Tập đọc
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I (Tiết1)
I. Mục tiêu:
- Đọc rõ ràng trôii chảy bài tập đọc đã học ở học kì I( phát âm rõ ràng, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ; tốc độ đọc khoảng 40 tiếng/ phút); hiểu ý chính của đoạn, nội dung của bài; trả lời được câu hỏi về ý đoạn đã đọc. Thuộc 2 đoạn thơ đã học.
- Tìm đúng từ chỉ sự vật trong câu(BT2); biết viết bản tự thuật theo mẫu đã học(BT3).
- GD HS ý thức ôn tập tốt.
II. Đồ dùng+ phương pháp dạy học:
- Phiếu viết tên các bài tập đọc và học thuộc lòng đã học
- Phương pháp : Động não , trải nghiệm ,thảo luận ,trình bày
18 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1127 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy sáng tuần 18 lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tuần 18
Ngày soạn: 22/12
Ngày giảng: Thứ hai ngày 24 tháng 12 năm 2012
Tập đọc
Ôn tập và kiểm tra cuối học kì I (Tiết1)
I. Mục tiêu:
- Đọc rõ ràng trôii chảy bài tập đọc đã học ở học kì I( phát âm rõ ràng, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ; tốc độ đọc khoảng 40 tiếng/ phút); hiểu ý chính của đoạn, nội dung của bài; trả lời được câu hỏi về ý đoạn đã đọc. Thuộc 2 đoạn thơ đã học.
- Tìm đúng từ chỉ sự vật trong câu(BT2); biết viết bản tự thuật theo mẫu đã học(BT3).
- GD HS ý thức ôn tập tốt.
II. Đồ dùng+ phương pháp dạy học:
- Phiếu viết tên các bài tập đọc và học thuộc lòng đã học
- Phương pháp : Động não , trải nghiệm ,thảo luận ,trình bày .
III. Các hoạt động dạy học:
1. Tổ chức: Sĩ số:
2. Kiểm tra: Lồng trong giờ.
3. Bài mới: Giới thiệu bài:
- Kiểm tra HS đọc bài và trả lời câu hỏi của bài TĐ.
*Kiểm tra tập đọc:(Khoảng7,8 em)
- Đặt 1 câu hỏi về đoạn vừa đọc.
- Cho điểm theo HD.
*Tìm các từ chỉ sự vật trong câu đã cho:( miệng)
- Treo bảng phụ.
- Cả lớp và GV nx, chốt lời giải đúng.
*) Viết bản tự thuật:
- Nx, khen những HS làm bài tốt.
4. Củng cố- dặn dò:
- Nhắc lại nội dung bài
- Nhận xét tiết học.
- VN ôn bài ,chuẩn bị bài sau.
- Hát
Từng HS lên bốc thăm chọn bài tập đọc( sau khi bốc thăm, xem lại bài vừa chọn khoảng 2 phút).
- Đọc một đoạn hoặc cả bài trong phiếu đã chỉ định.
- HS đọc,trả lời.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài. Cả lớp đọc thầm lại.
- Làm việc cá nhân, viết bài ra nháp.
- 2HS lên bảng làm bài.
- Dưới ô cửa máy bay, hiện ra nhà cửa, ruộng đồng, làng xóm, núi non.
- 1HS đọc yêu cầu của bài.
- Làm bài vào vở.
- Tiếp nối nhau đọc bản tự thuật.
Tập đọc
Ôn tập và kiểm tra cuối học kì I (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
- Đọc rõ ràng trôi chảy bài tập đọc đã học ở học kì I( phát âm rõ ràng, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ; tốc độ đọc khoảng 40 tiếng/ phút); hiểu ý chính của đoạn, nội dung của bài; trả lời được câu hỏi về ý đoạn đã đọc. Thuộc 2 đoạn thơ đã học.
- Biết đặt câu tự giới thiệu mình với người khác(BT2)
- Bước đầu biết dùng dấu chấm để tách đoạn văn thành 5 câu và viết lại cho đúng chính tả(BT3).
- GD HS ý thức học tập tốt bộ môn.
II. Đồ dùng+ phương pháp dạy học:
- Phiếu viết tên các bài tập đọc.
- Phương pháp : Động não , trải nghiệm ,thảo luận ,trình bày .
III. Các hoạt động dạy học:
1. Tổ chức: Sĩ số:
2. Kiểm tra: Lồng trong giờ.
3. Bài mới: Giới thiệu bài +KTTĐ:(Khoảng7,8 em)
Đặt 1 CH về đoạn vừa đọc.
-Nhận xét, ghi điểm.
*) Tự giới thiệu ( miệng)
- Giúp HS hoàn chỉnh
*)Dùng dấu chấm ngắt đoạn văn(viết)
-Nêu yêu cầu BT, giải thích:
- Phát giấy khổ to cho 3 HS làm bài.
Cả lớp và GV nx, chữa bài
4. Củng cố- dặn dò:
- Nhắc lại nội dung bài
- Nhận xét giờ học.
- VN ôn lại các bài tập đọc
- Hát
- Đọc một đoạn hoặc cả bài theo yc của GV
- HS đọc,trả lời.
3HS đọc yc của bài.Cả lớp đọc thầm lại.
- 1HS K(G) làm mẫu. Làm bài vào vở.
- Tiếp nối đọc câu văn đã đặt trong tình huống 1. Sau đó đến các tình huống 2,3.
VD: Cháu chào bác ạ. Bác cho cháu hỏi bạn Nụ ạ. Cháu tên là Hiền, học cùng lớp bạn Nụ.
Thưa bác cháu là Sơn con bố Lâm. Bố cháu bảo cháu sang mượn bác cái kìm ạ!
Thưa cô, em là Minh Hoà, HS lớp 2B. Cô Hiền Thư xin cho lớp em mượn lọ hoa ạ!
- Cả lớp làm bài vào vở.
- 3HS làm trên giấy khổ to dán kq lên bảng
Đầu năm học mới, Huệ nhận được quà của bố. Đó là một chiếc cặp rất xinh. Cặp có quai đeo. Hôm khai giảng ai cũng phải nhìn Huệ với chiếc cặp mới. Huệ thầm hứa học chăm, học giỏi cho bố vui lòng.
Toán
ôn tập về giải toán
I. Mục tiêu:
- Biết tự giải được các bài toán bằng một phép tính cộng hoặc trừ, trong đó có các bài toán về nhiều hơn, ít hơn một số đơn vị.
- GD HS ý thức học tập tốt bộ mộn.
II. Đồ dùng + phương pháp dạy học:
- Phiếu học tập.
- Phương pháp : Động não , thảo luận ,trình bày .
III. Các hoạt động dạy học:
1. Tổ chức: Sĩ số:
2. Kiểm tra:
?Tháng 11 có bao nhiêu ngày.
- Giáo viên nhận xét, cho điểm.
3. Bài mới: Giới thiệu bài :
*)HD HS luyện tập.
Bài 1(88):
- HD HS phân tích bài toán:
? Bài toán cho biết gì?
? Bài toán hỏi gì?
- GV gọi 1 HS lên bảng.
- GV nhận xét, cho điểm
Bài 2(88): Cả lớp làm bài.
Nhận xét, chốt KQ đúng.
Bài 3(88): Vở
Tóm tắt:
- Thu bài chấm, NX.
4. Hoạt động nối tiếp:
- Nhắc lại nội dung bài
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà ôn làm.
- Hát
-1 HS lên bảng
- HS đọc yêu cầu bài.
HSTB lên bảng, lớp làm bài vào nháp
- Buổi sáng bán được: 48 lít dầu.
- Buổi chiều: 37 lít
- Hỏi: cả 2 buổi bán được lít dầu?
Bài giải
Cả hai buổi bán được là:
48 + 37 = 85 (l)
Đáp số: 85 lít
Lớp đổi nháp, so sánh KQ.
- HS đọc đề bài. HS làm nhóm.
- Đại diện các nhóm trình bày.
Bài giải
An cân nặng là:
32 - 6 = 26 (kg)
Đáp số: 26 kg
- HS làm bài vào vở.
- 1 HS K lên bảng chữa.
Bài giải
Liên hái được số hoa là:
24 + 16 = 40 (bông hoa)
Đáp số: 40 bông.
Ngày soạn: 22/12
Ngày giảng: Thứ ba ngày 25 tháng 12 năm 2012
Toán
Luyện tập chung
I. Mục tiêu:
- Biết cộng trừ nhẩm trong phạm vi 20.
- Biết làm tính cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100.
- Biết tìm số hạng, số bị trừ.
- Biết giải bài toán về ít hơn một số đơn vị.
- GD HS ý thức học tập tốt bộ môn.
II. Đồ dùng + phương pháp dạy học:
- Phiếu học tập.
- Phương pháp : Động não , trải nghiệm ,thảo luận ,trình bày .
III. Các hoạt động dạy học:
1. Tổ chức: Sĩ số:
2. Kiểm tra:
- GV nhận xét, cho điểm.
3. Bài mới: Giới thiệu bài :
*) HĐ 1: HS luyện tập
Bài 1(88):
- GV yêu cầu học sinh tự nhẩm và nêu kết quả.
- Gọi HS báo cáo kết quả.
- GV và lớp nhận xét.
Bài 2(88): Đặt tính rồi tính.
- GV nhận xét, cho điểm.
Bài 3(88): Tìm
- Gọi HS nêu cách tìm thành phần chưa biết.
- GV cùng lớp nhận xét, cho điểm.
Bài 4(88): Vở
Tóm tắt:
- GV chấm bài, NX bài của HS.
4. Hoạt động nói tiếp:
- Nhắc lại nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
- VN làm bài tập ở vở bài tập .
- Hát
- 1 HS lên bảng chữa bài tập 4.
HS cả lớp nhẩm và nêu miệng kết quả:
- 1, 2 HS đọc đề bài.
- HS thực hành tính nhẩm.
- HS nối tiếp nhau báo cáo kết quả.
12 - 4 = 8 ; 9 + 5 = 14 ; 11 - 5 = 6
15 - 7 = 8 ; 7 + 7 = 14 ; 4 + 9 = 13
13 - 5 = 8 ; 6 + 8 = 14 ; 16 - 7 = 9
- HS đọc đề bài.
- HS làm nháp, 4 HS lên bảng làm
3 HS lên bảng làm bài. Lớp làm nháp
a)+ 18 = 62 b) - 27 = 37
= 62 – 18 = 37 + 27
= 44 = 64
c) 40 - = 8
= 40 - 8
= 32
Lớp đổi nháp, so sánh KQ.
- 1, 2 HS đọc đề bài.
- HS làm bài vào vở.
- HSTB lên bảng chữa bài.
Bài giải
Con lợn bé cân nặng là:
92 - 16 = 76 (kg)
Đáp số: 76 kg.
Chớnh tả
Ôn tập và kiểm tra cuối học kì I (Tiết 3)
I. Mục tiêu:
- Đọc rõ ràng, trôi chảy bài tập đọc đã học ở học kỳ I.
- Biết thực hành sử dụng mục lục sách(BT2)
- Nghe- viết chính xác, trình bày đúng bài chính tả; tốc độ viết khoảng 40 chữ/ phút.
- GD HS ý thức học tập tốt bộ môn.
II. Đồ dùng+ phương pháp dạy học:
- Phiếu viết tên các bài tập đọc.
- Phương pháp : Động não , trải nghiệm ,thảo luận ,trình bày .
III. Các hoạt động dạy học:
1
1. Tổ chức: Sĩ số:
2. Kiểm tra:
Lồng trong giờ:
3. Bài mới: Giới thiệu bài :
a) Kiểm tra tập đọc: (Khoảng7,8 em)
Đặt 1 câu hỏi về đoạn vừa đọc.
- Cho điểm theo HD.
b)Thi tìm nhanh một số bài tập đọc theo mục lục sách.(miệng)
- HD HS làm bài.
c) Chính tả ( nghe- viết):
*) HD HS chuẩn bị.
- GV đọc 1 lần đoạn văn.
? Bài chính tả có mấy câu?
? Những chữ nào trong đoạn cần viết hoa?
- GV đọc.
- Chấm, chữa bài.
+ Thu 5 đến 7 bài chấm, nx
4. Củng cố- dặn dò:
- Nhắc lại nội dung bài
- Nhận xét giờ học.
VN ôn bài, CB bài sau.
- Hát
- Từng HS lên bốc thăm chọn bài tập đọc( sau khi bốc thăm, xem lại bài vừa chọn khoảng 2 phút).
- Đọc một đoạn hoặc cả bài trong phiếu đã chỉ định.
- HS trả lời.
- Đọc đề bài.
- HS các nhóm thi. Nhóm nào có nhiều điểm hơn là nhóm ấy thắng cuộc.
HS đọc lại, cả lớp đọc thầm theo.
- 4 câu.
- Những chữ đầu câu,tên riêng của người.
- HS luyện viết bảng con những từ khó.
- HS viết bài.
- Tự chữa lỗi bằng bút chì.
Ngày soạn: 22/12
Ngày giảng: Thứ tư ngày 26 tháng 12 năm 2012
Kể chuyện
Ôn tập và kiểm tra cuối học kì I (Tiết 4)
I. Mục tiêu:
- Đọc rõ ràng, trôi chảy bài tập đọc đã học ở học kỳ I.
- Nhận biết được từ chỉ hoạt động và dấu câu đã học(BT2).
- Biết cách nói lời an ủi và cách hỏi để người khác tự giới thiệu về mình(BT4).
- GD HS ý thức học tập tốt bộ môn.
II. Đồ dùng+ phương pháp dạy học:
- Sgk.
- Phương pháp : Động não , trải nghiệm ,thảo luận ,trình bày .
III. Các hoạt động dạy học:
1. Tổ chức: Sĩ số:
2. Kiểm tra: Lồng trong giờ.
3. Bài mới: Giới thiệu bài
a) KT tập đọc. (Khoảng7,8 em)
Đặt CH về đoạn vừa đọc.
- Cho điểm theo HD.
b) Tìm 8 từ chỉ hoạt động trong đoạn văn( miệng ).
GVnx,chốt lại lời giải đúng.
c)Tìm các dấu câu (miệng)
- GV nhận xét, kết luận:
Trong đoạn văn có sử dụng các dấu câu sau: dấu phẩy, dấu chấm, dấu chấm than, dấu ngoặc kép, dấu chấm lửng.
d) Đóng vai chú công an, hỏi chuyện em bé.(miệng)
-GV giúp HS định hướng bài làm
- GV và lớp nx, kết luận.
4. Củng cố- dặn dò:
- Nhắc lại nội dung bài
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà đọc lại bài.
- Hát
- Từng HS lên bốc thăm chọn bài tập đọc( sau khi bốc thăm, xem lại bài vừa chọn khoảng 2 phút).
- Đọc một đoạn hoặc cả bài trong phiếu đã chỉ định.
- HS trả lời.
- 1 HS đọc y/c BT. Cả lớp đọc thầm.
- Viết ra giấy nháp. HS lên bảng làm.
- nằm(lì), lim dim, kêu, chạy, vươn, dang, vỗ, gáy.
- Một HS đọc và nêu y/c của bài tập.
- Nhìn SGK phát biểu ý kiến.
- Một HS đọc tình huống và yêu cầu của bài tập. Cả lớp đọc thầm.
- Từng cặp HS đóng vai hỏi - đáp:
VD: Cháu đừng khóc nữa. Chú sẽ đưa cháu về nhà ngay.Nhưng cháu hãy nói cho chú biết: Cháu tên là gì? Mẹ( hoặc bố, ông, bà) cháu tên là gì? Mẹ (hoặc bố, ông, bà) cháu làm ở đâu? Nhà cháu ở đâu?
______________________________________
Tập đọc
Ôn tập và kiểm tra cuối học kì I (Tiết 5)
I. Mục tiêu:
- Đọc rõ rang, trôi chảy bài tập đọc đã học ở học kỳ I.
- Tìm được từ chỉ hoạt động theo tranh vẽ và đặt câu với từ đó(BT2).
- Biết nói lời mời, nhờ, đề nghị phù hợp với tình huống cụ thể(BT3).
- GD HS ý thức học tập tốt bộ môn.
II. Đồ dùng+ phương pháp dạy học:
- Phiếu viết tên các bài tập đọc.
- Phương pháp : Động não , trải nghiệm ,thảo luận ,trình bày .
III. Các hoạt động dạy học:
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra:Lồng trong giờ.
3. Bài mới: Giới thiệu bài :
a) KT tập đọc: (Khoảng7,8 em)
- Đặt CH về đoạn vừa đọc.
- Cho điểm theo HD.
b) Tìm từ ngữ chỉ hoạt động, đặt câu(miệng).
- Gọi HS trình bày.
- GV nhận xét, bổ sung.
c)Ghi lại lời mời, nhờ, đề nghị(viết)
- Cả lớp và GV nx, sửa chữa, hoàn thiện các câu nói.
4. Củng cố- dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Tóm tắt nội dung bài.
- Về nhà chuẩn bị bài sau.
- Hát
- Từng HS lên bốc thăm chọn bài tập đọc( sau khi bốc thăm, xem lại bài vừa chọn khoảng 2 phút).
- Đọc một đoạn hoặc cả bài trong phiếu đã chỉ định.
- HS trả lời.
- 1 HS đọc yc của bài. Cả lớp đọc thầm.
- HS quan sát từng tranh minh hoạ hoạt động trong SGK, viết nhanh ra giấy nháp từ chỉ hoạt động trong mỗi tranh.
- HS trình bày.
(tập thể dục,vẽ,học,cho gà ăn,quét nhà)
HSđặt câu với mỗi từ ngữ vừa đặt được.
Từng nhóm đọc câu văn vừa đặt.
Chúng em tập thể dục.
Chúng em vẽ tranh. Em học bài.
- HS đọc và nêu rõ yc của bài. Cả lớp đọc thầm.
- HS làm bài vào vở.
- Tiếp nối nhau đọc bài làm của mình
Thưa cô, chúng em kính mời cô đến dự buổi họp mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 ở lớp chúng em ạ
Toán
Luyện tập chung
I. Mục tiêu:
- Biết làm tính cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100.
- Biết tính giá trị của biểu thức số có hai dấu phép tính cộng, trừ trong trường hợp đơn giản.
- Biết tìm thành phần chưa biết của phép cộng hoặc phép trừ.
- Biết giải bài toán về nhiều hơn một số đơn vị.
- GD HS ý thức học tập tốt bộ môn.
II. Đồ dùng+ phương pháp dạy học:
- Phiếu bài tập.
- Phương pháp : Động não , trải nghiệm ,thảo luận ,trình bày .
III. Các hoạt động dạy học:
1. Tổ chức:Sĩ số:
2. Kiểm tra: Chữa bài tập 4
Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới: Giới thiệu bài :
*)HD HS luyện tập.
Bài 1(89): Tính
HS cả lớp làm bài:
GV nhận xét, cho điểm.
Bài 2(89): Tính:
HS cả lớp làm bài:
- NX sau mỗi lần giơ bảng.
Bài 3(89):
Viết số thích hợp vào ô trống:
- NX bổ sung ý kiến.
Bài 4(90): Vở
Tóm tắt:
- GV chấm bài, chữa, nhận xét.
4. Hoạt động nối tiếp:
- Nhắc lại nội dung bài
- Nhận xét giờ học.
- VN ôn bài.
- Hát
- 2 HS lên bảng
- 1, 2 HS đọc yêu cầu bài.
HS lên bảng.
70 58 100 25
- 1,2 HS đọc yêu cầu bài.
- Làm bài vào bảng con.
14 - 8 + 9 =15 15 - 6 + 3 = 12
5 + 7 - 6 = 6 8 + 8 - 9 = 7
16 - 9 + 8 = 15 11 - 7 + 8 = 12
- HS đọc yêu cầu.
Số hạng
32
12
25
50
Số hạng
8
50
25
35
Tổng
40
62
50
85
- Đọc yêu cầu bài, tự tóm tắt bài.
- Làm bài vào vở
Bài giải
Can bé đựng số dầu là:
14 - 8 = 6 (l)
Đáp số: 6 lít
1 HS chữa bài.
Luyện từ và cõu
Ôn tập và kiểm tra cuối học kì I (Tiết 6)
I. Mục tiêu:
- Đọc rõ ràng, trôi chảy bài tập đọc đã học ở học kỳ I.
- Dựa vào tranh để kể lại câu chuyện ngắn khoảng 5 câu và đặt được tên cho câu chuyện(BT2); viết được tin nhắn theo tình huống cụ thể(BT3).
- GD HS ý thức học tập tốt bộ môn.
II. Đồ dùng + phương pháp dạy học:
- Phiếu ghi tên các bài tập đọc và học thuộc lòng.
- Phương pháp : Động não , trải nghiệm ,thảo luận ,trình bày .
III. Các hoạt động dạy học:
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra: Lồng trong giờ.
3. Bài mới: Giới thiệu bài :
a) Kiểm tra học thuộc lòng.
- Nx cho điểm.
b) Kể chuyện theo tranh, rồi đặt tên cho câu chuyện (miệng).
- HD HS QS để tìm hiểu ND từng tranh, sau đó nối kết nội dung 3 bức tranh ấy thành một câu chuyện và đặt tên cho câu chuyện ấy.
- GV và cả lớp nx, kết luận:
c) Viết nhắn tin(viết).
- GV nx, bình chọn lời nhắn hay.
4. Củng cố- dặn dò:
- Nhắc lại nội dung bài.
- Nhận xét qua giờ.
- VN ôn bài, CB bài sau.
- Hát
- Từng HS lên bảng bốc thăm chọn tên bài thơ(chuẩn bị 2 phút)
- Lên bảng đọc thuộc lòng theo yêu cầu ghi trên phiếu.
- 1HS đọc yêu cầu bài.
- HS quan sát nội dung từng tranh sau đó nối kết nội dung 3 bức tranh thành 1 câu chuyện và đặt tên cho chuyện.
- HS làm việc cá nhân.
- HS tiếp nối phát biểu ý kiến.
Tên truyện: Qua đường/
Cậu bé ngoan/
Giúp đỡ người già.
- 1HS đọc yêu cầu của bài.
- Làm bài vào vở.
- Tiếp nối nhau đọc bài viết
VD: 9 giờ, 11- 9.
Hồng Sơn ơi,
Mình đến nhưng cả nhà đi vắng. Mời bạn 8 giờ tối thứ bảy đến dự Tết trung thu ở sân trường. Đừng quên nhé!
Ngày soạn: 22/12
Ngày giảng: Thứ năm ngày 27 tháng 12 năm 2012
Đạo đức
thực hành kĩ năng cuối kì i
I. Mục tiêu:
- HS ôn tập, nhớ lại các nội dung của 8 bài đã học.
- Giúp HS nhớ lâu, vận dụng thực hành vào thực tế.
- GD HS ý thức học tập tốt bộ môn.
II. Đồ dùng + phương pháp dạy học:
- Phiếu bài tập.
- Phương pháp : Động não , trải nghiệm ,thảo luận ,trình bày .
III. Các hoạt động dạy học:
1. Tổ chức: Sĩ số:
2. Kiểm tra: ? Vì sao phải giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng.
- GV nhận xét.
3. Bài mới: Giới thiệu bài :
- GV cùng HS hệ thống kiến thức của 8 bài đã học.
a.HĐ1:
- Hỏi hs tên của các bài đã học.
b.HĐ2:-YC thảo luận nội dung của từng bài.
Tổ chức cho HS thi hái hoa dân chủ.
GV nhận xét kết luận.
4. Hoạt động nối tiếp:
- Nhắc lại nội dung bài
- Nhận xét giờ học
- Về nhà ôn tập.
- Hát
- HS trả lời:
1. Học tập, sinh hoạt đúng giờ.
2. Biết nhận lỗi và sửa lỗi.
3. Gọn gàng ngăn nắp.
4. Chăm làm việc nhà.
5. Chăm chỉ học tập.
6. Quan tâm giúp đỡ bạn.
7. Giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
8. Giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng.
- HS thảo luận nhóm theo nội dung của từng bài.
- Nêu nội dung bài học của từng bài.
- HS nhận phiếu thảo luận và làm theo
y/c ghi trong phiếu nên hay không nên.
- HS trình bày bài mà mình đã nhận được.
- Các HS khác nhận xét.
______________________________________
Tập viết
Ôn tập và kiểm tra cuối học kì I (Tiết 7)
I. Mục tiêu:
- Đọc rõ ràng, trôi chảy bài tập đọc đã học ở học kỳ I.
- Tìm được từ chỉ đặc điểm trong câu(BT2).
- Viết được một bưu thiếp chúc mừng thầy cô giáo(BT3)
- GD HS ý thức học tập tốt bộ môn.
II. Đồ dùng+ phương pháp dạy học:
- Phiếu ghi các bài học thuộc lòng.
- Phương pháp : Động não , trải nghiệm ,thảo luận ,trình bày .
III. Các hoạt động dạy học:
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra: Lồng trong giờ.
3. Bài mới: Giới thiệu bài :
a) KT học thuộc lòng.
- GV nhận xét, cho điểm.
b) Tìm các từ chỉ đặc điểm của người và vật.
- GV nx, chốt lại lời giải đúng.
c) Viết bưu thiếp chúc mừng thầy(cô).
- GV HD HS viết bưu thiếp.
- GV và lớp nhận xét.
4. Củng cố- dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà làm bài tập.
- Hát
- Từng HS lên bảng bốc thăm chọn tên bài thơ(chuẩn bị 2 phút)
- Lên bảng đoc thuộc lòng theo yêu cầu ghi trên phiếu.
- 1HS đọc yêu cầu bài.
- Cả lớp làm vào nháp.
- 1HS lên bảng trình bày.
+ Càng về sáng, tiết trời càng lạnh giá
+ Mấy bông hoa vàng tươi như những đốm nắng đã nở sáng trưng trên giàn mướp xanh mát.
+ Chỉ ba tháng sau, nhờ siêng năng, cần cù, Bắc đã đứng đầu lớp.
- 1HS đọc yêu cầu của bài.
- HS viết lời chúc mừng thầy(cô) giáo vào bưu thiếp, bưu ảnh.
- Tiếp nối nhau đọc bưu thiếp đã viết.
VD: 18 - 11 - 2003
Kính thưa cô,
Nhân ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/ 11, em kính chúc cô luôn mạnh khoẻ và hạnh phúc.
Chúng em luôn luôn nhớ cô và mong được gặp lại cô.
Học sinh của cô
Nguyễn Thanh Nga
Toán
Luyện tập chung
I. Mục tiêu:
- Biết làm tính cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100.
- Biết tính giá trị của biểu thức số có hai dấu phép tính cộng, trừ trong trường hợp đơn giản.
- Biết giải bài toán về ít hơn một số đơn vị.
- GD HS ý thức học tập tốt bộ môn.
II. Đồ dùng+ phương pháp dạy học:
- Phiếu bài tập nhóm.
- Phương pháp : Động não , thảo luận ,trình bày .
III. Các hoạt động dạy học:
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra:
- GV nhận xét, cho điểm.
3. Bài mới:Giới thiệu bài :
*) HĐ1: HS luyện tập:
Bài1(90): Đặt tính rồi tính.
- Y/c HS nêu cách thực hiện phép tính.
- Nhận xét, cho điểm.
Bài 2(90): Tính:
Yêu cầu HS nêu cách thực hiện tính giá trị biểu thức.
- GV nhận xét, cho điểm.
Bài 3(90): Vở
Tóm tắt:
Can bé: 14 lít
Can to nhiều hơn can bé:8 lít
Can to: ? lít
- Thu bài chấm chữa
Bài 5(90):
- Treo tờ lịch lên bảng.
- Cả lớp và GV nx
4. Hoạt động nối tiếp:
- Tóm tắt nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà thực hành xem lịch.
- Hát
- 1 em lên chữa bài tập số 5.
- HS đọc yêu cầu bài.
- 3 HS lên bảng đặt tính rồi tính.
65 38 75
Làm vào bảng con
- HS đọc đề bài.
- 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm nháp.
12 + 8 + 6 = 26 25 + 15 - 30 = 10
36 + 19 - 19 = 36 51 - 19 + 18 = 50
- HS đọc yc bài tập, làm bài vào vở.
Bài giải
Can to đựng được số lít dầu là:
14 + 8 = 22 (lít)
Đáp số: 22 lít.
- QS rồi trả lời:
Hôm nay là thứ năm ngày 31 tháng 12.
Ngày soạn: 22/12
Ngày giảng: Thứ sáu ngày 28 tháng 12 năm 2012
Chớnh tả
Kiểm tra đọc ( Đọc hiểu - Luyện từ và câu )
I. Mục tiêu:
- Kiểm tra đọc theo mức độ cần đạt nên ở tiêu trí ra đề kiểm tra môn Tiếng Việt lớp 2 ,học kì 1 ( Bộ GD và Đào tạo . Đề kiểm tra học kì cấp tiểu học , lớp 2 , NXB GD , 2008 ).
- GD học sinh ý thức tự giác học tập .
II. Đồ dùng+ phương pháp dạy học :
- GV: đề KT
- HS : giấy ,bút
- Phương pháp : Động não , trình bày .
III. Các hoạt động dạy học :
1. Tổ chức: Sĩ số:
2. Kiểm tra : Sự chuẩn bị của hs
3. Bài mới : GTB
A.Đọc thành tiếng :
- GV kiểm tra đọc đối với từng học sinh qua các tiết ôn tập .
B. Đọc hiểu: (4đ).
- Học sinh đọc thầm bài tập đọc: Bà cháu ( TV 2 tập 1, trang 86).
Sau đó khoanh vào câu trả lời đúng.
1.Ba bà cháu sống với nhau như thế nào?
A. Vui vẻ , đầm ấm
B. Đầy đủ
C. Khổ sở
2. Hai anh em xin cô tiên điều gì?
A. Cho thêm nhiều vàng bạc .
B. Cho bà về thăm các cháu một lúc.
C. Cho bà sống lại.
3. Trong câu ‘‘Hạt đào mọc thành cây’’ từ nào chỉ hoạt động?
A. Hạt đào
B. Mọc
C. Cây
4. Từ ‘‘hiếu thảo,, là từ chỉ sự vật hay hoạt động ,đặc điểm của người?
A Từ chỉ sự vật.
B. Từ chỉ hoạt động của người.
C. Từ chỉ đặc điểm của người.
* GV đọc đề và phát đề . - HS làm bài vào giấy KT
4. GV thu bài , NX giờ .
- HD VN : Xem lại bài .
Đáp án chấm
I. Đọc thành tiếng: (6đ).
- Đọc đúng tiếng, đúng từ, biết ngắt nghỉ hơi đúng (4đ).
- Đọc sai dưới 5 tiếng trừ 1 điểm.
- Tốc độ đạt : 40 tiếng/ phút được 1 điểm
- Trả lời đúng câu hỏi giáo viên nêu được 1điểm.
II. Đọc thầm và làm bài tập:( 4 điểm).
- Học sinh đọc thầm bài tập đọc và làm bài tập trắc nghiệm:
Đáp án đúng:
1. Câu A (1đ) 2. Câu C (1đ)
3. Câu B( 1đ) 4. Câu C (1đ)
Tập làm văn
Kiểm tra viết (chính tả - tập làm văn)
I. Mục tiêu:
- Kiểm tra đọc theo mức độ cần đạt nên ở tiêu trí ra đề kiểm tra môn Tiếng Việt lớp 2 ,học kì 1 ( Bộ GD và Đào tạo . Đề kiểm tra học kì cấp tiểu học , lớp 2 , NXB GD , 2008 ).
- GD học sinh ý thức tự giác học tập .
II. Đồ dùng+ phương pháp dạy học :
- GV: đề KT
- HS : giấy ,bút
- Phương pháp : Động não , trình bày .
III. Các hoạt động dạy học :
1. Tổ chức: Sĩ số:
2. Kiểm tra : Sự chuẩn bị của hs
3. Bài mới :GTB
* GV nêu yc của giờ KT :
1.Chính tả : ( 6 điểm )
- GV đọc cho học sinh viết bài chính tả :
Đàn gàn mới nở
(SGK Tiếng Việt 2 , tập 1 , trang 135 )
2. Tập làm văn : ( 4 điểm )
- Viết một đoạn văn ngắn 3 đến 5 câu kể về gia đình em .
*HS làm bài vào giấy .
*GV thu bài .
4. NX giờ , HDVN :
Đáp án chấm:
1. Chính tả :( 6 điểm)
- Bài viết đúng mẫu cỡ chữ , đều đẹp , sạch , không mắc lỗi chính tả , đủ chữ được 6 điểm.
- Sai mỗi lỗi ( âm ,vần ,dấu thanh , thiếu chữ ) trong bài viết trừ 0,25 điểm .
- Bài bẩn , không đúng mẫu chữ , cỡ chữ , sai về độ cao , khoảng cách , kiểu chữ toàn bài trừ 1 điểm .
2. Tập làm văn : ( 4 điểm )
- Viết được 3 đến 5 câu kể ngắn về gia đình 4 điểm .
- Tùy mức độ bài viết của học sinh mà giáo viên cho điểm .
Toán
Kiểm tra định kì cuối học kì I
I. Mục tiêu:
- Kiểm tra tập chung vào các nội dung sau :
- Cộng trừ trong phạm vi 20 .
- Phép trừ ,phép cộng có nhớ trong phạn vi 100 .
- Giả toán có lời văn bằng một phép cộng hoặc phép trừ có liên qua đến các đơn vị đo đã học .
- Nhận dạng hình đã học .
- GD học sinh ý thức tự giác học tập .
II. Đồ dùng+ phương pháp dạy học :
- GV: đề KT
- HS : giấy ,bút
- Phương pháp : Động não , trình bày .
III. Các hoạt động dạy học :
1. Tổ chức: Sĩ số:
2. Kiểm tra : Sự chuẩn bị của hs
3. Bài mới :GTB
* GV đọc đề ,chép đề lên bảng .
Đề bài
Bài 1: Tính ( 2đ).
14 + 9 = 17 - 8 =
6 + 8 = 9 - 5 =
Bài 2: (2đ). Đặt tính rồi tính.
36 + 36 76 - 32
33 + 46 86 - 49
Bài 3: Tìm x (3đ).
x + 26 = 43 x - 13 = 36 78 - x = 69.
Bài 4: (2đ).
Thùng lớn đựng được 70 lít nước, thùng bé đựng được ít hơn 24 lít
nước. Hỏi thùng bé đựng được bao nhiêu lít nước?
Bài 5: (1đ).
Hình bên có:...... hình chữ nhật.
:...... hình tam giác
*HS làm bài vào giấy .
4. GV thu bài .
- NX giờ ,HDVN
Đáp án chấm:
Bài 1: Tính ( 2đ).
`Mỗi phép tính đúng được 0,5 điểm.
14 + 9 = 23 17 - 8 = 9
6 + 8 = 14 9 - 5 = 4
Bài 2: Đặt tính rồi tính (2đ).
Mỗi phép tính đúng được 0,5 điểm.
+
+
-
-
36 33 76 86
36 46 32 49
72 79 44 37
Bài 3: Tìm x ( 3đ).
Mỗi phép tính đúng được 1 điểm.
x + 26 = 43 x - 13 = 36 78 - x = 69.
x = 43 - 26 x = 36 + 13 x = 78 - 69
x = 17 x = 49 x = 9
Bài 4: (2đ).
Bài giải
Thùng bé đựng được số lít nước là: (0,5đ)
70 - 24 = 46 (lít) (1đ)
Đáp số: 46 lít (0,5đ)
Bài 5: (1đ).
Số hình chữ nhật là: 3 hình. ( 0,5 điểm )
Số hình tam giác là: 2 hình. ( 0,5 điểm )
_______________________________________
Tự nhiên xã hội:
Thực hành: giữ trường học sạch đẹp
I. Mục tiêu:
- Biết tác dụng của việc giữ trường, lớp sạch, đẹp đối với sức khoẻ và học tập
- Có ý thức giữ trường, lớp sạch, đẹp và tham gia vào những hoạt động làm cho trường, lớp học sạch, đẹp.
- Làm một số công việc giữ gìn trường lớp học sạh, đẹp: quét lớp, sân trường; tưới cây, chăm sóc cây của lớp, của trường.
II. Đồ đung + phương pháp dạy học:
- Phiếu bài tập.
- Phương pháp : Động não , trải nghiệm ,thảo luận ,trình bày .
III. Các hoạt động dạy học:
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra: - Làm gì để phòng tránh ngã khi ở trường.
- GV nhận xét.
3. Bài mới:Giới thiệu bài :
a) Hoạt động 1: Quan sát tranh.
- GV cho HS quan sát tranh.
? Các bạn trong tranh đang làm gì?
Các bạn đã sử dụng những dụng cụ gì?
- Việc làm đó có tác dụng gì?
- Xung quanh lớp học, sân trường.
- Theo em làm thế nào để giữ trường học sạch đẹp?
- GV nhận xét.Kết luận.
b)Hoạt động 2: Thực hành.
-Y/c thực hành làm VS trường, lớp học.
Chia nhóm, giao việc cho từng nhóm.
- Phát cho mỗi nhóm 1 số dụng cụ.
File đính kèm:
- GA sang T18 đã sửa.doc