Giáo án dạy tuần thứ 29 lớp 1

Chào Cờ:

TẬP TRUNG

Tập đọc

Tiết 37, 38: CHUYỆN Ở LỚP

A- Mục đích, yêu cầu:

1- HS đọc trơn cả bài "Chuyện ở lớp". Luyện đọc các từ ngữ, ở lớp đứng dậy, trêu, bôi bẩn, vuốt tóc. Biết nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ.

2- Ôn các vần uôc, uôt. tìm được tiếng từ có chứa vần uôc, uôt.

3- Hiểu nội dung bài:

- Em bé kể cho bạn nghe nhiều chuyện không ngoan của các bạn trong lớp. Mẹ em gạt đi. Mẹ muốn nghe kể ở lớp con ngoan thế nào.

- Kể lại cho bố mẹ nghe ở lớp em đã ngoan thế nào ?

B- Đồ dùng dạy - học:

- Tranh minh hoạ bài tập đọc.

 

doc32 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1005 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy tuần thứ 29 lớp 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày … tháng … năm 2007 Chào Cờ: Tập trung Tập đọc Tiết 37, 38: Chuyện ở lớp A- Mục đích, yêu cầu: 1- HS đọc trơn cả bài "Chuyện ở lớp". Luyện đọc các từ ngữ, ở lớp đứng dậy, trêu, bôi bẩn, vuốt tóc. Biết nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ. 2- Ôn các vần uôc, uôt. tìm được tiếng từ có chứa vần uôc, uôt. 3- Hiểu nội dung bài: - Em bé kể cho bạn nghe nhiều chuyện không ngoan của các bạn trong lớp. Mẹ em gạt đi. Mẹ muốn nghe kể ở lớp con ngoan thế nào. - Kể lại cho bố mẹ nghe ở lớp em đã ngoan thế nào ? B- Đồ dùng dạy - học: - Tranh minh hoạ bài tập đọc. - Bộ đồ dùng HVTH C- Các hoạt động dạy - học: I- Kiểm tra bài cũ: - Đoạn đoạn 1 bài "Chú Công" và TLCH: - Lúc mới chào đời chú công có bộ lông mày gì ? - 1 em đọc - Đọc đoạn 2 và TLCH: - 1 em đọc - Sau hai, ba năm đuôi chú công có màu sắc NTN ? II- Dạy bài mới: 1- Giới thiệu bài: Hằng ngày đi học về, em ríu rít kể chuyện ở lớp. Đố các em cha mẹ muốn nghe kể chuyện gì ? Bài thơ học hôm nay sẽ cho các em biết điều bí mật đó. 2- Hướng dẫn họ luyện đọc: a- GV đọc toàn bài: - Gọi HS khá đọc bài. - HS chỉ theo lời đọc của GV- 1 HS khá đọc b- HS luyện đọc: + Luyện đọc tiếng, từ ngữ - Tìm trong bài tiếng từ có chứa âm l, tr, d, v, L: ở lớp Tr: Trêu D: đứng dậy V: vuốt tóc B: Bôi bẩn, bài, bừng - GV cho HS luyện đọc các tiếng từ khó, kết hợp phân tích các từ ngữ. - HS đọc CN, lớp - GV chỉnh sửa phát âm cho HS. * Luyện đọc câu. - Cho HS nối tiếp nhau đọc từng câu. - HS đếm số câu - HS nối tiếp đọc từng câu + Luyện đọc đoạn, bài: - Gọi 3 HS đọc, mỗi em đọc một khổ thơ. thi đua giữa hai tổ - HS đọc theo nhóm 3 em - Thi đọc tính từng khổ thơ - GV và cả lớp nhận xét tính điểm - Gọi HS đọc bài - HS đọc CN - Cho cả lớp đọc ĐT - Lớp đọc ĐT cả bài Nghỉ giữa tiết 3- Ôn các vần uôt, uôc: a- Nêu yêu cầu 1 trong SGK - Cho HS thi đua tìm nhanh tiến trong bài có vần uôt ? - Tìm trong bài tiếng có vần uôt - xuốt - GV nói: Vần hôm nay ôn uôt, uôc. b- Nêu yêu cầu 2 trong SGK. - Cho HS thi tìm nhanh, đúng, nhiều tiếng từ có chứa vần uôt, uôc - Tìm tiếng ngoài bài có vần uôt, uôc - Thi đua giữa hai tổ vần uôt: tuốt lúa, buột mồm… vần uôc: Cuốc đất, bắt buộc… - Cho cả lớp đọc đt cả bài nghỉ chuyển tiết 10 phút - Lớp đọc ĐT 4- Tìm hiểu bài đọc và luyện nói: a- Tìm hiểu bài: - Gọi HS đọc khổ thơ 1 và 2 - Bạn nhỏ kể cho mẹ nghe chuyện gì ở lớp ? - Gọi HS đọc khổ thơ 3 - Mẹ nói gì với bạn nhỏ ? - 2, 3 HS đọc - Chuyện bạn Hoa không thuộc bài, bạn Hùng trêu con, bạn Mai tay đầy mực. - 2, 3 HS đọc - mẹ không nhớ chuyện bạn nhỏ kể, mẹ muốn nghe bạn kể chuyện của mình và là chuyện ngoan ngoãn b- Luyện nói: - Nêu chủ đề luyện nói hôm nay ? - Hãy kể với cha mẹ hôm nay ở lớp em đã ngoan NTN ? - GV chia lớp thành nhiều nhóm - Gợi ý: Bạn nhỏ nhặt rác ở lớp vứt vào thùng rác. Bạn đã giúp bạn đeo cặp. Bạn đã dỗ một em bé đang khóc. Bạn được điểm 10. - 2 em một nhóm: một em hỏi và một em TLCH: Bạn nhỏ làm được việc gì ngoan. - GV đưa tranh minh hoạ yêu cầu các nhóm lên đóng vai. - Gợi ý: Mẹ: - Con kể xem ở lớp đã ngoan thế nào - Nhóm 2 em: Một em đóng vai mẹ và một em đóng vai em bé trò chuyện theo đề tài trên. Con: Mẹ ơi, hôm nay con làm trực nhật, lau bảng sạch, cô giáo khen con trực nhật giỏi Mẹ: Con mẹ ngoan quá nhỉ. III- Củng cố - Dặn dò: - GV nhận xét tiết học, khen những em học - Dặn HS về nhà kể với cha mẹ chuyện ở lớp hôm nay. Tập viết Tiết 34: Tô chữ hoa: O, Ô, Ơ A- Mục đích, yêu cầu: - HS tập tô chữ hoa O, Ô, Ơ.. - Tập viết các vần uôc, uôt, các từ ngữ: Chải chuốt, thuộc bài , cỡ chữ thường, cỡ vừa đúng mẫu chữ, đều nét. B- Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ viết sẵn: + Chữ hoa O, Ô, Ơ đặt trong khung chữ + Các vần uôc, uôt, từ ngữ chải chuốt, thuộc bài C- Các hoạt động dạy - học: GV HS I- Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra phần viết bài ở nhà của HS - 2 HS lên bảng, lớp viết bảng con: Con cá, quần soóc II- Dạy bài mới: 1- Giới thiệu bài: - Bài tập viết hôm nay tô chữ hoa O, Ô, Ơ và tập viết các vần uôt, uôc từ ngữ chải chuốt, thuộc bài 2- Hướng dẫn tô chữ hoa: - Cho HS quan sát chữ hoa trên bảng + Chữ O hoa - HS quan sát và nhận xét - Chữ O hoa gồm một nét - Nét cong kín - Chữ O hoa cao 5 ô li - HS quan sát và lắng nghe - HS viết trên không trung - HS viết bảng con. - 2, 3 HS đọc - HS quan sát và nhận xét - Vần uôt được viết = 3 con chữ. Chữ u đứng đầu, chữ ô giữa, t cuối - Chữ u và ô cao 2 ô li, chữ t - Chữ O hoa gồm mấy nét ? - Kiểu nét ? - Độ cao ? - GV nêu quy trình viết (vừa nói vừa tô trên chữ mẫu) - GV viết mẫu trên bảng lớp. - GV nhận xét, sửa cho HS + Chữ Ô, ở hoa (Quy trình tương tự). 3- Hướng dẫn vần và từ ngữ: - Cho HS đọc các vần và từ ứng dụng. + Cho HS quan sát vần uôt ? Vần uôt được viết bằng mấy con chữ ? thứ tự các chữ ? - Độ cao các con chữ - GV viết mẫu và HD viết: vần uôt cao 3 ô li - HS viết bảng con - GV nhận xét, sửa lỗi cho HS + Dạy vần uôc, từ ngữ: chải chuốt, thuộc bài (quy trình tương tự) 4- Hướng dẫn viết bài vào vở: - HS lấy vở tập viết - Khi ngồi viết các em cần chú ý điều gì ? - Ngồi ngay ngắn, lưng thẳng, để vở ngay ngắn… - HD HS viết bài vào vở. - HS viết từng dòng vào vở theo hiệu lệnh của GV. - GV theo dõi uốn nắn giúp HS - GV chấm một số bài - Nhận xét bài viết III- Củng cố - Dặn dò: - Bình chọn HS viết đúng, đẹp. GV tuyên dương những HS đó. - Dặn HS về nhà luyện viết bài. Phần B. Toán: Tiết 113: Phép cộng trong phạm vi 100 (Cộng không nhớ) A- Mục tiêu: Bước đầu giúp HS: - Biết đặt tính rồi làm tính cộng (không nhớ) trong phạm vi 100 - Củng cố về giải toán và đo độ dài. B- Đồ dùng dạy học: - Các bố 1 chục que tính và các que tính rời. C- Các hoạt động dạy học: 1- Giới thiệu bài: (Trực tiếp) 2- Giới thiệu cách làm tính cộng (không nhớ) a- Trường hợp phép cộng có dạng 35 + 24 Bước 1: HD HS thao tác trên que tính. HD HS lấy 35 que tính xếp - HS lấy 35 que tính (gồm 3 bó chục, 3 bó que tính ở bên trái, các que que và 5 que rời) Tính rời ở bên phải - GV nói và viết bảng: có 3 bó Viết 3 ở cột chục, có 5 que rời viết 5 ở cột đơn vị. - Cho HS lấy tiếp 24 que tính. (Cũng làm tương tự như trên) - HS lấy 24 que tính - HD HS gộp các bó que tính với nhau và các que tính rời với nhau. - Ta được mấy bó que tính và mấy que tính rời ? - 5 bó que tính và 9 que tính rời. - GV nói và viết bảng: Viết 5 ở cột chục và 9 ở cột đơn vị vào các dòng ở cuối bảng. Chục Đơn vị 3 5 2 4 5 9 Bước 2: Hướng dẫn kỹ thuật làm tính cộng - Để làm tính cộng dưới dạng 35 + 24 ta đặt tính - HS quan sát và lắng nghe - GV viết bảng và HD cách đặt tính 35 * 5 cộng 4 bằng 9 viết 9 24 * 3 cộng 2 bằng 5 viết 5 59 - Như vậy 35 + 24 = 59 b- Trường hợp phép cộng dạng 35 + 20 - Vài HS nêu lại cách đặt tính và tính - GV HD cách đặt tính và tính 35 * 5 cộng 0 bằng 5 viết 5 20 * 3 cộng 2 bằng 5 viết 5 55 - Như vậy 35 + 20 = 55 - Vài HS nêu lại cách tính. c- Trường hợp phép cộng dạng 35+2 - GV HD kỹ thuật tính. 35 * 5 cộng 2 bằng 7 viết 7 2 * Hạ 3 viết 3 37 - Vài HS nêu lại cách đặt tính và tính. - Như vậy 35 + 2 = 37 3- Thực hành: - HS nêu yêu cầu của bài Bài tập 1: - HS làm bài - Cho HS làm bài vào sách 52 82 43 63 9 36 14 15 5 10 88 96 58 68 19 - Gọi HS chữa bài - 3 HS lên bảng chữa bài - Lớp NX Bài tập 2: - Nêu yêu cầu của bài ? - Đặt tính rồi tính - Cho HS làm bảng con. - HS làm bảng con HS làm bài 35 41 60 22 6 12 34 38 40 43 - GV nhận xét, chữa bài 47 75 98 62 49 Bài tập 3: - GV nêu bài toán - GV ghi tóm tắt lên bảng - HS tóm tắt bằng lời. - HS tự giải bài toán Tóm tắt Bài giải Lớp 1A: 35 cây Lớp 2A: 50 cây Cả hai lớp trồng được cất cả là: 35 + 50 = 85 (cây) Cả hai lớp ….. cây ? - Gọi HS chữa bài. Đ/s: 85 cây - 1 HS lên bảng chữa bài - Lớp nhận xét Bài tập 4: - HS đo độ dài rồi viết số đo. III- Củng cố - dặn dò: - Nhận xét giờ học, khen những em họct ốt - Dặn HS về nhà xem lại các bài tập và làm VBT Thứ ba ngày … tháng … năm 2007 Thể dục Tiết 29: Trò chơi vận động A- Mục tiêu: 1- Kiến thức: - Làm quen với chuyền cầu theo nhóm 2 người. - Làm quen với trò chơi "Kéo cưa lừa xẻ". 2- Kỹ năng: - HS biết tham gia vào trò chơi ở mức nhất định. - Tham gia vào trò chơi "Kéo cưa lừa xẻ" ở mức ban đầu (Chưa có vần điệu) 3- Thái độ: Có ý thức kỷ luật trật tự. B- Địa điểm, phương tiện. - Trên sân trường, dọn vệ sinh tập - GV chuẩn bị một còi, đủ cho hai HS một quả cầu. C- Nội dung và phương pháp lên lớp: Phần nội dung Định lượng Phương pháp 1- Phần mở đầu: - GV nhận lớp, phổ biến ND, yêu cầu của bài học. 1-2 phút x x x x x x x x (x) - Chạy nhẹ thành một hàng dọc trên địa hình tự nhiên. 50 - 60m (x) x x x x 1phút 1lần ĐHTL 2x8 nhịp x x x x x x x x (x) - Cán sự lớp điều khiển 1-2phút 6-8phút - GV nêu tên trò chơi x x x x x x x x - GV đi sửa chữa, uốn nắn - Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu - Ôn bài thể dục - Múa hát tập thể hoặc trò chơi. 2- Phần cơ bản: * Trò chơi: Kéo cưa lừa xẻ. - GV nêu tên trò chơi - HS đứng từng đôi một quay mặt vào nhau - Cho một đô lên làm mẫu. Kết hợp lời chỉ dẫn và giải thích của GV - Cho cả lớp cùng chơi. + Chuyển cầu theo nhóm hai người - Lớp tập hợp thành hai hàng da 8 - 10phút cách cầm tay và tư thế đứng chuẩn bị - Quay mặt vào nhau tạo thành từng đôi. Trong mỗi hàng người nọ cách người kia 1m. 3m - GV chọn 2 HS. Có khả năng tập mẫu giải thích cách chơi cho cả lớp. - Cho từng nhóm tự chơi. 3m 3- Phần kết thúc: - Đứng vỗ tay và hát. 1 - 2 phút x x x x x x x x - Ôn động tác vươn thở và điều hoà. - Mỗi động tác 2 x 8 nhịp - GV cùng HS hệ thống bài học. 1 - 2 phút - GV nhận xét tiết học, giao bài về nhà… 1 - 2phút Chính tả: Tiết 13: Chuyện ở lớp A- Mục đích yêu cầu: - Chép lại chính xác khổ thơ cuối bài "Chuyện ở lớp" Biết cách trình bày bài thơ thể 5 chữ. - Điền đúng vần uôt hay uôc, chữ c hay k B- Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ chép sẵn khổ thơ cuối bài "Chuyện ở lớp" và BT. C- Các hoạt động dạy - học: GV HS I- Kiểm tra bài cũ: - Không kiểm tra. II- Dạy bài mới: 1- Giới thiệu bài: Nêu MĐYC 2- Hướng dẫn tập chép: - GV treo bảng phụ đã chép sẵn nội dung. - 2 HS nhìn bảng đọc khổ thơ - HS tìm tiếng dễ viết sai - Cho các em tìn tiếng dễ viết sai. - Cho HS viết các tiếng đó trên bảng con. - GV chữa lỗi HS viết sai. - HS viết bảng con - Cho HS nhìn bảng chép khổ thơ vào vở. - HS chép bài vào vở - GV uốn nắn cách ngồi viết và cách cầm bút, cách trình bày bài chính tả. (Các dòng thơ cần viết thẳng hàng) - HD HS soát lại bài - HS đổi vở cho nhau soát bài - GV đọc. - HS theo dõi trong vở, đánh dấu chữ viết sai bằng bút chì, ghi số lỗi vào lề vở. - Y/c HS nhận lại vở của mình - GV chấm một số bài. - HS nhận lại vở và chữa các lỗi sai. - Chữa và nhận xét bài chấm 3- HD làm bài tập chính tả. Bài 2: Điền vần uôt hay uôc. - HS đọc thầm yêu cầu của bài - Gọi HS lên bảng làm bài. - Hai HS lên làm bài. - Lớp làm = bút chì vào VBT buộc tóc, chuột đồng, thầy thuốc - Gọi từng HS đọc bài đã hoàn thành - Từng HS đọc. - GV sửa lỗi phát âm cho HS. - HS chữa lại bài theo lối giải đúng. Bài 3: Điền c hay k (Quy trình tương tự bài 2) Lời giải Túi kẹo quả cam Cao ngất cày cấy Kéo co con kiến III- Củng cố - dặn dò: - Nhận xét giờ học. Khen ngợi những em HS chép bài đúng, đẹp. - Dặn HS về nhà chép lại bài cho sạch và đẹp vào vở bài tập. Tập đọc: Tiết 39,49: Mèo con đi học. A- Mục đích - Yêu cầu. 1- HS đọc trơn cả bài: Phát âm đúng các tiếng khó: Buồn bực, kiếm cớ, đuôi, cứu. Nghỉ hơi sau dấu chấm hỏi. 2- Ôn các vần ưu, ươu: - Tìm trong bài tiếng có vần ưu, ươu - Nói câu chứa tiếng có vần ưu 3- Hiểu nội dung bài: - Bài thơ kể chuyện mèo con đi học, kiếm cớ nghỉ ở nhà. Cừu doạ cắt đuôi làm mèo sợ không dám nghĩ nữa. - Học thuộc lòng bài thơ. B- Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ bài tập đọc. - Bộ chữ HVTH C- Các hoạt động dạy học: GV HS I- Kiểm tra bài cũ: - HTL bài "chuyện ở lớp" - 2 HS đọc - Trả lời các câu hỏi trong SGK II- Dạy bài mới: 1- Giới thiệu bài: Các em vừa học bài thơ "Chuyện ở lớp" Bây giờ cô dạy các em bài thơ khác cũng nói về chuyện đi học nhưng là chuyện đi học của một chú mèo. Bài thơ rất ngộ nghĩnh, chúng ta cùng đọc nhé. 2- Luyện đọc: a- GV đọc toàn bài, hướng dẫn cách đọc. - Gọi 1 HS khá đọc bài. - HS chỉ theo lời đọc của GV - 1 HS đọc + Luyện đọc tiếng từ. - Tìm trong bài tiếng từ khó - Buồn bực, kiếm cớ, cắt đuôi, cừu, be toáng… - Cho HS luyện đọc tiếng từ khó kết hợp giải nghĩa từ. - HS đọc Cn, lớp. - Buồn bực: buồn và khó chịu - Kiếm cớ: tìm lý do - Be toáng: kêu ầm ĩ - GV sửa lỗi phát âm cho HS. * Luyện đọc câu. - Cho HS nối tiếp nhau đọc từng dòng thơ. - GV cùng lớp NX, tính điểm. - HS nối tiếp nhau đọc từng dòng thi đua giữa hai tổ + Luyện đọc đoạn, bài. - Cho HS luyện đọc bài. - HS đọc Cn, N, lớp - HD HS đọc theo cách phân vai. (3 em một nhóm) - HS đọc theo vai: Một em đọc lời dẫn, 1 em đọc lời cừu, 1 em đọc lời mèo. Nghỉ giữa tiết 3- ôn các vần ưu, ươu a- Nêu yêu cầu 1 trong SGK ? - HS thi tìm nhanh tiếng trong bài có vần ưu. - Tìm trong bài tiếng có vần ưu - Cừu b- Nêu yêu cầu 2 trong SGK ? - Tìm tiếng ngoài bài có vần ưu, ươu. - HS thi tìm nhanh, đúng, nhiều tiếng từ có vần ưu, ươu. - Thi đua giữa hai tổ - Vần ưu: con cừu, cưu mang. Cứu mạng, cựu binh … - Vần ươu: bươu đầu, bướu cổ, con hươu … c- Nêu yêu cầu 3 trong SGK - Gọi HS đọc các mẫu - Nói câu chứa tiếng có vần ưu, ươu - HS đọc câu mẫu… Cây lựu vừa bói quả, đàn hươu uống nước suối - Tìm tiếng chứa vần hôm nay ôn trong câu mẫu và phép tính tiếng đó. - Lựu, hươu - Cho cả lớp thi xem ai tìm nhanh câu chứa tiếng có vần ưu, ươu. - HS thi tìm nhanh câu chứa tiếng có vần ưu, ươu - Tìm và gài tiếng có chứa vần ưu, ươu. - HS thực hành bộ đồ dùng - Nhận xét, tính điểm thi đua HVTH. - Nghỉ chuyển tiết10phút 4- Tìm hiểu bài đọc và luyện nói. a- Tìm hiểu bài, kết hợp luyện đọc. - Gọi HS đọc 4 dòng thơ đầu - 2 HS đọc.. - Mèo kiếm cớ gì để chốn học ? - Mèo kêu đuôi óm, xin nghỉ học - Gọi HS đọc 6 dòng thơ cuối. - 2 HS đọc. - Cừu nói gì khiến mèo vội xin đi học ngày? - Cừu nói muốn nghỉ học thì hãy cắt đuôi mèo. Mèo vội xin đi học ngay. - Gọi 2 Hs đọc cả bài - 2 HS đọc - Gọi HS kể lại ND bài - Mèo lấy cớ đuôi ốm muốn nghỉ học cừu be toáng lên: sẽ chữa làm cho mèo bằng cách "cắt đuôi". Mèo thấy vậy xin đi học luôn - HD HS xem tranh minh hoạ - Tranh vẽ cảnh nào ? - HS xem tranh - Tranh vẽ cảnh cừu đang giơ kéo nói sẽ cắt đuôi mèo vội xin đi học. - Yêu cầu đọc b- Luyện nói: - HS đọc Cn, lớp - Yêu cầu HS đọc tên chủ đề luyện nói - GV chia nhóm luyện nói theo chủ đề. - Gọi 1, 2 nhóm nhìn tranh vẽ 1 em hỏi - em - HS đọc tên chủ đề luyện nói - 2 em một nhóm - 1, 2 nhóm nói mẫu. trả lời H: Tranh 2 vì sao bạn Hà thích đi học. - Gọi các nhóm lên luân phiên nhau hỏi, đáp theo đề tài và tự nghĩ ra câu trả lời phù hợp với thực tế của từng em. TL: Vì ở trường được học hát c- Học thuộc bài thơ. - Cho HS nhẩm đọc bài. - Gọi HS đọc HTL - GV nhắc nhở. Các em có nên bắt chước bạn mèo không ? vì sao ? - GV: Chúng ta không nên bắt chước bạn mèo. Bạn ấy muốn chốn học. III- Củng cố - dặn dò: - Nhận xét giờ học. Khen những em học tốt - Dặn HS về nhà học thuộc bài thơ. Chuẩn bị bài sau. Ngôi nhà. Toán: Tiết 114: Luyện tập A- Mục tiêu: Giúp HS: - Củng cố về làm tính cộng các số trong phạm vi 100 (cộng không nhớ) tập đặt tính rồi tính. - Tập tính nhẩm (trong trường hợp phép cộng đơn giản) và nhận biết bước đầu về tính chất giao hoán của phép cộng. - Củng cố về giải toán và đo độ dài đoạn thẳng. B- Các hoạt động dạy học: GV HS I- Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 HS lên làm BT 2 - 2 HS lên bảng - Lớp làm bảng con 41 + 34 35 + 12 II- Dạy bài mới: 1- Giới thiệu bài: (Trực tiếp) 2- Luyện tập. Bài tập 1. ? Nêu yêu cầu của bài ? - Y/c làm bảng con - Đặt tính rồi tính - 2 HS lên bảng làm bài. - Lớp làm bảng con - GV nhận xét, chữa bài 47 51 40 80 12 8 22 35 20 9 4 31 69 86 60 89 16 39 Bài tập 2: - GV đưa phép tính 3 + 6 - HS nêu yêu cầu của bài - Gọi Hs nêu cách cộng nhẩm - 30+6 gồm 3 chục và 6 đơn vị - 30 + 6 = 36 - Cho HS làm tiếp bài - HS làm bài vào sách 60 + 9 = 69 52 + 6 = 58 70 + 2 = 72 80 + 9 = 89 - Gọi HS chữa bài - HS đọc kết quả bài làm - Nhìn vào 2 phép tính 52 + 6 và 6 + 52 em có nhận xét gì ? - Kết quả bằng nhau (vì trong phép cộng vị trí các số thay đổi nhưng kết quả không thay đổi) + GV: T/c giao hoán của phép cộng. Bài tập 3: - Gọi HS đọc bài toán - 2 HS đọc - Yêu cầu HS tự phân tích đề toán, tự tóm tắt và giải vào vở. - HS tự làm bài Tóm tắt - Gọi HS lên tóm tắt và 1 em lên trình bày bài giải. Bạn gái: 21 bạn Bạn trai: 14 bạn Tất cả :……… bạn Bài giải: Lớp em có tất cả là: 21 + 14 = 35 (bạn) Đ/s: 35 bạn Bài tập 4: - GV yêu cầu HS: - HS xác định và vẽ đoạn thẳng + Dùng thước đo để xác định độ dài là 8cm Sau đó vẽ đoạn thẳng có độ dài 8cm có độ dài 8cm vào sách. - 8 cm III- Củng cố - dặn dò: - GV nhắc lại ND bài luyện tập. - Nhận xét giờ học. Khen những em học tốt. - Dặn HS về nhà học bài, làm bài trong VBT. Thứ tư ngày … tháng … năm 2007 Thủ công: Tiết 30: Cắt dán hình tam giác (T1) A- Mục tiêu: 1- Kiến thức: - HS biết cắt kẻ, cắt, dns hình tam giác - HS kẻ, cắt dán được HS theo hai cách 2- Kỹ năng: - HS cắt dán, hình tam giác thẳng, phẳng 3- Thái độ: - Có ý thức kỹ thuật an toàn khi thực hành. B- Chuẩn bị: 1- GV: - Một HS mẫu bằng giấy màu. - 1 tờ giấy có kẻ ô kích thước lớn. - Bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán 2- HS: Giấy mầu có kẻ ô. - Bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán - Vở thủ công. C- Các hoạt động dạy - học: GV HS I- Kiểm tra: - GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS - HS để đồ dùng học tập lên mặt bàn II- Bài mới: (Ghi bảng) HĐ1: Quan sát mẫu. GV nhắc lại quy trình kẻ, cắt, dán hình tam giác. - GV thao tác và làm mẫu cách kẻ, cắt, dán hình tam giác theo hai cách. - Một số em nhắc lại cách kẻ, cắt, dán Hờ. - Gọi 1 số HS nhắc lại cách kẻ, cắt hình ờ. - Lớp nhận xét. Hoạt động 2: Thực hành: HD HS thực hành. - GV nhắc HS thực hành theo các bước: kẻ HCN có cạnh dài 8 ô, cạnh ngắn 7 ô, sau đó kẻ hình ờ. - HS thực hành kẻ, cắt, dán Hờ - Y/c HS cắt rời Hờ và dán SP cân đối, miết phẳng vào vở thủ công. - HS cắt dán Hờ vò vở thủ công. - GV khuyến khích những em khá cắt dán theo hai cách. - Giúp đỡ những HS còn lúng túng IV- Nhận xét, dặn dò: - GV cùng HS nhận xét 1 số bài về kỹ năng kẻ, cắt, dán Hờ. - GV nhận xét về tinh thần học tập, sự chuẩn bị bài của HS. - Dặn HS chuẩn bị bài sau: Cắt dán hàng rào đơn giản. Tập viết: Tiết 35: Tô chữ hoa P A- Mục đích, Yêu cầu: - HS tập tô chữ hoa P - Tập viết các vần ưu, ươn, các từ ngữ: Con cừu, ốc bươu, theo cỡ chứ thường, cỡ vừa, đúng mẫu chữ, đều nét. B- Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ viết sẵn. + Chữ hoa P đặt trong khung chữ + Các vần ưu, ươn, từ ngữ con cừu, ốc bươu. C- các hoạt động dạy học: GV HS I- Kiểm tra bài cũ: - Viết bảng: Chải chuốt, cuộc thi - 2 em lên bảng viết. - Lớp viết bảng con - GV kiểm tra phần viết bài ở nhà của HS. II- Dạy bài mới: 1- Giới thiệu bài: Tiết tập viết này các em lại tiếp tục tập tô chữ hoa P và viết các vần, các từ ngữ mới ôn trong bài tập đọc "Mèo con đi học" 2- Hướng dẫn tô chữ hoa: - Cho HS quan sát chữ P hoa trên bảng phụ - Chữ P hoa gồm mấy nét ? - HS quan sát nhận xét. - Chữ P hoa gồm 2 nét - Kiểu nét ? - Độ cao ? - Nét móc ngược và nét cong - Chữ P hoa cao 5 ô li - GV nêu quy trình viết (vừa nói vừa tô trên chữ mẫu). - HS lắng nghe - Gọi HS nêu lại quy trình viết - 1 HS nêu - GV viết mẫu trên bảng lớp kết hợp HD viết. - HS viết trên không. - HS viết bảng con - GV nhận xét, sửa cho HS 3- Hướng dẫn viết vần, từ ngữ: - Cho HS đọc các vần và từ ứng dụng. - 2, 3 HS đọc + Vần ưu: - HS quan sát và nhận xét - Vần ưu được tạo nên bởi mấy âm ? - Vần ưu được tạo lên bởi hai âm - Thứ tự các âm ? - Âm ư đứng trước, u đứng sau - Độ cao các chon chữ. - Chữ ư và u có độ cao 2 ô li - GV viết mẫu và HD viết. - HS viết bảng con. + Vần ươn, từ ngữ: Con cừu, ốc bươu (quy trình HD tương tự) 4- Hướng dẫn viết bài vào vở: - GV hướng dẫn HS viết bài vào vở. - HS tập tô chữ hoa P. Viết các vần ưu, ươu và từ ngữ: con cừu, ốc bươu vào vở tập viết. - GV giám sát, uốn nắn các em ngồi chưa đúng tư thế … - GV chấm, chữa bài III- Củng cố - dặn dò: - GV hướng dẫn HS bình chọn người viết đúng, viết đẹp trong tiết học. GV tuyên dương những HS đó. - Nhận xét giờ học. - Dặn HS về nhà luyện viết bài phần B. Chính tả: Tiết 14: Mèo con đi học A- Mục đích - Yêu cầu: - Chép lại đúng 8 dòng đầu bài thơ "Mèo con đi học" - Điền đúng các vần iên hay in và các chữ r hay d, gi B- Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ chép sẵn 8 dòng đầu bài thơ "Mèo con đi học" và bài tập chính tả. C- Các hoạt động dạy học: GV HS I- Kiểm tra bài cũ: (Không kiểm tra) II- Dạy bài mới: 1- Hướng dẫn HS tập chép - GV treo bảng phụ đã chép sẵn ND bài tập chép - 2,3 em nhìn bảng đọc bài - Tìm tiếng dễ viết sai và dễ lẫn ? - HS nêu - Cho HS viết các tiếng đó - HS viết bảng con - GV kiểm tra HS viết - Những HS viết sai tự đánh vần và viết lại. - GV nhận xét, sửa lỗi cho HS. - Cho HS chép bài vào vở - HS chép bài vào vở - GV uốn nắn cách ngồi, cách cầm bút, HD cách trình bày các dòng thơ. - HD học sinh soát lại bài. - HS đổi vở cho nhau chữa bài chính tả. - HS soát lại bài dùng bút chì đánh dấu những chữ sai, ghi rõ lỗi. - HS sửa lại lỗi viết sai - HS đọc yêu cầu của bài. - 2 HS lên bảng làm bài - Lớp làm bằng bút chì vào VBT Thầy giáo dạy học Đàn cá rô lội nước Gia đình hoà thuận Bé nhảy dây Trồng cây gây rừng Dân giàu nước mạnh - HS đọc bài - Lớp nhận xét - HS chữa lại bài theo lời giải đúng. Lời giải Đàn kiến đang đi Bé giữ gìn sách vở ông đọc bản tin - GV đọc bài tập chép - Y/c HS nhận lại bài - GV chấm một số bài - Chữa lỗi sai 2- HD HS làm bài tập: a- Điền r, d hay gi ? - Gọi HS lên làm bài ? - Gọi từng HS đọc bài của mình - GV nhận xét, sửa lỗi phát âm cho HS b- Điền vần iên hay in ? (Quy trình tương tự phần a) III- Củng cố - Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. Khen thưởng em học tốt. - Dặn HS viết lại những chữ viết sai mỗi chữ một dòng vào vở. Toán: Tiết 115: Luyện tập I- Mục tiêu: - Luyện tập làm tính cộng các số trong phạm vi 100 - Tập tính nhẩm (với phép cộng đơn giản) - Củng cố về cộng các số đo độ dài đơn vị là cm II- Các hoạt động dạy học: Bài tập 1: - Yêu cầu HS làm bài vào bảng con. - HS nêu yêu cầu của bài. - HS làm bảng con. 53 35 55 44 14 22 23 33 67 57 78 77 - GV: nhận xét, chữa bài. Bài tập 2: - HS nêu yêu cầu của bài - Gọi HS nêu cách làm - Y/c HS làm bài vào sách - HS nêu cách làm - HS làm bài 20 em + 10 em = 30 em 14 em + 5 em = 19 em 32 em + 12 em = 44 em 30 em + 40 em = 70 em 25 em + 24 em = 49 em 43 em + 15 em = 58 em - Gọi HS đọc kết quả bài làm - HS đọc kết quả. - Lớp nhận xét, chữa bài Bài tập 3: ? Nêu Y/c của bài. - Nối (theo mẫu) - GV HD HS thực hiện các phép cộng để tìm ra kết quả và nối phép tính với kết quả đúng. - HS làm bài vào sách 32 + 17 16 + 23 49 47 + 21 68 39 37 + 12 26 + 13 27 + 41 - Y/c HS đổi chéo bài kiểm tra - Gọi HS đọc kết quả - HS đổi chéo bài KT chéo - HS đọc kết quả - Lớp nhận xét, chữa bài Bài tập 4: - Gọi HS đọc đề toán. - Y/c học sinh tóm tắt = lời GV ghi bảng: - 2 HS đọc đề toán - Tự phân tích đề. Tóm tắt. Lúc đầu: 15 cm Sau đó: 14 cm Tất cả: ……. Cm ? - Cho H/s tự giải và trình bày bài giải vào vở - 2, 3 em đọc tóm tắt - HS làm bài. Bài giải Con sên bò được tất cả số cm là 15 + 14 = 29 (cm) - Gọi HS chữa bài. Đ/s: 29cm - HS lên bảng chữa bài - Lớp nhận xét. III- Củng cố - dặn dò: - Giáo viên nhắc lại ND bài luyện tập - NX giờ học, khen những em học tốt. - Dặn HS về nhà xem lại các bài tập. Làm VBT. Thứ năm ngày… tháng … năm 2007 Mỹ thuật: Tiết 29: Vẽ tranh đàn gà A- Mục tiêu: 1- Kiến thức: - Ghi nhớ hình ảnh về những con gà - Biết cách vẽ tranh về đàn gà 2- Kỹ năng: - Vẽ được tranh về đàn gà và về màu theo ý thích. 3- Thái độ: - Biết chăm sóc vật nuôi trong nhà. B- Đồ dùng dạy học: 1- GV: - Sưu tầm một số tranh vẽ về đề tài trên - Tranh ảnh về

File đính kèm:

  • docTuan 29.doc