BÀI 2
ĐO ĐỘ DÀI
(Tiếp theo)
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Nắm được cách đo độ dài của một số vật.
- Kĩ năng: Củng cố việc xác định GHĐ và ĐCNN của thước. Củng cố cách xác định gần đúng độ dài cần đo để chọn thước đo cho phù hợp. Rèn luyện kĩ năng đo chính xác độ dài của vật và ghi kết quả đo. Biết tính trung bình các kết quả đo.
- Thái độ: Rèn tính trung thực thông qua việc ghi kết quả đo.
II. Chuẩn bị:
Tranh vẽ to minh họa ba trường hợp đầu cuối của vật không trùng với vạch chia gần sau 1 vạch chia, giữa 2 vạch chia và gần trước vạch chia tiếp theo.
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1305 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Vật lý 6 tuần 2: Đo độ dài (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2
Ngày soạn:
Tiết 2:
BÀI 2
ĐO ĐỘ DÀI
(Tiếp theo)
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Nắm được cách đo độ dài của một số vật.
- Kĩ năng: Củng cố việc xác định GHĐ và ĐCNN của thước. Củng cố cách xác định gần đúng độ dài cần đo để chọn thước đo cho phù hợp. Rèn luyện kĩ năng đo chính xác độ dài của vật và ghi kết quả đo. Biết tính trung bình các kết quả đo.
- Thái độ: Rèn tính trung thực thông qua việc ghi kết quả đo.
II. Chuẩn bị:
Tranh vẽ to minh họa ba trường hợp đầu cuối của vật không trùng với vạch chia gần sau 1 vạch chia, giữa 2 vạch chia và gần trước vạch chia tiếp theo.
III. Tổ chức hoạt động trên lớp:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
1. Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, giới thiệu bài mới.(7’)
- Kiểm tra sỉ số
- Đơn vị đo độ dài hợp pháp của Việt Nam là gì?
- GHĐ và ĐCNN của thước là gì?
- Thợ may thường dùng thước gì để đo số đo của cơ thể khách hàng?
- Bài mới
- Báo cáo sỉ số
- Trả lời
ĐO ĐỘ DÀI (Tiếp theo)
2. Hoạt động 2: Thảo luận về cách đo độ dài (12’)
- Giáo viên dùng các câu hỏi C1 đến C5 để hướng dẫn thảo luận vào bài học. Chú ý uốn nắn các câu trả lời của học sinh.
- Đối với C2, giáo viên cần chú ý khắc sâu ý: Trên cơ sở ước lượng gần đúng kết quả độ dài cần đo để chọn thước phù hợp khi đo.
¯ Lưu ý: dùng thước kẻ cũng có thể đo được chiều dài bàn học, cũ như dùng thước dây đo bề dày quyển sách. Nhưng không chọn như vậy vì độ chính xác không cao (do ĐCNN không phù hợp với vật cần đo).
- Mở rộng thêm: Nếu đặt đầu vật không trùng với vạch 0 thì điều gì sẽ xảy ra? Giáo viên thông báo cho học sinh trong trường hợp này có thể lấy kết quả bằng hiệu của hai giá trị tương ứng ở hai đầu vật.
- Suy nghĩ và trả lời các câu hỏi từ C1à C5
- Lắng nghe hướng dẫn của GV.
- Lắng nghe
- Lắng nghe
I. CÁCH ĐO ĐỘ DÀI
C1: Tùy học sinh.
C2: Trong 2 thước đã cho (thước dây và thước kẻ) chọn thước dây để đo chiều dài bàn học, vì chỉ phải đo 1 hoặc 2 lần. Thước kẻ để đo chiều dài quyển sách vì có ĐCNN (1mm) nhỏ hơn bề dài quyển sách, nên kết quả đo chính xác hơn.
C3: Đặt thước đo dọc theo chiều dài cần đo, vạch số 0 ngang với một đầu của vật.
C4: Đặt mắt nhìn theo hướng vuông góc với cạnh thước ở đầu kia của vật.
C5. Nếu đầu cuối của vật không trùng với vạch, thì đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất với đầu kia của vật.
3. Hoạt động 3: Rút ra kết luận (8’)
- Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi C6: Hãy chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống.
- Cho học sinh thảo luận theo nhóm và gọi rút ra kết luận, sau đó thống nhất và ghi vào vở.
- Tự Hs đọc và trả lời câu C6.
- Thảo luận nhóm và rút ra kết luận
¯Rút ra kết luận:
C6.
a.Ước lượng độ dài cần đo.
b- Chọn thước có GHĐ và có ĐCNN thích hợp.
c- Đặt thước dọc theo độ dài cần đo sao cho một đầu của vật ngang bằng với vạch số 0 của thước.
d- Đặt mắt nhìn theo hướng vuông góc với cạnh thước ở đầu kia của vật.
e- Đọc và ghi kết quả theo vạch chia gần nhất với đầu kia của vật.
4. Hoạt động 4: Vận dụng (10’)
Hình 2.3
Hình 2.2
Hình 2.1
2.13
Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi C7 đến C10 theo các hình 2.1, 2.2, 2.3
C7- c.
C8- c.
C9- (1), (2), (3): 7cm.
II. VẬN DỤNG
C7- c.
C8- c.
C9- (1), (2), (3): 7cm.
C10- Học sinh tự kiểm tra và kết luận theo yêu cầu của SGK.
Hoạt động 5: Củng cố và dặn dò (8’)
- Hệ thống lại cho học sinh những kiến thức chính.
- Hướng dẫn HS làm bài tập trong SBT
- Bài tập về nhà: 1-2.7 đến 1-2.11
- Đọc phần có thể em chưa biết
- Xem trước bài : “ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG”
File đính kèm:
- l6 tuan 2.doc