TOÁN
Luyện tập
I-Mục tiêu: - Củng cố cách so sánh khối lượng . Quan hệ giữa gam và kg
- Thực hiện các phép tính về ĐV đo .
- Vận dụng vào thực tế có liên quan sử dụng cân đồng hồ.
II- Đồ dùng dạy- học: cân đồng hồ.
III- Các hoạt động dạy – học :
21 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1133 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy lớp 3 tuần 14, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14
Sáng
Thứ hai ngày 4 tháng 12 năm 2006
Chào cờ
_______________________________________
Mĩ thuật
( GV chuyên)
_______________________________________
Toán
Luyện tập
I-Mục tiêu: - Củng cố cách so sánh khối lượng . Quan hệ giữa gam và kg
- Thực hiện các phép tính về ĐV đo .
- Vận dụng vào thực tế có liên quan sử dụng cân đồng hồ.
II- Đồ dùng dạy- học: cân đồng hồ.
III- Các hoạt động dạy – học :
* Hoạt động 1: KTBC.
- Nêu tên đơn vị đo khối lượng đã học? mối quan hệ giữa kg và g?
* HĐ 2: thực hành
+) Bài 1: gọi hs nêu yc
- GV làm mẫu phép tính đầu.
- YC hs nêu: muốn so sánh được ta phải làm gì?
- Các phần còn lại làm vào vở.
- Gọi hs lên chữa bài.
+) Bài 2: gọi hs nêu
- BT cho biết gì? hỏi gì?
- Muốn biết mẹ Hà mua được tất cả bn gam kẹo và bánh ta cần biết gì?
- Tính số gam kẹo ở 4 gói bằng cách nào?
- YC giải vào vở.
+) Bài 3: HD tương tự B2
+) Bài 4: Tổ chức cho hs thực hành cân hộp bút, bộ đồ dùng toán 3, sgk toán 3.
*Hoạt động 4 Củng cố – dặn dò: nêu tên đơn vị đo khối lượng mới học? MQH giữa gam với kg?
- Hs nêu: kg, g
- Theo dõi.
- Theo dõi
- quan sát
- chuyển đổi về cùng ĐV đo để so sánh
- 4 em chữa bài
- 1 em nêu
- Cần biết 4 gói kẹo nặng bao nhiêu
- lấy 130 x 4
- ĐS: 695 g
- Đs: 200 g
- lần lượt từng em lên cân rồi báo cáo kết quả
______________________________________
Tập viết
ôn chữ hoa:K
I- Mục tiêu:
- Củng cố cách viết chữ viết hoa K thông qua bài tập ứng dụng.
+ Viết tên riêng :Yết Kiêu bằng cỡ chữ nhỏ.
+ Viết câu ứng dụng bằng cỡ chữ nhỏ
Khi đói cùng chung một dạ
Khi rét cùng chung một lòng.
- Rèn kĩ năng viết đúng mẫu chữ, cỡ chữ .
II- Đồ dùng dạy- học - Mẫu chữ ,phấn màu
- Bảng con.
III- Các hoạt động dạy- học
A. KTBC :
- Gọi 2 hs lên bảng viết g ch Khiêm
GV nhận xét, cho điểm.
- 2 HS lên bảng viết từ. HS
dưới lớp viết vào bảng con.
B .Dạy bài mới:
1.Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn HS viết trên bảng con .
a) Luyện viết chữ hoa:
- Tìm các chữ hoa có trong bài:
- Cho qs chữ K - HD viết chữ :
- Chữ K cao mấy ô?
Chữ K gồm mấy nét ?
- GV viết mẫu lên bảng vừa viết vừa nêu cách viết.
-GV nhận xét sửa .
- Cho qs chữ Y và nhắc lại cách viết .
- GV viết mẫu
- YC viết bảng con
- HS tìm K, Y
- cao 5 ô
- gồm 3 nét
- 2 HS lên bảng viết, lớp viết vào bảng con: K
- Viết bảng con Y
b) HD viết từ ứng dụng: Yết Kiêu
- treo chữ mẫu
- GT: Yết Kiêu là 1 vị tướng tài của Trần Hưng Đạo…
- Từ Yết Kiêu gồm mấy tiếng?
- có chữ cái nào viết hoa?
- GV viết mẫu
- HS đọc từ ứng dụng.
- 2 tiếng
- Chữ cái Y và K
- HS viết bảng con.
c) Viết câu ứng dụng:- Gv ghi .
Khi đói cùng chung một dạ
Khi rét cùng chung một lòng.
- GV giúp HS hiểu nội dung trong câu ứng dụng
- Hướng dẫn viết : Trong câu này có chữ nào cần viết hoa ?
- Những con chữ nào cao 2,5 ly, con chữ nào cao 1 ly?
- Khoảng cách giữa chữ nọ với chữ kia là bn?
- HS đọc.
- HS nêu
- 1 con chữ o
-Hs viết bảng con: Khi đói, Khi rét
3. Học sinh viết vào vở:
- GV nêu yêu cầu viết .
- GV quan sát nhắc nhở .
4. Chấm 1 số bài, NX
C- Củng cố - dặn dò:- GV nhận xét tiết học.
- Hs viết bài.
__________________________________
chiều Tự nhiên và xã hội
Tỉnh ( thành phố) nơi bạn đang sống
I- Mục tiêu: - HS biết kể tên 1 số cơ quan hành chính văn hoá , GD y tế của tỉnh.
- GD hs có ý thức bảo vệ, gắn bó với quê hương.
II- Đồ dùng dạy- học: Các hình trong SGK trang 52,…,55
III- Hoạt động dạy - học:
* Hoạt động 1: làm việc với sgk
+) Mục tiêu: Nhận biết được 1 số cơ quan hành chính cấp tỉnh.
+) Cách tiến hành:
GV yc các nhóm qs các hình
- Kể tên các cơ quan trong hình vẽ?
- Em quan sát được những gì về: hành chính, văn hoá, giáo dục
- Gọi 1 số nhóm lên trình bày.
- GV KL: ở mỗi tỉnh( TP) đều có các cơ quan hành chính, văn hoá …để điều hành công việc , phục vụ đời sống vật chất tinh thần và sức khoẻ cho nhân dân.
- các nhóm quan sát, thảo luận: 1 em hỏi 1 em trả lời và ngược lại.
- 1 số cặp lên trình bày trước lớp.
* Hoạt động 2: Nói về tỉnh( TP) nơi bạn đang sống
+) Mục tiêu : Có hiểu bết về các cơ quan hành chính, văn hoá…ở tỉnh nơi đang sống.
+) Cách tiến hành : - GV treo 1 số tranh ảnh về 1 số cơ quan ở tỉnh HD
- YC hs lên sắp xếp theo nhóm :
+ Nhóm hành chính
+ Nhóm giáo dục
+ Nhóm y tế
- Cho hs đóng vai hướng dẫn viên đến hỏi.
YC: 1 em vai HD viên đến hỏi
1 em vai người dân của tỉnh trả lời.
- quan sát
- tự sắp xếp.
- 2 hs thi nhau lên giới thiệu.
- Lớp theo dõi
* HĐ 4: Củng cố- dặn dò :Em cần làm gì để xây dựng quê hương HD ngày càng giầu đẹp?
__________________________________
Thể dục
( GV chuyên)
____________________________________
toán (T)
Luyện tập :kg, g
I-Mục tiêu : - Củng cố, luyện tập về đơn vị đo KL: kg và g
- Rèn kỹ năng chuyển đổi ĐV đo khối lượng.
II-Đồ dùng dạy- học :VBTT
III-Các hoạt động dạy- học:
*HĐ1:KTBC: - YC hs nêu tên ĐV đo KL đã học.mối quan hệ giữa kg và g
-Nhận xét, cho điểm.
* HĐ2: Thực hành luyện tập :
+) Bài 1( trang 74- VBTT)
- Gọi 1 số hs lên điền dấu.
- Nhắc lại cách làm?
+) Bài 2( VBTT trang 74)
- Gọi hs đọc đề bài
- YC nêu cách làm và làm vào VBT
- Gọi 1 em chữa bài.
Bài 3: (VBT T 75)
- Nêu cách làm?
- 1kg bằng bn gam?
*HĐ3: Củng cố:
- 2 H/s đọc.
- Lớp theo dõi.
- Làm vào VBT
- Hs nêu
- hs làm vào VBT. ĐS 766 g bánh và kẹo
- 1 em đọc
- Giải vào VBT
- ĐS : 460 g
-
__________________________________________
Sáng
Thứ ba ngày 5 tháng 12 năm 2006
Toán
Bảng chia 9
I- Mục tiêu: - HS dựa vào bảng nhân 9 tự lập và học thuộc bảng chia 9
- Thực hành chia trong phạm vi 9 và giải bài toán bằng phép chia
- Rèn kỹ năng làm đúng các phép chia cho 9
II- Đồ dùng dạy- học: Các tấm bìa, mỗi tấm bìa có 9 chấm tròn
III- Các hoạt động dạy – học :
* Hoạt động 1: Lập bảng chia 9
- yc hs lấy 1 tấm bìa có 9 chấm tròn
- 9 chấm tròn được lấy 1 lần bằng mấy chấm tròn?
- GV ghi: 9x1=9
- GV: lấy 9 chấm tròn chia thành các nhóm mỗi nhóm có 9 chấm tròn thì được mấy nhóm?
- Vậy 9 chia 9 được mấy?
- GV ghi 9 : 9=1
- chỉ vào phép nhân và phép chia trên bảng gọi hs đọc
- yc hs lấy 2 tấm bìa mỗi tấm có 9 chấm tròn
- 9 chấm tròn được lấy 2 lần bằng mấy chấm tròn?
- GV viết 9x2=18
- Lấy 18 chấm tròn chia thành các nhóm mỗi nhóm có 9chấm tròn thì được mấy nhóm?
- Vậy 18: 9 được mấy?
- GV ghi 18 : 9 =2
- Dựa vào đó các em hãy lập tiếp bảng chia 9
* Hoạt động2: Luyện đọc thuộc bảng chia 9
* Hoạt động3 : luyện tập
+) Bài 1: gọi hs nêu yc
- yc nhẩm và ghi kết quả vào bảng con
+) Bài 2: tính nhẩm
- yc hs nhẩm và nêu kết quả
- Từ phép nhân ta lập được mấy phép chia tương ứng?.
+) Bài 3:Gọi hs nêu yc
BT cho biết gì? hỏi gì?
Muốn biết mỗi túi có bn kg gạo ta ltn?
- yc giải vào vở
+) Bài 4:hd tương tự bài 3
- yc 2 hs lên bảng chữa bài 3 và4
- Bài 3 và 4 có gì khác nhau?
*Hoạt động 4 Củng cố – dặn dò: gọi đọc bảng chia 9
- Nhận xét giờ học.
- 9 chấm tròn
- 1nhóm
- được1
- hs đọc
- 18 chấm tròn
- 2 nhóm
- được 2
- hs tự lập
- lần lượt từng em lên bảng viết phép chia
- hs đọc thuộc
- làm bảng con
- hs nêu
- 2 phép chia.
- lấy 45 : 9 = 5
- giải vào vở
- B3 chia thành phần bằng nhau. B4 chia theo nhóm.
___________________________________________
Tập đọc – Kể chuyện
Người liên lạc nhỏ
I-Mục tiêu: A- Tập đọc:
- Đọc đúng: gậy trúc, lững thững, huýt sáo, tráo trưng.
- Hiểu các từ mới: Ông ké, tây đồn, thầy mo, thong manh.
- Câu chuyện ca ngợi anh Kim Đồng là 1 liên lạc rất nhanh trí, dũng cảm.
B - Kể chuyện: - Biết dựa vào trí nhớ và tranh mimh hoạ kể lại được 1 đoạn câu chuyện.
- Nghe và nhận xét đánh giá bạn kể.
II- Đồ dùng dạy- học:- ảnh trong SGK.
III- Các hoạt động dạy - học:
*Tập đọc:
A- KTBC:
- Gọi 1 em đọc 1 đoạn bài: Người con của Tây Nguyên.
- Kể lại 1 đoạn trong chuyện đó?
1- Giới thiệu bài: GT chủ điểm mới.
2- Luyện đọc:
a) GV đọc toàn bài.
- GV cho hs quan sát tranh. GT hoàn cảnh xảy ra truyện.
b) Hướng dẫn luyện đọc + giải nghĩa từ:
(+) Luyện đọc câu:
- GV HD phát âm từ khó : gậy trúc, lững thững, huýt sáo, tráo trưng.
(+) Luyện đọc đoạn trước lớp:
+ Yêu cầu 4 hs đọc nối tiếp nhau 4 đoạn
GV nhắc hs đọc đúng lời ông Ké thân mật, vui vẻ..
+ GV kết hợp giải nghĩa từ: : Ông ké, tây đồn, thầy mo, thong manh..
(+) Luyện đọc đoạn theo nhóm
- Cho hs thi đọc giữa các nhóm
3) Hướng dẫn tìm hiểu bài:
+ Yêu cầu 1 em đọc đoạn 1
- Anh Kim Đồng được giao nhiêm vụ gì?
- Vì sao bác cán bộ phải đóng vai 1 ông già Nùng?
- Giải nghĩa: Nùng
- Cách đi đường của 2 bác cháu ntn?
+ YC đọc thầm đoạn 2, 3, 4
- Tìm chi tiết nói lên sự nhanh trí và dũng cảm của KĐ?
- Sự nhanh trí đó có lợi gì?
- Em học tập được điều gì ở anh KĐ?
4) Luyện đọc lại:
- Gv đọc diễn cảm Đ3
- HD hs đọc phân vai đoạn 3( giọng KĐ tự nhiên, bình thản. Giọng bọn lính hống hách)
- Gọi 2 nhóm thi đọc phân vai Đ3.
- 1 hs đọc cả bài.
- 2 học sinh lên bảng.
- Học sinh theo dõi.
- Hs qsát tranh
- Hs đọc nối tiếp từng câu (2 lượt).
- Hs đọc nối tiếp từng đoạn ( 2 lượt).
- hs luyện đọc theo nhóm 4
- lớp đọc thầm theo
- Bảo vệ, dẫn đường đưa cán bộ...
- Để dễ hoà đồng với mọi người, dễ dàng che mắt địch.
- KĐ đi trước, ông Ké đi sau…
- Gặp địch không hề tỏ ra bối rối rợ rệt, bình tĩnh huýt sáo báo hiệu.Địch hỏi trả lời thản nhiên rồi đi tiếp.
- khiến bọn giặc không hề nghi ngờ
- Cần phải bình tĩnh, dũng cảm…
- Hs luyện đọc phân vai Đ3 theo nhóm 3.
* Kể chuyện :
1- GV nêu nhiệm vụ:
2- Hướng dẫn hs kể chuyện .
- Cho hs quan sát 4 tranh? từng tranh vẽ gì?
- Gọi 1 em kể mẫu đoạn 1theo tranh
- Từng nhóm hs tập kể mỗi em kể 1 đoạn câu chuyện theo tranh
- Cho hs thi kể trước lớp.
5) Củng cố - dặn dò: qua câu chuyện em thấy: Anh KĐ là 1 thiếu niên ntn?
- Từng nhóm hs luyện kể .
- Hs thi kể...
- Rất nhanh trí, thông minh, dũng cảm khi làm nvụ.
_____________________________________________
Chiều Đạo đức
Quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng ( tiết1).
Mục tiêu:- HS hiểu thế nào là quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng và vì sao cần phải quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng
- GD hs phải biết quan tâm giúp đỡ hàng xóm trong cuộc sống hàng ngày .
II-Tài liệu- phương tiện: VBT
III- Các hoạt động dạy- học:
* Hoạt động1: Phân tích chuyện: chị Thuỷ của em
+) Mục tiêu:HS biết được 1 biểu hiện quan tâm giúp đỡ hàng xóm
+) Cách tiến hành :- GV kể chuyện- TT nội dung theo tranh
- Vì sao bé Viên lại cần sự quan tâm của chị Thuỷ?
- Thuỷ đã làm gì để bé chơi vui ở nhà?
- Vì sao mẹ của bé Viên lại thầm cảm ơn Thuỷ?( nếu không có Thuỷ thì…)
- Vì sao phải quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng?
* Hoạt động 2 : Đăt tên tranh
+) Mục tiêu:-Hiểu được ý nghĩa của các hành vi , việc làm đối với hàng xóm.
+) Cách tiến hành :- Chia lớp thành các nhóm.
- YC quan sát tranh và thảo luận nhóm
+ Trong các tranh, tranh nào thể hiện sự quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng?
+ Tranh nào không thể hiện sự quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng? Vs?
- Gọi 1 số nhóm lên trình bày.
- Gv kết luận:
* HĐ3: Bày tỏ ý kiến
cho hs bày tỏ ý kiến bằng cách giơ thẻ xanh, đỏ
- GV nêu từng câu hỏi
- HS suy nghĩ rồi giơ thẻ: đúng giơ thẻ đỏ. Sai giơ thẻ xanh
- GV chốt: ý b sai còn lại là đúng.
Hoạt động 4: củng cố: cần quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng.
_________________________________________
Tiếng Việt ( T )
Luyện đọc, luyện viết : Người liên lạc nhỏ.
I-Mục tiêu: - Củng cố về cách đọc câu chuyện : Người liên lạc nhỏ.
- Luyện viết đoạn 3 của bài. Rèn kn viết đúng mẫu, cỡ chữ.
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu :
A- KTBC : - Em hãy đọc 1 đoạn trong bài : Người liên lạc nhỏ.
- GV nx, cho điểm .
B - Bài mới :
1) GTB:
2) Luyện đọc :
- Gv chia lớp làm 2 ĐT : Giỏi - Khá ; TB –Yếu
- Nêu yc luyện đọc đối với 2 đối tượng:
+ TB -Y : luyện đọc đúng
+ K- G : luyện đọc diễn cảm .
Đọc đoạn 1 giọng kể chậm rãi.
Đoạn 2: giọng hồi hộp
Đoạn 3: giọng bọn lính hống hách, giọng KĐ tự nhiên
Đoạn 4: giọng vui, phấn khởi
- HS luyện đọc theo nhóm 2.
- Gọi 1 số thi em đọc trước lớp.
- GV theo dõi nhận xét .
3) Nghe viết đoạn 3: - GV đọc đoạn 3
- Trong bài viết có chữ nào cần viết hoa?( chữ đầu câu, tên riêng)
- HD viết chữ khó: thầy mo, quay lại.Lưu ý cách viết lời nói của các nhân vật( viết sau dấu 2 chấm xuống dòng gạch đầu dòng.
- HS luyện viết chữ khó vào bảng con.
- Đọc baì cho hs viết vào vở.
- Chấm 1 số bài.
C, Củng cố- dặn dò: Luyện đọc đúng, đọc hay.
_____________________________________
Tự học
Hoàn thành bài tập trong tuần
I- Mục tiêu: - hs tự hoàn thành các bài tập trong VBT toán trang 75
- - Tự hoàn thành bài viết chữ K trong vở tập viết.
- GD ý thức tự giác làm bài
II- Hoạt động học:
- YC hs hoàn thành bài viết chữ K trong vở tập viết.
- YC hs TB, Y hoàn thành bài 1, 2, 3 VBT toán trang 75
- YC hs k, G hoàn thành bài tập 1, 2, 3, 4 VBT trang 75
- GV theo dõi giúp đỡ hs làm bài tập.
- HS KG viết chữ nghiêng
ĐS B3: 3lít
B4: 3 can
____________________________________________________
Hoạt động ngoài giờ lên lớp
Thi giải toán
I-Mục tiêu: - HS thi theo nhóm giải các bài toán có 2 phép tính.
- Biết chọn cách giải nhanh.
- GD ý thức học hỏi bạn bè, tinh thần đoàn kết.
II- Đồ dùng dạy- học:
II- Các hoạt động- dạy học:
1, ổn định tổ chức
2, Nêu yc tiết học
3, Tổ chức cho hs thi giải toán
- GV chia lớp thành 2 đội: Đội 1 và đội 2
* HĐ3: củng cố- dặn dò:- NX giờ học.
Sáng
Thứ tư ngày 6 tháng 12 năm 2006
Thể dục
GV chuyên
_______________________________________
Toán
luyện tập
Mục tiêu: - Củng cố và vận dụng bảng chia 9 để giải bài toán có liên quan đến phép chia 9
- Rèn kỹ năng làm đúng các phép chia 9
II- Đồ dùng dạy- học: phấn màu
III- Các hoạt động dạy – học :
* Hoạt động 1: KTBC: gọi 2 em đọc bảng chia 9
* Hoạt động2 : luyện tập
+) Bài 1: gọi hs nêu yc
- GV ghi bảng gọi hs nêu kết quả
- Em có NX gì MQH giữa phép nhân và phép chia trong 1 cột?
+) Bài 2 : Số?
- GV kẻ bảng như sgk
- Nêu cách tìm thương khi biết số chia và số bị chia?
- Nêu cách tìm số chia khi biết thương và số bị chia?
- Nêu cách tìm số bị chia khi biết số chia và thương?
- Gọi lần lượt từng em lên điền kq
+) Bài 3: gọi hs nêu yc
BT cho biết gì? hỏi gì?
Muốn biết xem công ty còn phải xây bn ngôi nhà nữa ta cần biết gì?
- Tìm số nhà đã xây bằng cách nào?
- yc giải vào vở
+) Bài4: YC quan sát hình vẽ trên bảng
- Gọi 2 em lên tô màu vào số ô vuông của mỗi hình.
- VS hình a em tô 2 ô, hình b em tô 2 ô?
- Muồn tìm 1 trong các phần bằng nhau của 1 số ta làm tn?
*Hoạt động 4 Củng cố – dặn dò: gọi đọc bảng chia 9
- 2 em đọc, lớp theo dõi
- 1 em nêu
- Từng em nêu kết quả.
- Lấy tích chia cho 1 TS thì được TS kia.
- HS nêu
- Lấy SBC chia cho SC
- Lấy SBC chia cho thương
- Lấy thương nhân số chia.
- tính ra nháp.
- biết số nhà đã xây
- Lấy 36 : 9 = 4
- Giải vào vở. Đs 32 ngôi nhà
- Theo dõi.
- HS giải thích
- Lấy số đó chia cho số phần.
___________________________________________
Chính tả( nghe viết)
Người liên lạc nhỏ
I- Mục tiêu:
- Nghe viết chính xác 1 đoạn trong bài “Người liên lạc nhỏ”.
- Rèn kĩ làm đúng các bài tập chính tả phân biệt ay/ ây và n/ l .
- Gd học sinh ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp.
II- Đồ dùng dạy- học : Bảng phụ
III- Các hoạt động dạy- học :
A-KTBC:- GV đọc cho HS viết bảng 1 số từ : huýt sáo, hít thở, suýt ngã.
- Gv nhận xét, cho điểm.
B- Bài mới : 1- Gtb
2- Hướng dẫn nghe - viết : a) Chuẩn bị :
+ GV đọc bài chính tả-
- Trong bài có những chữ nào được viết hoa?
- Câu nào là lời của nhân vật? lời đó được viết tn?
- Giáo viên hướng dẫn viết chữ khó: chống gậy trúc, lững thững.
- Phân biệt: chống
trống
- Yêu cầu hs tập viết chữ khó vào bảng con.
b) GV đọc bài cho HS viết bài
c) Chấm 1 số bài , nhận xét.
3- Hướng dẫn làm bài tập:
+ BT2: treo bảng phụ: Điền vào chỗ trống
- Gọi 1 em lên điền
- Gvnhận xét .
+ Bài 3a: - YC điền vào VBT. 1 em lên điền
- NX chốt lời giải đúng.
- Gọi đọc lại đoạn thơ đã điền.
- Dặn HS về nhà luyện viết chữ khó
- 2 HS viết bảng lớp .
- Lớp viết bảng con.
- 1HS đọc lại, lớp theo dõi SGK..
- chữ đầu câu, tên riêng.
- Nào bác cháu ta lên đường!
Viết sau dấu 2 chấm xuống dòng, gạch đầu dòng.
chống gậy
tiếng trống
- viết bảng con.
- HS viết bài, soát lỗi bằng chì.
- Điền vào VBT
cây sậy, chày giã gạo, dạy học, ngủ dậy…
- trưa nay, nằm, nấu cơm, nát, mọi lần.
_____________________________________
Thủ công
Cắt dán chữ H, U( tiết 2).
I- Mục tiêu :- HS biết kẻ , cắt dán chữ H, U.
- Kẻ , cắt dán được chữ H, U đúng qui trình kĩ thuật.
- Hs hứng thú với giờ học cắt dán chữ.
II- Đồ dùng dạy- học :
- Chữ mẫu đã dán .
- Tranh qui trình
- Giấy màu, thước kẻ, kéo, hồ
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu :
*HĐ1: Nhắc lại lí thuyết
- Gọi hs nêu các bước cắt dán chữ H, U
+Bước 1: Kẻ chữ H, U
+Bước 2 : Cắt chữ.
+Bước 3: Dán chữ
Cho quan sát tranh qui trình gấp, cắt, dán chữ H, U
- nhắc lại qui trình dán
.Kẻ 1 đường chuẩn xếp chữ cho cân đối trên đường đó.
. Bôi hồ đều vào mặt kẻ ô và dán vào vị trí qui định.
* HĐ 2 : Thực hành
- GV tổ chức cho HS thực hành cắt, dán chữ H, U bằng giấy thủ công ( không yc phải cắt lượn như mẫu SGK).
- GV theo dõi giúp đỡ học sinh yếu.
- Tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm, NX tuyên dương sản phẩm đẹp.
- Đáng giá sản phẩm của hs.
*HĐ3: Củng cố- dặn dò :
- Nhắc lại các bước cắt, dán chữ H, U
- Nhận xét giờ học .
- Dặn dò Hs chuẩn bị cho giờ sau : kéo, giấy màu, hồ .
__________________________________
Sáng
Thứ năm ngày 7 tháng 12 năm 2006
Toán
Chia số có 2 chữ số cho số có 1 chữ số
I) Mục tiêu : - Biết cách thực hiện phép chia số có 2 cs cho số có 1 cs (chia hết và chia có dư). Giải toán có liên quan đến phép chia.
-Rèn kĩ thực hiện đúng phép chia.
II) Đồ dùng dạy học : Bảng phụ ghi bài tập 3, phấn màu
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
* Hoạt động 1: HD thực hiện phép chia a, 72 :3=?
- GV viết phép chia lên bảng
- NX: SBC là số có mấy chữ số?
SC là số có mấy chữ số?
- GV hd cách đặt tính 72 3
- HD cách thực hiện phép chia
- gọi hs nhắc lại cách chia
*b, 65 : 2 = ?
- Gọi 1 em lên đặt tính và chia.
- VD a và VD b có gì khác nhau?
* Hoạt động2 : luyện tập
+) Bài 1: gọi hs nêu yc
- GV chép các phép tính lên bảng( bỏ cột cuối)
- YC hs tính ra bảng con- 3 em lên chữa bài
- YC hs nêu cách chia
+) Bài 3: treo bảng phụ
- BT cho biết gì? hỏi gì?
- Muốn biết xem 31 m vải may được mấy bộ quần áo ta làm tn?
- YC hs giải vào vở
*Hoạt động 4 Củng cố – dặn dò: nêu các bước thực hiện phép chia số có 2 cs cho số có 1 cs?
- theo dõi
- có 2 cs
- có 1 cs
- theo dõi
- 2 em nhắc lại
- hs làm bảng con
- VD a là phép chia hết, VD b là phép chia có dư.
- hs nêu
- làm bảng con.
- hs nêu
- lấy 31 :3 = 10 dư 1
_________________________________________
Tập Đọc
Nhớ Việt Bắc
I- Mục tiêu : -H/s đọc đúng : ánh nắng, thắt lưng, mơ nở.
- Hiểu 1 số từ ngữ trong bài: VBắc, đèo, dang, phách…
.- Ca ngợi đất và người VB đẹp và đánh giặc giỏi.
II- Đồ dùng dạy- học : Tranh minh hoạ ( SGK )
III- Các hoạt động dạy- học :
A- KTBC
-Y/c h/s đọc 1 đoạn trong bài : Người liên lạc nhỏ.
- Hỏi : câu 1( sgk)
- GV nhận xét, cho điểm .
B- Bài mới :
1- GTB :
2- Luyện đọc :
a) GV đọc diễn cảm toàn bài
- cho hs quan sát tranh( sgk)
b) GV hướng dẫn HS luyện đọc và giải nghĩa từ :
+) Đọc từng câu :
- GV cho hs đọc nối tiếp 2 dòng thơ.
- GV sửa lỗi phát âm cho HS .
+) Đọc từng khổ thơ trước lớp :
-cho 3 hs đọc nối tiếp 2 khổ thơ( khổ 1 cho 2 em đọc)
- Hỏi nghĩa từ: VBắc, đèo, dang, phách
- Kết hợp HD ngắt nghỉ.
+) Luyện đọc trong nhóm :
- GV yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm 2
- Tổ chức cho HS thi đọc .
3- Tìm hiểu bài :
- 1 h/s đọc 2 dòng đầu
- Người cán bộ về xuôi nhớ những gì ở VB?
- Gọi 1 em đọc từ câu 2 đến hết bài.
- Tìm những câu thơ cho thấy :
+ VB rất đẹp?
+ VB đánh giặc giỏi.
- Tìm câu thơ thể hiện vẻ đẹp của người VB?
4- Luyện đọc lại :
- GV tổ chức cho hs đọc thuộc lòng theo hình thức xoá dần.
- Gọi vài em thi đọc thuộc lòng.
5- Củng cố dặn dò :
- 2 Hs đọc .
- Lớp nx .
- HS theo dõi .
- HS đọc nối tiếp mỗi em 2 dòng thơ( 2 lượt) .
- Hs nối tiếp đọc 2 khổ thơ .
- Hs đọc theo nhóm đôi .
- Lớp đọc thầm theo.
- Nhớ hoa, nhớ người.
- HS đọc .
-Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi, ngày xuân mơ nở trắng rừng...
- Rừng cây núi đá…, núi giăng
- Đèo cao …, nhớ người đan nón…, nhớ cô em….thuỷ chung.
______________________________________________
Luyên từ và câu
Ôn về từ chỉ đặc điểm. Ôn tập câu: Ai thế nào?
I-Mục tiêu : - HS tìm được các từ chỉ đặc điểm.Vận dụng hiểu biết về từ chỉ đặc điểm xác định đúng phương diện so sánh trong phép so sánh.
- Tìm đúng bộ phận trong câu trả lời câu hỏi ai thế nào?
- Rèn kỹ năng viết câu đúng.
II- Đồ dùng dạy- học : - Bảng phụ chép BT 1
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu :
A- KTBC - gọi 2 em làm miệng B1, 3 tiết trước.
- Nhận xét, cho điểm .
B - Bài mới :1- GTB
2-Hướng dẫn làm bài tập :
a)BT1:- Gọi 1 HS đọc yêu cầu- GV nhắc lại yc
- Gọi 1 em đọc các câu thơ
+ Tre và lúa ở dòng 2 có đặc điểm gì?
+ Sông, máng ở dòng 3, 4 có đặc điểm gì?
+ Hỏi tương tự các dòng tiếp
=> Các từ: xanh,xanh mát, bát ngát, xanh ngắt là các từ chỉ đ điểm của tre, lúa, sông, máng, trời mây.
b) BT2: - Gv gọi hs nêu yêu cầu
- YC hs đọc lần lượt từng dòng từng câu và tìm xem trong mỗi dòng thơ đó tgiả muốn so sánh SV với nhau về những đặc điểm gì?
+ câu a tác giả so sánh sự vật nào với nhau? so sánh về đặc điểm gì?
+ câu b, c
-
c) BT 3
- Các câu được viết theo mẫu câu nào?
- Câu a đâu là bp trả lời câu hỏi Ai
đâu là bp trả lời câu hỏi ntn
- YC hs tự làm vào VBT .
- Gọi 2 em lên chữa bài.
3- Củng cố, D dò: nhắc lại nội dung bài.
- 2 HS làm, lớp theo dõi .
- 1 em đọc, lớp đọc thầm theo
- xanh.
- xanh mát
- bát ngát, xanh ngắt
- đọc lại các từ chỉ đặc điểm.
- tiếng suối so sánh với tiếng hát. So sánh về đặc điểm “ trong”
- ông so sánh với hạt gạo. ss về đặc điểm “ hiền”
- hs nêu yc
- Ai( cái gì,..) thế nào?
- Anh Kim Đồng
- nhanh trí và …
- làm VBT
_____________________________________________
. Tự nhiên và xã hội
Tỉnh( thành phố) nơi bạn đang sống( tiếp)
I- Mục tiêu: - Nói và vẽ được tranh về cơ quan hành chính của tỉnh mà mình đang sống( tỉnh HD)
- Có ý thức XD quê hương giàu đẹp.
II- Đồ dùng dạy- học: tranh, ảnh về 1 số cq ở tỉnh HD.
- Giấy vẽ, màu, chì
III- Hoạt động dạy - học:
* Hoạt động 1: Nói về tỉnh nơi bạn đang sống
+) Mục tiêu: Biết về các cơ quan hành chính, văn hoá …ở HD
+) Cách tiến hành:
GV yc để các tranh ảnh, bài báo đã sưu tầm được lên mặt bàn.
- Gọi lần lượt 1 vài hs ở các nhóm lên giới thiệu về nội dungcác tranh đã sưu tầm
- Tuyên dương em GT hay nhất.
- HS sắp xếp theo nhóm các tranh và cử đại diện lên giới thiệu trước lớp.
- theo dõi, nhận xét.
* Hoạt động 2: vẽ tranh
+) Mục tiêu : Biết vẽ sơ lược bức tranh toàn cảnh các cơ quan hành chính, văn hoá….
+) Cách tiến hành : - Chia lớp thành 4 nhóm
- Gợi ý cách thể hiện những nét chính về cơ quan đó.
- Gọi đại diện mang tranh vẽ của nhóm mình lên dán.
- GV cùng hs bình luận tranh nào vẽ đầy đủ và đẹp nhất.
- các nhóm thảo luận và vẽ tranh.
* HĐ 4: Củng cố- dặn dò : Em có nhận xét gì về quê hương mình?
Em cần làm gì để thể hiện tình yêu quê hương đất nước?
__________________________________
Chiều Ngoại ngữ
GV chuyên dạy
_______________________________________
Toán(t)
Luyện tập : Bảng chia 9
I-Mục tiêu : - Củng cố, luyện tập về bảng chia 9
- Rèn kỹ năng làm đúng tính chia.
- GD ý thức tự giác làm bài.
II-Đồ dùng dạy- học :VBTT
III-Các hoạt động dạy- học:
*HĐ1:KTBC: - YC hs đọc thuộc bảng chia 9.
-Nhận xét, cho điểm.
* HĐ2: Thực hành luyện tập :
+) Bài 1( trang 76 - VBTT)
- Tổ chức cho hs chơi trò chơi: điền nhanh, điền đúng
Mỗi đội cử 4 bạn lên thi
. +) Bài 2( VBTT trang 76 )
- Gọi hs nêu yc: điền số
- YC giải vào VBT
- Gv gọi 1 số hs lên chữa bài.
- Nhắc lại cách tìm số chia, SBC
+) Bài 3 trang 76
- YC hs nêu cách giải và giải vào VBT
*HĐ3: Củng cố- dặn dò : học thuộc bảng chia 9
- 1 H/s đọc.
- Lớp theo dõi.
- Lớp cổ vũ động viên.
- Làm vào vở BT
- Giải vào vở BT. Đs: 48 bộ
- Giải vào vở
ĐS: 100 l
________________________________________
Hoạt động ngoài giờ lên lớp
Tìm hiểu những người con anh hùng của quê hương, đất nước
I- Mục tiêu: - HS Tìm hiểu những người con anh hùng của quê hương, đất nước
- Hát múa , đọc thơ về chủ đề Ngày 22- 12.
- Gd lòng biết ơn các anh hùng ls, chú bộ đội.
II- Các hoạt động dạy học:
*Hoạt động 1: Gv nêu nội dung, yêu cầu tiết học.
*Hoạt động 2: Tìm hiểu những người con anh hùng của quê hương, đất nước
- Kể tên những anh hùng dân tộc mà em biết?Anh hùng đó có công lao gì ĐV đất nước?
- Kể tên những bà mẹ VN anh hùng ở xã em mà em biết?
- Kể tên những anh hùng LS ở xã em mà em biết?
- Để tỏ lòng biết ơn các anh hùng DT, anh hùng LS em cần làm gì?
- Em hãy nêu những bài há
File đính kèm:
- 14.doc