TOÁN:
TỔNG CỦA NHIỀU SỐ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Nhận biết về tổng của nhiều số.
2. Kỹ năng: Biết tính tổng của nhiều số. Hs giỏi làm được cột 4 bài 2 phần b bài tập 3.
3. Thái độ: Yêu thích học môn Toán.
II. CHUẨN BỊ
- Gv: Bộ thực hành toán.
- Hs: SGK, Vở bài tập, bảng con.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
20 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1190 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy tuần thứ 19 khối 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 19
Ngày soạn: 4/1/2014
Thứ hai, ngày 6 tháng 01 năm 2014
TOÁN:
TỔNG CỦA NHIỀU SỐ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Nhận biết về tổng của nhiều số.
2. Kỹ năng: Biết tính tổng của nhiều số. Hs giỏi làm được cột 4 bài 2 phần b bài tập 3.
3. Thái độ: Yêu thích học môn Toán.
II. CHUẨN BỊ
- Gv: Bộ thực hành toán.
- Hs: SGK, Vở bài tập, bảng con.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ :
2. Bài mới :
a. Giới thiệu bµi:
- Gv giới thiệu ngắn gọn rồi ghi tên lên bảng.
b. Giới thiệu tổng của nhiều số và cách tính:
- Gv viết lên bảng : 2 + 3 + 4 = … và giới thiệu đây là tổng của các số 2, 3 và 4.
- Gv giới thiệu cách viết theo cột dọc của
tổng 12 + 34 + 40 rồi hướng dẫn hs nêu
cách tính và tính.
- Gv giới thiệu cách viết theo cột dọc của 15 + 46 + 29 + 8 rồi hướng dẫn hs nêu cách tính và tính.
- Gv yêu cầu hs đặt tính.
c. Thực hành:
* Bài 1:
* Bài 2: Hướng dẫn hs tự làm bài vào vở.
- Gv nhận xét.
* Bài 3: Hướng dẫn hs nhìn hình vẽ để viết tổng và các số thiếu vào chỗ chấm (ở trong vở).
3. Củng cố – Dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị: Phép nhân.
- 2 + 3 + 4 = 9
- Hs làm bài trong vở. Hs tính nhẩm.
- Hs nêu cách tính và nhận ra các tổng có các số hạng bằng nhau.
- Hs làm bài, sửa bài.
- Hs thi đua giữa 2 dãy.
- làm bài, sửa bài, bạn nhận xét.
TẬP ĐỌC:
CHUYỆN BỐN MÙA ( Tiết 1)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Đọc rành mạch toàn bài biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.
2. Kỹ năng: Hiểu ý nghĩa các câu chuyện: Bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, mỗi mùa mỗi vẻ đẹp riêng, đều có ích cho cuộc sống.
3. Thái độ: Ham thích học môn Tiếng Việt.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Tranh minh họa bài đọc trong sgk. HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ :
- Ôn tập học kì I.
- Hs mở mục lục sách Tiếng Việt 2, tập hai. 1 em đọc tên 7 chủ điểm; quan sát tranh minh họa chủ điểm mở đầu – Bốn mùa.
2. Bài mới :
a) Giới thiệu bµi:
b) Luyện đọc:
- Gv đọc mẫu toàn bài:
- Hướng dẫn hs luyện đọc từng đoạn, kết hợp giải nghĩa từ:
* Đọc từng câu.
- Hs nối tiếp nhau đọc từng câu trong mỗi đoạn.
- Từ mới: bập bùng.
* Đọc từng đoạn trước lớp.
- Hs nối tiếp nhau đọc từng đoạn.
- Gv hướng dẫn hs ngắt hơi và nhấn giọng trong các câu .
* Đọc từng đoạn trong nhóm.
- Lần lượt từng hs trong nhóm (bàn, tổ) đọc
* Thi đọc giữa các nhóm (ĐT, CN: từng đoạn, cả bài)
* Cả lớp đọc ĐT (1 đoạn)
3. Củng cố – Dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị: Tiết 2
- Hs đọc theo hướng dẫn của gv.
- Hs luyện đọc từng đoạn.
- Hs đọc từng câu.
- Nêu từ khó
- Hs đọc nối tiếp đoạn.
- Hs đọc theo hướng dẫn của gv.
- Hs đọc từng đoạn.
- Thi đua đọc giữa các nhóm.
TẬP ĐỌC:
CHUYỆN BỐN MÙA ( Tiết 1)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Đọc rành mạch toàn bài biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.
2. Kỹ năng: Hiểu ý nghĩa các câu chuyện: Bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, mỗi mùa mỗi vẻ đẹp riêng, đều có ích cho cuộc sống
3. Thái độ: Ham thích học môn Tiếng Việt.
II. CHUẨN BỊ:
- Gv: Tranh minh họa bài đọc trong sgk. HS: SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ : Chuyện bốn mùa (Tiết 1)
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bµi:
b. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- Gv hướng dẫn hs đọc.
- Gv chốt lại từng câu hoặc ghi nhận ý kiến đúng của hs.
+ Bốn nàng tiên trong truyện tượng trưng cho những mùa nào trong năm?
- Gv yêu cầu hs quan sát tranh, tìm các nàng tiên Xuân, Hạ, Thu, Đông và nói rõ đặc điểm của mỗi người.
+ Em hãy cho biết mùa xuân có gì hay theo lời nàng Đông?
+ Mùa xuân có gì hay theo lời bà Đất?
- Gv hỏi thêm: Theo em lời bà Đất và lời nàng Đông nói về mùa xuân có khác nhau không?
+ Mùa hạ, mùa thu, mùa đông có gì hay?
- Gv hỏi hs về ý nghĩa bài văn.
c) Luyện đọc.
- Thi đọc truyện theo vai.
- Gv nhắc các em chú ý đọc phân biệt lời kể chuyện với lời đối thoại của nhân vật như đã hướng dẫn.
3. Củng cố – Dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị: Lá thư nhầm địa chỉ.
- Chia nhỏ lớp cho hs thảo luận theo bàn, nhóm. Đại diện nhóm trình bày, cả lớp thảo luận.
- Em thích mùa xuân vì mùa xuân có ngày Tết.
- Em thích mùa hè vì được cha mẹ cho đi tắm biển.
- Bài văn ca ngợi 4 mùa: xuân, hạ, thu, đông. Mỗi mùa đều có vẻ đẹp riêng, đều có ích cho cuộc sống.
- Mỗi nhóm 6 em phân các vai: Người dẫn chuyện, 4 nàng tiên Xuân, Hạ, Thu, Đông và bà Đất.
- Các nhóm thi đua.
Ngày soạn: 5/1/2014
Thứ ba, ngày 7 tháng 01 năm 2014
TOÁN:
PHÉP NHÂN
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Nhận biết tổng các số hạng bằng nhau. Biết chuyển phép công các số hạng bằng nhau thành phép nhân.
2. Kỹ năng: Biết đọc, viết kí hiệu phép nhân và cách tính kết quả của phép nhân dựa vào phép cộng.
3. Thái độ: Ham thích học Toán. Tính đúng nhanh, chính xác.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Tranh ảnh hoặc mô hình , vật thực của các nhóm đồ vật có cùng số lượng phù hợp với nội dung SGK .
HS: Vở bài tập
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định tổ chức lớp
2. Bài cũ Tổng của nhiều số.
Nhận xét và cho điểm HS.
3. Bài mới
v Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nhận biết về phép nhân
- GV hướng dẫn
GV giới thiệu : 2 + 2 + 2 + 2 + 2 là tổng của 5 số hạng , mỗi số hạng đều bằng 2, ta chuyển thành phép nhân , viết như sau : 2 x 5 = 10
GV nêu tiếp cách đọc phép nhân 2 x 5 = 10 ( đọc là “ Hai nhân năm bằng mười ” ) và giới thiệu dấu x gọi là dấu nhân
v Hoạt động 2: Thực hành.
Bài 1: GV hướng dẫn HS xem tranh
Bài 2: GV hướng dẫn HS viết được phép
nhân
Bài 3: GV cho HS quan sát tranh vẽ
GV hướng dẫn: Đọc bài toán thấy 5 cầu thủ được lấy 2 lần ( vì có 2 đội ), ta có phép nhân
4. Củng cố – Dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Hát
- Học sinh thực hiện các phép tính.
- 2 chấm tròn
- HS trả lời
- Muốn biết có tất cả bao nhiêu chấm tròn ta tính nhẩm tổng 2 + 2 + 2 + 2 + 2 = 10 ( chấm tròn )
- HS nhận xét
- HS thực hành đọc ,viết phép nhân
- HS đọc“ Bốn nhân hai bằng tám”
- HS viết được phép nhân ( theo mẫu )
- HS nêu bài toán rồi viết phép nhân phù hợp với bài toán.
- HS trả lời
CHÍNH TẢ
TẬP CHÉP: CHUYỆN BỐN MÙA
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Chép lại chính xác bài chính tả trình bày đúng đoạn văn xuôi. Biết viết hoa đúng các tên riêng.
2. Kỹ năng: Làm được BT chính tả dấu thanh dễ lẫn: l/ n, dấu hỏi/ dấu ngã.
3. Thái độ: Viết sạch, đẹp.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Bảng phụ.
- HS: Bảng con, vở bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định tổ chức lớp:
2. Bài cũ:
Kiểm tra đồ dùng học tập.
3. Bài mới :
v Hoạt động 1: Hướng dẫn tập chép.
- GV đọc đoạn chép.
- Đoạn chép này ghi lời của ai trong Chuyện bốn mùa?
- Bà Đất nói gì?
- Đoạn chép có những tên riêng nào?
- Những tên riêng ấy phải viết thế nào?
- Hướng dẫn HS viết từ khó vào bảng con.
- Hướng dẫn HS chép bài vào vở.
- GV theo dõi, uốn nắn.
- Chấm, sửa bài.
- GV nhận xét.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập.
* Bài tập 2: GV hướng dẫn HS đọc yêu cầu.
- Chọn 2 dãy HS thi đua.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
* Bài tập 3: Hướng dẫn HS đọc thầm Chuyện bốn mùa và viết các chữ cho hoàn chỉnh bài tập 3.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
4. Củng cố – Dặn dò
Hôm nay chúng ta học bài gì ?
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị: Thư Trung thu.
- Hát
- HS đọc thầm theovà TLCH
- HS chép bài.
- Sửa bài.
- Đọc yêu cầu bài 2.
- HS 2 dãy thi đua.
Ngày soạn: 6/1/2014
Thứ tư, ngày 8 tháng 01 năm 2014
TOÁN:
THỪA SỐ - TÍCH
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Biết thừa số và tích số. Biết viết tổng các số hạng bằng nhau dưới dạng tích và ngược lại.
2. Kỹ năng: Biết cách tính kết quả của phép nhân dựa vào phép cộng
3. Thái độ: Ham thích học Toán. Tính đúng nhanh, chính xác.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Viết sẵn một số tổng ,tích trong các bài tập
HS: Vở bài tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định tổ chức lớp:
2. Bài cũ Phép nhân
Nhận xét và cho điểm HS.
3. Bài mới :
v Hoạt động 1: Nhận biết tên gọi thành phần và kết quả của phép nhân.
- GV viết 2 x 5 = 10 lên bảng , gọi HS đọc ( hai nhân năm bằng mười )
Lưu ý : 2 x 5 = 10 , 10 là tích 2 x 5 cũng gọi là tích , như vậy ta sẽ có :
Thừa số thừa số
2 x 5 = 10
Tích Tích
v Hoạt động 2: Thực hành.
Bài 1: GV hướng dẫn HS chuyển tổng thành tích rồi tính tích bằng cách tính tổng tương ứng .
GV viết bảng : 3 + 3 + 3 + 3 + 3 = 3 x 5; 3 x 5 = 15
Phần a , b , c làm tương tự
Bài 2: GV hướng dẫn HS chuyển tích thành tổng các số hạng bằng nhau rồi tính tích đó theo mẫu
6 x 2 = 6 + 6 = 12 vậy 6 x 2 = 12
Bài 3: Trò chơi: Ai nhanh sẽ thắng.
- GV hướng dẫn HS làm bài rồi chữa bài.
- Nhận xét – Tuyên dương.
4. Củng cố – Dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị: Bảng nhân 2.
- Hát
- Học sinh thực hiện. Bạn nhận xét.
- Học sinh quan sát. Học sinh đọc.
- Học sinh nêu
- HS tự tính tích 3 x 5 . Muốn tính tích 3 x 5 ta lấy 3 + 3 + 3 + 3 + 3 = 15, vậy 3 x 5 = 15
- HS làm bài . Sửa bài
- HS làm bài . Sửa bài
- HS tính nhẩm các tổng tương ứng
- Chia 2 dãy thi đua.
TẬP ĐỌC:
THƯ TRUNG THU
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Biết ngắt nghỉ hơi đúng các câu văn trong bài , đọc ngắt nhịp các câu thơ hợp lí .
2. Kỹ năng: Hiểu nội dung lời thư và bài thơ. Cảm nhận được tình yêu thương của Bác Hồ đối với các em. Nhớ lời khuyên của Bác. Trả lời các câu hỏi và HTL bài thơ.
3. Thái độ: Yêu thích học môn Tiếng Việt.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Tranh minh họa bài tập đọc
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài mới :
v Hoạt động 1: Luyện đọc.
- GV đọc diễn cảm bài văn:
- Giọng vui, đầm ấm, đầy tình thương yêu.
- Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
+ Đọc từng câu.
- HS nối tiếp nhau đọc 2 dòng thơ trong bài.
+ Đọc từng đoạn trước lớp.
- GV có thể chia bài làm 2 đoạn
- GV kết hợp giúp HS hiểu các từ ngữ mơi trong bài
+ Đọc từng đoạn trong nhóm.
+ Thi đọc giữa các nhóm (ĐT, CN; từng đoạn, cả bài)
v Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài.
- Mỗi Tết Trung thu, Bác Hồ nhớ tới ai?
- Những câu thơ nào cho biết Bác Hồ rất yêu thiếu nhi?
- Bác khuyên các em làm những điều gì?
v Hoạt động 3: Học thuộc lòng.
- HS thi học thuộc lòng phần lời thơ.
2. Củng cố – Dặn dò :
- Chuẩn bị: Ông Mạnh thắng Thần Gió.
- HS đọc.
- HS nối tiếp đọc 2 dòng thơ.
- HS đọc từng đoạn.
- HS đọc lại từ
- HS thi đua đọc giữa các nhóm.
- Bác nhớ tới các cháu nhi đồng.
-“Ai yêu các nhi đồng/ bằng Bác Hồ Chí Minh...”
- Bác khuyên thiếu nhi cố gắng thi đua học hành, tuổi nhỏ làm việc nhỏ...
- HS học thuộc lòng
- HS thi đua cá nhân.
KỂ CHUYỆN:
CHUYỆN BỐN MÙA
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Dựa vào tranh minh họa và gợi ý dưới mỗi tranh kể lại được từng đoạn câu chuyện BT 1 Biết kể nối tiếp từng đoạn câu chuyện BT 2 .
2. Kỹ năng: HS khá giỏi kể toàn bộ nội dung câu chuyện. Biết phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt; biết thay đổi giọng kể phù hợp với nội dung.
3. Thái độ: Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn và kể tiếp được lời của bạn. Ham thích môn học. Kể lại được cho người thân nghe.
II. CHUẨN BỊ:
GV: 4 tranh minh họa
HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài mới:
v Hoạt động 1: Hướng dẫn kể chuyện.
- Hướng dẫn kể lại đoạn 1 theo tranh.
- GV mời đại diện các nhóm thi kể toàn bộ câu chuyện.
- GV nhận xét.
v Hoạt động 2: Dựng lại câu chuyện theo vai.
- GV mời 1 HS nhắc lại thế nào là dựng lại câu chuyện theo vai.
- GV cùng 2 HS thực hành dựng lại nội dung 4 dòng đầu.
- GV nhập vai người kể.
- GV công bố số điểm của các giám khảo trước lớp cùng với điểm của mình, kết luận nhóm kể hay nhất.
4. Củng cố – Dặn dò
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị: Ông Mạnh thắng Thần Gió.
- 1 HS đọc yêu cầu.
- 2, 3 HS kể đoạn 1 câu chuyện trước lớp. Bạn nhận xét.
- Từng HS kể đoạn 1 trong nhóm
- Từng HS lần lượt kể đoạn 2 trong nhóm.
- Dựng lại câu chuyện theo vai là kể lại câu chuyện bằng cách để mỗi nhân vật tự nói lời của mình.
VD:
- Để dựng lại Chuyện 4 mùa cần có 6 người nhập 6 vai: Người kể chuyện, bốn nàng Xuân, Hạ, Thu, Đông và bà Đất. Mỗi nhân vật sẽ nói lời của mình
- 1 em là Đông, em kia là Xuân
- Từng nhóm HS phân vai thi kể chuyện trước lớp
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
ĐƯỜNG GIAO THÔNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Kể tên các loại đường giao thông và một số phương tiện giao thông. Nhận biết một số biển báo giao thông .
2. Kỹ năng: Có ý thức chấp hành luật lệ giao thông. Biết được sự cần thiết phải
có một số biển báo giao thông trên đường .
3. Thái độ: Tuân thủ theo điều luật giao thông khi đi trên đường.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Tranh ảnh trong SGK trang 40, 41.
HS: SGK, xem trước bài.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định tổ chức lớp:
2. Bài cũ: Giữ gìn trường học sạch đẹp.
GV nhận xét.
3. Bài mới:
v Hoạt động 1: Nhận biết các loại đường giao thông
+ Bước 1:
- Tranh ảnh trong SGK trang 40, 41.
- Dán 5 bức tranh khổ A3 lên bảng.
- Nêu câu hỏi HS trả lời.
+ Bước 2: Gọi 5 HS lên bảng, phát cho
mỗi HS 1 tấm bìa Yêu cầu: Gắn tấm bìa vào tranh cho phù hợp.
+ Bước 3: Kết luận: Trên đây là 4 loại
đường giao thông...
v Hoạt động 2: Nhận biết các phương tiện giao thông
v Hoạt động 3: Nhận biết các biển báo giao thông.
v Hoạt động 4: Trò chơi: Đối đáp nhanh
- GV gọi 2 tổ lên bảng, xếp thành hàng, quay mặt vào nhau .
- HS chơi như vậy lần lượt đến hết hàng.
- GV nhận xét. Tuyên dương.
4. Củng cố – Dặn dò:
- Cho HS trả lời các câu hỏi trong SGK.
- Nhận xét tiết học.
Hát
HS nêu. Bạn nhận xét.
- Đường bộ. Đường sắt. Đường hàng không. Đường thủy
- Quan sát kĩ 5 bức tranh.
- Trả lời câu hỏi:
- Nhận xét kết quả làm việc của bạn.
- Quan sát ảnh.
- Trả lời câu hỏi.
- Trao đổi theo cặp.
- HS nêu.
- HS nêu.
- Làm việc theo cặp.
- Trả lời câu hỏi.
- Nhận xét câu trả lời
Ngày soạn: 7/1/2014
Thứ năm, ngày 09 tháng 01 năm 2014
TOÁN:
BẢNG NHÂN 2
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Lập bảng nhân 2 ( 2 nhân với 1 , 2 , 3 … , 10 ) và học thuộc bảng nhân này. Nhớ được bảng nhân 2 .
2. Kỹ năng: Biết giải bài toán và đếm thêm 2
3. Thái độ: Ham thích học Toán. Tính đúng nhanh, chính xác.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Các tấm bìa , mỗi tấm có 2 chấm tròn
HS: Vở bài tập. Bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định tổ chức lớp:
2. Bài cũ: Thừa số – Tích.
- HS lm bi bảng lớp, bảng con
3. Bài mới :
v Hoạt động 1: Lập bảng nhân 2
- GV giới thiệu các tấm bìa(chấm tròn) được lấy 1 lần, ta viết: 2 x 1 = 2 ( đọc là: Hai nhân một bằng hai )
Tương tự 2 x 2 = 4 . GV hướng dẫn lập tiếp
2 x 3 = 6 … ; 2 x 10 = 20
- GV giúp HS tự nhận ra.
v Hoạt động 2: Thực hành nhân, giải bài toán và đếm thêm 2
Bài 1: Ghi nhớ các công thức trong bảng. Nêu được ngay phép tính 2 x 6 = 12
Bài 2:
Lưu ý : viết phép tính giải bài toán như sau : 2 x6 = 12 ( chân )
Bài 3:
- GV cho HS điền số thích hợp vào ô trống để có 2 , 4 , 6 ,8, 10 , 12 ,14 , 16 , 18 , 20
4. Củng cố – Dặn dò :
- Hôm nay chúng ta học bài gì ?
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị: Luyện tập.
- HS hát
- HS thực hiện. Bạn nhận xét.
- HS nêu.
- 2 chấm tròn
- HS trả lời
- HS nhận xét
- HS đọc hai nhân hai bằng bốn
- HS đọc bảng nhân
- HS làm bài . Tính nhẩm
- HS đọc đề, làm bài, sửa bài.
- HS nhận xét đặc điểm của dãy số này . Mỗi số đều bằng số đứng ngay trước nó cộng với 2
TẬP VIẾT:
CHỮ HOA P
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Viết đúng chữ hoa P (cỡ vừa và nhỏ),chữ và câu ứng dụng theo
cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu đều nét và nối nét đúng qui định.
2.Kỹ năng: Dạy kỹ thuật viết chữ với rèn chính tả mở rộng vốn từ, phát triển tư duy.
3. Thái độ: Góp phần rèn luyện tính cẩn thận
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Chữ mẫu P . Bảng phụ viết chữ cỡ nhỏ.
HS: Bảng, vở
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài mới:
v Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ cái hoa P
- Gắn mẫu chữ P
- GV viết bảng lớp.
- GV hướng dẫn cách viết.
- GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết.
* HS viết bảng con.
- GV yêu cầu HS viết 2, 3 lượt.
- GV nhận xét uốn nắn.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng.
- Giới thiệu câu:
Phong cảnh hấp dẫn
- Quan sát và nhận xét:
- HS viết bảng con
- GV nhận xét và uốn nắn.
v Hoạt động 3: Viết vở
- GVcho HS viết .
- Chấm, chữa bài.
- GV nhận xét chung.
2. Củng cố – Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Nhắc HS hoàn thành nốt bài viết.
- HS quan sát
- HS quan sát
- HS quan sát.
- HS tập viết trên bảng con
- HS đọc câu
- HS viết bảng con
- Vở Tập viết
- HS viết vở
LUYỆN TỪ VÀ CÂU:
MỞ RỘNG VỐN TỪ: TỪ NGỮ VỀ CÁC MÙA.
ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI KHI NÀO?
I. MỤC TIÊU:
- Biết gọi tên các tháng trong năm và các tháng bắt đầu, kết thúc của từng mùaBT 1. Xếp được các ý theo lời bà đất trong chuyện bốn mùa phù hợp với từng mùa trong năm BT 2
- Biết đặt và trả lời câu hỏi có cụm từ Khi nào? BT 3.
- Giáo dục HS yêu thích môn Tiếng Việt.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Bút dạ + 3, 4 tờ phiếu viết sẵn nội dung bài tập 2.
HS: Vở bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định tổ chức lớp:
2. Bài cũ:
3. Bài mới:
v Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập.
- GV hướng dẫn HS làm bài tập 1.
Sau ý kiến của mỗi em, GV hướng dẫn cả lớp nhận xét.
- GV che bảng HS sẽ đọc lại.
- Cách chia mùa như trên chỉ là cách chia theo lịch. Trên thực tế, thời tiết mỗi vùng 1 khác.
v Hoạt động 2: Thực hành
* Bài 1: Các em hãy xếp mỗi ý đó vào bảng cho đúng lời bà Đất.
- GV phát bút dạ và giấy khổ to đã viết nội dung bài tập cho 3, 4 HS làm bài.
- GV nhận xét chốt lại lời giải đúng.
* Bài 2: HS thực hành hỏi – đáp: 1 em nêu câu hỏi – em kia trả lời.
- GV khuyến khích HS trả lời chính xác, theo nhiều cách khác nhau.
- GV nhận xét.
4. Củng cố – Dặn dò :
- Hôm nay chúng ta học bài gì ?
- Nhận xét tiết học.
- Hát
- HS nêu các bài đã học.
- HS đọc yêu cầu của bài.
- HS trao đổi trong nhóm, thực hiện yêu cầu của bài tập.
- Đại diện các nhóm nói trước lớp tên ba tháng liên tiếp nhau theo thứ tự trong năm.
- Đại diện các nhóm nói trước lớp.
- HS xung phong nói lại.
- 1 HS đọc thành tiếng bài tập 2. Cả lớp đọc thầm lại.
- 3, 4 HS làm bài. Cả lớp làm bài vào Vở bài tập.
Ngày soạn: 8/1/2014
Thứ sáu, ngày 10 tháng 01 năm 2014
TOÁN:
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Thuộc bảng nhân 2 .Biết vận dụng bảng nhân 2 để thực hiện phép tính nhân số có kèm đơn vị đo với một số.
2. Kỹ năng: Biết Giải bài toán đơn về nhân 2 biết thừa số tích số.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán , tính chính xác.
II. CHUẨN BỊ
GV: Bảng phụ từng chặng
HS: Vở bài tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định tổ chức lớp:
2. Bài cũ: Bảng nhân 2.
- GV nhận xét.
3. Bài mới :
v Hoạt động 1: Củng cố việc ghi nhớ bảng nhân 2 qua thực hành tính.
- GV hướng dẫn HS làm bài
Bài 1 : HS nêu cách làm : 2 x 3
- GV nhận xét .
Bài 2: GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV hướng dẫn HS làm bài theo mẫu:
- GV nhận xét
v Hoạt động 2: Thực hành giải bài toán đơn về nhân 2.
Bài 3 :
- Đề bài cho gì?
- Đề bài hỏi gì?
Bài 4 : GV hướng dẫn HS lấy 2 nhân với một số ở hàng trên được tích là bao nhiêu thì viết vào ô trống thích hợp ở hàng dưới
- GV nhận xét.
Bài 5 : Điền số ( tích ) vào ô trống
- GV cho 2 dãy thi đua
- GV nhận xét – Tuyên dương.
4. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Hát
- HS đọc bảng nhân 2
- HS nêu : Viết 6 vào ô trống vì
2 x 3 = 6, ta có: 2 x 3
- HS làm bài trong vở
- HS đọc.
- HS viết vào vở rồi tính theo mẫu
- HS đọc thầm đề toán, nêu tóm tắt bằng lời rồi giải bài toán
- HS đọc từng phép nhân và củng cố tên gọi thành phần ( thừa số ) và kết quả của phép nhân ( tích )
- HS làm bài
TẬP LÀM VĂN:
ĐÁP LỜI CHÀO, LỜI TỰ GIỚI THIỆU
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Biết nghe và đáp lại lời chào, lời tự giới thiệu phù hợp với tình huống giao tiếp đơn giản BT 1,2 .
2. Kỹ năng: Điền đúng lời đáp vào ô trống trong đoạn đối thoại BT 3.
3. Thái độ: Ham thích học môn Tiếng Việt.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Tranh minh họa 2 tình huống trong SGK.
HS: Vở bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài mới:
v Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập.
Bài tập 1 (miệng)
- 1 HS đọc yêu cầu . cả lớp đọc thầm lại, quan sát từng tranh, đọc lời của chị phụ trách trong 2 tranh.
- GV nhận xét.
- Cuối cùng bình chọn nhóm biết đáp lời chào, lời tự giới thiệu đúng nhất.
Bài tập 2 (miệng)
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập. Cả lớp đọc thầm lại.
- GV nhắc HS suy nghĩ về tình huống bài tập.
- GV gợi ý để các em hiểu. Cả lớp bình
Bài tập 3 (viết)
- GV nêu yêu cầu (viết vào vở)
- GV nhận xét, chọn những lời đáp đúng và hay.
4. Củng cố – Dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị: Tả ngắn về bốn mùa.
- 1 HS đọc lời chào của chị phụ trách (trong tranh 1); lời tự giới thiệu của chị (trong tranh 2).
- Mỗi nhóm làm bài thực hành, bạn nhận xét.
VD: Chị phụ trách : Chào các em
- Các em nhỏ : Chúng em chào chị ạ/ chào chị ạ
- Chị phụ trách : Chị tên là Hương. Chị được cử phụ trách sao của các em.
- 3, 4 cặp HS thực hành tự giới thiệu – đáp lời tự giới thiệu theo 2 tình huống.
- VD: Nếu có bạn niềm nở mời người lạ vào nhà khi bố mẹ đi vắng.
- HS viết vở
CHÍNH TẢ:
NGHE - VIẾT: THƯ TRUNG THU
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Nghe – viết đúng, trình bày đúng 12 dòng thơ trong bài Thư Trung thu theo cách trình bày thơ 5 chữ.
2. Kỹ năng: Làm đúng các bài tập phân biệt những chữ có âm đầu và dấu thanh dễ viết sai do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương: l/n, dấu hỏi/ dấu ngã.
3. Thái độ: Yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Bảng con, bút dạ + 3, 4 tờ giấy khổ to viết nội dung bài tập 3.
HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài mới :
v Hoạt động 1: Hướng dẫn nghe viết.
- GV đọc 12 dòng thơ của Bác. 2, 3 HS đọc lại.
- GV hỏi: Nội dung bài thơ nói điều gì?
- Hướng dẫn HS nhận xét.
* HS viết bài
- Chấm, chữa bài.
- HS tự chữa lỗi.
- GV chấm 5, 7 bài. HS đổi chéo bài, soát lỗi cho nhau.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả.
* Bài tập 2 (lựa chọn)
- GV chọn cho HS làm bài tập 2a hoặc 2b.
- Cả lớp đọc thầm lại yêu cầu của bài.
* Bài tập 3 (lựa chọn) Trò chơi: Ai
nhanh sẽ thắng.
- GV chọn cho lớp làm bài tập 3a hoặc 3b.
- Cả lớp làm bài vào vở hoặc Vở bài tập.
- GV dán bảng 3, 4 tờ phiếu khổ to đã viết nội dung bài tập (3), phát bút dạ, mời 3, 4
- HS thi làm bài đúng, nhanh. Sau đó từng em đọc kết quả. Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng:
4. Củng cố – Dặn dò :
GV nhận xét tiết học. Yêu cầu HS về nhà
xem lại bài tập 2 và bài tập 3.
- HS trả lời.
- HS viết bài.
- HS sửa bài.
- 3 HS lên bảng thi viết đúng, phát âm đúng tên các vật trong tranh.
- HS đọc.
- 3, 4 HS thi làm bài đúng, nhanh.
SINH HOẠT LỚP
Nhn xÐt tuÇn 19
I. Mục tiêu:
HS tự nhận xét tuần 19.
Rèn kĩ năng tự quản.
Giáo dục tinh thần làm chủ tập thể.
II. Thực hiện:
1. Các tổ trưởng tổng kết tình hình tổ
2. Lớp tổng kết :
Học tập: HS bắt đầu chương trình HKII nghiêm túc, HS làm bài và học tập chăm chỉ. Đi học đầy đủ, chuyên cần.
Trật tự:
* Xếp hàng thẳng, nhanh, ngay ngắn.
* Nếp tự quản tốt. Hát văn nghệ to, thuộc bài hát chủ đề tháng.
* Giữa giờ hát văn nghệ tốt. Giờ học nghiêm túc.
Vệ sinh:
* Vệ sinh cá nhân tốt
* Lớp sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp.
- Tổng kết điểm thi HKI: Tuyên dương HS Giỏi.
3. Công tác tuần tới:
Khắc phục hạn chế tuần qua.
Thực hiện thi đua giữa các tổ.
Văn nghệ, trò chơi:
- Trò chơi: Đi chợ.
ĐẠO ĐỨC
Tr¶ l¹i cđa r¬i ( Tit 2)
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức : Học sinh hiểu :
- Nhặt được của rơi cần tìm cách trả lại cho người mất.
• - Trả lại của rơi là thật thà, sẽ được mọi người quý trọng.
2. Kĩ năng : Biết trả lại của rơi khi nhặt được.
3. Thái độ : Có thái độ quý trọng những ngườithật thà, không tham của rơi.
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên : Tranh, ảnh , đồ dùng cho sắm vai.
2. Học sinh : Sách, vở BT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1. Bài cũ :
- Nhận xét chung qua các bài đạo đức đã học trong Học kì I.
- Đánh giá.
2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài .
* Hoạt động 1 : Thảo luận phân tích tình huống.
Mục tiêu : Học sinh biết ra quyết định đúng khi nhặt được của rơi.
- Trực quan : Tranh.
- Hỏi đáp : Nội dung tranh nói gì ?
- Gv ghi bảng ý chính :
+ Tranh giành nhau.
+ Chia đôi.
+ Tìm cách trả lại người mất.
+ Dùng vào việc thiện.
+ Dùng để tiêu chung.
+ Nếu em là bạn nhỏ trong tình huống em sẽ chọn cách giải quyết nào ?
- Hướng dẫn so sánh kết quả của các giải pháp.
- Kết luận :
* Hoạt động 2 : Bày tỏ thái độ.
Mục tiêu : Học sinh biết bày tỏ thái độ của mình trước những ý kiến có liên quan đến việc nhặt được của rơi.
- Gv cho học sinh làm phiếu.
- Hãy đánh dấu + vào c trước những ý kiến mà em tán thành.
- Gv đọc từng ý kiến.
* Hoạt động 3 : Củng cố .
Mục tiêu : Củng cố lại bài học.
- Gv đưa ra tì
File đính kèm:
- Giao an tuan19.doc