Bài 94 : oang, oăng
I.MỤC TIÊU, YÊU CẦU:
- H nắm được cấu tạo vần : oang, oăng.
- H đọc được vần, tiếng, từ khoá .
- H đọc được các từ ứng dụng.Đọc đúng câu ứng dụng.
-Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Ao choàng, áo len, áo sơ mi.
-H viết đúng , đẹp các vần và từ : oang, oăng, vỡ hoang , con hoẵng.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
-T : Đ D dạy Tiếng Việt, tranh minh hoạ các từ khoá , câu ứng dụng,và phần luyện nói ,mẫu vật cho trò chơi
-H : Đ D học Tiếng Việt : bảng cài, bộ chữ ,vở tập viết, bút, b/c
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
19 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1264 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Tiếng việt 1 tuần 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21
Ngày ………………………………
Bài 94 : oang, oăng
I.MỤC TIÊU, YÊU CẦU:
- H nắm được cấu tạo vần : oang, oăng.
- H đọc được vần, tiếng, từ khoá .
- H đọc được các từ ứng dụng.Đọc đúng câu ứng dụng.
-Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Ao choàng, áo len, áo sơ mi.
-H viết đúng , đẹp các vần và từ : oang, oăng, vỡ hoang , con hoẵng.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
-T : Đ D dạy Tiếng Việt, tranh minh hoạ các từ khoá , câu ứng dụng,và phần luyện nói ,mẫu vật cho trò chơi
-H : Đ D học Tiếng Việt : bảng cài, bộ chữ ,vở tập viết, bút, b/c
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
5’
7’
8’
2’
8’
5’
10’
10’
2’
10’
3’
TIẾT 1
* Kiểm tra bài cũ:
T gọi H đọc câu ứng dụng
T gọi H đọc từ ứng dụng, kết hợp phân tích tiếng
T cho H viết B/c : học toán ,khoẻ khoắn
T gọi H đọc
Nhận xét bài cũ
*Bài mới:
Giới thiệu bài: Hôm nay các em học2vần
1.Hoạt động 1: Dạy vần oan
- T treo tranh, hỏi:+ Tranh vẽ gì ?
-T: mọi người đang vỡ hoang đất để trồng trọt, xây nhà.T rút ra từ vỡ hoang
-T chỉ từ khóa trong tranh, hỏi:
+Trong từ vỡ hoang, tiếng gì đã họcrồi?
Hôm nay ta học tiếng hoang (T cài bảng)
+ Tiếng hoang có âm nào đứng trước ?
Hôm nay ta học bài vần oang. T ghi tựa bài
+ Phân tích vần oang
+ Cài vần oang
+ Em nào đánh vần được vần oang?
T đánh vần mẫu lại o – a – ng – oang
+ Đọc trơn vần oang .T sửa cách phát âm
+ Hãy phân tích tiếng hoang
+ Cài tiếng hoang
+ Đánh vần tiếng hoang
+ Đọc trơn tiếng hoang
+ Tháo chữ bỏ vào rổ
2.Hoạt động 2: Dạy vần oăng
T chỉ vào vần oang và hỏi: Nếu thay a bằng ă ta được vần gì?
+ Hãy cài vần oăng
T:Ta học vần mới thứ hai,đó là vần oăng
(ghi tựa bài) –T cài vần oăng
T đánh vần mẫu: o – á – ngờ – oăng
+ Đọc trơn vần oăng
+ Phân tích vần oăng
+Ghép âm h với vần oăng,thêm dấu ngã trên âm ă, ta được tiếng gì?
+ Hãy cài tiếng hoẵng.T cài tiếng hoẵng
+ Hãy đánh vần tiếng hoẵng
+ Đọc trơn tiếng hoẵng T sửa phát âm cho H
T treo tranh , hỏi:+ Tranh vẽ gì?
+ Em rút ra từ gì? .T gắn từ con hoẵng
T chỉ từ khoá
T chỉ bảng lớp
T cho so sánh 2 vần
T chốt: Chính chỗ khác nhau nên đọc cũng khác nhau
Nghỉ giữa tiết
3.Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng
Trò chơi : Hái quả
T cho hái các quả có từ có tiếng chứa vần oang ,oăng
T giới thiệu các từ ứng dụng:
áo choàng liến thoắng
oang oang dài ngoẵng
T chỉ từng từ
T gạch chân tiếng có vần oang, oăng
4.Hoạt động 4: Luyện viết
a/ Vần oang – hoang:
-T viết mẫu và nêu cách viết
-T:viết vần oang đặt bút và kết thúc ở đâu?
-T: o nối với a ở đâu? a nối với ng ở đâu?
-T: h nối với oang ở đâu?
-T chỉnh sửa.
b/ Vần oăng, hoẵng :
-T viết mẫu và nêu cách viết
* Trò chơi củng cố: Thỏ ăn cà rốt
T nêu cách chơi: Chọn cà rốt có từ có tiếng chứa vần oang, oăng
T nhận xét, tuyên dương đội về nhất
T cho đọc các từ vừa tìm được
TIẾT 2
1.Hoạt động 1: Luyện đọc
-Đọc trên bảng ,SGK / 24 ( TV 2)
-Đọc câu ứng dụng
-T treo tranh hỏi: tranh vẽ gì?
-Tgắn câu ứng dụng
-T:tìm từ có tiếng có vần mới học
-T : chỉ từ khó
-T: gọi H đọc từng cụm từ , từng câu
-T gọi H đọc cả câu ứng dụng
-T chỉnh sửa phát âm cho H
2. Hoạt động 2:Luyện viết
Bài viết có 4 dòng: oang,oăng, vỡ hoang,con hoẵng
-T viết mẫu , nói lại cách viết
-T quan sát chỉnh sửa cho H
-T chấm 1 số vở
Nghỉ giữa tiết
3. Hoạt động 3: Luyện nói
-T:các em đã xem trước bài ở nhà , hãy đọc tên bài luyện nói
-T treo tranh hỏi :tranh vẽ gì?
-T: hãy nhận xét trang phục của 3 bạn?
-T: mời H lên bảng chỉ và nêu tên từng loại trang phục?
-T: tìm điểm giống nhau và khác nhau?
T nhận xét, đánh giá.
*Củng cố , dặn dò:
-Đọc S / 25
-Trò chơi đọc nhanh
Các em sẽ chuyển rổ có từ. Dứt bài hát rổ đến ai, em đó sẽ bốc 1 từ và đọc
-T nhận xét
1 H
H đọc ( 3 H)
H:viết b/c
3 H
+ Tranh vẽ mọi người đang cuốc đất
+ Tiếng vỡ đã học rồi
+ Âm h
+Vần oang có âm o, âm a, âm ng
H cài vần oang
H: o – a – ng – oang
+ H đánh vần : cá nhân, đồng thanh .
+H đọc trơn : cá nhân, đồng thanh
+Tiếng hoang có âm h đứng trước, vần oang đứng sau
H cài tiếng hoang
+ H đánh vần : ( C/n, ĐT)
+ Hđọc trơn (C/n, ĐT) .
H quan sát và trả lời: Ta được vần oăng
+ H cài vần oăng
+H đánh vần: o – á – ngờ –oăng
+ H đọc trơn : oăng (C/n, ĐT)
+ H: Vần oăng có âm o , âm ă, âm ng
+ H : Tiếng hoẵng
+H cài tiếng hoẵng
+ H đánh vần : hờ – oăng –hoăng – ngã - hoẵng (C/n, ĐT)
+ H đọc trơn ( C/n, ĐT)
+Tranh vẽ con hoẵng
+ con hoẵng
- H đọc trơn (C/n, ĐT)
H đọc vần, tiếng, từ khoá
H: Giống nhau: có cùng âm o đứng đầu vần, âm ng đứng cuối vần
Khác nhau: oang có a đứng giữa vần, oăng có âm ă đứng giữa vần
H chơi 2 đội: Mỗi đội 2 H
H đọc từng từ (C/N, ĐT)
H :choàng,oang,thoắng,ngoẵng
H quan sát
H:đặt bút dưới đường kẻ 3, kết thúc ngay đường kẻ 2
-H: ở giữa nét cong của a,a nối với ng ở đầu nét móc của n
H viết oang ( b/c)
H: ở giữa nét cong của o
H viết hoang ( B.c)
H quan sát
H viết vần oăng (b/c)
H viết hoẵng
- H đội A chọn từ có tiếng chứa vần oang
- H đội B chọn từ có tiếng chứa vần oăng
-H đọc c/n , ĐT
-H:vẽ cô giáo đang dạy H học bài
-H:thoảng
-H đọc c/n, ĐT
-H đọc c/n
-H đọc c/n, ĐT
-H mở vở tập viết, viết từng dòng theo T
-H nộp vở
-H: Ao choàng, áo len, áo sơ mi
-H: 2 bạn nam và 1 bạn nữ
-H:bạn thứ 1 mặc áo sơ mi, bạn thứ 2 mặc áo len, bạn thứ 3 mặc áo choàng
-1 H
-H thảo luận, cá nhân trình bày
-H đọc cá nhân
-H tham gia
B/c, phấn
-Tranh từ khoá
-Bộ chữ
-Bộ chữ
- Bảng cài
-Bộ chữ
-Bảng cài
Tranh từ khoá
Mẫu vật cho trò chơi
B/c, B/l, phấn, chữ mẫu
Mẫu vật cho trò chơi
Tranh câu ứng dụng, SGK
Vở tập viết, bút, B/l, phấn
Tranh luyện nói,B/l
SGK, thẻ, rổ
Các ghi nhận lưu ý: ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
Tuần 21
Ngày …………………………………
Bài 95: oanh , oach
I.MỤC TIÊU, YÊU CẦU:
- H nắm được cấu tạo vần : oanh, oach
- H đọc được vần, tiếng, từ khoá .
- H đọc được các từ ứng dụng.Đọc đúng câu ứng dụng.
-Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Nhà máy, cửa hàng, doanh trại.
-H viết đúng , đẹp các vần và từ : oanh, oach, doanh trại, thu hoạch.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
-T : Đ D dạy Tiếng Việt, tranh minh hoạ các từ khoá , câu ứng dụng,và phần luyện nói ,mẫu vật cho trò chơi
-H : Đ D học Tiếng Việt : bảng cài, bộ chữ ,vở tập viết, bút, b/c
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
5’
7’
8’
2’
5’
5’
3’
10’
10’
2’
10’
3’
TIẾT 1
* Kiểm tra bài cũ:
T gọi H đọc câu ứng dụng
T gọi H đọc từ ứng dụng, kết hợp phân tích tiếng
T cho H viết B/c : áo choàng, dài ngoẵng
T gọi H đọc
Nhận xét bài cũ
*Bài mới:
Giới thiệu bài: Hôm nay các em học2vần
1.Hoạt động 1: Dạy vần oanh
- T treo tranh, hỏi:+ Tranh vẽ gì ?
-T:nơi ở của các chú bộ đội gọi là doanh trại.T rút ra từ doanh trại
-T chỉ từ khóa trong tranh, hỏi:
+ Trong từ doanh trại, tiếng gì đã học rồi?
Hôm nay ta học tiếng doanh (Tgắn tiếngdoanh
+ Tiếng doanh có âm nào đứng trước ?
Hôm nay ta học bài vần oanh. T:Ghi tựa bài
+ Phân tích vần oanh
+ Cài vần oanh
+ Em nào đánh vần được vần oanh?
T đánh vần mẫu lại o – a – nh – oanh
+Đọc trơn vần oanh.T sửa cách phát âm cho H
+ Hãy phân tích tiếng doanh
+ Cài tiếng doanh
+ Đánh vần tiếng doanh
+ Đọc trơn tiếng doanh
+ Tháo chữ bỏ vào rổ
2.Hoạt động 2: Dạy vần oach
T chỉ vào vần oanh và hỏi: Nếu thay nh bằng ch ta được vần gì?
+ Hãy cài vần oach
T:Ta học vần mới thứ hai,đó là vần oach
(ghi tựa bài) –T cài vần oach
T đánh vần mẫu: o – a – ch - oach
+ Đọc trơn vần oach
+ Phân tích vần oach
+ Ghép âm h với vần oach, thêm dấu nặng dưới âm a , ta được tiếng gì?
+ Hãy cài tiếng hoạch .T cài tiếng hoạch
+ Hãy đánh vần tiếng hoạch
+ Đọc trơn tiếng hoạch.T sửa phát âm cho H
T treo tranh , hỏi:+ Tranh vẽ gì?
+ Em rút ra từ gì? .T gắn từ thu hoạch
T chỉ từ khoá
T chỉ bảng lớp
T cho so sánh 2 vần
T chốt: Chính chỗ khác nhau nên đọc cũng khác nhau
Nghỉ giữa tiết
3.Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng
Trò chơi : Hái quả
T cho hái các quả có từ có tiếng chứa vần oanh ,oach
T giới thiệu các từ ứng dụng:
khoanh tay kế hoạch
mới toanh loạch xoạch
T chỉ từng từ
T gạch chân tiếng có vần oanh,oach
4.Hoạt động 4: Luyện viết
a/ Vần oanh – doanh:
-T viết mẫu và nêu cách viết
-T:viết vần oanh đặt bút và kết thúc ở đâu?
-T: o nối với a ở đâu? a nối với nh ở đâu?
-T: d nối với oanh ở đâu?
-T chỉnh sửa.
b/ Vần oach, hoạch :
-T viết mẫu và nêu cách viết
* Trò chơi củng cố: Thỏ ăn cà rốt
T nêu cách chơi: Chọn cà rốt có từ có tiếng chứa vần oanh, oach
T nhận xét, tuyên dương đội về nhất
T cho đọc các từ vừa tìm được
TIẾT 2
1.Hoạt động 1: Luyện đọc
-Đọc trên bảng ,SGK / 26 ( TV 2)
-Đọc câu ứng dụng
-T treo tranh hỏi: tranh vẽ gì?
-Tgắn câu ứng dụng
-T:tìm từ có tiếng có vần mới học
-T : chỉ từ khó
-T: gọi H đọc từng cụm từ , từng câu
-T gọi H đọc cả câu ứng dụng
-T chỉnh sửa phát âm cho H
2. Hoạt động 2:Luyện viết
Bài viết có 4 dòng: oanh, oach, doanh trại, thu hoạch
-T viết mẫu , nói lại cách viết
-T quan sát chỉnh sửa cho H
-T chấm 1 số vở
Nghỉ giữa tiết
3. Hoạt động 3: Luyện nói
-T treo tranh hỏi :tranh vẽ gì?
-T: Nhà máy là nơi thế nào?
-T: Cửa hàng có thể bán những gì?
-T:Doanh trại là nơi làm việc,ở của ai?
T nhận xét, đánh giá.
*Củng cố , dặn dò:
-Đọc S / 27
-Trò chơi đọc nhanh
Các em sẽ chuyển rổ có từ. Dứt bài hát rổ đến ai, em đó sẽ bốc 1 từ và đọc
-T nhận xét
1 H
H đọc ( 3 H)
H:viết b/c
3 H
+ Tranh vẽ các chú bộ đội
+ Tiếng trại đã học rồi
+ Âm d
+Vần oanh có âm o , âm a, âm nh
H cài vần oanh
H: o – a – nh - oanh
+ H đánh vần ( C/n, ĐT)
+H đọc trơn vần oanh (C/n,ĐT)
+Tiếng doanh có âm d đứng trước, vần oanh đứng sau
H cài tiếng doanh
+ H đánh vần : ( C/n, ĐT)
+ H đọc trơn (C/n, ĐT) .
H quan sát và trả lời: Ta được vần oach
+ H cài vần oach
+ H đánh vần: ( C/n ,ĐT)
+ H đọc trơn : oach (C/n, ĐT)
+H:Vần oach có âm o , âm a, âmch
+ H : Tiếng hoạch
+H cài tiếng hoạch
+ H đánh vần : (C/n, ĐT)
+ H đọc trơn ( C/n, ĐT)
+ Tranh vẽ mọi người đang thu hoạch trái cây
+ thu hoạch
- H đọc trơn (C/n, ĐT)
H đọc vần, tiếng, từ khoá
H: Giống nhau: đều bắt đầu bằng âm o và âm a. Khác nhau: oanh có kết thúc là âm nh, oach có kết thúc là âm ch
H chơi 2 đội: Mỗi đội 2 H
H đọc từng từ (C/N, ĐT)
H : khoanh,toanh,hoạch,xoạch
H quan sát
H:đặt bút dưới đường kẻ 3, kết thúc ngay đường kẻ 2
-H: ở giữa nét cong của a,a nối với nh ở đầu nét móc của nh
H viết oanh ( b/c)
H: ở giữa nét cong của o
H viết doanh ( B.c)
H quan sát
H viết vần oach (b/c)
H viết hoạch
- H đội A chọn từ có tiếng chứa vần oanh
- H đội B chọn từ có tiếng chứa vần oach
-H đọc c/n , ĐT
-H:vẽ các bạn đang thu gom giấy vụn,sắt vụn
-H:hoạch
-H đọc c/n, ĐT
-H đọc c/n
-H đọc c/n, ĐT
-H mở vở tập viết, viết từng dòng theo T
-H nộp vở
-H: nhà máy,cửa hàng,doanh trại bộ đội
-H: là nơi làm việc của côngnhân
-H thảo luận, cá nhân trình bày
H đọc cá nhân
H tham gia
B/c, phấn
-Tranh từ khoá
-Bộ chữ
-Bộ chữ
- Bảng cài
-Bộ chữ
-Bảng cài
Tranh từ khoá
B/c, B/l, phấn, chữ mẫu
Mẫu vật cho trò chơi
Mẫu vật cho trò chơi
Tranh câu ứng dụng, SGK
Vở tập viết, bút, B/l, phấn
Tranh luyện nói,B/l
SGK, thẻ, rổ
Các ghi nhận lưu ý: .............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Tuần 21
Ngày ..........................
Bài 96 : oat, oăt
I.MỤC TIÊU, YÊU CẦU:
- H nắm được cấu tạo vần : oat, oăt
- H đọc được vần, tiếng, từ khoá .
- H đọc được các từ ứng dụng.Đọc đúng câu ứng dụng.
-Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Phim hoạt hình.
-H viết đúng , đẹp các vần và từ : oat, oăt, hoạt hình, loắt choắt.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
-T : Đ D dạy Tiếng Việt, tranh minh hoạ các từ khoá , câu ứng dụng,và phần luyện nói ,mẫu vật cho trò chơi
-H : Đ D học Tiếng Việt : bảng cài, bộ chữ ,vở tập viết, bút, b/c
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
5’
7’
8’
2’
8’
5’
10’
10’
2’
10’
3’
TIẾT 1
* Kiểm tra bài cũ:
T gọi H đọc câu ứng dụng
T gọi H đọc từ ứng dụng, kết hợp phân tích tiếng
T cho H viết B/c : khoanh tay, kế hoạch
T gọi H đọc
Nhận xét bài cũ
*Bài mới:
Giới thiệu bài: Hôm nay các em học2vần
1.Hoạt động 1: Dạy vần oat
- T treo tranh, hỏi:+ Tranh vẽ gì ?
-T: đây gọi là phim hoạt hình.T rút ra từ hoạt hình.T chỉ từ khóa trong tranh, hỏi:
+Trong từ hoạt hình, tiếng gì đã học rồi?
Hôm nay ta học tiếng hoạt (T cài bảng)
+ Tiếng hoạt có âm nào đứng trước và dấu thanh gì?
Hôm nay ta học bài vần oat.T:Ghi tựa bài
+ Phân tích vần oat
+ Cài vần oat
+ Em nào đánh vần được vần oat?
T đánh vần mẫu lại o – a – t – oat
+ Đọc trơn vần oat.T sửa phát âm cho H
+ Hãy phân tích tiếng hoạt
+ Cài tiếng hoạt
+ Đánh vần tiếng hoạt
+ Đọc trơn tiếng hoạt
+ Tháo chữ bỏ vào rổ
2.Hoạt động 2: Dạy vần oăt
T chỉ vào vần oat và hỏi: Nếu thay a bằng ă ta được vần gì?
+ Hãy cài vần oăt
T: Ta học vần mới thứ hai, đó là vần oăt
(ghi tựa bài) –T cài vần oăt
T đánh vần mẫu: o – á – tờ – oăt
+ Đọc trơn vần oăt
+ Phân tích vần oăt
+Ghép âm ch với vần oăt,dấu sắc trên âm ă , ta được tiếng gì?
+ Hãy cài tiếng choắt .T cài tiếng choắt
+ Hãy đánh vần tiếng choắt
+ Đọc trơn tiếng choắt
T sửa phát âm cho HS
T treo tranh , hỏi:+ Tranh vẽ gì?
+ Em rút ra từ gì? .T gắn từ loắt choắt
T chỉ từ khoá
T chỉ bảng lớp
T cho so sánh 2 vần
T chốt: Chính chỗ khác nhau nên đọc cũng khác nhau
Nghỉ giữa tiết
3.Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng
Trò chơi : Hái quả
T cho hái các quả có từ có tiếng chứa vần oat ,oăt
T giới thiệu các từ ứng dụng:
lưu loát chỗ ngoặt
đoạt giải nhọn hoắt
T chỉ từng từ
T gạch chân tiếng có vần oat, oăt
4.Hoạt động 4: Luyện viết
a/ Vần oat – hoạt:
-T viết mẫu và nêu cách viết
-T:viết vần oat đặt bút và kết thúc ở đâu?
-T: o nối với a ở đâu? a nối với t ở đâu?
-T: h nối với oat ở đâu?
-T chỉnh sửa.
b/ Vần oăt, choắt :
-T viết mẫu và nêu cách viết
* Trò chơi củng cố: Thỏ ăn cà rốt
T nêu cách chơi: Chọn cà rốt có từ có tiếng chứa vần oat, oăt
T nhận xét, tuyên dương đội về nhất
T cho đọc các từ vừa tìm được
TIẾT 2
1.Hoạt động 1: Luyện đọc
-Đọc trên bảng ,SGK / 28 ( TV 2)
-Đọc câu ứng dụng
-T treo tranh hỏi: tranh vẽ gì?
-Tgắn câu ứng dụng
-T:tìm từ có tiếng có vần mới học( T gạch chân tiếng H tìm)
-T : chỉ từ khó
-T: gọi H đọc từng cụm từ , từng câu
-T gọi H đọc cả câu ứng dụng
-T chỉnh sửa phát âm cho H
2. Hoạt động 2:Luyện viết
Bài viết có 4 dòng: oat, oăt, hoạt hình, loắt choắt
-T viết mẫu , nói lại cách viết
-T quan sát chỉnh sửa cho H
-T chấm 1 số vở
Nghỉ giữa tiết
3. Hoạt động 3: Luyện nói
-T treo tranh hỏi :tranh vẽ gì?
-T: Em đã xem những phim hoạt hình nào?
-T:Embiết nhân vật nàotrong phim hoạt hình?Em thấy những nhân vật đó như thế nào?
-T: hãy kể 1 bộ phim hoạt hình em thích?
T nhận xét, đánh giá.
*Củng cố , dặn dò:
-Đọc S / 29
-Trò chơi đọc nhanh
Các em sẽ chuyển rổ có từ. Dứt bài hát rổ đến ai, em đó sẽ bốc 1 từ và đọc
-T nhận xét .Xem trước bài 97
1 H
H đọc ( 3 H)
H:viết b/c
3 H
+ Tranh vẽ tấm phim có tranh
+ Tiếng hình đã học rồi
+ Âm h và dấu nặng
+Vần oat có âm o , âm a, âm t
H cài vần oat
H: o – a – t – oat
+ H đánh vần ( C/n, ĐT )
+H đọc trơn vần oat ( C/n, ĐT)
+Tiếng hoạt có âm h đứng trước, vần oat đứng sau ,dấu nặng dưới âm a
H cài tiếng hoạt
+ H đánh vần : ( C/n, ĐT)
+ H đọc trơn (C/n, ĐT) .
H quan sát và trả lời: Ta được vần oăt
+ H cài vần oăt
+H đánh vần: o – á – tờ –oăt
+ H đọc trơn : oăt (C/n, ĐT)
+H:Vần oăt có âm o , âm ă,âm t
+ H : Tiếng choắt
H cài tiếng choắt
+ H đánh vần : (C/n, ĐT)
+ H đọc trơn ( C/n, ĐT)
+Tranh vẽ cậu bé đi loắt choắt
+ loắt choắt
-H đọc trơn: loắt choắt(C/n, ĐT )
H đọc vần, tiếng, từ khoá
H : Giống nhau: có cùng âm o đứng đầu vần, âm t đứng cuối vần
Khác nhau: oat có a đứng giữa vần, oăt có âm ă đứng giữa vần
H chơi 2 đội: Mỗi đội 2 H
H đọc từng từ (C/N, ĐT)
H : loát,đoạt,ngoặt,hoắt
H quan sát
H:đặt bút dưới đường kẻ 3, kết thúc ngay đường kẻ 2
-H: ở giữa nét cong của a,a nối với t ở đầu nét xiên của t
H viết oat ( b/c)
H: ở giữa nét cong của o
H viết hoạt ( B.c)
H quan sát
H viết vần oăt (b/c)
H viết choắt
- H đội A chọn từ có tiếng chứa vần oat
- H đội B chọn từ có tiếng chứa vần oat
-H đọc c/n , ĐT
-H:vẽ các con vật trong rừng:voi, hổ , sóc , nai
-H:thoắt, hoạt
-H đọc c/n, ĐT
-H đọc c/n
-H đọc c/n, ĐT
-H mở vở tập viết, viết từng dòng theo T
-H nộp vở
-H: mọi người đang xem phim hoạt hình
-H thảo luận, cá nhân trình bày
-H suy nghĩ, trả lời
B/c, phấn
-Tranh từ khoá
-Bộ chữ
-Bộ chữ
- Bảng cài
-Bộ chữ
-Bảng cài
Tranh từ khoá
B/c, B/l, phấn, chữ mẫu
Mẫu vật cho trò chơi
Mẫu vật cho trò chơi
Tranh câu ứng dụng, SGK
Vở tập viết, bút, B/l, phấn
Tranh luyện nói,B/l
SGK, thẻ, rổ
Các ghi nhận lưu ý: ....................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 21
Ngày ……………………………………
Bài 97 : Ôn tập
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
-H đọc đúng, viết đúng các vần đã học từ bài 91 đến bài 96 và các từ chứa các vần nói trên.
-Biết ghép các vần nói trên với các âm và thanh đã học để tạo tiếng và tạo từ.
-Đọc đúng các từ ứng dụng và đoạn thơ ứng dụng.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Bảng ôn tập các vần kết thúc bằng âm p.
-Tranh minh hoạ đoạn thơ ứng dụng , truyện kể.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
5’
10’
12’
2’
6’
3’
10’
10’
2’
15’
3’
TIẾT 1
* Kiểm tra bài cũ:
- Trò chơi : Tìm chữ bị mất
-T nêu cách chơi và luật chơi
- T nhận xét
* Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- T treo tranh, hỏi: + Tranh vẽ gì ?
T : Phân tích tiếng “ loa”
T :Ngoài vần oa kể các vần có âm o đứng ở đầu vần
T treo bảng ôn vần
2. Ôn tập:
Ôn các vần vừa học:
- T chỉ bảng không theo thứ tự :
Ghép âm thành vần:
- T làm mẫu: T ghép âm o ở cột dọc thứ 1 với các âm ở cột thứ 2 sao cho thích hợp để tạo thành các vần đã học
- T ghi bảng
c)Đọc từ ngữ ứng dụng
- T gắn từ ứng dụng ( trò chơi ghép tiếng thành từ )
- T cho H tìm tiếng có vần đã học
Nghỉ giữa tiết
Tập viết từ ngữ ứng dụng
Hôm nay các em luyện viết b/c từ : khai hoang
-T viết mẫu và nói cách viết
*Củng cố-dặn dò:
-Chơi trò chơi khoanh tiếng có vần đã học
-Về nhà luyện viết tiếp các từ đã học
TIẾT 2
1. Luyện đọc:
- T yêu cầu H đọc các tiếng trong bảng ôn các từ ngữ ứng dụng .
-T chỉnh sửa lỗi phát âm cho H
- Đoạn thơ ứng dụng. T treo tranh hỏi :
. Các em thấy gì ở trong tranh ?
-T gắn đoạn thơ ứng dụng
-T đọc mẫu đoạn thơ ứng dụng
2. Luyện viết:
Bây giờ các em luyện viết vào vở tập viết 2 từ ngoan ngoãn, khai hoang mỗi từ 1 dòng cỡ nhỡ.
- T nêu cách viết
-T chỉnh sửa tư thế ngồi viết của H
-T chấm 1 số vở
Nghỉ giữa tiết
3/ Kể chuyện: Chú gà trống khôn ngoan
-T: Hôm nay T sẽ kể câu chuyện “Chú gà trống khôn ngoan ”.T treo tranh
-T kể cả câu chuyện lần 1
-T kể vừa chỉ vào tranh lần 2
-T tổ chức chia nhóm
-T yêu cầu H trình bày
-T nhận xét, đánh giá các nhóm
-GV yêu cầu 1, 2 H kể lại toàn câu chuyện
-GV rút ra ý nghĩa câu chuyện
* Củng cố-dặn dò:
-T cho H chơi trò chơi : Bingo
-Về nhà ôn bài đã học.
- H chọn 2 đội chơi, mỗi đội 2 H
- H đọc các từ , tiếng đã tìm đúng
Vẽ cái loa
H :Âm l đứng trước, vần oa đứng sau
H:oe,oai,oay,oan,oăn,oang,
oăng,oanh,oach,oat,oăt
-H đọc vần ở bảng ôn
H : ghép các vần rồi đọc lên
H đọc cá nhân theo dãy , nhóm
- H đọc: cá nhân; đồng thanh
- H tìm tiếng có vần đã học
H viết bảng : khai hoang
- H thi đua theo tổ
- H: Đọc cá nhân, đồng thanh, nhóm.
- Cảnh hoa đào và hoa mai
-H đọc cá nhân trước .
-H đọc cá nhân,đọc theo dãy bàn, tổ.
H nêu cách nối nét ,khoảng cách các tiếng
H viết vở : ngoan ngoãn, khai hoang
-H nghe
-H thảo luận tập kể theo tranh
-H: Mỗi nhóm cử 4 em kể theo tranh
-H: lên kể lại toàn bộ câu chuyện
-H: nhận xét và bổ sung
H chơi theo cặp
-Thẻ từ
-Tranh
- Bảng ôn
Thẻ từ
Thẻ từ
Tranh ứng dụng
Vở Tập viết
Tranh kể chuyện
Bảng Bingo
Các ghi nhận lưu ý:
Tuần : 21
Ngày : …………………………………….
Bài 98: uê, uy
I.MỤC TIÊU, YÊU CẦU:
- H nắm được cấu tạo vần : uê, uy
- H đọc được vần, tiếng, từ khoá .
- H đọc được các từ ứng dụng.Đọc đúng câu ứng dụng.
-Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Tàu hoả, tàu thuỷ, ô tô,máy bay.
-H viết đúng , đẹp các vần và từ : uê, uy, bông huệ ,huy hiệu..
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
-T : Đ D dạy Tiếng Việt, tranh minh hoạ từ khoá, câu ứng dụng, chủ đề luyện nói ,mẫu vật cho trò chơi
-H : Đ D học Tiếng Việt : bảng cài, bộ chữ
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
5’
7’
8’
2’
5’
5’
10’
10’
2’
10’
3’
TIẾT 1
* Kiểm tra bài cũ:
T cho H đọc câu ứng dụng
T cho H viết : chỗ ngoặt, khoa học
T nhận xét
*Bài mới:
Giới thiệu bài: Hôm nay các em học 2 vần
1.Hoạt động 1: Dạy vần uê
- T treo tranh, hỏi :+ Tranh vẽ gì ?
-T: đây gọi là bông huệ. Ta có từ gì?
- T cài từ khoá
-T chỉ từ khóa trong tranh, hỏi:
+ Trong từ bông huệ, tiếng gì đã họcrồi?
Hôm nay ta học tiếng huệ(gắn tiếnghuệ)
+ Tiếng huệ có âm đầu gì đã học?
Hôm nay ta học bài vần uê.T:Ghi tựa bài
+ Phân tích vần uê
+ Cài vần uê
+ Em nào đánh vần được vần uê?
T đánh vần mẫu lại : u – ê – uê
+Đọc trơ
File đính kèm:
- TV 21.doc