TOÁN
Bài toán giải bằng 2 phép tính( tiếp theo)
Mục tiêu: - làm quen với bài toán giải bằng 2 phép tính. Bước đầu biết giải và trình bày lời giải
- Rèn kỹ năng làm đúng các phép tính
II- Đồ dùng dạy- học: 8 con gà
III- Các hoạt động dạy – học :
21 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1110 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy lớp 3 tuần 11, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11
Sáng
Thứ hai ngày 13 tháng 11 năm 2006
Chào cờ
_______________________________________
Mĩ thuật
( GV chuyên)
_______________________________________
Toán
Bài toán giải bằng 2 phép tính( tiếp theo)
Mục tiêu: - làm quen với bài toán giải bằng 2 phép tính. Bước đầu biết giải và trình bày lời giải
- Rèn kỹ năng làm đúng các phép tính
II- Đồ dùng dạy- học: 8 con gà
III- Các hoạt động dạy – học :
* Hoạt động 1: HD giải bài toán
- gọi hs đọc
- BT cho biết gì? hỏi gì?
- HD hs vẽ sơ đồ tóm tắt
- HD: muốn tìm số xe đã bán trong 2 ngày thì phải biết số xe bán trong mỗi ngày
- Tìm số xe đã bán trong ngày chủ nhật bằng cách nào?
- Muốn tìm số xe đã bán cả 2 ngày ta ltn?
- Ghi bài giải
- Bài toán giải bằng mấy phép tính?
* Hoạt động2 : luyện tập
+) Bài 1: gọi hs nêu yc
BT cho biết gì? hỏi gì?
- GV vẽ sơ đồ tóm tắt
- Gợi ý: Muốn tìm quãng đường từ nhà lên bưu điện ta phải biết gì?
- Tìm qđ từ chợ đến bưu điện bằng cách nào?
- YC ghi 2 phép tính giải vào giấy nháp
- Gọi 1 em lên bảng
+) Bài 2: HD tương tự bài 1
- yc hs làm vào vở.
- Gọi hs lên chữa bài.
+) Bài 3:Gọi hs nêu yc
- GV ghi lên bảng
- Yc hs trả lời miệng.
*Hoạt động 4 Củng cố – dặn dò
- 1 em nêu
- Lấy 6 x 2 = 12
- lấy 6 + 12= 18
- 2 phép tính.
- 1 em nêu
- theo dõi
- qđ từ chợ đến bưu điện.
- lấy 5 x 3 = 15
- vẽ sơ đồ tt rồi giải vào vở
Đs: 18 lít.
-
- nêu miệng phép tính và kết quả.
______________________________________
Tập viết
ôn chữ hoa: G ( tiếp theo)
I- Mục tiêu:
- Củng cố cách viết chữ viết hoa G thông qua bài tập ứng dụng.
+ Viết tên riêng :Ghềnh Ráng bằng cỡ chữ nhỏ.
+ Viết câu ứng dụng bằng cỡ chữ nhỏ
Ai về đến huyện Đông Anh
Ghé xem phong cảnh Loa Thành Thục Vương
- Rèn kĩ năng viết đúng mẫu chữ, cỡ chữ .
II- Đồ dùng dạy- học - Mẫu chữ ,phấn màu
- Bảng con.
III- Các hoạt động dạy- học
A. KTBC :
- Gọi 2 hs lên bảng viết G, Ông Gióng
GV nhận xét, cho điểm.
- 2 HS lên bảng viết từ. HS dưới lớp viết vào bảng con.
B .Dạy bài mới:
1.Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn HS viết trên bảng con .
a) Luyện viết chữ hoa:
- Tìm các chữ hoa có trong bài:
- HD viết chữ : Gh
- Chữ Gh gồm mấy chữ cái là những chữ nào ?
- GV viết mẫu lên bảng vừa viết vừa nêu cách viết.
-GV nhận xét sửa .
- Cho qs chữ R, Đ và nhắc lại cách viết từng chữ.
- GV viết mẫu
- YC viết bảng con
- HS tìm :G, R, A, Đ, L, T, V
- gồm 2 chữ cái: giê và hát
- 2 HS lên bảng viết, lớp viết vào bảng con: Gh
- Viết bảng con: R, Đ
b) HD viết từ Ghềnh Ráng :
- treo chữ mẫu
- GT: Ghềnh Ráng là 1 thắng cảnh ở Bình Định
- Từ Ghềnh Ráng gồm mấy tiếng?
- Ghềnh Ráng có chữ cái nào viết hoa?
- GV viết mẫu
- HS đọc từ ứng dụng.
- Chữ cái G và R
- HS viết bảng con.
c) Viết câu ứng dụng:- Gv ghi .
Ai về đến huyện Đông Anh
Ghé xem phong cảnh Loa Thành ThụcVương
- GV giúp HS hiểu nội dung trong câu ứng dụng
- Hướng dẫn viết : Trong câu này có chữ nào cần viết hoa ?
- Những con chữ nào cao 4 ly, con chữ nào cao 2,5 ly, con chữ nào cao 1 ly?
- Khoảng cách giữa chữ nọ với chữ kia là bn?
- HS đọc.
- HS nêu
- 1 con chữ o
-Hs viết bảng con: Đông Anh, Thục Vương
3. Học sinh viết vào vở:
- GV nêu yêu cầu viết .
- GV quan sát nhắc nhở .
4. Chấm 1 số bài, NX
C- Củng cố - dặn dò:- GV nhận xét tiết học.
- Hs viết bài.
__________________________________
chiều Tự nhiên và xã hội
Thực hành: phân tích và vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng ( tiết 1)
I- Mục tiêu: - HS phân tích mối quan hệ họ hàng trong tình huống cụ thể
- Biết cách xưng hô đúng với những người trong họ hàng.
- GD hs có tình cảm gắn bó với người trong họ hàng.
II- Đồ dùng dạy- học: Các hình trong SGK
III- Hoạt động dạy - học:
* Hoạt động 1: Trò chơi: Đi chợ mua gì? cho ai?
+) Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ trước bài học.
+) Cách tiến hành:
GV yc lớp trưởng điều khiển cho cả lớp chơi.
- cả lớp chơi trò chơi
* Hoạt động 2: Làm việc với VBT
+) Mục tiêu : Nhận biết được mối quan hệ họ hàng qua tranh vẽ
+) Cách tiến hành : - Cho hs làm việc nhóm 4
- YC nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm qs tranh trang 42 sgk và làm BT1( VBT)
- Gọi đại diện lên trình bày trước lớp.
- GV chốt lại ý đúng.
* HĐ 3: Làm việc với VBT
+) Mục tiêu: Biết cách xưng hô đúng với mọi người trong họ hàng nội ngoại
+) Cách tiến hành:
- YC hs làm bài 2 trong VBT
- Gọi hs trình bày trước lớp câu trả lời đúng
- Em trai, em dâu của bố em , em gọi là gì?
- Những đứa con của người đó em gọi là gì?
- Em trai, em dâu của mẹ em , em gọi là gì?
- quan sát tranh và làm BT1
- Đổi chéo vở để chữa bài.
- Làm bài tập
- Từng em nêu
- Gọi là chú, thím.
- Gọi là em
- Gọi là cậu mợ
* HĐ 4: Củng cố- dặn dò :Cần biết cách xưng hô đối với những người thuộc họ hàng của mình.
__________________________________
Thể dục
( GV chuyên)
____________________________________
toán (T)
Luyện tập : Giải bài toán bằng 2 phép tính
I-Mục tiêu : - Củng cố, luyện tập về giải BT bằng 2 phép tính.
- Rèn kỹ năng giải toán .
- GD ý thức tự giác làm bài.
II-Đồ dùng dạy- học :VBTT
III-Các hoạt động dạy- học:
*HĐ1:KTBC: - YC hs đọc thuộc bảng nhân 7, chia 7
-Nhận xét, cho điểm.
* HĐ2: Thực hành luyện tập :
+) Bài 1( trang 59 - VBTT)
- YC hs tự giải vào VBT
- Gọi 1 số em chữa bài.
- Chốt: kq đúng.
+) Bài 2( VBTT trang 59) - Gọi hs nêu yc
- YC nêu cách làm và làm vào VBT
- Gv gọi hs lên chữa bài.
- Gv nx
- Gọi hs chữa bài.
*HĐ3: Củng cố- dặn dò :
- 2 H/s đọc.
- Lớp theo dõi.
- Thực hiện vào VBT.
Đs: 78 kg
- làm vào vở BT
Đs:24 km
- Đọc đề
- Hs làm bài , khoanh vào chữ A
- HS làm vở.
- Đs:64 m
__________________________________________
Sáng
Thứ ba ngày 14 tháng 11 năm 2006
Toán
Luyện tập
I) Mục tiêu : - Củng cố về cách giải bài toán bằng 2 phép tính.
-Rèn kĩ giải toán thành thạo
II) Đồ dùng dạy học : Bảng phụ ghi bài tập 3
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
* Hoạt động 1: KTBC – Gọi 1 em nêu miệng bài 3 tiết trước.
* Hoạt động3 : luyện tập
+) Bài 1: gọi hs nêu
- BT cho biết gì? hỏi gì?
- GV vẽ sơ đồ tóm tắt.
- Bài toán này giải theo mấy bước?
- Muốn biết bến xe đó còn lại bn ta cần biết gì?
- Tìm số xe đã rời bến cả 2 lần bằng cách nào?
- BT còn cách giải nào khác?
- YC hs giải vào vở
+) Bài 3:YC đọc
- GV vẽ sơ đồ lên bảng
- BT cho biết gì? hỏi gì?
- Hãy đặt đề toán tương ứng?
- Giải BT theo mấy bước?
- Gọi 1 em lên giải
+) Bài 4:tính theo mẫu
- GV hd mẫu
- Phần còn lại yc làm vở.
*Hoạt động 4 Củng cố – dặn dò:
- 1 em lên bảng
- lớp theo dõi.
- 2 bước
- Số xe đã rời bến cả 2 lần
- lấy 18 + 17
- hs nêu
- làm vở, 2 em lên làm
- hs nêu
- Vẽ vào vở.
- hs đặt đề
- 2 bước
- theo dõi
- làm vở
____________________________________________
Tập đọc – Kể chuyện
Đất quý , đất yêu
I-Mục tiêu: A- Tập đọc:
- Đọc đúng: Ê- ti- ô- pi- a, đường sá, lời nói, tấm lòng.
- Hiểu các từ mới: Ê - ti- ô - pi –a, cung điện, khâm phục
- Gíup hs hiểu đất đai Tổ quốclà thứ thiêng liêng cao quý nhất.
B - Kể chuyện: - Biết Sắp xếp lại các tranh theo đúng thứ tự câu chuyện.Dựa vào tranh kể lại được 1 đoạn câu chuyện.
- Nghe và nhận xét đánh giá bạn kể.
II- Đồ dùng dạy- học:- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III- Các hoạt động dạy - học:
*Tập đọc:
A- KTBC:
- Gọi 1 em đọc 1 đoạn bài: Giọng quê hương.
- Kể lại 1 đoạn trong chuyện đó?
1- Giới thiệu bài:
2- Luyện đọc:
a) GV đọc toàn bài.
- GV cho hs quan sát tranh minh hoạ.
b) Hướng dẫn luyện đọc + giải nghĩa từ:
(+) Luyện đọc câu:
- GV HD phát âm từ khó, dễ lẫn: Ê- ti- ô- pi- a, đường sá, lời nói, tấm lòng
(+) Luyện đọc đoạn trước lớp:
+ Yêu cầu 3 hs đọc nối tiếp nhau 3 đoạn, GV nhắc hs đọc đúng giọng câu hỏi, câu kể
+ GV kết hợp giải nghĩa từ: Ê - ti- ô - pi –a, cung điện, khâm phục
(+) Luyện đọc đoạn theo nhóm
- Cho hs thi đọc giữa các nhóm
3) Hướng dẫn tìm hiểu bài:
+ Yêu cầu 1 em đọc đoạn 1
- Hai người khách được vua Ê -ti- ô - pi – a đón tiếp ntn?
+ YC đọc thầm đoạn 2
- Khi khách sắp xuống tàu có điều gì bất ngờ xảy ra?
- Vì sao ngưpời Ê- ti- ô- pi –a không để khách mang đi , dù chỉ là những hạt đất nhỏ?
+ YC đọc thầm 3 đoạn
- Theo em phong tục trên nói lên tình cảm của người ê- ti -ô -pi –a với quê hương ntn?
4) Luyện đọc lại:
- GV đọc diễn cảm đoạn 2
- HD đọc : phân biệt lời người dẫn chuyện và lời nhân vật.
- 2 học sinh lên bảng.
- Học sinh theo dõi.
- Hs qsát tranh
- Hs đọc nối tiếp từng câu (2 lượt).
- Hs đọc nối tiếp từng đoạn ( 2 lượt).
- hs luyện đọc theo nhóm 4( Đ2 cho 2 em đọc)
- lớp đọc thầm theo
- Vua mời vào cung, mở tiệc chiêu đãi, tặng đồ vật quý…
- Viên quan bảo khách cởi giầy họ cạo sạch đất ở đế giầy .
- Vì họ coi đất là thứ thiêng liêng cao quý nhất .
- Người Ê- ti - ô- pi – a rất yêu quý và trân trọng mảnh đất quê hương.
- Hs thi đọc dc đoạn 2.
* Kể chuyện :
1- GV nêu nhiệm vụ:
2- Hướng dẫn hs kể chuyện .
- Cho hs quan sát tranh
- YC sắp xếp lại các tranh theo đúng thứ tự câu chuyện
- Từng nhóm hs dựa vào tranh mỗi em kể 1 đoạn câu chuyện
- Cho hs thi kể trước lớp.
5) Củng cố - dặn dò:
- Đối với đất đai TQ VN em cần phải làm gì?
- quan sát tranh trong sgk
- xếp lại : 3, 1, 4, 2
- Từng nhóm hs luyện kể .
- Hs thi kể...
- yêu quý, gắn bó…
_____________________________________________
Chiều Đạo đức
Thực hành kỹ năng giữa học kì I
I) Mục tiêu :
- Củng cố cho h/s các bài đã học từ đầu kì I đến nay.Kể được những việc làm để tỏ lòng biết ơn Bác Hồ và ông bà cha mẹ, anh chị em. H/s hiểu vì sao cần chia sẻ buồn vui cùng bạn . Vì sao phải giữ lời hứa.
- H/s có thái độ tự giác làm lấy việc của mình .
II) Đồ dùng dạy học :
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1, Hoạt động 1 : Khởi động .
- H/s hát bài hát về Bác Hồ .
1, Hoạt động 1:Biết ơn Bác Hồ
*MT: Kể được những việc làm để tỏ lòng biết ơn Bác Hồ .
*Cách tiến hành:
-H/s trao đổi cặp trả lời câu hỏi.
-em hãy kể 1 vài việc làm để tỏ lòng biết ơn Bác Hồ
-Để thực tốt năm điều Bác Hồ dạy em phải làm gì ?
-Gọi 1 số cặp lên trình bày.
-Lớp nhận xét bổ sung.
2, Hoạt động2 :Nêu 1 số hành vi quan tâm chăm sóc ông bà cha mẹ…
* Mục tiêu : H/s tìm hiểu các hành vi về quan tâm chăm sóc ông bà cha mẹ, anh chị em .
* Cách tiến hành :
a, GV yêu cầu từng cặp H/s trao đổi với nhau .
- Em hãy kể 1 số việc làm để thể hiện sự quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ…
- Em có nhận xét gì về việc làm đó .
c, 1 số h/s trình bày trước lớp , các bạn khác bổ sung , cho ý kiến .
d, Gv kết luận : Quan tâm chăm sóc ông bà … là 1 việc làm tốt , chúng ta nên làm thường xuyên .
3, Hoạt động3: Đánh giá hành vi :
* Mục tiêu :H/s nhận biết cách chia sẻ buồn vui cùng bạn .
* Cách tiến hành :
- GV chia nhóm và yêu cầu các nhóm thảo luận đóng vai tình huống .
+ Khi bạn gặp chuyện buồn.
+ Khi bạn có chuyện vui
- H/s thảo luận nhóm , mỗi nhóm 1 tình huống .
- Đại diện các nhóm lên trình bày .
- Lớp nhận xét bổ sung .
=> KL : Cần chia sẻ vui buồn cùng bạn.
4, HĐ4: Đàm thoại
- Thế nào là giữ lời hừa?
- Vì sao phải giữ lời hứa?
- Tự làm lấy việc của mình có lợi gì?
5,Củng cố - Dặn dò :
- Cả lớp hát
- thảo luận
- học tốt…
- thảo luận.
- Đọc báo cho ông nghe,…
- tập đóng vai
- Lên trình bày.
- HS nêu
_____________________________________
Tiếng Việt ( T )
Luyện đọc, luyện viết : Đất quý, đất yêu.
I-Mục tiêu: - Củng cố về cách đọc câu chuyện : Đất quý đất yêu.
- Luyện viết đoạn 1 của bài. Rèn kn viết đúng mẫu, cỡ chữ.
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu :
A- KTBC : - Em hãy đọc 1 đoạn trong bài : Đất quý đất yêu.
- GV nx, cho điểm .
B - Bài mới :
1) GTB:
2) Luyện đọc :
- Gv chia lớp làm 2 ĐT : Giỏi - Khá ; TB –Yếu
- Nêu yc luyện đọc đối với 2 đối tượng:
+ TB -Y : luyện đọc đúng
+ K- G : luyện đọc diễn cảm .
Giọng người dẫn chuyện: đọc khoan thai nhẹ nhàng.
- Lời giải thích của viên quan: chậm rãi, cảm động.
- HS luyện đọc theo nhóm 2.
- Gọi 1 số nhóm thi đọc trước lớp.
- GV theo dõi nhận xét .
3) Nghe viết đoạn 3: - GV đọc đoạn 1
- Trong bài viết có chữ nào cần viết hoa?( chữ đầu câu, tên riêng)
- HD viết chữ khó: Ê- ti- ô- pi- a, đường sá, chiêu đãi
- HS luyện viết chữ khó vào bảng con.
- Đọc baì cho hs viết vào vở.
- Chấm 1 số bài.
C, Củng cố- dặn dò: Luyện đọc đúng, đọc hay.
_____________________________________
Tự học
Hoàn thành bài tập
I- Mục tiêu: - hs tự hoàn thành các bài tập trong VBT toán trang 60
- - Tự hoàn thành bài viết chữ G trong vở tập viết.
- GD ý thức tự giác làm bài
II- Hoạt động học:
- YC hs hoàn thành bài viết chữ G trong vở tập viết.
- YC hs TB, Y hoàn thành bài 1, 2, 3 VBT toán trang 60
- YC hs k, G hoàn thành bài tập 1, 2, 3, 4 VBT trang 60
- GV theo dõi giúp đỡ hs làm bài tập.
- Gọi hs chữa bài.
- HSKG viết chữ nghiêng
- ĐS: Bài 1: 20 quả
Bài 2: 36 lít
Bài 3: 70 con
____________________________________________________
Hoạt đông ngoài giờ lên lớp
Thi giải toán
I-Mục tiêu: - HS thi theo nhóm giải các bài toán có 2 phép tính.
- Biết chọn cách giải nhanh.
- GD ý thức học hỏi bạn bè, tinh thần đoàn kết.
II- Đồ dùng dạy- học:
II- Các hoạt động- dạy học:
1, ổn định tổ chức
2, Nêu yc tiết học
3, Tổ chức cho hs thi giải toán
- GV chia lớp thành 2 đội: Đội 1 và đội 2
- Mỗi đội cử 4 bạn lên thi giải BT sau:
* HĐ3: củng cố- dặn dò:- NX giờ học.
Sáng
Thứ tư ngày 15 tháng 11 năm 2006
Thể dục
GV chuyên
_______________________________________
Toán
Bảng nhân 8
I.Mục tiêu: - HS tự lập và học thuộc bảng nhân 8
Củng cố ý nghĩa phép nhân và giải bài toán bằng phép nhân
- Rèn kỹ năng làm đúng các phép nhân với 8
II- Đồ dùng dạy- học: Các tấm bìa, mỗi tấm bìa có 8 chấm tròn
III- Các hoạt động dạy – học :
* Hoạt động 1: Lập bảng nhân 8
- 8 chấm tròn được lấy 1 lần bằng mấy chấm tròn?
- GV nêu: 7được lấy 1 lần ta viết 8x1=8
- 8 chấm tròn được lấy 2 lần bằng mấy chấm tròn?
- GV nêu: 8 được lấy 2 lần ta viết 8x2=16
- 8 chấm tròn được lấy 3 lần bằng mấy chấm tròn?
- 8 lấy 3 lần được viết thành phép nhân ntn?- 1 em lên viết
- Gọi vài hs nêu lại 3 công thức 8x1; 8x2; 8x3
- NX: tích thứ 2( 16) bằng tích thứ nhất cộng thêm mấy?
tích thứ 3( 24) bằng tích thứ 2 cộng thêm mấy?
=> Vậy mỗi tích liên tiếp sau sẽ bằng tích liền trước cộng thêm mấy?
- Dựa vào đó các em hãy lập tiếp bảng nhân 7
8x4=8x3+7=24+8= 32
8x5= 8x4+8= 32+8= 40
………
* Hoạt động2: Luyện đọc thuộc bảng nhân 8
* Hoạt động3 : luyện tập
+) Bài 1: gọi hs nêu yc
- yc nhẩm và nêu kết quả
+) Bài 2:Gọi hs nêu yc
BT cho biết gì? hỏi gì?
Muốn biết 6 can có bn lít ta ltn?
+) Bài 3: Đếm thêm 8 và viết số thích hợp vào ô trống
- yc hs lên bảng điền
- Em có Nhận xét gì về đặc điểm của dãy số này?
*Hoạt động 4 Củng cố – dặn dò:
- gọi đọc bảng nhân 8
- 8 chấm tròn
- 16 chấm tròn
- 24 chấm tròn
- 8x3=24
- cộng 8
- cộng 8
-8
- hs tự lập
- lần lượt từng em lên bảng viết phép nhân
- hs đọc thuộc.
- HS nêu
- lấy 8 x 6 = 48. Giải vào vở
- hs đếm
- số sau hơn số trước là 8
___________________________________________
Chính tả( nghe viết)
Tiếng hò trên sông
I- Mục tiêu:- Nghe viết chính xác , trình bày đúng bài “ tiếng hò …”.
- Rèn kĩ năng viết đúng chính tả, Làm đúng các bài tập chính tả .
- Gd học sinh ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp.
II- Đồ dùng dạy- học : Bảng con, bảng phụ BT2
III- Các hoạt động dạy- học :
A-KTBC:- GV đọc cho HS viết bảng 1 số từ : toét miêng, mùi khét, xem xét
- Gv nhận xét, cho điểm.
B- Bài mới : 1- Gtb
2- Hướng dẫn nghe - viết : a) Chuẩn bị :
+ GV đọc bài chính tả-
+Hỏi : Điệu hò chèo thuyền của chị Gái gợi cho tg nghĩ đến những gì?
- Trong bài có những chữ nào được viết hoa?
- Giáo viên hướng dẫn viết chữ khó: chèo thuyền, lơ lửng, xa lạ, chảy lại.
- Yêu cầu hs tập viết chữ khó vào bảng con.
b) GV đọc bài cho HS viết bài
c) Chấm 1 số bài , nhận xét.
3- Hướng dẫn làm bài tập:
+ BT2: treo bảng phụ: Điền vào chỗ trống
- Gọi 2 em lên điền
- Gvnhận xét .
+ Bài 3a: thi tìm nhanh viết đúng
- Từ ngữ chỉ SV có tiếng bắt đầu bằng S?
- Từ ngữ chỉ HĐ, đặc điểm, tính chất có tiếng bắt đầu bằng x ?
- Dặn HS về nhà luyện viết chữ khó
- 2 HS viết bảng lớp .
- Lớp viết bảng con.
- 1HS đọc lại, lớp theo dõi SGK..
- Quê hương với hình ảnh cơn gió chiều, sông thu Bồn...
- chữ đầu câu, tên riêng
- viết bảng con.
- HS viết bài, soát lỗi bằng chì.
- Điền vào VBT
kính coong, đường cong, làm xong, cái xoong.
- hs thi xem nhóm nào tìm được nhiều từ.
_____________________________________
Thủ công
Cắt dán chữ I, T( tiết 1).
I- Mục tiêu :- HS biết kẻ , cắt dán chữ I, T.
- Kẻ , cắt dán được chữ I, T đúng qui trình kĩ thuật.
- Hs hứng thú với giờ học cắt dán chữ.
II- Đồ dùng dạy- học :
- Chữ mẫu đã dán và chưa dán .- Tranh qui trình
- Giấy màu, thước kẻ, kéo, hồ
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu :
*HĐ1:GV hướng dẫn quan sát nhận xét
- Cho hs quan sát mẫu chữ đã cắt.
+ Chữ I cao mấy ô? rộng mấy ô? ( cao 5 ô, rộng 1 ô)
+ Chữ T cao mấy ô? rộng mấy ô?( cao 5 ô, rộng 3 ô)
+Nét chữ rộng mấy ô? ( 1 ô)
+ Nếu cô gấp đôi chữ I, T theo chiều dọc thì em có NX gì?( 2 nửa trùng khít nhau)
* HĐ2: HD cách cắt dán
- Cho quan sát qui trình kẻ, cát, dán
- Gv vừa làm vừa hd- hs quan sát cô làm
+Bước 1: Kẻ chữ I, T
+Bước 2 : Cắt chữ.
+Bước 3: Dán chữ
GV nhắc hs qui trình dán
.Kẻ 1 đường chuẩn xếp chữ cho cân đối trên đường đó.
. Bôi hồ đều vào mặt kẻ ô và dán vào vị trí qui định
- Gọi hs nhắc lại các bước cắt dán chữ T, I .
- Cho 1 em lên thao tác lại kẻ cắt chữ I
1 em kẻ cắt chữ T - lớp quan sát
* HĐ 3 : Thực hành
- GV tổ chức cho HS thực hành kẻ, cắt chữ T, I bằng giấy nháp .
- GV theo dõi giúp đỡ học sinh yếu.
*HĐ4: Củng cố- dặn dò :
- Nhắc lại các bước cắt, dán chữ T, I
- Trong thực tế , em thấy người ta cắt chữ để làm gì? ( trang trí khẩu hiệu, biển q cáo…)
- Dặn dò Hs chuẩn bị cho giờ sau : kéo, giấy thủ công, hồ , thước, chì.
__________________________________
Sáng
Thứ năm ngày 16 tháng 11 năm 2006
Toán
Luyện tập
I) Mục tiêu : - Củng cố vận dụng bảng nhân 8 để làm tính và giải toán
-Rèn kĩ thực hiện đúng phép nhân có thừa số 8
II) Đồ dùng dạy học : Bảng phụ ghi bài tập 4, phấn màu
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
* Hoạt động 1: KTBC
- Gọi hs đọc bảng nhân 8
* Hoạt động2 : luyện tập
+) Bài 1:tính nhẩm
a, - GV chép các phép tính lên bảng
- YC hs tính nhẩm và ghi kq ra bảng con.
- Để tìm được kết quả em dựa vào bảng nhân mấy?
b, 2 x 8 8 x 2
- YC nêu kết quả.
- So sánh 2 kết quả?
- Em rút ra NX gì?
+) Bài 2: Tính
a, 8 x 3 + 8 8 x 4 + 8
- Nêu thứ tự thực hiện?
- yc làm bảng con
b, Bỏ
+) Bài 3: gọi hs nêu
- BT cho biết gì? hỏi gì?
- Muốn biết xem cuộn dây còn lại bn ta cần biết gì?
- tính số m đã cắt ra bằng cách nào?
- YC hs giải vào vở
+) Bài 4: treo 2 bảng phụ.
- Tổ chức cho hs chơi trò chơi: Điền nhanh, điền đúng
Mỗi đội cử 2 em, mỗi em điền 1 ptính thích hợp …
*Hoạt động 4 Củng cố – dặn dò: Đọc thuộc bảng nhân 8
- 2 em đọc- lớp theo dõi.
- hs làm bảng con
- Dựa vào bảng nhân 8
- Đều bằng 16.
- Khi đổi chỗ các thừa số thì tích không thay đổi.
- Tính ra nháp.
- Nhân trước cộng sau.
- hs tự tóm tắt.
- số m đã cắt ra
- lấy 8 x 4 = 32( m)
- ĐS 18 m
- chơi trò chơi.
_________________________________________
Tập Đọc
Vẽ quê hương
I- Mục tiêu : -H/s đọc đúng : làng xóm, lúa xanh, lượn quanh, nắng lên.
- Hiểu 1 số từ ngữ trong bài: sông máng
.- Ca ngợi vẻ đẹp của quê hương và thể hiện tình yêu quê hương tha thiết.
II- Đồ dùng dạy- học : Tranh minh hoạ ( SGK )
III- Các hoạt động dạy- học :
A- KTBC
-Y/c h/s đọc 1 đoạn trong bài : Đất quý, đất yêu.
- Hỏi :Khi 2 người khách xuống tàu có điều gì xảy ra?
- GV nhận xét, cho điểm .
B- Bài mới :
1- GTB :
2- Luyện đọc :
a) GV đọc diễn cảm toàn bài
- cho hs quan sát tranh( sgk)
b) GV hướng dẫn HS luyện đọc và giải nghĩa từ :
+) Đọc từng câu :
- GV cho hs đọc nối tiếp 2 dòng thơ.
- GV sửa lỗi phát âm cho HS .
+) Đọc từng đoạn trước lớp :
-cho hs đọc nối tiếp 4 khổ thơ
- Hỏi nghĩa từ: sông máng
+) Luyện đọc trong nhóm :
- GV yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm đôi.
- Tổ chức cho HS thi đọc .
3- Tìm hiểu bài :
- 1 h/s đọc toàn bài
- Kể tên những cảnh vật được tả trong bài thơ?
-
- Hãykể tên những màu sắc được tả trong bài?
- VS bức tranh quê hương rất đẹp ? chọn câu trả lời em cho là đúng nhất:
a, Vì quê hương rất đẹp
b, Vì bạn nhỏ trong bài vẽ rất giỏi.
c, Vì bạn nhỏ yêu quê hương.
4- Luyện đọc lại :hd học thuộc lòng
- treo bảng phụ
- Cho hs đọc thuộc lòng theo hình thức xoá dần.
- lớp đọc thuộc lòng
- Gv cho hs thi đọc thuộc lòng
5- Củng cố dặn dò : Bài thơ muốn nói với em điều gì?
- 2 Hs đọc .
- Lớp nx .
- HS theo dõi .
- HS đọc nối tiếp mỗi em 2 dòng( 2 lượt) .
- Hs nối tiếp đọc 4 khổ thơ .
- Hs đọc theo nhóm đôi .
- Lớp đọc thầm theo.
- Tre, lúa, sông máng, trời mây, nhà, trường học…
- xanh, đỏ tươi, đỏ thắm, đỏ chót…
- HS nêu
ý C là đúng
- HS đọc thuộc lòng.
______________________________________________
Luyên từ và câu
Từ ngữ về quê hương. Ôn tập câu: Ai làm gì?
I-Mục tiêu : - Mở rộng vốn từ về quê hương. Ôn tập câu: Ai làm gì?
- Rèn kỹ năng tìm đúng các từ nói về quê hương.
- GD lòng yêu quê hương đất nước.
II- Đồ dùng dạy- học : - Bảng phụ chép BT 3
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu :
A- KTBC - gọi 2 em làm B2 tiết trước.
- Nhận xét, cho điểm .
B - Bài mới :1- GTB
2-Hướng dẫn làm bài tập :
a)BT1:- Gọi 1 HS đọc yêu cầu
- GV nhắc lại yc : xếp các từ đã cho vào 2 nhóm
- Gọi 1 em lên làm mẫu:
- YC làm vào VBT
+ Nêu các từ ngữ thuộc nhóm chỉ sự vật ở quê hương?
+ Nêu các từ ngữ thuộc nhóm chỉ tình cảm ĐVquê hương?
- Gv nhận xét, chốt kq đúng
b) BT2:- Gv gọi hs nêu yêu cầu
- YC hs tự thay thế các từ đó và đọc lại đoạn văn
- Gọi đại diện trình bày kết quả.
c) BT 3: treo bảng phụ
- tìm các câu được viết theo mẫuAi làm gì?
- Tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi : Ai( cái gì, con gì)
- Tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi : làm gì?
- gọi hs chữa bài.
d) BT 4:Dùng mỗi từ sau để dặt 1 câu theo mẫu Ai làm gì?
bác nông dân, em trai tôi
- YC hs đặt 2 câu với 2 cụm từ trên
- Chữa bài.
3- Củng cố, D dò: nhắc lại nội dung bài.
- 2 HS làm, lớp theo dõi .
- 1 em đọc, lớp đọc thầm theo
- hs làm vào VBT
- 1 em chữa bài.
- cây đa, dòng sông…
- nhớ thương, yêu quý…
- 1 em nêu
- làm vào VBT
- Đọc đoạn văn
- HS tìm và ghi vào VBT
- Nêu các câu vừa tìm
- Bác nông dân đang cày ruộng.
- Em trai tôi đang học bài.
_____________________________________________
. Tự nhiên và xã hội
Thực hành : phân tích và vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng ( tiếp)
I- Mục tiêu: - Biết vẽ được sơ đồ họ hàng nội ngoại.
- Dùng sơ đồ giới thiệu cho lớp biết về họ hàng của mình.
- GD ý thức yêu quý những người thuộc họ hàng nhà mình
II- Đồ dùng dạy- học:
III- Hoạt động dạy - học:
1, Hoạt động 1: Vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng.
* Mục tiêu : Biết vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng.
* Cách tiến hành : + GV cho hs quan sát sơ đồ trong sgk.
- GV vẽ mẫu sơ đồ đó.
- Sơ đồ vẽ mấy thế hệ? ( 3 thế hệ)
- Đầu tiên là thế hệ nào? ( ông bà)
- Thế hệ sau cùng trong sơ đồ là ai? ( Chính các em)
+ YC cá nhân tự vẽ sơ đồ những người trong gia đình họ nội và họ ngoại của mình( hs vẽ vào VBT)
- Gọi 1 số em lên giới thiệu.
2, HĐ 2: Trò chơi xếp hình
* Mục tiêu : Củng cố hiểu biết của hs về mối quan hệ họ hàng .
* Cách tiến hành :
- Gv dùng bìa các màu làm mẫu 1 bộ.
- YC các nhóm tự xếp hình của mình.Thi xem nhóm nào xếp đẹp, đúng.
- Gọi vài em lên giới thiệu.
=> KL : Cần yêu quý , quan tâm, giúp đỡ những người họ hàng thân thích của mình.
3, Củng cố - Dặn dò :
_______________________________________________
Chiều Ngoại ngữ
GV chuyên dạy
_______________________________________
Toán(t)
Luyện tập : Bảng nhân 8
I-Mục tiêu : - Củng cố, luyện tập về bảng nhân 8.
- Rèn kỹ năng làm đúng tính nhân có thừa số 8 .
- GD ý thức tự giác làm bài.
II-Đồ dùng dạy- học :VBTT
III-Các hoạt động dạy- học:
*HĐ1:KTBC: - YC hs đọc thuộc bảng nhân 8
-Nhận xét, cho điểm.
* HĐ2: Thực hành luyện tập :
+) Bài 1( trang 62- VBTT)
- YC hs nhẩm và nêu kết quả?
+) Bài 2: khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng
Mỗi tuần có 7 ngày. Vậy số ngày có trong 8 tuần là:
A. 35 ngày B. 56 ngày C. 55 ngày D. 40 ngày
- Muốn biết 8 tuần có bn ngày ta ltn?
+Gọi 1 HS lên khoanh
+) Bài 2( VBTT trang 62)
- Gọi hs đọc đề bài
- YC nêu cách giải và giải vào VBT
- Gv gọi 1 hs lên chữa bài.
- Gv nx
*HĐ3: Củng cố: Đọc thuộc bảng nhân 8
- 2 H/s đọc.
- Lớp theo dõi.
- Làm vào VBT.
- Hs nêu
- Đọc đề
- Hs làm bài , khoanh vào chữ B
- Lấy 7 x 8 = 56( ngày)
- HS đọc yc
- tóm tắt rồi giải
vào vở BT.
- Đs: 4 m
- HS đọc.
- Giải vào vở.
Đs: 27 người
________________________________________
Hoạt động ngoài giờ lên lớp
Hội diễn văn nghệ chào mừng 20 -11
I- Mục tiêu:
- HS tham dự hội diễn văn nghệ chào mừng 20 -11.
- Hát , đọc t
File đính kèm:
- 11.doc