Giáo án dạy Vật lý 6 tiết 13: Thực hành xác định khối lượng riêng của sỏi - Trường THCS Đức Lâm

 I/ MỤC TIÊU :

• Về kiến thức : Biết cách xác định khối lượng riêng của một chất tạo thành vật rắn không thấm nước.

• Về kỹ năng : Biết cách tiến hành một bài thực hành vật lý

• Về thái độ : Biết phối hợp trong thao tác chung của nhóm .

II/ CHUẨN BỊ :

*/ Cho mỗi nhóm học sinh :

- Cân Robevan có ĐCNN 1g (2 nhóm dùng chung 1 cái : chỉ có 3 cân) – Hộp quả

- 1 bình chia độ có GHĐ 100cm3 và ĐCNN 2cm3

- 1 cốc nước – 1 ca nhôm – 1khăn lau.

- 1 máy tính – 15 hòn sỏi chia làm 3 nhóm có ghi số 2,3,4

*/ Cho cả lớp 1 bảng phụ để ghi kết quả .

III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH :

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1325 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Vật lý 6 tiết 13: Thực hành xác định khối lượng riêng của sỏi - Trường THCS Đức Lâm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngaøy soaïn : 08/11/2005 Bµi 12 : Thùc hµnh x¸c ®Þnh khèi l­äng riªng cña sái Ngaøy daïy : 23/11/2005 Tieát PPCT : 13 Tuaàn :13 I/ MỤC TIÊU : Về kiến thức : Biết cách xác định khối lượng riêng của một chất tạo thành vật rắn không thấm nước. Về kỹ năng : Biết cách tiến hành một bài thực hành vật lý Về thái độ : Biết phối hợp trong thao tác chung của nhóm . II/ CHUẨN BỊ : */ Cho mỗi nhóm học sinh : Cân Robevan có ĐCNN 1g (2 nhóm dùng chung 1 cái : chỉ có 3 cân) – Hộp quả 1 bình chia độ có GHĐ 100cm3 và ĐCNN 2cm3 1 cốc nước – 1 ca nhôm – 1khăn lau. 1 máy tính – 15 hòn sỏi chia làm 3 nhóm có ghi số 2,3,4 */ Cho cả lớp 1 bảng phụ để ghi kết quả . III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH : HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN Hoạt động 1: Kiểm tra kiến thức cũ có liên quan- Kết hợp tổ chức tình huống học tập (6ph) - Học sinh trả lời câu hỏi cá nhân . + HS tiếp thu , ghi đề bài . Hoạt động 2: Công tác chuẩn bị (6 ph) - Hs kiểm tra dụng cụ được cung cấp - Đại diện nhóm trả lời câu 4 a) , b) Câu 5 a) b) c) - Đại diện 1 nhóm thao tác cân nhóm sỏi số 4 , cả lớp quan sát . - HS quan sát, cho biết ĐCNN của bình chia độ. - Đại diện 1 nhóm thao tác đo V 1 nhóm sỏi số 4. Cả lớp ghi kết quả vào bản báo cáo . */ Kiểm tra bài cũ: + Gv nêu câu hỏi KT bài cũ : - Định nghĩa khối lượng riêng. Công thức tính KLR. Đơn vị KLR? . */ Tổ chức tình huống học tập + GV ĐVĐ vào bài : Để khắc sâu kiến thức đã học về D, rèn kỹ năng sử dụng cân, bình chia độ và biết cách tiến hành 1 bài thực hành vật lý à vào bài 1) Công tác chuẩn bị + GV phổ biến mục tiêu bài thực hành. Các yêu cầu đối với HS : - Trật tự, thao tác cẩn thận, ghi kết quả trung thực, có tinh thần hợp tác trong mọi hoạt động chung của nhóm. Chỉ làm TN theo hưong dẫn của GV, bảo quản tốt đồ dùng TN. Điểm số bài TH : trật tự 2 . - Trả lời các câu hỏi chuẩn bị 2. Kỹ năng TH 4đ, nội dung báo cáo 2đ. + GV giới thiệu dụng cụ TN. Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi chuẩn bị. -Yêu cầu HS đọc lại cách dùng cân để cân 1 vật C9/19. - Gọi đại diện 1 nhóm thao tác cách cân nhóm sỏi cho cả lớp quan sát . - Yêu cầu HS xác định ĐCNN của bình chia độ, đại diện 1 nhóm thao tác (Gv lưu ý nước trong bình có tính dính ướt phải đọc kết quả ở mực nước lõm xuống ở giữa bình chia độ ) - Yêu cầu cả lớp đọc phần tiến hàhh đo . Hoạt động 3 : Tiến hành đo (25 phút) + HS đọc cá nhân phần tiến hành đo. + Các nhóm tính D (g/cm3) và D (kg/m3) + Mỗi nhóm nhỏ đo 1 lần khối lượng nhóm sỏi 2, đo V. Tính D. Nhóm sỏi 2 đo KL, nhóm sỏi 3 , đo V. Tính D ghi kết quả vào bản báo cáo . -Tính D sỏi dựa vào D=m/v ra g/cm3, kg/cm3 -Tính DTB của sỏi : DTB = D1 +D2 +D3 3 ( Vì sao phải tính giá trị TB , vì mỗi lần đo, cân đều có sai số ? (để có kết quả chính xác ) Hoạt động 4 : Trình bày kết quả (5phút) + HS thực hiện tính D và DTB của sỏi, thông báo kết quả cho các bạn cùng nhóm ghi vào bản báo cáo TH . Hoạt động 5 : Dặn dò (3phút) + HS hoàn tất các bản báo cáo à góp bài. Thu dọn dụng cụ gọn gàng . 2) Tiến hành đo + Yêu cầu HS thực hành đo KL nhóm sỏi số 2 (5ph) + Đo thể tích nhóm sỏi 2 (3ph) . Đo KL nhóm sỏi 3 (4ph) GV theo dõi HS cân, đo V và hướng dẫn thêm nếu cần thiết . + Đo V nhóm sỏi 4 (2ph). + GV HD cách đổi đơn vị khối lượng và thể tích . - Tính toán D g/cm3, kg/cm3 - Yêu cầu HS tính giá trị TB của sỏi . 3) Trình bày kết quả + GV gọi HS các nhóm trình bày 6 bảng phụ ghi kết quả báo cáo thực hành. + GV so sánh, nêu nhận xét về kết quả của các nhóm. */ Dặn dò : +GV nhận xét tiết học Dặn HS chuẩn bị bài : Máy cơ đơn giản PHẦN GHI BẢNG : THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH KHỐI LƯỢNG RIÊNG CỦA SỎI Mục tiêu : Nắm được cách xác định khối lượng riêng của các vật rắn không thấm nước Tóm tắt lý thuyết : Khối lượng riêng của một chất được xác định bằng khối lượng của một đơn vị thể tích (1m3) chất đó : D=m/V Đơn vị khối lượng riêng là : kilôgam trên mét khối (kg/ m3) Tóm tắt cách làm: a) Đo khối lượng của sỏi bằng cân b) Đo thể tích của sỏi : -Qui định thể tích ban đầu V1 = 50cm3 - Đo thể tích V2 (khi bỏ vật rắn vào bình chia độ ) = ? è Thể tích V = V2-V1 c) Tính khối lượng riêng của sỏi từ công thức : + Có 3 nhóm sỏi : Nhóm 1: ; Nhóm 2: ; Nhóm 3: */ Bảng kết quả : Lần đo Khối lượng sỏi Thể tích sỏi Khối lượng riêng của sỏi Theo g Theo kg Theo cm3 Theo m3 1 2 3 Giá trị trung bình của khối lượng riêng của sỏi là : = ………kg/m3 */ Dặn dò : Xem lại bài cũ Chuẩn bị bài : Máy cơ đơn giản

File đính kèm:

  • docLY13.doc
Giáo án liên quan