Giáo án dạy thêm Ngữ văn 6 - Sự việc và nhân vật trong văn tự sự luyện viết đoạn văn tự sự

A. MỤC TIÊU:

1. Củng cố, hệ thống hoá các kiến thức về sự việc và nhân vật trong văn tự sự.

2. Rèn kỹ năng viết đoạn văn tự sự giới thiệu nhân vật, đoạn văn tự sự kể việc.

B. NỘI DUNG-PHƯƠNG PHÁP:

I. KIẾN THỨC CẦN GHI NHỚ: ( Sử dụng PP vấn đáp + Thuyết trình, minh họa)

1. Sự việc trong văn tự sự:

- Gồm 6 yếu tố: Thời gian, không gian, nhân vật, nguyên nhân, diễn biến, kết quả

- Sự việc được sắp xếp theo một trình tự nhất định.

2. Nhân vật trong văn tự sự:

- Là kẻ thực hiện các sự việc và là kẻ được thể hiện trong văn bản.

- Gồm: - Nhân vật chính: Thể hiện tư tưởng, ý nghĩa của văn bản.

- Nhân vật phụ: Giúp nhân vật chính hoạt động.

- Thể hiện qua: Tên gọi, lai lịch, tính nết, hình dáng, việc làm,.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3479 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy thêm Ngữ văn 6 - Sự việc và nhân vật trong văn tự sự luyện viết đoạn văn tự sự, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài Ngày soạn Ngày dạy: Sự việc và nhân vật trong văn tự sự Luyện viết đoạn văn tự sự (Lưu ý: Đây là giáo án truyền thống với bảng đen, phấn trắng và tranh minh họa. Giáo án dạy trong 3 tiết học) A. Mục tiêu: 1. Củng cố, hệ thống hoá các kiến thức về sự việc và nhân vật trong văn tự sự. 2. Rèn kỹ năng viết đoạn văn tự sự giới thiệu nhân vật, đoạn văn tự sự kể việc. B. Nội dung-phương pháp: I. Kiến thức cần ghi nhớ: ( Sử dụng PP vấn đáp + Thuyết trình, minh họa) 1. Sự việc trong văn tự sự: - Gồm 6 yếu tố: Thời gian, không gian, nhân vật, nguyên nhân, diễn biến, kết quả - Sự việc được sắp xếp theo một trình tự nhất định. 2. Nhân vật trong văn tự sự: - Là kẻ thực hiện các sự việc và là kẻ được thể hiện trong văn bản. - Gồm: - Nhân vật chính: Thể hiện tư tưởng, ý nghĩa của văn bản. - Nhân vật phụ: Giúp nhân vật chính hoạt động. - Thể hiện qua: Tên gọi, lai lịch, tính nết, hình dáng, việc làm,... II luyện tập: Bài tập 1: Gv sử dụng bộ tranh VHDG (chọn 1 số tranh thích hợp, tiêu biểu) để cho HS nhận diện nhân vật và kể lại sự việc và nêu ý nghĩa của sự việc đó. VD: Bức tranh Thánh Gióng nhổ bụi tre quật vào lũ giặc. - Thánh Gióng một mình một ngựa phi thẳng vào đám giặc... Chàng nhổ bụi tre bên đường quật túi bụi vào quân giặc. Quân giặc chết như ngả rạ, giẫm đạp lên nhau mà chạy thoát thân. -> Hình tượng đẹp đẽ, rực rỡ, hào hùng về sức mạnh của người anh hùng chiến trận. Bài tập 2: Nhân vật chính trong truyện Thạch Sanh là ai? Vì sao em khẳng định đó là nhân vật chính. Gợi ý: - Nhân vật chính là Lý Thông và Thạch Sanh. - Vì đó là những nhân vật thể hiện ý nghĩa của câu chuyện là: Ca ngợi công cuộc trị thủy và ước mơ chế ngự thiên tai của người Việt cổ. Bài tập 3: Nêu các sự việc chính trong Truyền thuyết Bánh chưng bánh giày. Gợi ý: 1. Vua Hùng ra điều kiện chọn người nối ngôi. 2. Các hoàng tử đua nhau tìm các của ngon vật lạ. Lang Liêu (hoàng tử út) nghèo, làm nghề nông, trong nhà chỉ có lúa gạo nên không biết làm gì để dâng vua cha. 3. Một vị thần báo mộng cho Lang Liêu: Trong trời đất không gì quý bằng lúa gạo. 4. Lang Liêu sáng tạo ra 2 loại bánh để làm lễ dâng cúng tiên vương. 5. Vua cha chọn Lang Liêu làm người nối ngôi. bánh chưng và bánh giày. Bài tập 4: Em hãy nêu những nhân vật chính trong 1 số truyện đã học? Nêu nhận xét chung về các nhân vật đó. Gợi ý: - Lạc Long Quân, Âu cơ: Nòi giống cao quý, đẹp đẽ, tài năng và phẩm chất tốt đẹp. - Lang Liêu: Người anh hùng trong lao động sản xuất và văn hoá. Tiêu biểu cho lòng say mê, sáng tạo của người lao động. Biểu hiện cho sự trân trọng và đề cao nghề nông của người xưa... - Thánh Gióng: Thánh Gióng là biểu tượng hết sức đẹp đẽ, hào hùng về tinh thần yêu nước, bất khuất trong chiến đấu và chiến thắng giặc ngoại xâm vì độc lập tự do của dân tộc VN thời cổ, luôn bất tử. - Sơn Tinh: Đại diện tiêu biểu cho tinh thần và công cuộc chống thiên tai, biểu hiện rực rỡ đẹp đẽ cho ước mơ chế ngự thiên tai của người Việt xưa. - Thuỷ Tinh: Sự kì ảo hoá cảnh lũ lụt vẫn thường xẩy ra ở đồng bằng châu thổ sông Hồng hàng năm. Bài 5: Em hãy viết đoạn văn giới thiệu về các nhân vật sau: a. Nhân vật Lê Thận. b. Nhân vật Sọ Dừa (lớp 6A) Gợi ý: a . Về nội dung: - Lai lịch (người đánh cá ven biển Thanh Hoá) - Phẩm chất (hiền lành, chất phác, ...) - Hình dáng (khỏe mạnh, nhanh nhẹn,...) Về hình thức: Sử dụng các danh từ, có thể sử dụng dạng câu: CN-là-VN. b. Về nội dung: - Lai lịch (Sinh ra do bà mẹ uống nước...) - Hình dáng (tròn như cục thịt, ...) - Tài năng (chăn bò giỏi...) HS viết, GV theo dõi, sửa chữa, chấm một số bài. Bài 5: Viết đoạn văn kể lại các sự việc sau: Lê Lợi trả gươm cho Long Quân. Gợi ý: + Nội dung: - Lê Lợi đi thuyền dạo chơi trên sông Tả Vọng. - Thanh Gươm động đậy bên mình... - Rùa vàng nổi lên và nói... - Lê Lợi rút thanh gươm...tung về.... - Rùa vàng đớp lấy... lặn xuống... + Hình thức: - Sử dụng nhiều động từ, Tính từ... - Sử dụng các câu trần thuật. C. HDVN: 1. Hoàn thành bài tập 5. 2. Làm bài tập trắc nghiệm số 5.

File đính kèm:

  • docGIAO AN DAY THEM NGU VAN 6 SU VIEC NHAN VAT TRONG VAN TU SU.doc