TOÁN
luyện tập
Mục tiêu: - Củng cố và vận dụng bảng chia 7để giải bài toán có liên quan đến phép chia 7
- Rèn kỹ năng làm đúng các phép chia 7
II- Đồ dùng dạy- học: phấn màu
III- Các hoạt động dạy – học :
22 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1463 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy lớp 3 tuần 8, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8
Sáng
Thứ hai ngày 23 tháng 10 năm 2006
Chào cờ
_______________________________________
Mĩ thuật
( GV chuyên)
_______________________________________
Toán
luyện tập
Mục tiêu: - Củng cố và vận dụng bảng chia 7để giải bài toán có liên quan đến phép chia 7
- Rèn kỹ năng làm đúng các phép chia 7
II- Đồ dùng dạy- học: phấn màu
III- Các hoạt động dạy – học :
* Hoạt động 1: KTBC: gọi 2 em đọc bảng chia 7
* Hoạt động2 : luyện tập
+) Bài 1: gọi hs nêu yc
- GV ghi bảng gọi hs nêu kết quả
- Em có NX gì MQH giữa phép nhân và phép chia trong 1 cột?
+) Bài 2 : Tính
28 : 7 35 : 7 21: 7
42 : 7 42 : 6 25 :5
- Gọi 3 em lên làm
- NX và nhắc lại cách thực hiện phép chia?
+) Bài 3: gọi hs nêu yc
BT cho biết gì? hỏi gì?
Muốn biết xem 35 hs chia được bn nhóm ta ltn?
- yc giải vào vở
+) Bài4: YC quan sát hình vẽ:
- Gọi 2 em lên khoanh vào số mèo đã tìm được.
- VS hình a em khoanh 3 con, hình b khoanh 2 con?
- Muồn tìm 1 trong các phần bằng nhau của 1 số ta làm tn?
*Hoạt động 4 Củng cố – dặn dò: gọi đọc bảng chia 7
- Nhận xét giờ học.
- 2 em đọc, lớp theo dõi
- 1 em nêu
- Từng em nêu kết quả.
- Lấy tích chia cho 1 TS thì được TS kia.
- làm bảng con, mỗi dãy làm 1 phép tính.
Đs: 4, 5, 3
6, 7, 5
- HS nêu
- 1 em nêu.
- Lấy 35 : 7 = 5
- Theo dõi.
- HS giải thích
- Lấy số đó chia cho số phần.
______________________________________
Tập viết
ôn chữ hoa: G
I- Mục tiêu:
- Củng cố cách viết chữ viết hoa G thông qua bài tập ứng dụng.
+ Viết tên riêng :Gò Công ” bằng cỡ chữ nhỏ.
+ Viết câu ứng dụng bằng cỡ chữ nhỏ
Khôn ngoan đối đáp người ngoài
Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau
- Rèn kĩ năng viết đúng mẫu chữ, cỡ chữ .
II- Đồ dùng dạy- học - Mẫu chữ ,phấn màu
- Bảng con.
III- Các hoạt động dạy- học
A. KTBC :
- Gọi 2 hs lên bảng viết E, Ê- Đê
GV nhận xét, cho điểm.
- 2 HS lên bảng viết từ. HS dưới lớp viết vào bảng con.
B .Dạy bài mới:
1.Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn HS viết trên bảng con .
a) Luyện viết chữ hoa:
- Tìm các chữ hoa có trong bài:
- Cho quan sát chữ mẫu: G
- Chữ G cao mấy ô, gồm mấy nét ?
- GV viết mẫu lên bảng vừa viết vừa nhắc lại cách viết.
-GV nhận xét sửa .
- Cho qs chữ C, K và nhắc lại cách viết từng chữ.
- GV viết mẫu
- YC viết bảng con
- HS tìm :G, C, K
- Cao 2,5 ô. Gồm 2 nét. Nét 1 như chữ C, nét 2 là nét khuyết dưới.
- 2 HS lên bảng viết, lớp viết vào bảng con: C
- Viết bảng con: C, K
b) HD viết từ Gò Công :
- treo chữ mẫu
- GT:Gò Công tên 1 thị xã thuộc tỉnh Tiền Giang
- Từ Gò Công gồm mấy tiếng?
- Gò Công có chữ cái nào viết hoa?
- GV viết mẫu
- HS đọc từ ứng dụng.
- Chữ cái G và C
- HS viết bảng con.
c) Viết câu ứng dụng:- Gv ghi .
Khôn ngoan đối đáp người ngoài
Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau
- GV giúp HS hiểu nội dung trong câu ứng dụng
- Hướng dẫn viết : Trong câu này có chữ nào cần viết hoa ?
- Những con chữ nào cao 4 ly, con chữ nào cao 2,5 ly, con chữ nào cao 1 ly?
- Khoảng cách giữa chữ nọ với chữ kia là bn?
- HS đọc.
- chữ Khôn, Gà
- HS nêu
- 1 con chữ o
-Hs viết bảng con: Khôn, Gà
3. Học sinh viết vào vở:
- GV nêu yêu cầu viết .
- GV quan sát nhắc nhở .
4. Chấm 1 số bài, NX
C- Củng cố - dặn dò:- GV nhận xét tiết học.
- Hs viết bài.
__________________________________
chiều Tự nhiên và xã hội
Vệ sinh thần kinh ( tiết 1)
I- Mục tiêu: - HS hiểu được những việc nên làm , không nên làm để giữ vệ sinh thần kinh.
- Thực hành kể tên 1 số thức ăn, uống gây hại ĐV cq TK.
- GD ý thức bảo vệ sinh cơ quan thần kinh.
II- Đồ dùng dạy- học: Các hình trong SGK
III- Hoạt động dạy - học:
* Hoạt động 1: Quan sát thảo luận
+) Mục tiêu: Nêu được 1 số việc làm và không nên làm để giữ vệ sinh TK
+) Cách tiến hành:
GV yc hs QS tranh và thảo luận nhóm 4 câu hỏi:
- Trong mỗi hình mọi người đang làm gì?
- Việc làm đó có lợi hay có hại ĐV cq TK?
- Tại sao?
- Thảo luận( quan sát tranh và điền vào VBT)
- Gọi đại diện các nhóm lên trình bày mỗi nhóm nói về 1 tranh.
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung
- KL:Những việc làm có lợi đối với CQ TK là:…
* Hoạt động 2: Đóng vai
+) Mục tiêu : Phát hiện những trạng thái tâm lý có lợi hoặc có hại đối với cơ quan TK
+) Cách tiến hành : - Cho hs làm việc nhóm 4
- YC mỗi nhóm tập diễn đạt vẻ mặt của 1 trong 4 trạng thái tâm lí
1: Tức giận
2: Vui vẻ
3: lo lắng
4: sợ hãi
- Mỗi nhóm cử 1 bạn lên trình diễn.
- Theo dõi.
- Trạng thái nào có lợi ĐV cq TK?
- QS và đoán xem bạn đang
thể hiện trạng thái tâm lí nào.
* Hoạt động 3 : Làm việc với sgk
- YC qs hình 9 thảo luận theo cặp: chỉ và nói tên những thức ăn, đồ uống gây hại cho cơ quan TK? ( rượu, ma tuý, cà phê)
- Gọi 1 số nhóm lên trình bày.
- Trong các thức đó thứ nào tuyệt đối phải tránh xa? ( ma tuý)
- GV nói thêm về tác hại của ma tuý.
* HĐ 4: Củng cố- dặn dò : Gọi hs nhắc lại những việc làm có lợi ĐV cq TK…
__________________________________
Thể dục
( GV chuyên)
____________________________________
toán (T)
Luyện tập : Chia số có 2 chữ số cho số có 1chữ số
I-Mục tiêu : - Củng cố, luyện tập về chia số có 2 cs cho số có 1 csố.
- Rèn kỹ năng làm đúng tính chia .
II-Đồ dùng dạy- học :VBTT
III-Các hoạt động dạy- học:
*HĐ1:KTBC: - YC hs đọc thuộc bảng chia 7
-Nhận xét, cho điểm.
* HĐ2: Thực hành luyện tập :
+) Bài 1: Đặt tính rồi tính
68:2 69 : 3 48: 4
- Nêu các bước thực hiện phép chia?
+) Bài 2( trang 44- VBTT)
- Gọi 1 số hs chữa bài.
- Các phép chia ở phần a và phần b có gì khác nhau?
+) Bài 3( VBTT trang 44)
- Gọi hs đọc đề bài
- BT thuộc loại toán nào?
- YC nêu cách làm và làm vào VBT
- Gv gọi 1 hs lên chữa bài.
- YC hs tự tìm cách giải.
- Gọi hs chữa bài.
- Nhắc lại thứ tự thực hiện các phép tính trong biểu thức?
*HĐ3: Củng cố:
- 2 H/s đọc.
- Lớp theo dõi.
- Làm vào bảng con .Mỗi dãy 1 phép tính
- Hs nêu
- YC hs làm vào VBT
-hs nêu
- 1 em đọc
- Tìm 1 trong các phần bằng nhau của 1 số
- Giải vào VBT
- Làm vào vở. Đs: 96
- Nhân, chia trước cộng sau
__________________________________________
Sáng
Thứ ba ngày 24 tháng 10 năm 2006
Toán
Giảm đi một số lần
I) Mục tiêu : - HS hiểu biết cách giảm đi 1 số lần. Phân biệt với bớt đi 1 số đơn vị.
-Rèn kĩ thực hiện đúng phép tính
II) Đồ dùng dạy học : Bảng phụ ghi bài tập 1, phấn màu, hình 8 con gà
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
* Hoạt động 1: KTBC – Gọi 1 em đọc bảng chia 7
- Viết theo mẫu: 4 gấp 5 lần -> 20
6 gấp 8 lần ->
4 gấp 7 lần ->
- Muốn gấp 1 số lên nhiều lần ta ltn?
* HĐ 2: Hình thành kiến thức mới
- Gv gắn hình 8 con gà lên bảng
- Hàng trên có mấy con gà?
- Hàng dưới có mấy con gà?
- Số gà ở hàng trên giảm đi mấy lần thì được số gà hàng dưới?
- Muốn giảm 6 con gà đi 3 lần ta làm tn?
- Vẽ đoạn thẳng AB và CD rồi HD tương tự.
- Muốn giảm 1 số đi nhiều lần ta ltn?
* Hoạt động3 : luyện tập
+) Bài 1: treo bảng phụ
- Muốn giảm số 12 đi 4 lần ta làm tn?
- Muốn giảm số 12 đi 6 lần ta ltn?
- 3 phần còn lại yc hs tính ra nháp và lên điền kq
+) Bài 2: a, gọi hs nêu
- BT cho biết gì? hỏi gì?
- GV vẽ sơ đồ tóm tắt.
- Muốn biết mẹ còn lại bn quả ta làm tn?
b, YC hs giải vào vở
+) Bài 3:YC đọc
- Tìm đoạn thẳng CD bằng cách nào?
- Tìm đoạn thẳng MN bằng cách nào?
- Gọi 1 em lên vẽ.
- YC đổi vở để KT chéo nhau.
Lưu ý: giảm đi 4 lần thì chia cho 4
Bớt đi 4 cm thì trừ đi 4
*Hoạt động 4 Củng cố – dặn dò: Giảm 1 số đi nhiều lần ta ltn?
- 2 em lên bảng
- lớp theo dõi.
- 6 con
- 2 con
- 3 lần
- Lấy 6 : 3 = 2
- Lấy số đó chia cho số lần.
- Lấy 12 : 4 = 3
- Lấy 12 : 6 = 2
- làm nháp, 3 em lên làm
- lấy 40 : 4 = 10
- Làm vào vở.
- 8cm : 4 = 2cm
- 8cm – 4cm = 4cm
- Vẽ vào vở.
____________________________________________
Tập đọc – Kể chuyện
Các em nhỏ và cụ già
I-Mục tiêu: A- Tập đọc:
- Đọc đúng: lùi dần, lộ rõ, sôi nổi.
- Hiểu các từ mới: u sầu, nghẹn ngào.
- GD hs hiểu mọi người trong cộng đồng phải quan tâm lẫn nhau.
B - Kể chuyện: - Biết kể lại được 1 đoạn câu chuyện.
- Nghe và nhận xét đánh giá bạn kể.
II- Đồ dùng dạy- học:- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III- Các hoạt động dạy - học:
*Tập đọc:
A- KTBC:
- Gọi 1 em đọc 1 đoạn bài: Trận bóng….
- Kể lại 1 đoạn trong chuyện đó?
1- Giới thiệu bài:
2- Luyện đọc:
a) GV đọc toàn bài.
- GV cho hs quan sát tranh minh hoạ.
b) Hướng dẫn luyện đọc + giải nghĩa từ:
(+) Luyện đọc câu:
- GV HD phát âm từ khó, dễ lẫn: : lùi dần, lộ rõ, sôi nổi
(+) Luyện đọc đoạn trước lớp:
+ Yêu cầu 5 hs đọc nối tiếp nhau5 đoạn, GV nhắc hs đọc đúng giọng câu hỏi, câu kể
+ GV kết hợp giải nghĩa từ: sếu, u sầu, nghẹn ngào
(+) Luyện đọc đoạn theo nhóm
- Cho hs thi đọc giữa các nhóm
3) Hướng dẫn tìm hiểu bài:
+ Yêu cầu 1 em đọc đoạn 1
- Các bạn nhỏ đi đâu?
+ YC đọc thầm đoạn 2, 3
- Điều gì gặp trên đường khiến các bạn phải dừng lại?
- Các bạn quan tâm đến ông cụ ntn?
+ Gọi 1 em đọc đ 4
- Ông cụ gặp chuyện gì buồn?
- Vì sao trò chuyện với các nhỏ cụ thấy nhẹ lòng hơn?
+ YC đọc thầm đoạn 5, tl nhóm 2
- Em hãy chọn tên khác cho chuyện?VS chọn tên đó?
- Câu chuyện muốn nói với em điều gì?
4) Luyện đọc lại:
- Cho 6 hs đọc chuyện theo vai.
- 2 học sinh lên bảng.
- Học sinh theo dõi.
- Hs qsát tranh
- Hs đọc nối tiếp từng câu (2 lượt).
- Hs đọc nối tiếp từng đoạn ( 2 lượt).
- hs luyện đọc theo nhóm 4
- Về nhà sau cuộc dạo chơi.
- Gặp1 cụ già vẻ mệt mỏi…u sầu
- Bàn tán trao đổi với nhau…
- Cụ bà ốm nặng đang nằm viện.
- Lỗi buồn được chia sẻ
- Những đứa trẻ tốt bụng,…
- Con người phải thương yêu nhau.
- Hs thi đọc chuyện theo vai.
* Kể chuyện :
1- GV nêu nhiệm vụ:
2- Hướng dẫn hs kể chuyện .
- Cho hs luyện kể theo nhóm 4, mỗi em kể 1 đoạn câu chuyện
- Cho hs thi kể trước lớp.
5) Củng cố - dặn dò:
-Em đã làm việc gì để thể hiện sự quan tâm đến người khác?
- Từng nhóm hs luyện kể .
- Hs thi kể...
- HS nêu
_____________________________________________
Chiều Đạo đức
Quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em( tiết2).
Mục tiêu:- HS hiểu trẻ em có quyền được cha mẹ quan tâm chăm sóc.
- Trẻ em có bổn phận phải quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ...
- GD hs phải quan tâm, yêu quý những người thân trong GĐ.
II-Tài liệu- phương tiện: VBT
III- Các hoạt động dạy- học:
* Hoạt động1: Xử lý tình huống và đóng vai( BT 4)
+) Mục tiêu:HS thể hiện sự quan tâm, chăm sóc người thân
+) Cách tiến hành :- GV cho hs thảo luận nhóm 4.
đóng vai tình huống 1, 2 trong BT 4
- Gọi đại diện các nhóm lên đóng vai.
- NX về cách ứng xử của từng nhóm.
- KL.
* Hoạt động 2 : Bày tỏ ý kiến( BT 5)
+) Mục tiêu:-hs hiểu rõ về các quyền trẻ em có liên quan đến bài học.
+) Cách tiến hành :- GV đọc lần lượt từng ý kiến
-HS bày tỏ bằng cách giơ thẻ.
- ý kiến b học sinh không tán thành GV hỏi vì sao?
- Gv kết luận: ý a, c là đúng. ý b là sai.
* Hoạt động 3:hs giới thiệu tranh về các món quà mừng sinh nhật ông bà, cha mẹ…
+) Mục tiêu:- Tạo cơ hội cho hs bày tỏ tình cảm của mình đối với người thân.
+) Cách tiến hành:
- Gọi hs nêu yc BT 6
- HS giới thiệu với bạn về tranh vẽ món quà muốn tặng ông bà, bố mẹ…nhân ngày sinh nhật.
- Gọi 1 số em lên giới thiệu
* HĐ4: củng cố: em hãy biểu diễn 1 tiết mục : hát, kể chuyện, đọc thơ nói về chủ đề bài học.
- Bài hát ( bài thơ) đó nói lên điều gì?
- KLC:
Hoạt động 4: củng cố:VS phải quan tâm chăm sóc ông bà,…
_____________________________________
Tiếng Việt ( T )
Luyện đọc, luyện viết : Các em nhỏ và cụ già.
I-Mục tiêu: - Củng cố về cách đọc câu chuyện :Các em nhỏ và cụ già.
- Luyện viết đoạn 3 của bài. Rèn kn viết đúng mẫu, cỡ chữ.
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu :
A- KTBC : - Em hãy đọc 1 đoạn trong bài : Các em nhỏ và cụ già.
- GV nx, cho điểm .
B - Bài mới :
1) GTB:
2) Luyện đọc :
- Gv chia lớp làm 2 ĐT : Giỏi - Khá ; TB –Yếu
- Nêu yc luyện đọc đối với 2 đối tượng:
+ TB -Y : luyện đọc đúng
+ K- G : luyện đọc diễn cảm .
Giọng người dẫn chuyện: chậm rãi ở đoạn 1. Buồn, cảm động ở các đoạn sau
Những câu hỏi của các bạn nhỏ ở đoạn 2 đọc với giọng lo lắng, băn khoăn
Câu hỏi thăm cụ ở đoạn 3 đọc với giọng lễ độ ân cần.
- HS luyện đọc theo nhóm 2.
- Gọi 1 số thi em đọc trước lớp.
- GV theo dõi nhận xét .
3) Nghe viết đoạn 3: - GV đọc đoạn 3
- Trong bài viết có chữ nào cần viết hoa?( chữ đầu câu)
- HD viết chữ khó: nặng nhọc, ánh lên, giúp
- HS luyện viết chữ khó vào bảng con.
- Đọc baì cho hs viết vào vở.
- Chấm 1 số bài.
C, Củng cố- dặn dò: Luyện đọc đúng, đọc hay.
_____________________________________
Tự học
Hoàn thành bài tập trong tuần
I- Mục tiêu: - hs tự hoàn thành các bài tập trong VBT toán trang 45
- - Tự hoàn thành bài viết chữ G trong vở tập viết.
- GD ý thức tự giác làm bài
II- Hoạt động học:
- YC hs hoàn thành bài viết chữ G trong vở tập viết.
- YC hs TB, Y hoàn thành bài 1, 2, 3 VBT toán trang 45
- YC hs k, G hoàn thành bài tập 1, 2, 3, 4 VBT trang 45
- GV theo dõi giúp đỡ hs làm bài tập.
____________________________________________________
An toàn giao thông
Bài 4 : Kỹ năng đi bộ và an toàn qua đường
I-Mục tiêu:
- biết các đặc điểm an toàn của đường phố
- Biết chọn nơi qua đường an toàn
- GD ý thức chấp hành qui định của luật GT đường bộ.
II- Đồ dùng dạy- học: tranh vẽ hình trong sgk
II- Các hoạt động- dạy học:
1, KTBC:Nêu đặc điểm chung của biển chỉ dẫn?
2, Bài mới
* HĐ1: Đi bộ an toàn trên đường
- Cho hs qs tranh 1, 2, 3
- Để đi bộ được an toàn em phải đi trên đường nào? và đi ntn?( đi trên vỉa hè, phải qs đường đi…)
- Nếu không có vỉa hè em đi ntn? ( đi sát lề đường)
* HĐ2: Qua đường an toàn
- Cho qs các tranh còn lại
- Khi nào người đi bộ mới được phép qua đường? ( khi có tín hiệu đèn GT)
- Nếu phải qua đường ở nơi không có tín hiệu đèn GT em sẽ đi ntn? ( dừng lại bên đường qs 2 phía, lắng nghe, suy nghĩ, đi thẳng…)
- Khi qua đường cần chú ý điều gì?( hs nêu phần chú ý)
- Gọi 1 số em nhắc lại các bước cần thực hiện khi qua đường? ( dừng lại, qs, lắng nghe, đi thẳng).
* HĐ3: củng cố- dặn dò:- Gọi hs nêu ghi nhớ( sgk trang 16)
Liên hệ:- Khi đi bộ từ nhà đến trường em phải đi ntn để đảm bảo an toàn?
Khi đi học em có phải đi qua đường không?
- Em cần thực hiện ntn khi qua đường?
Sáng
Thứ tư ngày 25 tháng 10 năm 2006
Thể dục
GV chuyên
_______________________________________
Toán
Luyện tập
I-Mục tiêu: - Củng cố về giảm đi 1 số lần.
-B ước đầu liên hệ giữa giảm đi 1 số lần và tìm 1 phần mấy của 1 số
- Rèn kỹ năng làm tính chia.
II- Đồ dùng dạy- học: bảng phụ chép B2
III- Các hoạt động dạy – học :
* Hoạt động 1: KTBC.
- Muốn giảm 1 số đi nhiều lần ta làm tn?
* Hoạt động2 : luyện tập
+) Bài 1: - GV cbị sẵn trên bảng- gọi hs nêu yc
- HD bài mẫu
+ 6 gấp lên 5 lần ta lấy 6 x 5 = 30
+ 30 giảm 6 lần ta lấy 30 : 6 = 5
- Các phần còn lại yc hs tự nhẩm và nêu kết quả.
+) Bài 2:
a, BT cho biết gì? hỏi gì?
- Muốn biết buổi chiều bán được bn lít dầu ta ltn?
b, BT cho biết gì ? hỏi gì?
- Muốn biết trong rổ còn lại bn quả cam ta ltn?
- yc giải vào vở
- yc 2 hs lên bảng chữa bài
- Em có nhận xét gì về cách giải và kết quả của 2 bài toán này?
+) Bài 3: - YC hs đo đoạn thẳng AB
- Tìm độ dài đoạn thẳng MN bằng cách nào?
- Gọi hs lên vẽ đoạn MN.
*Hoạt động 4 Củng cố – dặn dò: Muốn giảm 1 số đi nhiều lần ta ltn?
- Hs nêu.
- Theo dõi.
- tự nhẩm kết quả.
- Nêu yc
- Lấy 60 : 3 = 20
- Lấy 60 : 3 = 20
- Giảm đi 3 lần cũng bằng tìm
của số đó
- AB = 10 cm
- 10 : 5 = 2 cm
- 1 em lên vẽ.
.
___________________________________________
Chính tả( nghe viết)
Các em nhỏ và cụ già
I- Mục tiêu:
- Nghe viết chính xác đoạn 4 trong bài “ Các em …”.
- Rèn kĩ năng viết đúng chính tả, Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt r/ d/ gi .
- Gd học sinh ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp.
II- Đồ dùng dạy- học : Bảng con, bảng phụ BT2a
III- Các hoạt động dạy- học :
A-KTBC:- GV đọc cho HS viết bảng 1 số từ : nhoẻn cười, nghẹn ngào, trống rỗng, chống chọi, Gv nhận xét, cho điểm.
B- Bài mới : 1- Gtb
2- Hướng dẫn nghe - viết : a) Chuẩn bị :
+ GV đọc bài chính tả-
+Hỏi : Đoạn viết kể chuyện gì?
- Trong bài có những chữ nào được viết hoa?
- Lời ông cụ được viết sau dấu gì?
- Giáo viên hướng dẫn viết chữ khó: ốm nặng, nằm viện, khó qua.
- Yêu cầu hs tập viết chữ khó vào bảng con.
b) GV đọc bài cho HS viết bài
c) Chấm 1 số bài , nhận xét.
3- Hướng dẫn làm bài tập:
+ BT2a: Điền vào chỗ trống
- Gọi 1 em lên điền
- Gvnhận xét .
- Dặn HS về nhà luyện viết chữ khó
- 2 HS viết bảng lớp .
- Lớp viết bảng con.
- 1HS đọc lại, lớp theo dõi SGK..
- Cụ già nói lý do cụ buồn.
- chữ đầu câu.
- sau dấu 2 chấm và dấu gach ngang.
- viết bảng con.
HS viết bài, soát lỗi bằng chì.
- Điền vào VBT
_____________________________________
Thủ công
Gấp cắt dán bông hoa( tiết 2).
I- Mục tiêu :- HS biết gấp , cát dán bông hoa 4 cánh, 8 cánh.
- Gấp , cắt dán được bông hoa đúng qui trình kĩ thuật.
- Hs hứng thú với giờ học gấp hình.
II- Đồ dùng dạy- học :
- Mẫu bông hoa đã gấp, cát dán .
- Tranh qui trình gấp
- Giấy màu, thước kẻ, kéo
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu :
*HĐ1:GV hướng dẫn quan sát nhận xét
- Giới thiệu mẫu 1 số bông hoa
- Cho hs quan sát mẫu đã làm.
+ Các bông hoa có màu sắc ntn?( đẹp, sặc sỡ)
-+ Các cánh hoa giống nhau hay khác nhau? ( giống nhau)
+ Khoảng cách giữa các cánh hoa ntn? ( đều nhau)
* HĐ2: HD cách gấp, cắt dán bông hoa 4, 8 cánh
- Cho quan sát qui trình gấp.
- Gv vừa làm vừa hd- hs quan sát cô làm
+Bước 1: Gấp giấy hình vuông cạnh 6 ô
+Bước 2 : gấp hình vuông thành 8(16) phần bằng nhau.
+Bước 3: vẽ đường cong
+ Bước 4: dùng kéo cắt lượn theo đường cong.
- Gọi hs nhắc lại các bước gấp cắt dán bông hoa 4, 8 cánh .
- Cho 1 em lên thao tác lại- lớp quan sát
- GV tổ chức cho HS thực hành gấp , cắt hoa 4, 8 cánh bằng giấy nháp .Sau đó cắt bằng giấy màu.
- GV theo dõi giúp đỡ học sinh yếu.
- YC dán các bông hoa vào 1 tờ giấy trắng để tạo thành 1 giỏ hoa.
- TC cho hs trưng bày sản phẩm.
*HĐ3: Củng cố- dặn dò :
- Nhắc lại các bước gấp cắt dán hoa 4, 8 cánh
- Nhận xét giờ học .
- Dặn dò Hs chuẩn bị cho giờ sau : kéo, giấy màu .
__________________________________
Sáng
Thứ năm ngày 26 tháng 10 năm 2006
Toán
Tìm số chia
I) Mục tiêu : - Biết tìm số chia. Củng cố về thành phần, tên gọi và kết quả của phép chia.
-Rèn kĩ thực hiện đúng các phép chia
- Vận dùng vào giải toán dạng tìm x
II) Đồ dùng dạy học : 6 tấm bìa hình vuông, phấn màu
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
* Hoạt động 1: KTBC
- Muốn gấp 1 số lên nhiều lần ta ltn?
- 6 được gấp lên 5 lần giảm đi 3 lần bằng bao nhiêu?
* Hoạt động2 : HD tìm số chia
- GV lấy 6 HV dán thành 2 hàng ( sgk)
- Mỗi hàng có mấy hình vuông? ltn?
- 6 gọi là gì? 2 là gì? , 3 gọi là gì?
- Che lấp số 2 trong phép chia .
- Muốn tìm số bị che lấp ta ltn?
2 = 6 : 3
- Muốn tìm số chia ta làm tn?
* HĐ 3: luyện tập
+) Bài 1: gọi hs nêu yc: - GV chép phép tính lên bảng
- YC hs nhẩm và nêu kq .
+) Bài 2: gọi hs nêu yc : Tìm x
12 : x = 2 42 : x = 6
- x gọi là gì ?
- Muốn tìm số chia ta làm tn?
- YC hs làm vào vở- 2 em chữa bài
+) Bài 3: gọi hs nêu
- Tổ chức cho hs thảo luận nhóm để tìm câu trả lời.
- Gọi hs báo cáo kết quả.
+ Trong phép chia hêt 7 chia cho mấy để được thương lớn nhất? thương bé nhất?
*Hoạt động 4 Củng cố – dặn dò: tiết học hôm nay học nội dung gì? nêu cách tìm số chia?
- 2 em lên bảng
- lớp làm bảng con
- hs quan sát
- có 3 HV, lấy 6 : 2 = 3
- SBC, SC, thương
- Lấy 6 : 3 = 2
- Lấy số bị chia chia cho thương.
- Nhẩm và nêu kq
- Giải vào vở
ĐS: 6, 7
- hs nêu
- HS có thể thử chọn
7:1=7, 7:2=3( dư 1)…
- 7: 1= 7
7: 7= 1
_________________________________________
Tập Đọc
Tiếng ru
I- Mục tiêu : -H/s đọc đúng : thân lúa, yêu nước, núi cao.
- Hiểu 1 số từ ngữ trong bài: đồng chí, nhân gian, bồi
.- GD hs phải biết thương yêu anh em , bạn bè, đồng chí.
II- Đồ dùng dạy- học : Tranh minh hoạ ( SGK )
III- Các hoạt động dạy- học :
A- KTBC
-Y/c h/s đọc 1 đoạn trong bài : Các em nhỏ và cụ già.
- Hỏi :Câu chuyện muốn nói với em điều gì?
- GV nhận xét, cho điểm .
B- Bài mới :
1- GTB :
2- Luyện đọc :
a) GV đọc diễn cảm toàn bài
- cho hs quan sát tranh( sgk)
b) GV hướng dẫn HS luyện đọc và giải nghĩa từ :
+) Đọc từng câu :
- GV cho hs đọc nối tiếp 2 dòng thơ.
- GV sửa lỗi phát âm cho HS .
+) Đọc từng đoạn trước lớp :
-cho hs đọc nối tiếp 3 khổ thơ
+) Luyện đọc trong nhóm :
- GV yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm đôi.
- Tổ chức cho HS thi đọc .
3- Tìm hiểu bài :
- 1 h/s đọc khổ 1
- Con ong, con cá, con chim yêu những gì? Vì sao?
- yc đọc thầm khổ 2
- Hãy nêu cách hiểu của em về mỗi câu thơ trong khổ 2?
- Gọi 1 em đọc khổ 3
- VS núi không chê đất thấp, biển không chê sống nhỏ?
- Câu nào trong K1 nói lên ý chính của bài thơ?
4- Luyện đọc lại :hd học thuộc lòng
- treo bảng phụ
- Cho hs đọc thuộc lòng theo hình thức xoá dần.
- lớp đọc thuộc lòng
- Gv cho hs thi đọc thuộc lòng
5- Củng cố dặn dò : Bài thơ muốn nói với em điều gì?
- 2 Hs đọc .
- Lớp nx .
- HS theo dõi .
- HS đọc nối tiếp mỗi em 2 dòng( 2 lượt) .
- Hs nối tiếp đọc 3 khổ thơ .
- Hs đọc theo nhóm đôi .
- Lớp đọc thầm theo.
- Con ong yêu hoa vì hoa có mật, con cá yêu nước vì…
- HS nêu
- Lớp đọc thầm theo
- Vì núi nhờ có đất mà bồi cao, biển nhờ có nước của muôn dòng sông mà đầy.
- Con người muốn sống con ơi
Phải yêu……..
.
- HS đọc thuộc lòng.
______________________________________________
Luyên từ và câu
Từ ngữ về cộng đồng. Ôn tập câu: Ai làm gì?
I-Mục tiêu : - Mở rộng vốn từ về cộng đồng. Ôn tập câu: Ai làm gì?
- Rèn kỹ năng tìm đúng các từ nói về cộng đồng.
- GD ý thức yêu thương đồng loại.
II- Đồ dùng dạy- học : - Bảng phụ chép BT 1
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu :
A- KTBC - gọi 2 em làm B2, 3 tiết trước.
- Nhận xét, cho điểm .
B - Bài mới :1- GTB
2-Hướng dẫn làm bài tập :
a)BT1:- Gọi 1 HS đọc yêu cầu
- GV treo bảng phụ.
- Gọi 1 em lên làm mẫu: xếp 2 từ cộng đồng và cộng tác vào bảng phân loại.
- Gv nhận xét, chốt kq đúng
b) BT2:- Gv gọi hs nêu yêu cầu
- GV giải nghĩa từ “ cật”
- YC trao đổi theo nhóm
- Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả.
- YC học thuộc 3 câu thành ngữ, tục ngữ này.
c) BT 3:
- Các câu này đã đặt theo mẫu câu nào đã học
- Tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi : Ai( cái gì, con gì)
- Tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi : làm gì?
- gọi hs chữa bài.
d) BT 4:
3 câu này đặt theo mẫu câu nào?
- BT4 có gì khác BT 3?
3- Củng cố, D dò: nhắc lại nội dung bài.
- 2 HS làm, lớp theo dõi .
- 1 em đọc, lớp đọc thầm theo
- hs làm vào VBT
- 1 em chữa bài.
- 1 em nêu
- tán thành câu a, c
không tán thành câu b
- Nêu yc
- Ai làm gì?
- HS tìm và ghi vào VBT
- nêu yc
- Ai làm gì?
- BT4 ngược lại với BT3
_____________________________________________
. Tự nhiên và xã hội
Vệ sinh thần kinh ( tiếp)
I- Mục tiêu: - Biết vai trò của giấc ngủ đối với sức khoẻ của con người. Lập được thời gian biểu hàng ngày.
- GD ý thức bảo vệ cơ quan thần kinh.
II- Đồ dùng dạy- học: Hình trong sách giáo khoa trang 34 , 35
III- Hoạt động dạy - học:
1, Hoạt động 1: thảo luận
* Mục tiêu : nêu được vai trò của giấc ngủ đối với SK
* Cách tiến hành : + GV cho hs thảo luận theo cặp.
- Khi ngủ cơ quan nào của cơ thể được nghỉ ngơi?( cq thần kinh đặc biệt là não)
- Có khi nào bạn ngủ ts không? nêu cảm giác của bạn ngay sau đêm đó? ( rất cang thẳng và mệt mỏi)
- Nêu điều kiện để có giấc ngủ tốt? ( phòng ngủ thoáng…)
- Hằng ngỳ bạn đi ngủ và thức dậy lúc mấy giờ? ( hs tự liên hệ)
- Gọi 1 số cặp lên trình bày kq.
KL:
2, HĐ 2:Thực hành lập thời gian biểu
* Mục tiêu : lập được thời gian biểu hàng ngày .
* Cách tiến hành :
- Gv cho hs nêu các mục của thời gian biểu.
- YC hs tự lập thời gian biểu của mình.
- Gọi vài em lên giới thiệu.
+ TS chúng ta phải lập thời gian biểu?( Để học tập, sinh hoạt được khoa học)
+ Sinh hoạt và HT theo thời gian biểu có lợi gì?( Cơ quan TK không bị căng thẳng…)
=> KL : Nêu mục bạn cần biết.
3, Củng cố - Dặn dò : Cần thực hiện theo thời gian biểu.
_______________________________________________
Chiều Ngoại ngữ
GV chuyên dạy
_______________________________________
Toán(t)
Luyện tập về tìm số chia . Giải toán
I-Mục tiêu : - Củng cố, luyện tập về chia số có 1 chữ số cho số có 1 chữ số
- Rèn kỹ năng làm đúng tính chia .
- GD ý thức tự giác làm bài.
II-Đồ dùng dạy- học :VBTT
III-Các hoạt động dạy- học:
*HĐ1:KTBC: - YC hs đọc thuộc bảng chia 7.
-Nhận xét, cho điểm.
* HĐ2: Thực hành luyện tập :
+) Bài 1( trang47 - VBTT)
- YC hs nối vào vở
- Gọi hs nêu kết quả
. +) Bài 2( VBTT trang 47 )
- Gọi hs nêu yc: tìm x
- YC giải vào VBT
- Gv gọi 1 số hs lên chữa bài.
- Chốt: muốn tìm số chia ta ltn?
+) Bài 3: khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng
Lớp học có 28 hs. Mỗi bàn ngồi được 2 bạn. Số bàn cần đủ ngồi là:
A. 22 bàn B. 23 bàn C. 21 bàn D. 14 bàn
- Muốn biết xem cần bn bàn ta ltn?
+Gọi 1 HS lên khoanh
- Gv nx
+) Bài 3 tran
File đính kèm:
- 8.doc