừ (t1)
Tiết 2: Tiếng việt
Bài 16c: bé thật chăm ngoan (T2)
Tiết 3: Tiếng việt
Bài 16c: bé thật chăm ngoan (T3)
Tiết 4: Hoạt động tập thể
Sinh hoạt lớp
I Mục tiêu:
- Sơ kết công tác tuần 16, triển khai kế hoạch tuần 17.
II Các hoạt động
1. Nhận xét công tác tuần 16:
* Nề nếp:
- Duy trì tốt vệ sinh lớp học
- Xếp hàng ra vào lớp kịp thời.
- Sinh hoạt 15 phút tốt (rèn nề nếp lớp học VNEN).
- Hội đồng tự quản làm việc tốt
- Các nhóm phát huy được tinh thần tự quản
- Tham gia làm báo ảnh Chào mừng ngày 22- 12: sưu tầm được hiều hình ảnh về Quân đội nhân dân Việt Nam.
-Tồn tại: Thời tiết lạnh nên một số em đi học muộn
* Học tập:
- Phát huy tốt tinh thần tự học, hoàn thành tốt các bài tập ứng dụng.
- Chữ viết có nhiều tiến bộ: Phương Trâm,Bá Phúc, Đình Nguyên
- Hợp tác làm việc nhóm tốt: Nhóm Ngoan Ngoãn;Chăm Chỉ, Thật Thà
3. Kế hoạch tuần 17:
* Nề nếp
- Tiếp tục thực hiện nề nếp Lớp học VNEN, rèn kĩ năng giao tiếp
- Đi học đúng giờ, trang phục đầy đủ, đúng quy định.
- Nâng cao chất lượng sinh hoạt 15 phút.
- Phát huy vai trò của Sổ tay bạn đọc.
- Phát động phong trào đọc sách trong cả lớp.
- Tiếp tục phát huy vai trò của Hội đồng tự quản.
* Học tập:
- Tiếp tục rèn kĩ năng tự học, kĩ năng hợp tác trong học nhóm.
- Luyện viết chữ đẹp.
- Học thuộc bảng trừ đã học.
- Hoàn thành tốt bài tập ứng dụng.
File đính kèm:
- Giao an VNEN lop 2 tuan 16.doc