Giáo án dạy tuần 9 khối 2

Thể dục

ÔN BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG . ĐIẾM SỐ:1 -2; 1 - 2

I-Mục tiêu:

- Thực hiện được các động tác bài thể dục phát triển chung .

- Bước đầu biết cách điểm số 1-2, 1-2 theo đội hình hàng dọc.(có thể còn chậm )

II- Địa điểm và phương tiện:

Trên sân trường- chuẩn bị một cái còi.

III-Nội dung và phương pháp lên lớp:

1. Phần mở đầu : 7

GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.

HS chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên 60 - 80m.

 Đi thường theo vòng tròn hít thở sâu.

2. Phần cơ bản :23

 Điểm số 1 -2, 1 – 2, theo đội hình hàng dọc: 1 - 2 lần

Trước khi cho Hs tập lần 1,Gv cho một nhóm 6 Hs lên làm mẫu . Gv hô khẩu lệnh “ theo 1-2 , 1-2 đến hết . điểm số !” , sau đó Gv chỉ dẫn cho từng Hs cách điểm số của mình

 

doc16 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1215 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy tuần 9 khối 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9: Thứ 3 ngày 5 tháng 11 năm 2013 Thể dục ôn bài thể dục phát triển chung . ĐIếM Số:1 -2; 1 - 2 I-Mục tiêu: - Thực hiện được các động tác bài thể dục phát triển chung . - Bước đầu biết cách điểm số 1-2, 1-2 …theo đội hình hàng dọc.(có thể còn chậm ) II- Địa điểm và phương tiện: Trên sân trường- chuẩn bị một cái còi. III-Nội dung và phương pháp lên lớp: 1. Phần mở đầu : 7’ GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. HS chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên 60 - 80m. Đi thường theo vòng tròn hít thở sâu. 2. Phần cơ bản :23’ Điểm số 1 -2, 1 – 2,… theo đội hình hàng dọc: 1 - 2 lần Trước khi cho Hs tập lần 1,Gv cho một nhóm 6 Hs lên làm mẫu . Gv hô khẩu lệnh “ theo 1-2 , 1-2 đến hết .. điểm số !” , sau đó Gv chỉ dẫn cho từng Hs cách điểm số của mình Hs thực hiện theo tổ . Gv nhận xét Ôn bài thể dục phát triển chung: 2 lần, mỗi động tác 2 ì 8 nhịp . Lần 1: GV điều khiển, vừa làm mẫu, vừa hô nhịp Lần 2: GV hô nhịp, cán sự lớp làm mẫu. Chia tổ tập luyện Các tổ báo cáo kết quả tập luyện 3. Phần kết thúc : 5’ HS làm động tác thả lỏng người. Cả lớp vỗ tay và hát 1 bài. GV và HS hệ thống bài. Nhận xét giờ học. ______________________________________________________ Toán Luyện tập I. Mục tiêu: -Biết sử dụng chai, ca 1 lit để đong, đo nước, dầu -Biết ca 1lít ,chai 1 lít Biết lít là đơn vị đo dung tích. Biết đọc, viết tên gọi và lí hiệu của l -Thực hiện tính cộng, trừ các số đo theo đơn vị lít. -Giải toán có lời văn liên quan đến đơn vị đo là lít. -BT cần làm BT1,BT2,BT3 II. Đồ dùng dạy học: Chuẩn bị 4 cốc loại 0,5 lít, ca 1 lít, chai 1 lít III. Hoạt động dạy học: A. Kiểm tra: 5’ Học sinh lên bảng viết số đo dung tích có đơn vị lít 1 học sinh lên bảng tính: 7l + 8l= 12l + 9l = Gv nhận xét ghi điểm B. Dạy bài mới: 1.Giới thiệu bài: 1’ 2.Thực hành:28’ Học sinh lần lượt nêu yêu cầu từng bài tập. Bài 1: 1học sinh nêu miệng kết quả 2l + 1l = 15 l – 5 l = 3 l + 2 l – 1 l = 16l + 5l = 35 l – 12 l = 16 l – 4 l + 15 l = Sau đó làm bài vào vở Bài 2: HS nêu yêu cầu BT HS tự nêu bài toán và phép tính giải bài toán VD: a. Có ba các ca lần lượt chứa được1l,2l,3l. Hỏi cả ba ca chứa được bao nhiêu lít? HS nhẩm: 1l + 2l + 3l = 6l và viết 6l vào ô trống Tương tự Hs làm phần còn lại: b. 3l + 5l = 8l; c.10l + 10l = 20l Bài 3: HS đọc bài toán GV phát vấn bài toán ,HS tóm tắt rồi giải Bài toán này thuộc dạng toán nào? Bài toán này thuộc dạng toán nào? Giải Số lít dầu ở thùng 2 là 16 – 2 = 14( l) Đáp số : 14 l 3.Cũng cố dặn dò: 1’ Hệ thống KT,ND bài học Nhận xét tiết học _______________________________________________ Tiếng việt : Ôn tập và kiểm tra giữa kỳ1 ( Tiết 3) I. Mục tiêu: - -Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1 . - Biết tìm từ chỉ hoạt động của vật , của người và đặt câu nói về sự vật (BT2, BT3) II. Đồ dùng dạy học: Tấm bìa kẻ bảng thống kê III. Hoạt động dạy học: 35’ 1- Giới thiệu bài : 2’ GV giới thiệu mục đích yêu cầu của tiết học . Hoạt động1: Kiểm tra bài tập đọc : 15’ GV gọi HS lần lượt lên bốc thăm các bài Tập đọc đã học từ tuần 1 đến tuần 8 Hs đọc kết hợp trả lời theo nội dung cây hỏi của bài . . GV tiến hành thực hiện như tiết 2 Cá nhân đọc bài trước lớp - GV kết hợp nêu câu hỏi giúp HS tìm hiểu nội dung bài đọc . Hoạt động2: Tìm những từ ngữ chỉ hoạt động của mỗi người, mỗi vật trong bài “ Làm việc thật là vui ”.( miệng ) GV hướng dẫn HS nắm yêu cầu bài. 1 HS đọc bài Làm việc thật là vui, cả lớp đọc thầm. GV treo bảng phụ, hướng dẫn HS làm. HS làm bài vào vở nháp, gọi HS đọc bài làm. Cả lớp và GV nhận xét. Từ ngữ chỉ vật, chỉ người Từ ngữ chỉ hoạt động Đồng hồ Gà trống Tu hú Chim Cành đào Bé báo phút, báo giờ gáy vang ò…ó…o…báo trời sáng kêu tu hú, tu hú, báo sắp đến mùa vải chín bắt sâu bảo vệ mùa màng nở hoa cho sắc xuân thêm rực rỡ đi học, nhặt rau, quét nhà, chơi với em đỡ mẹ HS trình bày miệng Nhận xét chữa bài . Hoạt động3: Đặt câu về hoạt động của con vật :, đồ vật, cây cối. GV giúp HS nắm vững yêu cầu bài tập: nêu hoạt động của con vật, đồ vật, cây cối và ích lợi của cá hoạt động đó. VD: Mèo bắt chuột, bảo vệ đồ đạc, thóc lúa trong nhà Hoa đào nở báo hiệu mùa xuân đã đến. HS làm bài vào vở . HS nối tiếp nhau trình bày- nhận xét . 2.Củng cố – dặn dò : 3’ Tìm nhanh các từ chỉ hoạt động của người ____________________________________________ Tiếng việt: ôn tập và kiểm tra giữa kỳ 1 (Tiết 4) I. Mục tiêu: -Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1 -Nghe- viết chính xác , trình bày đúng bài CT Cân voi (BT2); tốc độ viết khoảng 35 chữ / 15 phút HS khá giỏi viết đúng, rõ ràng bài chính tả ( tốc độ trên 35chữ / 15 phút ) II. Hoạt động dạy học: 1. Giới thiệu bài :2’ GV giới thiệu mục đích yêu cầu tiết học . 2. Ôn tập và kiểm tra tập đọc : 10’ GV gọi HS lần lượt lên bốc thăm các bài Tập đọc đã học từ tuần 1 đến tuần 8 Hs đọc kết hợp trả lời theo nội dung cây hỏi của bài . . . GV tiến hành thực hiện như tiết 3 Cá nhân đọc bài trước lớp GV kết hợp nêu câu hỏi giúp HS tìm hiểu nội dung bài đọc GV nhận xét ghi điểm . . 3- Viết chính tả : GV đọc bài “ cân voi”. Giải nghĩa các từ :sứ thần, Trung Hoa . 2- 3 Đọc lại bài,cả lớp đọc thầm . GV hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung mẫu truyện . GV nêu câu hỏi: Lương Thế Vinh là một người như thế nào? Mẩu chuyện này ca ngợi trí thông minh của Lương Thế Vinh. HS tập viết từ khó vào bảng con: sứ thần, Trung Hoa, dắt, thuyền HS viết bài. GV đọc lại bài, HS soát lỗi, nhận xét bài viết của mình. GV chấm 1 số bài và nhận xét . 4 - Củng cố dặn dò: 2’ Nhận xét tiết học ____________________________________ Buổi chiều : Luyện chữ: Đổi giày I.Mục tiêu: - HS viết đều, đẹp, và chính xác bài tập đọc Đổi giày - Rèn cho HS tính kiên trì chịu khó trong học tập và rèn chữ viết cho HS. - Chú ý rèn chữ cho 1 số em: Anh , Thành . Hùng , II .Hoạt động dạy và học: 1.GV nêu yêu cầu tiết học:3’ 2. Hướng dẫn HS luyện viết:30’ GV đọc mẫu bài viết HS chú ý nghe. Gv đọc bài viết , 2 Hs đọc bài Vì xỏ nhầm giày , bước đi của cậu bé như thế nào? Hs nêu Khi thấy đi lại khó khăn, cậu bé nghĩ gì? Gv hướng dẫn Hs viết chữ khó Hs luyện viết bảng con : nhầm giày, tập tễnh, khấp khểnh, gầm giường, Gv nhận xét , sửa sai GV đọc bài cho HS viết. Gv nhắc HS ngồi viết đúng tư thế, chữ viết đúng mẫu quy định, hạn chế tẩy xoá, …. Trong khi HS viết, GV tập trung nhiều hơn với 1 số em (như đã nêu ở mục I) * Lưu ý HS chữ viết đúng độ cao, đặt dấu phụ, dấu thanh đúng vị trí, … HS đổi vở để soát lỗi. GV chấm và nhận xét. 3.Củng cố –Dặn dò : 2’ Nhận xét tiết học ___________________________________________________ Luyện toán Luyện tập tổng hợp I. Mục tiêu: - Củng cố phép cộng với các dạng đã học , phép cộng các số kèm theo đơn vị kg , lít Củng cố về số hạng tổng Biết giải toán với một phép cộng II.Hoạt động dạy học : 1.Giới thiệu bài :2’ 2.Hướng dẫn làm bài tập: 30’. Bài 1: Tính : 6 +7 =... 17 + 6 =... 30 + 4 =... 5 +16 =... 7 + 8 =... 28 +7 =... 60 + 6 =... 4 + 27 =... 8 + 9 =... 39 + 7 =... 8 + 50 =... 5 + 38 =... Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống: Một số Hs nêu lại cách tính tổng Số hạng 25 36 62 28 31 8 Số hạng 16 37 19 25 29 88 Tổng Hs làm bài và chữa bài Bài 3: Giải bài toán theo tóm tắt sau: Lần đầu bán : 35 kg đường Lần sau bán : 40 kg đường Cả hai lần bán : ...kg đường ? Hs làm bài và chữa bài Gv chấm chữa bài Bài làm thêm cho HS khá giỏi : Tổng hai số là số lớn nhất có hai chữ số. Số hạngthứ nhất là số bé nhất có hai chữ số. Tìm số hạng thứ hai? Học sinh làm bài tập. Giáo viên theo dõi hướng dẫn thêm. Bài giải : Số lớn nhất có hai chữ số là 99.Vậy tổng là 99. Số bé nhất có 2 chữ số là 10. Vậy số hạng thứ nhất là 10. Số hạng thứ 2 là: 99 – 10 = 89 Đáp số : 89 3. Củng cố dặn dò: 3’ Gv hệ thống kiến thức. Nhận xét tiết học ____________________________________________________ Tự học: Luyện tập tổng hợp I.Mục tiêu: Ôn luyện cho học học sinh các kiến thức còn yếu (theo nhóm: Tiếng việt , Toán ,MT, ÂN) II. Các hoạt động: 1.Giới thiệu bài:2’ 2.GV định hướng cho học sinh lựa chọn nội dung ôn luyện.6’ Cho HS nêu lên môn các em học còn yếu? Học sinh xác định bài học HS ngồi theo nhóm đã chọn. 3. Tổ chức ôn luyện:25’ Học sinh ngồi theo nhóm đã chọn. GV theo dõi giải đáp thắc mắc của HS…. GV gọi HS trình bày kết quả học của mình. VD: Gọi HS lên bảng viết và đọc ,làm bài tập,… 4. Nhận xét đánh giá tiết học:2’ Nhận xét tuyên dương nhóm tích cực chăm chỉ học tập và làm bài tốt. có ý thức xây dựng tập thể Nhận xét chung tiết học ________________________________________________ Thứ 4 ngày 6 tháng 11 năm 2013 Buổi sáng: Cô Tâm soạn guảng ________________________________________________ Buổi chiều : Luyện Tiếng việt Luyện đọc các bài tập đọc từ tuần 1 đến tuần 8 I. Mục tiêu: - Luyện kĩ năng đọc cho HS . - HS biết đọc đúng, đọc diễn cảm các bài tập đọc đã học và trả lời các câu hỏi về nội dung của bài. II- Hoạt động trên lớp : HĐ1.Luyện đọc các bài tập đọc tuần 1 đến tuần 8 : GV gọi lần lượt từng HS lên bảngbôc thăm đọc bài, kết hợp trả lời câu hỏi . Gv theo dõi nhận xét GV hướng dẫn học sinh luyện đọc : đọc câu , đoạn , bài . HS luỵện đọc cá nhân, GV theo dõi hướng dẫn , sửa sai ( nếu có ). Gv nhận xét , bổ sung HĐ2: Củng cố dặn dò : 3’ Nhận xét chung tiết học ___________________________________________________ Luyện Âm nhạc : Gv bộ môn soạn giảng ____________________________________________________ Hoạt động tập thể: Dạy ATGT: Phương tiện giao thông đường bộ. I. Mục tiêu: - Hs nhận biết được một số loại xe thường thấy trên đường bộ. Phân biệt xe thô xơ và xe cơ giới, tác dụng của các loại phương tiện giao thông này. - Nhận biết được các tiếng động cơ, tiếng còi của xe ô tô và xe máy để tránh. - Không đi lại dưới lòng đường, không chạy theo ô tô xe máy đang đi. II. Chuẩn bị: Nội dung bài – Tranh vẽ GGK. III. Các hoạt động dạy – học: 1. ổn định : 2’ 2. Kiểm tra: 5’ Em muốn qua đường nhưng nhiều xe cộ qua lại em phải làm gì? 3. Bài mới: Giới thiệu bài. HĐ 1: Giới thiệu bài: 3’ HĐ 2: Nhận biết các phương tiện giao thông. a) Mục tiêu: Hs nhận biết được một số phương tiện giao thông đường bộ, phân biệt xe thô xơ và xe cơ giới. b) Cách tiến hành: Hs quan sát hình 1 và hình 2 trong SGK để nhận diện và so sánh 2 loại phương tiện giao thông đường bộ về: Phương tiện đi nhanh hay đi chậm, khi đi phát ra tiếng động to hay nhỏ? Phương tiện chở được nhiều hàng hay ít hàng? Loại xe nào dễ gây nguy hiểm hơn? HĐ 3: Trò chơi: GV chia lớp thành 4 nhóm và ghi tên các loại phương tiện tham gia giao thông. Yêu cầu h/s phân biệt: đâu là loại xe thô xơ, đâu là loại xe cơ giới. GV nhận xét tuyên dương nhóm chơi tốt. - Hs liên hệ: Nếu được về quê chơi em thích đi loại xe nào? Vì sao? Có được chơi dưới lòng đường không? Vì sao? KL: Lòng đường là nơi dành cho các phương tiện tham gia giao thông vì vậy không được nô đùa dưới lòng đường. HĐ 4: a) Mục tiêu: Hs nhận thức được sự cần thiết phải cẩn thận khi đi trên đường có nhiều loại phương tiện giao thông đi lại. b) Cách tiến hành: Hs quan sát tranh và trả lời. - Trong tranh có những loại xe nào đi trên đường? - Khi đi trên đường em chú ý đến những loại phương tiện giao thông nào? Vì sao? (ô tô, xe máy, …) - Nêu cách tránh các phương tiện giao thông? Vì sao? KL: Khi đi trên đường phải chú ý quan sát để kịp thời tránh các phương tiện giao thông khi cần thiết. 4,Củng cố, dặn dò: 3’ GV nhận xét giờ học – cần thực hiện tốt luật giao thông. _____________________________________________________ Thứ 5 ngày 7 tháng 11 năm 2013 Thể dục ôn bài thể dục phát triển chung. điểm số 1-2, 1-2 theo đội hình hàng ngang I. Mục tiêu: - Thực hiện được các động tác của bài thể dục phát triển chung. - Bước đầu biết cách điểm số 1-2, 1-2 theo hàng ngang (có thể còn chậm). * Ôn bài thể dục phát triển chung. II- Địa điểm và phương tiện : - Trên sân trường- chuẩn bị một cái còi, III- Nội dung và phương pháp lên lớp: 1-Phần mở đầu: - GV phổ biến nội dung,yêu cầu bài học. HS khởi động: 2-Phần cơ bản: Điểm số 1-2 theo đội hình hàng dọc . GV nhắc cách điểm số hô khẩu lệnh cho HS điểm số . Điểm số 1-2 theo đội hình hàng ngang : 2-3 lần . Lần 1 : GV giải thích cách làm, làm mẫu động tác quay đầu đầu sang trái và điểm số, sau đó sứ dụng khẩu lệnh cho HS tập . GV nhận xét sữa lỗi rồi cho HS tập lần 2 . Bài thể dục phát triển chung :3- 4 lần , mỗi động tác 2x8 nhịp . GV chia tổ tập luyện cán sự tổ điều khiển. GV theo dõi sửa động tác sai. Trò chơi: “ Nhanh lên bạn ơi’’ 3-Phần kết thúc: -Tập hợp lớp GV nhận xét giờ học - HS đi thường theo nhịp 2-3 về lớp. Toán Thi định kì lần 1 ( Giữa kỳ 1) I.Mục tiêu: -Kiểm tra tập trung vào các nội dung sau : -Kĩ năng thực hiện phép cộng qua 10,cộng có nhớ trong phạm vi 100 -Nhận dạng hình chữ nhật , nối các điểm cho trước để có hình chữ nhật -Giải toán có lời văn dạng nhiều hơn , ít hơn , liên quan tới đơn vị : Kg, l II.Các hoạt động dạy học: 1- Giới thiệu bài : GV nêu mục đích yêu cầu tiết kiểm tra . 2- GV chép đề lên bảng : Bài 1 : Tính : 15 36 45 29 37 50 + + + + + + 7 9 1 8 4 4 1 3 3 9 Bài 2: Đặt tính rồi tính tổng,biết các số hạng là : a- 30 và 25. b-.19 và 24 c-. 37 và 36 Bài 3 : Tháng trước mẹ mua con lợn nặng 29 kg về nuôi tháng sau nó tăng thêm 12 kg nữa . Hỏi tháng sau con lợn đó cân nặng bao nhiêu kg ? Bài 4 : Nối các điểm để được hai hình chữ nhật . . . . . . . . . 5.Điền số thích hợp vào … 5.. 66 39 + + + 27 ..8 3.. 81 94 74 HS độc lập làm bài kiểm tra . GV theo dõi bao quát lớp . Thu bài chấm, nhận xét ý thức 3.Hướng dẫn đánh giá: Bài 1: 3điểm(mỗi phép tính đúng được 0,5điểm) Bài 2: 3điểm(mỗi phép tính đúng được 1điểm) Bài 3: 1,5điểm Viết câu trả lời đúng được 0,5điểm Viết phép tính đúng được 0,5điểm Viết đáp số đúng được 0,5điểm Bài 4: 1điểm Bài 5: 1điểm ______________________________________________________ Tự nhiên và xã hội Đề phòng bệnh giun I. Mục tiêu: - Nêu được nguyên nhân và biết cách phòng tránh bệnh giun. * Biết được tác hại của giun đối với sức khỏe. *KNS: Có trách nhiệm với bản thân đề phòng bệnh giun. II. Đồ dùng dạy học : Hình vẽ trong SGK trang 20, 21. III.Các hoạt động dạy học : A. kiểm tra kiến thức:5’ Nêu một số việc cần làm để giữ vệ sinh ăn, uống? Nêu ích lợi của giữ vệ sinh ăn, uống? B. Bài mới: Giới thiệu bài. Hoạt động 1: Thảo luận cả lớp về bệnh giun:10’ Mục tiêu: - Nhận ra triệu chứng của người bị nhiểm giun. HS biết nơi giun thường sống trong cơ thể. Nêu được tác hại của bệnh giun. Cách tiến hành: GV hỏi: Các em đã bao giờ bị đau bụng hay ỉa chảy, ỉa ra giun, buồn nôn chưa? Cho HS làm BT1 rồi yêu cầu cả lớp thảo luận các câu hỏi: Giun thường sống ở đâu trong cơ thể? Giun ăn gì mà sống được trong cơ thể người? Nêu tác hại do giun gây ra? Cả lớp thảo luận và nêu ý kiến, GV kết luận: Giun và ấu trùng của giun có thể sống nhiều nơi trong cơ thể: ruột, dạ day, gan, phổi,mạch máu nhưng chủ yếu là ở ruột. Giun hút các chất bổ dưỡng có trong cơ thể người để sống. Người bị nhiễm giun, đặc biệt là trẻ em thường gầy, xanh xao, thiếu máu, …. Nếu giun quá nhiều có thể gây tắc ruột, tắc ống mật … dẫn đến chết người. KG: Nêu tác hại của giun đối với sức khoẻ? Hoạt động 2: Thảo luận nhóm về nguyên nhân lây nhiễm giun: 10’ Mục tiêu: HS phát hiện ra nguyên nhân và các cách trứng giun xâm nhập vào cơ thể. Cách tiến hành: Yêu cầu HS quan sát hình 1 trong SGK và thảo luận trong nhóm câu hỏi: Trứng giun và giun từ trong ruột người bị bệnh giun ra bên ngoài bằng cách nào? Từ trong phân người bị bệnh giun, trứng giun có thể vào cơ thể người lành khác bằng những con đường nào? HS phát biểu ý kiến; GV chốt lại ý chính: Trứng giun có nhiều ở phân người. Hình vẽ thể hiện có thể vào cơ thể bằng các cách sau: Không rửa tay sau khi đại tiện, tiểu tiện, tay bẩn cầm vào thức ăn, đồ uống. Nguồn nước bị nhiễm phân từ hố xí, … Đất trồng rau bị ô nhiễm do các hố xí không hợp vệ sinh, … Ruồi đậu vào phân rồi bay đi khắp nơi, đậu vào thức ăn của người, … Hoạt động 3: Thảo luận cả lớp: Làm thế nào để đề phòng bệnh giun?10’ Mục tiêu: Kể ra được các biện pháp phòng tránh giun. Có ý thức rửa tay trước khi ăn và sau khi đi đại tiện, thường xuyên đi guốc dép, ăn chín, uống nước đã đun sôi, giữ vệ sinh nhà ở và môi trường xung quanh. Cách tiến hành: Trên cơ sở những con đường trứng giun có thể xâm nhập vào cơ thể, yêu cầu HS suy nghĩ những cách để ngăn chặn trứng giun xâm nhập vào cơ thể. HS phát biểu ý kiến; GV tóm tắt ý chính, sau đó yêu cầu 1 vài HS nhắc lại. Kết thúc tiết học GV nhắc: Nên 6 tháng tẩy giun 1 lần theo chỉ dẫn của cán bộ YT. ____________________________________________ Thủ công : Gấp thuyền phẳng đáy có mui (Tiết 1) I-Mục tiêu : - Biết cách gấp thuyền phẳng đáy có mui . - Gấp được thuyền phẳng đáy có mui.các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng . II-Đồ dùng dạy học : Mẫu thuyền phẳng đáy có mui được gấp bằng giấy màu khổ A4. Mẫu thuyền phẳng đáy không mui của bài trước Quy trình gấp thuyền phẳng đáy có mui có hình vẽ minh hoạ cho từng bước gấp. Giấy màu, giấy nháp khổ A4. III. Các hoạt động dạy học : A. Kiểm tra :5’ GV kiểm tra đồ dùng của HS. B.Dạy bài mới : Giới thiêụ bài Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét GV cho HS quan sát mẫu gấp thuyền phẳng đáy có mui. HS quan sát để nhận biết hình dáng, màu sắc, các phần của thuyền. GV cho HS quan sát thuyền phắng đáy không mui, so sánh để thấy được điểm giống và khác nhau giữa hai loại thuyền Giống thuyền phẳng đáy không mui về hình dáng của thân thuyền, đáy thuyền, mũi thuyền, các nếp gấp Khác nhau là một loại có mui ở hai đầu còn một loại khhông có mui GV mở dần mẫu thuyền phẳng đáy có mui cho đến khi trở lại tờ giấy hình chữ nhật ban đầu. Sau đó lại gấp theo nếp gấp để được thuyền mẫu ban đầu để HS sơ bộ hình dung được các bước gấp. Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu HS quan sát GV làm mẫu kết hợp theo dõi hình vẽ minh hoạ quy trình gấp. GV thao tác mẫu Bước 1. Gấp tạo mui thuyền Bước 2: Gấp các nếp gấp cách đều Bước 3: Gấp tạo thân và mũi thuyền Bước 4: Tạo thuyền phẳng đáy có mui 3HS lên thao tác các bước gấp thuyền phẳng đáy có mui cho cả lớp quan sát. Hs cùng GVnhận xét HS thực hành gấp thuyền phẳng đáy không mui bằng giấy nháp. Gv theo dõi hướng dẫn thêm những Hs thao tác còn lúng túng HĐ3:Củng cố-Dặn dò : 3’Muốn di chuyển thuyền có thể dùng sức gió thì chúng ta phải làm gì ? Gắn thêm buồm hoặc thêm mái chèo cho thuyền Muốn di chuyển thuyền dùng nhiên liệu xăng , dầu để chạy thì chúng ta phải làm gì ? Khi sử dụng thuyền máy cần tiết kiệm xăng dầu . GV nhận xét tiết học. Tuyên dương những HS có ý thức học. Chuẩn bị bài sau _________________________________________________ Buổi chiều: Luyện toán: Luyện: Giải bài toán về nhiều hơn, ít hơn. I.Mục tiêu : - Củng cố giải các dạng toán về nhiều hơn ,ít hơn. - Rèn kỹ năng giải toán có lời văn II- Hoạt động dạy học : Hoạt động1 : Củng cố kiến thức Chúng ta đã được học các bài toán về dạng gì ? Bài toán về dạng nhiều hơn thì ta phải làm phép tính gì ? Bài toán về dạng ít hơn thì ta phải làm phép tính gì ? 1 số Hs lần lượt nêu. Gv nhận xét Hoạt động2 : Hướng dẫn hs làm bài tập :28 phút Bài 1: Giải bài toán theo tóm tắt sau : Buổi sáng bán : 15 xe đạp Buổi chiều bán nhiều hơn buổi sáng : 12 xe đạp Buổi chiều bán :.....xe đạp 2HS đọc đề toán Bài toán cho biết gì?Bài toán hỏi gì? HS giải vào vở, 1HS lên bảng trình bày bài toán Bài giải Buổi chiều bán được số xe đạp là: 15 + 12 = 27 ( xe đạp) Đáp số : 27 xe đạp Bài 2 : Anh cao 98 cm , Lan thấp hơn Anh 6cm . Hỏi Lan cao bao nhiêu cm ? HS tự tóm tắt rồi giảI bài toán GV lưu ý HS từ “thấp hơn” ở bài toán được hiểu như là “ít hơn”. Bài giải Lan cao số xăng - ti mét là : 98 – 6 = 92 ( cm ) Đáp số : 92 cm Bài 3 : Anh 16 tuổi , em kém anh 5 tuổi . Hỏi em bao nhiêu tuổi ? 1 HS đọc đề toán HS tự giải vào vở. GV lưu ý HS từ “kém” ở bài toán được hiểu như là “ít hơn”. 1 HS lên bẩng làm bài . Còn lại làm vào vở GV cùng HS chữa bài Hoạt động3: Củng cố- dặn dò: 3’ Gv củng cố về dạng toán – nhận xét tiết học. Luyện tiếng việt: Luyện viết bài ở vở tập viết trang 19,20. I. Mục tiêu : -Viết đúng các chữ hoa đã học theo . -Viết từ ứng dụng đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định. II. Đồ dùng dạy học : Mẫu chữ hoa đặt trong khung chữ. Bảng phụ viết từ ứng dụng Vở Tập viết lớp 2 tập 1 III. Các hoạt động dạy học : A. Kiểm tra kiến thức:5’ HS viết bảng con chữ hoa A , B ,E Gv nhận xét B. Dạy bài mới : 1.Giới thiệu bài :GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học 2.Hướng dẫn viết chữ hoa: GV giới thiệu chữ mẫu trong khung chữ. HS quan sát và nhắc lại cách viết . GV chỉ vào chữ mẫu và miêu tả cấu tạo của chữ. GV chỉ dẫn cách viết trên chữ mẫu. GV viết mẫu chữ cỡ vừa trên bảng lớp; kết hợp nhắc lại cách viết để HS theo dõi. HS tập viết trên bảng con. GV nx, uốn nắn, nhắc lại quy trình viết để HS viết đúng. 3. Hướng dẫn viết từ ứng dụng : GV đưa bảng phụ viết từ ứng dụng. HS đọc HS quan sát câu ứng dụng và nx: Độ cao của các chữ cái? Cách đặt dấu thanh ở các chữ? Khoảng cách giữa các chữ (tiếng)? GV viết mẫu từ ứng dụng , nhắc HS lưu ý nét móc nối liền giữa các con chữ . HS tập viết vào bảng con.GV nhận xét , sửa sai. 4.Hướng dẫn viết vở : GV nêu yêu cầu HS viết vở. GV theo dõi, uốn nắn tư thế ngồi viết, quy trình viết, nội dung… Chấm, chữa bài; GV chấm nhanh một số bài rồi nêu nhận xét. 5.Củng cố, dặn dò :2’ Nhận xét tiết học ____________________________________________ Thứ 6 ngày 8 tháng 11 năm 2013 Tiếng việt: Kiểm tra đọc I.Mục tiêu : Kiểm tra (Đọc) theo mức độ cần đạt về chuẩn KT, KN giữa HKI (nêu ở Tiết1, ôn tập) II- Đồ dùng dạy học: - Vở bài tập III-Các hoạt động dạy học 1.Giới thiệu bài: 2’GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học , ghi mục bài 2 . Kiểm tra :15’ A . Đọc thầm mẫu chuyện : Đôi bạn Hs đọc bài , Gv theo dõi nhận xét HS đọc bài xong Gv nêu câu hỏi để Hs trả lời câu hỏi- GV nhận xét ghi điểm B . Làm bài tập : 13 ’ GV hướng dẫn hs nắm vững yêu cầu của bài.HS làm bài vào vở bài tập Bài 1 : Dựa theo nội dung bài đọc ,chọn ý đúng trong các câu trả lời dưới đây . a . Búp bê làm những việc gì ? Quét nhà và ca hát . Quét nhà ,rửa bát và nấu cơm . Rửa bát và đọc bài . b.Dế Mèn hát để làm gì ? Hát để luyện giọng . Thấy bạn vất vả , hát để tặng bạn . Muốn cho bạ biết mình hát rất hay . c.Khi nghe Dế Mèn nói , Búp Bê đã làm gì ? Cảm ơn Dế Mèn . Xin lỗi Dế Mèn . Cảm ơn và khen ngợi tiếng hát của Dế Mèn d.Vì sao Búp Bê cảm ơn Dế Mèn . Vì Dế Mèn hát tặng Búp Bê. Vì tiếng hát của Dế Mèn giúp Búp Bê hét mệt . Vì cả hai lí do trên . e.Câu nào dưới đây được cấu tạo theo mẫu Ai là gì ? Tôi là Dế Mèn . Ai hát đấy ? Tôi hát đây . Đáp án : Câu 1: ý b; câu2 :ý b ; câu 3 : ý c ; câu 4 : ý c ; câu 5 : ý a. 3. Củng cố dặn dò :5’ Cuối tiết kiẻm tra GV tổng kết, đọc điểm, Nhận xét tuyên dương những HS đặt điểm cao . ___________________________________________________ Toán Tìm một số hạng trong một tổng I. Mục tiêu: - Biết tìm x trong các bài tập dạng : x + a = b . a + x = b ( với a, b là các số có không quá hai chữ số ) bằng sử dụng mối quan hệ giữa thành phần và kết quả của phép tính . - Biết cách tìm một số hạng khi biết tổng và số hạng kia . - Biết giải bài toán có một phép trừ HS làm BT1(a, b, c, d , e ) BT2 ( cột 1 , 2 , 3 . ) III. Hoạt động dạy học: 35’ HĐ1.Giới thiệu kí hiệu chữ và cách tìm số hạng trong một tổng: 15’ Quan sát tranh, Điền số vào chỗ chấm 6 + 4 = 6 = 10 - ….. 4 = 10 - … HS nêu nhận xét về số hạng và tổng trong phép cộng :6 + 4 = 10 . Để nhận ra mỗi số hạng bằng tổng trừ đi số hạng kia . 6 + 4 = 10 6 = 10 – 4 4 = 10 – 6 Học sinh quan sát hình vẽ. Giáo viên nêu bài toán: Có tất cả 10 ô vuông, có một số ô vuông bị che lấp và 4 ô vuông không bị che lấp. Hỏi có mấy ô vuông không bị che lấp? Giáo viên nêu: Số ô vuông bị che lấp là số chưa biết ta gọi là x. Giáo viên chỉ vào hình và viết x Trong phép cộng này x được gọi là gì? ( số hạng …) Muốn tìm số hạng chưa biết ( x ) ta làm ntn? GV hướng dẫn HS theo nội dung thứ 3 của bài học. b. Tương tự hướng dẫn học sinh làm 6 +x = 10 Học sinh đọc hàng chữ in đậm ở SGK HS nắm vững : . Muốn tìm một số hạng ta lấy tổng trừ đi số hạng kia 1 số Hs nhắc lại HĐ2. Thực hành: Học sinh nêu yêu cầu từng bài Bài 1: Tìm X ( theo mẫu ) x + 3 = 9 a) x + 8 = 10 b) x + 5 = 17 x = 9 – 3 x = 6 c) 2 = x = 12 d) 7 + x = 10 e) x + 4 =15 Cả lớp làm bài tập Bài 2: 1 học sinh nêu yêu cầu : Viết số thích hợp vào ô trống Số hạng 12 9 Số hạng 6 24 Tổng 10 34 HS làm bài , chữa bài Chấm chữa bài: HĐ3.Cũng cố dặn dò:3’ Nhận xét tiết học Củng cố cách tìm số hạng chưa biết Tiếng viêt: Kiểm tra viết: I. Mục tiêu: Kiểm tra (Viết ) th

File đính kèm:

  • docGiao an lop 2 tuan 9.doc
Giáo án liên quan