Giáo án dạy tuần thứ 15 lớp 2

TiÕt 2+3

 Tập đọc (T. 43 + 44)

 Hai anh em

I. Mục tiêu

 1. Kiến thức :

 - Hiểu ND : Sự quan tâm, lo lắng cho nhau, nhường nhịn nhau của hai anh em.

 2. Kĩ năng:

 - Đọc ngắt, nghỉ hợp lý sau dấu câu, giữa các cụm từ dài. Bước đầu biết đọc rõ lời diễn tả ý nghĩa của nhân vật trong bài.

 3. Thái độ:

 - Có ý thức thương yêu, giúp anh chị em trong gia đình.

II. Đồ dùng dạy học:

 1.GV :Tranh SGK. Bảng phụ ghi câu : Nghĩ vậy, người em .của người anh.

 2. HS : SGK

 

doc27 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 905 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy tuần thứ 15 lớp 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15 Thứ hai ngày 9 tháng 12 năm 2013 Tiết 1: Chào cờ TËp trung I. Mục tiêu. - Nhận xét ưu, nhược điểm tuần 14. - Kế hoạch tuần 15. II Nội dung. 1.GV cho HS chào cờ. 2. Nhận xét ưu khuyết điểm tuần 14( SH của tuần 14) 3. Kế hoạch cho tuần 15. 4. VS trường, lớp, chuẩn bị đồ dùng học tập cá nhân cho đầy đủ theo yêu cầu. 5. Một số HĐ khác. - Đi học đúng giờ, đều. - Tham gia đầy đủ các hoạt động khác. TiÕt 2+3 TËp ®äc (T. 43 + 44) Hai anh em I. Mục tiêu 1. Kiến thức : - Hiểu ND : Sự quan tâm, lo lắng cho nhau, nhường nhịn nhau của hai anh em. 2. Kĩ năng: - Đọc ngắt, nghỉ hợp lý sau dấu câu, giữa các cụm từ dài. Bước đầu biết đọc rõ lời diễn tả ý nghĩa của nhân vật trong bài. 3. Thái độ: - Có ý thức thương yêu, giúp anh chị em trong gia đình. II. Đồ dùng dạy học: 1.GV :Tranh SGK. Bảng phụ ghi câu : Nghĩ vậy, người em ....của người anh. 2. HS : SGK III. Các hoạt động dạy học Tiết 1 Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ 1. Ôn định tổ chức - GV kiểm tra sĩ số . 2. Kiểm tra bài cũ. - Gọi HS đọc bài nhắn tin. -Hát. - 2 HS đọc. - Nội dung bài nói gì ? - GV nhận xét, ghi điểm. - Trả lời. 3. Bài mới 3.1. Giới thiệu bài - GVgiới thiệu tranh SGK, yêu cầu HS quan sát tranh , nêu nội dung. - HS quan sát tranh, nêu. 3.2. Luyện đọc: a. GV đọc mẫu toàn bài. - Nêu giọng đọc, toám tắn nội dung. - HS nghe. b. Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. *. Đọc từng câu: - GV uốn nắn tư thế đọc cho HS - HS tiếp nối nhau đọc từng câu. *. Đọc từng đoạn trước lớp - Đưa bảng phụ ghi câu luyện đọc. - HS đọc trên bảng phụ. - Chú ý ngắt giọng đúng các câu. - HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn trong bài. *. Đọc từng đoạn trong nhóm - 4 đoạn *. Thi đọc giữa các nhóm - Nhận xét. - Đọc cả bài - Đại diện thi đọc - Cả lớp đọc ĐT. Tiết 2: 3.3. Tìm hiểu bài: Câu 1: - 1 HS đọc yêu cầu - Lúc đầu 2 anh em chia lúa như thế nào ? - Họ chia lúa thành 2 đống bằng nhau, để ở ngoài đồng. - Người em nghĩ gì và đã làm gì ? - Người em nghĩ :Anh mình còn phải nuôi vợ con. Nếu phấn của mình cũng bằng phần của anh thì không công bằng". Nghĩ vậy, người em ra đồng lấy lúa của mình bỏ thêm và phần của anh. Câu 2: - 1 HS đọc yêu cầu - Người anh nghĩ gì và đã làm gì ? - Người anh nghĩ: Em ta sống một mình vất vả. Nếu phần lúa của ta cũng bằng phần của chú ấy thì thật không công bằng nghĩ vậy, anh ra đồng lấy lúa của mình bỏ thêm vào phần của em. Câu 3: - 1 HS đọc yêu cầu - Mỗi người cho thế nào là công bằng ? *Vì thương yêu nhau, quan tâm đến nhau nên 2 anh em đều nghĩ ra lí do để giải thích sự công bằng, chia phần nhiều hơn cho người khác. - Anh hiểu công bằng là gì chia cho em nhiều hơn vì em sống một mình vật vả. Em hiểu công bằng là chia cho anh nhiều hơn vì anh còn phải nuôi vợ con. Câu 4: - 1 HS đọc yêu cầu - Hãy nói một câu về tình cảm của 2 anh em - Hai anh em rất yêu thương nhau sống vì nhau… 3.4. Luyện đọc lại - Thi đọc truyện. - GV nhận xét . 1,2 HS thi đọc lại truyện. 4. Củng cố - Câu chuyện nói lên điều gì ? * GD học sinh ý thức thương yêu, giúp anh chị em trong gia đình. HS nêu. 5. Dặn dò - Xem trước bài Bé Hoa - Thực hiện theo yờu cầu. . TiÕt 4 To¸n (T. 71) 100 trõ ®i mét sè (tr. 71) I. Mục tiêu 1. Kiến thức : - Biết cách thực hiện các phép trừ có nhớ dạng 100 trừ đi một số có 1 hoặc 2 chữ số. - Biết tính nhẩm 100 trừ đi số trũn chục. 2. Kĩ năng: - Vận dụng các kiến thức làm được BT 1, 2 SGK, HS khá làm hết các BT. 3. Thái độ: - Tự giác, tích cực học tập; biết tác dụng tốt của sữa nhưng không nên dùng quá nhiều. II. Đồ dùng Dạy học : 1. GV : Bảng phụ BT2. 2. HS : Bảng con. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu HS thực hiện. 52 - 18 ; 68 - 29 - Nhận xét chữa bài. - Lớp làm bảng con - - 52 68 18 29 44 39 3. Bài mới: 3.1. Giới thiệu bài . 3.2. Hướng dẫn HS tự tìm cách thực hiện phép trừ dạng 100- 36 và 100 - 5 a. Dạng 100 – 36 . - Ghi phép trừ: 100 - 36 = ? - 100 36 64 100 - 36 = 64 - Nêu cách đặt tính ? * 0 không trừ được 6 lấy 10 trừ 6 bằng 4 viết 4 nhớ 1. * 3 thêm 1 bằng 4, 0 không trừ được 4 lấy 10 trừ 4 bằng 6. viết 6 nhớ 1 * 1 trừ 1 bằng 0 - Cho HS nêu SGK - Nêu cách tính ? b. Dạng 100 - 5 - Ghi phép tính: 100 - 5 = ? - Hướng dẫn HS thực hiện tương tự phép tính trên. 100 - 5 = 95 *Lưu ý: Đặt tính viết đầy đủ (064) viết hàng ngang không cần viết số 0 bên trái viết 64. HS thực hiện, nêu cách thực hiện. 3.3. Thực hành: Bài 1: Tính Bcon - HS làm bài. - Yêu cầu HS tính và ghi kết quả vào bảng con. - 100 4 - 100 9 - 100 22 - 100 3 96 91 78 97 - GV nhận xét , chữa. Bài 2. Tính nhẩm. Vở - 1 HS đọc yêu cầu - Hướng dẫn HS tính nhẩm 100-20 Nhẩm 10 chục trừ 2 chục bằng 8 chục. Vậy 100-20=80 - GV nhận xét, chữa. - 2 HS làm bảng lớp , lớp làm vào vở. 100 - 70 = 30 100 - 40 = 60 100 - 10 = 90 - HS nhận xét bài trên bảng lớp. Bài 3: (HD HS khá giỏi làm thêm) Bphụ - 1 HS đọc yêu cầu - Cho 1 HS làm nhanh làm vào bẳng phụ Bài giải: lớp làm vào nháp. Số hộp sữa bán được trong buổi chiều là : 100 - 24 = 76 (hộp sữa) Đáp số: 76 hộp sữa. - GV nhận xét chữa. * Nêu tác dụng tốt của sữa, nhắc HS không nên uống quá nhiều sẽ không tốt. 4. Củng cố 100- 24 = ? A. 56 ; B. 66 ; C. 76 - Nhận xétt. C 5. Dặn dò - Xem lại các bài tập làm ở lớp, làm bài trong VBT. - Nhận xét tiết học. - Thực hiện theo yêu cầu. TiÕt 5 §¹o ®øc (T. 15) Gi÷ g×n tr­êng líp s¹ch ®Ñp (t2) I. Môc tiªu 1. KiÕn thøc: - HiÓu : gi÷ g×n tr­êng líp s¹ch ®Ñp lµ tr¸ch nhiÖm cña HS. 2. Kü n¨ng: - Nªu ®­îc lîi Ých cña viÖc gi÷ g×n tr­êng líp s¹ch ®Ñp. - Nªu ®­îc nh÷ng viÖc lµm ®Ó gi÷ g×n tr­êng líp s¹ch ®Ñp. 3. Th¸i ®é: - Thùc hiÖn gi÷ g×n tr­êng líp s¹ch ®Ñp. II. ®å dïng d¹y häc 1. GV :- C¸c bµi h¸t: Em yªu tr­êng em. - PhiÕu giao viÖc ho¹t ®éng 3 (tiÕt 1). 2 HS : VBT. III. Các ho¹t ®éng d¹y häc II. §å dïng d¹y häc 1.GV : SGV, Phiếu câu hỏi HĐ2. 2. HS : VBT Đạo đức. III. Các ho¹t ®éng d¹y häc Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. æn ®Þnh tæ chøc 2. KiÓm tra b·i cò - Gi÷ g×n tr­êng líp s¹ch ®Ñp cã ph¶i lµ bæn phËn cña mçi häc sinh kh«ng ? - HS tr¶ lêi - 2 HS trả lời. - Nhận xét, đánh giá. 3. Bµi míi 3.1. Giíi thiÖu bµi 3.2.Ho¹t ®éng 1: §ãng vai sö lý t×nh huèng. - Yêu cầu HS đọc trong VBT. - GV chia nhãm, yªu cÇu mçi nhãm thùc hiÖn mét vai, xö lý t×nh huèng. - 2 HS đọc . - Chia líp lµm 3 nhãm. - C¸c nhãm tr×nh bµy tiÓu phÈm. 1) Mai vµ An cïng trùc nhËt Mai ®Þnh ®æ r¸c qua cöa sæ líp häc. An sÏ… - An cÇn nh¾c Mai ®æ r¸c ®óng n¬i quy ®Þnh. 2) Nam rñ Hµ: "M×nh cïng vÏ h×nh §« Rª Mon lªn t­êng ®i ! Hµ sÏ… - Hµ cÇn khuyªn b¹n kh«ng nªn vÏ lªn t­êng . 3) Thø 7 nhµ tr­êng tæ chøc trång c©y, trång hoa trong s©n tr­êng mµ bè l¹i høa cho Long ®i c«ng viªn. Long sÏ… - HS quan s¸t líp häc. - Xung quanh líp m×nh ®· s¹ch ®Ñp ch­a ? - GDHS : - HS tr¶ lêi. *KÕt luËn: Mçi HS cÇn tham gia viÖc lµm cô thÓ ®Ó gi÷ g×n tr­êng líp - Lắng nghe. s¹ch ®Ñp. 3.3.Ho¹t ®éng 3: Trß ch¬i: "T×m ®«i" - GV phæ biÕn luËt ch¬i. - 10 HS tham gia ch¬i c¸c em sÏ bèc ngÉu nhiªn mçi em 1 phiÕu. Mçi phiÕu lµ mét c©u hái hoÆc c©u tr¶ lêi vÒ chñ ®Ò bµi häc. - Yªu cÇu HS thùc hiÖn trß ch¬i. - Thùc hiÖn trß ch¬i. - GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸. *KÕt luËn: Gi÷ g×n tr­êng líp s¹ch ®Ñp lµ quyÒn vµ bæn phËn cña mçi häc sinh … 4. Cñng cè - NhËn xÐt ®¸nh gi¸ giê häc 5. DÆn dß - Thùc hiÖn gi÷ s¹ch vÖ sinh tr­êng líp. Thø ba ngµy 10 th¸ng 12 n¨m 2013 Tiết 1 Chính tả (TC.Tiết 29) HAI ANH EM I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Nắm được nội dung đoạn viết. - Biết phân biệt ai/ay; s/x. 2. Kĩ năng: - Chép chính xác bài tập chép, trính bày đúng đoạn văn có lời diễn tả ý nghĩ nhận vật trong ngoặc kép. - Làm được BT2, BT3a. 3. Thái độ: - BiÕt th­¬ng yªu, gióp anh chÞ em trong gia ®×nh. - Có ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp. II. Đồ dùng dạy học - GV: Bảng lớp chép sẵn bài chính tả. - HS: Bảng con.VBT. III.Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ - Đọc cho HS viết: Lấp lánh, nặng nề. - HS hát. - HS viết bảng con. - Nhận xét, sửa chữa. 3. Bài mới 3.1.GT bài - GV nêu MT, YC bài học. - HS theo dõi. 3.2. Hướng dẫn tập chép a. Hướng dẫn chuẩn bị bài: - GV đọc đoạn chép trên bảng - HS nghe - 2 HS đọc lại đoạn chép. + Tìm những câu nói suy nghĩ của người em ? Nêu nội dung đoạn? - Anh mình còn phải nuôi vợ em…công bằng. + Suy nghĩ của người em được ghi với những dấu cấu nào ? - Được đặt trong ngoặc kép, ghi sau dấu hai chấm. - Viết từ khó. - HS viết b/con: nghỉ, nuôi, công bằng. b. Chép bài vào vở: - Muốn viết đúng các em phải làm gì ? - Nhìn chính xác từng cụm từ. - Nhắc HS ngồi đúng tư thế viết. - YC HS nêu cách trình bày đoạn văn ? - GV theo dõi, uốn nắn tư thế cho học sinh. - Đọc cho HS soát lỗi - 1 HS nêu: Viết tên đầu bài giữa trang, chữ đầu đoạn viết lùi vào một ô. - HS chép bài vào vở. - HS soát lỗi, đổi chéo vở nhận xét. c. Chấm, chữa bài: - Chấm 4-5bài nhận xét. - HS theo dõi. 3.3. Hướng dần làm bài tập Bài 1: - 1 HS đọc yêu cầu, làm bẳng con. - Tìm 2 từ có tiếng chứa vần ai ? - Ai: Chai, dẻo dai… - Tìm 2 từ có tiếng chứa vần ai ? - Máy bay, dạy, ray, đay… Bài 3: a. Tìm các từ: - 1 HS đọc yêu cầu a. Chứa tiếng bắt đầu bằng s/x. - HSlàm trong VBT, nêu kết quả. - Chỉ thầy thuốc ? a. Bác sĩ. - Chỉ tên một loài chim ? - Sáo, sẻ. - Trái nghĩa với đẹp ? - Xấu - Nhận xét chốt lại ý đúng. 4. Củng cố * Giáo dục HS biết thương yêu anh em trong gia đình. - Nhận xét tiết học. - HS lắng nghe. 5. Dặn dò: - Dặn HS về nhà viết lại những chữ đã viết sai. - HS nhận nhiệm vụ. Tiết 2 Toán (Tiết 72) TÌM SỐ TRỪ (tr. 72) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Biết cách tìm x trong các bài tập dạng a – x = b( với a, b là các số có không quá 2 chữ số) bằng sử dụng mối quan hệ giữa thành phần và kết quả của phép tính - Biết giải toán dạng tìm số trừ chưa biết để áp dụng vào giải toán. 2. Kĩ năng: - Nhận biết số trừ, số bị trừ, hiệu. 3. Thái độ: - giáo dục an toàn GT qua BT3. II. Đồ dùng dạy học GV: Bảng lớp kẻ hình bài mới, phiếu to bài 2. HS : Bảng con. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ - YC HS đặt tính và tính vào b/ con. -HS hát. - 100 4 - 100 38 96 62 - Nhận xét, chữa bài 3. Bài mới 3.1. Giới thiệu bài - GV giới thiệu hình vẽ trên bảng. - HS quan sát. - Nêu bài toán: Có 10 ô vuông sau khi lấy đi một số ô vuông thì còn lại 6 ô vuông. Hãy tìm số ô vuông lấy đi. - HS nghe và nêu lại đề toán. - Có 10 ô vuông, GV ghi 10 lên bảng. - Lấy đi số ô vuông chưa biết. - Lấy đi tức là gì ? - Tức là trừ ( - ) - Viết dấu (-) và x vào bên phải số 10 - Còn lại 6, viết 6 Thành 10 – x = 6 - HS đọc: 10 – x = 60 - YC HS nêu tên gọi thành phần của phép trừ ? - 10 là số bị trừ, x là số trừ 6 là hiệu. - Vậy muốn tìm số bị trừ chưa biết là làm thế nào ? - Muốn tìm số trừ ta lấy số bị trừ trừ đi hiệu. - Gọi 1 HS lên bảng viết. 10 – x = 6 x = 10 - 6 x = 4 3.2. Thực hành Bài 1: Tính x (cột 2 HSKG) B con - GV hướng dẫn cách làm. - 1 đọc yêu cầu - HS làm bảng con. 15 – x = 10 x = 15 - 10 x = 5 32 – x = 14 x = 32 – 14 x = 18 42 – x = 5 x = 42 – 5 x = 37 x – 14 = 18 x = 18 + 14 x = 32 - Nhận xét, chữa bài. Bài 2:. Viết số thích hợp (cột 4, 5 HSKG) - 1 đọc yêu cầu. - Bài yêu cầu gì ? phiếu to - Viết số thích hợp vào ô trống - Nêu cách tìm số trừ ? - HS nêu lại. - Chia nhóm, giao việc, phát phiếu to. - Các nhóm thảo luận, làm bài,trình bày. Số bị trừ 75 84 58 72 55 Số trừ 36 24 24 53 37 Hiệu 39 60 34 19 18 - Muốn tìm số bị trừ, số trừ chưa biết là làm thế nào ? - Lấy hiệu cộng với số trừ. - Lấy số bị trừ từ đi hiệu. - Nhận xét, chữ bài. Bài 3. Vở - 1 HS đọc yêu cầu. - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hỏi gì ? - Làm thế nào để tìm được số ô tô đã rời bến ? - Yêu cầu HS tóm tắt và giải. 1 HS lên bảng giải, lớp giải vào vở. - Có 35 ô tô sau khi rời bến còn lại 10 ô tô. - Hỏi số ô tô đã rời bến. Tóm tắt: Có : 35 ô tô Còn lại : 10 ô tô Rời bến : .. tô ô ? Bài giải: Số ô tô đã rời bến: 35 – 10 = 25 (ô tô) Đáp số: 25 ô tô * Nhận xét, chữa bài. * Giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông. 4. Củng cố - Nh¾c l¹i c¸ch t×m sè trõ. - Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò - Dặn HS làm BT phàn còn lại. và trong VBT. - HS lắng nghe. - HS thực hiện theo YC. Tiết 3 KÓ chuyÖn (T. 15) Hai anh em I. Môc tiªu 1.Kiến thức: - BiÕt t­ëng t­îng nh÷ng chi tiÕt kh«ng cã trong chuyÖn. 2. kü n¨ng : - KÓ l¹i ®­îc tõng phÇn c©u chuyÖn theo goÞ­ ý ( BT1); nãi l¹i ®­îc ý nghÜ cña hai anh em khi gÆp nhau tûªn ®ång ( BT2). 3. Thái độ: - Biết đoàn kết , thương yêu lẫn nhau. II. §å dïng d¹y häc: GV: SGK HS: SGK III. Các ho¹t ®éng d¹y häc Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức 2. KiÓm tra bµi cò - KÓ l¹i: C©u chuyÖn bã ®òa - GV nhận xét, ghi điểm. - 2 HS kÓ. 3. Bµi míi 3.1. Giíi thiÖu bµi 3.2. H­íng dÉn kÓ chuyÖn * KÓ tõng phÇn c©u chuyÖn - 1 HS ®äc yªu cÇu - GV h­íng dÉn HS kÓ. Mçi gîi ý øng víi néi dung 1 ®o¹n trong truyÖn. - Yªu cÇu 1 HS kÓ mÉu - 1 HS giái kÓ mÉu 1 ®o¹n - KÓ chuyÖn trong nhãm - HS kÓ theo nhãm 4 - GV theo dâi c¸c nhãm kÓ - C¸c nhãm thi kÓ - §¹i diÖn c¸c nhãm thi kÓ tr­íc líp - Sau mçi lÇn HS c¶ líp nhËn xÐt vÒ c¸c mÆt: Néi dung c¸ch diÔn ®¹t, c¸ch thÓ hiÖn. 2.2Nãi ý nghÜ cña hai anh em khi gÆp nhau - 1 HS ®äc yªu cÇu trªn ®ång. - 1 HS ®äc l¹i ®o¹n 4 cña truyÖn. - NhiÖm vô cña c¸c em lµ nãi ®o¸n ý nghÜ cña hai anh em. - ý nghÜ cña ng­êi anh - Em m×nh tèt qu¸/ho¸ ra em m×nh lµm chuyÖn nµy. Em thËt tèt chØ lo cho anh. - ý nghÜ cña ng­êi em ? - Ho¸ ra anh m×nh lµm chuyÖn nµy/ Anh thËt tèt víi em. 2.3. KÓ toµn bé c©u chuyÖn. - 1 ®äc yªu cÇu. - Yªu cÇu 4 HS nèi tiÕp nhau kÓ theo 4 gîi ý. - NhËn xÐt b×nh chän c¸ nh©n nhãm kÓ hay nhÊt. 4. Cñng cè * gi¸o dôc HS cã ý thøc th­¬ng yªu nhau. - NhËn xÐt tiÕt häc. 5. dÆn dß: Về kể lại cho người thân nghe. CB bài sau. Tiết 4 TËp viÕt (T. 15) Ch÷ hoa N I. Môc tiªu 1. KiÕn thøc : - N¾m ®­îc ®Æc ®iÓm, c¸ch viÕt ch÷ hoa N. 2. KÜ n¨ng: - ViÕt ®óng ch÷ hoa N( 1 dßng cì võa, 1dongf cì nhá); ch÷ vµ c©u øng dông: NghÜ ( 1 dßng cì võa, 1dßng cì nhá), NghÜ tr­íc, nghÜ sau (3 lÇn). 3. Th¸i ®é: - Cã ý thøc gi÷ vë s¹ch, viÕt ch÷ ®Ñp. II. §å dïng d¹y häc 1. GV : MÉu ch÷ c¸i viÕt hoa N 2. HS : Vë TV, b¶ng con. III. c¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. æn ®Þnh tæ chøc 2. KiÓm tra bµi cò - Líp viÕt b¶ng con ch÷ hoa: M - 1 HS nh¾c côm tõ øng dông - MiÖng nãi tay lµm - Líp viÕt: MiÖng - NhËn xÐt. 3. Bµi míi 3.1. Giíi thiÖu bµi - GV nªu môc ®Ých, yªu cÇu. 3.2. H­íng dÉn viÕt ch÷ hoa N a. H­íng dÉn HS quan s¸t, ch÷ N - GV cµi ch÷ mÉu.Giíi thiÖu mÉu ch÷ - HS quan s¸t. - Ch÷ N cã ®é cao mÊy li ? - Cao 5 li - Gåm mÊy nÐt lµ nh÷ng nÐt nµo ? - Gåm 3 nÐt: Mãc ng­îc tr¸i, nÐt th¾ng xiªn vµ mãc xu«i ph¶i. - GV võa viÕt ch÷ M, võa nh¾c l¹i c¸ch viÕt. b. H­íng dÉn HS tËp viÕt trªn b¶ng con. - HS tËp viÕt 2-3 lÇn 2.3. H­íng dÉn viÕt côm tõ øng dông: a. Giíi thiÖu côm tõ øng dông - HS quan s¸t - GV treo bảng phụ ghi câu ứng dụng. - Giíi thiÖu côm tõ øng dông. - Em hiÓu côm tõ nãi g× ? - 1 HS ®äc: NghÜ tr­íc nghÜ sau. - Suy nghÜ chÝn ch¾n tr­íc khi lµm. b. H­íng dÉn HS quan s¸t nhËn xÐt. - Ch÷ nµo cao 2,5 li ? - N, g, h - Nh÷ng ch÷ c¸i nµo cao 1,5 li ? - t - Ch÷ nµo cao 1,25 li ? - Ch÷ r, s - C¸c ch÷ cßn l¹i cao mÊy li ? - Cao 1 li . H­íng dÉn viÕt ch÷: MiÖng - HS tËp viÕt ch÷ MiÖng vµo b¶ng con - GV nhËn xÐt HS viÕt b¶ng con 3.4. HS viÕt vë tËp viÕt vµo vë: - HS viÕt vµo vë - ViÕt 1 dßng ch÷ N cì võa - ViÕt 2 dßng ch÷ N cì nhá - ViÕt 1 dßng ch÷ NghÜ cì võa - ViÕt 2 dßng ch÷ NghÜ cì nhá - GV theo dâi HS viÕt bµi. - 2 dßng øng dông cì nhá. 3.5. ChÊm, ch÷a bµi - ChÊm 4,5 bµi, nhËn xÐt. 4. Cñng cè - NhËn xÐt chung tiÕt häc. 5. DÆn dß - VÒ nhµ luyÖn viÕt phần còn lại. - Thực hiện theo yêu cầu. Thø tư ngµy 11 th¸ng 12 n¨m 2013 Tiết 1 TËp ®äc (T. 45) BÐ hoa I. Môc tiªu 1. KiÕn thøc: - HiÓu néi dung: Hoa rÊt yªu th­¬ng em, biÕt ch¨m sãc em vµ gióp ®ì bè mÑ. 2. KÜ n¨ng: - §äc l­u lo¸t toµn bµi, ng¾t nghØ h¬i ®óng sau dÊu c©u; ®äc râ th­ cña bÐ hoa trong bµi. 3. Th¸i ®é: - BiÕt th­¬ng yªu, ch¨m sãc, nh­êng nhÞn em nhá. II. §å dïng d¹y häc 1.GV:- B¶ng phô ghi c©u luyÖn ®äc : (§ªm nay, Hoa h¸t...ch­a vÒ.), tranh SGK. 2. HS : SGK. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Hoạt động của thây Hoạt động của trò 1. æn ®Þnh tæ chøc 2. KiÓm tra bµi cò - §äc bµi: Hai anh em - 2 HS ®äc - C©u chuyÖn khuyªn chóng ta ®iÒu g× ? - Anh em ph¶i biÕt th­¬ng yªu ®ïm bäc lÉn nhau. - GV nhËn xÐt ghi ®iÓm: 3. Bµi míi 3.1. Giíi thiÖu bµi - Giíi thiÖu tranh SGK, yªu cÇu HS quan s¸t, nªu néi dung tranh. - HS quan s¸t ,nªu néi dung tranh. 3.2. LuyÖn ®äc a. GV ®äc mÉu toµn bµi - Nêu giọng đọc, tóm tắt nội dung. - HS nghe b. H­íng dÉn HS luyÖn ®äc kÕt hîp gi¶i nghÜa tõ *. §äc tõng c©u - 1 HS tiÕp nèi nhau ®äc tõng c©u - GV theo dâi uèn n¾n c¸ch ®äc. *. §äc tõng ®o¹n tr­íc líp. - Bµi chia lµm mÊy ®o¹n ? - Bµi chia lµm 3 ®o¹n mçi lÊn xuèng dßng lµ mét ®o¹n - GV treo b¶ng phô ghi c©u luyÖn ®äc.HD ®äc. - HS ®äc c©u trªn b¶ng phô. - HS tiÕp nèi nhau ®äc tõng ®o¹n. - Gi¶ng tõ: §en l¸y - Mµu m¾t ®en vµ s¸ng long lanh *. §äc tõng ®o¹n trong nhãm. - HS ®äc theo nhãm 2. - GV theo dâi c¸c nhãm ®äc. *. Thi ®äc gi÷a c¸c nhãm. - GV nhËn xÐt. - Đọc ĐT toàn bài. - §¹i diÖn c¸c nhãm thi ®äc (®o¹n, ) - Líp ®äc ®ång thanh. 3.3. T×m hiÓu bµi C©u 1: - Em biÕt nh÷ng g× vÒ gia ®×nh Hoa. - 1 HS ®äc to,líp ®äc thÇm (Gia ®×nh hoa cã 4 ng­êi. Bè mÑ Hoa vµ em Nô. C©u 2: - Em Nô ®¸ng yªu nh­ thÕ nµo ? - Em nô m«i ®á hång m¾t më to, trßn vµ ®en l¸y. C©u 3: - Hoa ®· lµm g× ®Ó gióp mÑ ? - Hoa kÓ chuyÖn em Nô vÒ chuyÖn Hoa hÕt bµi h¸t C©u 4: - Trong th­ göi bè, Hoa kÓ chuyÖn g× ? * Gi¶ng, gi¸o dôc ý thøc gióp ®ì gia ®×nh cña häc sinh=> Néi dung bµi: - Hoa kÓ chuyÖn em nô vÒ chuyÖn Hoa hÕt bµi h¸t ru em. Hoa mong muèn khi nµo bè vÒ sÏ d¹y thªm nh÷ng bµi bµi bµi h¸t kh¸c cho Hoa. - HS ®äc néi dung: Hoa rÊt yªu th­¬ng em, biÕt ch¨m sãc em vµ gióp ®ì bè mÑ. 4.Cñng cè - NhËn xÐt tiÕt häc. - Nghe 5. DÆn dß - VÒ nhµ ph¶i biÕt gióp ®ì bè mÑ. - §äc tr­íc bµi Con chã nhµ hµng xãm. - Thực hiện theo yêu cầu. Tiết 2 To¸n (T.73) §­êng th¼ng I. Môc tiªu 1. KiÕn thøc: - BiÕt vÏ ®o¹n th¼ng, ®­êng th¼ng qua 2 ®iÓm b»ng th­íc vµ bót. - BiÕt ghi ®­îc tªn ®­êng th¼ng. 2. KÜ n¨ng: - NhËn d¹ng ®­îc vµ gäi ®óng tªn ®o¹n th¼ng, ®­êng th¼ng. 3. Th¸i ®é: - HS rÌn luyÖn tÝnh cÈn thËn II. §å dïng d¹y häc 1.GV :Th­íc th¼ng. 2.HS : Th­íc kÎ III. c¸c ho¹t ®éng d¹y häc Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. æn ®Þnh tæ chøc 2. KiÓm tra bµi cò - T×m x: - HS h¸t - C¶ líp lµm b¶ng con - Muèn t×m sè trõ ta lµm thÕ nµo ? 10 - x = 6 x - 14 = 18 x = 10 - 6 x = 18 + 14 x = 4 x = 32 - Muèn t×m sè bÞ trõ ta lµm nh­ thÕ nµo ? - NhËn xÐt, ch÷a bµi 3. Bµi míi 3.1. Giíi thiÖu bµi 3.2. Giíi thiÖu vÒ ®­êng th¼ng, 3 ®iÓm th¼ng hµng. a. Giíi thiÖu vÒ ®o¹n th¼ng, ®­êng th¼ng AB. - ChÊm 2 ®iÓm A vµ B dïng th­íc th¼ng vµ bót nèi tõ ®iÓm A ®Õn B ta ®­îc ®o¹n th¼ng. Ta gäi tªn ®o¹n th¼ng ®ã lµ: §o¹n th¼ng AB. - HS theo dõi. - KÝ hiÖu tªn ®­êng th¼ng ch÷ c¸i in hoa AB - HS nh¾c l¹i - Cã 2 ®iÓm A vµ B, dïng th­íc th¼ng nèi ®iÓm A víi ®iÓm B ta ®­îc ®o¹n th¼ng AB. *NhËn xÐt ban ®Çu vÒ ®o¹n th¼ng. - Dïng bót vµ th­íc kÐo dµi ®o¹n th¼ng AB vÒ 2 phÝa, ta ®­îc ®­êng th¼ng AB viÕt lµ ®­êng th¼ng AB. - KÐo dµi m·i ®o¹n th¼ng AB vÒ hai phÝa ta ®­îc ®­êng th¼ng AB. b. Giíi thiÖu 3 ®iÓm th¼ng hµng: - ChÊm s½n 3 ®iÓm A, B, C cïng n»m trªn 1 ®­êng th¼ng. Ta nèi A, B, C lµ 3 ®iÓm th¼ng hµng. - ChÊm ®iÓm D ë ngoµi ®­êng th¼ng võa vÏ võa gióp HS nhËn xÐt. Ba ®iÓm A, B, D kh«ng th¼ng hµng. 3.3. Thùc hµnh: Bµi 1: B¶ng-Vë - H­íng dÉn HS lµm - 1 HS ®äc yªu cÇu - ChÊm 2 ®iÓm, ghi tªn 2 ®iÓm ®ã. - §Æt th­íc sao cho mÐp (c¹nh) cña th­íc trïng víi M vµ N. Dïng tay tr¸i gi÷ th­íc, tay ph¶i dïng bót v¹ch 1 ®o¹n th¼ng tõ M ®Õn N. - GV theo dõi, giúp đỡ HS. - HS vẽ trong vở, 3 HS lên bảng vẽ. - KÐo dµi ®o¹n th¼ng vÒ 2 phÝa ®Ó có ®­êng th¼ng. - §Æt th­íc…MN. - Nhận xét, chữa. - Cã ®­êng th¼ng (ghi tªn) Bµi 2: ( HS kh¸ giái lµm thªm ) GV h­íng dÉn, - HS ®äc yªu cÇu, lµm bµi. - Dïng th­íc th¾ng (ghi tªn) - §Ó kiÓm tra xem cã c¸c bé ba ®iÓm nµo th¼ng hµng. a. Ba ®iÓm O, M, N th¼ng hµng. - Ba ®iÓm: O, P, Q th¼ng hµng b. Ba ®iÓm B, O, D th¼ng hµng Ba ®iÓm B, O, C. - NhËn xÐt, ch÷a bµi 4. Cñng cè - Yªu cÇu HS vÏ 1 ®o¹n th¼ng, 1 ®­êng th¼ng, chÊm 3 ®iÓm th¼ng hµng víi nhau. - HS vÏ vµ nªu c¸ch vÏ. 5. DÆn dß - Xem l¹i bµi häc, bµi tËp ë líp. Lµm bµi trong VBT. - NhËn xÐt giê häc. - Thực hiện theo yêu cầu. Tiết 3 LuyÖn tõ vµ c©u (T. 15) Tõ chØ ®Æc ®iÓm C©u kiÓu: Ai thÕ nµo ? I. môc tiªu 1. KiÕn thøc - N¾m ®­îc ®Æc ®iÓm cña kiÓu c©u " Ai thÕ nµo? " - BiÕt chän tõ thÝch hîp ®Ó ®Æt thµnh c©u theo mÉu kiÓu Ai thÕ nµo ? 2. KÜ n¨ng: - Nªu ®­îc mét sè tõ chØ ®Æc ®iÓm, tÝnh chÊt cña ng­êi, vËt, sù vËt. 3. Th¸i ®é: - Tù gi¸c, tÝch cùc häc tËp; cã ý thøc nãi, viÕt ®óng, ®ñ c©u. II. §å dïng d¹y häc: - Tranh (SGK); VBT III. Các ho¹t ®éng d¹y häc Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. æn ®Þnh tæ chøc 2. KiÓm tra bµi cò - H«m tr­íc c¸c em häc bµi g× ? - H¸t - Tõ ng÷ vÒ gia ®×nh, c©u kiÓu Ai lµm g× ? - §Æt c©u theo mÉu c©u Ai lµm g× ? - ChÞ ch¨m sãc em. - T×m tõ nãi vÒ t×nh c¶m th­¬ng yªu gi÷a anh chÞ em. - Nh­êng nhÞn, ch¨m chót. - NhËn xÐt, ch÷a bµi. 3. Bµi míi 3.1. Giíi thiÖu bµi - GV nªu môc ®Ých yªu cÇu: 3.2. H­íng dÉn lµm bµi tËp Bµi 1: (MiÖng) - 1 HS ®äc yªu cÇu - Líp ®äc thÇm - H­íng dÉn HS (cã thÓ thªm nh÷ng tõ kh¸c kh«ng cã trong ngoÆc ®¬n). - HS quan s¸t kü tõng tranh. - 1 HS lµm mÉu giÊy (PhÇn a) - HS tiÕp nèi nhau ph¸t biÓu ý kiÕn. a. Em bÐ rÊt xinh b. Con voi rÊt khoÎ. c. Nh÷ng quyÓn vë nµy rÊt ®Ñp. d. Nh÷ng c©y cau nµy rÊt cao. Bµi 2: (MiÖng) - 1 HS ®äc yªu cÇu, ®äc c¶ c©u mÉu - GV Chia nhãm, giao viÖc, - HS lµm theo nhãm trong VBT - GV theo dâi gióp ®ì HS. - Yªu cÇu c¸c nhãm tr×nh bµy. - §¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bµy. - TÝnh t×nh cña mét ng­êi - Tèt, xÊu, ngoan, h­, hiÒn, d÷, ch¨m chØ, chÞu khã, siªng n¨ng. - Mµu s¾c cña mét vËt - Tr¾ng, tr¾ng muèt, xanh, ®á, ®á t­¬i, vµng, tÝm, n©u, ghi… - H×nh d¸ng cña ng­êi, vËt - Cao, dong dáng, ng¾n, dµi, to, bÐ, gÇy nhom, vu«ng, trßn. - GV nhËn xÐt bµi cho HS. Bµi 3: (ViÕt) - 1 HS ®äc yªu cÇu. - M¸i tãc «ng em tr¶ lêi cho c©u hái nµo ? (Ai ?) - 1 HS ®äc c©u mÉu - B¹c tr¾ng tr¶ lêi cho c©u hái nµo ? (ThÕ nµo ?) - B¹c tr¾ng *L­u ý: ViÕt hoa ch÷ ®Çu c©u, ®Æt dÊu chÊm kÕt thóc c©u. Cã thÓ ®Æt nhiÒu c©u theo mÉu Ai thÕ nµo ? - yªu cÇu líp lµm vµo vë. GV theo dâi gióp ®ì HS yÕu . - NhËn xÐt, kÕt luËn. - líp lµm vµo VBT. - NhËn xÐt. Ai (c¸i g×, con g× ) ThÕ nµo ? - M¸i tãc cña bµ em (vÉn cßn) ®en nh¸nh. - TÝnh t×nh cña mÑ em (rÊt) hiÒn hËu. - Bµn tay cña chÞ em Mòm mÜm. - Nô c­êi cña chÞ em T­¬i t¾n. 4. Cñng cè * gi¸o dôc HS ý thøc nãi, viÕt ®óng, ®ñ c©u. - HÖ thèng l¹i néi dung bµi. - NhËn xÐt tiÕt häc. 5. DÆn dß - Yªu cÇu HS vÒ nhµ lµm l¹i bµi tËp trong VBT. 1,2 HS nh¾c l¹i. - Thực hiện theo yêu cầu. Tiết 4 Thủ công (T. 15) GẤP, CẮT, DÁN, BIỂN BÁO GIAO THÔNG CẤM XE ĐI NGƯỢC CHIỀU I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Biết cách gấp, cắt, dán biển báo giao thông cấm xe đi ngược chiều. 2. Kĩ năng: - Gấp, cắt, dán được biển báo giao thông cấm xe đi ngược chiều. Đường cắt có thể mấm mô. Biển báo tương đối cân đối. Có thể làm biển báo giao thông có kích thước to hoặc bé hơn kích thước giáo viên hướng dẫn. 3. Thái độ: - Có ý thức chấp hành luật giao thông. II. Đồ dùng dạy học GV: mẫu biển báo giao thông, quy trình gấp, cắt, dán. HS: Giấy thủ công, keo, hồ dán. III.Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. Nhận xét. - HS hát. 3. Bài mới 3.1. Giới thiệu bài 3.2. HD HS quan sát, nhận xét - GV đưa hình mẫu YC HS QS. - HS quan sát. - HD HS nhận xét về hình dáng, kích thước màu sắc. - Mặt biển báo hình tròn màu đỏ, giữa có hình chữ nhật màu trắng. - Chân biển báo màu khác. 3.3. Hướng dẫn mẫu - GV treo tranh quy trình gấp, cắt dán biển báo giao thông và hướng dẫn từng bước

File đính kèm:

  • docGiao an lop 2 tuan 15.doc