Giáo án dạy lớp 5 tuần 23

Tập đọc

PHÂN XỬ TÀI TÌNH

I. Mục tiêu:

- Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn với giọng hồi hộp, hào hứng, thể hiện niềm khâm phục của người kể chuyện về tài xưe kiện của ông quan án.

- Hiểu:Ca ngợi trí thông minh, tài xử kiện của vị quan án .

II. Chuẩn bị: Tranh minh hoạ bài đọc SGK.

III . Hoạt động dạy và học :

1.Kiểm tra bài cũ : HS đọc thuộc lòng bài Cao Bằng,TLCH

 

doc22 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2064 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy lớp 5 tuần 23, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai, ngày 12 tháng 02 năm 2007 Tập đọc Phân xử tài tình I. Mục tiêu: - Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn với giọng hồi hộp, hào hứng, thể hiện niềm khâm phục của người kể chuyện về tài xưe kiện của ông quan án. - Hiểu:Ca ngợi trí thông minh, tài xử kiện của vị quan án . II. Chuẩn bị: Tranh minh hoạ bài đọc SGK. III . Hoạt động dạy và học : 1.Kiểm tra bài cũ : HS đọc thuộc lòng bài Cao Bằng,TLCH 2. Dạy bài mới: a .Giới thiệu bài : Giới thiệu tranh –giới thiệu bài mới (SGVtr 75 ) b. Bài mới : HĐ1: Luyện đọc đúng - Gọi 1HS khá - giỏi đọc bài - GV chia 3đoạn - Gọi 3 HS đọc nối tiếp đoạn lần 1 Sửa lỗi khi HS ngắt nghỉ sai - Gọi 3 HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 - GV đọc mẫu cả bài HĐ2:Tìm hiểu bài: đoạn 1 Câu 1 SGK ? đoạn 2 Câu 2 ý 1 SGK ? Câu 2 ý 2 SGK ? đoạn 3 Câu 3SGK ? Câu 4 SGK ? HĐ3: Luyện đọc diễn cảm - Từ ý từng đoạn HS nêu cách đọc - Thi đọc đoạn 3 - Luyện đọc theo nhóm - Gọi HS đọc bài dưới hình thức phân vai - Em hãy nêu ý chính của bài ? HĐ4: Ccủng cố: Nhận xét tiết học, dặn dò. Cả lớp đọc thầm theo Luyện đọc từ khó: công đường, mếu máo, vãn cảnh, …. Giải nghĩa từ khó :quan án, vãn cảnh, biện lễ, sư vãi, đàn, chạy đàn, niệm phật, …. Cả lớp đọc thầm theo +..về việc mình bị mất cắp vải. Người nọ tố cáo người kia-nhờ quan phân xử. +..dùng nhiều cách: - cho đòi người làm chứng…. - cho lính về nhà 2 người… - sai xé vải làm đôi ….. +…vì chỉ có người tự làm ra mới thấy đau xót khi vải bị xé…. +.. mỗi người cầm 1 nắm thóc….thấy 1 chú tiểu thỉnh thoảng hé bàn tay ra xem… +phần b Lớp NX sửa sai Bình bạn đọc hay nhất ý 2 mục I Toán Xăng- ti- mét khối. đề -xi-mét khối I. Mục tiêu: Giúp HS: - Có biểu tượng về xăng-ti-mét khối và đề-xi-mét khối; đọc và viết đúng các số đo. - Nhận xết được mối qua hệ giữa xăng-ti-mét khối và đề- xi-mét khối. - Biết giải một số bài tập có liên quan đến xăng-ti-mét khối và đề-xi-mét khối. II. Chuẩn bị: Bộ đồ dùng dạy học Toán 5. III. Các hoạt động dạy học. 1. Hình thành biểu tượng xăng-ti-mét khối và đề-xi-mét khối. - GV giới thiệu lần lượt từng hình lập phương cạnh 1dm và 1 cm để HS quan sát, nhận xét. Từ đó GV giới thiệu về xăng-ti-mét khối và đề-xi-mét khối. - GV yêu cầu một số HS nhắc lại - GVđưa hình vẽ để HS quan sát, nhận xét và tự rút ra được mối quan hệ giữa xăng-ti-mét khối và đề-xi-mét khối. - GV kết luận về xăng-ti-mét khối và đề-xi-mét khối, cách đọc và viết xăng-ti-mét khối, đề-xi-mét khối và mối quan hệ giữa 2 đơn vị này. 2. Thực hành: Bài 1: Rèn kĩ năng đọc, viết đúng các số đo. - GV yêu cầu HS tự làm bài, sau đó đổi bài làm cho bạn kiểm tra và HS tự nhận xét. - GV yêu cầu một số HS nêu kết quả, GV đánh giá bài làm của HS. Bài 2: Củng cố mối quan hệ giữa cm3 và dm3. - GV hướng dẫn HS làm như bài tập 1. 3. Củng cố: Nhận xét tiết học, dặn dò. Khoa học Sử dụng năng lượng điện I. Mục tiêu: Sau bài học, HS biết: - Kể một số ví dụ chứng tỏ dòng điện mang năng lượng. - Kể tên một số đồ dùng, máy móc sử dụng điện. Kể tên một số loại nguồn điện. II. Chuẩn bị: Tranh ảnh về đồ dùng, máy móc sử dụng điện. Một số đồ dùng, máy móc sử dụng điện. Hình trang 92, 93 SGK. III. Các hoạt động dạy học. 1. Hoạt động 1. Thảo luận * Mục tiêu: HS kể được: - Một số ví dụ chứng tò dòng điện mag năng lượng. - Một số loại nguồn điện phổ biến. * Cách tiến hành: - GV cho HS cả lớp thảo luận: Kể tên một số đồ dùng sử dụng điện mà bạn biết. - Tiếp theo, GV yêu cầu cả lớp trả lời câu hỏi: Năng lượng điện mà các đồ dùng trên sử dụng được lấy từ đâu ? (Năng lượng điện do pin, do nhà máy điện, ... cung cấp. - GV giảng: Tất cả các vật có khả năng cung cấp năng lượng điện đều được gọi chung là nguồn điện. GV có thể cho HS tìm thêm các loại nguồn điênj khác (ắc quy, đi-na-mô, ...) 2. Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận. * Mục tiêu: HS kể được một số ứng dụng của dòng điện (đốt nóng, thắp sáng, chạy máy và được ví dụ về các máy móc, đồ dùng ứng với mỗi ứng dụng. * Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo nhóm. GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm: Quan sát các vật thật hay mô hình hoặc tranh ảnh những đồ dùng, máy móc dùng động cơ điện đã sưu tầm được: - Kể tên của chúng. - Nêu nguồn điện chúng cần sử dụng. - Nêu tác dụng của dòng điện trong các đồ dùng, máy móc đó. Bước 2: làm việc cả lớp. - Đại diện từng nhóm giới thiệu với cả lớp. 3. Hoạt động 3: Trò chơi "ai nhanh, ai đúng". * Mục tiêu: HS nêu được những dẫn chứng về vai trò của điện trong mọi mặt của cuộc sống. * Cách tiến hành: GV chia HS thành 2 đội tham gia chơi. Đội nào tìm được nhiều ví dụ hơn trong cùng thời gian là thắng. Qua trò chơi, GV cũng cho HS thảo luận để nhận thấy vai trò quan trọng cũng như những tiện lợi mà điện đã mang lại cho cuộc sống của con người. 4. Củng cố: Nhận xét tiết học, dặn dò. Thứ ba, ngày 13 tháng 02 năm 2007 Tập đọc Chú đi tuần I. Mục tiêu : - Đọc lưu loát, diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, trìu mến, thể hiện tình cảm thương yêu của người chiến sĩ công an với các cháu HS miền Nam. - Hiểu: Các chú công an thương các cháu HS; sẵn sàng chịu gian khổ, khó khăn để bảo vệ cuộc sống bình yên và tương lai tươi đẹp của các cháu. - HTL bài thơ. II. Chuẩn bị: Tranh minh hoạ bài đọc SGK. Tranh ảnh chiến sĩ đi tuần tra. III . Hoạt động dạy và học: 1. Kiểm tra bài cũ : HS đọc bài Phân xử tài tình,TLCH 2. Dạy bài mới: a .Giới thiệu bài : Giới thiệu tranh –giới thiệu bài mới (SGVtr 83 ) b. Bài mới : HĐ1: Luyện đọc đúng - Gọi 1HS khá - giỏi đọc bài GV nói về t/p và hoàn cảnh ra đời của bài thơ(SGV tr84) - GV chia 4đoạn - 4 khổ thơ - Gọi 4 HS đọc nối tiếp đoạn lần 1 Sửa lỗi khi HS ngắt nghỉ sai - Gọi 4 HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 - GV đọc mẫu cả bài HĐ2:Tìm hiểu bài: Khổ 1 Câu 1 SGK ? Khổ 2 Câu 2SGK ? Khổ 3,4 Câu 3SGK ? GV tiểu kết ý HĐ3: Luyện đọc diễn cảm - Từ ý từng khổ thơ HS nêu cách đọc - Thi đọc khổ thơ1,2 - Luyện đọc theo nhóm - Gọi HS đọc bài-kết hợp HTL - Em hãy nêu ý chính của bài ? HĐ4: Ccủng cố: Nhận xét tiết học, dặn dò. Cả lớp đọc thầm theo Luyện đọc từ khó:lưu luyến, nằm,..và đọc đúng các câu cảm, câu hỏi… Giải nghĩa từ khó :HS miền Nam, đi tuần, … Cả lớp đọc thầm theo +..đêm khuya, gió rét, mọi người đã yên giấc ngủ say. +T/g bài thơ muốn ca ngợi những ngươì chiến sĩ tận tuỵ, quên mình vì hạnh phúc của trẻ thơ. +t/c: Xưng hô thân mật:chú, cháu, yêu mến, lưu luyến Hỏi thăm giấc ngủ có ngon không, dặn cứ yên tâm ngủ nhé…. + Mong ước: mai các cháu…tung bay. Lớp NX sửa sai ý 2 mục I Lịch sử bài 21: nhà máy hiện đại đầu tiên của nước ta I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết : - Sự ra đời và vai trò của nhà máy cơ khí hà nội . - Những đóng góp của nhà máy cơ khí ha nội trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đât nước . II. Chuẩn bị: - Một số ảnh tư liệu về nhà máy cơ khí hà nội . - Phiếu học tập . III. Các hoạt động dạy - học. 1. Hoạt động 1 ( làm việc cả lớp ) - GV có thể sử dụng ảnh tư liệu (cảnh lao động thủ công ở nông thôn nước ta trong thời kì kháng chiến chống Pháp) để nêu vấn đề về sự cần thiết phải tiến hành sản xuất bằng máy móc và sự ra đời của nhà máy cơ khi Hà Nội là nhằm thực hiện mục đích đó. - GV định hướng nhiệm vụ bài học: + Tại sao Đảng và Chính phủ ta quyết định xây dựng nhà máy cơ khí Hà Nội ? + Thời gian khởi công, địa điểm xây dựngvà thời gian khánh thành nhà máy cơ khí Hà Nội. Sự ra đời của nhà máy cơ khí Hà Nội có ý nghĩa như thế nào ? + Thành tích tiêu biểu của nhà máy cơ khí Hà Nội. 2. Hoạt động 2 (làm việc theo nhóm hoặc cá nhân) - HS đọc SGK và trả lời câu hỏi : + Tại sao đảng và chính phủ ta quyết định xây dựng nhà máy cơ khí Hà Nội? Gợi ý : + Nêu tình hình nước ta sau khi hòa bình lặp lại . + Muốn xây dựng CNXH ở miền bắc, muốn giành lại thắng lợi trong cuộc đấu tranh thống nhất nước nhà, chúng ta phải làm gì ? + Nhà máy cơ khí Hà Nội ra đời sẽ tác động ra sao đến sự nghiêp cách mạng của nước ta ? 3. Hoạt động 3 (làm việc theo nhóm ) HS thảo luận trong nhóm nhỏ, sau đó cử đại diện lên trình bày theo các gợi ý sau : + Lễ khởi công ( lưu ý thời gian , địa điểm, khung cảnh) . + Lễ khánh thành nhà máy cơ khí hà nội đặt trong bối cảnh nước ta vào những năm sau hiệp định Giơ- ne- vơ (rất nghèo nàn, lạc hậu, ta chưa từng xây dựng được nhà máy hiện đại nào, các cơ sở do pháp xây dựng đều bị chiến tranh tàn phá ), em có suy nghĩ gì về sự kiện này ? 4. Hoạt đông 4 (làm việc cả lớp ) - GV cho HS tìm hiểu về các sản phẩm của nhà máy cơ khí hà nội và trả lời các câu hỏi sau : + Những sản phẩm do nhà máy cơ khí hà nội sản xuất có tác dụng như thế nào đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc ? + Đảng, Nhà nước và Bác Hồ đã dành cho nhà máy cơ khí Hà Nội những phần thưởng cao quý nào ? 5. Củng cố: Nhận xét tiết học, dặn dò. Toán mét khối I. Mục tiêu: Giúp HS: - Có biểu tượng về mét khối, biết đọc và viết đúng mét khối. - Nhận biết được mối quan hệ giữa mét khối, đề-xi-mét khối và xăng -ti-mét khối dựa trên mô hình. - Biết đổi đúng các đơn vị đo giữa mét khối, đề-xi-mét khối và xăng -ti-mét khối. - Biết giải một số bài tập có liên quan đến các đơn vị đo: mét khối, đề-xi-mét khối và xăng -ti-mét khối. II. Chuẩn bị: GV chuẩn bị tranh vẽ về mét khối và mối quan hệ giữa mét khối, đề-xi-mét khối và xăng -ti-mét khối. III. Các hoạt động dạy học. 1. Hình thành biểu tượng về mét khối và các mối quan hệ giữa m3, dm3, cm3. - GV giới thiệu các mô hình về mét khối và mối quan hệ giữa mét khôi, đề-xi-mét khôi, xăng ti-mét-khối. - HS quan sát, nhận xét. - GV giới thiệu về mét khối. - GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ, nhận xét để rút ra mối quan hệ giữa mét khối, đề-xi-mét khối và xăng-ti-mét khối. - HS nhận xét mối quan hệ giữa các đơn vị đo thể tích (từ mét khối, đề-xi-mét khối, xăng-ti-mét khối). 2. Thực hành: Bài 1: Rèn kĩ năng đọc, viết đúng các số đo thể tích có đơn vị đo là mét khối. a.GV yêu cầu một số HS đọc các số đo. - HS khác nhận xét. - GV đánh giá bài làm của học sinh. b. GV yêu cầu 2 HS lên bảng viết các số đo. - Các HS khác tự làm và nhận xét bài làm trên bảng. GV nhận xét và kết luận. Bài 2: Rèn kĩ năng đổi đơn vị đo thể tích. - GV yêu cầu một số HS lên bảng viết kết quả. GV nhận xét, chữa chung cho cả lớp. - HS tự làm trên giấy nháp sau đó trao đổi bài làm với bạn và nhận xét bài của bạn. Bài 3: GV yêu cầu HS nhận xét: Sau khi xếp đầy hộp ta được 2 lớp hình lập phương 1dm3. 3. Củng cố: Nhận xét tiết học, dặn dò. Tự học Đọc diễn cảm hai bài tập đọc trong tuần I. Mục tiêu: - HS đọc diễn cảm hai bài tập đọc trong tuần. - Rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho học sinh. II. Chuẩn bị: - Phiếu ghi tên hai bài bài tập đọc. III. Các hoạt động dạy học: 1. Luyện đọc diễn cảm. - HS luyện đọc diễn cảm theo tổ. - GV theo dõi giúp đỡ HS yếu (đối với HS trung bình yêu cầu đọc trôi chảy là được. 2. Thi đọc diễn cảm. - Các tổ cử đại diện lên đọc bài (bốc thăm bài và đọc). - Lớp cùng giáo viên nhận xét, cho điểm. 3. Củng cố: - Nhận xét tiết học. Luyện từ và câu Mở rộng vốn từ : Trật tự - An ninh I. Mục tiêu: - Mở rộng, hệ thống hoá vốn từ thuộc chủ đề trật tự- an ninh. II. Chuẩn bị: - Từ điển HS - Bảng phụ viết nội dung bài 3 II. Hoạt động dạy và học: 1. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra bài 3,4 tiết trước 2. Dạy bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài : GV nêu mục đích ,y/c của tiết học HĐ2:Hướng dẫn HS luyện tập - Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập số 1, xác định yêu cầu của bài 1 ? - Gọi HS trình bày miệng (giải nghĩa phần a, b) Bài tập 2 - Tổ chức hoạt động nhóm - Gọi đại diện nhóm nêu kết quả GV giới thiệu thêm 1 số vụ tai nạn và nhắc nhở HS chấp hành tốt luật lệ giao thông Bài 3: - Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập số 3, xác định yêu cầu của bài 3 ? Giải nghĩa :Hu-li-gân - Gọi HS trình bày miệng HĐ4. Củng cố: Nhận xét tiết học, dặn dò. Lớp đọc thầm theo +đáp án :c +HS làm VBTTV +đáp án:-cảnh sát giao thông -tai nạn, tai nạn giao thông,… -vi phạm qui định về tốc độ,… +HS nối tiếp nhau đọc bài của mình. +Lớp NX,bổ sung. Tiếng việt (BS) (N-V): chú đi tuần (2 đoạn thơ đầu) I. Mục tiêu: - Học sinh nghe - viết đúng chính tả bài: Chú đi tuần (2 đoạn thơ đầu). - Rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho HS. II. Các hoạt động dạy - học: 1. Bài cũ: - GV nhận xét - HS đọc và nêu nội dung bài tập đọc 2. Bài mới: - GV đọc toàn bài. - Theo dõi SGK - Nêu nội dung đoạn viết chính tả. - 2 HS đọc đoạn 1 của bài tập đọc. - Nhắc lại cách viết từ khó, cách trình bày đoạn 1. - GV đọc cho HS viết bài - Tìm, viết ra giấy nháp từ, tiếng khó viết. - HS viết bài sạch, đẹp. - Đọc lại bài cho HS soát lỗi. - Thu 1/2 số vở chấm. Nhận xét chung. - Tuyên dương HS đạt điểm 10, động viên HS viết chưa đạt. - HS soát lại bài. 3. Củng cố: - Nhận xét tiết học HĐNG Đọc truyện thuộc chủ điểm "Vì cuộc sống thanh bình" - Lớp trưởng xuống thư viện mượn truyện theo chủ điểm. Sau đó giao truyện cho các tổ đọc, trao đổi nội dung, ý nghĩa truyện. - Lớp trưởng điều khiển cả lớp kể lại truyện vừa đọc. - GV nhận xét, bổ sung, chốt kiến thức. Thứ tư, ngày 14 tháng 02 năm 2007 Tập làm văn Lập chương trình hoạt động I. Mục tiêu: Dựa vào dàn ý đã cho, biết lập chương trình hoạt động (CTHĐ) cho một trong các hoạt động cụ thể góp phần giữ gìn trật tự, an ninh. II. Chuẩn bị: Bảng phụ viết sẵn: + Cấu tạo 3 phần của 1 CTHĐ + Những ghi chép khi thực hiện hoạt động tâp thể. + Tiêu chuẩn đánh giá CTHĐ + BT2 III. Hoạt động dạy và học: 1. Kiểm tra bài cũ: HS nêu cấu tạo của CTTHĐ? tác dụng của nó? 2. Dạy bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài : GV nêu mục đích, y/c tiết học. SGV tr36 HĐ2:Hướng dẫn HS lập CTHĐ - Gọi 1 HS đọc yêu cầu đề bài, xác định yêu cầu của bài ? *Gợi ý: ... em cần chọn hoạt động em đã tham gia do BCH liên đội tổ chức và tưởng tượng mình là liên đội trưởng hay liên đội phó. - HS nối tiếp nói tên hoạt động mà mình chọn để lập CTHĐ - HS nối tiếp nhau đọc gợi ý SGK - HS đọc lại cấu tạo 3 phần của 1 CTHĐ mà GV đã ghi trên bảng phụ HS làm việc cá nhân Gọi HS trình bày HĐ3. Củng cố: Nhận xét tiết học, dặn dò. Lớp đọc thầm theo Cả lớp đọc thầm lần 2 +Lập CTHĐ cho 1 trong các hoạt động trên. Cả lớp đọc thầm theo Lớp NX, bổ sung: Nhiều HS nhắc lại Bình bài hay nhất Kể chuyện Kể chuyện đã nghe, đã đọc I. Mục tiêu: - HS biết tìm và kể được 1 câu chuyện đã nghe hay đã đọc phù hợp với y/c của đề. - Biết trao đổi với bạn về nội dung ,ý nghĩa câu chuyện - Nghe bạn kể , NX đúng lời kể của bạn II. Chuẩn bị: - Một số truyện có viết về các chiến sĩ an ninh, công an, bảo vệ,… - Bảng phụ viết tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện. III. Các hoạt động dạy - học: 1. Kiểm tra bài cũ : HS kể lại 1-2 đoạn hoặc toàn bộ câu chuyện Ông Nguyễn Đăng Khoa, nói điều em hiểu được qua câu truyện. 2. Dạy bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài GV nêu mục đích, y/c của tiết học SGV tr HĐ2:Hướng dẫn HS kể chuyện Gọi HS đọc y/c đề bài, XĐ nội dung y/c? GV giải nghĩa từ “bảo vệ trật tự, an ninh” HS nối tiếp nhau đọc 4 gợi ý SGK - Hãy giới thiệu tên câu chuyện mà em định kể ? - Hãy gạch đầu dòng trên giấy nháp dàn ý sơ lược của câu chuyện HĐ3:HS tập kể chuyện - Tổ chức hoạt động nhóm - Gọi đại diện nhóm kể nối tiếp HS có thể hỏivề nội dung ,ý nghĩa câu chuyện: - ý nghĩa câu chuyện ? HĐ5: Củng cố: NX tiết học, dặn dò. Kể câu chuyện …..về những người đã góp sức bảo vệ trật tự, an ninh. Cả lớp đọc thầm theo VD : + Câu chuyện kể về tài phá áncủa thám tử Sơ- lốc Hôm. +…………. HS làm VBT Kể chuyện trong nhóm Trao đổi với nhauvề nội dung, ý nghĩa câu chuyện. Nhóm khác NX +nội dung câu chuyện +cách kể chuyện +khả năng hiểu chuyện của người kể . Bình chọn câu chuyện hay nhất, có ý nghĩa nhất, người kể chuyện hấp dẫn nhất. Toán Luyện tập I. Mục tiêu: Giúp HS: - Ôn tập, củng cố về các đơn vị đo mét khối, đề - xi - mét khối, xăng - ti - mét khối (biểu tượng, cách đọc, cách viết, mối quan hệ giữa các đơn vị đo). - Luyện tập về đổi đơn vị đo thể tích; đọc, viết các số đo thể tích; so sánh các số đo thể tích. II. Các hoạt động dạy học chủ yếu: GV yêu cầu HS nhắc lại các khái niệm về đơn vị đo mét khối, đề-xi-mét khối, xăng-ti-mét khối và mối quan hệ giữa chúng. Cho HS làm các bài tập rồi chữa bài. Bài 1. a. GV yêu cầu một số HS đọc các số đo, HS khác nhận xét, GV kết luận. b. GV gọi 4 HS lên bảng viết các số đo. Yêu cầu các HS khác tự làm nhận xét bài trên bảng. GV nhận xét, đánh giá bài làm của HS. Bài 2. - GV yêu cầu HS làm bài tập vào vở và đổi bài cho bạn để tự nhận xét. - GV gọi một số HS nêu kết quả và đánh giá bài làm của HS. Bài 3. Tổ chức thi giải bài tập nhanh giữa các nhóm và GV đánh giá kết quả bài làm theo nhóm (các nhóm thảo luận và nêu kết quả). * Củng cố: Nhận xét tiết học, dặn dò. Chính tả (N- V): Cao bằng I. Mục tiêu: - Nhớ-viết đúng chính tả 4 khổ thơ của bài Cao Bằng - Viết hoa đúng các tên người, tên địa lí VN. II. Chuẩn bị: - VBTTV. Bảng phụ. III. Hoạt động dạy và học: 1. Kiểm tra bài cũ : Gọi HS nhắc lại qui tắc viết hoa…?VD? 2.Dạy bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài GV nêu mục đích, y/c tiết học. HĐ2 : Hướng dẫn HS viết chính tả - Gọi 1-2 HS đọc thuộc 4 khổ thơ - Em hãy nêu nội dung chính của bài ? - Nhắc lại cách trình bày khổ thơ 5 chữ? - Em hãy tìm những từ dễ viết sai ? - GV đọc từ khó - GV đọc bài - GV đọc bài – lưu ý từ khó HĐ3 : Chấm, chữa bài GV chấm. nhanh 1 số bài –NX trước lớp Rút kinh nghiệm HĐ4 : Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 2 - Gọi HS đọc bài 2 -Tổ chức hoạt động nhóm đôi - Gọi đại diện các nhóm chữa bài Bài 3 Tổ chức trò chơi HĐ5. Củng cố: NX tiết học, dặn dò. Cả lớp đọc thầm theo … + Đèo Gió, Đèo Giàng, Cao Bằng, … HS viết bảng con (giấy nháp ) HS viết vào vở HS soát lỗi HS đổi chéo bài soát lỗi Đọc ,nêu yêu cầu của đề bài Các nhóm thảo luận + Thứ tự các từ cần điền:Côn Đảo, Võ Thị Sáu, Điện Biên Phủ, Bế Văn Đàn,Công Lý, Nguyễn Văn Trỗi. Nhóm khác nhận xét, bổ sung + Mỗi đội cử 1 bạn lên viết trong 1 phút, đội nào viết đúng và nhiều từ hơn đội đó sẽ thắng Toán (BS) Ôn: Xăng ti mét khối, Đề xi mét khối, mét khối I. Mục tiêu: - Củng cố kiến thức về một số đơn vị đo thể tích. - Rèn kĩ năng chuyển đổi một số đơn vị đo thể tích. II. Chuẩn bị: Hệ thống bài tập. III. Các hoạt động dạy học: Bài 1. a. Viết các số đo sau dưới dạng số đo có đơn vị là đề - xi - mét khối. 12 cm3, 350 cm3; 0,5 cm3; 99 m3; 2,5 m3; 0,5 m3. b. Viết các số đo sau dưới dạng số đo có đơn vị là mét khối. 5 cm3; 2.306 cm3; 0,2 cm3; 42 dm3; 10,6 dm3; 0,9 dm3. Bài 2. Điền >, <, =. 575 684 730 cm3 ..................... 575, 684 730 m3. 45,3841 dm3 ...................... 453841 cm3. 895 dm3 ................... 1 m3. 4 dm3 ................... 3995 cm3. - HS tự làm bài tập, lớp trưởng điều khiển các bạn lên chữa bài. - GV theo dõi cùng HS, nhận xét, chốt kiến thức. * Củng cố: NX tiết học, dặn dò. Thứ năm, ngày 15 tháng 02 năm 2007 Khoa học Lắp mạch điện đơn giản I. Mục tiêu: Sau bài học, HS biết: - Lắp được mạch điện thắp sáng đơn giản: Sử dụng pin, bóng đèn, dây điện. - Làm được thí nghiệm đơn giản trên mạch điện có nguồn điện là pin để phát hiện vật dẫn điện hoặc cách điện. II. Chuẩn bị: - Chuẩn bị theo nhóm: Một cục pin, dây đồng có vỏ bọc bằng nhựa, bóng đèn pin, một số vật bằng kim loại (đồng, nhôm, sắt, ...) và một số vật khác bằng nhựa, cao su, sứ, ... - Chuẩn bọ chung: Bóng đèn điện hỏng có tháo đui (có thể nhìn thấy rõ 2 đầu dây). - Hình trang 94, 95, 97 SGK. III. Các hoạt động dạy - học. 1. Hoạt động 1: Thực hành lắp mạch điện. * Mục tiêu:HS lắp được mạch điện thắp sáng đơn giản: sử dụng pin, bóng đèn, dây điện. * Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo nhóm. Các nhóm làm thí nghiệm như hướng dẫn ở mục Thực hành trang 94 SGK. - Mục đích: Tạo ra một dòng điện có nguồn điện là pin trong mạch kín làm sáng bóng đèn pin. - Vật liệu: Một cục pin, một số đoạn dây, một bóng đèn pin. HS lắp mạch để đèn sáng và vẽ lại cách mắc vào giấy. Bước 2: Làm việc cả lớp. - Từng nhóm giới thiệu hình vẽ và mạch điện của nhóm mình. - GV đặt vấn đề: Phải lắp mạch như thế nào thì đèn mới sáng ? Bước 3: Làm việc theo cặp. - HS đọc mục Bạn cần biết ở trang 94, 95 SGK và chỉ cho bạn xem: .... - HS chỉ mạch kín cho dòng điện chạy qua (hình 4 trang 95 SGK). Bước 4: HS làm thí nghiệm theo nhóm. - Quan sát hình 5 trang 95 SGK và dự đoán mạch điện ở hình nào thì đèn sáng. Giải thích tại sao ? - Lắp mạch điện để kiểm tra. So sánh với kết quả dự đoán ban đầu. Giải thích kết quả thí nghiệm. Bước 5. Thảo luận chung cả lớp về điểu kiện để mạch thắp sáng đèn. 2. Hoạt động 2: Làm thí nghiệm phát hiện vật dẫn điện, vật cách điện. * Mục tiêu: HS làm thí nghiệm đơn giản trên mạch điện pin để phát hiện vật dẫn điện hoặc cách điện. * Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo nhóm. Các nhóm làm thí nghiệm như hướng dẫn ở mục Thực hành trang 96. Kết luận: Các vật bằng kim loại cho dòng điện chạy qua nên mạch đang hở thành mạch kín, vì vậy đèn sáng, ... Bước 2: Làm việc cả lớp. - Từng nhóm trình bày kết quả thí nghiệm. - GV đặt câu hỏi cho cả lớp. 3. Củng cố: Nhận xét tiết học, dặn dò. Luyện từ và câu Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ I. Mục tiêu: - Hiểu thế nào là câu ghép thể hiện quan hệ tâng tiến. - Biết tạo ra các câu ghép mới (quan hệ tăng tiến)sử dụng quan hệ từ, thay đổi vị trí các vế câu. II. Đồ dùng học tập: VBTTV. Bảng phụ cho BT1. III. Hoạt động dạy và học: 1.Kiểm tra bài cũ : HS làm BT 2, 3. 2. Dạy bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài : GV nêu mục đích, y/c tiết học. HĐ2:Hình thành khái niệm - Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập số 1, xác định yêu cầu của bài 1 ? - Tổ chức hoạt động nhóm - Gọi đại diện nhóm nêu kết quả - Cặp từ này có ý nghĩa gì? Bài 2: HS làm việc cá nhân Gọi HS trình bày Rút ra KL phần ghi nhớ HĐ3: Hướng dẫn HS luyện tập Bài 1 - Gọi 1 HS đọc đề bài tập số 1 ,xác định yêu cầu của bài ? GV treo bảng phụ Thảo luận nhóm Đại diện nhóm nêu kết quả Bài 2 - Gọi 1 HS đọc đề bài tập số 2, xác định yêu cầu của bài ? GV treo bảng phụ Tổ chức dưới hình thức trò chơi “ Ai nhanh hơn”. trong thời gian 5 phút, tổ nào điền nhanh và đúng nhất sẽ giành giải nhất. *Lưu ý:có thể có nhiều cách điền- GV giúp HS hiểu ý nghĩa của cặp từ đó và dùng cho đúng HĐ4: Củng cố: NX tiết học, dặn dò. Lớp đọc thầm theo Cả lớp đọc thầm lần 2 Vế 1:Chẳng những Hồng chăm học Vế 2: mà bạn ấy còn rất chăm làm. Cặp QHT:chẳng những..mà + …tăng tiến HS nhắc lại nhiều lần +Không những..mà Không chỉ….mà Nhiều HS nhắc lại ghi nhớ SGK HS lên bảng làm Vế 1:Bọn bất lương ấy không chỉ ăn cắp CN VN tay lái Vế 2: mà chúng còn lấy luôn cả bàn đạp CN VN phanh. Lớp NX,sửa sai Toán Thể tích hình hộp chữ nhật I. Mục tiêu: Giúp HS: - Có biểu tượng về thể tích hình hộp chữ nhật. - Tự tìm ra được cách tính và công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật. - Biết vận dụng công thức để giải một số bài tập có liên quan. II. Chuẩn bị: Bộ đồ dùng dạy học Toán 5. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Hình thành biểu tượng và công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật: - GV giới thiệu mô hình trực quan về hình hộp chữ nhật và khối lập phương xếp trong hình hộp chữ nhật. HS quan sát. - GV đặt câu hỏi gợi ý để HS nhận xét, rút ra được quy tắc tính thể tích của hình hộp chữ nhật (đồng thời có được biểu tượng về thể tích của hình hộp chữ nhật). - HS giải một bài toán cụ thể về tính thể tích của hình hộp chữ nhật (có thể lấy một phần của bài 1 trong SGK). - HS nêu lại quy tắc và công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật. 2. Thực hành: Bài 1. Vận dụng trực tiếp công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật trên giấy nháp. - Tất cả HS tự làm bài tập vào vở. - GV gọi 3 HS đọc kết quả, các HS khác nhận xét. GV đánh giá bài làm của HS. Bài 2. - GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ khối gỗ, tự nhận xét. - GV nêu câu hỏi: "Muốn tính được thể tích khối gỗ ta có thể làm như thế nào?". - GV nêu gợi ý (nếu cần). + Chia khối gỗ thành hai hình hộp chữ nhật, chẳng hạn chia như hình dưới đây: + Tính tổng thể tích của hai hình hộp chữ nhật. - HS nêu kết quả, GV đánh giá bài làm của HS. Bài 3. Vận dụng công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật để giải toán. - GV yêu cầu HS quan sát bể nước trước và sau khi bỏ hòn đá vào và nhận xét. - GV nhận xét các ý kiến của HS và kết luận: lượng nước dâng cao hơn (so với khi chưa bỏ hòn đá vào bể) là tích của hòn đá. - Từ đó GV yêu cầu HS nêu hướng giải bài toán và tự làm, nêu kết quả. - GV đánh giá bài làm của học sinh và nêu lời giải bài toán. 3. Củng cố: Nhận xét tiết học, dặn dò. Tiếng việt (BS) Mở rộng vốn từ: Trật tự - an ninh I. Mục tiêu: - Hệ thống và mở rộng vốn từ về chủ điểm: Trật tự - an ninh. - Rèn kĩ năng làm bài tập về chủ điểm trên. II. Chuẩn bị: Hệ thống bài tập. III. Các hoạt động dạy học: Bài

File đính kèm:

  • docBæ sung tuÇn 23.doc