Kế hoạch bài dạy môn Toán lớp 2 bài: Một phần năm

I. MỤC TIÊU:

- Học sinh nhận biết được .

- Rèn cho học sinh kỹ năng đọc, viết

- Gi¸o dôc häc sinh niềm đam mê môn học

II. CHUẨN BỊ:

 + Bảng phụ ghi các bài tập 1,2 và 3

 + Bìa cứng, giấy hình vuông kéo và bút màu để hình thành kiến thức mới

 + Phiếu bài tập nhóm và cá nhân để làm bài tập 1 và 2, thẻ để lèm bài tập 3

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:

 

doc6 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2312 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Toán lớp 2 bài: Một phần năm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN LỚP 2 BÀI: MỘT PHẦN NĂM **----*----*** Người thực hiện: Mai Phương cúc Đơn vị công tác: Trường tiểu học số 3 - Thị trấn Phú túc. I. MỤC TIÊU: - Học sinh nhận biết được . - Rèn cho học sinh kỹ năng đọc, viết - Gi¸o dôc häc sinh niềm đam mê môn học II. CHUẨN BỊ: + Bảng phụ ghi các bài tập 1,2 và 3 + Bìa cứng, giấy hình vuông kéo và bút màu để hình thành kiến thức mới + Phiếu bài tập nhóm và cá nhân để làm bài tập 1 và 2, thẻ để lèm bài tập 3 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ A. KiÓm tra bµi cò: (5 phót) - Gäi 1 häc sinh lªn b¶ng lµm bµi: 35 : 5 = 20 : 5 = - Líp lµm b¶ng con: 15 : 5 = 40 : 5 = - Gäi 1 häc sinh ®äc b¶ng chia 5 - NhËn xÐt vµ ghi ®iÓm B. Bµi míi: (13 phút) 1/ Ho¹t ®éng 1: Giíi thiÖu bµi (1 phót) H«m tr­íc chóng ta ®· häc b¶ng chia 5, h«m nay chóng ta tiÕp tôc häc mét bµi míi liªn quan ®Õn sè 5. Đó là bài "Một phần năm". §Ó biÕt ®­îc điều ®ã, c« cïng víi c¸c em sÏ t×m hiÓu qua néi dung bµi häc – Giáo viên ghi đề lên bảng 2/ Ho¹t ®éng 2: Giíi thiÖu (12 phút) + Yªu cÇu mçi häc sinh lÊy ra mét m¶nh giÊy h×nh vu«ng. + C¸c em h·y chia m¶nh giÊy h×nh vu«ng thµnh 5 phÇn b»ng nhau. + Cho häc sinh d¬ m¶nh giÊy ®· chia ®Ó gi¸o viªn quan s¸t. + Gi¸o viªn cho häc sinh quan s¸t m¶nh giÊy gi¸o viªn ®· chia (nh­ h×nh vÏ) + C¸c em h·y c¾t rêi 1 phÇn của mảnh giấy trong tæng sè 5 phÇn ®· chia. + Cho häc sinh d¬ phÇn c¸c em ®· c¾t ®Ó gi¸o viªn quan s¸t. + Gi¸o viªn thao t¸c vµ c¾t rêi 1 phÇn ®Ó häc sinh quan s¸t (nh­ h×nh vÏ) * Giáo viên hỏi: + Lóc ®ầu c¸c em chia m¶nh giÊy h×nh vu«ng thµnh mÊy phÇn b»ng nhau ? + Chóng ta ®· c¾t rêi ra bao nhiªu phÇn ? + Một phÇn chóng ta c¾t rêi lµ mét phÇn mÊy cña h×nh vu«ng ? * Ghi b¶ng: - Chia h×nh vu«ng thµnh 5 phÇn b»ng nhau - C¾t rêi mét phÇn, ®­îc mét phÇn n¨m h×nh vu«ng. - Mét phÇn n¨m viÕt lµ: + Cho học sinh nhắc lại nội dung ghi bảng. + Giáo viên hướng dẫn để học sinh nhận ra phần cắt rời và các phần còn lại đều là của hình vuông, sau đó giáo viên viết lên các phần như hình sau. + Cho häc sinh ®äc (§äc c¸ nh©n, ®ång thanh). + B¹n nµo cã thÓ nªu ®­îc c¸ch ®äc ? + Gi¸o viªn viÕt để học sinh quan sát + Gäi 1 häc sinh lªn b¶ng viÕt - Líp viÕt b¶ng con. + B¹n nµo cã thÓ nªu ®­îc c¸ch viÕt ? + hình vuông, sè 1 chØ g× ? sè 5 chØ g× ? 3/ Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh (16 Phút) *Bµi 1: (6 phút) + Gäi häc sinh ®äc ®Ò bµi. + §Ò bµi yªu cÇu chóng ta lµm g× ? + Gi¸o viªn treo b¶ng phô ®· chuÈn bÞ s½n ®Ò bµi (nh­ h×nh sau) lªn b¶ng. 1/ Khoanh vào chữ cái ở những hình đã tô màu . A B C D + Cho học sinh hoạt động nhóm 4 trên phiếu bài tập giấy A3 (thời gian 2 phút) + Hết thời gian, các nhóm treo bài làm của nhóm mình lên bảng lớp. + Lớp nhận xét bài làm của các nhóm. + Vì sao em biết hình A và hình D đã tô màu ? + Vì sao em biết hình B và hình C không phải tô màu ? + Giáo viên nhận xét và sửa chữa bài làm của các nhóm. Tuyên dương các nhóm hoàn thành tốt. + Giáo viên khoanh vào hình A và hình D ở bảng phụ đã gắn trên bảng lớp để hoàn thành bài tập 1. *Bài 2: (6 phút) + Gäi häc sinh ®äc ®Ò bµi. + §Ò bµi yªu cÇu chóng ta lµm g× ? + Gi¸o viªn treo b¶ng phô ®· chuÈn bÞ s½n ®Ò bµi (nh­ h×nh sau) lªn b¶ng. 2/ Khoanh vào chữ cái ở những hình đã tô màu . A B + Häc sinh lµm bµi. 35 : 5 = 7 20 : 5 = 4 15 : 5 = 3 40 : 5 = 8 + Líp l¾ng nghe - nhắc lại đề bài + Học sinh lấy mảnh giấy hình vuông. + Häc sinh chia m¶nh giÊy thµnh 5 phÇn. + Häc sinh d¬ m¶nh giÊy ®· chia. + Häc sinh quan s¸t m¶nh giÊy h×nh vu«ng gi¸o viªn ®· chia. + Häc sinh c¾t rêi 1 phÇn cña mảnh giấy h×nh vu«ng + Học sinh dơ 1 phần đã cắt để giáo viên quan sát. + Chia thµnh 5 phÇn b»ng nhau. + Chóng ta ®· c¾t ra 1 phÇn. + Một phần cắt rời là một phần năm hình vuông + Häc sinh nh×n b¶ng nh¾c l¹i néi dung gi¸o viªn ghi b¶ng. + Häc sinh ®äc: Mét phÇn n¨m + Häc sinh nªu: §äc sè 1 tr­íc (Một) råi ®Õn tiÕng phÇn (Phần), sau ®ã ®äc sè n¨m (Năm): "Mét-phÇn - n¨m". + Häc sinh quan s¸t gi¸o viªn viÕt. + Häc sinh viÕt . + ViÕt sè 1 ë trªn, viÕt dÊu g¹ch ngang råi viÕt sè 5 ë d­íi. + Sè 1 chØ mét phÇn của hình vuông, sè 5 chØ mảnh giấy hình vuông được chia thành 5 phÇn b»ng nhau. + Học sinh đọc đề bài + Yêu cầu chúng ta tìm những hình đã tô màu . + Học sinh quan sát. + Học sinh hoạt động nhóm + Học sinh treo bài lên bảng + Học sinh nhận xét bài của các nhóm + Vì hình A và hình D đều chia thành 5 phần bằng nhau và tô màu 1 phần nên phần tô màu là + Hình B được chia thành 5 phần bằng nhau nhưng lại tô màu 2 phần nên không phải là . + Hình C được chia thành 6 phần bằng nhau nên không phải là . + Học sinh đọc đề bài + Yêu cầu chúng ta tìm những hình đã tô màu . + Học sinh quan sát. C D + Gọi 1 học sinh lên bảng làm bài - Lớp làm việc cá nhân trên phiếu bài tập (thời gian 2 phút) + Hết thời gian, cho một số học sinh nêu kết quả. + Lớp nhận xét bài làm của bạn trên bảng. + Vì sao em biết hình A đã tô màu ? + Vì sao em biết hình C đã tô màu ? + Vì sao em biết hình B không phải tô màu ? + Vì sao em biết hình D không phải tô màu ? + Vậy hình B và hình D đã tô màu một phần mấy ? + Giáo viên nhận xét và sửa chữa bài làm của học sinh. Tuyên dương những học sinh làm bài tốt. *Bài 3: (4 phút) + Gäi häc sinh ®äc ®Ò bµi. + §Ò bµi yªu cÇu chóng ta lµm g× ? + Gi¸o viªn treo b¶ng phô ®· chuÈn bÞ s½n ®Ò bµi (nh­ h×nh sau) lªn b¶ng. 3/ Hình nào khoanh vào số con vịt ? + Cho học sinh quan sát để dơ thẻ chọn hình a hoặc hình b (thời gian 1 phút) + Vì sao em biết hình a khoanh vào số con vịt ? + Vì sao em biết hình b không khoanh vào số con vịt ? + Vậy hình b khoanh vào một phần mấy số con vịt ? + Giáo viên nhận xét và sửa chữa bài làm của học sinh. Tuyên dương những học sinh trả lời tốt. 4/ Ho¹t ®éng 4: Củng cố: (3 phút) + Giáo viên hệ thống lại toàn bộ bài học. + Chỉ trên các đồ dùng trực quan của các bài tập để hướng dẫn học sinh kỹ năng nhận biết . 5/ Ho¹t ®éng 5: Nhận xét, dặn dò (1 phút) + Giáo viên nhận xét tiết. + Về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. + Học sinh làm bài + Học sinh nêu kết quả + Học sinh nhận xét bài của bạn + Vì hình A được chia thành 10 ô vuông bằng nhau và tô màu 2 ô vuông nên phần tô màu là (10 ô vuông chia thành 5 phần, mỗi phần 2 ô vuông) + Vì hình C được chia thành 15 ô vuông băng nhau và tô màu 3 ô vuông nên phần tô màu là . (15 ô vuông chia thành 5 phần, mỗi phần 3 ô vuông) + Hình B được chia thành 15 ô vuông bằng nhau nhưng tô màu 5 ô vuông nên không phải là . + Hình D được chia thành 20 ô vuông bằng nhau nhưng tô màu 5 ô vuông nên không phải là + Hình B đã tô màu + Hình D đã tô màu + Học sinh dơ thẻ chọn hình + Vì hình a có 10 con vịt đã khoanh vào 2 con vịt nên hình a đã khoanh vào số con vịt. + Vì hình b có 10 con vịt đã khoanh vào 5 con vịt nên hình b không phải khoanh vào số con vịt. + Hình b đã khoanh vào số con vịt

File đính kèm:

  • docmot phan nam(1).doc