Giáo án dạy tăng cường lớp 11 học kỳ I - Tiết 31, 32: Ôn tập hai đường thẳng chéo nhau và song song

 I/ Mục tiêu: Làm bt qua đó củng cố lại lí thuyết.

 II/ Chuẩn bị: sgk, sgv, stk. Chọn bt phù hợp.

 III/ Tiến trình bài dạy:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 915 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy tăng cường lớp 11 học kỳ I - Tiết 31, 32: Ôn tập hai đường thẳng chéo nhau và song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 31-32 ƠN TẬP HAI ĐƯỜNG THẲNG CHÉO NHAU VÀ SONG SONG I/ Mục tiêu: Làm bt qua đó củng cố lại lí thuyết. II/ Chuẩn bị: sgk, sgv, stk. Chọn bt phù hợp. III/ Tiến trình bài dạy: Đưa ra dạng bt cho hs giải gọi lên bảng làm. Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng MN // đt2 nào TL: AB PQ // đt2 nào? TL: AB Nhận xét I J // ? MN // ? Từ đĩ suy ra I J // CD I là trọng tâm của ABC J là ttâm của ABD. Sd HQ của đlí về giao tuyến sgk trang 57 Bài 1: Cho tứ diện ABCD. Gọi M, N lần lượt là trung điểm của AC, BC và P, Q lần lượt là trung điểm của AD, BD. Cm MN // PQ. Giải:* Trong ABC, theo t/c đường TB ta có : MN // AB (1) * Trong ABD, theo t/c đường TB ta có : PQ // AB (2) Từ (1) và (2) suy ra: MN // PQ Bài 2: Cho tứ diện ABCD. Gọi I, J lần lượt là trọng tâm các tam giác ABC và ABD. Cm IJ // CD. Giải: Gọi M, N lần lượt là trung điểm của BC và BD. * Theo t/c đường TB ta có : CD // MN (1) * Theo t/c trọng tâm ta có: IJ // MN (2) (đlí tales đảo) Từ (1) và (2) IJ // CD. Bài 3: Cho tứ diện ABCD. M, N là trung điểm của AB, AC. Mp () chứa MN cắt DC, DB tại E và F a) CM: MNEF là hình thang. b) Xác định vị trí của () để MNBF là hbh. Hướng dẫn: a) Ta có: Vậy MNEF là hình thang. b) Vì MN // EF nên : MNEF là hbh MN = EF E và F là trung điểm của CD và BD () qua trung điểm của CD ( hoặc BD) IV/ Củng cố: Củng cố lí thuyết trong từng bt.

File đính kèm:

  • doct31-32.doc