TOÁN
Luyện tập
I) Mục tiêu :
- Biết cộng nhẩm các số tròn nghìn , tròn trăm có đến 4 chữ số .
-Củng cố về thực hành phép cộng các số có đến bốn chữ số và giải toán bằng 2 phép tính .
II) Đồ dùng dạy học :
- Bảng phụ
27 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1332 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy lớp 3 tuần 21, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21
Thứ hai ngày 29 tháng 1 năm 2007
Chào cờ
_______________________________________________
Mĩ thuật
GV chuyên
________________________________________________
Toán
Luyện tập
I) Mục tiêu :
- Biết cộng nhẩm các số tròn nghìn , tròn trăm có đến 4 chữ số .
-Củng cố về thực hành phép cộng các số có đến bốn chữ số và giải toán bằng 2 phép tính .
II) Đồ dùng dạy học :
- Bảng phụ
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1, Hoạt động : KTBC : tính
3145+3513 703 +5736
-Lớp nhận xét .
2. Hoạt động 2 : luyện tập :
* Bài 1 : Tính nhẩm 4000+3000 =?
Nhẩm 4 nghìn +3 nghìn =7 nghìn
Vậy 4000+3000=7000
-Gọi 1 số em cặp lên bảng nêu nhẩm kq
-Lớp nhận xét .
* Bài 2 :Tính nhẩm( theo mẫu)
- GV ghi bảng phép tính .
-G/v gọi 1 em lên nêu phép tính các em khác trả lời
-Lớp nhận xét
* Bài 3 Đặt tính rồi tính .
- 2 H/s lên bảng làm .
-Nêu cách đặt tính và tính?
*Bài 4: treo bảng phụ .
-Bài toán cho biết gì ? hỏi gì ?
-Muốn biết cửa bán được bao nhiêu tất cả phải biết gì ?
- Gọi h/s chữa bài
-Lớp nhận xét
4, Hoạt động 4 : Củng cố - Dặn dò :
-Nêu cách tính nhẩm số tròn nghìn ?
-H/s làm bảng con
-H/s nêu y/c
- Theo dõi
-H/s nhẩm theo cặp.
ĐS: -6000 ;8000 ;9000 ;10000 .
-H/s nêu kq miệng
2000+400=2400
-9900 ; 4300 ;5600 ;7800 .
H/s làm vở -Kq :
6779 ;6284 ;7461 ;7280 .
-H/s đọc đề toán
-H/s tóm tắt nháp.
-Tìm số lít dầu bán được buổi chiều
- H/s làm vở -Đ /s :1296lít
______________________________________
Tập viết
Ôn chữ hoa : O , Ô , Ơ .
I) Mục tiêu :
- Củng cố cách viết chữ hoa : O , Ô , Ơ , thông qua bài tập ứng dụng .
- Viết tên riêng : Lãn Ông , Viết câu ca dao bằng cỡ chữ nhỏ .
- H/s có ý thức luyện viết .
II) Đồ dùng dạy học :
- Mẫu chữ viết hoa : O , Ô , Ơ . Lãn Ông
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
A, KTBC : Viết chữ hoa : N , Nguyễn Văn Trỗi .
- Nhận xét .
B, Dạy bài mới .
1, Giới thiệu bài : Nêu yêu cầu .
2, Hướng dẫn H/s viết trên bảng con .
a, Luyện viết chữ hoa
+ Tìm các chữ hoa có trong bài ?
- GV cho H/s quan sát chữ mẫu
+ GV viết mẫu và hướng cách viết chữ hoa : O, Ô , Ơ , Q , T .
b, Luỵện viết từ ứng dụng ( tên riêng )
- GV treo mẫu chữ : Lãn Ông .
- Gv giới thiệu : Lãn Ông là 1 lương y nổi tiếng vào cuối đời Lê .
- GVviết và hướng dẫn mẫu .
c, Luyện viết câu ứng dụng :
- Đưa câu ư d
- GV giải thích : Quảng Bá , Hồ Tây , Hàng Đào là những địa danh nổi tếng ở Hà Nội .
- Ca ngợi những sản vật quý ở Hà Nội .
- Yêu cầu viết bảng con
3, Hướng dẫn H/s viết vào vở tập viết .
- GV hướng dẫn viết vở .
4, Chấm , chữa bài :
- Nhận xét .
5, Củng cố - Dặn dò :
- Nhận xét giờ học .
2 em lên bảng viết
- Lớp viết bảng con
+ L , Ô , Q , B , T , Đ .
+ H/s quan sát .
+ H/s viết bảng con .
+ H/s đọc .
+ H/s viết bảng con .
- H/s đọc câu ứng dụng
- H/s viết bảng con : Quảng Bá ,Hồ Tây .
- H/s viết bài .
_______________________________________________
Chiều
Tự học
Hoàn thành bài tập
I- Mục tiêu: - hs tự hoàn thành 1 số bài tập trong VBT toán
- - GD ý thức tự giác làm bài
II- Hoạt động học:
- YC hs TB, Y hoàn thành
+ Bài 1, 2 VBT toán trang 14
+ Bài 1 trang 15
- YC hs k, G hoàn thành
+ Bài tập 2, 3 , 4 VBT trang 14
+ Bài 3, 4 trang 15
- GV theo dõi giúp đỡ hs làm bài tập.
- B1 thực hiện pc vào VBT
- B2 đặt tính rồi tính
- B3 ĐS: 5292 người
- B 4: vẽ vào vở BTT
- B3( 15) ĐS : 1230 kg
____________________________________________________
Ngoại ngữ
( GV chuyên)
___________________________________________________
Sáng
Thứ ba ngày 30 tháng 1 năm 2007
Toán
Phép trừ các số trong phạm vi 10.000.
I- Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép trừ các số trong phạm vi 10.000 .
- Rèn kỹ năng thực hiện đúng phép trừ các số trong phạm vi 10.000 .
-Củng cố về ý nghĩa phép trừ qua giải toán có lời văn
II- Đồ dùng dạy- học:
- Phấn màu
III- Hoạt động dạy - học chủ yếu:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn hs thực hiện phép trừ :
- Gv nêu phép tính:7625-5249 = ?
- Nêu cách đặt tính và tính.
- Muốn trừ các số trong phạm vi 10.000 ta làm nh thế nào?
- lớp thực hiện ra bảng con.
- Đặt ST dưới SBT sao cho các cs cùng hàng thẳng cột với nhau
-Đặt tính và trừ theo thứ tự từ phải sang trái.
* Hoạt động 2: Thực hành:
+) Bài 1: Gv ghi bảng các phép tính:
6385 - 2927 8090 - 7131
7563 - 4908 3561 - 924
- Nêu cách thực hiện các phép trừ?
+ Yêu cầu hs thực hiện tính vào bảng con. Gv nhận xét.
+) Bài 2b:- đặt tính rồi tính .
+) Bài 3:- Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài.
- Bài toán cho biết gì? hỏi gì?
- Gv yêu cầu hs tự tóm tắt rồi giải bài toán.
- Gọi hs chữa bài.
+) Bài 4: - Yêu cầu hs vẽ đoạn thẳng AB
8 cm rồi xác định trung điểm O của đoạn thẳng đó.
- Hs theo dõi.
- Thực hiện trừ từ phải sang trái.
- Học sinh làm bảng con Đáp án: 3458, 2655, 959, 2637.
- Hs làm vở. Kết quả:
3327, 1528.
- Hs đọc
- Có 4283m , đã bán: 1635m
- Hỏi còn lại bao nhiêu mét vải?
- Hs làm vào vở
Đáp số: 26489( m).
- HS làm theo nhóm. 1vài hs thi vẽ và xác định nhanh trung điểm của đoạn thẳng AB.
* Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò:
- Nêu cách thực hiện phép trừ các số trong phạm vi 10000 ?
________________________________________________
Tập đọc – Kể chuyện
Ông tổ nghề thêu
I/ Mục tiêu:
A/ Tập đọc: Đọc đúng các từ ngữ :lầu lọng ,lẩm nhẩm ,nếm ,nặn ,chè nam,..giọng đọc phù hợp với diễn biến của câu chuyện.
- Hiểu các từ khó: đi sứ , lọng , bức ,tranh ,chè nam…
- Thấy được Trần Quốc Khái thông minh ,ham học hỏi giàu trí sáng tạo chỉ bằng quan sát và nghi nhớ nhập tâm đã học được nghề thêu của người trung quốc ,dạy cho nhân dân ta .
B/ Kể chuyện:
1/ Rèn kĩ năng nói: Hs kể lại được toàn bộ câu chuyện theo theo tranh và trí nhớ của mình. Kể tự nhiên, biết phân biệt lời các nhân vật.
2/ Rèn kĩ năng nghe: Nghe và nhận xét đánh giá bạn kể.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
- Bảng phụ .
III/ Các hoạt động dạy - học:
*Tập đọc:
A- KTBC:
- Gọi h/s đọc 1 đoạn bài : ở lại với chiến khu
-Nhận xét .
B- Bài mới:
1) Giới thiệu bài:G/v giới thiệu chủ điểm
2) Luyện đọc:
a) GV đọc toàn bài- tt nội dung
- GV cho h/s quan sát tranh minh hoạ.
b/ Hướng dẫn luyện đọc + giải nghĩa từ:
(+) Đọc từng câu: HD phát âm từ khó: lầu lọng ,lẩm nhẩm ,nếm ,nặn ,chè nam
(+) Đọc từng đoạn trước lớp:
+ Yêu cầu h/s đọc nối tiếp nhau từng đoạn, GV nhắc h/s ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu 2 chấm.
+ GV kết hợp giải nghĩa từ: đi sứ , lọng , bức ,tranh ,chè nam.
(+) Đọc từng đoạn trong nhóm:
- GV theo dõi, sửa cho H/s
3) Hướng dẫn tìm hiểu bài:
+ Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1
+G/v giải thích.đi sứ ,lọng ,bức tường ,chè nam…
+Hồi nhỏ ,TQKhái ham học như thế nào?
+Nhờ chăm chỉ học tập ,TQK đã thành đạt như thế nào ?
* Gọi 1 h/s đọc đoạn 2.
+khi TQK đi sứ Trung Quốc ,vua TQ đã nghĩ ra cách gì để thử tài sứ thần Việt Nam ?
*Lớp đọc đoạn 3,4
+ở trên lầu cao ,TQK đã làm gì để sống ?
+TQK đã làm gì để không bỏ phí thời gian ?
+TQK đã làm gì để xuống đất bình an vô
sự ?
*H/s đọc đoan 5:
+Vì sao TQK được suy tôn là ông tổ nghề thêu ?
+Câu chuyện ca ngợi điều gì ?
4) Luyện đọc lại:
GV đọc diễn cảm đoạn 3.
+ Hướng dẫn h/s đọc diễn cảm đoạn 3 .
+H/s theo dõi.
- Học sinh theo dõi.
-H/s đọc nối tiếp từng câu
- H/s đọc nối tiếp từng đoạn .
- H/s đọc theo nhóm 5.
-TQK học cả khi đi đốn củi ..lúc kéo vó tôm..
-ông đỗ tiến sĩ ,trở thành vị quan to trong triều đình …
-Vua cho dựng lều cao ,…
-Bụng đói , không có gì ăn, ông đọc ...
-Ông mày mò quan sát hai cái lọng ..nhớ nhập tâmcách thêu trướng và làm lọng…
- Ông nhìn những con dơi xoècánh …ông ôm lọng nhảy xuống đất bình an vô sự ..
-Vì ông là người đã truyền dạy cho dân nghề thêu ..
-Ca ngợi TQK là người thông minh,ham học hỏi …
- HS thi đọc diễn cảm.
* Kể chuyện :
1- GV nêu nhiệm vụ:Dựa vào 5 tranh, kể lại toàn bộ câu chuyện (Ông tổ nghề thêu)
2- Hướng dẫn h/s kể toàn bộ câu chuyện theo tranh :
- GV treo tranh vẽ, yêu cầu hs quan sát tranh minh hoạ.
+H/s nêu nội dung từng bức tranh.
- Gọi 5 h/s nối tiếp nhau kể 5 đoạn theo tranh).
- Gọi 1 h/s kể toàn bộ câu chuyện
5/ Củng cố - dặn dò:
- Ông tổ nghề thêu là ai?
- Qua câu chuyện này, em học tập được điều gì ở TQK?
- 1/ hs kể mẫu đoạn 1.
- Từng nhóm h/s kể cho nhau nghe.
+H/s nêu.
__________________
đạo đức
Giao tiếp với khách nước ngoài
I) Mục tiêu : - Hiểu biết cư xử lịch sự khi gặp gỡ với khách nước ngoài .
- H/s có thái độ tôn trọng khi gặp gỡ , giao tiếp với người nước ngoài .
II) Đồ dùng dạy học : - VBT Đạo Đức .
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
A, KTBC Vì sao phải đoàn kết giúp đỡ thiếu nhi quốc tế ?
B, Dạy bài mới : Giới thiệu bài .
1, Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm .
* Mục tiêu : H/s biết được 1 số biểu hiện sự tôn trọng đối với khách nước ngoài .
* Cách tiến hành :
+ Gv chia lớp thành 4 nhóm . Yêu cầu H/s quan sát tranh thảo luận nhận xét về cử chỉ , thái độ , nét mặt của các em với khách nước ngoài .
KL: thái độ , cử chỉ của các bạn vui vẻ , tự tin , điều đó biểu lộ lòng tự trọng mến khách của người VN ...
2, Hoạt động2 : Phân tích truyện .
* Mục tiêu :
- H/s biết các hành vi thể hiện tình cảm thân thiện mến khách của thiếu nhi VN với khách nước ngoài .
* Cách tiến hành :
- GV đọc chuyện : Cậu bé tốt bụng .
+ Bạn nhỏ đã làm việc gì ?
+ Việc làm của bạn thể hiện tình cảm gì với khách nước ngoài .
+Theo em người khách nước ngoài sẽ nghĩ như thế nào về cậu bé VN ?
+ Em có suy nghĩ gì về việc làm của bạn nhỏ trong truyện ?
+ Em nên làm những việc gì thể hiện sự tin tưởng với khách nước ngoài .
- KL : Các em nên giúp đỡ khách nước ngoài khi cần thiết
3, Hoạt động 3 : Nhận xét hành vi .
* Mục tiêu :
- H/s biết nhận xét những hành vi nên làm khi tiếp xúc với khách nước ngoài và hiểu quyền được giữ gìn bản sắc dân tộc của mình .
* Cách tiến hành :
- GV phát phiếu cho các nhóm .
- Đại diện các nhóm lên trình bày .
KL: + Tình huống 1 : Không nên chê bai chỉ trỏ người khách nước ngoài
+ Tình huống 2 : Trẻ em VN cần cởi mở , tự tin khi tiếp với khách nước ngoài .
4, Củng cố - Dặn dò :
- VN sưu tầm tranh ảnh nói về khách nước ngoài .
+ H/s thảo luận .
+ Các nhóm trình bày .
- chỉ đường cho khách
- Sự tôn trọng, lòng mến khách
- Cảm động …
- Biết tôn trọng…
- Chào thân thiện, chỉ đường…
- Các nhóm thảo luận . Xử lý tình huống .
+ Các nhóm trình bày .
________________________________________________
Tiếng Việt ( T )
Luyện đọc, luyện viết : Ông tổ nghề thêu
I-Mục tiêu: - Củng cố về cách đọc câu chuyện : Ông tổ nghề thêu
- Luyện viết đoạn 5 của bài. Rèn kn viết đúng mẫu, cỡ chữ.
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu :
A- KTBC : - Em hãy đọc 1 đoạn trong bài : Ông tổ nghề thêu
- GV nx, cho điểm .
B - Bài mới : 1) GTB:
2) Luyện đọc :
- Gv chia lớp làm 2 ĐT : Giỏi - Khá ; TB –Yếu
- Nêu yc luyện đọc đối với 2 đối tượng:
+ TB -Y : luyện đọc đúng
+ K- G : luyện đọc diễn cảm : Nhấn giọng ở những từ ngữ thể hiện sự bình tĩnh, ung dung tài trí của TQK .
- HS luyện đọc theo nhóm 2.
- Gọi 1 số thi em đọc trước lớp.
- GV theo dõi nhận xét .
3) Nghe viết đoạn 5: - GV đọc đoạn viết
- Trong bài viết có chữ nào cần viết hoa?( chữ đầu câu, tên riêng)
- HD viết chữ khó: làm lọng, lan rộng, lập đền thờ.
- HS luyện viết chữ khó vào bảng con.
- Đọc baì cho hs viết vào vở.
- Chấm 1 số bài.
C, Củng cố- dặn dò: Luyện đọc đúng, đọc hay.
_____________________________________
Hoạt động ngoài giờ lên lớp
Luyện viết văn: viết báo cáo hoạt động.
I. Mục tiêu:- HS biết viết báo cáo về hoạt động của tổ trong tháng vừa qua ngắn gọn, rõ ràng, gửi cô giáo( thày giáo )
- Rèn kỹ năng viết báo cáo đúng, rõ ràng.
II. Đồ dùng dạy- học:mẫu báo cáo
III. Các hoạt động dạy- học:
A) KTBC :
- Gọi 1 hs đọc lại báo cáo kết quả tháng thi đua “ noi gương anh bộ đội” .
+ Gv nhận xét cho điểm.
B) Bài mới :
1) GTB
2) Luyện viết văn :
+ GV viết đề: Viết báo cáo kết quả học tập, lao động của tổ em trong tháng qua theo mẫu:
Đưa mẫu báo cáo
Mẫu báo cáo gồm những phần nào?
+ Nhắc hs viết báo cáo nội dung cần ngắn gọn, rõ ràng.
Yêu cầu hs viết ra giấy
- Gọi 1 số em đọc báo cáo .
+ Gv và hs nhận xét, đánh giá.
3) Củng cố- dặn dò : - Nx giờ học .
- Hs theo dõi .
-1 HS đọc yc của bài.
- Hs quan sát.Đọc lại
- Tiêu ngữ, nơi viết, thời gan viết, tên báo cáo, nội dung cần báo cáo
- Hs nhìn mẫu và viết báo cáo.
- 4- 5 HS đọc trước lớp .
- Hs theo dõi .
__________________________________________
sáng
Thứ tư 31 ngày 1 tháng 2 năm 2007
Thể dục
GV chuyên
_________________________________________________
Toán
Luyện tập .
I) Mục tiêu - H/s biết trừ nhẩm các số tròn nghìn , tròn trăm có đến 4 chữ số - Củng cố về thực hiện pt các số có đến 4 chữ số và giải toán .
- Rèn kỹ năng làm thành thạo phép tính trừ
II) Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ .
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1, Hoạt động 1 : tính . 8432- 3450 ;
6355 - 3484
2, Hoạt động 2 : GV hướng dẫn H/s thực hiện trừ nhẩm các số tròn nghìn , tròn trăm
* Bài 1 : Tính nhẩm :
- GV yêu cầu H/s trừ nhẩm tròn nghìn
* Bài 2 : tính nhẩm theo mẫu
- Yêu cầu H/s trừ nhẩm hàng trăm với hàng trăm
- H/s nêu miệng kết quả .
*Bài 3: Đặt tính, rồi tính :
- Gọi H/s chữa bài
+ Nêu cách đặt tính ?
* Bài 4 :
+ Bài toán cho biết gì ? hỏi gì ?
+ Yêu cầu H/s giải bằng 2 cách .
+ Muốn biết kho còn lại bao nhiêu cần phải biết gì
+ Gọi 1 H/s chữa bài .
3, Hoạt động 3 : Củng cố - Dặn dò :
- 2 H/s lên bảng làm
- lớp làm bảng con
H/s nêu miệng kết quả .
+ H/s nêu yêu cầu .
- HS nhẩm
+ làm bảng con .
- Đặt các cs cùng hàng thẳng cột với nhau
+ H/s đọc đề bài .
+ 2 lần chuyển đi .
+ H/s giải bằng 2 cách .
________________________________________________
Chính tả( Nghe- viết)
Ông tổ nghề thêu.
I- Mục tiêu:- Nghe - viết chính xác ,trình bày đúng và đẹp đoạn 1 trong bài “Ông tổ nghề thêu”. Làm các bài tập điền ch/ tr.
- Rèn kỹ năng viết đúng chính tả. Phân biệt đúng ch/ tr
- Gd học sinh ý thức ham học như TQK.
II- Đồ dùng dạy- học :- Phấn màu
III- Các hoạt động dạy- học :
A-KTBC:-GV đọc cho HS viết bảng 1 số từ: xăng dầu ,xao xuyến, sáng suốt,
- Gv nhận xét, cho điểm.
B -Bài mới : 1- Gtb
2- Hướng dẫn nghe - viết : a)Chuẩn bị :
+ GV đọc bài chính tả:
- Hồi nhỏ, Trần Quốc Khái ham học
như thế nào?
- Trong bài, chữ nào được viết hoa?
- HD viết chữ khó viết chữ khó : nhà Lê, vỏ trứng, chẳng bao lâu
– YC viết vào bảng con.
b) GV đọc cho HS viết :
c) Chấm ,chữa bài : - chấm 5 – 7 bài, nhận xét.
3- hướng dẫn làm bài tập:
+ BT2a: -1HS đọc yêu cầu
- Gọi HS chữa bài .
- GVchốt lại lời giải đúng
4- Củng cố –dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
- 2HS viết bảng lớp .
- Lớp viết bảng con.
- 1HS đọc lại, lớp theo dõi SGK.
- Ông học cả khi đốn củi, lúc kéo vó tôm..
- Chữ đầu câu , tên riêng
-HS viết bảng con
-HS viết bài, soát lỗi bằng chì.
- Làm vào VBTTV.
Chăm chỉ- trở thành- trong- triều đình- trước thử thách- xử lí- làm cho- kính trọng- nhanh trí- truyền lại- cho nhân dân.
________________________________________________
Thủ công
Đan nong mốt ( Tiết 1 ) .
I) Mục tiêu : - H/s biết cách đan nong mốt .
- Đan được nong mốt đúng quy trình kỹ thuật .
- Yêu thích sản phẩm đan nan .
II) GV chuẩn bị :
- Mẫu và quy trình đan nong mốt .
- Bìa , các nan đan 3 màu khác nhau , hồ dán .
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
A, KTBC : KT sự chuẩn bị của hs .
B, Dạy bài mới :
1, Hoạt động 1 : quan sát và nhận xét .
- Gv cho qs tấm đan nong mốt
- Đan nong mốt được ứng dụng để làm gì?
- Họ thường đan bằng nguyên liệu gì ?
- H/s quan sát mẫu đan bằng bìa .
2, Hoạt động 2: GV hướng dẫn mẫu
* Bước 1 :
- Kẻ,cắt các nan đan
- Cắt giấy các nan đều 1 ô - làm nan ngang.
- Cắt nan dọc , cắt 1 hình vuông có cạnh 9 ô vuông . Sau đó cắt bìa đến hết ô thứ 8 để làm các nan dọc .
- Cắt 7 nan ngang và 4 nan dùng để dán nẹp .
* Bước 2 : Đan nong mốt bằng giấy , bìa ( H4)
- GV vừa đan vừa hướng dẫn cách đan nhấc 1 nan đè1 nan , đè 1 nan và lệch nhau một nan dọc giữa 2 hàng nan ngang liền kề .
* Bước 3 : Dán nẹp xung quanh tấm đan
- Gọi 1 số em nhắc lại các bước đan ?
- Gọi 1 em lên thao tác lại .
- Thực hành
- Cuối giờ trưng bày sản phẩm .
- Nhận xét .
3, Củng cố - Dặn dò :
- Nêu các bước đan nong mốt ?
+ H/s quan sát .
- Làm đồ dùng gia đình như rổ ,giá …
+ Mây , tre , giang , nứa …
-H/s quan sát quy trình .
+1 vài H/s nhắc lại quy trình .
H/s làm theo nhóm . Mỗi nhóm 1 sản phẩm
+ 3 bước
______________________________________________
Thứ năm ngày 1 tháng 2 năm 2007
Toán
Luyện tập chung
I) Mục tiêu : - Củng cố về cộng, trừ ( nhẩm, viết) và giải toán bằng 2 phép tính . Tìm thành phần chưa biết của phép cộng, trừ
- Rèn kỹ năng làm thành thạo phép tính cộng, trừ
- Vận dụng vào giải toán có liên quan.
II) Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ .
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1, Hoạt động 1 : tính . 2432+3450 ;
6355 - 3484
2, Hoạt động 2 : Luyện tập
* Bài 1 : Tính nhẩm :
- GV yêu cầu H/s nêu cách nhẩm
*Bài 2: Đặt tính, rồi tính :
- Gọi H/s chữa bài
+ Nêu cách đặt tính ?
* Bài 3 :
+ Bài toán cho biết gì ? hỏi gì ?
+ 1 H/s chữa bài .
+ Muốn biết đội đó đã trồng được tất cả bn cây cần phải biết gì ?
* Bài 4: tìm x
- YC hs tự giải vào vở
- Gọi 3 em chữa bài
- Nhắc lại cách tìm số hạng? số trừ? SBtrừ?
* Bài 5: YC hs tự xếp hình
- Gọi 2 em lên thi xếp
3, Hoạt động 3 : Củng cố - Dặn dò :
- 2 H/s lên bảng làm
- lớp làm bảng con
H/s nêu miệng kết quả .
+ H/s nêu yêu cầu .
+ Yêu cầu H/s làm bảng con .
- Đặt các cs cùng hàng thẳng cột với nhau
+ HS nêu
+Số cây trồng thêm .
+Giải vào vở . ĐS 1264 cây
- Giải vào vở
ĐS a, 141
b, 4291
c, 7700
________________________________________________
Tập đọc
Bàn tay cô giáo.
I- Mục tiêu: - Đọc đúng : cong cong, toả, thoắt cái, dập dềnh, rì rào. Đọc bài thơ với giọng ngạc nhiên, khâm phục.
- Hiểu nghĩa và biết cách dùng từ phô, màu nhiệm
- Thấy được bàn tay kì diệu của cô giáo đã tạo ra biết bao điều kì lạ.
- Học thuộc lòng bài thơ.
II- Đồ dùng dạy- học:- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III- Các hoạt động dạy - học:
A- KTBC:
- Đọc 1 đoạn trong bài- Ông tổ nghề thêu.
-Vì sao TQK được suy tôn là ông tổ nghề thêu?
- 2 học sinh lên bảng.
-Lớp nhận xét.
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài:
2- Luyện đọc:
a) GV đọc toàn bài thơ: Giọng kể nhẹ nhàng.
- GV cho hs quan sát tranh minh hoạ.
- Học sinh theo dõi.
b) Hướng dẫn luyện đọc + giải nghĩa từ:
(+) Đọc từng dòng thơ:- HD phát âm từ khó, dễ lẫn.
(+) Đọc từng khổ thơ trước lớp:
+ Yêu cầu 5 hs đọc nối tiếp nhau 5 khổ , GV nhắc hs ngắt nghỉ hơi đúng.
+ GV kết hợp giải nghĩa từ: phô, màu nhiệm.
(+) Đọc từng khổ thơ trong nhóm:
- GV theo dõi, sửa cho 1 số hs.
3- Hướng dẫn tìm hiểu bài:
+ Yêu cầu lớp đọc thầm bài thơ.
- Từ mỗi tờ giấy, cô giáo đã làm ra những gì?
- Hãy tả lại bức tranh gấp, cắt, dán của cô giáo.
- Em hiểu 2 dòng thơ cuối bài nh thế nào?
4- Học thuộc lòng bài thơ:
- GV đọc lại bài thơ .
- HD HS học th lòng theo hình thức xoá dần.
5- Củng cố - dặn dò:
- Em cần làm gì để tỏ lòng biết ơn thầy cô giáo
- Hs đọc nối tiếp 2 dòng thơ
- Hs đọc nối tiếp từng khổ thơ đến hết bài ( 2 lượt).
-HS luyện đọc nhóm 3
- Đại diện 1 số nhóm lên đọc.
- Cô đã gấp thuyền, mặt trời, tia nắng, mặt nước, sóng...
- Hs tả lại.
- Bàn tay cô giáo tạo nên biết bao điều kì lạ.
-HS đọc TL, thi đọc thuộc .
- Hs nêu
______________________________________________________
Luyện từ và câu
Nhân hoá và Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi ở đâu ?
I) Mục tiêu : - Tiếp tục học về nhân hoá , nắm được ba cách nhân hoá .
- Ôn luyện cách đặt và trả lời câu hỏi ở đâu ?
- Tìm được bộ phận câu trả lời cho câu hỏi ở đâu ?
II) Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ viết 1 đoạn văn .
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
A, KTBC :Nói về 1 vị anh hùng mà em biết?
B, Dạy bài mới :
1, Giới thiệu bài .
2, Hướng dẫn H/s làm bài tập .
* Bài 1 :
+ GV gọi 2 H/s đọc diễn cảm bài thơ .
* Bài 2 : Gọi hs đọc yc của bài theo gợi ý a, b, c
+ Trong bài những sự vật nào được nhân hoá ?
+ Các sự vật được nhân hoá bằng cách nào?
+ Gọi H/s chữa bài .
+Qua BT trên em thấy có mấy cách nhân hoá sự vật?
Bài 3 : - GV treo bảng phụ .
- Tìm bộ phận trả lời câu hỏi ở đâu
+ Gọi 3 H/s lên bảng chữa .
* Bài 4 :
+ GV hỏi - H/s lần lượt trả lưòi miệng câu hỏi
+ GV nhận xét bổ sung .
3, Củng cố - Dặn dò :
- 2 hs lên bảng
+ H/s nêu yêu cầu .
+ H/s đọc bài thơ .
+ H/s nêu yêu cầu .
- có 6 SV được nhân hoá: Mặt trời, mây, trăng sao, đất, mưa sấm
- HS nêu
H/s làm vở bài tập TV
- 3 cách: Gọi SV bằng từ bằng từ để gọi người
Tả SV bằng từ để tả người
Nói với SV thân mật như nói với con người
+ H/s nêu yêu cầu .
- Làm vào vở BT
+ đọc bài: ở lại với chiến khu .
+1 số em ở dưới lớp nêu miệng .
________________________________________________
Tự nhiên và xã hội
Thân cây.
I- Mục tiêu: - Nhận dạng và kể được tên một số loại cây có thân mọc đứng, thân leo, thân bò, thân gỗ, thân thảo.
- Phân loại 1 số cây theo cách mọc của thân, theo cấu tạo của thân.
- GD ý thức bảo vệ, chăm sóc cây.
II- Đồ dùng dạy- học:- Các hình trong SGK.(78,79 )
III-Hoạt động dạy - học:
* Hoạt động 1: Quan sát tranh theo nhóm:
+) Mục tiêu: Nhận dạng và kể được tên 1 số cây có thân mọc đứng, leo, bò, thân gỗ, thân thảo.
+) Cách tiến hành:
-) Bước 1: Làm việc theo cặp:
- Gv yêu cầu hs qs theo cặp các hình trong SGK và thảo luận .
+ Bước 2 :Đại diện một số cặp trình bày .
- GV kết luận:- Các cây thường có thân mọc đứng, một số cây có thân leo, thân bò .
- Có loại cây thân gỗ, có loại cây thân thảo.
- Cây su hào có thân phình to thành củ.
-HS thảo luận theo cặp
- Cả lớp nhận xét .
* Hoạt động 2 : Chơi trò chơi : Tìm nhanh, viết đúng.
+) Mục tiêu : Biết phân loại 1 số cây theo cách mọc của thân cây và theo cấu tạo của thân cây.
+) Cách tiến hành :
+bước 1 : Tổ chức và hướng dẫn cách chơi:
- GV chia lớp làm 2 nhóm , mỗi nhóm cử 5 bạn lên chơi tiếp sức
+Bước 2 : - Học sinh chơi trò chơi.
- GV, hs theo dõi, nhận xét.
Cây hồ tiêu là cây khi non là cây thân thảo ,khi già là cây thân gỗ
* Hoạt động 3 : Củng cố- dặn dò :
- Nêu mục bạn cần biết.
- dặn hs cần bảo vệ cây xanh.
_________________________________________________
_______________________________________________
Tự học
Hoàn thành bài tập
I- Mục tiêu: - hs tự hoàn thành 1 số bài tập trong VBT toán
- - GD ý thức tự giác làm bài
II- Hoạt động học:
- YC hs TB, Y hoàn thành
+ Bài : 1 trang 17
2, 3 VBT toán trang 18
- YC hs k, G hoàn thành
+ Bài tập 2, 3 trang 17
1, 2, 4 VBT trang 18
- GV theo dõi giúp đỡ hs làm bài tập.
- B1( 17) hs tính nhẩm
- B3( 18) ĐS 1120 cuốn
- B 2(18) đặt tính rồi tính
- B 3( 17) ĐS 700 kg cá
B1( 18) tự nhẩm
_________________________________________________
Hoạt động ngoài giờ lên lớp
Sinh hoạt văn nghệ
I- Mục tiêu: - Hát múa , đọc thơ về Đảng, Bác
- Học sinh thuộc các bài hát về chủ đề trên, biết hát đúng giai điệu, biểu diễn phù hợp.
- Gd lòng biết ơn Đảng, Bác thông qua nội dung bài hát.
II- Các hoạt động dạy học:
*Hoạt động 1: Gv nêu nội dung, yêu cầu tiết học.
*Hoạt động 2: Sinh hoạt văn nghệ
- Em hãy nêu những bài hát, bài thơ có nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ em biết.
- Trong số những bài hát, bài thơ đó em thuộc những bài nào?
- GV lựa chọn những bài hát sao cho phù hợp với chủ điểm, phù hợp với lứa tuổi của các em .
- Cho hs luyện các bài hát đó theo nhóm
- Gv tổ chức cho hs biểu diễn bài hát , bài thơ đó ( khuyến khích hs có thể múa phụ hoạ), gv kết hợp cho hs tìm hiểu nội dung bài hát, bài thơ đó
- gv cùng nhóm khác nhận xét
- Tuyển chọn bạn hát hay nhất, tiết mục đặc sắc nhất để tham dự hội diễn văn nghệ cùng toàn trường vào 3/2
- Để tỏ lòng biết ơn Đảng, Bác em cần làm gì?
_______________________________________________________
Thứ sáu ngày 2 tháng2 năm 2007
Toán
Tháng , năm
I) Mục tiêu :
- H/s làm quen với các đơn vị đo thời gian : tháng , năm , biết được 1 năm có 12 tháng .
- Biết tên gọi các tháng trong năm , số ngày trong từng tháng . Biết xem lịch ( tờ lịch tháng , năm …)
- GD ý thức tiết kiệm thời gian
II) Đồ dùng dạy học : - Tờ lịch năm 2007 .
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1, Hoạt động 1 : KTBC :
- Nêu các đơn vị đo thời gian đã học?
1 ngày có bn giờ? 1 giờ có bn phút?
2, Hoạt động 2 : Giới thiệu các tháng trong năm và số ngày trong từng tháng đó .
- GV treo tờ lịch năm 2007 .
+ 1 năm có bao nhiêu tháng ? là những tháng nào?
+ Những tháng nào có 30 ngày ?
+ Những tháng nào có 31 ngày ?
+ Những tháng nào có 28 hoặc 29 ngày ?
GV hướng dẫn H/s tìm số ngày trong tháng trên nắm tay
3, Hoạt động 3 : Thực hành :
* Bài 1 :
+ Tháng này là tháng mấy ? Tháng sau là tháng mấy ?
* Bài 2 : - GV treo tờ lịch T 8 năm 2007
- Ngày 19/ 8 là t
File đính kèm:
- 21.doc