Giáo án dạy tuần 14 khối 2

Tập đọc

CÂU CHUYỆN BÓ ĐŨA

I-Mục tiêu:

-Đọc đúng, rõ ràng toàn bài. Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ; biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.

-Hiểu nội dung: Đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh. Anh chị em phải đoàn kết, thương yêu nhau. (Trả lời được các CH 1,2,3,5)

-HS khá giỏi: trả lời được câu hỏi 4.

-GD: tình cảm đẹp đẽ giữa anh em trong gia đình.

-GDKNS: Hợp tác (củng cố).

 

doc18 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1003 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy tuần 14 khối 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUAÀN 14 Thöù hai ngaøy 26 thaùng 11 naêm 2012 Tập đọc CÂU CHUYỆN BÓ ĐŨA I-Mục tiêu: -Đọc đúng, rõ ràng toàn bài. Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ; biết đọc rõ lời nhân vật trong bài. -Hiểu nội dung: Đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh. Anh chị em phải đoàn kết, thương yêu nhau. (Trả lời được các CH 1,2,3,5) -HS khá giỏi: trả lời được câu hỏi 4. -GD: tình cảm đẹp đẽ giữa anh em trong gia đình. -GDKNS: Hợp tác (củng cố). II-Đồ dùng dạy học: SGK, Tranh sgk, baûng ghi phaàn noäi dung luyeän ñoïc vaø phaàn tìm hieåu baøi III-Các hoạt động dạy học: Tiết 1 A.kiểm tra bài cũ: “Quà của bố” Nhận xét – Ghi điểm. B. Bài mới. 1-Giới thiệu chủ điểm và bài đọc: Trong tuần 14, 15 các em sẽ học những bài gắn với chủ điểm nói về tình cảm anh, em. Truyện ngụ ngôn mở đầu chủ điểm sẽ cho các em một lời khuyên rất bổ ích về quan hệ anh, em à Ghi đầu bài. 2-Luyện đọc: -GV đọc mẫu toàn bài. -Hướng dẫn HS đọc từng câu đến hết. -Hướng dẫn HS đọc từ khó: lần lượt, hợp lại. -Hướng dẫn HS đọc từng đoạn. -Hướng dẫn cách đọc câu khó: +Ai bẻ gãy được bó đũa này/ thì cha thưởng cho túi tiền.// +Người cha bèn cởi bó đũa ra,/rồi thong thả/bẻ gãy từng chiếc một cách dễ dàng.// + Như thế là các con đều thấy rằng/chia lẻ ra thì yếu,/hợp lại thì mạnh.// -Gọi HS đọc từng đoạn đến hết. à Từ mới, giải nghĩa: chia lẻ, đùm bọc, hợp lại, đoàn kết,… -Thi đọc giữa các nhóm. -Hướng dẫn HS đọc toàn bài. -2 HS đọc và trả lời câu hỏi. -Theo dõi. -Nối tiếp. -Cá nhân, đồng thanh. -3 em đọc nối tiếp đoạn. -Nối tiếp. -Trong nhóm (HS yếu đọc nhiều). -Cá nhân. -Đồng thanh. Tiết 2 3-Hướng dẫn tìm hiểu bài -C/h1:Câu chuyện này có những nhân vật nào? + Thấy các con không thương yêu nhau, ông cụ làm gì? -C/h2:Tại sao bốn người con không bẻ gãy được bó đũa? -C/h3:Người cha bẻ gãy bó đũa bằng cách nào? -C/h4: Một chiếc đũa được ngầm so sánh với gì? +Cả bó đũa được so sánh với gì? -C/h5:Người cha muốn khuyên các con điều gì? Ghi nội dung. 4-Luyện đọc lại Hướng dẫn HS đọc theo lối phân vai. C.Củng cố - Dặn dò. -Qua câu chuyện khuyên ta điều gì? -GDKNS: Qua bài câu chuyện bó đũa nói lên sự đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh. Vậy anh chị em trong nhà phải đoàn kết thương yêu nhau. -Về nhà luyện đọc lại – Nhận xét. -Ông cụ và 4 người con. -Vì họ cầm cả bó đũa để bẻ. -Tháo bó đũa ra bẻ gãy từng chiếc -HS khá giỏi:Với từng người con. -HS yếu:Bốn người con. -Nhiều em phát biểu: Anh em phải đoàn kết, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau. -3 nhóm đọc. Nhận xét. -HS khá giỏi: Anh em phải biết thương yêu, đùm bọc lẫn nhau. Toaùn 55 - 8, 56 - 7 , 37 - 8 , 68 – 9 I. Môc tiªu: -Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 55-8; 56-7; 37-8; 68-9. -Biết tìm số hạng chưa biết của một tổng. II. ChuÈn bÞ: (SGK), b¶ng con, que tÝnh. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu 1) KiÓm tra bµi cò 2 HS lµm b¶ng, líp b¶ng con. NhËn xÐt 17 - 8, 17 - 9, 20 - 8 , ®äc b¶ng trõ 2) Bµi míi a) Tæ chøc thùc hiÖn phÐp trõ - HS lµm theo nhãm, b¸o c¸o 55 - 8, 56 - 7 , 37 - 8 , 68 - 9 kÕt qu¶ - NhËn xÐt. + NhËn xÐt, cñng cè c¸ch thùc hiÖn t¬ng tù víi c¸c phÐp tÝnh: - Vµi häc sinh nªu 2 b­íc thùc hiÖn. 56 - 7 37 - 8 68 - 9 -Lµm theo nhãm NhËn xÐt, cñng cè 2 b­íc thùc hiÖn trõ cã nhí b) Thùc hµnh: - Bµi 1: + Nªu yªu cÇu? - TÝnh + NhËn xÐt sè hµng ®¬n vÞ cña SBT so víi hµng ®¬n vÞ sè trõ. - ...nhá h¬n. + Khi trõ ph¶i lµm thÕ nµo? - LÊy 15 ®Ó trõ vµ nhí 1 vµo hµng chôc cña sè trõ . + NhËn xÐt, cñng cè c¸ch thùc hiÖn. - Lµm c¸ nh©n, nhËn xÐt. +HS yếu: lµm bảng lớp. - Bµi 2: + Nªu yªu cÇu? x + 9 = 27 - T×m x + Nªu tªn gäi, c¸ch t×m x ? - x lµ SH = T - SH kia + NhËn xÐt cñng cè c¸ch tÝnh, tr×nh bµy. -T/h theo nhãm ®«i. - Bµi 3: + Nªu yªu cÇu ? - VÏ h×nh theo mÉu + H×nh mÉu lµ h×nh g×? - H×nh tam gi¸c vµ h×nh ch÷ nhËt liÒn kÒ + Muèn cã h×nh mÉu ta ph¶i lµm g×? - Nèi c¸c ®iÓm ®· cho - 1 HS lµm b¶ng, líp gi¶i sgk + NhËn xÐt NhËn xÐt * Cñng cè - DÆn dß - Nªu tªn bµi? - 1 HS nªu - Muèn trõ 1 sè cã 2 ch÷ sè cho sè cã 1 ch÷ sè ta lµm thÕ nµo? - Ta thùc hiÖn theo 2 b­íc.... - VÒ hoµn thµnh phÇn bµi tËp, «n l¹i c¸c b¶ng trõ ®· häc. - NhËn xÐt tiÕt häc Ñaïo ñöùc Baøi 7: GIÖÕ GÌN TRÖÔØNG LÔÙP SAÏCH- ÑEÏP (TIEÁT 1) I. Muïc tieâu: -Nêu đđược lợi ích của việc giữ gìn trường lớp sạch đẹp. -Nêu được những việc cần làm để giữ gìn trường lớp sạch đẹp. -Hiểu: Giữ gìn trường lớp sạch đẹp là trách nhiệm của HS. -Thực hiện giữ gìn trường lớp sạch đẹp. -HS khá giỏi: nhắc nhở bạn bè giữ gìn trường lớp sạch đẹp. -LGGDBVMT:Tham gia và nhắc nhở mọi người giữ gìn trường lớp sạch đẹp là làm MT lớp học trong lành, sạch, đẹp, góp phần BVMT. -GDKNS: Kĩ năng hợp tác với mọi người trong việc giữ gìn trường lớp sạch đẹp (HĐ3).KN đảm nhận trách nhiệm để giữ gìn trường lớp sạch đẹp. II. Chuaån bò: VBT, PBT, tranh SGK. III. Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc: A. Baøi cuõ: Nhaän xeùt , tuyeân döông. B. Baøi môùi: Giôùi thieäu baøi. 1. Hoaït ñoäng 1: Tieåu phaåm baïn Huøng thật ñaùng khen GVđñọc tieåu phaåm (khoâng yeâu caàu HS ñoùng vai). Toå chöùc cho hs thaûo luaän: + Baïn Huøng ñaõ laøm gì trong buoåi sinh nhaät mình? + Haõy ñoaùn xem vì sao baïn Huøng laøm nhö vaäy? *Keát luaän: Vöùt giaáy raùc vaøo ñuùng nôi quy ñònh laø goùp phaàn giöõ gìn tröôøng lôùp saïch ñeïp. 2. Hoaït ñoäng 2: Baøy toû thaùi ñoä Höôùng daãn hs thaûo luaän 4 toå quan saùt tranh. + Em coù ñoàng yù vôùi vieäc laøm cuûa baïn trong tranh khoâng? Vì sao? + Neáu laø baïn trong tranh em seõ laøm gì? GDBVMT: + Caùc em caàn laøm gì ñeå giöõ tröôøng lôùp saïch ñeïp? + Trong nhöõng vieäc ñoù, vieäc gì em ñaõ laøm ñöôïc? Vieäc gì em chöa laøm ñöôïc? Vì sao? * Keát luaän: Ñeå giöõ gìn tröôøng lôùp saïch ñeïp, chuùng ta neân laøm tröïc nhaät haøng ngaøy, khoâng boâi baån, veõ bay lên baøn gheá; khoâng vöùc raùc böøa baõi; ñi veä sinh ñuùng nôi qui ñònh… Hoaït ñoäng 3: Baøy toû thaùi ñoä Muïc tieâu: nhaän thöùc ñöôïc boån phaän cuûa ngöôøi hs laø bieát giöõ gìn tröôøng lôùp saïch ñeïp. GV ñoïc caâu hoûi. Keát luaän: Giöõ gìn tröôøng lôùp saïch ñeïp laø boån phaän cuûa moãi hs, ñieàu ñoù theå hieän loøng yeâu tröôøng, yeâu lôùp vaø giuùp caùc em ñöôïc sinh hoaït, hoïc taäp trong moät moâi tröôøng trong saïch. Nhaän xeùt chung -Nếu thấy bạn mình khoâng biết giữ vệ sinh trường lớp sạch đẹp em phải làm gì? -GDKNS: Qua bài học để giữ gìn trường lớp sạch đẹp, chúng ta nên làm trực nhật hằng ngày, không bôi bẩn, vẽ bậy lên bàn ghế, tường không vứt rác bừa bãi, đi vệ sinh đúng nơi quy định. Chuaån bò baøi sau: ñoùng vai, thöïc haønh -Quan taâm giuùp ñôõ baïn beø -Quan saùt tranh saùch -Thaûo luaän theo caâu hoûi cuûa GV, phaùt bieåu yù kieán, nhaän xeùt. -Laøm SGK quan saùt, thaûo luaän theo toå(moãi toå 1 tranh). +Tranh 1: Caûnh lôùp hoïc, moät baïn ñang veõ leân töôøng. Maáy baïn khaùc ñöùng xung quanh voã tay taùn thöôûng. +Tranh 2: 2 baïn HS ñang laøm tröïc nhaät lôùp: 1 baïn queùt lôùp, 1 baïn lau baûng. +Tranh 3:Caûnh saân tröôøng, maáy baïn aên quaø baùnh vöùt raùc ra saân tröôøng. + Tranh 4: Caûnh caùc baïn ñang toång veä sinh ôû saân tröôøng. + Tranh 5: Caûnh caù baïn hs ñang töôùi caây, töôùi hoa ôû saân tröôøng. -Ñaïi dieän caùc nhoùm trình baøy. -Thaûo luaän caû lôùp, phaùt bieåu yù kieán. - Nhieàu HS traû lôøi. -Laøm vieäc caû lôùp, trình baøy treân phieáu. -Giô phieáu mình choïn, giaûi thích. -HS khá giỏi: nhắc nhở bạn bieát giữ gìn trường lớp sạch đẹp. ChiÒu (Thµy Thøc d¹y) Thöù ba ngaøy 27 thaùng 11 naêm 2012 Keå chuyeän CÂU CHUYỆN BÓ ĐŨA I-Mục tiêu: -Dựa vào tranh và gợi ý dưới mỗi tranh, kể lại được từng đoạn của câu chuyện. -HS khá giỏi: biết phân vai dựng lại câu chuyện(BT2). -HS yếu: kể lại được ít nhất một đoạn câu chuyện. -GD: tình cảm đẹp đẽ giữa anh em trong gia đình. II- Chuẩn bị: 5 tranh minh họa nội dung truyện trong SGK. III-Các hoạt động dạy học: A. kiểm tra bài cũ: Bông hoa Niềm Vui. Nhận xét – Ghi điểm. B. Bài mới. 1-Giới thiệu bài: Tiết kể chuyện này các em phải dựa vào nội dung bài tập đọc và tranh minh họa để kể lại câu chuyện bó đũa à Ghi. 2-Hướng dẫn kể chuyện -Kể từng đoạn theo tranh. +Gọi HS đọc yêu cầu của bài. Hướng dẫn HS quan sát 5 tranh. Gọi HS nêu nội dung từng tranh. Tranh 1: Vợ chồng người anh và vợ chồng người em cãi nhau, ông cụ thấy cảnh ấy rất đau buồn. Tranh 2: Ông cụ lấy chuyện bẻ bó đũa dạy các con. Tranh 3: Hai anh em ra sức bẻ bó đũa mà bẻ không nổi. Tranh 4: Ông cụ bẻ gãy từng chiếc đũa rất dễ dàng. Tranh 5: Những người con đã hiểu ra lời khuyên của cha. Hướng dẫn HS kể theo từng tranh. Gọi HS kể trước lớp. Nhận xét. C. Củng cố - Dặn dò -Qua câu chuyện này ta học được điều gì? *Như vậy trong gia đình các em cần phải có tình cảm đẹp đẽ giữa anh em trong gia đình. -Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe – Nhận xét. -Nối tiếp kể. -Cá nhân. -Nêu. -Nối tiếp kể theo nhóm. -Đại diện kể. HS yếu kể một đoạn. Nhận xét. -HS khá kể toàn bài. - Phải yêu thương đoàn kết mới có sức mạnh. Tập đọc NHẮN TIN I-Mục tiêu: - Đọc rành mạch hai mẩu tin nhắn. Ngắt nghỉ hơi đúng chỗ. - Nắm được cách viết tin nhắn (ngắn gọn, đủ ý). Trả lời được các CH trong SGK. II- Chuẩn bị: SGK. III-Các hoạt động dạy học: A. kiểm tra bài cũ: Câu chuyện bó đũa. Nhận xét – Ghi điểm. B. Bài mới. 1-Giới thiệu bài: Các em đã biết cách trao đổi bằng bưu thiếp, điện thoại. Hôm nay cô dạy các em một cách trao đổi khác là nhắn tin à Ghi. 2-Luyện đọc: -GV đọc mẫu toàn bài. -Hướng dẫn HS đọc từng câu đến hết. -Hướng dẫn HS đọc từ khó: Nhắn tin, lồng bàn, quét nhà, quyển… -Gọi HS đọc từng mẫu nhắn tin. -Hướng dẫn cách đọc. +Em nhớ quét nhà,/học thuộc lòng hai khổ thơ/và làm ba bài tập toán chị đã đánh dấu.// +Mai đi học,/bạn nhớ mang quyển bài hát cho tớ mượn nhé.// -Đọc từng mẫu nhắn tin theo nhóm. -Thi đọc giữa các nhóm. 3-Hướng dẫn tìm hiểu bài -Những ai nhắn tin cho Linh? -Nhắn tin bằng cách nào? -Vì sao chị Nga và Hà nhắn tin cho Linh bằng cách ấy? -Chị Nga nhắn Linh những gì? -Hà nhắn Linh những gì? -Em phải viết nhắn tin cho ai? Vì sao phải nhắn tin? III-Hoạt động 3: Củng cố - Dặn dò -Vì sao ta phải nhắn tin -Về nhà tập viết nhắn tin – Nhận xét. -Đọc và trả lời câu hỏi. -Theo dõi. -Nối tiếp. -Cá nhân, đồng thanh. -Cá nhân. -Nối tiếp (HS yếu đọc nhiều). -Nối tiếp. -Đại diện từng nhóm. -Chị Nga và bạn Hà.(HS yếu) -Viết ra giấy.(HS giỏi) -Lúc chị Nga đi còn sớm Linh đang ngủ… -Nơi để quà sáng, các việc cần làm.. -Mang đồ chơi cho Linh, nhờ Linh mang sổ bài hát đi học cho Hà mượn. HS trả lời.(HS giỏi) -Khi ta muốn nói một điều gì đó mà không gặp được người đó. -1 em đọc lại bài Toaùn 65 - 38, 46 - 17, 57 - 28, 78 – 29 I. Mục tiêu: -Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100,dạng 65-38; 56-17; 57-28; 78-29. -Biết giải bài toán có một phép trừ dạng trên. -HS giỏi thực hiện toàn bộ bài tập SGK. II. §å dïng d¹y häc: SGK, III. C¸c ho¹t ®éng A. KiÓm tra - 3 HS làm b¶ng; líp làm b¶ng con: 58 - 9; 46 - 7; 35 -7 NhËn xÐt -Nªu c¸ch thùc hiÖn? B. Bµi míi 1.Tæ chøc thùc hiÖn phÐp trõ - HS nªu yªu cÇu? - Nªu nhËn xÐt c¸c phÐp trõ? 65 - 38; 46 - 17; 57 - 28; 78 - 29 - §Òu lµ phÐp trõ sè cã 2 ch÷ sè cho sè cã 2 ch÷ sè. - Thùc hiÖn nh­ phÐp trõ sè cã 2 ch÷ sè cho sè cã 1 ch÷ sè - 1 HS nh¾c l¹i 2 b­íc thùc hiÖn - NhËn xÐt , cñng cè 2 b­íc thùc hiÖn trõ cã nhí - 1 HS gi¶i b¶ng; líp lµm nh¸p - §äc kÕt qu¶- NhËn xÐt. 2.Thùc hµnh: - Bµi 1: + Nªu yªu cÇu? - 1 HS ®äc ®Ò - TÝnh + Bµi to¸n ®· thùc hiÖn B1, yªu cÇu thùc hiÖn b­íc 2 + NhËn xÐt c¸c phÐp trõ ? -§Òu cã hµng ®¬n vÞ cña sè bÞ trõ (hµng ®¬n vÞ cña sè trõ...phÐp trõ cã nhí) B¶ng con, ( HS b¶ng líp) C©u b,c lµm vë. + NhËn xÐt, cñng cè phÐp trõ cã nhí - 2 em ch÷a b¶ng- NhËn xÐt. - Bµi 2: + Nªu yªu cÇu? - 1 HS ®äc - §iÒn sè vµo « trèng + Muèn ®iÒn sè vµo thø 1 ta lµm thÕ nµo? - LÊy sè ®· cho trõ ®i sè ë trªn mòi tªn (86-6) + Muèn ®iÒn sè vµo ta lµm thÕ nµo? + NhËn xÐt, cñng cè c¸ch tÝnh - LÊy sè ë - 10 - 2 HS gi¶i b¶ng, líp gi¶i sgk, nhËn xÐt. - Bµi 3: + Bµi to¸n cho biÕt g×? Bµi to¸n hái g×? Bµi to¸n thuéc d¹ng to¸n nµo? (Ýt h¬n) - 1 HS ®äc ®Ò: Bµ: 65 tuæi MÑ kÐm bµ: 27 tuæi MÑ: .................? tuæi Muèn biÕt mÑ bao nhiªu tuæi ta lµm tÝnh g×? ( MÑ cã sè tuæi lµ: 65 - 27 = 38 (tuæi) §¸p sè: 38 (tuæi) - TÝnh trõ - 1 Häc sinh gi¶i b¶ng. líp gi¶i vë, ®äc kÕt qu¶, nhËn xÐt. NhËn xÐt * Cñng cè - dÆn dß - 1 HS nªu tªn bµi häc - Muèn trõ 2 sè cã 2 ch÷ sè ta lµm thÕ nµo? - Nªu 2 bưíc thùc hiÖn - VÒ hoµn thµnh bµi tËp - NhËn xÐt tiÕt häc ThÓ dôc §i th­êng theo nhÞp. Trß ch¬i: “ Vßng trßn” I. Môc tiªu: - Thùc hiÖn ®­îc ®i th­êng theo nhÞp (nhÞp 1 b­íc ch©n tr¸i, nhÞp 2 b­íc ch©n ph¶i). - Trß ch¬i : “Vßng trßn”. HS b­íc ®Çu biÕt c¸ch ch¬i vµ tham gia ch¬i ®­îc . II. ChuÈn bÞ: - 1 chiÕc kh¨n, cßi,… III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: A. PhÇn më ®Çu - TËp trung HS phæ biÕn néi dung buæi tËp - H­íng dÉn HS khëi ®éng. B. PhÇn c¬ b¶n + §i th­êng theo nhÞp - GV nh¾c l¹i ®éng t¸c ®iÓm sè. - TËp ®i th­êng theo nhÞp theo §H vßng trßn. - Yªu cÇu HS ®iÓm sè 1-2, 1-2 . + ¤n bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung. - Yªu c©u líp tr­ëng h« cho c¶ líp tËp bµi thÓ dôc. - GV nhËn xÐt khen nh÷ng em tËp ®óng ®éng t¸c. + H­íng dÉn HS ch¬i trß ch¬i: Vßng trßn - C¸c em ®i theo vßng trßn(ng­îc chiÒu kim ®ång hå), vç tay t¹o nhÞp kÕt hîp víi nghiªng ng­êi, ng¶ ®Çu nh­ móa vµ ®äc vÇn ®iÖu “Vßng trßn, vßng trßn, tõ mét vßng trßn, chóng ta cïng chuyÓn, thµnh 2 vßng trßn.” Khi ®Õn “hai vßng trßn”, nh÷ng em sè 1 nh¶y sang tr¸i mét b­íc, nh÷ng em sè 2 nh¶y sang ph¶i 1 b­íc t¹o thµnh 2 vßng trßn.T­¬ng tù ®äc nh­ vËy, tõ 2 vßng trßn chuyÓn thµnh 1 vßng trßn( em sè 1 nh¶y sang ph¶i, sè 2 nh¶y sang tr¸i 1 b­íc). - C¸c tæ thi nhau nh¶y dóng vµ thùc hiÖn ®éng t¸c ®Ñp. - GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸, khen nh÷ng HS ch¬i ®óng luËt. C. PhÇn kÕt thóc - HD HS tËp c¸c §T håi tÜnh - NhËn xÐt chung giê häc. - L¾ng nghe nhiÖm vô… - §øng t¹i chç vç tay, h¸t 2 phót: Xoay cæ tay, khíp ch©n, khíp tay… - Ch¹y nhÑ nhµng thµnh 1 hµng däc vßng quanh s©n tr­êng vµ ®øng thµnh ®éi h×nh vßng trßn. - HS quan s¸t, l¾ng nghe. HS tËp theo líp. - HS ®iÓm sè, GV uèn n¾n. - 2 HS nªu 8 ®éng t¸c . - C¶ líp tËp 1 lÇn bµi thÓ dôc: Mçi ®éng t¸c tËp 2 lÇn 8 nhÞp. - TËp theo tõng nhãm - Thi ®ua gi÷a c¸c nhãm. - HS nghe vµ nh¾c l¹i c¸ch ch¬i - HS «n tËp c¸ch ch¬i trong 2, 3 phót . - C¶ líp ch¬i d­íi sù ®iÒu khiÓn cña gi¸o viªn - §øng t¹i chç vç tay h¸t - DÆn VN «n l¹i c¸c néi dung ®· häc ®Ó chuÈn bÞ cho tiÕt KT Thöù tö ngaøy 28 thaùng 11 naêm 2012 Chính taû(nghe- vieát) CÂU CHUYỆN BÓ ĐŨA I-Mục tiêu: -Nghe – viết chính xác bài CT, trình bày đúng đoạn văn xuôi có lời nói nhân vật. -Bài viết không mắc quá 5 lỗi. -Làm được bài tập 2a, 3a. II-Đồ dùng dạy học:Viết sẵn BT, VBT III-Các hoạt động dạy học: A kiểm tra bài cũ: Cho HS viết: lũy tre, nước chảy. Nhận xét – Ghi điểm. B. Bài mới. 1-Giới thiệu bài: Tiết chính tả hôm nay các em sẽ nghe và viết lại chính xác một đoạn trong bài “Câu chuyện bó đũa”. 2-Hướng dẫn nghe – viết -GV đọc toàn bài chính tả. +Tìm lời người cha trong bài chính tả? +Lời người cha được ghi sau những dấu câu gì? -Hướng dẫn viết từ khó: liền, thương yêu, đoàn kết, sức mạnh. -GV đọc từng câu, cụm từ đến hết. -GV đọc lại. *Chấm bài: bài. -Hướng dẫn làm bài tập Bài2:Bài yêu cầu gì? Hướng dẫn HS điền: a/ lên bảng, nên người, ấm no, lo lắng. -BT3a/114: Bài yêu cầu gì? Hướng dẫn HS làm. a. Ông bà nội, lạnh, lạ. C. Củng cố - Dặn dò -Cho HS viết lại: chia lẻ, đoàn kết. -Về nhà luyện viết thêm – Nhận xét. -Bảng con -2 HS đọc lại. -Đúng. Như thế là các con…mạnh. -Dấu : và dấu – -Bảng con. Nhận xét. -Viết bài vào vở. -Hướng dẫn HS soát lỗi. Đổi vở soát lỗi cho nhau. -BT 2a: điền l/n. Làm vở baøi taäp, caù nhaân chöõa baûng lôùp. -Tìm caù töø chöùa tieáng coù aâm l hay n -Làm nhóm. Đại diện nhóm làm. -Nhận xét, bổ sung. -Bảng con. Toaùn LuyÖn tËp I.Môc tiªu: -Thuéc b¶ng 15,16,17,18 trõ ®i mét sè. -BiÕt thùc hiªn phÐp trõ cã nhí trong ph¹m vi 100, d¹ng ®· häc. -BiÕt gi¶i bài to¸n vÒ Ýt h¬n. II. ChuÈn bÞ: SGK , bèn h×nh tam gi¸c vu«ng c©n, b¶ng phô. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu: A. KiÓm tra bµi cò NhËn xÐt -3Häc sinh lµm b¶ng, líp lµm b¶ng con: 45 - 37, 56 - 39, 77-48 B. LuyÖn tËp Nªu c¸ch trõ 2 sè Bµi 1: Nªu yªu cÇu? - 1 Häc sinh ®äc ®Ò - tÝnh nhÈm + Nªu c¸ch nhÈm? - Dùa vµo c¸c b¶ng trõ ®· häc. + NhËn xÐt: 15 - 6 17 - 8 16 - 7 - HS nèi tiÕp ®äc kÕt qu¶ - Bµi 2: + Nªu yªu cÇu ? -NhËn xÐt + C¸ch nhÈm? - TÝnh nhÈm 15 - 5 - 1 = 15 - 5 - 1 15 - 5 =10; 10 - 1 = 9 15 - 6 = 15 - 5 - 1 = 9 H­íng dÉn c¸ch lµm bµi. - 3 Häc sinh lµm b¶ng, líp lµm vë - NhËn xÐt - Bµi 3: + Nªu yªu cÇu? - §Æt tÝnh råi tÝnh + Nªu c¸ch thùc hiÖn? -B¶ng con, hs yếu bảng lớp. 35 - 7 35 7 28 + NhËn xÐt, cñng cè c¸ch thùc hiÖn. - Bµi 4: + Bµi to¸n cho biÕt g× ? - 1 Häc sinh ®äc: MÑ v¾t: 50l + Hái g×? D¹ng to¸n nµo ? ChÞ Ýt h¬n: 18 l + Muèn biÕt chÞ v¾t ®­îc bao nhiªu lÝt s÷a ta lµm tÝnh g×? ChÞ v¾t: ...l? - Bµi tËp vÒ Ýt h¬n - lµm tÝnh trõ - 1 häc sinh lµm b¶ng + ChÊm bµi - NhËn xÐt Bài 45: Xếp h×nh tam gi¸c thành h×nh c¸nh quạt(xem h×nh vẽ SGK.) - Líp gi¶i vë - NhËn xÐt. -HS kh¸ giỏi * Cñng cè - DÆn dß - 1 Häc sinh nªu tªn bµi häc - Nªu c¸ch tÝnh khi thùc hiÖn phÐp trõ 2 sè - 1 Häc sinh nªu - VÒ hoµn thµnh bµi tËp - Tù hoµn thµnh ë nhµ - NhËn xÐt tiÕt häc Luyeän töø vaø caâu TỪ NGỮ VỀ TÌNH CẢM GIA ĐÌNH – CÂU KIỂU: AI LÀM GÌ? DẤU CHẤM – DẤU CHẤM HỎI. I- Mục tiêu: -Nêu được một số từ ngữ về tình cảm gia đình(BT1) -Biết sắp xếp các từ đã cho thành câu theo mẫu Ai làm gì?(Bt2); điền đúng dấu chấm, dấu chấm hỏi vào đoạn văn có ô trống(BT3) -Mở rộng vốn từ về tình cảm gia đình. Rèn kĩ năng sử dụng dấu chấm, dấu chấm hỏi (HS yếu). II- Chuẩn bị: Viết sẵn Bt bảng phụ, VBT. III- Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: Gọi HS làm lại BT1/56( VBT) Nhận xét – Ghi điểm. B. Bài mới: 1-Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu của bài à Ghi. 2-Hướng dẫn làm BT: -BT1/116: Hướng dẫn HS làm Nhường nhịn, giúp đỡ, yêu thương,… BT 2/116: Hướng dẫn HS làm. +Anh khuyên bảo em. +Chị chăm sóc em. +Chị em trông nom nhau. +Anh em giúp đỡ nhau. +Em chăm sóc chị. -BT 3/116: Bài yêu cầu gì? Hướng dẫn HS làm: . ; ? ; . C. Củng cố - Dặn dò -Tìm một số từ nói về tình cảm yêu thương của anh chị em? -Về nhà xem lại bài – Nhận xét. -Miệng (1 HS). -Nhận xét. -Miệng (gọi HS yếu làm), nhận xét. -Sửa bài vào vở baøi taäp. -Nhóm. -ĐD trình bày. -Nhận xét. Làm vào vở. -Điền dấu ?/. -Làm vở bài tập, làm bảng. Nhận xét. Đổi vở chấm. -HS tìm. ThÓ dôc §i th­êng theo nhÞp. Trß ch¬i: “ Vßng trßn” I. Môc tiªu: - Thùc hiÖn ®­îc ®i th­êng theo nhÞp (nhÞp 1 b­íc ch©n tr¸i, nhÞp 2 b­íc ch©n ph¶i). - Trß ch¬i : “Vßng trßn”. HS b­íc ®Çu biÕt c¸ch ch¬i vµ tham gia ch¬i ®­îc . II. ChuÈn bÞ: - 1 chiÕc kh¨n, cßi,… III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: A. PhÇn më ®Çu - TËp trung HS phæ biÕn néi dung buæi tËp - H­íng dÉn HS khëi ®éng. B. PhÇn c¬ b¶n + §i th­êng theo nhÞp - GV nh¾c l¹i ®éng t¸c ®iÓm sè. - TËp ®i th­êng theo nhÞp theo §H vßng trßn. - Yªu cÇu HS ®iÓm sè 1-2, 1-2 . + ¤n bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung. - Yªu c©u líp tr­ëng h« cho c¶ líp tËp bµi thÓ dôc. - GV nhËn xÐt khen nh÷ng em tËp ®óng ®éng t¸c. + H­íng dÉn HS ch¬i trß ch¬i: Vßng trßn (HD nh­ tiÕt tr­íc) - C¸c tæ thi nhau nh¶y ®óng vµ thùc hiÖn ®éng t¸c ®Ñp. - GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸, khen nh÷ng HS ch¬i ®óng luËt. C. PhÇn kÕt thóc - HD HS tËp c¸c §T håi tÜnh - NhËn xÐt chung giê häc. - L¾ng nghe nhiÖm vô… - §øng t¹i chç vç tay, h¸t 2 phót: Xoay cæ tay, khíp ch©n, khíp tay… - Ch¹y nhÑ nhµng thµnh 1 hµng däc vßng quanh s©n tr­êng vµ ®øng thµnh ®éi h×nh vßng trßn. - HS quan s¸t, l¾ng nghe. HS tËp theo líp. - HS ®iÓm sè, GV uèn n¾n. - 2 HS nªu 8 ®éng t¸c . - C¶ líp tËp 1 lÇn bµi thÓ dôc: Mçi ®éng t¸c tËp 2 lÇn 8 nhÞp. - TËp theo tõng nhãm - Thi ®ua gi÷a c¸c nhãm. - HS nghe vµ nh¾c l¹i c¸ch ch¬i - HS «n tËp c¸ch ch¬i trong 2, 3 phót . - C¶ líp ch¬i d­íi sù ®iÒu khiÓn cña gi¸o viªn. - §øng t¹i chç vç tay h¸t - DÆn VN «n l¹i c¸c néi dung ®· häc ®Ó chuÈn bÞ cho tiÕt KT. Thöù naêm ngaøy 29 thaùng 11 naêm 2012 Taäp laøm vaên QUAN SÁT TRANH, TRẢ LỜI CÂU HỎI. VIEÁT TIN NHẮN I-Mục tiêu: - Biết quan sát tranh, trả lời đúng các câu hỏi về nội dung tranh(bt1). -Viết được một mẫu nhắn tin ngắn gọn, đủ ý(bt2). II-Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa bài tập 1 SGK, VBT III-Các hoạt động dạy học: A. kiểm tra bài cũ: Gọi 2 HS đọc BT 2 tuần 13. Nhận xét – Ghi điểm. B. Bài mới. 1-Giới thiệu bài: Bài TLV hôm nay cô sẽ dạy các em là bài: Quan sát tranh, trả lời câu hỏi-Viết tin nhắn à Ghi. 2-Hướng dẫn làm bài tập: -BT 1/118: Hướng dẫn HS làm. a) Bạn nhỏ trong tranh đang làm gì? b) Mắt bạn nhìn búp bê ntn? c) Tóc bạn ntn? d) Bạn mặc áo màu gì? -BT 2/62( VBT): Hướng dẫn HS làm. VD: 5 giờ chiều, 08.12 Mẹ ơi! Bà nội đến chơi. Bà đợi mãi mà mẹ chưa về. Bà đưa con đi dự dự sinh nhật em Phương Thu. Khoảng 8 giờ tối bác Hòa sẽ đưa con về. Con: Tường Linh. C. Củng cố - Dặn dò -Về nhà xem lại bài – Nhận xét. -Nhận xét. -Ñoïc yeâu caàu , thaûo luaän ñoâi. -Miệng (gọi HS yếu). -Bón bột cho em. -Thật trìu mến. -Buộc thành 2 bím có thắt nơ. -Xanh. -Làm vở baøi taäp nhóm 4 - 1 Vaøi em ñoïc baøi laøm cuûa mình -Nhận xét. -Nhắc lại vì sao viết tin nhắn. Mó thuaät (GV chuyeân) Toaùn BẢNG TRỪ I. Môc tiªu: -Thuộc các bảng trừ trong phạm vi 20. -Biết vận dụng bảng cộng, trừ trong phạm vi 20 để làm tính cộng rồi trừ liên tiếp. -HS khá giỏi: thực hiện bài tập 3. II.§å dïng : SGK , b¶ng con. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc A. KiÓm tra bµi cò -3Häc sinh lµm b¶ng, líp lµm b¶ng con, nhËn xÐt: NhËn xÐt - 72 - 36, 81 - 9, 50- 17 2) Bµi míi 1. Giíi thiÖu: Nªu môc tiªu tiÕt häc 2. Bµi tËp - Bµi 1: + Nªu yªu cÇu? - TÝnh nhÈm + C¸ch nhÈm ? - Dùa vµo c¸c b¶ng trõ ®· häc + NhËn xÐt, cñng cè c¸c b¶ng trõ ®· häc - Häc sinh gi¶i SGK - §oc kÕt qu¶ - nhËn xÐt( HS yÕu lµm b¶ng líp) - Bµi 2: Nªu yªu cÇu? - TÝnh + C¸ch tÝnh? 5 + 6 - 8 - TÝnh trõ T ®Õn P + NhËn xÐt , cñng cè c¸ch nhÈm - 3 häc sinh gi¶i b¶ng, líp gi¶i vë - nhËn xÐt - Bµi 3: + Nªu yªu cÇu ? - VÏ h×nh theo mÉu (HS kh¸ giỏi) + H×nh mÉu lµ h×nh g×? - H×nh ng«i nhµ: phÝa trªn lµ h×nh tam gi¸c , liÒn kÒ phÝa tr­íc . + Muèn cã h×nh nh mÉu ta lµm thÕ nµo? - Ta nèi c¸c ®iÓm : 4 ®iÓm ®Ó ®îc h×nh vu«ng, 3 ®iÓm ®Ó ®­îc + ChÊm bµi - NhËn xÐt -T/h theo nhãm, ®¹i diÖn tr×nh bµy tr­íc líp. * Cñng cè - DÆn dß - C¸c em võa häc bµi g× - vµi häc sinh ®äc b¶ng trõ - VÒ «n b¶ng trõ,xem tr­íc tiÕt sau: LuyÖn tËp. - NhËn xÐt tiÕt häc Thuû coâng Tiết: 14. GẤP, CẮT, DÁN HÌNH TRÒN (T2) I-Mục tiêu: -Biết cách gấp cắt dán hình tròn. -Gấp, cắt, dán được hình tròn.Hình có thể chưa tròn đều và có kích thước to, nhỏ tuỳ thích. Đường cắt có thể mấp mô. *HS khá giỏi: Gấp , cắt, dán được hình tròn. Hình tương đối tròn. Đường cắt ít mấp mô. Hình dán phẳng. -Có thể gấp, cắt, dán được thêm hình tròn có kích thước khác. II-Đồ dùng dạy học: -Mẫu hình tròn dán sẵn trên HV, Quy trình, Baûng tieâu chuaån ñaùnh giaù III-Các hoạt động dạy học: A. Bài cũ: kiểm tra dụng cụ B. Bài mới 1.Hướng dẫn cách thực hiện Chia nhóm, gợi ý cách trình bày sản phẩm Theo dõi hs yếu, lúng túng, giúp đỡ em hoàn thành sản phẩm 2.Nhận xét, đánh giá Tiêu chuẩn đánh giá: + Hoàn thành được sản phẩm đúng thời gian + Gấp, cắt, dán hình tròn tương đối đều. + Hồ dán không bị dính ra ngoài. Bố cục khi dán cân đối. GV nhận xét đánh giá từng nhóm. C. Củng cố- dặn dò: Nhận xét chung. -Nhắc lại quy trình gấp, cắt, dán hình tròn. + Bước 1: Gấp hình + Bước 2: Cắt hình tròn. + Bước 3: Dán hình tròn. -Cả lớp thực hành ở nhóm, đại diện nhóm trình bày, dựa vào bảng tiêu chuẩn đánh giá bài bạn , bài mình. HS đánh giá bài của bạn. -Lắng nghe. Thöù saùu ngaøy 30 thaùng 11 naêm 2012 To¸n LuyÖn tËp I. Môc tiªu: -Biết vận dụng bảng trừ trong phạm vi 20 để tính nhẩm , trừ có nhớ trong phạm vi 100, giải toán về ít hơn. -Biết tìm số bị trừ , số hạng chưa biết. II. §å dïng: SGK, b¶ng con.. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu: A. KiÓm tra: NhËn xÐt - 3 Häc sinh lµm b¶ng, líp b¶ng con: 9 + 8 - 9; 3 + 9 - 6 ; 6 + 9 - 8 B. LuyÖn tËp - 1 Häc sinh ®äc - Bµi 1 : + Nªu yªu cÇu: 18 - 9 , 14 -7 = - TÝnh nhÈm + NhËn xÐt : 16 - 8 - ..... -HS nèi tiÕp ®äc kÕt qu¶ tÝnh Cñng cè b¶ng trõ - Bµi 2: + Nªu yªu cÇu: - §Æt tÝnh råi tÝnh -C¸ch thùc hiÖn - Theo 2 b­íc........ 35 - 8, 72 - 34 , 57 - 9 , 81 - 45 HS yÕu lµm b¶ng líp, líp lµm b¶ng con. + NhËn xÐt,

File đính kèm:

  • docGA lop 2 tuan 14.doc