Giáo án dạy tuần thứ 14 lớp 2

Tiết 1:

Chào cờ

TËp trung

I. Mục tiêu.

- Nhận xét ưu, nhược điểm tuần 13.

- Kế hoạch tuần 14.

II Nội dung.

1.GV cho HS chào cờ.

2. Nhận xét ưu khuyết điểm tuần 13( SH của tuần 13)

3. Kế hoạch cho tuần 14.

4. VS trường, lớp, chuẩn bị đồ dùng học tập cá nhân cho đầy đủ theo yêu cầu.

5. Một số HĐ khác.

- Đi học đúng giờ, đều.

- Tham gia đầy đủ các hoạt động khác.

 

doc28 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1222 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy tuần thứ 14 lớp 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 14 Thø hai ngµy 2 th¸ng 12 n¨m 2013 Tiết 1: Chào cờ TËp trung I. Mục tiêu. - Nhận xét ưu, nhược điểm tuần 13. - Kế hoạch tuần 14. II Nội dung. 1.GV cho HS chào cờ. 2. Nhận xét ưu khuyết điểm tuần 13( SH của tuần 13) 3. Kế hoạch cho tuần 14. 4. VS trường, lớp, chuẩn bị đồ dùng học tập cá nhân cho đầy đủ theo yêu cầu. 5. Một số HĐ khác. - Đi học đúng giờ, đều. - Tham gia đầy đủ các hoạt động khác. TiÕt 2+3 TËp ®äc (T. 40 + 41) C©u chuyÖn bã ®òa I. Môc tiªu 1. KiÕn thøc : - HiÓu néi dung: §oµn kÕt sÏ t¹o nªn søc m¹nh. Anh chÞ em ph¶i ®oµn kÕt th­¬ng yªu nhau. 2. KÜ n¨ng : - BiÕt ®äc ng¾t nghØ h¬i ®óng chç; biÕt ®äc râ lêi nh©n vËt trong bµi . 3. Th¸i ®é - BiÕt yªu th­¬ng, ®oµn kÕt, gióp ®ì, nh­êng nhÞn anh chÞ em trong gia ®×nh. II. §å dïng d¹y häc 1. GV : Tranh ¶nh minh häa bµi ®äc SGK. B¶ng phô ghi c©u luyªn ®äc. 2. HS : SGK. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc TiÕt 1 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. æn ®Þnh tæ chøc KiÓm tra sÜ sè HS 2. KiÓm tra bµi cò §äc bµi : Quµ cña bè - H¸t - Líp tr­ëng b¸o c¸o sÜ sè líp. - 2 HS ®äc - Nh÷ng tõ nµo, c©u nµo cho thÊy c¸c con rÊt thÝch nh÷ng mãn quµ cña bè? - HÊp dÉn nhÊt, quµ cña bè lµm cho anh em t«i giµu qu¸. 3. Bµi míi 3.1. Giíi thiÖu bµi: - GV cho HS quan s¸t tranh minh häa chñ ®iÓm vµ bai ®äc trong SGK, GV giíi thiÖu - HS quan s¸t tranh, nªu néi dung tranh . 3.2. LuyÖn ®äc. a.GV ®äc mÉu toµn bµi. - GV đọc mẫu. - Tóm tắt nội dung, nêu giọng đọc. - HS nghe. b. H­íng dÉn luyÖn ®äc kÕt hîp gi¶i nghÜa tõ. *. §äc tõng c©u: - GV uèn n¾n sửa sai cho HS - HS tiÕp nèi nhau ®äc tõng c©u. *. §äc tõng ®o¹n tr­íc líp - Bµi chia lµm mÊy ®o¹n ? - 3 ®o¹n, mçi ®o¹n ®· ®¸nh sè. - C¸c em chó ý ®äc ng¾t giäng, nghØ h¬i mét sè c©u sau. - GV ®­a b¶ng phô h­íng dÉn HS ®äc c©u dài. - HD cách đọc. - 1, 2 HS ®äc tõng c©u trªn b¶ng phô - HS tiÕp nèi nhau ®äc tõng ®o¹n. - Gi¶i nghÜa mét sè tõ ®· ®­îc chó gi¶i cuèi bµi. - HS đọc từ chú giải. *. §äc tõng ®o¹n trong nhãm - HS ®äc theo nhãm 2 - GV theo dâi c¸c nhãm ®äc *. Thi ®äc gi÷a c¸c nhãm - Nhận xét, ghi điểm. - §äc toµn bµi. - §¹i diÖn thi ®äc ®ång thanh, c¸ nh©n tõng ®o¹n, c¶ bµi. - C¶ líp ®äc ®ång thanh. TiÕt 2: 3.3. T×m hiÓu bµi: C©u 1: - 1 HS ®äc to, líp ®äc thÇm - C©u chuyÖn nµy cã nh÷ng nh©n vËt nµo ? - Cã 5 nh©n vËt (¤ng cô vµ 4 ng­êi con). - ThÊy c¸c con kh«ng yªu th­¬ng nhau «ng cô lµm g× ? - ¤ng cô rÊt buån phiÒn bÌn t×m c¸ch d¹y b¶o con. C©u 2: - 1 HS ®äc to, c¶ líp ®äc thÇm. - T¹i sao 4 ng­êi con kh«ng ai bÎ g·y bã ®òa ? - V× kh«ng thÓ bÎ ®­îc c¶ bã ®òa. C©u 3: - Ng­êi cha bÎ g·y bã ®òa b»ng c¸ch nµo ? - Tìm từ chỉ hoạt động ? - Ng­êi cha cëi bã ®òa ra thong th¶ bÎ g·y tõng chiÕc. C©u 4: - Mét sè chiÕc ®òa ®­îc ngÇm so s¸nh víi g× ? - Víi tõng ng­êi con. C©u 5: - Ng­êi cha muèn khuyªn c¸c con ®iÒu g× ? * Liên hệ thực tế. - GDHS : BiÕt yªu th­¬ng, ®oµn kÕt, gióp ®ì, nh­êng nhÞn anh chÞ em trong gia ®×nh. - Gi¶ng=> Nén dung: - Anh em ph¶i biÕt th­¬ng yªu ®ïm bäc lÉn nhau. - §oµn kÕt míi t¹o nªn søc m¹nh. - HS ®äc néi dung: §oµn kÕt sÏ t¹o nªn søc m¹nh. Anh chÞ em ph¶i ®oµn kÕt th­¬ng yªu nhau. 3.4. LuyÖn ®äc l¹i - Trong bµi cã nh÷ng nh©n vËt nµo ? - Ng­êi kÓ chuyÖn, «ng cô, bèn ng­êi con. - Theo dõi, nhận xét, tuyên dương. - C¸c nhãm ®äc theo vai. 4. Cñng cè - Yªu cÇu HS ®Æt tªn kh¸c thÓ hiÖn ý nghÜa truyÖn ? - GV liªn hÖ, gi¸o dôc. - §oµn kÕt lµ søc m¹nh; Søc m¹nh ®oµn kÕt Anh chÞ em ph¶i th­¬ng yªu nhau. 5. DÆn dß - §äc l¹i truyÖn vµ xem tr­íc yªu cÇu cña tiÕt kÓ chuyÖn. TiÕt 4 To¸n (T. 65) 55 - 8, 56 - 7, 37 - 8, 68 – 9 (tr. 66) I. Môc tiªu 1. KiÕn thøc - BiÕt thùc hiÖn c¸c phÐp trõ cã nhí trong ph¹m vi 100, d¹ng 55 - 8; 56 - 7; 37 - 8 ; 68 - 9 - BiÕt t×m sè h¹ng ch­a biÕt cña mét tæng. 2. KÜ n¨ng : - VËn dung c¸ch thùc hiÖn c¸c phÐp tÝnh trªn lµm ®óng c¸c bµi tËp Bµi 1 cét 1, 2, 3; bµi 2 a, b; HS kh¸ lµm hÕt c¸c BT. . 3. Th¸i ®é : - Tù gi¸c, tÝch cùc häc tËp. II. §å dïng d¹y häc : GV : Bảng nhóm. HS : B¶ng con. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Ổn định tổ chức 2. KiÓm tra bµi cò - §Æt tÝnh råi tÝnh - NhËn xÐt ch÷a bµi. - C¶ líp lµm b¶ng con - - 7 9 3. Bµi míi 3.1. Giíi thiÖu c¸c phÐp trõ . a. PhÐp trõ 55 - 8 - Nªu bµi to¸n: Cã 55 que tÝnh bít ®i 8 que tÝnh. Hái cßn bao nhiªu que tÝnh ? - Nghe ph©n tÝch ®Ò to¸n. - Muèn biÕt cßn bao nhiÒu que tÝnh ta lµm nh­ thÕ nµo ? - Thùc hiÖn phÐp tÝnh trõ 55 - 8 - Yªu cÇu c¶ líp lµm vµo b¶ng con - 47 - Nªu c¸ch ®Æt tÝnh. - ViÕt 55 råi viÕt 8 d­íi sè bÞ trõ sao cho th¼ng hµng th¼ng cét víi nhau. ViÕt dÊu trõ, kÎ v¹ch ngang. - Nªu c¸ch thùc hiÖn - Thùc hiÖn tõ ph¶i sang tr¸i .5 kh«ng trõ ®­îc 8 lÊy 15 trõ 8 b»ng 7, viÕt 7, nhí 1, 5 trõ 1 b»ng 4, viÕt 4. b. PhÐp tÝnh 56 - 7, 37 - 8, 68 - 9 tiÕn hµnh t­¬ng tù 55 - 8. HS thùc hiÖn . 3.2. Thùc hµnh: Bµi 1: TÝnh ( cét 1,2,3) cét 4 HS kh¸ giái lµm thªm. B¶ng con - HS làm bảng con. - Yªu cÇu HS lµm b¶ng con - Gäi HS lªn b¶ng a) - 45 9 - 75 6 - 95 7 - 65 8 34 69 88 57 - HS làm vào vở. b) - 66 7 59 - 96 9 87 - 36 8 28 - 56 9 47 - Cñng cè c¸ch ®Æt tÝnh vµ c¸ch tÝnh. c) - 87 9 78 - 77 8 69 - 48 9 39 - 58 9 49 Bµi 2. T×m x( a,b) c HS kh¸ giái lµm thªm. - 1 HS ®äc yªu cÇu - GV y/ cầu HS lµm bài. - 2 HS lµm bảng nhóm, tr×nh bµy, líp lµm vë. a) x + 7 = 27 b) 7 + x = 35 x = 27 - 7 x = 35 - 7 x = 20 x = 28 c) x + 8 = 46 x = 46 - 8 x = 38 - NhËn xÐt, ch÷a. - Muèn t×m sè h¹ng ch­a biÕt ta lµm thÕ nµo ? - LÊy tæng trõ ®i sè h¹ng ®· biÕt. Bµi 3: HS kh¸,giái lµm thªm. - 1 HS ®äc yªu cÇu - Yªu cÇu HS quan s¸t vµ cho biÕt mÉu gåm nh÷ng h×nh g× ghÐp l¹i víi nhau ? - HS quan s¸t mÉu. - Yªu cÇu HS nèi c¸c ®iÓm ®Ó ®­îc h×nh theo mÉu. - HS thùc hiÖn nèi. 4. Cñng cè: - Nh¸c l¹i c¸ch trõ cã nhí. - NhËn xÐt tiÕt häc. - Nghe 5. DÆn dß: - Xem l¹i c¸c bµi tËp ®· lµm, lµm c¸c bµi trong VBT. - Thực hiện theo yêu cầu. TiÕt 5 §¹o ®øc (T. 14) Gi÷ g×n tr­êng líp s¹ch ®Ñp (t1) I. Môc tiªu 1. KiÕn thøc: - HiÓu : gi÷ g×n tr­êng líp s¹ch ®Ñp lµ tr¸ch nhiÖm cña HS. 2. Kü n¨ng: - Nªu ®­îc lîi Ých cña viÖc gi÷ g×n tr­êng líp s¹ch ®Ñp. - Nªu ®­îc nh÷ng viÖc lµm ®Ó gi÷ g×n tr­êng líp s¹ch ®Ñp. 3. Th¸i ®é: - Thùc hiÖn gi÷ g×n tr­êng líp s¹ch ®Ñp. II. ®å dïng d¹y häc 1. GV :- C¸c bµi h¸t: Em yªu tr­êng em. - PhiÕu giao viÖc ho¹t ®éng 3 (tiÕt 1). 2 HS : VBT. III. Các ho¹t ®éng d¹y häc Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức 2. KiÓm tra b·i cò - Nªu c¸c viÖc em ®· thÓ hiÖn sù quan t©m gióp ®ì b¹n bÌ. - GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸. - HS tr¶ lêi NhËn xÐt. 3.Bµi míi 3.1. Giíi thiÖu bµi . - GV giíi thiÖu bµi. HS h¸t bµi h¸t Em yªu tr­êng em 3.2.Ho¹t ®éng 1: T¸c phÈm: B¹n Hïng thËt ®¸ng khen. - Gọi HS đọc tiểu phẩm. - câu chuyện có những nhân vật nào ? - Nh©n vËt: B¹n Hïng, c« gi¸o, Mai, mét sè b¹n trong líp, ng­êi dÉn chuyÖn. - B¹n Hïng ®· lµm g× ? trong buæi sinh nhËt cña m×nh ? - HS nêu. *KÕt luËn: Vøt giÊy r¸c vµo ®óng n¬i quy ®Þnh lµ gãp phÇn gi÷ g×n tr­êng líp s¹ch ®Ñp. 3.3.Ho¹t ®éng 2: Bµy tá th¸i ®é.(BT2) - Em cã ®ång ý víi viÖc lµm cña b¹n trong tranh kh«ng ? V× sao ? - HS quan s¸t tranh VBT(TL nhãm 6). - NÕu b¹n lµ b¹n trong tranh em sÏ lµm g× ? - HS tr¶ lêi - C¸c em cÇn lµm g× ®Ó gi÷ g×n tr­êng líp s¹ch ®Ñp ? - Trong nh÷ng viÖc ®ã, viÖc g× em ®· lµm ®­îc, viÖc g× em ch­a lµm ®­îc? V× sao? - HS liªn hÖ vµ nªu *KÕt luËn: §Ó gi÷ g×n tr­êng líp s¹ch ®Ñp, chóng ta nªn lµm trùc nhËt hµng ngµy, kh«ng b«i bÈn, vÏ bËy lªn bµn ghÕ, kh«ng vøt r¸c bõa b·i, ®i vÖ sinh ®óng n¬i quy ®Þnh. 3.4.Ho¹t ®éng 3: Bµy tá ý kiÕn.( BT3) - GV ph¸t phiÕu h­íng dÉn HS lµm viÖc theo phiÕu. - HS lµm phiÕu bµi tËp nhãm . - §¸nh dÊu (x) vµo « ð tr­íc c¸c ý kiÕn mµ em ®ång ý. - Gäi mét sè tr×nh bµy ý kiÕn cña m×nh. *KÕt luËn: Gi÷ g×n tr­êng líp s¹ch ®Ñp lµ bæn phËn cña mçi HS ®iÒu ®ã thÓ hiÖn lßng yªu tr­êng líp vµ gióp c¸c em ®­îc sinh ho¹t, häc tËp trong mét m«i tr­êng trong lµnh. 4. Cñng cè - Nhắc lại nội dung bài học. - Gi¸o dôc HS liªn hÖ thùc tÕ - HS liªn hÖ . 5. DÆn dß -Thùc hiÖn theo néi dung bµi häc. - NhËn xÐt ®¸nh gi¸ giê häc. Thø ba ngµy 3 th¸ng 12 n¨m 2013 TiÕt 1 Chính tả ( NV: T. 27) CÂU CHUYỆN BÓ ĐŨA I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Nắm được nội dung đoạn viết. - Biết phân biệt âm đầu l/n; i/iê; in/iên 2. Kỹ năng : - Nghe viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn xuôi có lời nói nhân vật. - Làm được BT 2a, b; 3a, b. 3. Thái độ : - Có ý thức giữ vở sạch viết chữ đẹp II. Đồ dùng dạy học GV: Bảng phụ BT 2. HS: Bảng con III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định 2. Kiểm tra - GV đọc cho HS viết bảng . - HS hát. - Cả lớp viết bảng con: ra, da, gia đình… - Nhận xét, chữa bài. 3. Bài mới 3.1. Giới thiệu bài: GV nêu MT, YC bài học. - HS theo dõi. 3.2. Hướng dẫn tập chép - GV đọc toàn bài chính tả. - HS nghe - 2 HS đọc lại bài. + Tìm lời người cha trong bài chính tả. - Đúng….như thế là các con đều thấy rằng…sức mạnh. + Lời người cha được ghi sau những dấu gì ? - Ghi sau dấu hai chấm, dấu gạch ngang đầu dòng. - Viết tiếng khó. - Lớp viết bc: thương yêu, sức mạnh…. 3.3. Đọc cho HS viết bài. - Đọc cho HS soát lỗi. - Chấm 5 bài nhận xét. - HS viết bài vào vở. 3.4. Hướng dần làm bài tập Bài 2: (Lựa chọn) - 1 HS đọc yêu cầu. - Yêu cầu HS làm bài vào VBT. - 1 HS làm bảng phụ a) + l/n: lên bảng, nên người, ăn no, lo lắng b) + i/iê: mải miết, chim sẻ, điểm mười - Nhận xét, chữa bài. - HS theo dõi. Bài 3: (Lựa chọn) - Yêu cầu tương tự bài 2 - 1 HS đọc yêu cầu. - Làm vào VBT. a) Các tiếng có chứa âm đầu l hay n ? - Chỉ người sinh ra bố ? - Ông bà nội. - Trái nghĩa với nóng ? - Lạnh. - Cùng nghĩa với không quen ? - Lạ. b) Chứa tiếng có vần in hay vần iên. - Trái nghĩa với dữ ? - Hiền. - Chỉ người tốt có phép lạ trong chuyện cổ tích ? - Có nghĩa là quả đến độ được ăn ? - Tiên. - Chín. 4. Củng cố - Nhắc lại quy tắc viết. - Nhận xét tiết học - HS lắng nghe. 5. Dặn dò - Về nhà tìm thêm những từ có âm đầu l/n - HS thực hiện theo YC. Tiết 2 Toán (T. 66) 65 – 38; 46 – 17; 57 – 28; 78 – 29 (tr. 67) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Biết cách thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 65 – 38; 46 – 17; 57 – 28; 78 – 29. - Biết tìm số hạng chưa biết của một tổng. 2. Kỹ năng: - Vận dụng vào làm bài tập về thực hiện các phép trừ liên tiếp, giải toán có lời văn. BT 1 cột 1,2,3. Bài 2 a,b. HS khá làm hết các BT. 3. Thái độ: Tích cực, hợp tác trong nhóm nhỏ. Thương yêu mẹ qua BT3. II. Đồ dùng dạy học - GV: Phiếu bài tập ( B.2) - HS: Que tính, bảng con. III. Hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ - YC HS làm BT1 cột 4 (tr. 66) - Nhận xét, chữa bài - HS hát. - Cả lớp làm bảng con 3. Bài mới 3.1. Giới thiệu bài: GV nêu YC, MT bài học. - HS theo dõi. 3.2. Giới thiệu phép trừ: 65 – 38 - GV HD HS thực hiện phép trừ. - Yêu cầu HS nêu cách đặt tính và tính. - Yêu cầu 1 HS lên bảng thực hiện. - 1 HS nêu. - 1 HS lên bảng thực hiện tính. - 65 38 27 - GV nêu lại cách đặt tính và tính. - Viết 65 rồi viết 38 sao cho hàng đơn vị thẳng hàng đơn vị, hàng chục, viết dấu, kẻ vạch ngang. - Thực hiện từ phải qua trái… 5 không trừ được 8 lấy 15 trừ 8 bằng 7, viết 7 nhớ 1, 3 thêm 1 là 4, 6 trừ 4 bằng 2, viết 2. 3.3 Các phép tính: 46 - 17; 57 - 28; 78 – 29. - Yêu cầu HS làm vào bảng con - Cả lớp làm bảng con. - YC HS nêu cách thực hiện từng phép tính - Vài HS nêu. 3.4. Thực hành Bài 1: Tính (Cột 4, 5 HSKG) nháp - Gọi 2 em lên bảng làm. - Yêu cầu cả lớp làm vào nháp. - 1 đọc yêu cầu. - 2 HS lên bảng làm, lớp làm bài nháp. - Nhận xét, chữa bài. Bài 2: Số? (Cột 2 HSKG) Phiếu - 1 đọc yêu cầu. - YC 2HS lên bảng làm, cả lớp làm phiếu BT. + 86 trừ 6 bằng 80, viết 80 vào ô trống, lấy 80 trừ 10 bằng 70, viết 70 vào ô trống. - Nhận xét, chữa bài. Bài 3: HS khá - Vở - 1 HS đọc yêu cầu. + Bài toán thuộc dạng toán gì ? - Bài toán thuộc dạng toán về ít hơn. + Vì sao em biết ? - Vì "kém hơn nghĩa là "ít hơn". - Yêu cầu HS tóm tắt và giải vào vở. - Gọi 1 HS lên bảng giải. Bài giải: Năm nay tuổi mẹ là: -Nhận xét, chữa. 65 - 27 = 38 (tuổi) Đáp số: 38 tuổi 4. Củng cố * giáo dục HS thương yêu mẹ qua BT3. - Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò - Dặn HS về làm các BT trong VBT. - HS lắng nghe. - HS nhận nhiệm vụ. TiÕt 3 KÓ chuyÖn (T. 14) C©u chuyÖn bã ®òa I. Môc tiªu 1.Kiến thức - Nắm được nội dung câu chuyện. 2. kü n¨ng - Dùa theo tranh minh ho¹ vµ gîi ý d­íi tranh kÓ l¹i ®­îc tõng ®o¹n c©u chuyÖn 3. Thái độ - Biết đoàn kết , thương yêu lẫn nhau. II. §å dïng d¹y häc 1. GV : Tranh SGK 2. HS: SGK III. Các ho¹t ®éng d¹y häc Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Gọi hs kể lại câu chuyện: Bông hoa niềm vui. - GV nhận xét, ghi điểm. 3. Dạy bài mới 3.1. Giới thiệu bài - GV nêu MT,YC bài học. 3.2. Hướng dẫn kể chuyện a. Dựa theo tranh kể lại từng đoạn: “ câu chuyện bó đũa” - Giới thiệu 5 bức tranh minh họa trong SGK. - Gọi HS KG kể mẫu. - YCHS kể trong nhóm. - Tuyên dương nhóm kể hay b. Phân vai, dựng lại câu chuyện. - Hướng dẫn kể lại phân vai. - YC HS kể trước lớp. - Tuyên dương nhóm sắm vai hay nhất. 4. củng cố - Câu chuyện nói lên điều gì? *GDHS đoàn kết….. - Nhận xét giờ học 5. Dặn dò - Dặn HS thực hiện theo ND bài học. - HS hát. - 2 HS kể và nêu ý nghĩa câu chuyện. - HS theo dõi. - HSQS và nêu nội dung từng tranh. + Tranh 1: Hai vợ chồng người anh cãi nhau, ông cụ rất buồn. + Tranh 2: Ông cụ lấy bó đũa và túi tiền để dạy con. + Tranh 3 : Hai anh em ra sức mà không ai bẻ gãy được bó đũa. + Tranh 4: Ông cụ bẻ gãy từng chiếc đũa + Tranh 5: Những người con hiểu ra lời khuyên của cha. - 1 em khá giỏi kể. - Kể theo nhóm 2. - 3 nhóm kể trước lớp. - Lớp nhận xét. - HS nêu các vai trong câu chuyện. - Tự phân vai dựng lại câu chuyện theo nhóm. - 2 nhóm kể lại trước lớp - Lớp nhận xét. - Khuyên anh em trong gia đình phải đoàn kết, thương yêu nhau. - Lắng nghe Thực hành ở nhà TiÕt 4 TËp viÕt (T. 14) Ch÷ hoa M I. Môc tiªu 1. KiÕn thøc : - Nắm được đặc điểm, cách viết chữ hoa M. 2. KÜ n¨ng : - ViÕt ch÷ hoa M( 1 dßng cì võa, 1dßng cì nhá; ch÷ vµ c©u øng dông: MiÖng ( 1dßng cì võa,1 dßng cì nhá), MiÖng nãi tay lµm ( 3 lÇn). 3.Th¸i ®« : - RÌn tÝnh cÈn thËn, ý thøc viÕt ®óng, ®Ñp. II. §å dïng d¹y häc: 1. GV : - MÉu ch÷ c¸i viÕt hoa M ®Æt trong khung ch÷. - B¶ng viÕt s½n mÉu ch÷ nhá: MiÖng nãi tay lµm 2. HS : Vë TV, b¶ng con. III. c¸c ho¹t ®éng d¹y häc Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức 2. KiÓm tra bµi cò - KiÓm tra viÕt tËp viÕt ë nhµ - HS viÕt b¶ng con: L - 1 HS nh¾c l¹i c©u tôc ng÷: L¸ lµnh ®ïm l¸ r¸ch - C¶ líp viÕt b¶ng con: L¸ - NhËn xÐt. 3. Bµi míi 3.1. Giíi thiÖu bµi: - GV nªu môc ®Ých, yªu cÇu. 3.2. H­íng dÉn viÕt ch÷ hoa M a. H­íng dÉn HS quan s¸t ch÷ M - GV d¸n ch÷ mÉu,Giíi thiÖu mÉu ch÷ - HS quan s¸t. - Ch÷ M cã ®é cao mÊy li ? - Cao 5 li - Gåm mÊy nÐt lµ nh÷ng nÐt nµo ? - Gåm 4 nÐt: Mãc ng­îc tr¸i th¾ng ®øng, th¼ng xiªn vµ mãc ng­îc ph¶i. - Nªu c¸ch viÕt N1: §Æt bót trªn ®­êng kÎ 2, viÕt nÐt mãc tõ d­íi lªn, l­în sang ph¶i. §Æt bót ë ®­êng kÎ 6. N2: Tõ ®iÓm dõng bót N1, ®æi chiÒu bót viÕt 1 nÐt th¼ng ®øng xuèng ®­êng kÎ 1. N3: Tõ ®iÓm dõng bót ë N3, ®æi chiÒu bót, viÕt nÐt mãc ng­îc ph¶i dõng bót trªn d­êng kÎ 2. - GV võa viÕt ch÷ M, võa nh¾c l¹i c¸ch viÕt. b. H­íng dÉn HS tËp viÕt trªn b¶ng con. - GV theo dâi uèn n¾n. - HS tËp viÕt 2-3 lÇn 3.3. H­íng dÉn viÕt côm tõ øng dông a. Giíi thiÖu côm tõ øng dông - §äc c©u øng dông - 1 HS ®äc: MiÖng nãi tay lµm. - Em hiÓu côm tõ øng dông nghÜa nh­ thÕ nµo ? - Nãi ®i ®«i víi lµm b. H­íng dÉn HS quan s¸t nhËn xÐt. - Ch÷ nµo cao 2,5 li ? - M, g, l - Nh÷ng ch÷ c¸i nµo cao 1,5 li ? - t - Ch÷ nµo cao 1 li ? - Nh÷ng ch÷ cßn l¹i - Nªu kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c ch÷ ? - B»ng kho¶ng c¸ch viÕt mét ch÷ O - Nªu c¸ch nèi nÐt gi÷a c¸c ch÷ ? - NÐt mãc cña M nèi víi nÐt hÊt cña i c. H­íng dÉn viÕt ch÷: MiÖng - HS tËp viÕt ch÷ MiÖng vµo b¶ng con - GV nhËn xÐt HS viÕt b¶ng con 3.4. HS viÕt vào vë tËp viÕt: - HS viÕt vµo vë - ViÕt 1 dßng ch÷ M cì võa - ViÕt 2 dßng ch÷ M cì nhá - ViÕt 1 dßng ch÷ MiÖng cì võa - ViÕt 2 dßng ch÷ MiÖng cì nhá - GV theo dâi HS viÕt bµi. - 2 dßng øng dông cì nhá. 3.5. ChÊm, ch÷a bµi: - ChÊm 5-7 bµi, nhËn xÐt. 4. Cñng cè - Nh¾c l¹i néi dung bµi. - NhËn xÐt chung tiÕt häc. 5. DÆn dß - VÒ nhµ luyÖn viÕt tiÕp. - Thực hiện theo yêu cầu. Thø tư ngµy 4 th¸ng 12 n¨m 2013 TiÕt 1 TËp ®äc (T, 42) Nh¾n tin I. Môc tiªu: 1. KiÒn thøc : - N¾m ®­îc c¸ch viÕt nh¾n tin( ng¾n gän ®ñ ý). 2.KÜ n¨ng : - §äc ®­îc rành mạch hai mÈu nh¾n tin. Ng¾t nghØ h¬i ®óng chç. 3. Th¸i ®é : - Gi¸o dôc HS cã ý thøc t«n träng phÐp t¾c trong gia ®×nh, t«n träng ng­êi nhËn tin nh¾n II. Đå dïng – d¹y häc 1. GV : - Mét sè mÉu giÊy nhá cho c¶ líp viÕt nh¾n tin. 2. HS : SGK. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức 2. KiÓm tra bµi cò - §äc bµi: C©u chuyÖn bã ®òa - 2 HS ®äc - C©u chuyÖn khuyªn ta ®iÒu g× ? - Anh em trong nhµ ph¶i th­¬ng yªu ®oµn kÕt, ®ïm bäc lÉn nhau. - GV nhËn xÐt ghi ®iÓm: 3. Bµi míi 3.1. Giíi thiÖu bµi 3.2. LuyÖn ®äc a.GV ®äc mÉu toµn bµi. - GV đọc mẫu. - Tóm tắt nội dung, nêu giọng đọc. - HS nghe b. H­íng dÉn HS luyÖn ®äc kÕt hîp gi¶i nghÜa tõ: *. §äc tõng c©u - 1 HS ®äc c©u trªn b¶ng phô. - GV theo dâi uèn n¾n c¸ch ®äc cña HS. - §äc tõng mÈu tin nh¾n tr­íc líp. - GV h­íng dÉn ®äc nh¾n tin trong nhãm. *. §äc tõng mÉu nh¾n tin trong nhãm - Nhãm 2. *. Thi ®äc gi÷a c¸c nhãm. - §¹i diÖn c¸c nhãm thi ®äc. 3.3. T×m hiÓu bµi: C©u 1: - V× sao chÞ Nga vµ Hµ ph¶i nh¾n tin b»ng c¸ch Êy ? - Lóc chÞ Nga ®i ch¾c cßn sím, Linh ®ang ngñ ngon chÞ Nga kh«ng muèn ®¸nh thøc Linh. - Lóc Hµ ®Õn Linh kh«ng cã nhµ. C©u 3: - ChÞ Nga nh¾n Linh nh÷ng g× ? - N¬i ®Ó quµ s¸ng, c¸c viÖc cÇn lµm ë nhµ, giê Nga vÒ. C©u 4: - Hµ nh¾n Linh nh÷ng g× ? - Hµ mang ®å ch¬i cho Linh nhê Linh mang sæ bµi h¸t ®i häc cho Linh m­în. C©u 5: - Em ph¶i viÕt nh¾n tin cho ai ? - Cho chÞ - V× sao ph¶i nh¾n tin ? - Nhµ ®i v¾ng c¶, chÞ ®i chî ch­a vÒ, em ®Õn giê ®i häc, kh«ng ®îi ®­îc chÞ, muèn nh¾n chÞ: C« Phóc m­în xe. NÕu kh«ng nh¾n, cã thÓ chÞ t­ëng mÊt xe. - Néi dung nh¾n tin lµ g× ? - HS viÕt bµi vµo vë - Yªu cÇu HS viÕt nh¾n tin vµo vë - NhiÒu HS tiÕp nèi nhau ®äc bµi. - Liên hệ thực tế. ChÞ ¬i ! Em ph¶i ®i häc ®©y. Em cho c« Phó m­în xe ®¹p v× c« cã viÖc gÊp. Em Thanh 4. Cñng cè - Bµi h«m nµy gióp em hiÓu ®iÒu g× ? Khi muèn nãi víi ai ®iÒu g× mµ kh«ng gÆp ®­îc ng­êi ®ã, ta cã thÓ viÕt nh÷ng tin nh¾n vµo giÊy,®Ó l¹i... NhËn xÐt tiÕt häc. 5. DÆn dß - §äc l¹i bµi, đọc trước Hai anh em . - Thực hiện theo yêu cầu. TiÕt 2 To¸n (T. 67) LuyÖn tËp (tr. 68) I. Môc tiªu 1. KiÕn thøc : - BiÕt thùc hiÖn phÐp trõ cã nhí trong ph¹p vi 100, d¹ng ®· häc. - BiÕt gi¶i bµi to¸n vÒ Ýt h¬n. 2. KÜ n¨ng : - Thuéc b¶ng 15,16,17,18 trõ ®i mét sè . - VËn dông c¸c b¶ng trªn lµm c¸c bµi tËp vµ gi¶i bµi to¸n. 3.Th¸i ®é : - Gi¸o dôc HS c¸ch tÝnh to¸n, ham thÝch häc m«n to¸n. II. §å dïng d¹y häc: 1. GV : 4 h×nh tam gi¸c vu«ng c©n. Bảng nhóm. 2. HS : B¶ng con. III. c¸c ho¹t ®éng d¹y häc Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức 2. KiÓm tra bµi cò - §Æt tÝnh råi tÝnh - 2 HS lªn b¶ng - 96 48 - 86 27 - NhËn xÐt, ch÷a bµi 48 59 3. Bµi míi 3.1. Giíi thiÖu bµi . - GV nªu môc tiªu cña tiÕt häc. 2.2 . LuyÖn tËp Bµi 1: TÝnh nhÈm Miệng - 1 HS yªu cÇu - Yªu cÇu häc sinh tÝnh vµ ghi kÕt qu¶ vµo vë. Nªu kÕt qu¶. - NhËn xÐt, ch÷a bµi. - HS lµm bµi sau ®ã lÇn l­ît ®äc kÕt qu¶ tõng phÐp tÝnh. 15 - 6 = 9 14 - 8 = 6 16 - 7 = 9 15 - 7 = 8 17 - 8 = 9 16 - 9 = 7 18 - 9 = 9 13 - 6 = 7 Bµi 2: TÝnh nhÈm ( cét 3 HSKG) B lớp - Yªu cÇu HS nªu c¸ch nhÈm. - 1 HS ®äc yªu cÇu - Thùc hiÖn tõ tr¸i sang ph¶i 15 trõ 5 b»ng 10, 10 trõ tiÕp 1 b»ng 9 - Yªu cÇu HS tù nhÈm vµ ghi kÕt qu¶ vµo s¸ch. - 2 HS lªn b¶ng lµm. - HS lµm bµi sau ®ã ®æi chÐo vë kiÓm tra. 15 - 5 - 1 = 9 16 - 6 -3 = 7 16 - 6 = 9 16 - 9 = 7 17 -7 - 2 = 8 17 - 9 = 8 - NhËn xÐt, ch÷a bµi Bµi 3: §Æt tÝnh råi tÝnh . B con - 1 HS ®äc ®Ò to¸n - Yªu cÇu c¶ líp lµm b¶ng con - 35 7 28 - 72 36 36 - 81 9 72 - 50 17 33 - Gäi 1 HS lªn b¶ng lµm - Nªu c¸ch thùc hiÖn - Vµi HS nªu Bµi 4. B nhóm - GV h­íng dÉn HS ph©n tÝch. - Chia nhóm, phát bảng phụ, giao việc. 2 HS ®äc ®Çu bµi , C¸c nhãm th¶o luËn, lµm vµo bảng nhóm 50l 18l ? Tãm t¾t: MÑ v¾t: ChÞ v¾t: - Gv nhËn xÐt, ch÷a. * Giáo dục HS thương yêu mẹ. Bµi gi¶i ChÞ v¾t ®­îc sè lÝt s÷a lµ: 50 - 18 = 32 (lÝt) §¸p sè: 32 lÝt. - NhËn xÐt. 4. Cñng cè - Nh¾c l¹i néi dung bµi häc. - NhËn xÐt giê häc. 5. D¨n dß - Xem l¹i bµi lµm ë líp , lµm c¸c bµi trong VBT. TiÕt 3 LuyÖn tõ vµ c©u (T. 14) Tõ ng÷ vÒ t×nh c¶m gia ®×nh. c©u kiÓu ai lµm g× ? dÊu chÊm, dÊu chÊm hái. I. môc tiªu 1.KiÕn thøc : - BiÕt s¾p xÕp c¸c tõ ®· cho thµnh c©u theo mÉu Ai lµm g× ? BT2.; 2. KÜ n¨ng : - Nªu ®­îc mét sè tõ ng÷ vÒ t×nh c¶m gia ®×nh BT1. - ®iÒn ®óng dÊu chÊm, dÊu chÊm hái vµo ®o¹n v¨n cã « trèng BT3. 3. Th¸i ®é: - Yªu quý nh÷ng ng­êi th©n trong gia ®×nh, nãi viÕt ®ñ c©u. II. §å dïng d¹y häc: 1. GV : B¶ng phụ bµi tËp 2, 3. 2. HS : VBT. III. Các ho¹t ®éng d¹y häc. Hoạt động của thầy Hoạt động cuả trò 1. Ổn định tổ chức 2. KiÓm tra bµi cò - Lµm bµi tËp 1tiÕt LTVC tuÇn tr­íc. - 1 HS nêu lại. 3. Bµi míi 3.1. Giíi thiÖu bµi - GV nªu môc ®Ých yªu cÇu: 3.2. H­íng d·n lµm bµi tËp Bµi tập 1. Miệng - 1 HS ®äc yªu cÇu - T×m 3 tõ nãi vÒ t×nh c¶m yªu th­¬ng gi÷a anh chÞ em. - Yªu cÇu mçi HS t×m 3 tõ - Gäi 3 HS lªn b¶ng - 3 HS lªn b¶ng - GV nhận xét, chữa. * Giáo dục HS thương yêu người thân. - NhiÒu HS nèi tiÕp nhau nãi kÕt qu¶: Nh­êng nhÞn, gióp ®ì, ch¨m sãc. Bµi tập 2 B phụ - 1 HS ®äc yªu cÇu, ®äc c¶ c©u mÉu - S¾p xÕp c¸c tõ ë 3 nhãm sau thµnh c©u. - 1 HS ®äc yªu cÇu. - Chia nhãm ph¸t bảng phụ, giao viÖc. - HS lµm bµi theo nhãm 4. tr×nh bµy. Ai Lµm g× ? Anh Chi Em ChÞ ChÞ khuyªn b¶o em. ch¨m sãc em. ch¨m sãc chÞ. em tr«ng nom nhau. em gióp ®ì nhau. - GV nhËn xÐt, ch÷a bµi cho HS. NhËn xÐt, bæ sung. Bµi tËp 3: (ViÕt) - GV nªu yªu cÇu - Líp ®äc thÇm l¹i. Chän dÊu chÊm hay dÊu chÊm hái ®Ó ®iÒn vµo « trèng. - Ph¸t bảng phụ cho 2 HS lµm, yªu cÇu líp lµm vµo vë BT. - 2 HS lµm trong bảng phụ. - C¶ líp lµm vµo vë sau ®ã ®äc bµi cña m×nh. - ¤ trèng thø nhÊt ®iÒn dÊu chÊm - ¤ trèng 2 ®iÒn dÊu chÊm hái GV nhËn xÐt, ch÷a. - ¤ trèng 3 ®iÒn dÊu chÊm Ch÷a bµi vµo VBT. 4. Cñng cè - Nh¸c l¹i néi dung bµi. - NhËn xÐt tiÕt häc. 5. DÆn dß - Xem l¹i c¸c bµi tËp vµ chuÈn bÞ bµi sau, t×m thªm mét sè tõ ng÷ vÒ t×nh c¶m gia ®×nh. - Lắng nghe. - Thực hiện theo yêu cầu. TiÕt 4 Thủ công (T. 14) GẤP, CẮT, DÁN HÌNH TRÒN ( T2 ) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Biết gấp cắt dán hình tròn. 2. Kĩ năng: - Gấp cắt dán được hình tròn đúng quy trình kĩ thuật. 3. Thái độ : - Hứng thú tích cực học tập. An toàn trong khi thực hành. II. Đồ dùng dạy học GV: Mẫu hình tròn dán trên khung giấy hình vuông, tranh quy trình HS: Giấy, kéo, hồ dán III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định 2. Kiểm tra - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. Nhận xét. - HS hát. - HS lấy đồ dùng ra cho GV KT. 3. Bài mới 3.1. Giới thiệu bài: - GV nêu YC tiết học. 3.2. Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét - GV giới thiệu hình mẫu được dán trên nền một hình vuông. - GV treo tranh quy trình lên bảng. - Hướng dẫn quy trình mẫu - Bài tiếp Gấp cắt dán hình tròn: - HS theo dõi. - HS quan sát. - HS chú ý quan sát. - Nhắc lại quy trình các bước gấp cắt dán hình tròn. - Bước 1: Gấp hình - Bước 2: Cắt hình tròn - Bước 3: Dán hình tròn. 3.3. Thực hành - GV chia nhóm tổ chức cho HS thực hành . - HS thực hành theo nhóm 4. - GV quan sát các nhóm thực hành. - Hướng dẫn HS thực hành theo nhóm 4. - Cho HS trưng bày sản phẩm. - GV nhận xét đánh giá SP theo nhóm. - HS trưng bày SP theo nhóm. - HS lắng nghe. 4. Củng cố - Nhận xét tinh thần học tập và sự chuẩn bị của học sinh. 5. Dặn dò - Chuẩn bị giấy thủ công để giờ sau học cắt dán biển báo giao thong. - HS lắng nghe. - Thực hiện theo yêu cầu. Thø năm ngµy 5 th¸ng 12 n¨m 2013 TiÕt 1 ChÝnh t¶ (TC) T.14

File đính kèm:

  • docGiao an lop 2 tuan 14.doc
Giáo án liên quan