Giáo án dạy lớp 3 tuần 8

TOÁN

luyện tập

Mục tiêu: - Củng cố và vận dụng bảng chia 7để giải bài toán có liên quan đến phép chia 7

- Rèn kỹ năng làm đúng các phép chia 7

II- Đồ dùng dạy- học: phấn màu

III- Các hoạt động dạy – học :

 

doc22 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1465 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy lớp 3 tuần 8, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8 Sáng Thứ hai ngày 23 tháng 10 năm 2006 Chào cờ _______________________________________ Mĩ thuật ( GV chuyên) _______________________________________ Toán luyện tập Mục tiêu: - Củng cố và vận dụng bảng chia 7để giải bài toán có liên quan đến phép chia 7 - Rèn kỹ năng làm đúng các phép chia 7 II- Đồ dùng dạy- học: phấn màu III- Các hoạt động dạy – học : * Hoạt động 1: KTBC: gọi 2 em đọc bảng chia 7 * Hoạt động2 : luyện tập +) Bài 1: gọi hs nêu yc - GV ghi bảng gọi hs nêu kết quả - Em có NX gì MQH giữa phép nhân và phép chia trong 1 cột? +) Bài 2 : Tính 28 : 7 35 : 7 21: 7 42 : 7 42 : 6 25 :5 - Gọi 3 em lên làm - NX và nhắc lại cách thực hiện phép chia? +) Bài 3: gọi hs nêu yc BT cho biết gì? hỏi gì? Muốn biết xem 35 hs chia được bn nhóm ta ltn? - yc giải vào vở +) Bài4: YC quan sát hình vẽ: - Gọi 2 em lên khoanh vào số mèo đã tìm được. - VS hình a em khoanh 3 con, hình b khoanh 2 con? - Muồn tìm 1 trong các phần bằng nhau của 1 số ta làm tn? *Hoạt động 4 Củng cố – dặn dò: gọi đọc bảng chia 7 - Nhận xét giờ học. - 2 em đọc, lớp theo dõi - 1 em nêu - Từng em nêu kết quả. - Lấy tích chia cho 1 TS thì được TS kia. - làm bảng con, mỗi dãy làm 1 phép tính. Đs: 4, 5, 3 6, 7, 5 - HS nêu - 1 em nêu. - Lấy 35 : 7 = 5 - Theo dõi. - HS giải thích - Lấy số đó chia cho số phần. ______________________________________ Tập viết ôn chữ hoa: G I- Mục tiêu: - Củng cố cách viết chữ viết hoa G thông qua bài tập ứng dụng. + Viết tên riêng :Gò Công ” bằng cỡ chữ nhỏ. + Viết câu ứng dụng bằng cỡ chữ nhỏ Khôn ngoan đối đáp người ngoài Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau - Rèn kĩ năng viết đúng mẫu chữ, cỡ chữ . II- Đồ dùng dạy- học - Mẫu chữ ,phấn màu - Bảng con. III- Các hoạt động dạy- học A. KTBC : - Gọi 2 hs lên bảng viết E, Ê- Đê GV nhận xét, cho điểm. - 2 HS lên bảng viết từ. HS dưới lớp viết vào bảng con. B .Dạy bài mới: 1.Giới thiệu bài. 2. Hướng dẫn HS viết trên bảng con . a) Luyện viết chữ hoa: - Tìm các chữ hoa có trong bài: - Cho quan sát chữ mẫu: G - Chữ G cao mấy ô, gồm mấy nét ? - GV viết mẫu lên bảng vừa viết vừa nhắc lại cách viết. -GV nhận xét sửa . - Cho qs chữ C, K và nhắc lại cách viết từng chữ. - GV viết mẫu - YC viết bảng con - HS tìm :G, C, K - Cao 2,5 ô. Gồm 2 nét. Nét 1 như chữ C, nét 2 là nét khuyết dưới. - 2 HS lên bảng viết, lớp viết vào bảng con: C - Viết bảng con: C, K b) HD viết từ Gò Công : - treo chữ mẫu - GT:Gò Công tên 1 thị xã thuộc tỉnh Tiền Giang - Từ Gò Công gồm mấy tiếng? - Gò Công có chữ cái nào viết hoa? - GV viết mẫu - HS đọc từ ứng dụng. - Chữ cái G và C - HS viết bảng con. c) Viết câu ứng dụng:- Gv ghi . Khôn ngoan đối đáp người ngoài Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau - GV giúp HS hiểu nội dung trong câu ứng dụng - Hướng dẫn viết : Trong câu này có chữ nào cần viết hoa ? - Những con chữ nào cao 4 ly, con chữ nào cao 2,5 ly, con chữ nào cao 1 ly? - Khoảng cách giữa chữ nọ với chữ kia là bn? - HS đọc. - chữ Khôn, Gà - HS nêu - 1 con chữ o -Hs viết bảng con: Khôn, Gà 3. Học sinh viết vào vở: - GV nêu yêu cầu viết . - GV quan sát nhắc nhở . 4. Chấm 1 số bài, NX C- Củng cố - dặn dò:- GV nhận xét tiết học. - Hs viết bài. __________________________________ chiều Tự nhiên và xã hội Vệ sinh thần kinh ( tiết 1) I- Mục tiêu: - HS hiểu được những việc nên làm , không nên làm để giữ vệ sinh thần kinh. - Thực hành kể tên 1 số thức ăn, uống gây hại ĐV cq TK. - GD ý thức bảo vệ sinh cơ quan thần kinh. II- Đồ dùng dạy- học: Các hình trong SGK III- Hoạt động dạy - học: * Hoạt động 1: Quan sát thảo luận +) Mục tiêu: Nêu được 1 số việc làm và không nên làm để giữ vệ sinh TK +) Cách tiến hành: GV yc hs QS tranh và thảo luận nhóm 4 câu hỏi: - Trong mỗi hình mọi người đang làm gì? - Việc làm đó có lợi hay có hại ĐV cq TK? - Tại sao? - Thảo luận( quan sát tranh và điền vào VBT) - Gọi đại diện các nhóm lên trình bày mỗi nhóm nói về 1 tranh. - Nhóm khác nhận xét, bổ sung - KL:Những việc làm có lợi đối với CQ TK là:… * Hoạt động 2: Đóng vai +) Mục tiêu : Phát hiện những trạng thái tâm lý có lợi hoặc có hại đối với cơ quan TK +) Cách tiến hành : - Cho hs làm việc nhóm 4 - YC mỗi nhóm tập diễn đạt vẻ mặt của 1 trong 4 trạng thái tâm lí 1: Tức giận 2: Vui vẻ 3: lo lắng 4: sợ hãi - Mỗi nhóm cử 1 bạn lên trình diễn. - Theo dõi. - Trạng thái nào có lợi ĐV cq TK? - QS và đoán xem bạn đang thể hiện trạng thái tâm lí nào. * Hoạt động 3 : Làm việc với sgk - YC qs hình 9 thảo luận theo cặp: chỉ và nói tên những thức ăn, đồ uống gây hại cho cơ quan TK? ( rượu, ma tuý, cà phê) - Gọi 1 số nhóm lên trình bày. - Trong các thức đó thứ nào tuyệt đối phải tránh xa? ( ma tuý) - GV nói thêm về tác hại của ma tuý. * HĐ 4: Củng cố- dặn dò : Gọi hs nhắc lại những việc làm có lợi ĐV cq TK… __________________________________ Thể dục ( GV chuyên) ____________________________________ toán (T) Luyện tập : Chia số có 2 chữ số cho số có 1chữ số I-Mục tiêu : - Củng cố, luyện tập về chia số có 2 cs cho số có 1 csố. - Rèn kỹ năng làm đúng tính chia . II-Đồ dùng dạy- học :VBTT III-Các hoạt động dạy- học: *HĐ1:KTBC: - YC hs đọc thuộc bảng chia 7 -Nhận xét, cho điểm. * HĐ2: Thực hành luyện tập : +) Bài 1: Đặt tính rồi tính 68:2 69 : 3 48: 4 - Nêu các bước thực hiện phép chia? +) Bài 2( trang 44- VBTT) - Gọi 1 số hs chữa bài. - Các phép chia ở phần a và phần b có gì khác nhau? +) Bài 3( VBTT trang 44) - Gọi hs đọc đề bài - BT thuộc loại toán nào? - YC nêu cách làm và làm vào VBT - Gv gọi 1 hs lên chữa bài. - YC hs tự tìm cách giải. - Gọi hs chữa bài. - Nhắc lại thứ tự thực hiện các phép tính trong biểu thức? *HĐ3: Củng cố: - 2 H/s đọc. - Lớp theo dõi. - Làm vào bảng con .Mỗi dãy 1 phép tính - Hs nêu - YC hs làm vào VBT -hs nêu - 1 em đọc - Tìm 1 trong các phần bằng nhau của 1 số - Giải vào VBT - Làm vào vở. Đs: 96 - Nhân, chia trước cộng sau __________________________________________ Sáng Thứ ba ngày 24 tháng 10 năm 2006 Toán Giảm đi một số lần I) Mục tiêu : - HS hiểu biết cách giảm đi 1 số lần. Phân biệt với bớt đi 1 số đơn vị. -Rèn kĩ thực hiện đúng phép tính II) Đồ dùng dạy học : Bảng phụ ghi bài tập 1, phấn màu, hình 8 con gà III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : * Hoạt động 1: KTBC – Gọi 1 em đọc bảng chia 7 - Viết theo mẫu: 4 gấp 5 lần -> 20 6 gấp 8 lần -> 4 gấp 7 lần -> - Muốn gấp 1 số lên nhiều lần ta ltn? * HĐ 2: Hình thành kiến thức mới - Gv gắn hình 8 con gà lên bảng - Hàng trên có mấy con gà? - Hàng dưới có mấy con gà? - Số gà ở hàng trên giảm đi mấy lần thì được số gà hàng dưới? - Muốn giảm 6 con gà đi 3 lần ta làm tn? - Vẽ đoạn thẳng AB và CD rồi HD tương tự. - Muốn giảm 1 số đi nhiều lần ta ltn? * Hoạt động3 : luyện tập +) Bài 1: treo bảng phụ - Muốn giảm số 12 đi 4 lần ta làm tn? - Muốn giảm số 12 đi 6 lần ta ltn? - 3 phần còn lại yc hs tính ra nháp và lên điền kq +) Bài 2: a, gọi hs nêu - BT cho biết gì? hỏi gì? - GV vẽ sơ đồ tóm tắt. - Muốn biết mẹ còn lại bn quả ta làm tn? b, YC hs giải vào vở +) Bài 3:YC đọc - Tìm đoạn thẳng CD bằng cách nào? - Tìm đoạn thẳng MN bằng cách nào? - Gọi 1 em lên vẽ. - YC đổi vở để KT chéo nhau. Lưu ý: giảm đi 4 lần thì chia cho 4 Bớt đi 4 cm thì trừ đi 4 *Hoạt động 4 Củng cố – dặn dò: Giảm 1 số đi nhiều lần ta ltn? - 2 em lên bảng - lớp theo dõi. - 6 con - 2 con - 3 lần - Lấy 6 : 3 = 2 - Lấy số đó chia cho số lần. - Lấy 12 : 4 = 3 - Lấy 12 : 6 = 2 - làm nháp, 3 em lên làm - lấy 40 : 4 = 10 - Làm vào vở. - 8cm : 4 = 2cm - 8cm – 4cm = 4cm - Vẽ vào vở. ____________________________________________ Tập đọc – Kể chuyện Các em nhỏ và cụ già I-Mục tiêu: A- Tập đọc: - Đọc đúng: lùi dần, lộ rõ, sôi nổi. - Hiểu các từ mới: u sầu, nghẹn ngào. - GD hs hiểu mọi người trong cộng đồng phải quan tâm lẫn nhau. B - Kể chuyện: - Biết kể lại được 1 đoạn câu chuyện. - Nghe và nhận xét đánh giá bạn kể. II- Đồ dùng dạy- học:- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. III- Các hoạt động dạy - học: *Tập đọc: A- KTBC: - Gọi 1 em đọc 1 đoạn bài: Trận bóng…. - Kể lại 1 đoạn trong chuyện đó? 1- Giới thiệu bài: 2- Luyện đọc: a) GV đọc toàn bài. - GV cho hs quan sát tranh minh hoạ. b) Hướng dẫn luyện đọc + giải nghĩa từ: (+) Luyện đọc câu: - GV HD phát âm từ khó, dễ lẫn: : lùi dần, lộ rõ, sôi nổi (+) Luyện đọc đoạn trước lớp: + Yêu cầu 5 hs đọc nối tiếp nhau5 đoạn, GV nhắc hs đọc đúng giọng câu hỏi, câu kể + GV kết hợp giải nghĩa từ: sếu, u sầu, nghẹn ngào (+) Luyện đọc đoạn theo nhóm - Cho hs thi đọc giữa các nhóm 3) Hướng dẫn tìm hiểu bài: + Yêu cầu 1 em đọc đoạn 1 - Các bạn nhỏ đi đâu? + YC đọc thầm đoạn 2, 3 - Điều gì gặp trên đường khiến các bạn phải dừng lại? - Các bạn quan tâm đến ông cụ ntn? + Gọi 1 em đọc đ 4 - Ông cụ gặp chuyện gì buồn? - Vì sao trò chuyện với các nhỏ cụ thấy nhẹ lòng hơn? + YC đọc thầm đoạn 5, tl nhóm 2 - Em hãy chọn tên khác cho chuyện?VS chọn tên đó? - Câu chuyện muốn nói với em điều gì? 4) Luyện đọc lại: - Cho 6 hs đọc chuyện theo vai. - 2 học sinh lên bảng. - Học sinh theo dõi. - Hs qsát tranh - Hs đọc nối tiếp từng câu (2 lượt). - Hs đọc nối tiếp từng đoạn ( 2 lượt). - hs luyện đọc theo nhóm 4 - Về nhà sau cuộc dạo chơi. - Gặp1 cụ già vẻ mệt mỏi…u sầu - Bàn tán trao đổi với nhau… - Cụ bà ốm nặng đang nằm viện. - Lỗi buồn được chia sẻ - Những đứa trẻ tốt bụng,… - Con người phải thương yêu nhau. - Hs thi đọc chuyện theo vai. * Kể chuyện : 1- GV nêu nhiệm vụ: 2- Hướng dẫn hs kể chuyện . - Cho hs luyện kể theo nhóm 4, mỗi em kể 1 đoạn câu chuyện - Cho hs thi kể trước lớp. 5) Củng cố - dặn dò: -Em đã làm việc gì để thể hiện sự quan tâm đến người khác? - Từng nhóm hs luyện kể . - Hs thi kể... - HS nêu _____________________________________________ Chiều Đạo đức Quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em( tiết2). Mục tiêu:- HS hiểu trẻ em có quyền được cha mẹ quan tâm chăm sóc. - Trẻ em có bổn phận phải quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ... - GD hs phải quan tâm, yêu quý những người thân trong GĐ. II-Tài liệu- phương tiện: VBT III- Các hoạt động dạy- học: * Hoạt động1: Xử lý tình huống và đóng vai( BT 4) +) Mục tiêu:HS thể hiện sự quan tâm, chăm sóc người thân +) Cách tiến hành :- GV cho hs thảo luận nhóm 4. đóng vai tình huống 1, 2 trong BT 4 - Gọi đại diện các nhóm lên đóng vai. - NX về cách ứng xử của từng nhóm. - KL. * Hoạt động 2 : Bày tỏ ý kiến( BT 5) +) Mục tiêu:-hs hiểu rõ về các quyền trẻ em có liên quan đến bài học. +) Cách tiến hành :- GV đọc lần lượt từng ý kiến -HS bày tỏ bằng cách giơ thẻ. - ý kiến b học sinh không tán thành GV hỏi vì sao? - Gv kết luận: ý a, c là đúng. ý b là sai. * Hoạt động 3:hs giới thiệu tranh về các món quà mừng sinh nhật ông bà, cha mẹ… +) Mục tiêu:- Tạo cơ hội cho hs bày tỏ tình cảm của mình đối với người thân. +) Cách tiến hành: - Gọi hs nêu yc BT 6 - HS giới thiệu với bạn về tranh vẽ món quà muốn tặng ông bà, bố mẹ…nhân ngày sinh nhật. - Gọi 1 số em lên giới thiệu * HĐ4: củng cố: em hãy biểu diễn 1 tiết mục : hát, kể chuyện, đọc thơ nói về chủ đề bài học. - Bài hát ( bài thơ) đó nói lên điều gì? - KLC: Hoạt động 4: củng cố:VS phải quan tâm chăm sóc ông bà,… _____________________________________ Tiếng Việt ( T ) Luyện đọc, luyện viết : Các em nhỏ và cụ già. I-Mục tiêu: - Củng cố về cách đọc câu chuyện :Các em nhỏ và cụ già. - Luyện viết đoạn 3 của bài. Rèn kn viết đúng mẫu, cỡ chữ. III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu : A- KTBC : - Em hãy đọc 1 đoạn trong bài : Các em nhỏ và cụ già. - GV nx, cho điểm . B - Bài mới : 1) GTB: 2) Luyện đọc : - Gv chia lớp làm 2 ĐT : Giỏi - Khá ; TB –Yếu - Nêu yc luyện đọc đối với 2 đối tượng: + TB -Y : luyện đọc đúng + K- G : luyện đọc diễn cảm . Giọng người dẫn chuyện: chậm rãi ở đoạn 1. Buồn, cảm động ở các đoạn sau Những câu hỏi của các bạn nhỏ ở đoạn 2 đọc với giọng lo lắng, băn khoăn Câu hỏi thăm cụ ở đoạn 3 đọc với giọng lễ độ ân cần. - HS luyện đọc theo nhóm 2. - Gọi 1 số thi em đọc trước lớp. - GV theo dõi nhận xét . 3) Nghe viết đoạn 3: - GV đọc đoạn 3 - Trong bài viết có chữ nào cần viết hoa?( chữ đầu câu) - HD viết chữ khó: nặng nhọc, ánh lên, giúp - HS luyện viết chữ khó vào bảng con. - Đọc baì cho hs viết vào vở. - Chấm 1 số bài. C, Củng cố- dặn dò: Luyện đọc đúng, đọc hay. _____________________________________ Tự học Hoàn thành bài tập trong tuần I- Mục tiêu: - hs tự hoàn thành các bài tập trong VBT toán trang 45 - - Tự hoàn thành bài viết chữ G trong vở tập viết. - GD ý thức tự giác làm bài II- Hoạt động học: - YC hs hoàn thành bài viết chữ G trong vở tập viết. - YC hs TB, Y hoàn thành bài 1, 2, 3 VBT toán trang 45 - YC hs k, G hoàn thành bài tập 1, 2, 3, 4 VBT trang 45 - GV theo dõi giúp đỡ hs làm bài tập. ____________________________________________________ An toàn giao thông Bài 4 : Kỹ năng đi bộ và an toàn qua đường I-Mục tiêu: - biết các đặc điểm an toàn của đường phố - Biết chọn nơi qua đường an toàn - GD ý thức chấp hành qui định của luật GT đường bộ. II- Đồ dùng dạy- học: tranh vẽ hình trong sgk II- Các hoạt động- dạy học: 1, KTBC:Nêu đặc điểm chung của biển chỉ dẫn? 2, Bài mới * HĐ1: Đi bộ an toàn trên đường - Cho hs qs tranh 1, 2, 3 - Để đi bộ được an toàn em phải đi trên đường nào? và đi ntn?( đi trên vỉa hè, phải qs đường đi…) - Nếu không có vỉa hè em đi ntn? ( đi sát lề đường) * HĐ2: Qua đường an toàn - Cho qs các tranh còn lại - Khi nào người đi bộ mới được phép qua đường? ( khi có tín hiệu đèn GT) - Nếu phải qua đường ở nơi không có tín hiệu đèn GT em sẽ đi ntn? ( dừng lại bên đường qs 2 phía, lắng nghe, suy nghĩ, đi thẳng…) - Khi qua đường cần chú ý điều gì?( hs nêu phần chú ý) - Gọi 1 số em nhắc lại các bước cần thực hiện khi qua đường? ( dừng lại, qs, lắng nghe, đi thẳng). * HĐ3: củng cố- dặn dò:- Gọi hs nêu ghi nhớ( sgk trang 16) Liên hệ:- Khi đi bộ từ nhà đến trường em phải đi ntn để đảm bảo an toàn? Khi đi học em có phải đi qua đường không? - Em cần thực hiện ntn khi qua đường? Sáng Thứ tư ngày 25 tháng 10 năm 2006 Thể dục GV chuyên _______________________________________ Toán Luyện tập I-Mục tiêu: - Củng cố về giảm đi 1 số lần. -B ước đầu liên hệ giữa giảm đi 1 số lần và tìm 1 phần mấy của 1 số - Rèn kỹ năng làm tính chia. II- Đồ dùng dạy- học: bảng phụ chép B2 III- Các hoạt động dạy – học : * Hoạt động 1: KTBC. - Muốn giảm 1 số đi nhiều lần ta làm tn? * Hoạt động2 : luyện tập +) Bài 1: - GV cbị sẵn trên bảng- gọi hs nêu yc - HD bài mẫu + 6 gấp lên 5 lần ta lấy 6 x 5 = 30 + 30 giảm 6 lần ta lấy 30 : 6 = 5 - Các phần còn lại yc hs tự nhẩm và nêu kết quả. +) Bài 2: a, BT cho biết gì? hỏi gì? - Muốn biết buổi chiều bán được bn lít dầu ta ltn? b, BT cho biết gì ? hỏi gì? - Muốn biết trong rổ còn lại bn quả cam ta ltn? - yc giải vào vở - yc 2 hs lên bảng chữa bài - Em có nhận xét gì về cách giải và kết quả của 2 bài toán này? +) Bài 3: - YC hs đo đoạn thẳng AB - Tìm độ dài đoạn thẳng MN bằng cách nào? - Gọi hs lên vẽ đoạn MN. *Hoạt động 4 Củng cố – dặn dò: Muốn giảm 1 số đi nhiều lần ta ltn? - Hs nêu. - Theo dõi. - tự nhẩm kết quả. - Nêu yc - Lấy 60 : 3 = 20 - Lấy 60 : 3 = 20 - Giảm đi 3 lần cũng bằng tìm của số đó - AB = 10 cm - 10 : 5 = 2 cm - 1 em lên vẽ. . ___________________________________________ Chính tả( nghe viết) Các em nhỏ và cụ già I- Mục tiêu: - Nghe viết chính xác đoạn 4 trong bài “ Các em …”. - Rèn kĩ năng viết đúng chính tả, Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt r/ d/ gi . - Gd học sinh ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp. II- Đồ dùng dạy- học : Bảng con, bảng phụ BT2a III- Các hoạt động dạy- học : A-KTBC:- GV đọc cho HS viết bảng 1 số từ : nhoẻn cười, nghẹn ngào, trống rỗng, chống chọi, Gv nhận xét, cho điểm. B- Bài mới : 1- Gtb 2- Hướng dẫn nghe - viết : a) Chuẩn bị : + GV đọc bài chính tả- +Hỏi : Đoạn viết kể chuyện gì? - Trong bài có những chữ nào được viết hoa? - Lời ông cụ được viết sau dấu gì? - Giáo viên hướng dẫn viết chữ khó: ốm nặng, nằm viện, khó qua. - Yêu cầu hs tập viết chữ khó vào bảng con. b) GV đọc bài cho HS viết bài c) Chấm 1 số bài , nhận xét. 3- Hướng dẫn làm bài tập: + BT2a: Điền vào chỗ trống - Gọi 1 em lên điền - Gvnhận xét . - Dặn HS về nhà luyện viết chữ khó - 2 HS viết bảng lớp . - Lớp viết bảng con. - 1HS đọc lại, lớp theo dõi SGK.. - Cụ già nói lý do cụ buồn. - chữ đầu câu. - sau dấu 2 chấm và dấu gach ngang. - viết bảng con. HS viết bài, soát lỗi bằng chì. - Điền vào VBT _____________________________________ Thủ công Gấp cắt dán bông hoa( tiết 2). I- Mục tiêu :- HS biết gấp , cát dán bông hoa 4 cánh, 8 cánh. - Gấp , cắt dán được bông hoa đúng qui trình kĩ thuật. - Hs hứng thú với giờ học gấp hình. II- Đồ dùng dạy- học : - Mẫu bông hoa đã gấp, cát dán . - Tranh qui trình gấp - Giấy màu, thước kẻ, kéo III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu : *HĐ1:GV hướng dẫn quan sát nhận xét - Giới thiệu mẫu 1 số bông hoa - Cho hs quan sát mẫu đã làm. + Các bông hoa có màu sắc ntn?( đẹp, sặc sỡ) -+ Các cánh hoa giống nhau hay khác nhau? ( giống nhau) + Khoảng cách giữa các cánh hoa ntn? ( đều nhau) * HĐ2: HD cách gấp, cắt dán bông hoa 4, 8 cánh - Cho quan sát qui trình gấp. - Gv vừa làm vừa hd- hs quan sát cô làm +Bước 1: Gấp giấy hình vuông cạnh 6 ô +Bước 2 : gấp hình vuông thành 8(16) phần bằng nhau. +Bước 3: vẽ đường cong + Bước 4: dùng kéo cắt lượn theo đường cong. - Gọi hs nhắc lại các bước gấp cắt dán bông hoa 4, 8 cánh . - Cho 1 em lên thao tác lại- lớp quan sát - GV tổ chức cho HS thực hành gấp , cắt hoa 4, 8 cánh bằng giấy nháp .Sau đó cắt bằng giấy màu. - GV theo dõi giúp đỡ học sinh yếu. - YC dán các bông hoa vào 1 tờ giấy trắng để tạo thành 1 giỏ hoa. - TC cho hs trưng bày sản phẩm. *HĐ3: Củng cố- dặn dò : - Nhắc lại các bước gấp cắt dán hoa 4, 8 cánh - Nhận xét giờ học . - Dặn dò Hs chuẩn bị cho giờ sau : kéo, giấy màu . __________________________________ Sáng Thứ năm ngày 26 tháng 10 năm 2006 Toán Tìm số chia I) Mục tiêu : - Biết tìm số chia. Củng cố về thành phần, tên gọi và kết quả của phép chia. -Rèn kĩ thực hiện đúng các phép chia - Vận dùng vào giải toán dạng tìm x II) Đồ dùng dạy học : 6 tấm bìa hình vuông, phấn màu III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : * Hoạt động 1: KTBC - Muốn gấp 1 số lên nhiều lần ta ltn? - 6 được gấp lên 5 lần giảm đi 3 lần bằng bao nhiêu? * Hoạt động2 : HD tìm số chia - GV lấy 6 HV dán thành 2 hàng ( sgk) - Mỗi hàng có mấy hình vuông? ltn? - 6 gọi là gì? 2 là gì? , 3 gọi là gì? - Che lấp số 2 trong phép chia . - Muốn tìm số bị che lấp ta ltn? 2 = 6 : 3 - Muốn tìm số chia ta làm tn? * HĐ 3: luyện tập +) Bài 1: gọi hs nêu yc: - GV chép phép tính lên bảng - YC hs nhẩm và nêu kq . +) Bài 2: gọi hs nêu yc : Tìm x 12 : x = 2 42 : x = 6 - x gọi là gì ? - Muốn tìm số chia ta làm tn? - YC hs làm vào vở- 2 em chữa bài +) Bài 3: gọi hs nêu - Tổ chức cho hs thảo luận nhóm để tìm câu trả lời. - Gọi hs báo cáo kết quả. + Trong phép chia hêt 7 chia cho mấy để được thương lớn nhất? thương bé nhất? *Hoạt động 4 Củng cố – dặn dò: tiết học hôm nay học nội dung gì? nêu cách tìm số chia? - 2 em lên bảng - lớp làm bảng con - hs quan sát - có 3 HV, lấy 6 : 2 = 3 - SBC, SC, thương - Lấy 6 : 3 = 2 - Lấy số bị chia chia cho thương. - Nhẩm và nêu kq - Giải vào vở ĐS: 6, 7 - hs nêu - HS có thể thử chọn 7:1=7, 7:2=3( dư 1)… - 7: 1= 7 7: 7= 1 _________________________________________ Tập Đọc Tiếng ru I- Mục tiêu : -H/s đọc đúng : thân lúa, yêu nước, núi cao. - Hiểu 1 số từ ngữ trong bài: đồng chí, nhân gian, bồi .- GD hs phải biết thương yêu anh em , bạn bè, đồng chí. II- Đồ dùng dạy- học : Tranh minh hoạ ( SGK ) III- Các hoạt động dạy- học : A- KTBC -Y/c h/s đọc 1 đoạn trong bài : Các em nhỏ và cụ già. - Hỏi :Câu chuyện muốn nói với em điều gì? - GV nhận xét, cho điểm . B- Bài mới : 1- GTB : 2- Luyện đọc : a) GV đọc diễn cảm toàn bài - cho hs quan sát tranh( sgk) b) GV hướng dẫn HS luyện đọc và giải nghĩa từ : +) Đọc từng câu : - GV cho hs đọc nối tiếp 2 dòng thơ. - GV sửa lỗi phát âm cho HS . +) Đọc từng đoạn trước lớp : -cho hs đọc nối tiếp 3 khổ thơ +) Luyện đọc trong nhóm : - GV yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm đôi. - Tổ chức cho HS thi đọc . 3- Tìm hiểu bài : - 1 h/s đọc khổ 1 - Con ong, con cá, con chim yêu những gì? Vì sao? - yc đọc thầm khổ 2 - Hãy nêu cách hiểu của em về mỗi câu thơ trong khổ 2? - Gọi 1 em đọc khổ 3 - VS núi không chê đất thấp, biển không chê sống nhỏ? - Câu nào trong K1 nói lên ý chính của bài thơ? 4- Luyện đọc lại :hd học thuộc lòng - treo bảng phụ - Cho hs đọc thuộc lòng theo hình thức xoá dần. - lớp đọc thuộc lòng - Gv cho hs thi đọc thuộc lòng 5- Củng cố dặn dò : Bài thơ muốn nói với em điều gì? - 2 Hs đọc . - Lớp nx . - HS theo dõi . - HS đọc nối tiếp mỗi em 2 dòng( 2 lượt) . - Hs nối tiếp đọc 3 khổ thơ . - Hs đọc theo nhóm đôi . - Lớp đọc thầm theo. - Con ong yêu hoa vì hoa có mật, con cá yêu nước vì… - HS nêu - Lớp đọc thầm theo - Vì núi nhờ có đất mà bồi cao, biển nhờ có nước của muôn dòng sông mà đầy. - Con người muốn sống con ơi Phải yêu…….. . - HS đọc thuộc lòng. ______________________________________________ Luyên từ và câu Từ ngữ về cộng đồng. Ôn tập câu: Ai làm gì? I-Mục tiêu : - Mở rộng vốn từ về cộng đồng. Ôn tập câu: Ai làm gì? - Rèn kỹ năng tìm đúng các từ nói về cộng đồng. - GD ý thức yêu thương đồng loại. II- Đồ dùng dạy- học : - Bảng phụ chép BT 1 III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu : A- KTBC - gọi 2 em làm B2, 3 tiết trước. - Nhận xét, cho điểm . B - Bài mới :1- GTB 2-Hướng dẫn làm bài tập : a)BT1:- Gọi 1 HS đọc yêu cầu - GV treo bảng phụ. - Gọi 1 em lên làm mẫu: xếp 2 từ cộng đồng và cộng tác vào bảng phân loại. - Gv nhận xét, chốt kq đúng b) BT2:- Gv gọi hs nêu yêu cầu - GV giải nghĩa từ “ cật” - YC trao đổi theo nhóm - Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả. - YC học thuộc 3 câu thành ngữ, tục ngữ này. c) BT 3: - Các câu này đã đặt theo mẫu câu nào đã học - Tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi : Ai( cái gì, con gì) - Tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi : làm gì? - gọi hs chữa bài. d) BT 4: 3 câu này đặt theo mẫu câu nào? - BT4 có gì khác BT 3? 3- Củng cố, D dò: nhắc lại nội dung bài. - 2 HS làm, lớp theo dõi . - 1 em đọc, lớp đọc thầm theo - hs làm vào VBT - 1 em chữa bài. - 1 em nêu - tán thành câu a, c không tán thành câu b - Nêu yc - Ai làm gì? - HS tìm và ghi vào VBT - nêu yc - Ai làm gì? - BT4 ngược lại với BT3 _____________________________________________ . Tự nhiên và xã hội Vệ sinh thần kinh ( tiếp) I- Mục tiêu: - Biết vai trò của giấc ngủ đối với sức khoẻ của con người. Lập được thời gian biểu hàng ngày. - GD ý thức bảo vệ cơ quan thần kinh. II- Đồ dùng dạy- học: Hình trong sách giáo khoa trang 34 , 35 III- Hoạt động dạy - học: 1, Hoạt động 1: thảo luận * Mục tiêu : nêu được vai trò của giấc ngủ đối với SK * Cách tiến hành : + GV cho hs thảo luận theo cặp. - Khi ngủ cơ quan nào của cơ thể được nghỉ ngơi?( cq thần kinh đặc biệt là não) - Có khi nào bạn ngủ ts không? nêu cảm giác của bạn ngay sau đêm đó? ( rất cang thẳng và mệt mỏi) - Nêu điều kiện để có giấc ngủ tốt? ( phòng ngủ thoáng…) - Hằng ngỳ bạn đi ngủ và thức dậy lúc mấy giờ? ( hs tự liên hệ) - Gọi 1 số cặp lên trình bày kq. KL: 2, HĐ 2:Thực hành lập thời gian biểu * Mục tiêu : lập được thời gian biểu hàng ngày . * Cách tiến hành : - Gv cho hs nêu các mục của thời gian biểu. - YC hs tự lập thời gian biểu của mình. - Gọi vài em lên giới thiệu. + TS chúng ta phải lập thời gian biểu?( Để học tập, sinh hoạt được khoa học) + Sinh hoạt và HT theo thời gian biểu có lợi gì?( Cơ quan TK không bị căng thẳng…) => KL : Nêu mục bạn cần biết. 3, Củng cố - Dặn dò : Cần thực hiện theo thời gian biểu. _______________________________________________ Chiều Ngoại ngữ GV chuyên dạy _______________________________________ Toán(t) Luyện tập về tìm số chia . Giải toán I-Mục tiêu : - Củng cố, luyện tập về chia số có 1 chữ số cho số có 1 chữ số - Rèn kỹ năng làm đúng tính chia . - GD ý thức tự giác làm bài. II-Đồ dùng dạy- học :VBTT III-Các hoạt động dạy- học: *HĐ1:KTBC: - YC hs đọc thuộc bảng chia 7. -Nhận xét, cho điểm. * HĐ2: Thực hành luyện tập : +) Bài 1( trang47 - VBTT) - YC hs nối vào vở - Gọi hs nêu kết quả . +) Bài 2( VBTT trang 47 ) - Gọi hs nêu yc: tìm x - YC giải vào VBT - Gv gọi 1 số hs lên chữa bài. - Chốt: muốn tìm số chia ta ltn? +) Bài 3: khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng Lớp học có 28 hs. Mỗi bàn ngồi được 2 bạn. Số bàn cần đủ ngồi là: A. 22 bàn B. 23 bàn C. 21 bàn D. 14 bàn - Muốn biết xem cần bn bàn ta ltn? +Gọi 1 HS lên khoanh - Gv nx +) Bài 3 tran

File đính kèm:

  • doc8.doc