Giáo án dạy Thủ công 1 cả năm

MÔN : THỦ CÔNG

TIẾT 1 : GIỚI THIỆU MỘT SỐ LOẠI GIẤY BÌA

 VÀ DỤNG CỤ HỌC THỦ CÔNG

I. MỤC TIÊU:

 - Học sinh biết một số loại giấy, bìa và dụng cụ ( thước kẻ, bút chì, kéo, hồ dán ) để học thủ công.

 - Giúp các em yêu thích môn học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - GV : Giấy màu, bìa,kéo,hồ,thước kẻ,bút chì.

 - HS : Giấy màu,sách thủ công.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:

 

doc54 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1065 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy Thủ công 1 cả năm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN : THỦ CÔNG TIẾT 1 : GIỚI THIỆU MỘT SỐ LOẠI GIẤY BÌA VÀ DỤNG CỤ HỌC THỦ CÔNG I. MỤC TIÊU: - Học sinh biết một số loại giấy, bìa và dụng cụ ( thước kẻ, bút chì, kéo, hồ dán ) để học thủ công. - Giúp các em yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV : Giấy màu, bìa,kéo,hồ,thước kẻ,bút chì. - HS : Giấy màu,sách thủ công. III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp : Hát 2. Bài cũ : Không 3.Bài mới : Hoạt động 1: Giới thiệu bài,ghi bảng Mục tiêu: Giúp học sinh nhận biết giấy,bìa. Hoạt động 2: Giáo viên để tất cả các loại giấy màu,bìa và dụng cụ để học thủ công trên bàn để học sinh quan sát. Hoạt động 3: - Giới thiệu giấy bìa làm từ bột của nhiều loại cây(tre,nứa,bồ đề). - Giới thiệu giấy màu để học thủ công(có 2 mặt: 1 mặt màu,1 mặt kẻ ô). - Giới thiệu thước kẻ,bút chì,hồ dán và kéo. - Giáo viên cho học sinh xem thước kẻ và hỏi: “Thước được làm bằng gì?” “Thước dùng để làm gì?” - Giáo viên nói thêm: Trên mặt thước có chia vạch và đánh số cho học sinh cầm bút chì lên và hỏi “ Bút chì dùng để làm gì?” à Để kẻ đường thẳng ta thường dùng loại bút chì cứng. - Cho học sinh cầm kéo hỏi: “Kéo dùng để làm gì?” Lưu ý: Khi sử dụng kéo cần chú ý tránh gây đứt tay. - Giới thiệu hồ dán : Được chế biến từ bột sắn và đựng trong hộp nhựa. Hỏi công dụng của hồ dán. 4. Củng cố-Dặn dị : - Gọi học sinh nhắc lại tên các đồ dùng để học thủ công. - Chuẩn bị giấy trắng,giấy màu,hồ dán cho bài xé dán đầu tiên cho tuần 2. - Nhận xét lớp. Quan sát và lắng nghe rồi nhắc lại đặc điểm của từng mặt giấy màu. Quan sát và trả lời. Cầm bút chì quan sát để trả lời. Cầm kéo và trả lời. Học sinh quan sát lắng nghe và trả lời. THỦ CÔNG Tiết 2 : Xé dán hình chữ nhật MỤC TIÊU: - Học sinh biết cách xé dán hình chữ nhật - Xé dán được hình chữ nhật. Đường xé có thể chưa thẳng, bị răng cưa. Hình dáng có thể chưa phẳng - Giúp các em biết dùng tay để xé dán được hình trên. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV : Bài mẫu về xé dán hình trên Bút chì,giấy trắng vở có kẻ ô,hồ dán,khăn lau tay. - HS : Giấy kẻ ô trắng,hồ dán,bút chì,sách thủ công,khăn. III HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp : Hát tập thể . 2. Bài cũ : Kiểm tra việc chuẩn bị vật liệu, dụng cụ của học sinh đầy đủ chưa? Nhận xét. 3.Bài mới : Ÿ Hoạt động 1: Giới thiệu hình chữ nhật Mục tiêu: Học sinh nhớ đặc điểm của hình chữ nhật - Giáo viên cho học sinh xem bài mẫu và hỏi: “Em hãy quan sát và phát hiện xung quanh mình đồ vật nào có dạng hình chữ nhật? Ÿ Hoạt động 2: Giáo viên vẽ và xé dán hình chữ nhật Mục tiêu: Học sinh tập vẽ và xé dán hình trên giấy trắng. Vẽ,xé hình chữ nhật cạnh 12x6 -Giáo viên hướng dẫn mẫu. Bước 1: Lấy 1 tờ giấy trắng kẻ ô vuông đếm ô đánh dấu và vẽ hình chữ nhật cạnh dài 12 ô, ngắn 6 ô. Bước 2: Làm các thao tác xé từng cạnh hình chữ nhật theo đường đã vẽ,xé xong đưa cho học sinh quan sát. c) Dán hình : Giáo viên dán mẫu hình chữ nhật trên,chú ý cách đặt hình cân đối,hình tam giác phía dưới. 4. Củng cố – Dặn dò : - Nhắc lại quy trình xé dán hình chữ nhật,hình tam giác. - Dặn dò: Chuẩn bị tuần sau xé dán thực hành trên giấy màu. - Nhận xét lớp. Quan sát bài mẫu,tìm hiểu,nhận xét các hình và ghi nhớ đặc điểm những hình đó và tự tìm đồ vật có dạng hình chữ nhật Học sinh quan sát. Lấy giấy trắng ra tập đếm ô,vẽ và xé hình chữ nhật. Học sinh dùng bút chì làm dấu và tập dán vào vở nháp. MÔN : THỦ CÔNG TIẾT 3 : XÉ DÁN HÌNH TAM GIÁC MỤC TIÊU : - Biết cách xé dán hình tam giác - Xé dán được hình tam giác. Dường xé có thể bị chưa thẳng và bị răng cưa. Hình dán có thể bị chưa phẳng - Giúp các em yêu thích môn học . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : - GV : Bài mẫu về xé dán hình trên. - HS : Giấy màu,hồ dán,bút chì,sách thủ công,khăn. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp : 2. Bài cũ: Hỏi học sinh tên bài học tiết 1 : Xé dán hình chữ nhật,hình tam giác. Nhắc lại quy trình xé hình chữ nhật,hình tam giác. 3. Bài mới : Ÿ Hoạt động 1: Giới thiệu bài mẫu xé dán hình chữ nhật,hình tam giác. Mục tiêu: Học sinh thực hành xé dán được 2 hình trên giấy màu đúng kích thước,đẹp. Ÿ Hoạt động 2: Học sinh thực hành Mục tiêu: Học sinh xé hình chữ nhật đúng mẫu: 12x6 ,hình tam giác :8x6 Giáo viên quan sát,hướng dẫn học sinh đánh dấu ô ở mặt sau giấy màu và dùng thước nối sau đó xé. Lưu ý: Dùng 2 móng tay cái miết thật kỹ để xé càng ít răng cưa càng tốt . Ÿ Hoạt động 3: Dán hình Mục tiêu: Học sinh đã xé được 2 hình dán vào vở cân đối,đẹp. Học sinh lấy vở để thực hành,giáo viên quan sát, hướng dẫn thêm. 4. Củng cố : - Nhắc lại quy trình xé dán hình chữ nhật,hình tam giác. - Chú ý dọn vệ sinh. 5. Nhận xét – Dặn dò: - Tinh thần học tập và sự chuẩn bị đồ dùng học tập. - Đánh giá sản phẩm ( đều,ít răng cưa,hình cân đối,gần giống mẫu không nhăn), - Chuẩn bị : Giấy trắng,giấy màu,bút để xé dán hình vuông,hình tròn. Trình bày sản phẩm. Quan sát bài mẫu. Học sinh thực hành trên giấy màu theo thứ tự hình chữ nhật trước,hình tam giác sau. Học sinh lấy vở ra,dùng bút chì đánh dấu đặt hình cấn đối.Sau đó thực hành bôi hồ và dán. Môn : Thủ công Tiết 4 : Xé dán hình vuông,hình tròn. MỤC TIÊU : - Biết cách xé dán hình vuông - Xé dán được hình vuông. Đường xé có thể chưa thẳng và bị răng cưa. Hình dán có thể chưa phẳng - Giúp các em xé được hình vuông,hình tròn theo hướng dẫn và dán cân đối phẳng. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - GV : Bài mẫu về xé dán hình vuông,hình tròn. Giấy màu,giấy trắng,hồ,khăn lau tay. - HS : Giấy màu,hồ dán,bút chì,sách thủ công,khăn. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : 1. Ổn định lớp: Hát tập thể. 2. Bài cũ : Kiểm tra việc chuẩn bị dụng cụ học tập của học sinh : Học sinh lấy dụng cụ học tập để lên bàn. 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Ÿ Hoạt động 1 : Giới thiệu bài Mục tiêu : Học sinh ghi nhớ được đặc điểm của hình vuông,hình tròn. Em hãy quan sát và tìm 1 số đồ vật xung quanh mình có dạng hình vuông,hình tròn. Em hãy ghi nhớ đặc điểm các hình đó để tập xé dán cho đúng hình. Ÿ Hoạt động 2 : Hướng dẫn xé dán hình trên giấy trắng. Mục tiêu : Học sinh vẽ và xé hình trên giấy nháp đúng mẫu. a) Vẽ và xé hình vuông. Bước 1 : Giáo viên làm mẫu. Lấy 1 tờ giấy màu lật mặt sau đếm ô,đánh dấu và vẽ hình vuông có cạnh 8 ô. Làm thao tác xé từng cạnh,xé xong lật mặt màu cho học sinh quan sát hình vuông mẫu. Bước 2: Giáo viên thao tác nhắc học sinh lấy giấy trắng ra. b) Vẽ và xé hình tròn : Giáo viên thao tác mẫu lật mặt sau giấy màu đếm ô,đánh dấu và vẽ hình vuông cạnh 8 ô,xé dán hình vuông sau đó lần lượt xé 4 góc của hình vuông,sau đó xé dần chỉnh sửa thành hình tròn. Nhắc học sinh lấy giấy trắng ra và thực hành xé. c) Hướng dẫn dán hình : - Xếp hình cân đối trước khi dán. - Dán hình bằng một lớp hồ mỏng,đều. 4) Củng cố : - Nhắc lại quy trình xé dán hình vuông,hình tròn. - Nhắc dọn vệ sinh. 5) Nhận xét – Dặn dò : - Tinh thần,thái độ học tập. - Sự chuẩn bị đồ dùng học tập. - Kỹ năng xé. - Chuẩn bị giấy màu và đồ dùng để tiết sau dán vào vở. Quan sát bài mẫu và trả lời. Học sinh lắng nghe và ghi nhớ. Học sinh quan sát giáo viên làm mẫu và ghi nhớ. Học sinh kẻ ô,tập đánh dấu vẽ,xé hình vuông trên giấy trắng như giáo viên đã hướng dẫn. Học sinh quan sát và ghi nhớ. Học sinh tập đánh dấu vẽ và xé hình tròn từ hình vuông có cạnh 8 ô. Học sinh lắng nghe,ghi nhớ. MÔN : THỦ CÔNG TIẾT 5 : XÉ DÁN HÌNH TRÒN I. MỤC TIÊU : - Biết cách xé dán hình tròn - Xé dán được hình tương đối tròn. Đường xé có thể bị răng cưa - Hình dán có thể chưa phẳng II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - GV : Bài mẫu về xé dán hình tròn. Giấy màu,giấy trắng,hồ,khăn lau tay. - HS : Giấy màu,hồ dán,bút chì,sách thủ công,khăn. III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp : Hát tập thể. 2. Bài cũ : Nêu lại bài học tiết trước : Học sinh nêu . Nhắc lại quy trình xé dán hình vuông,hình tròn. Kiểm tra đồ dùng học tập. 3. Bài mới : Ÿ Hoạt động 1 : Xé hình tròn Mục tiêu : Học sinh xé được hình vuông,hình tròn trên giấy màu đúng mẫu. Bước 1 : Xé hình vuông. Giáo viên hướng dẫn học sinh đếm ô,đánh dấu và xé hình vuông. Giáo viên kiểm tra,giúp một số em còn chậm. Bước 2 : Xé hình tròn. Giáo viên hướng dẫn học sinh đếm ô đánh dấu trên hình vuông sau đó hướng dẫn xé 4 góc của hình vuông như đã đánh dấu,xé dần chỉnh sửa thành hình tròn. Giáo viên theo dõi hướng dẫn thêm. Ÿ Hoạt động 2 : Hướng dẫn dán hình trên giấy trắng. Mục tiêu : Học sinh dán cân đối,phẳng. Giáo viên hướng dẫn học sinh ướm đặt các vị trí và đánh dấu. Bôi hồ lên các góc và dí dọc theo cạnh. Sau khi dán xong đặt tờ giấy lên trên và miết cho phẳng. Chấm bài. 4) Củng cố : - Giáo viên cho học sinh nêu lại quy trình xé dán hình vuông,hình tròn. - Nhắc dọn vệ sinh. 5) Nhận xét – Dặn dò : - Đánh giá sản phẩm của học sinh ( Đường xé tương đối thẳng,ít răng cưa gần giống hình mẫu,dán đều ). - Chuẩn bị giấy và đồ dùng học tập để tiết sau xé dán hình quả cam. Học sinh lấy giấy màu và thực hành. Học sinh thực hành đếm ô trên giấy màu và xé. Học sinh quan sát và ghi nhớ. Học sinh thực hành . MÔN : THỦ CÔNG TIẾT 6 : XÉ DÁN HÌNH QUẢ CAM. I. MỤC TIÊU : - Biết cách xé dán hình quả cam. Đường xé có thể bị răng cưa. Hình dán tương đối thẳng. Có thể dùng bút màu để vẽ cuống và lá - Giúp các em rèn luyện đôi tay khéo léo. - Yêu thích môn học,chịu khó. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - GV : Bài mẫu về xé dán hình quả cam. Giấy màu da cam,xanh lá cây,hồ,giấy nền,khăn lau tay. - HS : Giấy nháp kẻ ô và đồ dùng học tập,vở,khăn. III.HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp : Hát tập thể. 2. Bài cũ : Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng học tập của học sinh : Học sinh đưa dụng cụ học tập bày lên bàn để giáo viên kiểm tra. Nhận xét. 3. Bài mới : Ÿ Hoạt động 1 : Giới thiệu bài. Mục tiêu : Học sinh biết được đặc điểm hình dáng,màu sắc quả cam. Giáo viên cho học sinh xem tranh mẫu và hỏi : “ Em hãy tả hình dáng bên ngoài của quả cam? Quả cam có hình gì? Màu gì? Cuống như thế nào? Khi chín có màu gì? Em hãy cho biết còn có những quả gì có hình quả cam?” Ÿ Hoạt động 2 : Hướng dẫn xé quả cam. Mục tiêu : Học sinh nắm được cách xé từng phần của quả cam. Giáo viên thao tác mẫu. a) Xé hình quả cam : Giáo viên lấy giấy màu cam,lật mặt sau đánh dấu vẽ hình vuông cạnh 8 ô,xé rồi lấy hình vuông ra xé 4 góc của hình vuông sau đó chỉnh sửa cho giống hình quả cam.Lật mặt màu để học sinh quan sát. b) Xé hình lá : Lấy giấy màu xanh xé hình chữ nhật cạnh dài 4 ô,ngắn 2 ô. Lần lượt xé 4 góc của hình chữ nhật như đã đánh dấu,sau đó xé dần chỉnh sửa cho giống cái lá. Giáo viên lật mặt sau cho học sinh quan sát. c) Xé hình cuống lá : Lấy giấy màu xanh vẽ xé hình chữ nhật có cạnh 4x1 ô,xé đôi hình chữ nhật lấy một nửa để làm cuống. d) Dán hình : Giáo viên hướng dẫn và làm mẫu. Bôi hồ : dán quả sau đó đến cuống và lá lên giấy 4. Củng cố : Gọi học sinh nhắc lại quy trình xé dán quả cam. 5. Nhận xét – Dặn dò : - Tinh thần,thái độ. - Chuẩn bị đồ dùng. - Chuẩn bị giấy màu và đồ dùng cho tiết sau hoàn thành sản phẩm. Học sinh quan sát và trả lời. Học sinh suy nghĩ để trả lời. Học sinh quan sát kỹ,lắng nghe và ghi nhớ. Học sinh thực hành. Học sinh theo dõi, ghi nhớ để thực hành. Học sinh quan sát để thực hành trên giấy nháp trắng. THỦ CÔNG TIẾT 7 : XÉ DÁN HÌNH QUẢ CAM MỤC TIÊU : - Học sinh biết cách xé dán hình quả cam - Xé dán được hình quả cam. Đường xé có thể bị răng cưa. Hình dán tương đối phẳng. Có thể dùng bút màu để vẽ cuống và lá ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - GV : Bài mẫu về xé dán hình quả cam. - HS : Giấy màu,vở,bút chì,hồ dán,thước kẻ,khăn lau. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp : Hát tập thể. 2. Bài cũ : Hỏi học sinh tên bài học tiết trước? : Xé dán hình quả cam. Kiểm tra đồ dùng học tập,nhận xét . Học sinh đặt dụng cụ lên bàn cho GV kiểm tra. 3.Bài mới : Ÿ Hoạt động 1 : Xé hình vuông và hình tròn. Mục tiêu : Học s inh xé được hình quả cam trên giấy màu đúng,đẹp,ít răng cưa. Bước 1 : Xé hình quả cam. Giáo viên hướng dẫn lật mặt sau giấy màu đánh dấu vẽ hình vuông 8 ô xé rồi lấy hình vuông ra và xé 4 góc của hình vuông sau đó chỉnh sửa cho giống hình quả cam. Bước 2 : Xé hình lá. Lấy giấy màu xanh xé hình chữ nhật có chiều dài 4x2 ô,đánh dấu và xé dần rồi chỉnh sửa cho giống hình cái lá. Bước 3 : Xé hình cuống lá. GV hướng dẫn lấy giấy màu vẽ hình chữ nhật 4x1 ô,xé đôi hình chữ nhật lấy một nửa để làm cuống. Ÿ Hoạt động 2 : Hướng dẫn dán hình. Mục tiêu : Học sinh dán cân đối,phẳng,đẹp. GV hướng dẫn và làm mẫu. Bôi hồ : dán quả sau đó đến cuống và cuối cùng dán lá lên nền giấy. Dùng tờ giấy đặt lên trên hình quả,dùng tay miết cho thẳng. 4. Củng cố : - Chấm bài,nhận xét. - Nêu lại quy trình xé dán hình quả cam. 5. Nhận xét – Dặn dò : - Tinh thần,thái độ. - Chuẩn bị đồ dùng. - Chuẩn bị tiết sau xé dán cây đơn giản. HS trả lời Học sinh lấy giấy ra thực hành xé quả cam. Học sinh thực hành xé cái lá. Học sinh xé cuống lá. Học sinh thực hành phết hồ và dán. THỦ CÔNG TIẾT 8 : XÉ DÁN CÂY ĐƠN GIẢN MỤC TIÊU : - Học sinh biết cách xé dán hình cây đơn giản - Xé, dán được hình tán lá cây, thân cây. Đường xé có thể bị răng cưa. Hình dán tương đối phẳng cân đối - Yêu thích môn nghệ thuật. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - GV : Bài mẫu về xé dán hình cây đơn giản. Giấy màu,dụng cụ thủ công,khăn lau. - HS : Giấy nháp trắng có ô li,dụng cụ học thủ công. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp : 2. Bài cũ : Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh,nhận xét . Học sinh đặt đồ dùng học thủ công lên bàn. 3. Bài mới : Ÿ Hoạt động 1 : Giới thiệu bài. Mục tiêu : Học sinh biết được đặc điểm,hình dáng,màu sắc của cây. - Cho học sinh xem bài mẫu. Hỏi : Các cây có hình dáng khác nhau như thế nào? Cây có các bộ phận nào? Thân cây có màu gì? Tán lá cây có màu gì? Ÿ Hoạt động 2 : Hướng dẫn xé dán Mục tiêu : Học sinh biết cách xé từng phần của hình cây và biết cách dán. Giáo viên hướng dẫn và làm mẫu. a) Xé tán lá cây tròn : Lấy giấy màu xanh lá cây.Đếm ô đánh dấu vẽ xé hình vuông cạnh 6 ô.từ hình vuông xé 4 góc chỉnh sửa cho giống hình tán lá cây. b) Xé tán lá cây dài : Tương tự tán lá cây tròn nhưng là hình chữ nhật 8x5 ô. c) Xé hình thân cây : Lấy giấy màu nâu,vẽ xé hình chữ nhật 6x1 ô,xé tiếp 1 hình chữ nhật khác cạnh 4x1 ô. d) Hướng dẫn dán hình : Giáo viên làm thao tác bôi hồ lần lượt dán ghép hình thân cây,tán lá,thân ngắn với tán lá tròn,thân dài với tán lá dài. Ÿ Hoạt đông 3 : Thực hành Mục tiêu : Học sinh thực hành trên giấy nháp. Giáo viên hướng dẫn cho 1 số em làm chậm. 3. Củng cố : Gọi học sinh nhắc lại quy trình xé dán cây đơn giản. 4. Nhận xét – Dặn dò : Tinh thần,thái độ học tập,việc chuẩn bị bài cũ của học sinh ,vệ sinh. Chuẩn bị giấy màu,vở tuần 2 thực hành dán vào vở. Học sinh quan sát,trả lời. Học sinh quan sát kĩ,lắng nghe và ghi nhớ. Học sinh quan sát hình 2 cây đã dán xong. Học sinh lấy giấy nháp đếm ô và xé lần lượt từng bộ phận. MÔN : THỦ CÔNG TIẾT 9 : XÉ DÁN HÌNH CÂY ĐƠN GIẢN I - MỤC TIÊU : - Học sinh biết cách xé dán hình cây đơn giản - Xé, dán được hình tán lá cây, thân cây. Đường xé có thể bị răng cưa. Hình dán tương đối phẳng cân đối - Yêu thích môn nghệ thuật. II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - GV : Bài mẫu về xé dán hình cây đơn giản. - HS : Giấy màu,vở,bút chì,thước,hồ dán,khăn. III - HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp : 2. Bài cũ : Hỏi tên bài học trước Kiểm tra đồ dùng học tập : Học sinh đặt đồ dùng học thủ công lên bàn. 3. Bài mới : Ÿ Hoạt động 1 : Học sinh thực hành xé dán. Mục tiêu : Học sinh xé được hình tán lá cây và thân cây đúng mẫu. - Học sinh lấy giấy màu xanh lá cây đếm ô đánh dấu vẽ và xé hình lá tròn,lá dài. - Hướng dẫn xé hình thân cây : Giấy màu nâu xé 2 thân cây mỗi cây dài 6x1 ô và 4x1 ô. Ÿ Họat động 2 : Hướng dẫn dán hình. Mục tiêu : Học sinhd án đẹp,cân đối : cây thấp trước,cây cao sau. Bước 1 : Bôi hồ và lần lượt sắp xép để dán. Bước 2 : Dán phần thân ngắn với tán lá tròn. Dán phần thân dài với tán lá dài. Sau đó cho học sinh quan sát hình 2 cây đã dán xong.Giáo viên xuống kiểm tra và hướng dẫn cho 1 số em còn lúng túng. 4. Chấm bài : 10 em. Công bố điểm nhận xét. Nhắc học sinh làm vệ sinh. 5. Củng cố : Nhắc lại quy trình xé dán cây đơn giản Học sinh tự nêu. 6. Nhận x ét – Dặn dò : - Tinh thần,thái độ học tập. - Chuẩn bị đồ dùng học tập. - Vệ sinh an toàn lao động. - Chuẩn bị : Xé dán hình con gà con. HS trả lời HS nhận xét Học sinh lấy giấy ra thực hành theo yêu cầu của giáo viên. Học sinh thực hành xé thân cây. Học sinh thực hành bôi hồ và dán vào vở. MÔN : THỦ CÔNG TIẾT 10 : XÉ DÁN HÌNH CON GÀ CON I- MỤC TIÊU : - Học sinh biết cách xé dán hình con gà con - Xé dán được hình con gà con, đường xé có thể bị răng cưa, hình dán tương đối phẳng, mỏ mắt chaancos thể dùng bút màu để vẽ - Giúp các em xé được hình con gà con dán cân đối,phẳng. - Yêu thích môn học. II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - GV : Bài mẫu về xé dán hình con gà con có trang trí. Giấy màu,hồ,khăn lau. - HS : Giấy màu,giấy nháp,bút chì,bút màu,hồ dán,khăn,vở. III - HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp : Hát tập thể. 2. Bài cũ : Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh.nhận xét. Học sinh đặt đồ dùng học tập lên bàn. 3.Bài mới : Ÿ Hoạt động 1 : Giới thiệu hình dáng con gà Mục tiêu : Học sinh tìm hiều đặc điểm,hình dáng,màu sắc của con gà. - Giáo viên cho học sinh xem bài mẫu và hỏi : “Nêu các bộ phận của con gà con? Toàn thân con gà con có màu gì? Gà con có gì khác so với gà lớn?”. Ÿ Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách xé dán Mục tiêu : học sinh nắm được cách xé từng phần của hình gà con và biết cách dán ghép hình gà con. - Giáo viên hướng dẫn mẫu. Ø Thân gà : Lấy giấy màu vàng,lật mặt sau vẽ hình chữ nhật 10x8 ô,xé 4 góc của hình chữ nhật.Tiếp tục xé chỉnh sửa cho giống hình thân con gà.Lật mặt màu để học sinh quans át. Ø Đầu gà : Vẽ.xé hình vuông canh 5 ô,vẽ và xé 4 góc của hình vuông,chỉnh sửa cho gần tròn,cho giống hình đầu gà.Lật mặt màu để học sinh quan sát. Ø Đuôi gà : Vẽ,xé hình vuông,cạnh 4 ô,vẽ hình tam giác từ hình vuông và xé (đỉnh tam giác từ điểm giữa của 1 cạnh hình vuông nối với 2 đầu của cạnh đối diện). Ø Mỏ,chân,mắt gà : Dùng giấy khác màu để xé ước lượng,lưu ý học sinh mắt có thể vẽ bằng bút chì màu. Ø Dán hình : Giáo viên hướng dẫn thao tác bôi hồ và lần luợt dán theo thứ tự : thân gà,đầu gà,mỏ gà,mắt,chân,đuôi lên giấy nền. 4. Củng cố : Tiết 2 chuẩn bị giấy màu,hồ dán,vở thủ công để thực hành. 5. Nhận xét – Dặn dò : - Tinh thần,thái độ học tập. - Chuẩn bị đồ dùng học tập. - Vệ sinh an toàn lao động. HS để đồ dùng học tập lên bàn Học sinh quan sát,nhận xét,trả lời. Học sinh quan sát giáo viên làm mẫu,ghi nhớ quy trình. Học sinh lấy giấy nháp tập xé hình thân gà. Học sinh lấy giấy nháp xé hình đầu gà. Học sinh quan sát và ghi nhớ. Học sinh lấy giấy nháp tập vẽ,xé hình đuôi,chân,mỏ, mắt gà. Học sinh quan sát và ghi nhớ quy trình dán. Quan sát hình con gà hoàn chỉnh. MÔN : THỦ CÔNG TIẾT 11 : XÉ DÁN HÌNH CON GÀ CON I-MỤC TIÊU : - Học sinh biết cách xé dán hình con gà con - Xé dán được hình con gà con, đường xé có thể bị răng cưa, hình dán tương đối phẳng, mỏ mắt chaancos thể dùng bút màu để vẽ - Giúp các em xé được hình con gà con dán cân đối,phẳng. - Yêu thích môn học. II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - GV : Bài mẫu về xé dán hình con gà con,các quy trình xé dán. Giấy màu,hồ,khăn lau. - HS : Giấy màu,giấy nháp,bút chì,bút màu,hồ dán,khăn,vở. III-HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp : Hát tập thể. 2. Bài cũ : Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh,nhận xét . Học sinh đặt đồ dùng học tập lên bàn. 3. Bài mới : Ÿ Hoạt động 1 : Cũng cố quy trình xé dán con gà con Mục tiêu : Học sinh nắm và nhớ lại các bước xé ở tiết 1. - Giáo viên nhắc lại các quy trình xé dán hình con gà con ở từng phần và cho học sinh nhắc lại các bước. Ÿ Hoạt động 2 : Hoàn thành sản phẩm Mục tiêu : Học sinh thực hành hòan thành xé dán hình con gà con vào vở. Cho học sinh lấy giấy màu ra thực hành. - Giáo viên quan sát và hướng dẫn từng chỗ cho những học sinh còn lúng túng.Riêng mắt có thể dùng bút màu để tô. - Giáo viên hướng dẫn các em dán cân đối. Nhắc học sinh thu dọn vệ sinh và lau tay. 4. Củng cố : Gọi học sinh nêu lại các bước xé dán hình con gà con. 5. Nhận xét – Dặn dò : - Tinh thần,thái độ học tập. - Đánh giá sản phẩm. - Chọn vài bài đẹp để tuyên dương. - Chuẩn bị đồ dùng học tập để học ôn bài : Kĩ thuật xé dán. Học sinh lắng nghe và nhắc lại các bước xé ở tiết 1. Học sinh chọn màu theo ý thích.Lật mặt kẻ ô rồi tiến hành các bước xé dán theo quy trình giáo viên đã hướng dẫn. Dán xong học sinh có thể trang trí thêm cho đẹp. MÔN : THỦ CÔNG TIẾT 12 : ÔN TẬP CHƯƠNG 1 KỸ THUẬT XÉ DÁN GIẤY. MỤC TIÊU : - Cũng cố được kiến thức kĩ năng xé, dán giấy - Xé dán được ít nhất một hình trong các hình đã học - Đường xé ít răng cưa, hình dán tương đối phẳng ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - GV : Các loại giấy màu và các hình mẫu đã chuẩn bị ở các tiết học trước. - HS : Giấy thủ công,bút chì,thước,hồ dán. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp : Hát tập thể. 2. Bài cũ : Giáo viên hỏi lại các mẫu xé dán đã học : Học sinh trả lới,lớp bổ sung. Muốn có được sản phẩm đẹp em cần xé dán như thế nào ? 3. Bài mới : Ÿ Hoạt động 1 : Giới thiệu bài. Mục tiêu : Học sinh nhớ lại các bài xé dán đã học. - Học sinh kể tên các bài xé dán. - Hãy nêu quy trình xé dán hình chữ nhật,hình tam giác. Ÿ Hoạt động 2 : Học sinh thực hành theo nhóm. Mục tiêu : Mỗi nhóm chọn 1 sản phẩm xé dán,sau đó lên trình bày dán vào bảng lớp. 4. Củng cố : Giáo viên nhắc lại kỹ thuật xé kết hợp nhận xét,công bố thi đua trên bảng : Học sinh quan sát và có ý kiến. 5. Nhận xét – Dặn dò : Chuẩn bị học phần gấp giấy và gấp hình. Nhận xét lớp. - Hình chữ nhật,hình tam giác,hình vuông,hình tròn,hình quả cam,hình cây đơn giản,hình con gà con. - Học sinh nêu : ØBước 1 : Đếm ô đánh dấu. ØBước 2 : Làm thao tác xé. Ø Bước 3 : Dán hình. Các nhóm thực hành. MÔN : THỦ CÔNG TIẾT 13 : Các quy ước cơ bản về gấp giấy và gấp hình. MỤC TIÊU : - Biết các ký hiệu về quy ước gấp giấy, gấp hình theo kí hiệu quy ước. - Bước đầu gấp được giấy theo kí hiệu quy ước. - Giáo dục tính kiên trì,chịu khó cố gắng hoàn thành sản phẩm. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - GV : Mẫu vẽ những ký hiệu quy ước về gấp hình (phóng to). - HS : Giấy nháp trắng,bút chì,vở thủ công. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp : Hát tập thể. 2. Bài cũ : Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh,nhận xét . Học sinh đặt đồ dùng học tập lên bàn. 3. Bài mới : Ÿ Hoạt động 1 : Giới thiệu bài. Mục tiêu : Học sinh biết được kí hiệu đường giữa hình và vẽ được giáo viên giới thiệu mẫu kí hiệu đường dấu giữa hình là đường có nét gạch chấm. Hướng dẫn học sinh vẽ vào vở kí hiệu trên đường kẻ ngang và kẻ dọc. Ÿ Hoạt động 2 : Giới thiệu ký hiệu gấp giấy Mục tiêu : Học sinh biết được kí hiệu đường dấu gấp và vẽ được. Giáo viên giới thiệu mẫu kí hiệu đường dấu gấp là đường có nét đứt ( -----). Giáo viên hướng dẫn học sinh vẽ vào vở. Ÿ Hoạt động 3 : Hướng dẫn cách vẽ ký hiệu Mục tiêu : Học sinh biết và vẽ được

File đính kèm:

  • docTHU CONG.doc