Giáo án dạy lớp 3 tuần 28

TOÁN

So sánh các số trong phạm vi 100000

I) Mục tiêu : - củng cố về các quy tắc so sánh các số trong phạm vi 100000 .

- Rèn kĩ năng so sánh các số trong phạm vi 100000.

II) Đồ dùng dạy học : bảng phụ

III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :

 

doc21 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1540 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy lớp 3 tuần 28, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần28 Thứ hai ngày 26 tháng 3 năm 2007 Chào cờ _________________________________ mĩ thuật gv chuyên ______________________________________ Toán So sánh các số trong phạm vi 100000 I) Mục tiêu : - củng cố về các quy tắc so sánh các số trong phạm vi 100000 . - Rèn kĩ năng so sánh các số trong phạm vi 100000. II) Đồ dùng dạy học : bảng phụ III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1,HĐ1:KTBC:Gọi 1 em chữa bài 3 -Lớp nhận xét. 2, HĐ2:củng cố quy tắc so sánh các số trong phạm vi 100000 - GVghi bảng:999…1012 YC hs so sánh: Số 999 có mấy chữ số? Số 1012 có mấy chữ số? *Khi so sánh 2 số có số cs khác nhau ta so sánh ntn? - GV viết:9790…9786 và yc hs so sánh. + Nhận xét về số các chữ số trong 2 số đó. + So sánh từng cặp chữ số ở hàng nghìn. + So sánh từng cặp chữ số ở hàng trăm. + So sánh từng cặp chữ số ở hàng chục. Vậy 9790 > 9786. * Khi so sánh 2 số có số cs giống nhau ta so sánh ntn? 3, HĐ 3:Luyện tập *Bài 1: Hs nêu yc -Yc hs trao đổi theo cặp. - Gọi 1 số em lên điền dấu. - Nhắc lại cách so sánh 2 số * Bài 2. Treo bảng phụ -Hs so sánh các số với nhau rồi điền dấu >, <, =. -1 Hs lên điền kết quả. -Lớp nhận xét. *Bài 3.hs nêu yc. - Tìm số lớn nhất trong các số: 83269; 92368… - Tìm số bé nhất trong các số: 74203; 10000… -Muốn tìm số lớn nhất hay bé nhất ta làm ntn? *Bài 4. Hs đọc đề toán. - a, Viết các số theo thứ tự từ bé đến lớn - b, Viết các số theo thứ tự từ lớn đến - Nhắc lại cách làm: chọn số bé nhất hay lớn nhất, viết ở vị trí đầu tiên, sau đó các số còn lại chọn tương tự. 3)HĐ 3:Củng cố - dặn dò.-Nhắc lại cách so sánh các số trong phạm vi 100000. -Hs nêu miệng. -Hs nêu yc - Có 3 chữ số - Có 4 chữ số - Số nào có nhiều chữ số hơn thì số đó lớn hơn. - Bằng nhau. - Đều là 9 - Đều là 7 - 9>8 - So sánh từng cặp chữ số cùng hàng từ trái sang phải. -Hs quan sát SGK - HS làm ra nháp -Hs nêu yc -Hs tự so sánh - Hs nêu yc + 92368 + 54307 - Ta phải so sánh các số với nhau. - Hs làm vở. _________________________________ Tập viết ôn chữ hoa: T I- Mục tiêu: - Củng cố cách viết chữ viết hoa T thông qua bài tập ứng dụng. + Viết tên riêng : “Thăng Long ” bằng cỡ chữ nhỏ. + Viết câu ứng dụng bằng cỡ chữ nhỏ : Thể dục thường xuyên bằng nghìn viên thuốc bổ. - HS viết đúng mẫu chữ, cỡ chữ . - GD học sinh ý thức luyện chữ thường xuyên . II- Đồ dùng dạy- học- Mẫu chữ, phấn màu III- Các hoạt động dạy- học A. KTBC : - Gọi 2 hs lên bảng viết từ : T ,Tân Trào. - GV nhận xét, cho điểm. - 2 HS lên bảng viết từ. HS dưới lớp viết vào bảng con. B .Dạy bài mới: 1.Giới thiệu bài. 2. Hướng dẫn HS viết trên bảng con . a) Luyện viết chữ hoa:Gv treo chữ mẫu - Tìm các chữ hoa có trong bài: - GV viết mẫu+ nhắc lại cách viết từng chữ. T,Th, L - GV nhận xét -Hs quan sát - T ,Th ,L - 2 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con: T ,Th L b) Viết từ ứng dụng : - GV đưa từ ứng dụng - GV giới thiệu về: Thăng Long Là tên cũ của thủ đô Hà Nội… - Yêu cầu hs viết: Thăng Long - HS đọc - Hs theo dõi. - HS viết trên bảng lớp, bảng con. c) Viết câu ứng dụng:- Gv ghi câu ứng dụng. Thể dục thường xuyên bằng nghìn viên thuốc bổ. GV giải thích Câu ca dao khuyên ta tập thể dục thường xuyên cho khoẻ người… - Yêu cầu hs viết bảng con. - HS đọc. - Hs viết bảng con: Thể dục 3. Hướng dẫn học sinh viết vào vở: - GV quan sát nhắc nhở tư thế ngồi, cách cầm bút, chữ viết. 4. Chấm, chữa bài.: chấm 5 - 7 bài trên lớp. C- Củng cố - dặn dò: GV nhận xét tiết học. -Học sinh viết vở - Hs theo dõi. _______________________________________________ Chiều Tự học Hoàn thành bài tập I- Mục tiêu: - hs tự hoàn thành 1 số bài tập trong VBT toán - - GD ý thức tự giác làm bài II- Hoạt động học: - YC hs TB, Y hoàn thành + Bài : 1 VBT trang 56 ( ĐS: 80000; 100000; …) + Bài 1, 2 VBT toán trang 57 ( HS tự so sánh và điền dấu) - YC hs k, G hoàn thành + Bài : 1 VBT trang 56 ( ĐS: 80000; 100000; …) + Bài 3 VBT toán trang 57 ( ĐS: a, 73954; b, 48650) + Bài 4 VBT trang 57 ( hs xếp theo thứ tự) + Bài 5 VBT trang 57( ĐS : 49736) - GV theo dõi giúp đỡ hs làm bài tập. _________________________________________ ngoại ngữ gv chuyên _________________________________________ Sáng Thứ ba ngày 27 tháng 3 năm 2007 Toán Luyện tập (148) I) Mục tiêu : - Luyện tập đọc và nắm được thứ thự các số có 5 chữ số tròn nghìn , tròn trăm . - Biết so sánh các số , luyện tính viết và tính nhẩm . - Rèn kỹ năng đọc , viết , so sánh các số , cách đặt tính . II) Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ ghi bài tập 1 . III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1, Hoạt động 1 : KTBC : điền dấu . 78654 … 78645 . 89256 … 89625 . - Nhận xét . 2, Hoạt động2 : Luyện tập . * Bài 1 :Treo bảng phụ. - Gv gọi Hs nêu miệng . + Em có nhận xét gì về dãy số . * Bài 2 : Hs nêu yêu cầu . -Muốn điền được dấu đúng ta phải làmgì? - Nêu cách so sánh số . * Bài 3 : Tính nhẩm . - Cho hs làm miệng . - Em có nhận xét gì các phép tính ? - Nêu cách + , - , x , : , số tròn trăm , nghìn * Bài 4 : Tìm số lớn nhất có 5 chữ số Tìm số bé nhất có 5 chữ số * Bài 5 : Đặt tính rồi tính . - Gọi 1 hs chữa bài . 3, Hoạt động3 : Củng cố - dặn dò : - Nhận xét giờ học . 2 Hs lên bảng làm lớp làm bảng con + Hs đọc . + Điền số . +Hs nêu . + Yêu cầu nêu miệng . - Ta phải so sánh 2 số. - Hs làm bảng con - 2 hs làm bảng - Cộng, trừ, nhân, chia các số tròn chục, tròn trăm, tròn nghìn. + hs nêu kết quả miệng . + số99999 và 10000 . - HS làm vào vở ____________________________________ Tập đọc – Kể chuyện Cuộc chạy đua trong rừng I-Mục tiêu: A- Tập đọc: -H/s đọc trơn,diễn cảm,đọc đúng các từ khó trong bài. - Đọc đúng các từ ngữ. sửa soạn, ngúng nguẩy, ngắm nghía, khoẻ khoắn… - Hiểu các từ mới; nguyệt quế, óng, đối thủ, vận động viên, thảng thốt……. - Hiểu ý nghĩa của truyện: Thấy được trong cuộc sống cần cẩn thận ,chu đáo… B - Kể chuyện: 1- Rèn kĩ năng nói: -Dựa vào trí nhớ và tranh, kể lại toàn bộ câu chuyện với giọng phù hợp. Kết hợp với cử chỉ, điệu bộ phù hợp với diễn biến của câu chuyện. 2- Rèn kĩ năng nghe:- Nghe và nhận xét đánh giá bạn kể. II- Đồ dùng dạy- học: - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK III- Các hoạt động dạy - học: *Tập đọc: A- KTBC: - Gọi 2 Hs lên kể câu chuyện; Quả táo - G/v nhận xét, cho điểm. B - Bài mới: 1- Giới thiệu bài. 2- Luyện đọc: a) GV đọc toàn bài. - GV cho hs quan sát tranh minh hoạ. b) Hướng dẫn luyện đọc + giải nghĩa từ: (+) Đọc từng câu:- GV HD phát âm từ khó: sửa soạn, ngúng nguẩy, ngắm nghía, khoẻ khoắn… (+) Đọc từng đoạn trước lớp + Yêu cầu hs đọc nối tiếp nhau từng đoạn, GV nhắc hs ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu. + GV kết hợp giải nghĩa từ; -nguyệt quế,móng ,đối thủ, vạn động viên, thảng thốt… (+) Đọc từng đoạn trong nhóm: - GV yêu cầu hs đọc theo cặp. - GV theo dõi, sửa cho hs. 3) Hướng dẫn tìm hiểu bài: + Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1 Ngựa chuẩn bị tham ra hội thi NTN? -Giải thích ;vòng nguyết quế +Yc lớp đọc đoạn 2; -Ngựa cha khuyên nhủ con điều gì? -Nghe cha nói ngựa con phản đối NTN? + YC 1hs đọc đoạn 3,4 - Vì sao ngựa con không đạt kết quả trong hội thi? - Ngựa con rút ra bài học gì? 4) Luyện đọc lại: GV đọc diễn cảm đoạn 1+2. - Hướng dẫn hs đọc diễn cảm “Con trai à, / con phải đến bác thợ rèn…bộ đồ đẹp’’ ( giọng âu yếm, ân cần) - tổ chức cho hs thi đọc. - 2 học sinh lên bảng. - Học sinh theo dõi. - Hs quan sát tranh . - Hs đọc nối tiếp từng câu . - Hs đọc nối tiếp từng đoạn . -Hs nêu SGK 2 cặp thi đọc. -H/s đọc. - Mải mê soi bóng mình…. -H/s đọc . Phải đế bác thợ rèn để xem lại bộ móng - ngúng nguẩy, đầy tự tin con nhất định sẽ thắng… - Chuẩn bị không chu đáo, không nghe lời khuyên của cha… - Đừng bao giờ chủ quan dù là việc nhỏ nhất. -Hs đọc. -Hs đọc. -3 hs thi đọc . * Kể chuyện : 1- GV nêu nhiệm vụ: - 2- Hướng dẫn hs kể lại câu chuyện: Theo tranh, hs nêu nội dung từng tranh. -Y/c h/s dựa vào tranh sgk kể theo cặp . -Y/c hs nối tiếp nhau kể chuyện theo từng đoạn. -Lớp nhận xét bổ sung. - Gọi 2 hs kể lại toàn bộ câu chuyện. - Gv nhận xét, cho điểm. 5) Củng cố : - Qua câu chuyện này, em rút ra được bài học gì - Hs thi kể... - h/s nêu. ______________________________ _đạo đức Tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước ( tiết 1) I)Mục tiêu : - Hs hiểu sự cần thiết phải bảo vệ nguồn nước. - Biết sd tiết kiệm nước, bảo vệ nguồn nước để không bị ô nhiễm. - Có thái độ phản đối những hvi lãng phí nước. II) Đồ dùng dạy học : - Phiếu học tập, tranh ảnh. III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1, Hoạt động 1 :Vẽ tranh. * Mục tiêu :Hs biết được nước là nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống. * Cách tiến hành : - Em vẽ những gì cần thiết nhất cho cs hằng ngày. - Cho Hs thảo luận theo nhóm nhỏ:-Vẽ tranh: bức tranh đó vẽ các đồ vật như :điện, thức ăn, củi, nước, nhà ở, sách… +Một số nhóm lên trưng bày tranh. +Nhóm khác nx. - GV yc các nhóm chọn 4 thứ cần thiết nhất, không thể thiếu và nói vì sao lựa chọn 4 thứ đó. Hs thảo luận lớp . - Trong các cách lựa chọn, cách nào là phù hợp nhất ? => KL : Nước là nhu cầu thiết yếu của con người, đảm bảo cho trẻ em sống và phát triển tốt. 2, Hoạt động2 : Thảo luận nhóm . * Mục tiêu : Hs biết nx và đánh giá hành vi khi sd nước và bảo vệ nguồn nước. * Cách tiến hành : + GVchia nhóm, phát phiếu học tập và giao nhiệm vụ. + Việc làm sau đây đúng hay sai, tại sao? Nếu em có mặt ở đó em sẽ làm gì? a) Tắm rửa cho trâu ở cạnh giếng nước ăn. b) Đổ rác ở bờ ao, hồ … + Học sinh thảo luận + 1 số nhóm trình bày kết quả. => KL: Chúng ta nên sd nước tiết kiệm và bvệ nguồn nước để nước không ô nhiễm. 3, Hoạt động 3 :Thảo luận nhóm. * Mục tiêu : Hs biết quan tâm sd nước nơi mình ở. * Cách tiến hành : - Yêu cầu hs trao đổi với nhau theo cặp rồi ghi vào phiếu: a) Nước sinh hoạt nơi em thiếu, thừa hay đủ. b) Nước sinh hoạt nơi em sạch hay bị ô nhiễm. … - Đại diện 1 số nhóm lên trình bày. - GV tổng kết ý kiến, tuyên dương những em hs biết quan tâm đến việc sd nước ở nơi mình sống . 4, HĐ 4 : Củng cố thực hiện việc tiết kiêm và bvệ nguồn nước ở gđ và nhà trường. _________________________________________________ Chiều Toán(t) Luyện tập : So sánh các số trong phạm vi 100000 I-Mục tiêu : - Củng cố, luyện tập về So sánh các số trong phạm vi 100000 - Rèn kỹ năng so sánh, xếp thứ tự các số - GD ý thức tự giác làm bài. II-Đồ dùng dạy- học : III-Các hoạt động dạy- học: *HĐ1:KTBC: - YC hs viết 2 số có 5 cs khác nhau rồi so sánh 2 số đó -Nhận xét, cho điểm. * HĐ2: Thực hành luyện tập : +) Hoàn thành BT buổi sáng và làm thêm BT sau +) Bài 1: xếp các số sau theo thứ tự lớn dần 14724, 13356, 15678, 12345, 12801 - YC hs ghi vào vở - Gọi 1 em lên chữa bài . +) Bài 2 : điền dấu >, < = - YC nêu và ghi vào vở. *HĐ3: Củng cố- dặn dò : - 2H/s lên viết. - Lớp theo dõi. Làm vào vở 15678, 14724, 13356, 12801, 12345 - Làm vào bảng con - Giải vào vở Đs: 65120, 65102,...11025 - Giải vào vở. Đs: 1 ĐV, 1 chục , 1 trăm, 1 nghìn, 1 vạn, 1 trăm nghìn _____________________________________ Tiếng Việt ( T ) Luyện đọc, luyện viết :Cuộc chạy đua trong rừng I-Mục tiêu: - Củng cố về cách đọc câu chuyện : Cuộc chạy đua trong rừng - Luyện viết đoạn 2 của bài. Rèn kn viết đúng mẫu, cỡ chữ. II) Đồ dùng dạy học : III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : a. Luyện đọc: * Đối với H/s trung bình : - Hướng dẫn h/s luyện đọc đoạn . - GV gọi 1 số em đọc đoạn . - Hướng dẫn h/s đọc đúng các từ . - nguyệt quế,móng ,đối thủ, vận động viên ,thảng thốt… - GV sửa sai cho H/s . * Giành cho h/s khá giỏi : cần đọc diễn cảm - Đ1: giọng sôi nổi, hào hứng Đ2 : giọng âu yếm, ân cần… Đ3:giọng chậm, gọn, rõ Đ4: giọng nhanh, hồi hộp…. * Gọi 1 số em đọc trơn diễn cảm cả bài . - GV , H/s theo dõi sửa cho h/s . b. Nghe viết đoạn 2: - GV đọc đoạn viết - Trong bài viết có chữ nào cần viết hoa - HD viết chữ khó: Ngựa Cha, ngựa Con, ngúng nguẩy - Đọc baì cho hs viết vào vở. - Chấm 1 số bài * Củng cố : Qua câu chuyện em rút ra được bài học gì + H/s đọc . -Đọc trơn cả bài. - theo dõi - chữ đầu câu, tên riêng - HS luyện viết chữ khó vào bảng con. - viết vào vở _________________________________ Sáng Thứ tư ngày 28 tháng 3 năm 2007 Thể dục ___________________________________________ toán Luyện tập( 149) I- Mục tiêu: - củng cố về thứ tự các số trong phạm vi 100000, dạng bài tập tìm thành phần chưa biết trong phép tính - vận dụng vào giải toán có liên quan II- Đồ dùng dạy- học: Bảng con, phấn màu, bảng phụ. III- Hoạt động dạy - học chủ yếu: * Hoạt động 1: Thực hành. +) Bài 1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm + Yêu cầu hs làm bảng con - Gọi 3 em lên bảng viết - NX - Gọi đọc lại dãy số đã điền +) Bài 2: - Yêu cầu hs làm vở - Nêu cách tìm số hạng, thừa số, … chưa biết. -Gv chấm bài, nhận xét +) Bài 3:- Treo bảng phụ - Gọi hs đọc đề bài. - Bài toán cho biết gì?hỏi gì? + Gọi hs lên chữa bài, gv nhận xét, chốt kết quả đúng. +) Bài 4: - Gv yêu cầu hs lấy 8 hình tam giác trong bộ Đ D để xếp thành hình như sgk * HĐ 2: củng cố: NX giờ học - HS nêu và làm bảng con, 3 hs làm bảng lớp - lấy tích : thừa số đã biết. … -1 Hs đọc đề toán. - Hs tóm tắt - giải vào vở. ĐS: 840 m - Hs thực hành xếp 1 em lên bảng xếp ________________________________________ Chính tả( Nghe- viết) Cuộc chạy đua trong rừng I- Mục tiêu: HS nghe - viết đúng tóm tắt truyện - Hs viết đúng chính tả, trình bày sạch đẹp. Rèn kỹ năng phân biệt phụ âm n/l - Gd học sinh ý thức rèn chữ đẹp. II- Đồ dùng dạy- học : - Bảng con, bảng phụ. III- Các hoạt động dạy- học : A-KTBC:- GV đọc cho HS viết: rổ rá ,rễ cây, quả dâu,giày dép. - Gv nhận xét, cho điểm. B- Bài mới : 1- Gtb: 2- Hướng dẫn nghe - viết : a)Chuẩn bị : + GV đọc bài chính tả. - Con ngựa chuẩn bị cho cuộc đua ntn? - Trong bài, chữ nào được viết hoa? Tìm những trong bài những chữ mà em cho là khó viết. - Gv hướng dẫn cách viết khoẻ ; khoẻ= kh+oe +thanh hỏi giành ;giành=gi+anh +thanh huyền - Gọi hs phát âm lại các tiếng khó - Yêu cầu hs tập viết chữ khó vào bảng con. b) GV đọc cho HS viết : - GV đọc từng câu. c) Chấm, chữa bài : - GV chấm 5 - 7 bài, nhận xét. 3- Hướng dẫn làm bài tập: + BT2a:Treo bảng phụ: Điền vào chỗ trống l hay n - Gv gọi 2 hs thi làm bài - GVchốt lại lời giải đúng;thiếu niên, nai nit,khăn lụa ,thắt lưng. 4- Củng cố- dặn dò: nhận xét giờ học. - 2 HS viết bảng lớp . - Lớp viết bảng con. -1HS đọc lại, lớp theo dõi -Mải mê soi bóng mình… - Đầu câu… - khoẻ, giành nguyệt quế, thợ rèn, … - 1 hs đọc lại - HS viết bảng con, lớp nhận xét. - HS viết bài, soát lỗi bằng chì. -1HS đọc yêu cầu của bài, làm vào VBTTV. - 2 hs thi, lớp nhận xét. _____________________________________ Thủ công Làm đồng hồ để bàn ( T1 ) I) Mục tiêu : -H/s biết cách biết cách làm đồng hồ để bàn bằng giấy thủ công -Làm đồng hồ để bàn bằng giấy thủ công đúng quy trình kĩ thuật. - Rèn đôi bàn tay khéo léo .H/s yêu thích sản phẩm mình làm ra. II) Đồ dùng dạy học : -Mẫu, đồng hồ để bàn . - Giấy màu ,bút chì , bìa , kéo , keo … III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : A,KTBC:-Nêu các bước làm lọ hoa gắn tường? B, Dạy bài mới : 1, Hoạt động 1:Hướng dẫn qs -G/v đưa ra mẫu -đồng hồ để bàn làm bằng gì? -Đồng hồ có màu sắc ,hình dạng gì? -Đồng hồ có mấy kim, số như thế nào? -So sánh đồng hồ thật ,và mô hình đồng hồ? 2;HĐ2:G/v làm mẫu. -G/v vừa gấp vừa hướng dẫn. +Bước 1:Cắt giấy. +bước 2:Làm các bộ phận của đồng hồ(khung, mặt ,đế, chân đỡ đồng hồ ) +Bước:làm thành đồng hồ hoàn chỉnh. -Y/c h/s nhắc lại các bước làm đồng hồ để bàn. -Y/c hs làm theo nhóm ,mỗi nhóm 1 sản phẩm. -G/v theo dõi HD thêm 3, Củng cố - Dặn dò : - Nêu các bước làm đồng hồ để bàn ? - Chuẩn bị giờ sau thực hành . -H/s nêu -H/s quan sát. -làm bằng giấy… - HS nêu -2 (3) kim, có các số từ 1 đến 12. -Hs nêu -H/s quan sát. -H/s nêu. -1 h/s lên làm lại.. Làm sản phẩm theo nhóm. ______________________________________ chiều GV chuyên ________________________________________________ Sáng Thứ năm ngày 29 tháng 3 năm 2007 Toán Diện tích của một hình . I ) Mục tiêu : - Giúp học sinh : Làm quen khái niệm về diện tích. Có biểu tượng về diện tích qua hoạt động so sánh dt các hình . - Biết được hình này nằm trọn trong hình kia thì dt hình này bé hơn dt hình kia . - Vận dụng vào thực tế có liên quan . II) Đồ dùng dạy học : - các miếng bìa, các hình ô vuông …. III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1, Hoạt động1 : KTBC x + 3127 = 4825 ; x - 1786 = 245 - Lớp nhận xét . 2, Hoạt động 2 : Giới thiệu biểu tượng về diện tích . * Gv đưa ra mẫu 1 : - Quan sát hình 1 em thấy thế nào ? - DT hình nào lớn hơn . * Gv đưa ra hình 2 và hình 3 . - Hình A, B có trong bao nhiêu ô vuông - Dt 2 hình ntn ? - Dt của hình P, M, N ntn ? 3, Hoạt động 3 : Thực hành . * Bài 1 : Gọi hs nêu yêu cầu. + Y/c hs quan sát hình nêu miệng câu trả lời : câu nào đúng câu nào sai. * Bài 2 : + hs quan sát và nêu miệng bài 2 ( trao đổi theo cặp ) - Gọi 1 - 2 em nêu miệng trước lớp . - Lớp nhận xét . * Bài 3 : So sánh diện tích hình A với diện tích hình B 4, Hoạt động : Củng cố - Dặn dò -2 hs lên bảng làm + hs quan sát . + HCN nằm trong hình tròn . + DT hình tròn lớn hơn dt HCN . + Hs quan sát . + Hs đếm ô vuông . +DE nhau + DT hình P = DT hình M + DT hình N . + hs nêu yêu cầu . + a : s , c : s , b : Đ . + hs nêu yêu cầu . +HS đếm số ô vuông trong các hình + H P : có 11 ô + HQ : có 10 ô - DT Hình P > DT Hình Q . + DT hình A = DT hình B . _____________________________________ Tập đọc Cùng vui chơi I- Mục tiêu: -Hs đọc trơn, diễn cảm. - Ngắt, nghỉ đúng chỗ. - Đọc đúng các từ ngữ : đẹp lắm,nắng vàng, bóng đá, bay lên, lộn xuống… - Hiểu nghĩa các từ: quả cầu giấy…. - Qua bài Hs hiểu được chưi đá cầu trong giờ ra chơi rất vui,trò chơi giúp Hs tinh mắt,dẻo chân,khẻo người ,bài thơ khuyên người ta chăm TTD,vận động. -Học thuộc lòng bài thơ. II- Đồ dùng dạy- học: - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. III- Các hoạt động dạy - học: A- KTBC: - Em hãy đọc 1 đoạn trong bài: Cuộc chạy đua trong rừng. mà em thích nhất và nói rõ vì sao em thích? -Vì sao ngựa con không đạt kết quả trong hội thi? - GV nhận xét chung.-cho điểm. - 2 học sinh lên bảng. -Lớp nhận xét. B - Bài mới:1- Giới thiệu bài: 2- Luyện đọc: a) GV đọc toàn bài : - GV cho hs quan sát tranh minh hoạ. - Học sinh theo dõi. b) Hướng dẫn luyện đọc + giải nghĩa từ: (+) Đọc từng câu:- GV HD phát âm từ khó, dễ lẫn. -Gv ghi bảng ;đẹp lắm ,bóng đá,bay lên ,lộn xuống… (+) Đọc từng đoạn trước lớp: + Yêu cầu hs đọc nối tiếp nhau từng khổ thơ , GV nhắc hs ngắt nghỉ hơi đúng. + GV kết hợp giải nghĩa từ: quả cầu giấy... (+) Đọc từng khổ thơ trong nhóm: - GV yêu cầu hs đọc theo nhóm đôi. - GV theo dõi, sửa cho 1 số hs. 3- Hướng dẫn tìm hiểu bài: + Yêu cầu lớp đọc thầm 4 khổ thơ. -Bài thơ tả hoạt động gì của học sinh? -Hs chơi vui vẻ và khéo léo như thế nào? -Em hiểu ‘ Chơi vui học càng vui ’’ là như thế nào? - 4- Luyện đọc lại;Gv treo bảng phụ chép sẵn bài thơ Gv hướng dẫn hs đọc thuộc lòng bài thơ-gv xoá dần bảng. -Gọi 1 số em đọc thuộc lòng từng khổ thơ. -1số em đọc thuộc lòng cả bài 5- Củng cố - dặn dò: - Giờ ra chơi em thường chơi những trò chơi gì? em có thích trò chơi đó không ,vì sao? - Hs đọc nối tiếp từng dòng thơ. -Hs đọc - Hs đọc nối tiếp từng khổ thơ . -HS luyện đọc nhóm đôi - Đại diện 1 số nhóm lên đọc. -Chơi đá cầu trong giờ ra chơi… -Trò chơi rất vui mắt…. - Chơi vui làm hết mệt nhọc… -Hs đọc thuộc lòng bài thơ -Hs nêu. ___________________________________ Luyện từ và câu Nhân hoá.Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi để làm gì? Dấu chấm, chấm hỏi, chấm than I- Mục tiêu : - Tiếp tục học về nhân hoá - Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Để làm gì - Rèn kỹ năng sử dụng dấu chấm, chấm hỏi, chấm than. II- Đồ dùng dạy- học: Bảng phụ( BT2) III- Hoạt động dạy- học: Kiểm tra bài cũ:Gọi hs chữa bài 2a trang 74 Hướng dẫn hs làm bài tập a.Bài 1:- Gọi 1 em nêu yc:Trong các câu thơ sau cây cối và sự vật tự xưng là gì, cách xưng hô ấy có tác dụng gì? HS nêu- lớp đọc thầm theo - Gọi hs đọc các câu thơ. Hs đọc -Bèo lục bình tự xưng là gì? - Là tôi -Xe lu tự xưng là gì? - là tớ. -Cách xưng hô ấy có tác dụng gì? - Làm cho ta cảm giác bèo và xe lu giống như 1 người bạn gần gũi đang nói chuyện cùng ta. Bài 2:- treo bảng phụ - HS đọc yc - Goi 3 em lên bảng gạch dưới bộ phận câu trả lời cho câu hỏi “ để làm gì” - lớp làm vào vở . các từ cần gạch :Để xem lại bộ móng, để tưởng nhớ ông, để chọn con vật nhanh nhất. - GV nhận xét Bài 3:gọi hs nêu yc Lớp đọc thầm Gọi hs đọc mẩu chuyện vui - Em hãy điền dấu thích hợp vào ô trống - HS tự điền vào vở. - Gọi 1 em lên bảng điền- GV nhận xét - Đọc lại bài đã điền 3. Củng cố, dặn dò: VN xem lại bài. ___________________________________________________ Tự nhiên và xã hội Mặt trời I, Mục tiêu:-HS biết mặt trời vừa chiếu sáng vừa toả nhiệt. - Nêu được vai trò của mặt trời với sự sống trên trái đất. - Nêu được VD về việc con người sử dụng ánh sáng và nhiệt của mặt trời trong cuộc sống hàng ngày. II- Đồ dùng dạy- học: - Các hình trong SGK trang 110, 111 III- Hoạt động dạy - học: * Hoạt động 1: Thảo luận theo nhóm +) Mục tiêu: Biết mặt trời vừa chiếu sáng vừa toả nhiệt +) Cách tiến hành: -) Bước 1: HS thảo luận theo gợi ý sau: + Vì sao ban ngày không cần đèn mà vẫn nhìn rõ mọi vật? +Khi đi ra ngoài trời nắng em thấy thế nào ? tại sao. + Nêu VD chứng tỏ mặt trời vừa chiếu sáng vừa toả nhiệt? Bước 2 :làm việc cả lớp - Yêu cầu đại diện các nhóm lên trình bày *KL: Mặt trời vừa chiếu sáng vừa toả nhiệt. -HS thảo luận theo nhóm - Vì có ánh sáng mặt trời. - Thấy nắng, nóng… - HS nêu. Các nhóm khác theo dõi bổ sung * Hoạt động 2 :Quan sát ngoài trời Mục tiêu: Nêu được vai trò của mặt trời đối với sự sống trên trái đất. +) Cách tiến hành : GV đặt vấn đề cho cả lớp thảo luận. Nêu ví dụ về vai trò của mặt trời đv con người, đv và thực vật( chiếu sáng, sưởi ấm, giúp cho cây quang hợp…) - Nếu không có mặt trời thì điều gì sẽ xảy ra trên trái đất? - Gọi 1 số em trình bày - Gọi hs khác bổ sung +) Gv kết luận,chốt lại ý chính :Nhờ có mặt trời , cây cỏ xanh tươi, người và động vật khoẻ mạnh. *Hoạt động 3:làm việc với sgk + Mục tiêu:nêu vd về con người sử dụng ánh sáng và nhiệt của mặt trời trong cuộc sống hàng ngày. + Cách tiến hành:- HS quan sát hvẽ trong sgk - Nêu VD về việc con người sử dụng ánh sáng và nhiệt của mặt trời (Phơi thóc, quần áo,làm muối…) - Gia đình em đã sử dụng ánh sáng và nhiệt của mặt trời để làm gì?( HS nêu) * Hoạt động4 : Củng cố- dặn dò : - Gv gọi 2 hs đọc phần bóng đèn toả sáng. - Nhận xét giờ học, dặn hs ôn lại các kiến thức về mặt trời. _____________________________________________ toán (t) Luyện tập : Đọc, viết, So sánh các số trong phạm vi 100000 I-Mục tiêu : - Củng cố, luyện tập về đọc, viết, So sánh các số trong phạm vi 100000 - Rèn kỹ năng đọc, viết, so sánh, xếp thứ tự các số - GD ý thức tự giác làm bài. II-Đồ dùng dạy- học : III-Các hoạt động dạy- học: *HĐ1:KTBC: - YC hs viết 2 số có 5 cs khác nhau rồi so sánh 2 số đó -Nhận xét, cho điểm. * HĐ2: Thực hành luyện tập : +) Hoàn thành BT buổi sáng và làm thêm BT sau +) Bài 1: Đọc các số sau: 14724, 13356, 15678, 12345, 12801 . +) Bài 2 : điền dấu >, < = 23456.... 42351 44789... 48722 89623... 88614 12000 ….9930 45672... 45670 52340... 52340 - YC làm vào bảng con - Gv gọi 1 hs lên chữa bài. - Nhắc lại cách so sánh số? *HĐ3: Củng cố- dặn dò : - 2H/s lên viết. - Lớp theo dõi. - hs đọc số - Làm vào bảng con 23456 < 42351 44789 < 48722 89623 > 88614 45672 > 45670 52340 = 52340 - Giải vào vở Đs: 11025,…. 65102, 65120 - Giải vào vở. Đs: 63, 72, 81 ______________________________________ Tự học Hoàn thành bài tập I- Mục tiêu: - hs tự hoàn thành 1 số bài tập trong VBT toán - - GD ý thức tự giác làm bài II- Hoạt động học: - YC hs TB, Y hoàn thành + Bài : 1 VBT trang 59 (Viết số và ghi lại cách đọc số) + Bài 1 VBT toán trang 60 ( ĐS : bé hơn, lớn hơn, bằng nhau) + Bài 2 VBT toán trang 60 ( ĐS: Đ, S, Đ) - YC hs k, G hoàn thành + Bài 4 VBT toán trang 59 (ĐS : 80 km) + Bài 2 VBT trang 60( ĐS : Đ, S, Đ) + Bài 3 VBT trang 60( ĐS : ý C) + Bài 4 VBT toán trang 60 (HS tự vẽ hình) - GV theo dõi giúp đỡ hs làm bài tập. _________________________________________________ Hoạt động ngoài giờ lên lớp Tổng kết phong trào thi đua tháng 3. I- Mục tiêu: HS thấy được kq của đợt thi đua tháng 3 và hưởng ứng đợt thi đua mới. - Hát múa về chủ đề Ngày 30- 4 và1-5. - Học sinh thuộc các bài hát về chủ đề trên, biết hát đúng giai điệu, biểu diễn phù hợp. - Gd thức thi đua học tập giành nhiều điểm tốt. II- C

File đính kèm:

  • doc28.doc